WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sẽ không có ai tới nhận giải Nobel?

Rất nhiều khả năng, giải Nobel Hòa Bình danh giá năm nay sẽ không có ai tới nhận. Vợ ông Lưu Hiểu Ba đang bị quản chế tại gia và không được phép xuất cảnh để thay chồng nhận giải.

Lưu Hiểu Ba, người đang thụ án tù 11 năm được nhà cầm quyền Trung Quốc cho phép đi nhận giải với điều kiện không được quay lại Trung Quốc nữa. Ông Ba đã từ chối.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải Nobel mà không có ai tới nhận giải. Thậm chí năm 1935, khi Hitler không cho phép Carla von Ossietzky tới Oslo nhận giải nhưng luật sư của ông đã đứng ra nhận thay.

Điều luật này đã bị thắt chặt sau khi luật sư của Carla von Ossietzky chiếm đoạt luôn biểu tượng giải Nobel và hiện nay chỉ người trong gia đình mới có thể nhận thay.

Năm 1983, Lech Walesa của Ba Lan được giải nhưng ông không thể tới nhận (vì lo lắng không quay lại được Ba Lan), vợ của ông đã nhận thay.

Tương tự như vậy, năm 1975, giải dành cho Andriej Sacharow cũng do vợ ông nhận. Giải dành cho bà  Aung San Suu Kyi, người Miến Điện do con trai của bà nhận vào năm 1991.

Trường hợp Lưu Hiểu Ba, bản thân đang ngồi tù, vợ ông bị quản thúc tại gia và 2 người anh cũng bị công an kèm sát không thể tới được Oslo. Hiện chưa biết lễ trao giải sẽ diễn ra thế nào nếu thiếu nhân vật chính.

Ngày 10-12 này, tòa thị chính Oslo dự định mời hàng ngàn khách trong đó có những người đã đoạt giải trước kia và các chính khách đại diện cho hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Một số nước như Cu Ba, Bắc Hàn, Iran, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Indonesia và Việt Nam tuyên bố không tới dự lễ trao giải.

Trung Quốc, từ nhiều tháng trước khi Ủy ban Nobel xướng tên người đoạt giải, đã cảnh báo Na Uy về trường hợp của Lưu Hiểu Ba mà chính quyền coi là “tội phạm”.

Khi giải Nobel được công bố, chính quyền Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ Na Uy và đe dọa các nước sẽ tới dự lễ trao giải.

Theo Wyborcza.

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Sẽ không có ai tới nhận giải Nobel?”

  1. Minh Đức says:

    Lưu Hiểu Ba không đi nhận giải được, vợ ông ta cũng không được đi thì sẽ có 2 chiếc ghế bỏ trống trên khán đài danh dự để cho mọi người biết lý do vì sao mà Lưu Hiểu Ba tranh đấu. Hình ảnh 2 chiếc ghế bỏ trống trong buổi lễ trao giải Nobel Hòa Bình sẽ đi và lịch sử và sẽ là bằng chứng về sự đàn áp, bóp nghẹt tự do của chính quyền Trung Quốc. Các thế hệ sau này nhìn vào tấm hình này sẽ biết thời đó Trung Quốc có một tầng lớp lãnh đạo như thế nào.

  2. marianguyen says:

    nhung thu chu hau CS LA NHU THE DO! cung khong cho gia dinh nguoi than cua LUU HUU BA di NAUY de nhan giai NOBEL la vi mac co ho then vi quoc gia ho la nuoc DOC TAI ,CONG DANG co mot cong dan duoc chon nhan giai NOBEL HOA BINH NHAN QUYEN CUA THE GIOI lam sao dam cho di lanh giai ??? nen phai kem kep khong cho di thoi …Con thang CSVN cung bai dac hua theo quan thay khong den du DUNG THOI boi vi o VIET NAM cung co rat nhieu rat nhieu nhung nha n vat doi khang chong DANG CONG SAN nhu LUU HUU BA… con day trong nha tu o khap moi noi nh khong khi trong ca nuoc!!! cau TROI CHO lu lon cuon chung ra BIEN HET cho roi ……

Phản hồi