|

Phật Ngọc: Hình tướng và thật tánh của hòa bình, an lạc

Đạo Phật là tôn giáo đầu tiên vượt thoát ra khỏi giới hạn tự chiêm nghiệm và đặt định của con người để vươn tới cõi bao la vô cùng, vô tận của thế giới tâm linh.  Giới hạn tận cùng của các tôn giáo là một đấng Sáng Tạo toàn năng.  Đời sống tâm linh của dân gian có phong phú đến mấy thì cuối cùng cũng gặp Ông Trời là hết.  Sự minh triết tôn giáo có cao rộng đến mức nào thì gặp sự hiện hữu của Thượng Đế cũng chỉ còn là sự mặc khải giao phó.

Phật ngọc

Khái niệm Không Tánh tức Vô Ngã trong đạo Phật đã vượt qua mọi hình thái rào cản, mọi ý niệm đóng khung, mọi tên gọi giả tạm trong vòng khả năng quy ước của con người.  Khi không có một tự thể nào tự nó là chính nó; là thường hằng, bất biến; là một cá thể uyên nguyên sinh ra một đối thể khác thì vạn vật không còn có tự tánh.  Đó là một trạng thái hoàn toàn tự do nhưng tuyệt đối cô đơn.  Sự cô đơn lung linh trong từng nháy mắt sinh diệt gặp gỡ, tiếp cận, tương tác, dính mắc với nhau thành “duyên” – Duyên khởi, rồi duyên hợp.  Khi một hợp duyên đã khởi và đủ điều kiện chín mùi thì một đối tượng mới sinh ra.

“Em ơi!  Nếu chiều hôm đó Sài Gòn không có cơn mưa mùa Hè bất chợt thì làm sao chúng mình gặp nhau khi cùng trú mưa dưới một mái hiên bên hè phố.  Nếu em không hoảng hốt làm rớt cặp sách xuống vũng nước để anh giúp em lượm lên và lấy áo sơ mi học trò lau khô,  nếu trận mưa không kéo dài đến chiều, nếu xe đạp em không bị xì hơi cần anh mang vá giúp… thì làm sao ngày nay chúng mình thành vợ chồng?!”  (Huyền Vũ.  Mưa Sài Gòn, 1972).  Đoạn văn của Huyền Vũ đã minh họa cho “duyên”.  Mỗi chữ “nếu” là một duyên khởi và mỗi duyên khởi hiển thị (việc thấy được) còn có vô số hợp duyên tiềm ẩn đã cùng tác động lên nhau để tạo thành một sự việc.  Hai cô cậu học trò, cơn mưa Sài Gòn, mái hiên hè phố, cặp sách học trò… là những gì riêng lẻ, có một hình tướng tạm bợ và một tên gọi giả tạm bỗng nhiên đan kết vào nhau thành tình yêu, thành duyên chồng vợ. Và, nào ai biết được đỉnh hạnh phúc sau cơn mưa có thể kéo tới những bất hạnh, trái ngang dằng dặc trong những năm tháng về sau vì Duyên chỉ là một ngọn sóng trong đại dương mênh mông của Nghiệp.

Trong một thế giới đầy biến hiện trùng trùng của Nghiệp và Duyên sinh khởi như thế, một khoảnh khắc dừng lại của suy nghĩ cũng không thể nào thật sự có được.  Trong cơn mưa có hàng muôn vàn hình tướng, sự việc, ý nghĩ mất đi và hiện hữu quay cuồng như chong chóng.  Sau cơn mưa, một thế giới mới bắt đầu. Sự bắt đầu, kết thúc và tái sinh có thể còn nhanh hơn một phần nghìn của một cái nháy mắt. Mọi sự dừng lại và “cho rằng”, thế nầy là quả thật có hiện tướng như thế nầy; thế kia là rõ mồn một như thế kia tức là không sống với dòng tồn tục lưu truyền mà đang chết.  Đang chết là đang chấp vì chấp là níu cứng một điểm tựa mà mình tự cho là đáng tin cậy trong dòng cuồng lưu đang trôi chảy.

Hạnh phúc mà cũng là bi kịch của kiếp người bắt đầu từ hình tướng.  Cảnh đẹp, lời hay, hoa thơm, vị ngọt, thân an, ý sáng cũng chỉ là những thuộc tính chủ quan của mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.  Cảm thọ sướng khổ cũng thông thông qua lục tặc hay lục linh đó mà sinh khởi.  Con nhím đực khen con nhím cái “em có làn da mượt mà” cũng do cảm nhận chủ quan về hình tướng “tương thân, tương thọ”!  Cho nên, đạo Phật là một cuộc hành trình của trí tuệ và tâm linh để xác định Tánh Thật qua Hình Tướng.  Cuộc cách mạng trong tư tưởng Phật giáo là một sự phủ nhận hình tướng để khỏi bị “chết chìm” vì sự dính mắc trong hình tướng.  Không tánh chẳng phải là không có gì cả mà không phải là cái hình tướng mà người ta quen dựa vào để thấy.  Hình tướng hiện ra “như vầy, như vầy” mà tánh thật thì “không phải thế, không phải thế”.  Phật dạy:

Thông qua hình tướng thấy ta,
Ấy thân tà đạo, chẳng là Như Lai.


Thấy được thật tánh không phải là thông qua phương tiện định hình, mô tả mà bằng sự trải nghiệm, tu chứng của quán niệm, tuệ giác thiền định.

Đạo Phật đã trải qua 25 thế kỷ và một vạn thế hệ (nếu tính theo thời gian sinh ra và trưởng thành của mỗi thế hệ là 25 năm, một khoảng thời gian dài đủ cho quá trình khởi đầu và có được căn bản nhận thức tương đối độc lập).  Nhưng từ trước đến sau, chỉ có một con đường nhất quán:  Phá chấp!  Thế giới Phật giáo có chủ thể và đối tượng hay Ngã và Pháp.  Chấp Ngã hay chấp Pháp đều là nuôi định kiến “cho rằng…” đưa đến sự dính mắc mù quáng.

Đã có những thời kỳ khuynh hướng chấp pháp cực đoan làm chủ.  Đó là những thời kỳ mà hình tướng lấn lướt thật tánh:  Chùa tháp tự viện mọc lên như một xu thế trình diễn.  Phật tử xuất gia cũng như tại gia chuyên quyền thế tục như một đạo quân hành nghề tôn giáo.  Người nói pháp, giảng đạo nhiều hơn người hành đạo.  Quả vị của sự tu hành trong những thời kỳ nầy không phải là năng lực hoằng pháp độ sanh mà là một sự chạy đua về cơ sở vật chất, về danh vị tôn xưng, về quyền lực sở đắc.  Giáo sử nhà Phật đã chứng minh rằng, đó là dấu hiệu của những thời điểm mạt pháp khi phải trụ vào giá trị hình tướng để làm điểm tựa cho thật tánh tâm linh như ở Ấn Độ ngay sau triều đại Asoka (304 – 232 BC); ở Trung Quốc cuối triều đại Lương Vũ Đế (502 – 549); ở Việt Nam sau triều đại nhà Trần (1225 – 1400).  Đạo Phật bị thế tục hóa với màu sắc lễ nhạc mang tính chất trình diễn sân khấu.  Trong những thời kỳ đó, lý Phật Đà cao thâm ngã dần sang màu sắc phàm tục, mê tín dị đoan.  Tăng già không hòa hợp, chia phe kết hội chuyên quyền, khích bác lẫn nhau.  Tứ chúng không đồng tu mà phân hóa thi đua “nói đạo” thay vì hành đạo và vô hình chung biến thành công cụ phục vụ chính trị, nương quyền cậy thế phàm trần.

Theo những nhà nghiên cứu lịch sử Phật giáo thế giới như Edward Thomas, Rupert Gethin, Walpola Ruhula… thì thịnh pháp và mạt pháp là những giai đoạn và thời điểm hưng vong của Đạo Phật xen lẫn nhau trong mọi thời kỳ; chứ không có một thời kỳ nào nhất định gọi là “mạt pháp” theo tài liệu tam sao thất bổn được ghi lại như một lối biện minh cho nguyên cớ thoái trào và phân hóa Phật pháp trong những thời kỳ… “y như mạt pháp tới nơi”!

Dấu hiệu của một thời kỳ thịnh pháp không nhất thiết phản ánh qua hình tướng chùa to, tượng lớn.  Ngược lại, sự xuất hiện rầm rộ của những những hình tướng vật chất cũng chẳng phải là dấu chỉ của một đạo Phật đang hưng thịnh.  Từ đó, những nhà nghiên cứu Phật học thường rất cẩn trọng và dè dặt khi cần phải dùng những con số cân, đo, đong, đếm về cơ sở vật chất, về tăng đoàn tu sĩ,  về số lượng tín đồ để đánh giá một thời kỳ phát triển văn hóa Phật giáo.

Tuy nhiên, cũng theo nhận định của những sử gia tôn giáo thì sự xuất hiện của những công trình kiến trúc các tượng đài, chùa tháp, tự viện Phật giáo đồ sộ, mỹ thuật trên toàn thế giới từ giữa thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 không phải là dấu hiệu của một thời kỳ mà đạo Phật vụ vào hình tướng.  Nhưng đây là thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của khoa học kỹ thuật tạo nhiều ưu thế cho việc xây dựng  nên những công trình kiến trúc độc đáo, tân kỳ và đồ sộ là một “nhu cầu thời đại” mà tôn giáo nói chung không thể là một đối tượng đứng ngoài.

Năm 1993, tượng Phật A Di Đà cao nhất thế giới (Cao 120 mét.  Trước đó, tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ được xem là cao nhất thế giới cũng chỉ cao 93 mét) được xây dựng ở một ngọn đồi thuộc vùng Ushiku cách Tokyo, Nhật Bản chừng 100 dặm.  Hòa thượng Yoshiyuki giải thích về sự “vĩ đại” của bức tượng nầy như sau:  “Một pho tượng dù có tạc bằng chất liệu quý hiếm đến đâu hay có chiều kích vĩ đại đến mức độ nào cũng không đáng để đem so sánh với sự cao cả thiêng liêng và vĩ đại của đức Phật. Thực sự, tôn giáo không tùy thuộc vào hình tướng bề ngoài để nói lên sự tương hợp với khả năng hiểu đạo, hành đạo và chứng nghiệm.  Tuy nhiên, tôn giáo trong thời hiện đại cũng có khuynh hướng coi trọng về hình thức bên ngoài làm cửa phương tiện.  Vì thế, mục đích của chúng tôi là tạo nên một phương tiện tương đối gây được ấn tượng sâu đậm về sự quý báu trong lời dạy của đức Phật và khối lượng khổng lồ của giáo pháp, kinh điển nhà Phật”.

Cuối tháng 7 năm 2010, đại chúng và Phật tử Việt Nam có dịp quan chiêm tượng đức Quán Thế Âm tại chùa Linh Ứng, Bãi Bụt, trên vùng núi Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.  Đây là một tôn tượng Phật giáo cao nhất Việt Nam hiện nay – 67 mét.  Nhưng tầm cỡ đồ sộ của hình tướng vật thể trong tôn giáo cũng chỉ ở vị trí rất khiêm tốn như Thầy Thích Tâm Ân đã so sánh:  “Sẽ không có hình tượng vật thể nào có thể so sánh được với chiều cao, với bề rộng của đức tin và sự huyền nhiệm của tâm linh.  Nếu rằng, từ mỗi đầu chân lông của kim thân đức Phật có muôn ức đạo hào quang và trên mỗi chấm hào quang có hằng ha sa số chư Phật thì biết lấy gì so sánh. Vì thế, trên đường hành đạo độ sanh của người học Phật và hiểu Phật thì tất cả chỉ là biểu tượng tương đối và tạm thời làm cửa phương tiện để đi vào đạo Phật.  Dính mắc vào hình tướng tượng đài là biến phương tiện làm cứu cánh”.

Một hiện tượng thuộc về công trình khắc chạm, kiến trúc tượng đài của Phật giáo có tầm cỡ quốc tế đã xuất hiện gần đây và đang được cung nghinh luân lưu khắp thế giới là tượng Phật Ngọc.  Một danh sư Tây Tạng, Lama Zopa Rinpoche, đã đặt tên cho tượng
Phật Bích Ngọc là Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới (Jade Buddha for Universal Peace).  Lịch sử vắn tắt về tượng Phật Ngọc như sau:

Năm 2000, tại Canada người ta khám phá một khối ngọc bích toàn vẹn nặng 18 tấn rất hiếm có.  Năm 2003, ông Ian Green, một Phật tử người Úc đã mua khối ngọc và mang qua Thái Lan hợp đồng với công ty điêu khắc đá quý Jade Thongtavee để khắc chạm khối ngọc bích thành tượng Phật.  Sau 5 năm sưu tầm, nghiên cứu và thi công, tượng Phật Ngọc được hoàn thành vào tháng Chạp năm 2008.  Ngôi tượng cao 2 mét 50, nặng trên 4 tấn và lượng giá 5 triệu đô la Mỹ.

Tượng Phật Ngọc khởi đầu trưng bày trước công chúng tại chùa Quán Thế Âm, Đà Nẵng vào tháng 3 năm 2009 và luân lưu trưng bày tại 5 chùa khác từ Bắc chí Nam trong vòng 2 tháng, trước khi được lưu thỉnh sang Úc.  Tại Úc, tượng Phật Ngọc được lưu thỉnh tới 11 tự viện và trong số đó đã có 6 chùa Việt Nam tại Úc tự nguyện đứng ra tổ chức trưng bày.  Tượng Phật Ngọc tiếp tục được lưu thỉnh sang Canada và Hoa Kỳ từ tháng 2 năm 2010 cho tới tháng 5 năm 2011.  Theo dự kiến, tượng sẽ được tiếp tục cung thỉnh sang châu Âu, rồi trở lại châu Á năm 2012 trước khi nhập Đại Bảo tháp Từ Bi Độ  thế (Great Stupa of Universal Compassion) tại thành phố Bendigo, nước Úc.

Dẫu nhìn qua lăng kính nào đi nữa thì sự ra đời của Phật Ngọc là một duyên lành.  Đó vừa là một tín hiệu, một thông điệp và cũng là một biểu tượng của Hòa Bình, An Lạc không màu sắc chính trị, không biên giới Đông Tây.  Đồng thời đây cũng là “phương tiện môn” giúp mọi cá nhân và sắc dân Âu, Á, Úc, Mỹ, Phi có cơ hội hiểu nhau và tiến gần nhau hơn.

Sau gần một năm rưỡi được lưu thỉnh và trưng bày trên gần ba chục địa điểm từ Á tới Úc rồi sang Mỹ châu, tượng Phật Ngọc đã thu hút được gần 4 triệu rưỡi người đủ mọi sắc dân và tôn giáo trên thế giới đến quan chiêm, nhưng đa số là người Việt Nam cả trong và ngoài nước.  Đồng thời, cũng có nhiều cảm tưởng từ nhiều nhánh, nhiều dòng chung quanh việc trưng bày Phật Ngọc.

Phía thuận dòng thì hết lời ca ngợi.   Có lúc xem Phật Ngọc như là hiện thân của đức Phật tái thế với năng lực nhiệm mầu, với hoa Mạn Đà La xuất hiện như hoa đăng.
Phía ngược lại thì cho rằng, sự tôn sùng và ca ngợi quá đà đã tạo ra một không khí sùng bái gần như mê tín dị đoan quanh Phật Ngọc.  Bản chất và tác dụng của mê tín trong thời đại kinh tế thị trường là sự lẫn lộn giữa giá trị tâm linh thuần khiết và vật chất đối tác kinh doanh.  Trong khi “Phật tại tâm” nên dẫu Phật ngọc, Phật vàng, Phật đồng, Phật gỗ, Phật đất… cũng chỉ là phương tiện hình tướng như nhau; miễn sao giúp người khai thị được Phật tánh trong chính mình.

Nhưng đa số khách đến viếng tương Phật Ngọc là những người đến quan chiêm hay chiêm bái thầm lặng.  Họ không phát biểu gì cả nhưng lòng họ đã nói rất nhiều qua cảm ứng “đàm tâm” mà tự trong sâu thẳm lòng mình, ai cũng có.

Đức Phật đã nhìn mọi sự trong vũ trụ và thế gian đều là Pháp:  Pháp thế gian và pháp xuất thế gian.  Pháp xuất thế gian nhìn qua tuệ giác của các bậc chứng ngộ là cái nhìn thấu suốt Thật Tánh, nhất nguyên: mỗi hạt bụi đều có chứa tam thiên đại thiên thế giới và ngược lại, nên mọi hình tướng cũng chỉ là ảo ảnh như hoa đốm giữa hư không.  Pháp thế gian thì nhìn qua hình tướng nên chấp ta chấp người, chấp không chấp có.  Đức Phật nhìn thấu suốt bản chất thế gian nên đã đưa ra tám vạn bốn ngàn pháp môn và hằng hà sa số phương tiện để đối trị.  Bởi vậy, nhìn đạo Phật qua pháp thế gian thì Phật giáo vừa duy tâm, duy linh, duy thần mà cũng vừa là duy vật vô thần.  Câu hỏi đầu tiên khi thế giới phương Tây nhìn về Phật giáo là: “Phật lý là một tôn giáo hay một triết lý”?  Câu trả lời quá rõ ràng, rằng là, Phật Đà vừa là một tôn giáo, vừa là một hệ thống triết lý.  Khi nói đến ba đời, mười phương Phật thì Phật Đà là một tôn giáo.  Khi nói đến Phật Tánh có sẵn trong mỗi chúng sanh và vạn pháp thì Phật Đà là một hệ thống triết lý.

Nhưng tại sao lại phải nói gì gì những chuyện cao xa trong khi cuộc sống trước mắt đang tìm cầu an lạc.  Sự an lạc không nằm trong chữ nghĩa xa vời mà đang nằm lặng lẽ khắp nơi và chính trong ta.  Nếu tượng Phật Ngọc mang đến hòa bình an lạc thì bởi vì đó là một tín hiệu tỏa chiếu năng lượng lành.  Một hình tượng nhắc nhở cho người tiếp cận gắng quay về với thế giới hoà bình và suối nguồn an lạc có sẵn trong mỗi người.

Có chăng sự mầu nhiệm và linh thiêng của Phật Ngọc như một phép lạ?  Đạo Phật phủ nhận phép lạ như một sự cứu rỗi, bởi vì thần thông, phép lạ đều không giải trừ được Nghiệp mà chỉ cần có cái tâm buông dao là có khả năng thành Phật.  Sẽ không có một tiêu chuẩn nào để xác định hay đánh giá mức độ linh hiển của hình tướng mà “linh tại ngã, bất linh tại ngã”.  Mỗi người có một ngọn đuốc riêng để tự thắp sáng mà nhìn.  Khi ngọn đuốc đó cháy sáng trong tâm sẽ thành tâm tuệ.  Tâm tuệ cảm ứng Phật Ngọc bằng trực giác, không lời.

Từ đầu năm 2010, tượng Phật Ngọc đã từ Úc sang Mỹ, Canada.  Các chùa viện, Phật tử Việt Nam tại Mỹ đã luân lưu cung thỉnh tượng Phật Ngọc vòng quanh các thành phố có đông người Việt.  Mùa Vu Lan năm nay, tượng Phật Ngọc đang trên đường đến vùng Bắc California. Hai địa điểm chính tổ chức lễ cung nghinh và trưng bày tượng Phật Ngọc cho đại chúng và Phật tử đến viếng ở quanh vùng là:

Từ 17 đến 29 tháng 9 năm 2010:  Tịnh Xá Ngọc Hoa.  766 S. Second Street.  San Jose, CA 95112.  Điện thoại: 408-295-2436.

- Từ 02 đến 17 tháng 10 năm 2010: Chùa Kim Quang.  3119 Alta Expressway. Sacramento, CA 95825.  Điện thoại: 916-481-8781.

Sacramento, mùa Vu Lan 2010

25 Phản hồi cho “Phật Ngọc: Hình tướng và thật tánh của hòa bình, an lạc”

  1. Lê văn Ty says:

    Ban ĐH Đànchimviet đã rộng rãi “tôn trọng sự thật” thì cho tôi nói hết “sự thật” để những ai tin vào “Phật ngọc” của TKĐ bỏ chút thì giờ ngồi (đi, đứng, nằm) suy nghĩ:

    TKĐ viết: Tại Úc, tượng Phật Ngọc được lưu thỉnh tới 11 tự viện và trong số đó đã có 6 chùa Việt Nam tại Úc tự nguyện đứng ra tổ chức trưng bày”.
    Ở đâu, thế nào thì tôi không rành (sự thật), chứ ở chùa Pháp Hoa (Nam Úc) thì hôm đó về phía chính quyền (tiểu bang) có ông Rann (thủ hiến), ông Atkinson (Bộ trưởng đa văn Hóa), Nghị viên Ngô và vài người nữa đến chiêm bái. Sau đó vài tháng, ông Thủ hiến bị một tay thương gia đập vô mặt bầm tím (vì đã tằng tịu với vợ ông ta trước khi ly hôn); Atkinson, a lê hốp bị bay chức Bộ trưởng (cho lui hàng ghế sau trong QHội – Back bench); Nghị viên Ngô ứng cử TNS tiểu bang – Rớt cái “ạch” xuống hàng thê thảm! Đấy, Phật ngọc độ đấy! Những ai cầu cho danh, cứ tự nhiên đến mà chiêm bái! Bạn đọc 5 châu có bạn bè, thân nhân, ở Nam Úc (Australia), cứ điện thoại hỏi thăm, họ sẽ chi tiết thêm chuyện “Phật ngọc” cho mà nghe.

    TKĐ lại viết: “Tượng Phật Ngọc khởi đầu trưng bày trước công chúng tại chùa Quán Thế Âm, Đà Nẵng vào tháng 3 năm 2009 và luân lưu trưng bày tại 5 chùa khác từ Bắc chí Nam trong vòng 2 tháng, trước khi được lưu thỉnh sang Úc”.
    Xin Ts Đoàn giải thích cho “bá tánh” hai câu hỏi nầy:
    - Tại sao từ sau tháng 3/2009 đến nay, từ Nam chí Bắc ở VN mức độ đàn áp, bắt bớ, bỏ tù, giết hại dân, của chính quyền CS tăng lên khủng khiếp? Phải chăng Phật ngọc chỉ thiêng với Đảng?
    - Từ sau tháng 3/2009, người dân Việt Nam có thay đổi được gì về “thái bình, an lạc”? Hay càng ngày càng tệ hơn? Hay Phật ngọc không thiêng với dân nghèo?
    Mong ông Đoàn stop à âu ru ngủ thiên hạ! Cảm ơn, cảm ơn!

    • BaWa says:

      Khi nào bạn hiểu được câu ”Nhứt thiệt duy tâm tạo” hoặc: ”Linh tại ngã, bất linh tại ngã!”
      hay cao hơn: ”Tâm bình, thếgiới bình” thì bạn sẽ hiểu được cái sự linhứng, anlạc trong
      phậtpháp… cũng như trong đời sống hàng ngày mình hay nói: ”Xin thànhtâm cầukhẩn hay cám ơn ngài…” mà có thậtsự thànhtâm hay kô chứ? Mà đã thậtsự thànhtâm, thì cần gì phải nói: ”xin thànhtâm” – Nói ”chuá cứu thế” mà THẾ có ngày nào yên đâu, đời càng ngày càng đi vào ngỏ bí, càng ngày càng khổ, càng tệ kia kià!!!

      • Lê văn Ty says:

        Xin nhắc chừng ông BaWa,
        Ở đây tôi chỉ nói tới “Phật ngọc của ông Ian Green”, chứ không có ý đả động đến Phật, Chúa, Ông Táo, Cậu Tư v.v.! Xin ông hiểu cho như thế – Cảm ơn – Chúc ông được mãn nguyện với “linh tại ngã, bất linh tại ngã”!

      • BaWa says:

        Linh, cũng chết, mà không linh, rồi cũng chết!,
        Phật, Chuá ra đời, hết kiếp, rồi cũng chết hết mà thui!!!

  2. D.Nhật Lệ says:

    Tôi xin nói thẳng với ông TKĐ.là hình như ông không nhận ra 1 thực tế ở nước ta hiện nay VC.đã tìm
    đủ cách và đã đạt được một số thành công là thế tục hóa Phật giáo,điều mà ông đã lên án là thời mạt pháp cuối thời Trần đã thế tục hoá đạo Phật.Có một tiến sĩ vật lý gọi thế là “phi Phật giáo”.
    Thứ nữa là một số tác giả,dù biết viết lách,cũng hiểu không đúng nghĩa “vô hình trung” nên đã viết sai chính tả thành “vô hình chung” như ông TKĐ.

  3. Alpha lee says:

    nghe nói,do nằm mơ,người Úcđi tìm và thấy viên đá xanh không lồ,mới cho người đẻo gọt để thành tương Phât màu xanh như ngọc,nên gọi là tương ngọc,chớ làm gì có xálợi phật trong này.Chỉ là cái tượng đá quý thôi.Đua về VN,theo như video VN quây,thì vì người Việt ở Úcquyên rất nhiều tiền ,nên trả ơn cho người VN cung nghinh trước.Sau đó đi chudu nhửng nơi có người Việt rồi về an vị tại Úc..Cố nhiên ai củng biết là co pí tổn iền bạc ở đây,nhưng như ở Ca,thì tương PN coi nhưmột sư kinh doanh của một số chùađua rước (có ca nhạcăn uống vui chơi :tất cả cố nhiên là đóng góp.Việc nàyxét ra củng hợp lý.
    Còn Pg thì được chứng ninh có thật .n>Người ta tìm ra di vật ,kinh diển 2500 trức khi Phật ra đời và giáo hóa.
    Cho nên không nên NÓI QUÁ SỰ THỰC đôi khi thành dị đoan không tốt.
    Một điều biết được là một số các nhà khoa học Đông Tay trong một Hội nghị gần đây,coi PG l2 tôn giáo thiết thực,có tính kha học nhát.
    A.L

  4. Lê văn Ty says:

    Thưa bá tánh,
    Sau đây là vài sự thật về Phật ngọc:
    – Ông Ian Green là tay thương gia Úc, chứ chẳng phải Phật tử (con mẹ gì) như Trần Kiêm Đoàn (xạo ke) ngồi bên Mỹ vơ vào. Đã là thương gia thì không bao giờ bỏ lỡ cơ hội làm tiền (đó là định lý), còn tiền bạc thu được từ Phật ngọc, những mảnh vụn đá ngọc (thiên hạ mua về làm nhẫn mặt dây chuyền cổ), sẽ đi về đâu thì chắc chỉ có Phật A Di Đà mới biết!
    – Một ông sư (Đại Đức) người Việt (báo Úc & Việt có đăng tin, nhưng xin lỗi tôi không nhớ tên ông Sư – trong nhóm tổ chức “Phật ngọc) ở Perth, của tiểu bang West-Australia, đã bị “ăn đòn” và vất xác ngoài công viên. Một người Úc đi bộ buổi sáng đã phát hiện, đưa vào bệnh viện cứu cấp, nhưng do bị thương quá nặng nên sau đó Sư đã “ngủm củ tỏi”! Cơ quan điều tra của CS Úc chưa xác định được lý do ông Sư được “lên cõi Niết Bàn, chỉ nghi rằng do sự “chia chác” không đều trong vụ “Phật ngọc”.
    – Từ sau vụ “Sư về miền Cực lạc”, ở Úc đã “im re bà rù” chuyện Phật ngọc.
    Một vài sự thật về “Phật ngọc” là vậy. Nói gian (như kiêm Đoàn) Phật vật tôi ngay. Suy nghĩ thế nào tùy bá tánh!
    Mong BBT Đanchimviet không cắt bỏ những sự thật nầy.

  5. Lotxac says:

    Witness:
    Sau khi VC tràn vào Quảng-Trị: Chùa chiền;Tuọng Phật. Nhà Thò+; Tu-viện bị chúng tàn phá không còn một cái vách; cái tuọ+ng.
    Ngày Tết Mậu thân 1968 là ngày thiêng-liêng của dân-tộc; là ngày Tết của Ông,bà. Là ngày lễ Phật. thế mà VC tràn vào Huế giết nguòi, cha, thầy và chúng chôn sống tập thể nhũ+ng ai có TÍN NGUÕNG.
    Sau năm 1975; khi VC tràn vào NAM; nhũ+ng ngôi Chùa; nhũ+ng tuọng Phật lộ thiên bị VC đập bỏ; vú+t xuống ao tù; giếng; sông.
    Các thầy, cha, mục-su+; bà vãi, Phuóc bị tù tội khốn khổ.
    Chùa Phúc-Lâm ỏ+ Tam-Hiệp biên-Hòa của HT PHÚC THÀNH thì nó chiếm CHÙA làm no+i nuôi gà cho BĐ nuôi heo trong CHÙA. Riêng HT PHUC THÀNH bị chủng cho xe cán chết tốt.
    Tu+ CSTQ cho đấn CSVN là một; là loài ném đá giấu tay. Riêng tại miên Bắc lúc đó cũng chẳng có ai là hình bóng thầy TU ?.
    Tại sao ngày nay Phật Ngọc lại ruó+t tại VNCS truóc. Sau mói đến Mỹ ?
    Chùa chiền lại mọc đầy lên cái đất nuó+c còn đầy hận thù?. Cuóp bóc, và lùa dối ?
    Chùa chiền xây trong hang động tốn kém đắc tiền ?. Di chuyển bằng dây cáp treo ?
    Tiền đâu mà ai bỏ ra hàng ngàn tỉ Đồng để xây CHÙA ỏ+ BÃI ĐíNH NINH BINH/BV ?
    Bạn hãy trả lò+i chính bạn đi ?
    Đấy là đuòng lối của Đảng đấy ! Một chính sách có 3 bộ mặt: TON-GIAO là mặt trận TỔ-QUÔC của CSVN vì CSVN không triệt tiêu đuọc TON-GIAO thì nó du+ạ vào Phật-giáo là một TÔN-GIÁO đông nhất; tạp nhạp nhât, và không có Quốc-tế yểm trọ+. Ho+n nũ+a; Đạo Phật là Đạo TÙ+-BI; HỶ XẢ nên CSVN lấy PGVN làm điểm tụ+a.(theo tôi nghĩ).
    Theo cái nhìn của tôi về Jade Buddha for peace nó là một trào lu+u; một phong trào của mâý ai háo kỳ; để cho các con buôn bản TÔN-GIÁO lọ+i dụng lòng TÍN NGUÕ+NG cho đến một ngày gân đây sẽ stop lại; khi con nguòi đã tỉnh co+n mê.

  6. Le Quoc Trinh says:

    Phật Ngọc ???

    Ông Trần Kiêm Đoàn “coi bộ ngây thơ, nhẹ dạ và cả tin” nhỉ ? Ông lấy gì kiểm tra, kiểm chứng để xác định đó đích thực là “Phật Ngọc”, nói rõ hơn “Xá Lợi Phật” tức là những mẩu xương còn xót lại trên cơ thể Đức Phật ?

    - Trước hết ông Đoàn nên tự hỏi rằng: “Đây là vị Phật nào vậy ? Phật Thích Ca Mâu Ni (có thật) hay Phật A Di Đà (tưởng tượng) hay Phật Di Lặc (sắp hiện tên màn ảnh TV, cinema, hay tiểu thuyết ba xu)?”

    - Hai nữa, nếu ông tin Phật Thích Ca (thái tử Tất Đạt Ta) thì ông có đủ tóc, xương, hay máu của thái tử để kiếm chứng DNA với mất khúc xương trắng đó không ? Khoa học hiện đại có đầy đủ phương tiện, thiết bị để dò ra tung tích “mấy viên Phật Ngọc” ông đừng ngại.

    - Còn nếu ông và hàng triệu người cứ nhắm mắt tin chết bỏ thì cứ việc tin, nên nhớ rằng Đạo Phật chính thống là Đạo của Trí Tuệ, không tin xằng bậy đâu đấy.

    • BaWa says:

      PhậtNgọc đây là tượngphật làm bằng ngọcthạch, tức đákwý (tòa soạn đục bỏ) ui, còn ”phật” chỉ có nghĩa là ”giácgiả” tức là người đã giácngộ, hay tỉnhthức, tức là đã thấy được cái sựthực trốngkhông của vạnvật, vôngã, vôtướng và giảithoát, nghĩa là kô còn dínhmắc gì nữa cả: Tựdo
      tuyệtđối! Từ baogiờ (vôthủy, vôchung) đến nay có vôsố bậc giácgiả tức vôsố phật (đục bỏ) ui!!!

  7. Hiep Nguyen says:

    The gian dich chuyen lien tuc, the hien vo so hinh tuong ,dan du chung sanh song mai trong me lam nhung tanh biet van khong doi. Dung tanh biet de hieu Phat dat hoac Phat ngoc van nhu nhau trong bai viet nay, de nhac nho moi chung ta rang khong nen tham cau o hinh tuong vi nhu kinh Kim cang day :Lia tat ca cac tuong …..de don het no luc cuu tro the gioi .Tren the gioi con co nhieu tre em mo coi , nguoi gia va tan tat doi khat , dang mong cho tro giup moi ngay de duoc song con, vay ma ta no long nao dung tien bac de duc tuong Phat va ton rat nhieu tien bac de di dieu toi dieu lui cho mot bieu tuong, khi ma luong tien bac do co the cuu giup cho bao nhieu la nguoi dang gap khon kho . Chung sanh troi lan trong luc dao . Kiep nguoi kho gap , ho dang co co hoi lam nguoi nhung gap khon kho co the chim sau hon nua vao toi ac de kiem mieng song ,thi hay giup ho no du de dau oc ho duoc tinh tao , song doi luong thien va co co hoi tim den tam Phat ma thoat khoi luan hoi. Dung tien bac de son son thep vang mot cuc da , TRONG KHI CON CO VO SO NGUOI TREN QUA DIA CAU NAY SONG TRONG DIEU LINH KHON KHO ,nhu vay toi ac la duong nao.Hay song voi tam Phat chu dung theo hinh tuong . Lia tat ca sac tuong nhu kinh Kim cuong day, di vao long nguoi bang tam tu bi bac ai cua moi chung ta .Khong nen dung ngoc nga chau bau de dai dien cho Phat, khi ma con co vo so chung sanh dang doi khat. Khi ma con co mot chung sanh an khong du no thi ta nguyen hien than nay , thi do moi la tam Bo tat va nhap tri kien Phat theo tinh than Dai thua. Chung ta di tu de thoat khoi hinh tuong von la coi goc cua phien nao , ha co sao ta lai chap nhat hinh tuong den doc ac vi ky nhu the?Xin cac vi ton tuc trong dao Phat hay van dung quyen luc va kha nang cua moi nguoi de bien tuong ay thanh hang van tuong nho bang vat lieu re tien ,tien con du chung ta goi kem theo mot chut thuc an quy gia goi den nhung nguoi khon kho dang song trong bong toi cua doi ngheo tren the gian nay .Khi ho nhin thay tuong Phat tu ai , voi nhung loi kinh ngan gon binh di nhung thong thai sau xa goi trong nhung mon qua cuu doi ta goi tang la ta da cuu duoc nguoi vua phap thi vua tai thi…Ta thuc hanh phep bo thi chan chinh . Tai vat de cuu nguoi khi khon kho va bo thi Phap di kem theo de thuc hien bon phan cao quy ma Phat da dan do chung ta khi nhap niet ban. Nam mo A di Da Phat. Nguyen hoi huong tat ca thanh tuu den muon loai.Nguyen cho chung ta luc nao cung song trong tinh thuc de vuot thoat luan hoi.
    (Tòa soạn: Mời bạn vào VPSKeys tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

    • TrucTruong says:

      Thì cái tượng ngọc đi tới đâu cũng cóthể khuyếnkhích hàng ngàn, hàng vạn người giàucó pháttâm cúngdường bốthí, cứugiúp những kẻ nghèo, kẻ khổ ở chungkwanh họ vậy, cũng
      như là một cách nhắcnhở, sáchtấn cho ngườita biết phát bồđềtâm, còn hơn imlìm, lạnhlẽo
      khiến cho thếgiới càng ngày càng làm nhiều điều íchkỷ, ácđức và kwên dần đi nẻo thiện,
      đường lành…thiệt ra thì vôlượng phápmôn bạn ơi, kô có tuyệtđối đúngsai đâu…

      • Hiep Nguyen says:

        Thuat ngu vo luong phap mon thuong bi lam dung vi du nhu co ke giet nguoi cung co the noi giet nguoi cung la phap mon do cho nguoi chet mau ve Tay phuong thi ban nghe co thau khong?Khong nen cho rang phap mon nao cung la chanh niem. Chanh niem Phat da giang day de giup ta biet tinh thuc khi lam bat cu mot hanh dong nao chu khong phai de bam chap theo hinh tuong . Khong the noi bay ba cung la phap mon cua Phat hoac tham san si cung la phap mon , hoac bam chap cung la phap mon cua Phat.Phat bo de tam vi bam chap vao hinh tuong Phat ngoc thay vi Phat bang cui muc nhu ban noi cung tot thoi , nhung van con tieu cuc nhung van de la chung ta da nho vao ngoc Phat ma phat dong cung duong de bo thi chua hay chi de gop tien duc tuong to hon bo mac nhung van nan day vo con nguoi de choi tro chiem bai phu quy!.Chiem nguong la mot chuyen , cuu giup nguoi ngheo kho la chuyen khac nghiem chinh , phai dat trong tam moi thu moi khac , chu khong the nhap nhang lai voi nhau de dang nhu the chi mot cau noi mo ho va dung thuat ngu vo luong phap de an ui minh.Ban nghi sao?
        (Tòa soạn: Mời bạn vào VPS Keys tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

      • BaWa says:

        Kụ ơi, xin kể hầu kụ một câu chuyện là có một ông thầy thuốc cứu sống
        được nhiều người nên ngườita đến cámơn và khen ông là ”thần y”, có nhiều phướcđức! Ông nói: tui chỉ làm cái gì tui nghĩ là cần phải làm để sống mà thôi, chứ phướcđức gì đâu? Mọi người lấy làm lạ, hỏi ông sao nói dậy? Ông trả lời: Đáng lẻ nó chết cả chục năm rồi, tui chữa nó sống, nó ăn, nó nhậu biết baonhiêu ”mạng” con nầy, con nọ, thỉ hỏi phước hay là tội đây? Con người cũng chỉ là một con vật tiêuthụ như baonhiêu con
        vật khác, cũng là một chúngsanh như tấtcả bao chúngsanh, đến chẳng biết từ đâu? Đi cũng mùmờ không biết đi đâu, vậy thì có gì là kwý hả???
        Đó, kụ hãy suynghĩ đi, xem có cái gì tuyệtđối ĐÚNG, tuyệtđối SAI không
        nào? Theo tinhthần BátNhã thì cái này phải có, mới có cái kia…cuốicùng
        đố kụ tìm ra được cái gì thậtsự là cái gì??? TRỐNG RỖNG! Phải không?
        Kính kụ!

      • Hiep Nguyen says:

        Cuu nguoi duoc song chi la chuyen cuu nguoi de ho song ,la chi moi bo thi tai vat , chua phai la bo thi chanh phap nhu duc Phat giang day. Chi cho ho song theo chanh dao de thoat kho moi la bo thi chan chanh. Khi chua lam duoc viec do xin ban dung quy chup viec cuu nguoi la sai lam. Ban chua thuc hien viec cuu nguoi den noi den chon nhu Phat giang day , do la bo thi chanh phap. Ban chi moi cuu ho song ma thoi , con song the nao do ban chua thuc su cuu ho de goi la cuu giup that su. Bo thi rot rao la bo thi phap giup nguoi thoat khoi luan hoi.
        Ve bat nha!Phai vuot qua nhung y tuong trong bat nha, Tu tuong cua bat nha chi la phuong tien. Neu ban bam chap vao phuong tien thi ban roi vao chu nghia hu vo , mac ke vi bat nha chua noi den cai sau cung , chi moi nhac den viec pha vo bam chap ,vuot qua va vuot qua ,hoac dung loi noi phu dinh cua bat nha de thuc day ban dung dung lai o bat cu mot hinh tuong nao , vi he ban ket vao hinh tuong thi ban van cu o trong luan hoi,chu bat nha khong phai de lam vui cho tro choi chu trong tri oc cua ban.Nhu mot vi du ,nguoi ta an com de no , ban lay com nhung khong an ma vung vai tu phuong.Bat nha khuyen ban dung ket vao nhi nguyen , khong nen lan quan o tam thuc nhi nguyen . Co cai nay thi cai kia moi co la bat nha muon nhac nho ban ve dac tinh le thuoc nhau cua gioi luan hoi sinh diet , chu khong noi den giai thoat. Bat nha chi de cho nguoi trong luanhoi nhan biet luan hoi chu chua la kinh cuoi cung giup ban de thuc tinh that su.Hieu duoc bat nha nhu mot ky su moi tot nghiep mot bang cap. Nhu ky su dien chi moi biet ve dien , ma cuoc doi thi can nhieu thu khac nguoi ta moi song duoc chu khong phai chi can co dien moi song.Dung ket vao tu tuong va bang cap. Biet tu tuong bat nha chi moi la biet , nhu ong ky su biet ve ky thuat ,phai van dung cai biet do de giai thoat chu khong nen an ui troi buoc minh trong cai biet do nhu ong ky su chi om cai bang chay toi chay lui ma chang lam ra duoc mon do nao.”Trong rong” theo thuat ngu cua Phat giao la y noi rang cac vat phai thay doi lien tuc de hinh thanh cac vat ma ban duoc thay , khong tru vung duoc vinh vien voi thoi gian, nen moi vat duoc goi la khong co tu tinh , la trong rong ,khong co thuc, chi tam thoi co mat nhu mot vat ao , co do roi mat do, va neu khong co cai dac tinh trong rong ay , thi se chang co vat nao duoc hinh thanh trong vu tru nay, se khong co ban ,khong co toi , ,khong co gi hien huu duoc het,chu khong co nghia la trong rong khong co gi het. Hoc Phat , cung nhu hoc bat cu mot cai gi , ban phai hoc den noi , dung dung lai o nhung hieu biet han che va quy chup bay ba.Nhu toan hoc ban phai van dung cong thuc ay vao thuc te , chu ban chi ngoi cong 2 voi 2 la 4 roi ngoi gion choi voi con so lam vui ,thi chang biet de lam gi , tha khong hoc con hon. Su nguy hiem cua nhung thuat ngu phat giao la no ham ho ,mo ho ,va bat cap khi dien dat chan ly vi ban chat cua ngon ngu la noi ve cai no noi ve ,chu cai noi ve khong phai la ngon ngu,lam nhieu nguoi van khong hieu thuat ngu chi la phuong tien han che de dien dat cai vo cung , vi ban than cua thuat ngu chi la danh xung , phuong tien ma thoi.TU MINH DONG KHUNG NHUNG HIEU BIET CUA MINH TRONG THUAT NGU THI BAN SE BI KET CUNG. Ban neu chi gion choi voi thuat ngu thi se nhu con nit choi voi lua , tu dot chay tay minh ma khong biet.Dung hy luan voi nhung thuat ngu cua Phat giao hoac bat cu lanh vuc nao ma ban chua thau dao, la tu minh ket trong me lo hoac mot ma tran cua ngon ngu,chang cach nao tim thay loi ra.
        Nhung gi minh viet o day cung chi la phuong tien xoang xinh ,vung ve de giup ban .Ban neu dung duoc thi dung ,khong thi vat di , xin ban dung buon long..
        (Tòa soạn: Mời bạn vào vps.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

  8. TaTon says:

    Tấtcả có là do ta có đó
    Nếu không ta thì vũtrụ tối mò mò!
    Ta có đó, hay ta không có đó
    Thì bên sông thuyềnbátnhã vẫn đưa đò
    Thuyềnbátnhã không cần trăng, gió, nước
    Chỉ đơnthuần là chờ rước khách trầmluân !!!

  9. lotxac says:

    KIE^’N soi muo^n va^.t TA’NH chi co`n.
    TU-HA`NH ca^`n chi Pha^.t ngo.c; con
    Ta^m Pha^.t kho^ng TI`M; ti`m Pha^.t NGO.C ?
    LO`NG SAY, CHO^’N DO^.NG,kha(‘p THIE^`N MO^N.
    Ta(NG-GI`A HO`A HO*.P TI`M KHO^NG THA^’Y.
    CHI? THA^’Y Dollars tra^?y Ho^.i do`n.
    Pha^.t da^’t, ta tan,ve^` vo*’i DA^’T.
    Tha’nh, Pha`m, hay Pha^.t t.ai TA^M TA.
    Nam-mo Bon su thich Ca mau ni Phat.Tat dai chu*’ng minh.
    Si~ Dat- Ta pha’t TA^M li`a bo? CUNG, VA`NG, DI^.N. NGO.C.
    Nga`i tha`nh Pha^.t duo’i Go^’c Cay BODDHI. Cuo^’i cuo^.c do*`i Nga`i ti.ch die^.t no*i ru*`ng, treo vo~ng no*i hai ca^y Thala song tho.
    Nga`y nay, Ca’c Ho`a-Thuo*.ng VN du*a Nga`i va`o CUNG DIE^.N ? Pha?i la`m Pha^.t NGO.C. Du`ng xe CA-DI-LAC ? Ho`a-Thuo*.ng co’ Ma~o, co’ Mo^`ng. Y-A’O cha.m RO^`NG. DU` CHE lo^.ngla^~y. the^’ma` cho la` DE^.-TU*~ PHA^.T ?
    Sao kho^ng go.i ma^’y O^ng Hoa-THuo*.ng la` THA^`Y cu?a Pha^.t; thi` nghe lo’t tai ho*n ?
    Lo*`i gia~ng cu~a HT TUEMINH.

    • lotxac says:

      Kiến soi muôn vật tánh chi còn.
      Tu-đạo cần chi PHẬT NGỌC; con !
      Tâm Phật không tìm; tìm Phâṭ Ngọc.
      Nguo+̀i say; tâm động chốn thỉền-môn.
      Tăng-già hòa ho+̣p tìm không thấy;
      Chỉ thấý Dollars vẫy đục mòn.
      Phâṭ Đất rã tan hòa vo+́i đất.
      Thánh, Phàm hay Phật tại Tâm ; con.
      HT T.TUEMINH.
      Các vật chât́ đều chu+́a trong Đất; mọi vật, mọi loài sinh ra,và lo+́n lên nho+̀ ĐAT. Rôì tan rã ra cũng về vo+́i ĐÂT.
      ĐẤT không sọ+ LU+̉A,và NUÓC; GIÓ SẤM SET.
      ĐÂT chu+́a cả NGỌC, VÀNG; KIM-CUONG, CHÂU-BÁU etc…
      Thái tu+̉ Sỉ Đạt Ta phát nguyện thuong chúng-sanh; nguòi lìa bỏ CUNG;VÀNG; ĐIỆN; NGỌC. Ngay đeến VO+̣; CON etc.. nhu+̃ng ham muốn DANH;LO+̣I; ĐỊA-VỊ mà Ngài đã có sẵn để tìm con đuòng CHÂN-LÝ GIẢI-THOÁT.
      Sau 6 năm tu-khổ hạnh đến DA bọc xuo+ng; truóc khi kiệt-su+́c; thì ma-chuo+́ng trong TÂM trỗi dậy: NU+̃ SẮC; DANH VỌNG trỗi lên. Nhu+ng ý chí CHÂN-LÝ tu+̀ TÂM Ngài đã chiến thắng DỤ-GIỖ của ma-vuong. Ngài ĐẮC-ĐẠO tại gốc cây BỒ-ĐỀ. Chu+́ không phải trong CUNG-ĐIỆN. Ngài thị tịch cũng tại hai cây Thala Song-thọ sau 49 năm rao giảng Đạo của Ngài.
      Thế mà ngày nay các Ông Hòa-Thuo+̣ng VN ruo+́c Ngài vào Cung Điện; ruo+́c Phật Ngọc. Nhu+ng HT VN vo+́i Mão;Mũ; Y chạm rồng Vàng. Đồng hồ hột xoàng. Xe ca-đi-lac etc…
      Nho+́ xu+a Phật dạy: Này các thầy tỳ-kheo; các thầy theo Nhu+-Lai; nhu+ng không chịu thu+̣c hành đúng phuong-pháp của Nhu+-Lai đã thu+̣c-hành; thì các thầy cũng không giải thoát cho chính mình đuo+̣c. Mà Nhu+-Lai cũng không thể cu+́u các thầy đuọc. Cũng vâỵ, Nhu_-Lai ăn thì Nhu+-Lai no; không ăn dùm cho ai no đuọ+c.
      Nên chúng ta nho+̀ GIAO-LY Phật để tìm Phật trong TÂM. Chu+́ không tìm Phât NGỌC.
      Viêt vội lo+̀i Giảng của HT TUEMINH

  10. DO NGHE says:

    PHAT
    Phat Thi TAM
    Tam Thi PHAT
    Anh Duy VAT
    Em Duy TAM
    Doi NGHIEM TRAI
    Co THAN la co KHO
    THANH
    Thanh Trong TA
    Ta Mot NHA
    Nha Ba COI
    Nuoc bao LA
    Biet KHONG KHONG
    Khong NGA cung Khong NHAN

    Vao mua TRAY HOI VU LAN
    Nguyen cau GIAI THOAT HAM OAN que MINH

Phản hồi