WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tối 9-11-1989, ông Sarkozy ở đâu?

Câu chuyện buổi tối lịch sử 9-11-1989 bức tường Berlin sập đổ, ông Nicolas Sarkozy – hiện là tổng thống Pháp, hồi ấy là nghị sỹ đảng RPR -  đang ở đâu, mấy ngày nay làm náo động cả làng báo Pháp.

Vì sao vậy?  Tối chủ nhật 8-11-2009, trước khi lên đường sang Berlin dự lễ hội kỷ niệm 20 năm bức tường Berlin sập đổ, tổng thống N.Sarkozy công bố trên internet trong Blog “Facebook” riêng, bài viết kể rằng: đúng 20 năm trước, vào tối 9-11-1989 ông đã đích thân có mặt ở Berlin, tại bức tường ấy để chứng kiến tận mắt giờ phút lịch sử này. Ông kể rằng sáng 9-11, được tin bức tường sắp đổ, ông liền rủ ông Alain Juppé cùng trong ban lãnh đạo đảng RPR, từ Paris phóng ngay sang Berlin bên Tây Đức, đến điểm Check-point Charlie do phía Hoa kỳ kiểm soát, và tối ấy đã sang Đông Đức, hòa trong không khí sôi động của quần chúng ở Cổng Brandebourg. Ông kể tại đây ông còn gặp ông François Fillon, đương kim thủ tướng Pháp.

Chắc ông “Sarko” muốn làm vui lòng bà A.Merkel và dân Đức (!). Một sáng kiến?!

Lập tức từ trưa 9-11-2009, một số nhà báo Pháp lên tiếng, nhận xét rằng tổng thống Pháp đã cố tình nói dối, hoặc đã lầm lẫn trong trí nhớ, cần cải chính để giữ uy tín nhà lãnh đạo cao nhất nước Pháp, dù trên đây là tin riêng công bố trên internet.

Nhà báo Alain Auffray, phóng viên báo Libération, ngày 9-11-1989 có mặt tại Berlin cho rằng suốt từ sáng đến chiều ngày ấy, không có ai ở Berlin hay ở Paris có thể nhận được tin bức tường Berlin sắp đổ. Việc bức tường Berlin đổ chỉ được biết sau cuộc họp báo ở Berlin chiều 9-11, khi đại diện đảng Cộng sản là Chabrowski trả lời các nhà báo: việc qua lại Đông-Tây được tự do, và sau đó trả lời thêm: “ngay từ lúc này”.  Lúc ấy đã tối, Berlin đã lên đèn. Do đó  ông Sarkozy kể rằng sáng 9-11 ở Paris nhận được tin bức tường sắp đổ là chuyện không thể có thật.

Nhà báo thứ hai phản biện lời của tổng thống Pháp là Ulysse Gosset của đài phát thanh TF1, cho biết là ngày 9-11-1989 ông ta có mặt ở Moscow và gặp ông F.Fillon tại đó. Vậy thì tối 9-11 ông Sarkozy không thể gặp ông F.Fillon ở Berlin.

Một số nhà báo phóng ngay đến hỏi ông Alain Juppé ở Bordeaux, ông này giở sổ sách ra xem lại và cố nhớ lại, cuối cùng công nhận ông có sang Berlin vào dịp ấy, nay không còn nhớ đích xác ngày nào, nhưng là vài ngày sau khi bức tường sập đổ, có thể là vào ngày 13 hay 14-11, chứ không phải vào tối 9-11. Thế là tẽn tò!

Còn ảnh ông N.Sarkozy cùng ông bạn J.J.de Perretti đang nhìn vào bức tường có những hình họa thì không thể xác định chụp tối 9-11-1989, vì sau đó hàng vài tháng, vẫn còn những đoạn tường Berlin được lưu giữ làm chứng tích cho khách du lịch.

Hai ngày nay, các báo Pháp đăng hàng chục, rồi hằng trăm bài báo tự do của các Bloggers bàn luận sôi nổi, người thì cho là chuyện nhỏ, chuyện vặt, không đáng bàn, ké thì cho là chuyện lớn, cực lớn, về tư cách, nhân cách của nhà chính trị, là thuộc bản chất huênh hoang, cá nhân của ông tổng thống. Một số bloggers mỉa mai: “Sarko kể từng gặp Neil Armstrong trên mặt trăng ngày 21-7-1969″, ” Sarko cùng 2 quý tử Pierre và Jean có mặt ở Hội nghị Yalta lịch sử “, và ” Sarko cũng có mặt khi phá nhà tù Bastille năm 1789 “, ” vì… tổng thống của chúng ta có biệt tài biến mọi sự phi lý nhất thành… sự thật “!

Làm chính trị, cần lắt léo, muu mẹo, hay cần trung thực, ngay thật?  Xưa nay đều có 2 loại, 2 phái đối lập. Khôn hay dại là ở đó. Trên đây là một bài học sống, phải không các bạn?

Paris 11-11-2009.

Bài do tác giả gửi. Nguồn VOA.

Phản hồi