WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đối thoại và độc thoại

Đối thoại là phải hai chiều. Nếu một chiều thì là độc thoại. Tuy nhiên, điều tuyệt vời của nhà nước CSVN là biết cách phù phép, để làm từ một chiều độc thoại lại trông như đối thoạị nhân quyền hai chiều.

Liệu thỏ có thể đối thoại với cho sói?

Đối với dân mình, công an sẽ làm kiểu tùy hứng — nhẹ là quay phim chụp hình để làm bằng chứng, bắt các cô đưa hai tay lên cao mà chụp ảnh lưu niệm; nặng là bầm dập thân thể, có khi vu cáo cho đương sự về tội dám rút sợi chiếu để treo cổ tự tử, hòng làm xấu mặt công an với quốc tế. Còn với các nước thì nhà nước mở ra các cuộc đối thoại thường niên, trước đó sẽ là những màn rào đón trình diễn nhân  quyền với quốc tế sau khi nhắc lại các chuyện độc chất da cam để bêu xấu Mỹ.

Tuần này, Mỹ và VN sẽ đối thoại nhân quyền.  Bản tin thông tấn Đức DPA hôm 13-12-2010 nói rằng các nhà ngoạị giao Mỹ-VN hôm Thứ Hai đã họp đối thoại thường niên về nhân quyền, vài ngày sau khi đạị sứ Mỹ tại Hà Nội chỉ trích về tình hình thu hẹp quyền tự do phát biểu tại VN.

Bàn tin DPA nói rằng Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động Michael Posner đại diện cho phía Mỹ, còn Thứ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh đại diện phía VN để họp.

DPA nhắc rằng, Đại Sứ Mỹ Micahel Michalak hôm Thứ Năm nói rằng VN “vẫn tiếp tục hình sự hóa quyền tự do phát biểu và quyền bất đồng chính kiến, và đã chụp mũ các đảng chính trị ngoaì Đảng CSVN là tổ chức khủng bố.”

DPA thêm, rằng “Michalak cũng khen ngợi thành tích xóa đói giảm nghèo của VN và đã nới thêm quyền tự do tôn giáo…”

Có thật vậy sao, thưa ngài Michalak?

Cùng ngày với cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ, mạng Dân Làm Báo hôm 13/12/2010 đăng bản tin nhan đề “Mục sư Nguyễn Hồng Quang và Giáo Hội Mennonite Việt Nam kêu cứu,” trong đó cho biết, trích:

Liên tục suốt 1 tuần lễ qua, nhà cầm quyền cọng sản đã thực hiện chiến dịch bắt bớ và đe dọa tính mạng, quyền lợi của mục sư Nguyễn Hồng Quang và tòan thể tín hữu của Giáo Hội Mennonite Việt Nam.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang ngày nào cũng bị bắt đi làm việc với PA 24, số 4 Phan Đăng Lưu, Thanh Tra Quận 2, UBND Quận 2, UBND Phường An Khánh, Phường Bình Khánh Quận 2.

Bà mục sư Lý Thị Phú Dung liên tục bị bắt đi làm việc với UBND Phường An Khánh, Phường Bình Khánh, UBND Quận 2 và Tòa án Quận 2 về các đơn kiện của bà.

Tất cả các mục sư, nhân sự của Hội Thánh bị bắt bớ từ Sài Gòn đến Tây Nguyên và Miền Trung. Những ai liên quan đến Giáo Hội Mennonite Việt Nam đều bị bắt và cho là họat động tôn giáo trái pháp luật. Riêng tại Sài Gòn những ai đến thăm gia đình mục sư Quang và cơ sở của Giáo Hội đều bị phạt hành chính, an ninh cọng sản đe dọa ghi biển số xe và hành hung, lục bóp thu Chứng minh nhân dân, giấy tờ cà vẹt xe, giấy phép lái xe, điện thọai di động đều bị tịch thu.

Hai cơ sở của Giáo Hội thì an ninh xông vào như chốn không người quay phim từng vị trí: phòng ngủ, nhà bếp, phòng làm việc, từng dụng cụ của Giáo Hội họ ghi hết. Họ dùng những lời lẽ thô tục chửi bới tín hữu, các mục sư đang cầu nguyện.

Đến nay thì phía nhà cầm quyền đã tống đạt 2 thông báo của UBND phường Bình Khánh và UBND Phường An Khánh đều thuộc Quận 2. Đó là thông báo số: 2221/TB-UBND ngày 10.12.2010 do Nguyễn Xuân Qùynh ký thay Chủ tịch UBND Phường An Khánh. Và Thông báo số: 93/TB-UBND ngày 9.12.2010 do Nguyễn Trần Thế ký thay chủ tịch UBND Phường Bình Khánh.

Nội dung cả 2 thông báo này báo cho gia đình mục sư Nguyễn Hồng Quang biết là ngày 14.12.2010 này họ sẽ cưỡng chế thu hồi mặt bằng, đồ đạc họ dọn vào nhà tạm. Chi phí cưỡng chế sẽ trừ vào tiền đền bù…” (hết trích)

Có nghĩa rằng, đúng vào ngày thứ nhì đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ, công an sẽ tới cưỡng chế thu hồi mặt bằng trụ sở của Giáó Hội Tin Lành này. Lúc đó, ông Posner đang ngồi đối thoaị với ông Phạm Bình Minh. Tuyệt vời, vài ngày sau khi Đạị Sứ Michalak khen ngợi VN nới mở tự do tôn giáo và trong khi Đặc Sứ Mỹ Posner nói chuyện ở Hà Nội, thì Mục Sư Nguyễn Hồng Quang trở thành người vô gia cư.

Nơi khác, tại tỉnh Thái Nguyên, cuộc cầu nguyện tập thể của giáó dân Công Giáo kéo dài tới ngày thứ 14 vẫn chưa được Chủ Tịch Tỉnh ra “tiếp dân.” Trong khi công an Sài Gòn dùng bạo lực với Mục Sư Lê Hồng Quang, thì  công an tỉnh Thái Nguyên vẫn lặng lẽ đứng bên lề, cũng là một kiểu lặng lẽ mang sức nặng ngàn cân.

Nhưng cũng phảỉ thấy rằng CSVN rất là khéo. Bởi vì ngay tận thủ đô Hoa Kỳ, Đạị Sứ Lê Công Phụng đã có những màn trình diễn tuyệt vời, rất đúng mực ngoại giao, không thể chê được.

Trang web của đạọ Tin  Lành Mormon (beta-newsroom.lds.org) trong bản tin nhan đề “Ambassador Illuminates Lights at Washington D.C. Temple Visitors’ Center” (Đại sứ thắp sáng đèn tại Trung Tâm Quan Khách ở đền thờ tại thủ đô Washington DC), nói rằng vào ngày 1/12/2010 (nghĩa là gần 2 tuần trước), Đại Sứ Lê Công Phụng đã bật nút thắp sáng nửa triệu ngọn đèn trên sân nhà thờ để mừng Lễ Giáng Sinh ở Trung Tâm Quan Khách của đền thờ Đạo Tin Lành Mormon này.

Bản tin còn nói, trước lễ thắp sáng, ông Lê Công Phụng còn đọc diễn văn trước Trưởng Lão Elder Donald L. Hallstrom, chủ tịch giáo hội Mormon. Trong quan khách còn có Thượng Nghị Sĩ Orrin G. Hatch của tiểu bang Utah, Dân biểu liên bang Howard P. “Buck” McKeon của California, và nhà đaị tư bản J. W. Marriott, Jr.  Bản tin nói tham dự còn có nhiều dân biểu liên bang. Lễ Hội Ánh Sáng này sẽ kéo dài cả tháng, với dự kiến hơn 200,000 khách sẽ vào thăm nhà thờ theo truyền thống này, nơi trong khuôn viên trang trí với nhiều biểu tượng giáng sinh hiến tặng từ hơn 90 tòa đại sứ cho trung tâm này.

Câu hỏi nên nêu ra rằng, tại sao không mời Đạị Sứ Trung Quốc, hay Đại Sứ Saudi Arabia bật đèn cho lễ hội này, mà lại mời ông Lê Công Phụng? Rồi không lẽ Tin Lành Mormon không chịu suy nghĩ gì về hoàn cảnh Tin Lành Mennonite? Rồi các thượng nghị sĩ, dân biểu dự lễ này tương lai sẽ phản ứng ra sao khi bàn về dự luật nhân quyền VN và dự luật trừng phạt CPC đối với VN? Không lẽ vừa mới nâng ly chúc mừng Giáng Sinh với Lê Công Phụng, mà lại chỉ vào mặt kể tội sát thủ nhân quyền? Như thế, có thể đoán rằng Mỹ sẽ chơi màn giơ cao đánh khẽ đối với nhà nước Hà Nội. Thế nào thì chúng ta chưa rõ, nhưng nhiều phần sẽ không nặng tay.

Còn đối với cộng đồng Việt hải ngoại, các chiêu tiếp thị của ông Lê Công Phụng  lại không hiệu lực gì: Vào chiều tối Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 năm 2010, Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 đã được diễn ra một cách trang trọng và ấm cúng với gần 200 quan khách người Việt và ngọai quốc, cùng số đông bà con đồng hương tham dự, tại hội trường Trung tâm Văn hóa Việt nam tọa lạc trên đường Bellaire, thành phố Houston tiểu bang Texas.

Buổi lễ được tổ chức do sự hợp tác của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt nam có trụ sở chính tại California cùng với tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và Phụ Cận, và được sự bảo trợ của rất nhiều tổ chức và đòan thể tại các thành phố địa phương lân cận như Austin, San Antonio, Dallas, Fort Worth trong tiểu bang Texas, và các hội đoàn cộng đồng như Hội Văn Hoá Khoa Học Việt Nam, Hội Phụ Nữ Âu Cơ, Uỷ Ban Tranh Đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tại Houston, và Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh tại Texas.

Buổi lễ được điều khiển thật nhịp nhàng trang trọng bằng cả hai thứ tiếng Việt và tiếng Anh bởi kỹ sư Nguyễn  Ngọc Bảo và Cô Nguyễn Phúc Anh Lan. Sau phần nghi thức chào cờ và hát quốc ca Việt Mỹ cùng một phút mặc niệm, thì vị Trưởng Ban Tổ chức là ông Nguyễn Phi Hiệp đã lên diễn đàn chào mừng quan khách và tuyên bố khai mạc buổi lễ. Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, tiếp đó đã diễn giải ý nghĩa của Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 62 trong bối cảnh tình hình nhân quyền tại Việt Nam hiện nay. Ông cũng đề cập đến lý do MLNQVN đã bầu chọn hai nhà hoạt động nhân quyền Đoàn Huy Chương và Trương Minh Đức để trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay.

Bản tin từ Mạng Lưới Nhân Quyền VN viết:

Lễ trao giải được bắt đầu với việc tuyên đọc tiểu sử và thành tích của mỗi nhân vật đã được Mạng Lưới Nhân Quyền bầu chọn để lãnh giải trong năm 2010.

Bà Liên Bích, đại diện cho Cộng Đồng Người Việt  Quốc Gia Dallas và Hạt Tarrant và cô Cindy Đinh đã giới thiệu thành tích tranh đấu cho người lao động của anh Đòan Huy Chương bằng song ngữ.  TS Nguyễn Bá Tùng đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN đã trao bản tuyên dương ghi công lao của ông Đòan Huy Chương cho chị Thuỳ Hương, người được gia đình anh Chương uỷ nhiệm nhận thay.

Ông Cung Nhật Thành và Nha sĩ Chu Văn Cương giới thiệu thành tích đấu tranh bền bỉ và kiên cường chống tham ô và bênh vực dân oan của nhà báo Trương Minh Đức.  Luật sư Đòan Thanh Liêm đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN trao bản tuyên dương ghi công lao của ông Trương Minh Đức cho bà Anh Trinh, thuộc Đảng Vì dân đã được gia đình Ông Đức ủy nhiệm nhận thay.

Toàn thể hội trường chăm chú theo dõi lời phát biểu vô cùng cảm dộng cuả hai vị hiền thê của hai khôi nguyên Giải Nhân Quyền VN đã được ghi âm trước đó từ Việt Nam. Hai chị cám ơn những sự hỗ trợ của đồng bào khắp nơi đối với những nhà hoạt động nhân quyền bị đàn áp nói chung và chồng của hai bà nói riêng.

Đặc biệt Ban Tổ chức cũng cho phát lại  lời phát biểu từ trong nước của Linh mục Phan Văn Lợi và của Luật sư Lê Thị Công Nhân là hai nhân vật đã được trao giải Nhân quyền mấy năm trước đây…”(hết trích)

Như thế là một chiều đối nghịch: trong khi ông Lê Công Phụng thắp đèn cho Lễ Hội Ánh Sáng ở nhà thờ Mormon, Mạng Lưới Nhân Quyền VN lại thắp sáng nhân quyền ở Houston.

Và trong ngày Thứ Ba 14-12-2010, công an sẽ biến gia đình Mục Sư Nguyễn Hồng Quang trở thành người vô gia cư. Giáo Hội Tin Lành Mormon từ thủ đô Mỹ có thể sẽ không nghe chuyện Giáo Hội Tin Lành Mennonite của MS Quang bị trấn áp, nhưng không lẽ Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ Posner và Đại Sứ Mỹ Michalak đang ngồi họp ở Hà Nội lại không nghe chuyện Mục Sư Quang và gia đình bị đẩy ra ngoài hè phố?

Thế đấy: Ông Posner đối thoại nhân quyền với ông Phạm Bình Minh, còn Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đành đối thoại với dùi cui công an. Hay, phải chăng là các chiều độc thoại?

© Trần Khải

4 Phản hồi cho “Đối thoại và độc thoại”

  1. Lê Thiện Ý says:

    CSVN CHỈ CHUYÊN “ĐỘC THOẠI”. Họ nói như VẸT, tự nói với chính mình, KHÔNG CẦN DÂN NGHE, DÂN HIỂU. Chuyên-chính-vô-sản ( công an ) đập tan mọi phản biện, bất mãn, chống đối. Nhân quyền là điều cấm kỵ, chỉ có “dân chủ xhcn” độc đoán, ngu xuẩn mà thôi !
    Độc quyền, độc đảng, độc tôn / Bác Hồ có chết không chôn vẫn còn …!

  2. D.Nhật Lệ says:

    Để biến mình thành vua một cõi,NBT.là người đầu tiên nghĩ ra đòn bỏ Hội đồng Nhân dân nhưng được
    che đậy bằng danh xưng…dân chủ hoành (bánh) tráng là người dân trực tiếp bầu bí thư.Trực tiếp gì thì cũng y nguyên nhưng tệ hại đểu giả hơn 1 bậc và càng chẳng thấy 1 mảy may dân chủ nào cả ! Quanh
    đi quẩn lại chỉ NBT.và 1 người làm bung xung để rồi cuối cùng vở tuồng hài rẻ tiền cũng để lộ ra cảnh
    ông kia xin rút lui để NBT.một mình một chợ,nghiễm nhiên thành vua….CHXHCN.Đà Nẳng.
    Đó là kiểu dân chủ…hoành (bánh) tráng của NBT.,vất HĐND.đi để chẳng ai dám ý kiến ý cò gi nữa !
    Sau hết,xin góp ý với ông Trần Khải.Là nhà văn nên cách dùng chữ của ông hình như thiên về lãng mạn hơn là thực tế.Cũng có thể 2 chữ “Tuyệt vời” vừa là một lời khen (lãng mạn) vừa mỉa mai họ (thực tế)
    chăng,thưa ông nhà văn ?

  3. DO NGHE says:

    Đôi ĐỘC nghiệt ngã cả HAI CHIỀU
    ĐỘC thì TÂM ÁC miệng NÓI ĐIÊU
    Có nói LÀM KHONG không LÀM CÓ
    Hàm OAN trăm họ ĐẢ CHẾT NHIỀU
    ĐỐI là PHẢN BIỆN với NÓI ĐIÊU
    Lý LUẬN quang minh TÕ MỌI ĐIỀU
    ĐỐI THOẠI con đường DUY NHẤT ĐỂ
    Dân QUYÊN Dân CHỦ dến MỤC TIÊU

  4. Dân tộc says:

    Mình ở Đà nẵng. Bây giờ loạn hết rồi. Nguyễn Bá Thanh như ông vua.
    Quan chức bây giờ như những con thú ăn thịt người.
    Theo lệnh bí thư , sắp đến khoa sản và khoa nhi di dời ra bệnh viện 600 giường ở ngoại ô . Lúc đầu bệnh viện 600 giường là bệnh viện đa khoa .Dân trung tâm vô cùng cực khổ nếu đêm hôm sinh đẻ hoặc con nít đau làm sao đưa đi được.
    Ai cũng thấy vô lý mà không dám nói.
    Chúng tôi đang sống thiếu tự do. Qúa khổ! Có ai đó giúp với!
    Ai cũng thấy vô lý mà không dám nói.

Phản hồi