WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Để mai tính

Ngày mai, ngày mai, và ngày mai
Lẻn vào khoảng hẹp nhỏ này từ ngày này sang ngày kia…
Tomorrow, tomorrow, and tomorrow
Creeps into this petty pace from day to day

(Macbeth)

Hai câu trên mô tả cuộc sống: a)  của một anh bồi khách sạn thấp kém ở Sài Gòn, dám đi theo tiếng gọi của tình yêu vô vọng của con tim hoặc b) của một cô Việt kiều trẻ đẹp mà ước vọng trở thành danh ca bỗng nhiên bị chi phối bởi cuộc sống làm hôn thê của một đại gia giàu có?

Họp báo bên trong hanga Reid-Hillview. Từ trái sang: Timothy Bùi, Charlie Nguyễn, Kathy Uyên, Dustin Nguyễn - Ảnh: NKTA

Đế Mai Tính có thể làm xáo trộn cả hai trường hợp, nhưng ở Việt Nam, muốn thoát khỏi số phận khắc nghiệt của mình, người ta cần phải tin vào số mạng, nơi mà mọi nghịch cảnh – như tỷ lệ cược – sẽ trở thành những cuộc chạy vạy khó thành tựu. Tuy thế, chúng ta hãy thử tin rằng qua bộ phim hài tình cảm lãng mạn, Fool For Love (tựa đề tiếng Anh) sẽ nuôi hi vọng san bằng sự bất công trong đời, bằng cách mua vui cho chúng ta với nhiều phong cảnh cảnh đẹp hữu tình, những tình tiết éo le và thú vị, những xen (scène) cười bể bụng của cốt chuyện. Nếu hy vọng có thể vươn lên để triệt hạ được nghịch cảnh và mang lại cho chúng ta đức tin của trẻ thơ giúp quên đi thực tế chua cay của cuộc đời, thì chắc chắn tôi sẽ đánh giá phim này với số điểm 10 toàn hảo.

Kathy Uyên và gia đình tại Reid-Hilview Airport - Ảnh: NKTA

Chắc chắn Để Mai Tính không ảm đạm như bi kịch Macbeth của Shakespeare hoặc ít ra không thể xác quyết rằng “ngày mai không bao giờ đến” ‘trên miền đất hứa. Vì vậy, hãy nắm bắt thời cơ tại Việt Nam khi phần số con người có thể thoát khỏi sự buồn tẻ hàng ngày của một nhân viên coi toilet mang tên Dũng, (do chàng đẹp trai, mãi mãi tuổi 20, Dustin Nguyễn của 21 Jump Street, thủ vai chính) khi bị tiếng sét ái tình té vào (bồn vệ sinh) tình yêu bởi vô tình nghe lén điện thoại của Mai (Kathy Uyên, một diễn viên nóng bỏng của điện ảnh Việt Nam hiện thời) trong phòng toilet phụ nữ của khách sạn Movenpick sang trọng.

Charlie Nguyên trên chiếc Cessna - Ảnh: NKTA

Câu chuyện thần tiên bắt đầu khi Dũng lẻn theo Mai đến gặp nàng tại một phòng trà, tại đây được cơ may nhìn sao lấp lánh trong mắt nàng (đây là lần thứ hai, lần đầu khi bị té chổng gọng trong phòng tắm phụ nữ, chút xíu bị đuổi việc), và thầm mơ ước tình yêu với cô. Họ uống rượu, và ôm nhau khiêu vũ, mắt môi gắn liền trong một đêm đẹp như thơ và êm như mơ, cho đến khi duyên phận của Mai được số phần (hay kịch bản) định đoạt: Mai bi hôn phu giàu có của cô xù đám cưới nên quyết định trở lại với ban nhạc cũ mà cô đã bỏ rơi một vài năm trước để đi theo tiếng gọi của con tim (hay trí óc của cô?), hoạch định tương lai với một anh chàng giàu có.

Mọi chuyện bắt đầu đến hồi gay cấn khi Mai trở lại với ban nhạc cũ và họ trực chỉ Nha Trang, trong khi chàng Dũng si tình đã trở thành một kẻ cuồng tín với tình yêu. Anh bỏ cả công việc của mình ở Sàigòn và theo đuổi Mai đến Nha Trang không cần biết ngày mai sẽ ra sao. (Như tựa đề: chúng ta cũng hồi hộp theo Dũng ‘Đế Mai Tính’) Tuy nhiên, những diễn biến có thể không được đơn giản như vậy, ngay cả khi Dũng tìm được vị cứu tinh của mình qua chàng Hội lại cái, một con người tử tế và đôn hậu. Hội là một  chủ nhân cự phách của một công ty Mỹ phẩm ở Mỹ về (do Thái Hòa thủ vai, một diễn viên xuất sắc đáng được ăn giải best supporting actor), thán phục bởi vẻ đẹp trai và công ơn Dũng bắt được trộm, giành lại cho mình sách tay, nên Hội vội thuê ngay tại chỗ, giúp cho Dũng một cơ hội để phấn đấu chống lại Antoine, một tình địch không cân xứng, bởi anh ta là một tài phiệt lớn, vừa là chủ của Mai, vừa muốn cất nhắc Mai trên đài danh vọng, nên lúc nào cũng lăm le tìm đủ cách để thu phục nàng trở thành sở hữu của mình.

Giống như mối tình (câm) thơ mộng ban đầu, khắc sâu tâm khảm một thời thơ ấu của Dũng và Lan, lúc nào cũng thúc dục – đẩy chàng vào cuộc tình mới không để cho nó bay đi, khán giả bị cuốn kéo vào cuộc phiêu lưu lãng mạn của Dũng, đưa chúng ta vào cuộc hành trình đầy hài hước và hào hứng.

Đối với người mê phim ảnh như tôi, một người đã xem gần hết các cuốn phim Việt gần đây của các đạo diễn trong lẫn ngoài nước, tôi phải nói Fool For Love đã vượt quá sự mong đợi của tôi về mặt diễn xuất và đối thoại tự nhiên và trôi chảy. Đặc biệt, đối với các đạo diễn – những người đã lớn lên ở ngoài Việt Nam – không thông thạo với tiếng Việt – phải dựa vào một kịch bản tiếng Anh mà cần phải được dịch ngược trở lại sang tiếng Việt. Dustin Nguyễn – người đã viết kịch bản – nói với tôi rằng quá trình viết kịch bản của anh cũng như thế, nhưng có lẽ anh và đội ngũ làm phim này bằng một cách tài tình nào đó đã vượt qua khó khăn này. Phụ đề Anh ngữ cũng tuyệt vời – không giống như hầu hết các nhà làm phim Việt ở hải ngoại viết rất ngượng ngập. Truyện tiếu lâm và trò chơi chữ đôi khi bị mất đi ý nghĩa qua phụ đề – ví dụ như tên thương hiệu Cognac ‘Courvoisier’, phiên âm hơi bị khuếch đại một chút khi ép nghĩa cho nó là ‘dương vật mềm’ Hoặc trong tiếng Việt, ‘bóng láng’ một tính từ nhưng ‘bóng’ lại có nghĩa là kẻ đồng tính – vì vậy Hội chữa Dũng không nên dùng ‘bóng’ (khi mô tả cái bóng láng của xe BMW M-6 đỏ chói) mà phụ đề tiếng Anh không đả thông được.

Nghệ thuật quay phim cũng thật tuyệt vời với cách quay trên không thu hình cảnh của Sài Gòn về đêm lấp lánh, hay màu xanh bưu thiếp Nha Trang với nước biển xanh biếc đẹp và thấm đậm màu ngọc thạch của các bãi biển, những cảnh mơ mộng của Hà Nội, vẫy tay mời gọi du khách đến xem mặt khác của thiên đường và quên cho một thời điểm mà quên đi điều này dưới cảnh phù phiếm, thơ mộng có một câu kinh tụng lặp đi lặp lại: “Đế Mai Tính” Hãy để ngày mai lo liệu cho ngày mai, hôm nay hãy tận hưởng bộ phim hài lãng mạn năm ăn khách nhất tại Việt Nam.”

——–

Để mai tính (Fool For Love)

Xếp hạng: PG-13
Thời lượng: 1 giờ. 35 phút.
Thể loại: Tình cảm hài hước
Ngày phát hành: 10 Tháng Chín năm 2010 giới hạn
Box Office: $ 49.3k
Diễn viên: Dustin Nguyễn, Trúc ‘Charlie Nguyễn, Kathy Uyên, Thái Hoà
Đạo diễn: Trúc ‘Charlie Nguyễn
Biên kịch: Vy Vincent Ng
Studio: Phim Variance

©Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Để mai tính”

  1. Ngo Nhat Dang says:

    Ở trong nước bọn em có câu ca..rao này

    Ngồi buồn vạch cúc xem chim
    Còn hơn vào rạp xem phim nước mình

Phản hồi