WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Truyền thông Trung Quốc bình luận về Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc tiếp tục có bài chỉ trích việc Mỹ tỏ ý muốn can dự sâu hơn vào tranh chấp các quần đảo ở Biển Đông.

Tuần rồi ở Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chính thức tuyên bố “ưu tiên ngoại giao hàng đầu” của Mỹ là giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cảnh báo trên website bộ ngoại giao rằng tuyên bố của Mỹ là “tấn công” nhằm vào Trung Quốc và cảnh báo không nên quốc tế hóa chủ đề này.

Trong một bài bình luận vừa ra ngày hôm nay, hai cây bút của Tân Hoa Xã Wu Liming và Chen Yong bác bỏ chữ “đe dọa” mà bà Hillary Clinton sử dụng, và nói tình hình Biển Đông “vẫn yên bình” nhờ Tuyên bố Hành xử của các bên tại Biển Đông (DOC) ký năm 2002.

Hai tác giả này viết: “Lịch sử liên tục chứng minh rằng sự can dự của một siêu cường tại các vùng tranh chấp thường là làm phức tạp tình hình và đem lại bi kịch cho các bên liên quan.”

“Các siêu cường thường áp dụng chiến lược “chia để trị”. Họ khuấy động căng thẳng, tranh chấp và thậm chí xung đột, rồi bước chân vào như một nhà “trung gian hòa giải” hay “quan tòa” nhằm tối đa hóa quyền lợi riêng.”

Bài của Tân Hoa Xã viết tiếp rằng Washington đang “chơi trò cũ” ở Biển Đông để duy trì vùng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

Bài này cáo buộc “quan chức, học giả và truyền thông Mỹ đang phóng đại “căng thẳng” ở Nam Hải, trong khi đa số các nước trong vùng tin rằng tình hình ở đó yên bình.”

Không may, một số nước quanh Nam Hải đang hoan nghênh chiến lược của Mỹ, và như thế tự nguyện rơi vào tay Washington.

Bài của Tân Hoa Xã

Hai cây bút của Trung Quốc nói thêm: “Không may, một số nước quanh Nam Hải đang hoan nghênh chiến lược của Mỹ, và như thế tự nguyện rơi vào tay Washington.”

“Những nước này có thể nuôi ảo tưởng về sự quốc tế hóa vấn đề Nam Hải và hy vọng sự tham gia của bên ngoài sẽ đáp ứng quyền lợi của họ.”

“Nhưng sự thật là tình hình hầu như chắc chắn sẽ đi ngược lại mong ước, và họ rồi sẽ thành quân cờ của một siêu cường.”

Bài báo mỉa mai trong khi vừa nói về Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích một số nước Asean về “nhân quyền” và “tự do báo chí”.

Theo họ, đây là ví dụ chứng tỏ “Washington luôn đặt quyền lợi riêng lên trên quyền lợi các nước Asean và lạnh nhạt bất kỳ khi nào phải giúp đỡ các nước này.”

Hai tác giả khuyên “đàm phán song phương trực tiếp là cách tốt nhất giải quyết tranh chấp, và tìm kiếm sự tham gia của bên ngoài luôn sẽ thất bại”.

Họ kết luận các nước Á châu “nên chứng tỏ sự khôn ngoan trong giải quyết vấn đề thông qua tham vấn thân thiện trực tiếp, và nên cảnh giác kẻo bị làm quân cờ mở đường cho sự can dự của người ngoài.”

Trước đó, tờ báo tiếng Anh ở Bắc Kinh, Global Times, có bài xã luận nói việc duy trì và kích động căng thẳng khu vực là phương cách “đặc Mỹ” để duy trì sự hiện diện và can thiệp vào các khu vực có tranh chấp.

Bài báo hôm 26/07 nhắc nhở các nước trong vùng rằng “ổn định khu vực sẽ khó duy trì nếu các nước liên quan cho phép mình bị kiềm chế bởi sự hướng dẫn chiến lược của Mỹ”.

Bài xã luận lạc quan rằng Trung Quốc và các quốc gia láng giềng “đã xây dựng cơ chế tham vấn để dàn xếp bất đồng ở vùng biển tranh chấp, và các kênh liên lạc để ngỏ. Dù xung đột thỉnh thoảng xuất hiện, nhưng người ta trông đợi chúng sẽ giảm dần khi có sự thông hiểu sâu sắc hơn”.

Global Times than phiền niềm tin tưởng giữa các nước đang bị đe dọa vì ý định can thiệp của Mỹ và “buộc các nước phải chọn giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Theo bài báo, “xung đột quân sự sẽ đem lại kết cục xấu cho toàn bộ các nước trong vùng, nhưng Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ quyền bảo vệ quyền lợi cốt yếu của mình bằng phương tiện quân sự”.

Global Times nói “để duy trì hòa bình và ổn định ở Nam Hải, giải pháp ‘gác lại bất hòa và cùng phát triển’ là lựa chọn duy nhất”.

Nguồn: BBC

1 Phản hồi cho “Truyền thông Trung Quốc bình luận về Biển Đông”

  1. quangthai says:

    Xin phép được phát biểu, đọc xong bài này -theo quan điểm của tôi- thì báo chí của TQ (XIN LỖI VÌ TÔI HƠI BỊ DỊ ỨNG KHI KÊU ĐÚNG TÊN CỦA DẤT NƯỚC ĐÓ) đang chơi trò tâm lý chiến nhằm chia rẽ khối ASEAN với thế giới xung quanh. Chính phủ TQ một mặt ru ngủ các nước khối ASEAN bằng các kiểu viện trợ đầy tính toán, một mặt tăng cường sức mạnh quân sự – đặc biệt là hải quân – , vừa đe doạ, vừa ve vãn, vừa tung ra những luận điệu ( qua bài đọc trên) thật sự là TQ đang có âm mưu làm bá chủ cả hoàn cầu rồi.

Phản hồi