|

“Hành Trình Hồi Hương” của cựu Phó Tổng Thống Nguyễn Cao Kỳ.

LTS: Chúng tôi thường nói đùa rằng, có 2 bác “hot” nhất Đàn Chim Việt, đó là bác Hồ và bác Kỳ. “Hot” ở chỗ, khi nào có bài về 2 bác đó thì lượng người đọc tăng hẳn lên và mục Góp Ý của Đàn Chim Việt cũng ngập ngụa… rác!

Bác Hồ đang “nằm trong lăng giấc ngủ bình yên” như lời một bài hát nào đó. Bác Kỳ, dù có thể điểu khiển thành thục máy bay chiến đấu, nhưng như lời thú nhận của bác trong buổi nói chuyện mới đây, bác “rất dốt” về máy tính, “vào đó chẳng biết bấm vào nút nào”, nên cũng không (thèm) đọc những lời bình luận hay những bài viết tranh luận liên quan tới mình.

Nhưng bạn đọc thì quan tâm, thì tranh cãi ỏm tỏi. Để khỏi tạo cảm giác biên tập viên Bằng Phong Đặng Văn Âu, một thuộc cấp cũ của ông Nguyễn Cao Kỳ bênh vực ‘sếp’ của mình, chúng tôi, ngay trong lời đề tựa của bài viết “Nguyễn Cao Kỳ, con người của thời cuộc” đã kêu gọi bạn đọc trình bày quan điểm khác biệt của mình và tuyên bố sẵn sàng đăng tải những bài viết của các tác giả khác. Nhưng, cho tới nay, những ý kiến thóa mạ, chửi bới thì nhiều nhưng tranh luận nghiêm túc lại rất ít.

Tác giả Nguyễn Tường Tâm là một trong số rất ít người đã gửi bài về chủ đề này tới tới BBT.

——————————————————————–

(Viết theo kêu gọi góp ý của  chị Mạc Việt Hồng, Tổng Biên tập trang mạng danchimviet.info)
Nguyễn Tường Tâm (21-11-2010)

Cựu PTT Nguyễn cao Kỳ và chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Sau chuyến về thăm Việt Nam cuả Cựu Phó Tổng Thống (PTT) Nguyễn Cao  Kỳ của Miền Nam Việt Nam trong dịp tết âm lịch đầu năm 2004, trên tất cả các báo viết và báo mạng, người Việt hải ngoại đều lên tiếng chửi rủa cựu PTT Kỳ. Tôi là người duy nhất viết trên báo chí Hoa Kỳ (Tờ tuần báo Tin Việt News v…v.) một bài bình luận không khen không chê ông. Trong đó tôi vạch rõ ông Kỳ là một thứ “sinh tử phù” được Hoa Kỳ cấy vào cơ thể của chế độ Cộng Sản Việt Nam. Trong bài đó tôi đã viết “Ông (Kỳ) tuyên bố những điều ngược với chế độ Cộng Sản ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội và Sài Gòn. Ông tuyên bố như vậy ngay với cả giới lãnh đaọ cao cấp cuả cộng sản. Ông coi họ như pha! Ông nói rằng, “ông tin rằng quê hương ông đang dần dần từ bỏ các phương pháp độc đoán. Cộng sản đã hết rồi .” Tôi viết tiếp, “Đây là những lời nói, cho tới trước khi ông Kỳ phát biểu tại Việt Nam, thì nhà cầm quyền cộng sản thường kết tội là tuyên truyền cho “diễn tiến hoà bình,” “tuyên truyền lật đổ chính phủ .” Nhưng nay cộng sản Việt Nam đã  để cho ông Kỳ nói giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Cho tới nay đã sắp tới 7 năm kể từ chuyến về Việt Nam lần đầu tiên của ông Kỳ, “Sinh tử phù Nguyễn Cao Kỳ” đã phát tán trên hầu khắp mọi miền của chế độ Cộng sản Việt Nam. Bao nhiêu trí thức, luật gia, những dân thường tranh đấu cho tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và dân chủ, liên lục lên tiếng ngày càng công khai và mạnh mẽ. Mới đây nhất là một số nhà kinh tế, lý luận cộng sản kỳ cựu lên tiếng chỉ trích chế độ qua cuộc hội thảo mang danh góp ý cho dự thảo Văn Kiện Đại Hội Đảng đòi đổi mới hệ thống chính trị, thay đổi hiến pháp, phục hồi quyền tư hữu. Cái gọi là hội thảo khoa học về dự thảo Văn Kiện Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 11 thực chất là một đòi hỏi HỦY BỎ CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN HIỆN HỮU. Tiến Sĩ Luật nổi tiếng Cù Huy Hà Vũ vừa mới bị bắt cũng vì đã nhiều lần lên tiếng tương tự.

Để độc giả dễ nắm vấn đề hơn, tôi tóm lược BIÊN BẢN HỘI THẢO KHOA HỌC đầu tháng 10 vừa qua ở Hà Nội về Dự thảo Văn kiện Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 11 của HỘI KHOA HỌC KINH TẾ VN và TRUNG TÂM TT và DBKT – XHQG mà Chủ trì là GS Trần Phương, Chủ tịch Hội KHKTVN, với  thành phần tham dự gồm hơn 20 nhà khoa học mũi nhọn, đảng viên cộng sản cao cấp, trong đó có một số các nhà kinh tế và lý luận cộng sản kỳ cựu như: GS Trần Phương – nguyên phó Thủ tướng Chinh phủ; Vũ Khoan – nguyên phó Thủ tướng Chính phủ; PGS Trần đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế; GS Phan văn Tiệm – nguyên thứ trưởng Bộ Tài chính; Việt Phương – nguyên Thư ký cố vấn của cố Thủ tướng Phạm văn Đồng; Dương Thu Hương – nguyên phó Thống đốc Ngân hàng; GS Đào xuân Sâm – nguyên Trưởng bộ môn Quản lý kinh tế trường Nguyễn Ái Quốc; PGS Võ Đại Lược – nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới.

Cuộc thảo luận đó đã đi tới một kết luận có tính cách quyết liệt, toàn diện và cơ bản là nên có một Nghị quyết khác với các vấn đề chính như:

1- Đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Hiến pháp mới, xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng: Lãnh đạo là ai? Ai cho anh quyền lãnh đạo? 2- Chủ nghĩa Cộng Sản đã là ảo tưởng, triệt tiêu chế độ tư hữu là sai, sức sống của chế độ tư hữu lớn lắm, định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa của Kinh Tế Thị Trường là gì mà cứ phải có cái đuôi ấy? 3- Dân Chủ thì ở đâu cũng giống nhau; dân được nói mới là Dân Chủ, trong Đảng là mất Dân chủ nhất. 4- Niềm tin của dân với Đảng giảm sút, Liên Xô đổ vì dân không còn tin Đảng. 5- Hầu như không có nhận định nào trong Văn kiện là đúng sự thật thực tiễn. Cương lĩnh đầy dẫy cái sai, cái mơ hồ. Nói XHCN mà không biết nó là cái gì?

Tình hình phát tán “Sinh Tử Phù Nguyễn Cao Kỳ” hiện nay tại Việt Nam đã khiến ông Bùi Tín, một cựu thành viên giới lãnh đạo báo giới Cộng Sản, trong bài đăng trên blog VOA ngày 18/11/2010 đã tóm lược tình hình hiện tại ở Việt Nam: “Bộ chính trị trước nước cờ chiếu tướng hiểm hóc.”

Để kiểm điểm xem trong 7 năm qua tiến trình phát tán của “Sinh Tử Phù Nguyễn Cao Kỳ” tại Việt Nam như thế nào, thiết tưởng cũng hữu ích nếu đọc lại bài bình luận của tôi đăng báo ngày 29-2-2004 như dưới đây:

PTT  Nguyễn Cao Kỳ, Cộng Sản và Cộng Đồng (người Việt Hải Ngoại) trên bàn tay XIỆC Mỹ.
Nguyễn tường Tâm (29-2-2004)

Chuyến về thăm Việt Nam cuả PTT Kỳ trong dịp tết âm lịch vưà qua là 1 trò chơi không có kẻ bại, ai cũng là người vui vẻ vì đã hoặc sẽ được toại nguyện theo ý mình.

Ngươì vui vẻ đầu tiên là PTT Kỳ. Ông vui vì được về thăm quê hương, gặp lại bạn bè cũ sau 50 năm không gặp, ngồi trong khung cảnh nên thơ  nhớ về chuyện xưa thuả thiếu thời . Ông lại còn được chính quyền Cộng sản Việt Nam đón rước ngay từ lúc bước chân xuống phi trường. Ông lại còn được tha hồ ăn noí vung vít rất thích hợp với con người ông. Ông vẫn ăn nói bộc trực, chẳng giữ gìn ý tứ gì cả như thời ông còn trẻ. Ông tuyên bố 1 cách đầy khẳng định, “Tâm hồn tôi  rất rõ ràng, những gì tôi đang làm hiện nay là tôi đang làm cho tổ quốc tôi. Khi nhìn lại quá khứ, thì việc giết chóc là điều không có gì mà người ta có thể ca ngợi . Nay là lúc phải khép lại trang đen tối cuả lịch sử Việt Nam và mở ra 1 trang sử mới .” “When you look back today, the killing is nothing you can praise. It’s time to close that dark chapter of Vietnam history and open a new one.”  (Exiled Vietnamese leader ‘surrenders’ to hometown/ Saturday, January 24, 2004, 12:00 A.M. Pacific/ By Mai Tran and Richard C. Paddock / Los Angeles Times ) Lời nói cuả 1 chiến sĩ từng lãnh đạo phi đoàn Thần Phong Bắc phạt, đã khiến những ai đã từng biết ông phải ngạc nhiên.

Ông lại được phát biểu những điều mà từ ngày đảng cộng sản Việt Nam chiếm được chính quyền tới nay chưa ai ăn nói như ông mà không bị tù mọt gông. Ông tuyên bố những điều ngược với chế độ Cộng Sản ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội và Sài Gòn . Ông tuyên bố như vậy ngay với cả giới lãnh đaọ cao cấp cuả cộng sản. Ông coi họ như pha! Ông nói rằng, “ông tin rằng quê hương ông đang dần dần từ bỏ các phương pháp độc đoán. Cộng sản đả hết rồi .” Ông đã tuyên bố với  The Associated Press rằng: “Họ đã nhận ra rằng kinh tế thị trường tự do là chiều hướng đúng để đất nước phát triển. (Los Angeles Times)

Báo chí Hoaky đã tường thuật, “là 1 trong các người, trong quá khứ đã công khai lớn tiếng chỉ trích các nhà lãnh đạo cuả Hà Nội sau chiến tranh, nay ông Kỳ nói rằng ông trở nên tin tưởng rằng Việt Nam hiện đang mạnh mẽ đi trên con đường thay đổi.”

Ông nói nguyên văn, “Trong 10 năm qua, tất cả chúng ta có thể thấy chiều hướng mới mà họ thực hiện tại Việt Nam. Sau 10 năm, tôi tin rằng họ đã thực sự muốn thay đổi, giống như Trung quốc, giống như Liên xô và như các quốc gia Đông âu khác.”  Những lời phát ngôn này từ trước tới nay chưa bao giờ Cộng sản Việt Nam cho phép 1 ai phát biểu dù là ngấm ngầm trong chốn riêng tư, huống chi là được tuyên bố công khai trên báo chi như ông Kỳ. Đây là những lời nói, cho tới trước khi ông Kỳ phát biểu tại Việt Nam, thì nhà cầm quyền cộng sản thường kết tội là tuyên truyền cho “diễn tiến hoà bình,” “ tuyên truyền lật đổ chính phủ .” Nhưng nay cộng sản Việt Nam đã  để cho ông Kỳ nói giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Những phát ngôn trích dẫn nguyên văn trên cho thấy không phải ông Kỳ đã đầu hàng cộng sản. Trái lại, ông tuyên bố những điều ngược với chế độ cộng sản, và ông muốn thúc đẩy họ thay đổi nhanh hơn trên con đường cởi mở về kinh tế.

Nhưng những đoạn phát biểu khác trong cùng bài báo hay bài phỏng vấn lại cho thấy ông ủng hộ chế độ độc đảng và độc tài. Cần phân biệt rõ, qua những phát biểu cuả ông Kỳ thì ông ấy không ủng hộ chủ nghiã cộng sản nhưng ông ấy ủng hộ chế độ độc tài đảng trị. Quan điểm  ủng hộ độc đảng độc tài cuả ông đã có từ thời ông còn trẻ. Trước khi được bổ nhiệm làm thủ tướng VNCH, ông tuyên bố rằng vị anh hùng cuả ông là nhà độc tài quốc xã Hitler.

Bản tin ngày 15-1-2004 của đài Á châu Tự do tường thuật “Lấy trường hợp của các nước Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc để so sánh với Việt Nam, ông Nguyễn Cao Kỳ tuyên bố chính phủ hiện hành tại Hà Nội do một đảng duy nhất lãnh đạo là thế mạnh để duy trì trật tự ổn định, là yếu tố cần thiết để Việt Nam thọat khỏi sự nghèo đói.” Và “Vẫn theo lời ông Kỳ, ưu tiên của Việt Nam phải là xây dựng kinh tế, xây dựng một giai cấp trung lưu rồi sau đó mới nghĩ đến chuyện cải tổ chính trị.”

Năm ngoái (2003), trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên David DeVoss cuả Asia Inc’s America, khi phóng viên DeVoss hỏi rằng liệu việc cải thiện kinh tế có làm mau chóng cải tổ dân chủ hay không thì ông Kỳ trả lời là “Chắc chắn .” Và ông viện dẫn các  trường hợp Thái lan, Đài loan và Nam hàn, những nước này cách nay 40 năm cũng theo hệ thống độc đảng . Nhưng theo ông tại mỗi nước đó các nhà độc tài dùng quyền lực cuả mình để xây dựng quốc gia . Họ cải thiện giáo dục, giữ giá thực phẩm thấp để giới rung lưu không phải lệ thuộc vào chính phủ mới có cơm ăn. 1 giai tầng trung lưu kiếm ra tiền không còn lệ thuộc vào chính phủ nưã. Bây giờ nhân dân tại 3 nước đó có quyền tự lãnh đạo cuộc sống cuả họ.”

Lần này, tại Việt Nam , trong 1 cuộc họp báo, PTT Kỳ lại lập lại quan điểm này. (Proclaiming that he is “practical,” Ky said Vietnam needed to build itself up economically before it can consider political changes. Citing the examples of other neighbors in Asia, Ky said once Vietnam has established a solid middle-class and some economic prosperity, then its citizens will be in a better position to choose their own destiny./ AP Interview: Former South Vietnamese leader returns home with message of reconciliation / TINI TRAN, Associated Press Writer Friday, January 23, 2004 /©2004 Associated Press)

Quan điểm ủng hộ độc tài , độc đảng này  khiến cộng đồng tị nạn hải ngoại chống đối ông.

Nhưng điều khiến cộng đồng hải ngoại chống đối ông mạnh mẽ hơn nưã, theo người viết, chính là cái lối nói cuả ông. PTT Kỳ có giọng điệu chỉ trích 1 cách không cần thiết những người chống đối ông tại hải ngoại. Năm ngoái (2003), cũng trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên David DeVoss cuả Asia Inc’s America vưà nêu, khi phóng viên DeVoss hỏi rằng liệu cộng đồng người Viêt tại Little Saigon có ủng hộ chuyến về Việt Nam với mục tiêu hoà giải với cộng sản hay không thì ông Kỳ đã thiếu khéo léo khi tuyên bố nguyên văn, “Thường có những người chống cộng cuồng tín, nhưng ngày nay những người chống cộng cuồng tín không là gì cả. Tổng thống Nixon đã nói tới “đa số thầm lặng” trong xã hội Hoaky. Thì cộng đồng tị nạn người Việt cũng có khối đa số thầm lặng đó.”

Lần này, tại Sài Gòn, cũng trong 1 cuộc phỏng vấn, ông lại lập lại cái nội dung cũ nhưng với giọng điệu chỉ trích cộng đồng hải ngoại mạnh hơn nưã . Cái DVD thu hình cuộc họp báo 1 ngày sau khi ông về tới Sài Gòn đã cho thấy rằng, khi được hỏi về dư luận những người Việt và báo chí hải ngoại chống đối chuyện ông trở về Việt Nam, ông đã có giọng điệu khích bác không cần thiết khi ông cho biết là ông không quan tâm tới báo chí và ông gọi báo chí hải ngoại là những “báo lá cải”, ông cho những người Việt hải ngoại chống đối viêc ông về nước là thiểu số, rồi ông lại xấc xược noí thêm nguyên văn,  “tôi chẳng thèm để ý tới cái thiểu số đó.” Hoặc ông còn nói thêm rằng cái thiểu số đó cũng lớn tuổi gần chết hết rồi và “đất nước không cần cái hạng người này!” Ông còn nói nguyên văn “Ba  cái anh thiểu số lăng nhăng đó không làm gì được tôi.”

Có lẽ chính cái cung cách phát ngôn có tính cách chỉ trích cộng đồng hải ngoại mà ông Kỳ bị cộng đồng hải ngoại chống đối mạnh mẽ thêm. Ví dụ khi đọc 2 đoạn tin sau đây cuả đài Á châu tự do thì bất cứ thành viên nào trong cộng đồng hải ngoại cũng phải điên tiết lên đối với ông:

Bản tin ngày 15-1-2004 của đài Á châu Tự do viết nguyên văn, “Một ngày sau khi về tới Sài Gòn, cựu Phó tổng thống miền Nam Nguyễn Cao Kỳ đã lên tiếng ca ngợi các chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Kỳ còn quay sang chỉ trích những ngừơi Việt đang họat động chính trị ở Mỹ.” và bản tin viết tiếp “Được hỏi ông có chống đảng Cộng sản không và có muốn thấy cải tổ chính trị ở Việt Nam không, ông Kỳ quay sang chỉ trích những ngừơi Việt đang họat động chính trị ở Mỹ, nói rằng theo ý ông thì thật là sai lầm khi một số ngừơi ở hải ngọai, đặc biệt là ngừơi Mỹ gốc Việt, đến giờ vẫn còn hô hào và đòi hỏi Việt Nam phải tiến tới một nền dân chủ mà họ đang được hưởng ở Hoa Kỳ. Vẫn theo lời ông Nguyễn Cao Kỳ, đó là hình thức dân chủ không xứng hợp với hiện tình Việt Nam trong lúc này.

Các luận điểm chỉ trích PTT Kỳ có thể được tóm lược như sau: Hành động cuả PTT Kỳ là 1 hành động “đào ngũ đáng khinh bỉ”; “phản bội lại lý tưởng tự do” , “đầu hàng cộng sản”, “đầu hàng kẻ thù,” là hành động “hợp pháp hoá chế độ cộng sản”, “là người không có tư cách, không có liêm sỉ, không có trình độ, ngu dốt, có chuyện bê bối trong gia đình, làm ăn kinh doanh thua lỗ tại Hoaky” v…v  Tất cả những luận điểm chỉ trích hay ủng hộ PTT Kỳ đều không phải là chủ điểm cuả bài bình luận này. Trong bài nhận định này người viết muốn khảo sát thế liên hoàn Hoaky, Cộng sản Việt Nam, Cộng đồng người Viêt hải ngoại và cá nhân PTT Nguyễn cao Kỳ trong chuyến đi cuả ông đang gây nhiều ồn ào.
Cả 4 thành tố này có mối quan hệ quyền lơị  gắn liền với nhau.

1/- Trước hết, không cứ gì ông Kỳ! Bất cứ ai có dịp xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu cuộc đời cũng đều không những không từ chối, mà lại còn hăm hở đón nhận . Nói cách khác, trong màn xiệc này, ông Kỳ có quyền lợi cá nhân. Ít ra là ông lại nổi tiếng (ai mà chẳng muốn?), ông lại thấy mình quan trọng, ông lại thấy mình có ích trên con đường phát triển đất nước.

2/- Kế đến, cộng đồng người Việt thì muốn dùng mọi biện pháp để chống Cộng Sản và  xây dựng 1 VN dân chủ và phồn thịnh. Trong các biện pháp đó có biện pháp muốn mượn tay chính phủ Hoaky vưà bằng các biện pháp vận động ngầm các vị trong chính quyền dân cử lẫn hành pháp; vưà biểu tình bày tỏ thái độ chống Cộng mãnh liệt để gây áp lực. Một số người dè bỉu thái độ biểu tình cuả cộng đồng hải ngoại và cho là chống cộng mà biểu tình tại hải ngoại thì không ảnh hưởng gì tới chế độ cộng sản trong nước. Thực sự ra chính quyền Hoaky rất cần các cuộc biểu tình cuả quần chúng để làm áp lực trong các thương thuyết với đối phương . Vì dụ trong cuộc đón tiếp chủ tịch Giang Trạch Dân cuả Trung quốc tại Hoaky hồi năm 1997, chính quyền Clinton rất mềm mỏng đối với Trung Quốc. Chương trình thăm viếng Hoaky hoàn toàn do phiá Trung quốc đưa ra. Nhưng chính phủ Clinton đã bật đèn xanh cho cộng đồng người người Hoa chống cộng biểu tình chống Giang Trạch dân trên mọi chặng đường ông ta đi qua. Và với những cuộc biểu tình đã được chính quyền kín đáo khích lệ, tổng thống Clinton đã có thêm sức mạnh khi đề cập tới vấn đề nhân quyền với ông Giang Trạch Dân. Và trên thực tế tổng thống Clinton đã dành tới 2/3 thời gian cuả cuộc họp, tức khỏang 60 phút trong tổng số 90 phút đàm đạo để bàn với chủ tịch Giang Trạch Dân về vấn đề nhân quyền tại Trung quốc.

Với các cuộc biểu tình chống đối Giang trạch Dân do chính quyền Hoaky khích lệ, chính phủ Clinton đã  giúp Chủ tịch Giang trạch Dân học được bài học dân chủ mà chính chủ tịch Giang Trạch Dân, trong 1 cuộc họp báo  sau đó tại Washington trước khi về nước, cũng phải phát biểu nguyên văn,  “Đôi khi tôi đã nghe được những tiếng la-ó phản đối. Tôi biết rằng tại Hoaky những quan điểm khác biệt đều có thể được phát biểu; và đây là một phản ảnh cuả nền dân chủ. Và do đó tôi muốn trích dẫn 1 câu ngạn ngữ Trung quốc như sau: “Trăm nghe không bằng mắt thấy .” Tôi cũng đã thực sự học hỏi được điều này trong chuyến du hành hiện nay cuả tôi.”

3/- Cộng sản Việt Nam lại đang rất cần phát triển thêm bang giao với Hoaky vì cả 2 quyền lợi mậu dịch và quốc phòng. Cộng sản Việt Nam muốn cải thiện bang giao với Hoaky, đặc biệt là muốn dùng Hoaky như một đối lực cân bằng ảnh hưởng cuả Trung quốc, 1 lân quốc đã từng chiếm đóng Việt Nam. (After Decades, Saigon Figure Visits Vietnam With U.S. Nod By JANE PERLEZ Published: January 26, 2004)

4/-Trong khi quyền lợi quốc phòng và kinh tế cuả Hoaky tại Việt Nam đã được cải thiện với 1 tốc độ đáng kể thì nay Hoaky cần quan tâm tới việc tôn trọng dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Sở dĩ Hoaky quan tâm tới vấn đề dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam vì DÂN CHỦ và  NHÂN QUYỀN là 1 “nguyên tắc không thể tranh biện” trong chính sách ngoại giao cuả Hoaky nói chung. Theo báo cáo cuả ông chủ tịch uỷ ban Hoaky về tự do tôn giaó quốc tế thì những quan hệ và tình thân hữu về mậu dịch và quốc phòng muốn được lâu bền  và mạnh mẽ thì phải dựa trên sự ổn định cuả 1 xã hội dân chủ, tôn trọng nhân quyền. Và vì thế các nguyên tắc về tôn trọng dân chủ và nhân quyền tại các quốc gia khác là trọng tâm quyền lợi Hoaky tại hải ngoại. (bài thuyết trình ngày 12/2/2004 trước tiểu ban Đông và Thái bình dương sự vụ thuộc uỷ ban ngoại giao thượng viện, cuả ông Michael Young, chủ tịch uỷ ban Hoaky về tự do tôn giaó quốc.

Mặc dù mục tiêu chính yếu cuả Hoaky là thúc đẩy Việt Nam biến đổi thành 1 quốc gia KHÔNG CỘNG SẢN và dân chủ, nhưng trong tình hình Việt Nam hiện nay (2-2004) mục tiêu khả thi nhất cuả Hoaky chưa phaỉ là thúc đẩy Việt Nam tiến tới 1 nền dân chủ đa đảng mà mới chỉ  là thúc đẩy nhà cầm quyền Việt Nam từ bỏ chủ nghiã Cộng sản trong khi vẫn duy trì vị trí lãnh đạo cuả đảng cầm quyền. Đó là con đường mà Cộng Sản Trung quốc đã thực hiện. Mục tiêu này khả thi vì 3 lý do: Thứ nhất , mục tiêu này hiện đang phù hợp với suy nghĩ của dân chúng cũng như cuả nhiều tầng lớp cán bộ đảng. Trong lá thư ngày 15/2/2004 cuả một số cán bộ lão thành cách mạng gưỉ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời cũng được phổ biến công khai tới các các cơ quan truyền thông, các tác giả lá thư đã tiết lộ nguyên văn, “Trong cuộc họp các cán bộ cách mạng lão thành ở thành phố HCM trước hội nghị trung ương đảng lần thứ VII về đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí Mai chí Thọ, nguyên uỷ viên trung ương đảng, nguyên uỷ viên bộ chính trị, nguyên bộ trưởng bộ nội vụ, nay là bộ công an, đã nói: Hiện nay chủ nghiã xã hội không còn thuyết phục và khả thi để nêu cao ngọn cờ lý tưởng cộng sản! …Gần 70 năm tuổi đảng, tôi có cảm giác chẳng bao lâu nưã Đảng cộng sản Việt Nam mất quyền lãnh đạo, nhiều người cũng nói với tôi như thế ….Nay ta đã có gì là XHCN? Phải chăng ta đang là chế độ Tư bản hạng bét?” Thứ nhì, mục tiêu này khả thi vì không đe doạ tới vị trí lãnh đạo và quyền lợi cuả đảng Cộng sản (chỉ từ bỏ chủ nghiã Mác –Lênin thôi) cho nên sẽ ít bị đảng cộng sản VN chống đối. Và cuối cùng, mục tiêu này cũng khả thi vì phù hợp với đường lối cuả Trung quốc và vì thế không làm cho giới lãnh đạo Trung quốc lo ngại trước sự bành trướng ảnh hưởng cuả Hoaky tại Việt Nam.

Để thúc đẩy CSVN từ bỏ chủ nghiã cộng sản, Hoaky muốn dùng chiến thuật  2 mũi giáp công: Vừa thúc đẩy sự thay đổi từ bên trong (tức vận động diễn tiến hoà bình) vưà vận dụng áp lực từ bên ngoài bằng mọi phương cách trong đó có cả việc ngầm khích lệ  cộng đồng người Việt hải ngoại biểu tình hay bày tỏ thái độ chống cộng như trong chiến dịch vận động các thành phố ra các nghị quyết công nhận cờ Vàng ba sọc đỏ là lá cờ chính thức, biểu tượng cuả cộng đồng người Việt hải ngoại. Hoaky đã áp dụng chiến thuật này khi đón tiếp chủ tịch Trung quốc Giang trạch Dân viếng thăm Hoaky vào năm 1997 như đã trình bày ở trên.

Thúc đẩy sự thay đổi từ bên trong, tức vận động diễn tiến hoà bình, là 1 chiến lược mà cộng sản Việt Nam hết sức lo ngại và kịch liệt chống đỡ trong suốt 10 năm qua. Tại Việt Nam năm 1993, Hoaky đã thất bại trong việc hỗ trợ ngầm 1 nhóm người Mỹ gốc Việt xin phép nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tổ chức tại Sài Gòn 1 hội nghị có tên là “Hội nghị quốc tế phát triển Việt Nam”. Trong hội nghị đó dự trù sẽ có cả các nhóm doanh gia, các đại diện chính phủ, 1 số đại diện lập pháp Canada để thảo luận đề tài phát triển kinh tế Việt Nam, nhưng thực chất là nhằm giúp phong trào đoàn kết toàn dân và xây dựng dân chủ tại Việt Nam. Nhưng 2 tuần lễ trước khi hội nghị khai mạc thì cộng sản bắt giữ tất cả những người tổ chức với tội danh âm mưu lật đổ chính phủ. 2 nhân vật nổi tiếng trong vụ này là luật sư Hoaky Steven Young và giáo sư Nguyễn Đình Huy. Giáo sư Huy hiện vẫn còn bị giam tại Việt Nam (2-2004).

Nhưng nay tình hình Việt Nam đã khác hồi năm 1993 rất nhiều, và đã tới lúc Hoaky thấy có thể thực hiện được mục tiêu tương tự lại với ít tốn kém hơn, đơn giản hơn, và với chỉ 1 con người: Con người đó là Cựu phó tổng thống Nguyễn cao Kỳ cuả Việt Nam Cộng Hoà.

Tại sao Hoaky lại chọn cựu PTT Kỳ để thực hiện chiến thuật tuyên truyền diễn tiến hoà bình? Để tuyên truyền cho diễn tiến hoà bình cần phải có con người nói tiếng nói đó từ trong nước, nói tiếng nói đó với công luận trong nước, nói tiếng nói đó với giới lãnh đạo đảng trong nước. Những tiếng nói vận động hoà bình từ trong nước cũng đã có nhiều, nhưng họ bị cộng sản VN đàn áp, bao vây, cô lập, giam cầm cũng không ít. Nay mặt trận chống cộng cuả Hoaky tại Việt Nam sẽ chỉ có lợi cho Hoaky nếu Hoaky có thể tạo 1 thế an toàn cho 1 con người có tầm vóc quốc tế và quốc gia (không biết được ưa hay ghét, nhưng phải là tiếng nói có thể gây tiếng vang trên toàn quốc) nói lên tiếng nói vận động thay đổi từ bỏ chủ nghiã cộng sản từ trong lòng thủ đô Hà Nội. Con người thích hợp với vai trò đó không ai hơn được PTT Kỳ lúc này. Ông vốn là 1 tướng lãnh, 1 cấp lãnh đạo miền Nam thích hoa hoè hoa sói, hay tuyên bố những câu giật gân, 1 trong những người chống cộng cực đoan nhất trong giới lãnh đaọ cuả VNCH. Nay nếu ông trở về Việt Nam, lại tuyên bố hoà  hợp hoà gỉai với cộng sản, đề rồi thúc đẩy giới lãnh đạo CSVN từ bỏ con đường cộng sản thì chắc chắn sẽ nổi đình nổi đám đối với cả báo chí Hoaky lẫn báo chí cộng đồng và cả đối với dư luận đồng bào  cùng giới lãnh đạo đảng ở trong nước.

Bây giờ chỉ còn vấn đề là làm sao thuyết phục được Cộng sản Việt Nam mời ông Kỳ về nước. Và tờ New York Times viết tiếp: “Chuyến du hành của ông Kỳ phát xuất từ những khuyến khích nơi hậu trường của chính quyền Bush. Năm ngoái, một viên chức Mỹ gợi ý cho Hà Nội là họ nên liên hệ với ông Kỳ để giúp họ có một vóc dáng nào đó với Hoa Kỳ. Theo ý đó, thứ trưởng Nguyển Phú Bin tới San Francisco xin gặp ông Kỳ; và nay ông Kỳ cho biết, ông Bin, hiện là đại sứ tại Ba Lê, đã đề xuất ra chuyến viếng thăm này.” (Jane Perlez . New York Times. TB. 24.12.2004, Jan 24, 2004)

Như người viết đã phân tích ở trên, CSVN đang rất muốn có quan hệ chặt chẽ với Hoaky vì vậy khi được gợi ý thì CSVN ôm chầm ngay lấy ý kiến đó mà thực hiện .

Cùng lúc đó Hoaky tung ra các chỉ trích CSVN về vấn đề nhân quyền qua báo cáo hàng năm về nhân quyền quốc tế cuả bộ ngoại giao. Hành động này khiến cộng đồng yên tâm về chính sách cuả Hoaky đối với CSVN và chỉ tập trung vào việc chống đối cá nhân ông Nguyễn cao Kỳ . Việc cộng đồng càng biểu tình chống đối cộng sản, chống đối chủ trương hoà hợp hoà giải và giao lưu 1 chiều cuả cộng sản là cần thiết để cộng sản tiếp tục ôm cứng lấy con bài Nguyễn cao Kỳ như muốn chứng tỏ với Hoaky rằng họ muốn hoà hợp hoà giải thực sự, chế độ cuả họ còn cởi mở hơn cộng đồng Việt Nam hải ngoại.

Hoaky biết trước là Ông Kỳ có thể tuyên bố lung tung rất nhiều, nhưng Hoaky chỉ cần ông về lại Việt Nam, trong các cuộc họp báo hay trong những tiếp xúc chính thức hay không chính thức với giới lảnh đạo đảng, ông hãy  tuyên bố như ông đả làm: “ông tin rằng quê hương ông đang dần dần từ bỏ các phương pháp độc đoán . Cộng sản đả hết rồi.” Ông đã tuyên bố với  The Associated Press rằng: “Họ đã nhận ra rằng kinh tế thị trường tự do là chiều hướng đúng để đất nước phát triển. (Los Angeles Times) ”Sau 10 năm, tôi tin rằng họ đã thực sự muốn thay đổi, giống như Trung quốc, giống như Liên xô và như các quốc gia Đông âu khác.” Hoaky chỉ cần CSVN để cho ông Kỳ tuyên bố như thế trước công luận tại Việt Nam là đủ rồi.

Trong khi đó cộng đồng Việt Nam hải ngoại lại suy nghĩ khác. Họ nóng lòng muốn cộng sản VN sụp đổ ngay tức khắc. Và những gì không đáp ứng khát vọng này thì lập tức bị chống đối là lẽ đương nhiên. Người ta có thể thông cảm với tâm tư đó cuả các thành viên trong cộng đồng Việt Nam lưu vong vì  những đau thương ngút ngàn trong quá khứ mà cộng sản đã gây ra cho họ. Nhưng những nhà làm chính sách Hoaky chỉ dùng lý trí chứ không để tình cảm chi phối.  Họ phải dùng con mắt phân tích khách quan và thực tế. Những nhà làm chính sách Hoaky chỉ hoạch định những kế hoạch khả thi và loại bỏ những điều không thực hiện được vào lúc này, cho dù họ cũng rất muốn. Chính đây là điểm khác biệt giữa mục tiêu cuả chính sách Hoaky và khát vọng cuả người Việt hải ngoại vào lúc này.

Hoaky cũng thưà biết rằng nói chuyện hoà hợp hoà giải với CS bây giờ sẽ bị cộng đồng người Viet hải ngoại chống đối. Hoaky cũng thừa biết rằng ông Kỳ mà nói chuyện hoà hợp hoà giải với Việt cộng thì lại càng bị cộng đồng hải ngoại chống đối hơn nưã, vì dù sao ông cũng từng ở tầm cỡ lãnh đạo quốc gia 1 thời gian không phải là ngắn  trong cuộc chiến phân tranh quốc cộng  hơn 20 năm (54-75). Nhưng Hoaky lại rất cần sự chống đối đó. Chính vì thế mà vai trò cuả ông Kỳ đối với Hoaky lúc này lại càng trở nên cần thiết: Làm gia tăng sự bày tỏ tinh thần chống cộng cuả cộng đồng người Việt hải ngoại.

Cộng đồng càng mãnh liệt bày tỏ tinh thần chống cộng thì Hoaky càng có thế mạnh áp lực CSVN trong các cuộc thảo luận song phương về nhân quyền hơn, đòi hỏi cộng sản VN cởi mở hơn. Để rồi, theo gợi ý cuà Hoaky thì không 1 hành động nào chứng tỏ sự cởi mở, thưc tâm hoà hợp hoà giải với cộng đồng hải ngoại hơn là phải tiếp tục mời ông Kỳ về nước, tiếp tục để ông ấy đi đây đi đó, tiếp tục có những đón tiếp nồng ấm như lần vưà qua, và tiếp tục để ông Kỳ tuyên bố những câu có nội dung “tuyên truyền cho diễn tiến hoà bình” như ông đã tuyên bố lần vưà rồi . Và con bài Nguyễn cao Kỳ vẫn còn cần thiết cho Hoaky trong thời gian tới để trở lại Việt Nam và đối với Hoaky ông chỉ cần tuyên bố như lần vưà rồi là đủ.

Với chiến thuật này Hoaky hy vọng bao lâu nưã thì CSVN sẽ chính thức  từ bỏ chủ nghiã cộng sản? Không nhà làm chính sách nào dám tiên đoán chính xác về khoảng thời gian này. Nhưng dựa vào sự kiện kể từ lúc chủ tịch Giang Trạch Dân cuả cộng sản Trung quốc trong cuộc viếng thăm Hoaky vào tháng 10- 1997  công nhận đã học được bài học dân chủ tại Hoaky,  cho tới ngày thứ Hai 22-12-2003 tin tức cho biết là đảng Cộng sản Trung quốc đã chuyển sang uỷ ban thường vụ quốc hội nước này các đề nghị sưả đổi hiến pháp nhằm bảo vệ quyền tư hữu, tức là 1 cách mặc nhiên từ bỏ chủ nghiã cộng sản,  tổng cộng mất 6 năm 2 tháng;  thì người ta có quyền hy vọng rất nhiều rằng từ chuyến Hoaky ngầm vận động đưa PTT Kỳ về thăm Việt Nam tới lúc CSVN theo gót đàn anh Trung quốc từ bỏ con đường cộng sản, sẽ ngắn hơn khoảng thời gian 6 năm 2 tháng cuả Trung quốc; và có rất nhiều hy vọng là khoảng thời gian đó còn ngắn nhiều hơn nữa.

Và tới lúc đó thì quả thực đây là màn xiệc mà tất cả mọi phiá đều là người thắng. Cả cộng đồng lẫn cộng sản đều vui vẻ. Dĩ nhiên Hoaky, nguời chủ gánh  thì quá vui. Còn PTT Kỳ thì vui hơn ai hết, vì ông lại thấy cuối đời mà mình còn đóng góp được 1 việc thật hữu ích cho tổ quốc.
—————————————————-
Tham khảo:

Hãng thông tấn AP, San Jose Mercury News, Los Angeles Times, New York Times, VOA, BBC, Á châu tự do, internet . DVD thu hình trực tiếp toàn bộ cuộc họp báo cuả PTT Kỳ tại khách sạn ông trú ngụ ở Sài Gòn sau khi ông về tới Việt Nam được 1 ngày.

- “Sinh tử phù” xuất hiện trong truyện Thiên long bát bộ của Kim Dung. Theo truyện, nó là một loại bùa, làm từ nước, dùng nội lực để hóa thành đá, bắn vào Huyệt đạo của người rồi tan biến luôn, không để lại dấu vết. Người trúng bùa này sẽ bị đau khổ, muốn sống(sinh) không được, muốn chết không xong(tử). Vì thế mới gọi là sinh tử phù (bùa).

86 Phản hồi cho ““Hành Trình Hồi Hương” của cựu Phó Tổng Thống Nguyễn Cao Kỳ.”

  1. Quà Tết
    dĩ nhiên là phải tặng nhưng quà tết tặng thế nào đặt người dận cảm thấy thể hiện tâm trạng rất vui
    đó mới là đào lộn hột quan yếu nhất.
    Và đặc biệc đây bất ngờ) là quà tết
    biếu sếp , một người quyết định vận mạng và sự nghiệp biếu tớ
    trong suốt những Một thể thơ cổ tiếp theo tôi tồn tại ở công ty.
    Sự tình quà tết tặng sếp thường xuyên là nỗi “trăn trở” và “đau đầu” của rất nhiều người , nhất
    là những người còn là công công chức chức.
    Để giải quyết bài toán quà tết biếu sếp như
    thế nào? Tặng quà tết biếu sếp ra sao
    để ý nghĩa song tiết kiệm vui lòng hãy đọc bài viết nào ,
    ngắn gọn thôi , đách quá 500 từ sẽ giải quyết đặng Sự tình của bạn ngay.
    Thêm vào đấy bài viết nè đương chia sẻ
    thêm những kinh nghiệm tặng quà tết tác phong cho sếp mà bạn vững chắc sẽ làm
    theo. Bắt đầu nào

    Quà tết cho sếp ra sao thời hợp lý ?
    Hãy Hiểu ra sếp của bạn muốn gì và thú nhận gì , nếu bạn là viên chức
    của sếp mà đách biết thắng sếp tui thú vị gì và
    muốn gì thời hãy “trách đích thị bản thân bạn” vì một người làm việc chung nườm nượp
    Một thể thơ cổ , tiếp xúc bao nhiêu lần mà không biết thắng người đó muốn gì và thú vị gì thời thực
    là thất bại , bài viết nào đếch dành tặng những người như vậy.

    Mình tạm thời chia sếp bạn làm 2 trường hợp ,
    1 là dạng người thú vị nhấn quà cáp , lễ tết phải có
    quà nếu cóc muốn bị “đì” 2 là dạng người xem
    cấp dưới như bạn hữu , lễ tết không cần quà cáp chỉ cần bạn gắng gỏl hết mình
    vì chưng công việc hả là món quà lớn nhất
    cho sếp. Mỗi dạng người có thạch cho quà khác nhau đặc biệt là quà tết.

    Tặng quà tết cho sếp thế nào vừa ý nghĩa nhỡ ra máu kiệm?

    Dạng sếp thú vị quà cáp là dạng
    người dễ cho quà nhất trên đời và đặc biệt là vào cơ
    hội tết , món quà tết nào có màu vàng là sếp dạng nè rất thích.
    Điển hình là những món quà tết như sau: bài viết nè thực hành trong Một thể thơ cổ 2015 Cần phải Ngựa là tượng trưng.
    Như vầy , quà tết của bạn là tượng dê má vàng na ná Một thể thơ cổ
    sau là mỗi câu có bốn 2016 là mỗi câu có bốn khỉ vầy tượng khẹc bầm vàng là vững chắc
    , kẹp cravat má vàng cũng là món quà tết cho sếp không nạn ,
    đặc biệt là ở các công ti đa quốc gia hay các công ti quốc gia ,
    cái kẹp cà vạt làm quà tết thì đếch gì mà độc đáo và tinh tế bằng.
    Trường hiệp bạn muốn cho sếp món quà tết đặc biệt hiếm và ý nghĩa thì dưa hấu thỏi vàng luôn dưa hấu vuông là món quà tết bạn Cần phải chọn bấy giờ.
    Chỉ cần 1 trong 3 món quà nè chắc chắn bạn sẽ lấy được lòng vị
    sếp ni ngay. Tất nhiên những món quà tết này tôi đéo bàn về giác quan nhé , default là mắc và tiền triệu trở lên nhớ

    Dạng sếp Tầng dưới là bạn hữu , cóc quan trọng quà cáp , chỉ quan yếu
    công việc hiệu quả. Dạng sếp nào khó tặng
    quà nhất , bởi chưng nếu bạn tặng những món quà tết giá trị tặng họ , trái
    lại , bạn sẽ bị họ biếu vào tầm ngắm nghía với hàng loạt nghi vấn đi giá trị món quà
    mà bạn tăng biếu họ. Với dạng sếp này bạn phải hơi chủ tịch một chút xíu đi phần quà cho đặc biệt
    là quà tết. Đây là phần ý kiến riêng của tôi ,
    bạn có xác xuất làm theo bình thường không cũng không đáng nhé.

    Với dạng sếp ni , bạn nên coi trọng vào “ý nghĩa của món quà tết” hơn là “giá trị của món quà tết”.
    Nếu nhé , nếu bạn là người ở quê lên thành
    thị lập nghiệp , chắc chắn ở quê bạn sẽ có đặc sản , hãy lựa những món đặc sản ngon nhất
    , nức danh nhất làm quà tết cho sếp ,
    lưu ý rằng bạn phải Hiểu ra thị hiếu
    của sếp hở nhé , có trường hợp , sếp bạn đách thú
    vị khô luôn mắm do nó nặng mùi mà đặc sản của quê bạn là khô và mắm thời cũng tuyệt đối chớ biếu nhé đếch là thường hóa dở đấy.
    Hoặc bạn có thể đem tặng sếp những món quà tết chăm sóc
    sức khỏe ví dụ cụt lủn , là tết nhất thời ố cũng nhậu
    nhẹt , bia rượu nhiều thời bạn vẫn tặng sếp những loại thuốc có khả năng giảm tách bạch của bia đường dạng như “thuốc ngàn ly đếch
    say” , chắc chắn sếp sẽ dòm bạn với ánh mũi khác.

    qua loa như vầy thôi , hi vọng với những kiến thức
    trong bài viết hở phúc đáp đặng thập toàn 2
    câu hỏi:
    + Quà tết tặng sếp ra sao thì hiệp lý?

    + Tặng quà tết biếu sếp thế nào vừa ý nghĩa ngộ máu kiệm?

  2. Hà Châu says:

    Khi Tướng NC KỲ về VN,
    có hai người lính viết loạt bài bênh vực
    ông:
    Bằng Phong Đạng văn Âu , và Ý Yên.
    BP viết nhiều về thân thế Tướng Kỳ.
    Ý Yên theo dõi ý nghĩa chuyến đi của ông.

    Ngoài ra, còn có Đỗ Quyện, Phạm Lể và
    tác già Ng. Tường Tâm, qua bài này.

  3. DâM Tiên says:

    Có một bạn đọc nói sai về Tướng Kỳ ” thân Pháp.”
    Vậy xin nói cho đúng.
    De Gaulle, Pháp, là một trong những kẽ đỡ đầu
    cho MTGPMN, và ngầm đỡ lưng cho Án Quang,

    chủ trương, hô hào trung lập hóa Miền Nam VN.

    Thủ tướng KỲ tức thì phản ứng, đoạn giao với
    Pháp, đóng cửa tòa đại sứ Pháp tại Saigon. Sau
    một thời gian, thì bang giao nối lại.

    De Gaulle rất ghét Tướng Kỳ, khi có dịp, bèn hỏi
    xách mé ,” Qui est Ky?– Kỳ là…đứa nào vậy cà ?

    Vậy nói lại, Tướng Kỳ học lái do Pháp , nhưng
    sau này chống Pháp. Mỹ khoái Kỳ là thế, tuy nhiên
    cũng định giết ( nhưng hụt) Kỳ bằng rocket trong
    Chợ lớn…, và một lần cho đụng xe tại Rondpoint
    bên Paris, Pháp — bởi KỲ lật ngược thế cờ của
    Pháp nhân vụ Mậu Thân 1968.

  4. vuvan says:

    Nông dân tôi rất khinh bỉ các tướng tá Saigon đả bỏ chạy,bỏ bao chiến sỉ thuôc cấp dưới quyền chịu bao đau khổ,đói khác tù đầy dù bất cứ lý do gì ,,nay lơp người ấy hãy lặng đi,để lớp thanh niên sinh viên trong sáng không dính dáng bên nào cả chọn cho tổ quốc mình một con đương đi tốt nhất.nông dân tôi sống trong nươc viêt từ ngày tan rả đến nay ,một sq kq chế độ củ,cải tạo gần ba năm, mỷ chả rước sống vất vưởng đói khổ tột cùng..Bị người trong nươc khinh khi vì theo ĐqMỶ.,BỊ KẺ GIÀU SANG TƯ Mỷ về xa lảnh sợ xin tiền..Hảy vì đất nước vì dân nghèo mà hành động.

  5. Võ Hưng Thanh says:

    LẠM BÀN VỀ CHUYỆN ÔNG CỰU PHÓ TỔNG THỐNG MIỀN NAM NGUYỄN CAO KỲ

    Ngay tình mà nói, các việc làm của ông Nguyễn Cao Kỳ từ sau ngày thống nhất đất nước đến nay quả thật rất khó nói được là đúng sai, hay dở, hoặc tốt xấu. Có người bảo ông là người của thời cuộc cũng đúng thôi. Thời cuộc thế nào ông hành vi như thế đó. Hăng hái mang máy bay đi trút bom lên miền Bắc trước kia cũng là ông. Hô hào tử thủ cũng là ông. Rồi nay về hòa giải và bắt tay với chủ tịch nước Nguyễn minh Triết cũng là ông. Nhìn tấm hình thấy ông rất vui vẻ, tự tin, xởi lởi, điều đó thật đúng với tác phong Nguyễn Cao Kỳ vốn có như mọi người đều biết. Ông có đôi mắt lộ, hàm râu kẽm cứng, gương mặt dễ gây ấn tượng không đặc sắc mấy, đó là những hình ảnh vốn có của Nguyễn Cao Kỳ. Như trước kia, người ta nhìn thấy ông trong các bộ đồ bay bó sát thân thể, cũng là một hình ảnh đặc trưng kiểu cao bồi không kém. Nói chung lại, ông Kỳ quả thật không phải là người của thời cuộc, mà chính là người của thời vụ. Giả dụ như ông cựu tổng thống miền Nam Nguyễn văn Thiệu còn sống tới giờ, chẳng rõ ông Thiệu sẽ cũng hành động như ông Kỳ như lâu nay hay không, không thể nói dứt khoát được. Điều đó còn tùy cách người ta suy nghĩ về cá tính riêng của ông Kỳ và ông Thiệu. Nhưng dù sao chăng nữa, ông Kỳ có vẻ mang tính cách của người chịu chơi, người bề nổi, người trực tính, người hành động bên ngoài, hơn là một chính trị gia kín đáo, sâu sắc bên trong. Nói cách khác, ông Kỳ mang tính cách là người của hoàn cảnh, của hành động, hơn là người của suy nghĩ, của chính trị gia đúng nghĩa, hay đúng với tầm cỡ cá nhân. Ai cũng biết, ông tự bảo mình hành động mọi cách để hàn gắn anh em là do tinh thần, ý thức yêu nước. Nếu đúng vậy, thì đó là điều tốt, tuy rằng cách thể hiện cụ thể của nó ra sao mặc lòng. Qua đó, cũng thấy tính cách của ông Kỳ là tính cách biểu hiện phong thái cá nhân, hơn là phong thái con người của một tập thể nhất định nào đó. Có thể ông Kỳ giống như một quân cờ người của thời cuộc, hơn là con người có thể tạo nên thời cuộc. Tất nhiên, phần lớn mọi người đều là sản phẩm của thời cuộc, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp, hoặc tiêu cực, hoặc tích cực, nhưng quả nhiên tính chất hơi lãng mạn và chịu chơi của ông Kỳ là hơi quá nhiều. Có thể cái tên của ông tự thân nó cũng đã cho thấy điều đó. Ông quả cao kỳ, tức có thể không giống ai, những người bình thường và không nổi tiếng bằng ông. Chuyện cổ tích cũng có nói tới dạng người mau quên, hay ưa quên, đó có thể đúng là dạng của ông Kỳ. Tức mọi chuyện qua rồi thì quên ngay, đối với nhiều người, có thể đó là điều dễ thương, mà đối với nhiều người khác, có thể là điều dễ ghét. Nhưng nói cho cùng, hẳn nhiên một nhân vật mà có vài lần lịch sử đã đưa lên, thì hẳn cũng phải có các chủ tâm, các tư kiến của mình. Nhưng chủ tâm đó sẽ có được kết quả như ý của ông hay không, lại là chuyện khác. Cũng như chủ tâm đó có người ưa hay người ghét, người tin hay người không tin vào kết quả của nó, lại là chuyện khác. Nhưng dầu sao đi nữa, hành động của ông Kỳ quả thật cũng là một điều vui. Một điều vui như kiểu huề cả làng, của tất cả mọi người. Nó làm mất đi tính cách nghiêm trọng mà nhiều người trong quá khứ vẫn trợn mắt, phùng mang gào thét hô hào hoan hô và đả đảo. Mỗi người tham dự cùng ông như vậy cũng đều thấy vui, thấy khôi hài và dí dõm, còn việc đánh giá bên trong, hay sau đó ra sao, chắc vượt ra ngoài mọi tầm với và sự mong mõi của chính ông.

    VHT

    • Doan The says:

      mot bai phan tich rat chinh xac va cu the , hay hon nua la tinh khach quan cua no ! Doc hoai ma khong thay mot y nghi chu quan va cam tinh ! bai viet rat trung thuc !

      Cam on ong VHT

  6. Buipham says:

    Nghe chười nhau hoài rồi cũng quen . Hình như ai không hợp với mình thì cứ cho như là địch cho đơn giản .
    Ông Ng cao Kỳ có lẽ cũng đã đâm lỳ ,ai khen chê cũng mặc …Còn ông Ng tường Tâm thừa hưởng giòng máu Nhất Linh cũng Linh tinh không ngại trình bày thẳng băng suy nghĩ của mình để được gán cho danh hiệu bồi bút bợ đỡ. ….Công nhận hai ông này cũng thật gan dạ
    Thế mà ở đời có nhiều cái hèn lại ít ai nhắc tới dù đó là sự thật hết sức nhãn tiền ví dụ như :
    …Mấy ông ở trong nước đều thấy rõ cụm từ Cọng Sản đã báo hại thiên hạ quá lâu nhưng đến hôm nay vẫn không dám côg nhận đó là sự thật
    …Mấy ông ở nước ngoài vì bản thân đã bỏ nước ra đi không dám ở lại để đương đầu với CS .Không dám nhận mình là thua trước mặt con cháu . Đả thế nhiều người lại xem bị VC hành hạ như một thành tích Anh hùng …..
    Tại sao lại không dám nhìn nhận sự thật ? Vì tự ái và sĩ diện …….
    Vậy thì làm sao nói đến yêu Quê hương ,yêu giống nòi mong mỏi đất nước tự do dân chủ giàu mạnh,dân chúng thoát cảnh nghèo đói…….
    Tự ái và sĩ diện còn quá to lớn thì làm sao xoá bỏ hận thù ,làm sao đủ tự tin để đoàn kết…
    Thôi thì…nếu muốn có được một nước VN đoàn kết không còn hận thù để tiến tới ấm no hạnh phúc thì hãy ráng đợi thêm vài ba mươi năm nữa ,lúc đó những người tham gia trong cuộc chiến 54 -75 chết hết rồi hãy tính !!!

  7. Buipham says:

    Nghe chười nhau hoài rồi cũng quen . Hình như ai không hợp với mình thì cứ cho như là địch cho đơn giản .
    Ông Ng cao Kỳ có lẽ cũng đã đâm lỳ ,ai khen chê cũng mặc …Còn ông Ng tường Tâm thừa hưởng giòng máu Nhất Linh cũng Linh tinh không ngại trình bày thẳng băng suy nghĩ của mình để được gán cho danh hiệu bồi bút bợ đỡ. ….Công nhận hai ông này cũng thật gan dạ
    Thế mà ở đời có nhiều cái hèn lại ít ai nhắc tới dù đó là sự thật hết sức nhãn tiền ví dụ như :
    …Mấy ông ở trong nước đều thấy rõ cụm từ Cọng Sản đã báo hại thiên hạ quá lâu nhưng đến hôm nay vẫn không dám côg nhận đó là sự thật

  8. Trung Kiên says:

    Thiển nghĩ, NVHN không chống ông Kỳ về Việt Nam, mà chỉ chống những lời tuyên bố huyênh hoang láo toét, miệt thị và khích bác của ông ấy với cộng đồng hải ngoại mà thôi!

    Trích bài chủ;

    Hoaky cũng thưà biết rằng nói chuyện hoà hợp hoà giải với CS bây giờ sẽ bị cộng đồng người Viet hải ngoại chống đối. Hoaky cũng thừa biết rằng ông Kỳ mà nói chuyện hoà hợp hoà giải với Việt cộng thì lại càng bị cộng đồng hải ngoại chống đối hơn nưã, vì dù sao ông cũng từng ở tầm cỡ lãnh đạo quốc gia 1 thời gian không phải là ngắn trong cuộc chiến phân tranh quốc cộng hơn 20 năm (54-75)“.

    Nhà cầm quyền csvn đã phản bội, trả thù và gây chia rẽ thì chính họ phải có trách nhiệm và thiện chí, tạo điều kiện để “hoà giải hoà hợp dân tộc”! Hoa Kỳ chỉ có thể gợi ý và giúp đỡ thực hiện, nhưng không thể làm thay thế cho csvn được!

    Nếu ông Kỳ mở miệng đề nghị “hoà giải hoà hợp”… thì khác nào “van xin qui phục”! Nhà nước csvn không những sẽ khinh thường, mà còn lợi dụng để tuyên truyền và đánh lừa như đã từng xảy ra trong quá khứ!

    Để có thể gây niềm tin cho đồng bào Việt Nam trong ý hướng “Hoà giải hoà hợp dân tộc” nhà nước csvn nên làm những điều sau đây;

    1) Chính thức (công khai) xin lỗi nhân dân cả nước về những hành động gây chết chóc đau thương cho đồng bào trong quá khứ trên TV, truyền thanh, báo chí
    2) Tổ chức những buổi lễ cầu siêu cho tất cả những nạn nhân 2 miền Nam – Bắc. Kêu gọi các tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, vvv..v) cùng làm lễ cầu nguyện cho họ!
    3) Trả tự cho cho tất cả những người bất đồng chính kiến đang bị giam tù…
    4) Phục hồi quyền công dân cho tất cả những người thuộc chế độ cũ (VNCH)
    5) Khuyến khích và cổ vũ thành lập đảng phái (chỉ cần 3 đến 5 chính đảng, (ít nhất từ 30’000 đảng viên mới được coi là chính đảng/ Các đảng phái nhỏ có thể liên kết với nhau thành chính đảng). Các đảng phái có từ 1’000 đảng viên sẽ được cấp phép hoạt động công khai để thu thập thêm đảng viên.
    6) Đảng csvn trao quyền lãnh đạo cho nhà nước (kể cả CA và quân đội)
    7) Thông báo lịch trình bầu cử Quốc hội (thời gian chuẩn bị là 5 năm) khoảng vào năm 2015
    8) Trong thời gian 2011 đến 2015 tuyển chọn cán bộ nhà nước không phân biệt nguồn gốc, đảng phái, chỉ cần tài năng, đức độ/ Huấn luyện cán bộ nhà nước/ Cải cách Giáo dục, giáo chức phải được đãi ngộ xứng đáng!
    9) Bầu cử Quốc hội với sự tham gia của tất cả các chính đảng./ Soạn thảo Hiếp pháp./ Đặt tên nước, chọn quốc Kỳ, Quốc ca./ Chuẩn bị và tổ chức cho cuộc bầu cử chính quyền mới.
    10) Sau khi có chính quyền mới, nhà nước CHXHVN chính thức chuyển giao quyền lực! Việt Nam bước vào trang sử mới và cất cánh bay cao cùng thế giới!

    Thiết nghĩ, được như vậy thì quá trình “Hoà Giải Hoà Hợp Dân Tộc” mới được bảo đảm và đem lại kết quả tốt đẹp! Đó cũng là cách để đảng csvn thoát khỏi vũng bùn lầy lịch sử trong danh dự và tìm được chỗ đứng trong lòng dân tộc. Mong thay!

    • laivănmạnh says:

      Làm sao có HHHG/HGHH vói VC ? VC chịu ngồi vói QG thì lúc đó mơi có thương thuyết và mới có 10 diễm nêu trên.
      Ông Kỳ mói về VN (nghe nói Mỹ đưa về) và gập VVK ,người CS miền Nam có vẻ hiểu biết, cũng nói vê HHHG ,nhưng Ông Kỳ về thì Ông Kiệt chết (nghe nói bị đàu độc).
      Ông Kỳ sau đó ở lại VN tìm cách ,nhưng Mỹ bỏ KH/HHHG
      Vậy ,người xượng ra chưa có gì là cụ thể đã bị CĐ người Việt ở đây,có thể có bọn CS thuàn thành ,không muốn thay đỏi nên đã phá ,phê phán chủi bới hạ uy tín Ông kỳ trong đó có đàn em của Ông ở bên không quân…
      Vậy nay HHHG hay HGHH gì nữa . Diên biến hòa bình ,không phải CĐ và VC đã xích lại gàn nhau rồi sao ?
      Vụ làm phim Teror in little SG chĩ là kết thúc bài viết của Lê Diễn Dúc và ĐVA ,TĐL và những tên (cả phe thắng phe thua) đang phùng mang trợn mắt tìm cách tố cáo VT là khũng bố đẻ “dẹp” VT đó sao? (tức là dẹp một tô chức chống cộng )
      Nghe nói nay có thêm bà nhà dzan TKTT nữa….
      (lvm)

  9. Chuyện lạ có thật.
    Người ta đang có tin đồn là chủ tịch Nguyễn minh Triết có ý định giới thiệu ông Nguyễn Cao Kỳ tham gia đại biểu Quốc hội Việt nam khóa này. Các bạn có tin rằng nếu ông Nguyễn Cao Kỳ được quốc hội Việt nam chấp nhận ra ứng cử vào Quốc hội Việt nam thì khả năng ông ứng cử vai thủ tướng sẽ chắc chắn thành công? Sẽ có 85 % người dân Việt nam cả hai phía bầu cho ông, nhưng những người theo chế độ Việt nam Cộng hòa ở nước ngoài nghe tin này sẽ dựng đứng lên và vẫn chửi ông. Nếu Đảng Cộng Sản và Nước Việt nam khôn nên đề cử ông Cao Kỳ vào ví trí này là sự khôn ngoan nhất vì ông ta có dầy dạn kinh nghiệm để lãnh đạo đất nước và đoàn kết lại toàn dân dễ dàng hơn và sẽ xóa tan đi mọi lời phê phán cho rằng Việt nam không dân chủ, không tự do và quan hệ quốc tế cành dễ dàng thuận lợi hơn cho Việt nam trước khi dọn đường cho con đường dân chủ thật sự trong hòa bình. Nhưng đó chỉ là giả thuyết mà thôi, nhưng cũng có thể như vậy lắm! Tại sao không?
    Ba đình-Hà nội, ngày 27 tháng 4 năm 2011.
    Trần Thái Thu Hà

    • lotxac says:

      Trang kế dướ đây là Các ĐỒNG; CÔ; BÓNG; CẬU của VN đã được HOA KỲ cưu mang.
      Như vậy là U.S.A cũng như nước FRANCE colonies nó mang hết hùm bà lằng qua xứ họ; sau khi THUA TRẬN THẦN THÁNH của HỒ CHÍ MINH nên phải mang cả ĐỒNG CÔ BÓNG CẬU qua đây đậu BÁT NHANMG cho MỸ.

    • Cực Cương says:

      Có lẽ TTTH đang ngủ mà mơ!
      Bọn cộng nô chẳng khi nào từ bỏ quyền lực, trừ phi nhân dân VN đứng dậy đập đỗ chúng nó!
      Một loài thú dữ từ hang Pắc bó sinh ra, bản chất hung hãn, cướp của, giết người đã ăn sâu trong từng mạch máu, dễ gì học được nếp sống văn minh của loài người tiến bộ???
      Gaddafi là một một bài học trước mắt cho những kẻ mơ mộng hão huyền về loài thú ác tính csVN.
      Không thể giáo huấn được loài man rợ này!

    • Nguyen khang says:

      gioi thieu ong Ky lam dai bieu Quoc Hoi cung chua bang tin don moi nay !! Ky Duyen lan nay ve VN mo quan ruou la co chu y va muc dich cua CS . Nghe moi nguoi phao tin la da ngam cho mot vi ( quan to cong san ) sap thay the TT Dung trong nhiem ky toi ! Da ngam Ky Duyen cho ong nay ! Neu moi viec xay ra troi chay thi Ky Duyen se la ” De Nhat Phu Nhan ” cua nha nuoc XHCNVN

  10. Chúng tôi :- Những người có Căn có Cốt của Cô Giang Cậu Học ( Nguyễn Thái Học &Nguyễn-Thị-Giang ) đội bát nhang ( hương ) thờ Đức Quốc Phụ và Đức Quốc Mẫu Hoa Kỳ Martha George Washington vì chúng tôi đã tuyên thệ Nhập Tịch Hoa Kỳ nếu không theo điều cấm kỵ trong giáo điều
    Tổ tiên Chánh Giáo Đại Đạo Tiên Rồng … Chúng tôi tứ thân phụ mẫu đã trở về với Tổ Tiên …Quyền huynh thế phụ … nên nay tướng kỳ ở tuổi 80 …. một hiếu tử của Đức Quốc Tổ Hùng Vương , nên chung thân đi tìm sự Hoà Thuận vưà lòng mẹ cha , chứ không bao giờ đi tìm sự chiến thắng . .
    Quý vị lên án Anh Cả … Ông Đạo Kỳ của chúng tôi … thưa quý vị … quý vị có con có cháu … thật
    sung sướng gì hơn khi chúng hoà thuận nhau … Vậy thì rõ ràng sự kiện Ông Tướng Kỳ trở về Cố quốc là một hành động cụ thể của một người con có hiếu … và việc chúng tôi tri ân phụng bái
    Đức Tổ Hoa Kỳ George washington là việc làm đơn giản cụ thể chứng tỏ chúng tôi là một Công dân Hoa Kỳ , bảo trọng lời thề nhập tịch và … và nhất là siễn dương chữ Lễ phép trong Tổ tiên chánh Giáo của chúng tôi . Chúng tôi lắng nghe sự bảo ban dạy bảo của quý vị … xin đừng phẫn nộ … tội nghiệp … vì chúng tôi chỉ Thờ Tổ , Kính Tông , Tôn sư , trọng đạo … xin chấp tay chịu lỗi
    Trân trọng Đạo Tôn /[email protected] . com
    .

    • MINH QUANG says:

      ĐỘN TAO !!??? Được ông Cầy thuê bao tiền cho cái comments này ?? Ông Kỳ trở về cố quốc để tỏ cái hiếu với ….CÁI GÔNG BẮC THUỘC ! cũng như các bậc lãnh đạo HIẾU ĐỂ bao đời với ĐẠI HÁN !!! Dám mang cả xương máu nhân dân miền Bắc ra …trải đường cho Đại hán !! Các em đừng bi ai quá đáng , Ai có thể phẫn nộ cho 1 kẻ chỉ biết thờ HÁN TỔ ! Tôn MAO SƯ, trọng HỒ CẨM ĐÀO !! Thương thay, nên thế mà làm gương, hởi các bác “già lẩm cẩm, sân hận ” ạ !

Phản hồi