WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hãy biết xấu hổ!

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

TT – Một đoạn phim vừa được tung lên YouTube đang gây xôn xao cộng đồng mạng: một nhóm quay phim người nước ngoài quay một quán ăn ở Việt Nam có nuôi nhốt gấu thì bị bà chủ quán lao ra, rút dép quật túi bụi và mắng chửi ầm ĩ với lời lẽ hết sức thô tục.

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

Nhóm quay phim đó là những người cứu hộ động vật hoang dã. Đoạn phim chỉ 40 giây nhưng để lại trong người xem những cảm xúc ngổn ngang và trên hết là sự xấu hổ. Đoạn phim sau đó được bình luận trên một đài truyền hình nước ngoài. Và chắc chắn người xem trên toàn thế giới có thể biết câu chuyện diễn ra ở Việt Nam, về cách hành xử kém văn hóa, không chỉ với những người cứu hộ mà với cả các loài động vật hoang dã.

Bất cứ người Việt nào ban đầu xem đoạn phim này cũng sẽ bật cười. Có lẽ vì nó quá hài hước. Nhưng sau đó sẽ phải thấy xấu hổ, xấu hổ tận cùng: người nước ngoài muốn cứu những con gấu tội nghiệp, còn người mình xông ra hùng hổ như những con gấu hung tợn để cố che giấu việc làm đáng xấu hổ của mình!

Sừng tê giác, cao hổ cốt, cao khỉ, mật gấu hoặc heo rừng, chồn hương, cheo, nai, mễn, nhím… luôn là những món quà quý để tặng nhau hoặc đãi đằng nhau của không ít người. Người chức to hoặc người nhiều tiền lại càng có cơ hội sở hữu các món “quà quý” đó và có nhiều “bữa ăn  hoang dã” hơn.

Mấy năm trước, Việt Nam thu hút sự chú ý của thế giới bởi một phát hiện chấn động: có một quần thể tê giác cư ngụ tại rừng Nam Cát Tiên. Nhưng cách đây vài tháng, con tê giác – có thể là cuối cùng – đã bị bắn hạ.

Các cơ quan chức năng phát hiện vượn đen má trắng nuôi nhốt trái phép tại Công ty Trà King Lộ, Lâm Đồng đầu tháng 6-2010 (ảnh do Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cung cấp)

Cũng trong thời gian này, liên tục bảy con voi rừng ngã lăn ra chết bí hiểm ở khu vực tỉnh Đồng Nai mà nhiều khả năng do bị đánh thuốc độc. Rồi hàng chục con voọc chà vá chân đen bị bắn và phanh thây ở Khánh Hòa. Nhiều con voọc ngũ sắc khác bị bắt, giết ở các tỉnh miền Trung. Ở Bắc Trung bộ, cháo khỉ, óc khỉ sống là món được coi là đặc sản (!). Ở TP.HCM, giới đại gia kháo nhau có thể mở tiệc bằng một con bò rừng thui tươi roi rói mà dứt khoát khi cần là có!

Ai cũng muốn sống nhưng ít ai quan tâm đến sinh mạng của các loài khác. Ai cũng sợ một ngày trái đất không còn sự sống nhưng mạnh ai nấy tàn sát sự sống trên Trái đất này. Rừng bị tận diệt, thú bị tận diệt và thiên tai trên Trái đất cũng ngày càng dữ dội, nghiệt ngã. Chưa nói trên thế giới nhiều nước vừa qua chịu cái nắng nóng lên đến 50OC, ngay tại nước ta năm nay hạn hán nghiêm trọng và kéo dài đến khắc nghiệt.

Sông Hồng trơ đáy, mặn xâm nhập đồng bằng sông Cửu Long hàng chục kilômet, lũ lụt dữ dội ở miền Trung và Tây nguyên… Những chỉ dấu đó là hệ quả của lối sống vô độ của chính con người, vốn được xem là loài động vật tiên tiến nhất trên hành tinh này.

Ngày nào đó chúng ta sẽ thức tỉnh, khi bên bờ vực của sự hủy diệt. Nhưng sao không phải là hôm nay? Hãy biết xấu hổ hoặc giận dữ, hoặc đơn giản là biết từ chối một món thịt rừng, một lạng cao hổ cốt là chúng ta đã bắt đầu có một ứng xử văn hóa, công bằng và có trách nhiệm với hành tinh này.

Đặng Phương – Tuổi Trẻ

2 Phản hồi cho “Hãy biết xấu hổ!”

  1. batbinh says:

    Có gì phải đáng xấu hổ? Chỉ mấy “em bé” ngây thơ, kém hiểu biết, đầu óc nông cạn nên nhìn sự việc một chiều mà la ó ỏm tỏi, góp ý linh tinh.

    Có biết là các xứ văn minh như Canada, Greenland, Iceland, Faroe Islands, Japan ..v..v., họ là những tên “đạo đức giả” nổi tiếng sạo sự, khi một mặt lớn tiếng là yêu thương bảo vệ súc vật nhưng mặt khác lại có luật cho phép giết những con thú mà dân chúng quý mến. Chẳng hạn như: whale (cá heo), seal (chó biển), penguin.

    Hằng năm tới mùa săn là dân Canada nổi điên lên biểu tình rầm rộ (70% dân Canada chống), làm dữ nhưng chẳng tới đâu. Có những người quá khích đã liều mạng lao tàu về hướng bắn của súng săn cá heo, máu người hòa với máu của cá ..v.v. Biết bao thảm cảnh đã xảy ra, bị chết, bị thương nặng, bị tù khi họ ra sức bảo vệ các con thú mà họ yêu thương. Vậy thì anh chàng phóng viên gì đó bị ăn dép của bà chủ tiệm là chuyện nhỏ. Mà đoạn phim quá ngắn, có ai dám bảo đảm là anh chàng phóng viên kia đã có làm gì cho bà chủ lên cơn “bà la sát” hay không?

    Nên nhớ anh không thể nào vào nước Đại Hàn, Việt Nam ..v..v., rồi bảo tôi là: “Hey you phải yêu thương chó, cho chó ngủ chung và nhất là đừng có “chén” nó thành 10 món gì đó, tội nghiệp”.

    Đừng quên là xứ VN tui ăn chó cũng như anh xực steak, gà. Ngay cả Canada, có tỉnh bang cũng bị lên án là dã man khi họ xơi thịt ngựa. Thành ra thói quen, văn hóa là chuyện tế nhị, xin miễn bàn. Đất nước văn minh họ còn mâu thuẩn thấy bà nội, huống chi nước nghèo như VN mình.

    Mà chú hay bác NHV gì đó, nghe đòi tử hình bà chủ tiệm là thấy ông cũng dã man đâu kém gì bà chủ tiêm. Bả chỉ có tội giết thú quý hiếm nhưng còn ông mang tội giết người đấy ông à, ác quá vậy ông? Không biết ai phải xấu hổ, hahaha.

  2. Trung says:

    Người Việt của chúng ta nếu đa số ai cũng như mụ chủ quán như vậy thì làm sao mà không bị 3 tàu cộng và Việt cộng nắm đầu được. Thật là xấu hổ cho dân tộc ta. Đáng buồn cho quê hương VN của ta! Chúng ta phải làm sao bây giờ để giáo dục người Việt của ta về văn hóa, xã hội, chính trị, tinh thần dân tộc, môi trừơng……………….. Để 1 ngày nào đó tất cả chúng ta là người Việt hãnh diện là người Việt!

Phản hồi