WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nước Mỹ tuần qua – số 18

Tuần này không đi metro vì thuê chỗ đỗ xe hơi trong văn phòng, với giá 42$/tuần. Nếu đỗ bên ngoài giá là 19$/ngày kể cả típ. Vẫn đang mùa hè, nhiều người nghỉ nên garage rỗi, HM dùng xe hơi đi làm hàng ngày xem nước Mỹ thế nào. Hóa ra, đi cũng sướng lắm. Chỉ có điều bạn đọc không được xem tin trên Express của metro. Đầu tháng 9 sẽ trở lại bình thường.

“Bò lạc” ở Las Vegas

Thiên đường Las Vegas. Ảnh: Hiệu Minh

Nếu ai chưa đến Las Vegas, thiên đường của sòng bạc, kiếm tiền nhanh chóng, sạt nghiệp trong giây lát, rồi tự tử, các đôi chia tay hay cưới nhau cũng rất nhanh, thì hãy đến ngay.

Ở đó có 40 ứng viên thi hoa hậu thế giới người Việt đang bị bỏ rơi. Rất có thể bạn có thể cưới ngay được một người đẹp rồi đưa nàng về dinh. Những bò lạc này đang than khóc, tại sao đến nông nỗi này, bỏ bao nhiêu tiền túi, bay đến Las Vegas lại bị lừa.

Số là, cuộc thi hoa hậu dự định diễn ra vào tối 21 tháng 8 ở sòng bài Planet Hollywood, Las Vegas, bị hoãn vào phút chót.  Ban tổ chức Miss Vietnam Global hứa hẹn hoàn trả đầy đủ tiền bạc cho mọi người, khi cuộc thi trở lại trong tương lai, nhưng không giải thích gì thêm về nguyên nhân hoãn.

Sao mà giống cái nước Vệ của anh Buôn Gió đến thế. Người nước Vệ  được Mỹ đào tạo bài bản cũng không làm họ mất “gốc”.

Mới hôm rồi (17-8) nghe Thống đốc Nguyễn Văn Giầu kêu “Tỷ giá sẽ ổn định” thì cùng ngày báo lại đăng tin Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng tỷ giá lên 2%.  Vụ phá giá đồng tiện nội tệ ĐVN đang dấy lên mối lo ngại cho các nước trong khu vực.

Nói một đằng, làm một nẻo là như thế đó. Bên ta rồi cả bên Tây, cùng một style làm business không giống ai.

Nhà thờ Đạo Hồi và Ground Zero

Nhiều dân Mỹ vẫn tưởng Obama theo đạo Hồi vì ông mới đồng ý cho xây nhà thờ Hồi giáo ngay cạnh Ground Zero, nơi có tòa tháp đôi bị quân đạo Hồi quá khích của Bin Laden đánh sập.

Theo VOA, qua thăm dò cho thấy 18% người Mỹ nhầm tưởng Tổng thống Barack Obama là một người Hồi giáo. Theo HM được biết là bác ấy vẫn đến nhà thờ Cơ đốc để xưng tội là chưa làm tròn trách nhiệm với Đảng và nhân dân là đưa Hoa Kỳ về quĩ đạo sau những đổ vỡ về thị trường tài chính hồi 2008-2009. Nhà cửa không ai mua, kinh tế chập chờn như ma chơi, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Mỹ, Newt Gingrich, coi những người ủng hộ dự án này là phát xít (Newt Gingrich compares ‘Ground Zero mosque’ backers to Nazis). Bác sảy miệng xin lỗi mãi chưa xong.

Theo thiển ý của HM, nếu đề nghị lên thống đốc New York, chỗ đó nên biến thành công viên như dân Hà Nội ta đã làm ở Nhà Chung hay Thái Hà. Dân Mỹ xử lý các vấn đề tôn giáo nhậy cảm rất kém, thua xa Việt Nam ta.

Đạo đức Mỹ lại… kém

Thật lạ lùng, một nhân viên của thư viện Quốc hộ Mỹ vừa thắng 250.000$ sau vụ kiện người quản lý thư viện đã về hưu, Dr. Rubens Medina, từng quấy rối tình dục bà ta. Tại một thư viện trang trọng ở Capitol, chữ nghĩa đầy, vẫn có chuyện tình ái và tiền bạc lẫn lộn.

Bạn nào sang thăm DC, nhớ tới thư viện này tham quan. Thằng cu lớn 9 tuổi nhà này được nhà trường cho đi thăm rồi, nó sướng lắm. Được shake hands (bắt tay) với cả nghị sỹ, cu cậu ấn tượng mãi.

Có những cô nàng cố tình hớ hênh cho đối phương ham của lạ. Bập vào rồi thì kiện. Đôi khi mất tiền, mất tình, mất nhà, mất vợ và mất luôn cả chức chỉ vì một cuộc điện thoại ngả ngốn hay ngón tay sờ không đúng chỗ.

Chuyện liên quan đến hàng rào cũng đưa lên báo. Dân ta thích vật liệu nào, cao thấp, thép gai hay mảnh sành, tha hồ đắp lên. Nhưng ở vùng DC phải theo luật. Nếu làm hàng rào không xin phép sẽ bị hỏi thăm vì qui định ngặt nghèo về chiều cao, chất liệu phải đảm bảo mỹ quan quanh vùng.

Bác da trắng Vincent C. Gray, Chủ tịch Hội đồng cố vấn DC, “tự nhiên” làm hàng rào cao hơn qui định lại không xin phép. Thế là bị gửi ticket, bắt phá đi. Tranh cãi hai năm nay, tiền thuê luật sư và thời gian bỏ vào đó đắt hơn cả xây hàng rào, nhưng lão “củ chuối” nhất định không chịu.

Hóa ra, ông này đang tranh chức chủ tịch thủ đô với ông Fenty da đen đầu trọc, đương kim chủ tịch thủ đô. Vincent tố cáo Fenty chơi trò bẩn, thổi tin này cho báo chí để làm hại ông.

Chủ tịch DC hầu hết là da đen vì họ chiếm tới 60% ở thủ đô. Bầu phổ thông đầu phiều thì người da đen luôn được chức này.

Thật ra làm chức chủ tịch DC “quyền rơm vạ đá”, chả có “ăn” gì. Nhà Fenty rất nghèo, trông như nhà cấp 3. Chẳng có BMW và villa trong The Manor như anh Thảo ở Hà Nội, để rồi một đêm trộm nẫng cả 4 cái lốp. Có thể cánh trộm sợ mưa  lụt ở Hà Nội lên rất nhanh, xe có lốp dễ trôi ra hồ.

DC có tỷ lệ tội phạm rất cao, vì đông dân da đen, chủ tịch tp không phải nghị sỹ quốc hội. Hiến pháp qui định lãnh đạo thủ đô không được vào quốc hội, sợ bị “nghiêng ngả” vì địa phương chủ nghĩa, các quan to hay ưu ái. Ưu ái Vinashin hay Than VN dễ làm hỏng cán bộ nguồn, nên họ tránh.

Bên HN mình, bí thư thành ủy phải là UV Bộ Chính trị, sau này dễ lên đến Tổng Bí thư. Khác xa với cơ cấu chính trị của thủ đô DC. Có lẽ vì thế mà hai thủ đô này phát triển khác nhau.

Dầu tràn, tôm và thịt

Vụ dầu tràn coi như đã giải quyết xong xuôi. Tuy nhiên, dư chấn của nó vẫn còn đọng lại. Dân trong vùng bị ô nhiễm bắt đầu kiện BP.

Chủ giàn khoan bị sự cố tại Vịnh Mexico cũng tố cáo BP che giấu những bằng chứng quan trọng cần thiết cho công tác điều tra vụ việc. Đương nhiên là BP bác bỏ. Câu chuyện là giá bao nhiêu tiền cho vụ này.

Theo VOA, Tổng thống Obama nói, việc bịt chặt được giếng dầu phun “là một dấu mốc quan trọng,” nhưng cho biết ông sẽ không hài lòng cho đến khi nào môi trường sinh thái được hồi phục.

Ông ta hứa giúp du lịch và hải sản tại khu vực vùng Vịnh đã chịu tác hại vì vụ dầu tràn. Nghe mang máng như bác Nguyễn Sinh Hùng và Bộ Chính trị quyết tâm đưa Vinashin sang một vị thế mới là chuyên… đóng tầu. Kinh doanh không lỗ là đạt được…mục đích.

Trong mấy năm qua, Vinashin đã làm thất thoát mấy tỷ đô la, Kết quả, tạm giam bác Phạm Thanh Bình. Còn bao nhiêu người đứng sau vụ này vô can.

Dân ở bang Louisiana vùng Vịnh Mexico đã trở lại vùng biển để đánh bắt hải sản. Tôm cá vùng này đang bị dân Mỹ tẩy chay vì sợ nhiễm độc dầu tràn. Luisiana là nơi cung cấp tôm lớn nhất Hoa Kỳ, với hơn 45 triệu kg đánh bắt được trong năm 2009, trị giá 118 triệu đôla.

Có lần HM đi ăn trong quán ở Ocean City, gặp một bác người Việt gốc Tầu nói hơi ngọng vì thiếu chữ T, lại pha âm Mỹ “Monsieur thích “ôm” hay “ịt” . Mình ngạc nhiên nhưng vẫn từ tốn “ôm” thôi, già rồi, tim mạch có vấn đề, làm “cái kia” sợ chết. Hỏi mãi mới hiểu ra, lão ấy hỏi mình muốn tôm hay thịt. Tiếng Việt pha Mẽo khổ thế đó.

Nhà hàng mang ra  một đĩa cơm rang với 6 con tôm bé bằng ngón tay út, vài lá hành, ít carot và rau mà giá tới 8$. Hóa ra “ôm” bên Mỹ đắt hơn bên VN ta “ôm” nhiều. Tuy nhiên, Hoa Kỳ “it” rất rẻ vì người ta ăn kiêng, nhất cánh già già, tuổi cỡ đạo diễn phim Đặng Minh Liên.

Chúc các bạn vui cuối tuần.

Blog Hiệu Minh

Phản hồi