WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tinh thần Đại Việt

Không rõ có ai đã từng tự hỏi từ bao giờ và tại sao đa số người Việt đều cho rằng Việt Nam là một nước nhỏ, thậm chí là nhỏ và yếu. Buổi đầu hiến sử Việt Nam, năm 939, Ngô Quyền ít nhất đã hướng đến một quốc gia độc lập và lớn mạnh, đó phải chăng là lí do ông đặt tên Đại Việt cho vùng đất mình làm chủ? Để ý là diện tích Đại Việt của Ngô Quyền chỉ bằng khoảng một phần ba Việt Nam hiện nay.

Từ đó trở đi, quốc hiệu của các triều Đinh, Lý, Trần, Hồ, Lê đều có chữ Đại. Nhà Nguyễn chỉ sử dụng tên gọi Việt Nam từ năm 1802, đến 1838 vua Minh Mạng lại đổi thành Đại Nam. Nhìn rộng ra khu vực ta có Đại Hán, Đại Hàn (Hàn Quốc), Đại Hòa (tên khác của Nhật Bản), Đại Lý (quốc gia cổ của người thiểu số Hoa Nam đã bị diệt vong). Chữ Đại trên không xuất hiện ở các quốc gia Đông Nam Á, điều này khiến ta hình dung thêm một nghĩa nữa của chữ Đại là tôn từ trong khu vực Hán ngữ. Đại trong Đại Việt thể hiện lòng tự tôn của cả một dân tộc, cũng như người xưa tôn trọng ai thì gọi người ấy là Đại nhân.

***

Khi đã đánh mất lòng tự tôn của ông cha, của hàng ngàn năm lịch sử thì người ta còn lại gì ngoài sự tự ti? Sự tự ti đó có diện mạo như thế nào trong đời sống chính trị xã hội Việt Nam?

1. Nước Đại Việt hàng ngàn năm nay nằm cạnh Trung Quốc. Đó chỉ là sự tình cờ chứ không phải thiên mệnh. Thiên mệnh là sản phẩm của những đầu óc tự ti, tự bỉ. Nó thâm căn cố đế trong tiềm thức kẻ hèn nhát, nó chế ngự mọi quyết định của ý thức nơi họ. Rất ít người thấy phản cảm khi nghe lời rên rỉ bi ai: “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu”. Tại sao không thể ngẩng cao đầu và sử dụng mệnh đề tương đương: “Một ngàn năm đánh đuổi giặc Tàu”. Con người chỉ là nô lệ khi họ dễ dàng chấp nhận đời sống nô lệ, mãi mãi đánh mất tự do khi họ xem tù ngục là tổ ấm.

2. Để hóa giải “thiên mệnh” ở bên cạnh Trung Hoa, xã hội Việt Nam có hai luồng ý kiến có vẻ trái chiều nhau: Người Việt Nam có gốc Hoa (vì dù gì cũng một ngàn năm nô lệ!) và ngược lại – Người Việt Nam đã di cư lên phía bắc lập nên nước Trung Hoa cổ (ta là bố nó!). Thực ra cả hai nhóm người chủ trương vấn đề này đều ở cùng tầm tư duy thị tộc bộ lạc, còn rơi rớt giữa thời hiện đại trong lề thói làng xã nông nghiệp và sự ganh đua giữa các dòng họ. Người ta lầm lẫn một cách vụng về khái niệm chủng tộc và dân tộc. Rõ ràng người Việt Nam và người Hoa Nam gần như cùng một chủng tộc nhưng thuộc về hai dân tộc khác nhau. Người Trung Quốc di cư sống nhiều đời tại Việt Nam chủ yếu là người Hoa nam, rất dễ dàng bị đồng hóa, đơn giản là vì họ không bước vào không gian của một chủng tộc khác. Có ý kiến cho rằng không nên chọn lãnh đạo Việt Nam nghi ngờ có gốc Hoa vì nguy cơ này nọ là hết sức ấu trĩ. Thử hỏi con cháu Trịnh Kiểm và Nguyễn Hoàng huyết thống tương giao, sao không bắt tay thân thiện hoặc nhường nhịn nhau, “bán nước” cho nhau để quốc gia tránh được binh đao máu lửa mấy trăm năm? Họ Nguyễn Tây Sơn có xem ruột rà máu mủ là gì không? Anh lên ngôi thì em cũng xưng vương, vua Thái Đức Nguyễn Nhạc phải lên vọng đài thành Quy Nhơn than khóc “Bản thị đồng căn sinh” thì Bình Định Vương Nguyễn Huệ mới lui quân.

3. Hội chứng “thiên mệnh” sẽ dẫn đến tình cảm yêu – ghét giữa đất nước Việt Nam và Trung Quốc trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt ở những vấn đề còn tranh chấp. Trong dân chúng nó sinh ra hiện tượng “bài Hoa”. Ở chính trường nó gây hoang mang, dè đặt, cảnh giác, từ mâu thuẫn biển đảo lan sang các lĩnh vực khác. Người Việt Nam cần tận dụng lợi thế ở cạnh Trung Quốc đang phát triển như vũ bão, hơn là thổi phồng nó lên thành con ngáo ộp rồi bất lực ngóng chờ vận may. Nguy cơ hay cơ hội, phụ thuộc vào góc nhìn chủ quan có sáng suốt và lành mạnh hay không.

Trên bàn cờ thế giới, bênh vực kẻ yếu người ta gọi là đạo đức. Nếu không đủ mạnh mẽ, đầu tiên là ở ý chí, thì chắc chắn sẽ chỉ nhận được hàng mớ đạo đức giả mà thôi. Ví dụ gần đây nhất là những gì diễn ra tại Gruzia nửa cuối năm 2008.

Ở mức độ hiểu biết hạn chế nhất về lịch sử Trung Quốc mấy ngàn năm nay, cũng nên tin rằng lãnh đạo của họ đã chủ động và cân nhắc rất kỹ lưỡng mỗi lần đưa ra một động thái lãnh thổ với các lân bang. Chúng luôn nằm trong tổng thể trọn gói chính sách chính trị lớn và hoàn chỉnh, chứ không bao giờ đơn giản là ngẫu hứng đơn độc. Đôi khi thất bại ở mắt xích nào đó lại chính là cái người ta mong muốn. Có đủ tự tin mới khó bị cuốn vào tâm điểm ảo và dễ dàng hóa giải thiên la địa võng.

***

Hàng ngàn năm lịch sử, hơn ba trăm ngàn cây số vuông lục địa, hàng triệu cây số vuông biển đảo, gần chín mươi triệu khối óc, Việt Nam dứt khoát không phải là một nước nhỏ trên bản đồ thế giới.  Tâm thế ấy phải được hoàn nguyên trong tinh thần Đại Việt truyền thống. Nó sẽ là bục lấy đà, là đôi cánh đưa dân tộc Việt Nam tiến về phía trước.

© TTD

© Đàn Chim Việt

10 Phản hồi cho “Tinh thần Đại Việt”

  1. nguyen van sac says:

    Ba đằng hành hải vân bố từ môn,
    dạ ma thiên thượng chúng viên trăn ,
    vi nhiễu Pháp vương tôn.
    Hoa vũ tân phân,nhất hội nghiễm nhiên tồn
    Suất đà thiên thượng huệ nhựt thơ trường…
    quang thập hồi hướng,,,
    nghĩa quảng tuyên dương,
    khổ hải tác tân lương …
    Hóa nhựt thơ trường ,
    Hoa vũ tán thiên hương !!!

  2. Khách qua đường says:

    Hãy xem các ngụy biện lập lờ của Trương Thái Du:
    “Có ý kiến cho rằng không nên chọn lãnh đạo Việt Nam nghi ngờ có gốc Hoa vì nguy cơ này nọ là hết sức ấu trĩ. Thử hỏi con cháu Trịnh Kiểm và Nguyễn Hoàng huyết thống tương giao, sao không bắt tay thân thiện hoặc nhường nhịn nhau, “bán nước” cho nhau để quốc gia tránh được binh đao máu lửa mấy trăm năm? Họ Nguyễn Tây Sơn có xem ruột rà máu mủ là gì không?
    Ở mức độ hiểu biết hạn chế nhất về lịch sử Trung Quốc mấy ngàn năm nay, cũng nên tin rằng lãnh đạo của họ đã chủ động và cân nhắc rất kỹ lưỡng mỗi lần đưa ra một động thái lãnh thổ với các lân bang.” (TTD)

    Cứ cho chiếu cảnh lính Trung Quốc tàn ác bắt ngư dân VN xì xụp lạy chúng ngay trên vùng biển VN của ông cha để lại, rồi cảnh những thằng phóng viên của chúng dùng camera quay lại các cảnh lạy lục như thuở đô hộ ngàn năm phương Bắc đó rồi tung lên mạng Internet để hả hê tuyên truyền thì biết chúng tàn ác cỡ nào, hay đó là lời khen của đ/c TTD là họ đã “chủ động cân nhắc rất kỹ lưỡng”?

    Các động thái tàn độc đầy tính “Tần Thủy Hoàng” đó còn biểu hiện qua các sự việc đâm tàu ngư dân cho chìm chết bỏ giữa đại dương, hoặc đánh đập không thương tiếc ngư dân VN vào tránh bão tại đảo trong lãnh hải của mình, lột sạch la bàn và phương tiện định vị rồi đuổi ra khơi….cùng bao nhiêu thí dụ khác. Ôi, lập luận của TTD “Người Việt Nam cần tận dụng lợi thế ở cạnh Trung Quốc đang phát triển như vũ bão, hơn là thổi phồng nó lên thành con ngáo ộp rồi bất lực ngóng chờ vận may.” đầy tính xảo thuật.
    Ngàn đời nay người Việt luôn đề cao cảnh giác với Phương Bắc, với sự tàn ác không tránh khỏi khi lọt vào vòng đô hộ của chúng. Đâu ai quên cảnh giết chóc thường dân và đốt phá xóm làng, hủy hoại hạ tầng cơ sở và mọi phương tiện sinh sống của cuộc chiến 1979 “Dạy cho VN một bài học” của Đặng Tiểu Bình… Và nay Trương Thái Du đang ngon ngọt muốn dụ ngọt để dạy cho người Việt một bài học nữa sao?

    • THANHJ says:

      To anh KHÁCH QUA ĐƯỜNG,
      Anh vui lòng tiếp tục theo dõi chú CHỆT TRƯƠNG THÁI DU nầy!
      Đây là 1 tên XUNG KÍCH VĂN HÓA của CHỆT CỘNG.
      Vài năm nay, hắn xâm nhập, xuất hiện trên từng LINK khác nhau, nhằm tuyên truyền đầu độc những người VIỆT nhẹ dạ, theo đường hướng VN LỆ THUỘC CHỆT THÚI.

      (*) Hắn, TRƯƠNG THÁI DU đang chơi trò `TRỌNG THỦY` lừa MỴ CHÂU, như cô TBT MẠC VIỆT HỒNG nhà mình…!

  3. Khách qua đường says:

    Bài viết thâm ý khen và bênh vực đường lối của Tàu, ca ngợi người anh em cùng huyết thống chủng tộc phương Bắc theo lý thuyết của tác giả.
    Nội dung này không có gì lạ nếu tác giả chính là Trương Thái Du, một bồi bút gốc Hoa có tiếng hiện nay chuyên nịnh bợ chính quyền một cách văn vẻ hoa mỹ. Du vừa kiếm được một chỗ khá ấm trong một Nhà Xuất bản lớn tại VN (dù gốc là học trường Hàng hải ra) chỉ nhờ tại bồi bút, đánh phá các trang web phản biện tại VN suốt thời gian qua như trang Bauxite VN và các trang khác.

  4. Lữ Út says:

    Rõ dởm !
    Suốt đời đi ăn xin rồi nằm đếm 5 10 15 mà đòi đại ngôn.
    Xem vtv4, lần họp kiều bào nào cũng đem thùng phước sương đi lòng vòng, tởm.
    Một con ốc cũng chưa làm xong mà đòi ra biển lớn.

  5. THANH says:

    ĐÚNG.TẠI SAO KHÔNG NÓI “MỘT NGÀN NĂM ĐÁNH ĐUỔI GIẠC TÀU”. TẠI SAO KHÔNG NOI GƯƠNG LÝ THƯỜNG KIỆT TRƯNG PHẠT CHÚNG. ÍT NHẤT THÌ CŨNG NOI GƯƠNG NGYỄN THÁI HỌC “KHÔNG THÀNH CÔNG THÌ CŨNG THÀNH NHÂN”

  6. nguyen van sac says:

    “Địa linh nhân kiệt”.
    Nhìn chung địa hinh trên toàn cầu thì không một nước nàò trên quả đất này có hình thể với tính đặc thù như thế ;một con rồng đang uốn lượn trên mặt nước đại dương.Về phong thủy thì đây là vùng đất linh,Bởi ban sơ khi hình thành quả đất nói chung,và địa hình của tổ quốc chúng ta nói riêng,các nguyên tử kết cấu thông thoáng và hài hòa(nếu không muốn nói là linh hoạt,bay bướm),làm cho tổ quốc cũa chúng như đựợc ân hưởng một cái gì đầy linh diệu và khí phách(nhưng luôn luôn khiêm tốn và dễ tha thứ}.Đúng ra thì mãi mãi như thế,nhưng lại không được như thế!Tại sao?…Ai cũng sợ anh thông minh,ai cũng sợ địa thế ,và ai cũng có tham vọng muốn chiếm đoạt lợi thế đó;hơn nữa lại sống gần với Ông tổ của Dịch học,dự trắc học ,phong thủy học,thì dĩ nhiên người ta quá biết cái lý lẽ địa linh,nhân kiệt.Nhưng ngừoi đời vì lòng tham mà không nghĩ cho kỹ là :”lòng người không thắng nổi thiên cơ…”LẠI NỮA,kẻ thông minh xuất chúng(nhân kiệt),cọng thêm với địa lợi(địa linh),thì dù anh to lớn,mạnh mẽ đến dường nào anh cũng chẳng làm gì thắng được(đây là điều tất yếu),và cũng là điều mà ai cũng từng rõ …Hơn nữa,đối với nhà Phật,có nhân thì phải có quả;anh tham quá thì trí tuệ anh chẳng sáng suốt.Mọi người thấy đó!Con Rồng sáng bay lượng trên mây,tối lại trở về đáy đại dương,chỗ sâu nhất để ngủ,chẳng tham đắm cái gì;nhưng hãy coi chừng đừng dụng chạm và xúc phạm đến nó…Theo” mầu nhiệm thiên thư “,thì mười hai(12) huyệt thiên tiên của con rồng( nước ta )
    linh khí đã kết tinh đẩy đủ,mọi người hãy tin tuỏng một tương lai sáng lạng.Có một điều mà mọi người nên nhớ là nên tích làm điều lành tránh điêu dữ thì tổ quốc chúng ta vốn dĩ hanh thông sẽ hanh thông hơn.Trân trọng gởi quý bạn bè và quý báo./

  7. D.Nhật Lệ says:

    Một bài viết mới đọc qua thì tưởng là sâu sắc nhưng xét kỹ thì đầy thủ đoạn,không khác miệng lưỡi
    của bọn Đại Hán thời đại.Tác giả đã dùng xảo thuật nhào nặn một phần sự thật lịch sử với ý chí giả
    tạo phủ nhận lịch sử trong mục đích làm cho người dân VN.tự tôn về tâm lý để lái họ tin vào cái gọi
    là dựa vào “lợi thế TQ.phát triển như vũ bão” !
    Xét cho cùng,tác giả không muốn VN.tách khỏi con đường một chiều “XHCN” mà 2 chóp bu của Tàu
    và VC.cam kết thực hiện.Một cam kết như trên chỉ đem lại thiệt hại cho phía yếu hơn,chứ không thể
    nào hy vọng khá hơn như tác giả vờ vịt vẽ vời ! Một nước nhỏ mà làm bạn với 1 đại cưòng (đang lăm le) thì muôn đời nước nhỏ đó chỉ là một nước nô lệ.Không nên quan niệm nước Nhỏ hay To ở diện
    tích,chu vi hay dân số mà phải căn cứ vào thực lực của nước đó.Tác giả nên nhớ rằng trước thời mở cửa,Tàu vẫn là một nước nhỏ,chứ không có khả năng MỘT MÌNH đe doạ thế giới như hiện nay.
    Tóm lại,TTD.dùng một phần lịch sử với ý đồ ém nhẹm lịch sử hòng giải thích làm sao có lợi cho lý luận đầy chủ đích “VN.nên thuộc vào TQ.” của ông ta.

  8. Bo_gia says:

    Chung ta phai can than luon tach roi ta la ta, han la han. Bach Viet ngay xua la chi con lai Lac Viet la nguoi Viet Nam bay gio thoi con lai da bi lai cang nhieu ngan nam roi khong con la Bach Viet nua, ho lai Mong , lai Han v.v.

    Moi day Tau cung tim cach xat nhap nguoi Viet chung ta vao dan Tau vi noi rang Tau cung la nguoi Bach Viet. Day cung la cach dong hoa ma Han toc da dung nhieu ngan nam truoc va bay gio ho lap lai. Tau da ,van va se tiep tuc lan dat lan nguoi. Mong cac nha hoc gia viet nhieu cho the he mai sau ro la nguoi Viet chung ta tu dau? khoang 9000 -1000 nam nguoi Viet chung ta den tu Dong Nam A di cu len mien cao va den tan sông dương tử. Di toi dau ho trong lua ma song va ho la To phu cua trong lua.

    Va nguoi Tau den tu nguoi Viet cho khong phai nguoi Viet den tu nguoi Tau. Mac du Han luon tim cach huy diet chung co, sach vo van hoa, nhung chung ta cung con lai rat nhieu sach vo neu hoc gia nao muon nghien cuu.

  9. Bo_gia says:

    Chuyen qua khu chi de hoc hoi cho hien tai va tuong lai thoi. Cu keo lui lich su hoai vay nuoc Tau co 5000 nam nhu vay truoc 5000 nam la nuoc nao? dan toc nao? tai sao Tau cu nhan manh vao 5000 tro ve sau ma khong noi truoc 5000 nam?
    Xin tra loi truoc 5000 nam la mot dan toc Bach Viet (100 trung cua Lac Long Quan, Dong Bao) bat dau tu sông dương tử (Yangtze) da bi Han toc mot dan toc rat tan ac hung han tu mien hoang vu xa lanh. Hien gio sach vo rat nhieu bang tieng Han o cac thu vien My, Phap Nhat.

    Han Tin, Pham Lai, Tay Thi v.v. deu la cung dong toc Viet da bi chon vui trong lich su Tau. Nuoc Viet Nam, dan toc Viet Nam la duy nhat con lai sau cuoc tham sat, dong hoa cua Han toc. Nguoi Han da lai nguoi Mong Co va lai nguoi Viet rat nhieu nhung vi la van hoa Viet da bi huy diet nen dung van hoa Han vi do ma ho khong con chut luong tri cua nguoi Viet. Nguoi Viet Nam phia nam co net giong nguoi Dong Nam A va nguoi Viet phia Bac hoi khac di chut.
    Nuoc Viet Nam hien gio van con la nho vao dia ly hiem tro va mien dat sinh ra nhieu hien than nen bon Han khong lam sao danh chiem va dong hoa noi.

    Ta phai hanh dien la nguoi Viet Nam duy nhat con lai cua Bach Viet, va con van hoa Viet. Nguoi Tau bay gio co so van con xung ho la nguoi Bach Viet nhung du con goc lai nguoi Viet nhieu lam, lai Mong, lai Han v.v. nhung ho la nguoi dang hap thu van hoa Han.

    Tau la mot dan toc tham lam, cai gi cua ho la cua ho, cai gi cua thien ha la cua chung.

Phản hồi