WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Điếu Cày giữa buổi giao thời

Tôi vốn lo xa, và đôi khi, xa quá. Đã có lúc, tôi đề nghị: kiếp sau, nếu có dịp gặp lại nhau, chúng ta nên bỏ cái lối chào hỏi (xã giao) hiện nay đi – nghe nhà quê chết mẹ:

- “Xin được vô phép hỏi thăm, anh chị từ đâu đến?”

- “Thưa bà, bà thuộc quốc tịch nào thế ạ?”

- “Còn ông, quê quán ở đâu?”

Kể từ khi chúng ta có mặt trên quả đất này, hình dạng của những lục địa đã nhiều lần thay đổi, nói chi tới mấy chuyện lẻ tẻ, nhỏ nhặt (và lặt vặt) cỡ như biên giới của những quốc gia. Bởi thế, những câu trả lời, cũng như những câu hỏi (vớ vẩn) vừa nêu nghe đều hơi… ngớ ngẩn:

- “Thưa tôi người Chiêm Thành, còn cô bạn gái của tôi đây người Chân Lạp.”

- “Còn tôi là công dân thành Nhã Điển (Athens) ạ.”

Đối đáp như thế, nghe mất… sướng! Hẹp hòi, và nặng tính chất địa phương – thấy rõ. Đã vậy, nó còn có thể khiến người đối thoại bối rối. Chiêm Thành, Chân Lạp, Nhã Điển… đều thuộc những nền văn minh đã lụi tàn, hay bị hủy diệt từ lâu.

Do đó, tôi xin có ý kiến là chúng ta nên chào hỏi nhau theo cách khác, bỏ hẳn mọi ý niệm liên quan đến không gian đi, cho nó tiện việc sổ sách:

- “Xin được vô phép hỏi thăm, bà thuộc niên đại nào thế ạ?”

- “Thưa cô, cô có thể vui lòng cho biết, thời đại của cô tên chi không?”

- “Thưa, tôi sống vào thời Băng Hà.”

- “Còn em thì sinh vào thời Đồ Đá Cũ.”

- “Chúng tôi cũng thế nhưng hơi lui về phía sau một tí, giai đoạn Trung Thạch Khí đấy ạ.”

- “Dạ cháu thì sinh sau đẻ muộn hơn nhiều, cháu là người thời Trung Cổ.”

Gần gũi hơn, chúng ta dám có dịp ngồi nhậu (sương sương) vài ly và bàn chuyện nghệ thuật với Leonardo da Vinci, hay Michelangelo Buonarroti… của thời Phục Hưng. Gần hơn nữa, bạn có thể chitchat hay tranh luận với những blogger thuộc thời đại Thông Tin.

Nhân loại – tất nhiên – không phải lúc nào cũng vui vẻ nắm tay nhau, cười ha hả, nhẩy cà tưng cà tưng (nhịp nhàng) qua từng thời đại. Theo ước tính của Survival International, hiện nay chỉ riêng ở Brazil và Peru, đã có đến hơn 50 bộ lạc (trong số hàng trăm, rải rác khắp nơi trên thế giới) vẫn đang sinh sống ở giai đoạn văn minh của thời Săn Bắt.

Có những nơi heo hút quá, ánh sáng văn minh không soi rọi tới nên con người bị cô lập và trở nên… lạc hậu. Cũng có những nơi mà cư dân (rất có thể) vì cảm thấy đời sống “văn minh hiện đại” không thích hợp mấy với “tạng” của họ, nên từ chối tham dự cuộc chơi.

Ở vài nơi khác, người ta nhất định ngoảnh mặt với tất cả những sinh hoạt chung, của đa phần nhân loại, hoặc tỏ ra dị ứng với mọi sự đổi thay, chỉ vì sợ thiệt thòi đến… quyền lợi cá nhân hay phe nhóm của mình.

Tôi hay hình dung ra cảnh một thằng cha đầu bù tóc rối, tay cầm một cái chầy hay cái vồ gì đó, đang tha thẩn giữa rừng, bỗng hớn hở và hăm hở, tồng ngồng chạy tuột vào hang, ôm chầm lấy vợ,… nói không kịp thở:

- “Honey à…”

- “Dạ, anh…”

- “Em nhen lửa lẹ lên, nướng cái gì để nhậu lai rai nha… Anh sẽ hú anh Tư với anh Năm qua uống (chơi) vài xị để ăn mừng…”

Con mẹ, thất vọng ra mặt, cố nén thở dài nhưng bẳn gắt thấy rõ:

- “Trời, tưởng gì chớ lại bầy chuyện nhậu nữa hả! Sao cứ nhậu liền liền vậy cà? Ðêm qua mấy ông mới xỉn gần chết, ói mửa tùm lum, hang động còn hôi rình đây nè!”

- “Thì hôm qua là happy birthday của em, mình cũng phải này nọ chút đỉnh (với người ta) cho nó vui hang, vui động chớ. Bữa nay là chuyện khác, quan trọng hơn nhiều.”

- “Chuyện gì mà dữ thần vậy kìa?”

- “Mình biết sao không? Anh mới gặp ông Tám ở ngoài bìa rừng á, thằng chả cho hay bắt đầu từ 12 giờ khuya đêm nay là toàn thể nhân loại sẽ bước qua một thời đại mới – tới thời Đồ Đồng rồi đó nha.”

- “Ý trời đất, quỷ thần, thiên địa ơi! Như vậy là chết (bà) tui rồi. Cái cối đá, cái ghế đá, cái giường đá, cái bàn đá, cái gối đá… mới mua tuần rồi, toàn là đồ xịn và đồ hiệu, không sale một cắc, mắc hết biết luôn. Vậy mà hết đêm nay là kể như sẽ demoder ráo trọi. Qua thời Đồ Đồng thì đồ đá rớt giá là cái chắc. Tui thiệt hại cả triệu Mỹ kim tới nơi chớ đâu phải ít, vui vẻ gì mà mấy ông đòi nhậu nhẹt ăn mừng? Dẹp, dẹp hết…!”

Ở bình diện quốc gia, không ít những vị Lãnh tụ Anh minh, những Người Cầm lái Vĩ đại của cả một dân tộc… cũng có lối ứng xử thô lỗ hoặc bầy tỏ một thái độ (rất) nặc nô tương tự, khi quyền lợi của họ bị đụng chạm vì sự đổi thay, của thế thời.

Vào những năm cuối của thế kỷ trước, chủ bút tạp chí Thế Kỷ 21, tạp chí xuất bản hàng tháng phát hành từ miền Nam, California, đã có nhận xét rằng:

Tiến bộ là đi ngược lại quyền lợi của giai cấp nắm quyền, tình trạng này đang diễn ra tại Việt Nam. Có gần hai triệu đảng viên và những người cộng tác với họ chia nhau các chức vụ và bổng lộc từ trên xuống dưới. Nếu kinh tế tư doanh phát đạt thì hệ thống phân phối ảnh hưởng và lợi lộc đó bị thiệt hại. Nếu nhiều công ty tư doanh đi vào thị trường thì một hãng độc quyền là ‘công ty Đảng’ sẽ không cạnh tranh nổi. Nhiều ý kiến mới được nói, được nghe thì ‘Giáo hội Ðảng’ sẽ mất thiêng. Vì vậy họ gọi quá trình đó là ‘diễn biến hòa bình’, phải ngăn ngừa và tiêu diệt!”

(Vương Hữu Bột, “Trở ngại của tiến bộ”, Thế Kỷ 21, tháng 6 năm 98)

Ở thời điểm này ở Việt Nam chưa có những nhân vật đấu tranh đòi hỏi cải cách, và đông đảo những blogger như hiện nay. Đây là những tác nhân chính đang làm suy yếu vai trò độc quyền thông tin của nhà nước. Họ cũng tạo ra được những đối lực với chính sách toàn trị và hà khắc ở xứ sở này.

Trước tình trạng đó, nhà đương cuộc Hà Nội đã có những phản ứng rất vụng về và thô lỗ. Xin đơn cử một thí dụ, về trường hợp ông Nguyễn Văn Hải. Ông Hải là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, một blogger, với bút danh Điếu Cày, bị bắt vào ngày 19 tháng 4 năm 2008. Lý do (chính) vì đã kêu gọi và tham dự biểu tình, để phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ở Việt Nam, những quyền căn bản của con người như quyền lập hội, quyền biểu tình, quyền tự do ngôn luận… đều được hiến pháp thừa nhận (cho có lệ) nhưng chưa bao giờ được thực thi. Tệ trạng này đã được mọi người chấp nhận, hay cam chịu, từ hơn nửa thế kỷ nay.

Điếu Cày, tiếc thay, đã không chấp nhận, và cam chịu như thế. Ông và một số bằng hữu đã công nhiên thực hiện quyền công dân của mình, bằng nhiều phương cách. Hành động của họ bị coi là “khiêu khích” vì đã làm mất sự “ổn định xã hội”, theo quan điểm của những người đang cầm quyền ở Việt Nam.

Theo tin chúng tôi vừa nhận được, Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải sau 2 năm rưỡi bị giam cầm về tội danh ‘trốn thuế’ lẽ ra phải được trả tự do đúng ngày 19/10/2010. Nhưng bất ngờ, ngày 16/09/2010 nhà cầm quyền Việt Nam lại đưa anh từ trại giam Z30A về trại giam số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Đây là cơ quan an ninh điều tra của công an TP, nơi chuyên giam cầm, thẩm vấn, điều tra những người hoạt động cho dân chủ, nhân quyền.”

“Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của Blogger Điếu Cày vừa nhận một công lệnh ghi ngày 16/09/2010 về việc này. Được biết, trước đây khoảng một tháng, chi bộ đảng csvn tại địa chỉ nơi blogger Điếu Cày cư trú đã có phiên họp các đảng viên trong chi bộ, Tại phiên họp đó họ đã được công an phổ biến tin: “Ông Nguyễn Văn Hải sẽ bị tiếp tục giam giữ, điều tra dù mãn hạn tù.”

Theo ngôn ngữ hàn lâm thì ông Nguyễn Văn Hải là một nạn nhân giữa buổi giao thời: thời Thông Tin versus thời Cách Mạng. Còn theo như cách nói của thường dân thì Hải Điếu Cày là nạn nhân của một thời đại mới: Thời đại Bất Nhân, hay còn gọi một cách bỗ bã, theo cách nói của những blogger ở Việt Nam, là thời Đồ Đểu!

© Tưởng Năng Tiến

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Điếu Cày giữa buổi giao thời”

  1. LINHVAN says:

    “THỜI ĐẠI ĐỒ ĐỂU”

    Nghị Hách, Xuân Tóc Đỏ , Chí Phèo, Ký Gồ (Nhân vật của Nguyễn Công Hoan), ngược lên thì Sở Khanh, Mã Giám Sinh…hết thảy đều là đồ đểu cả, nhưng những quân ấy nó làm hại xã hội thật không đáng bao nhiêu, chúng đã trở hành hình tượng “đồ đểu” của văn học ta, nhưng nghĩ đến chúng ta không thấy cái cảm giác đe dọa ghê gớm như ngày nay ta chứng kiến những “Đồ Đểu” của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, một mặt chúng nă

  2. Trần Văn Bình says:

    Trước hết nhân dân phải âm thầm chơi đánh du kích là tiêu diệt bọn công an CS mọi lúc mọi nơi, tìm mọi phương cách tiêu diệt chúng một cách quyết liệt. Bọn CACS bây giờ là những con quỷ, những tên đồ tể man rợ, gian trá xảo quyệt.

  3. Như Ý says:

    Trơì ơi, biết khi nào VN ta mới thóat khỏi chế độ tàn bạo của cộng sản đây hở trời.
    Luật pháp gì mà bất nhân qúa vậy, trời sẽ không dung, đất sẽ không tha các người
    đâu hởi bọn CS bất lương. Theo Tàu để mất nươc à, không sợ nhân dân và con
    cháu nguyền rủa sao?

  4. D.Nhật Lệ says:

    Tại sao ông Nguyễn Văn Hải mãn hạn tù nhưng Công An vẫn bắt ở tù tiếp vô lý như thế ?
    Chỉ suy ra từ một thể thức tam đọan luận như sau :
    Dân VN.nào chống Tàu sẽ là kẻ thù của đảng CSVN.
    Nguyễn Văn Hải là dân đen nước VN.
    Vậy NVH.là kẻ thù của đảng CSVN.
    Làm kẻ thù của CSVN.thì muôn đời không ngóc đầu lên được,bị trả thù thậm tệ chứ
    mơ tưởng trở thành anh hùng như Nelson Mandela của Nam Phi thì đợi đến khi bọn
    chúng nằm cận kề dưới đất với giun dế ! Vậy hóa ra chế độ phân biệt chủng tộc xấu
    xa ở Nam Phi còn tốt triệu lần hơn bọn CSVN.!

    -
    -

    Người dân VN.chống Tàu

  5. Aqua says:

    Đúng là luật rừng rú của bầy vượn , Thật bất nhân !

Phản hồi