WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TS Nguyễn Thanh Giang: “Đa nguyên đa đảng là tất yếu”

Đàn Chim Việt phỏng vấn, Mạc Việt Hồng thực hiện

Chỉ còn vài hôm nữa thôi, đại hội đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam lần thứ XI sẽ khai mạc tại Hà Nội. 1400 “đại biểu ưu tú” sẽ thay mặt cho khoảng 3 triệu đảng viên họp ở Hà Nội trong 9 ngày từ 11 tới 20/1/2011. Đã có rất nhiều bài viết, bài bình luận trong và ngoài nước liên quan tới sự kiện 5 năm một lần này. Nhân sự, như nhiều đồn đoán đã được quyết định trước ngày đại hội chính thức khai mạc. Đây cũng là nét mang tính “lịch sử” giống như các kỳ đại hội trước kia, họp hành, bầu bán đều là hình thức trong khi các vị trí quan trọng về nhân sự đã được quyết định từ kỳ họp Ban chấp hành Trung ương đảng cuối cùng trước đó.

Đường lối ư? Vẫn kiên định tiến lên Chủ Nghĩa Xã Hội, dù trước đó đã có những ý kiến kêu gọi từ bỏ dứt khoát chủ nghĩa Marx – Lenin, từ bỏ Chủ nghĩa xã hội.

Trước, trong và sau đại hội chúng tôi sẽ lần lượt, thông qua phỏng vấn, chuyển tới bạn đọc ý kiến của một số trí thức, nhân sỹ trong nước liên quan tới sự kiện này.

TS Nguyễn Thanh Giang

Dưới đây là trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang. Ông Nguyễn Thanh Giang sinh năm 1936, quê Thanh Hóa, tiến sỹ chuyên ngành Địa- Vật lý. Từ năm 1996, ông nghỉ hưu và chuyển dần sang hoạt động chính trị. Mặc dù, thể hiện quan điểm một cách ôn hòa qua những thư góp ý, những bài viết, nhưng ông vẫn bị bắt giữ, bỏ tù, không kết án. Trong nhiều năm ông bị theo dõi, quản chế tại gia, 5 lần bị khám nhà, tịch thu tài sản, 6 lần bị bắt bớ tra hỏi, nhiều lần bị làm phiền bởi “quần chúng tự phát”, bị cắt điện thoại, đấu tố ở phường, ném đá vào nhà, trở thành đối tượng bôi bẩn của báo chí… Nhưng, kỳ lạ thay, ông còn thương cả những người theo dõi mình và ông vẫn luôn lạc quan, tin tưởng vào tương lai tất yếu của nền dân chủ đa nguyên tại Việt Nam.

Mạc Việt Hồng (MVH): Chỉ còn ít ngày nữa, đại hội ĐCS Việt Nam lần thứ XI sẽ diễn ra tại Hà Nội, không khí thủ đô trước ngày đại hội ra sao, thưa ông?

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang (TS NTG): Thỉnh thoảng tôi có đi qua một số phố phường. Rất nhiều cờ, rất nhiều biểu ngữ nhưng tôi không đọc vì đã biết nội dung từ những kỳ Đại hội trước. Tôi chỉ chợt nhớ mấy câu thơ của Trần Dần: “Tôi bước đi không thấy phố, không thấy nhà. Chỉ thấy mưa sa trên mầu cờ đỏ”.

Tôi cũng muốn vui tin và trông mong lắm vì dù muốn dù không, Điều 4 Hiến pháp còn đó thì dân tộc này, đất nước này vẫn không thể thóat được sự chi phối quyết định của ĐCSVN; nhưng sao vẫn không vui nổi trước những thông tin rò rỉ từ Hội nghị 14 của Ban chấp hành TƯ về dự kiến nhân sự, về mức độ tiếp thu các ý kiến đóng góp của đồng bào trong, ngoài nước, của các lão thành cách mạng, kể cả của các vị đã từng giữ những chức vụ cao trong Đảng.

MVH: Còn không khí trên các cơ quan truyền thông thì sao, thưa ông?

TS NTG: Báo chí gồm báo viết, báo hình, báo nói thì nồng nực những lời tụng ca công ơn của Đảng và đầy ắp nhừng bài lý luận, mùi vị hàn lâm có, mùi vị kèn trống có, nhưng nói chung nhạt nhẽo, thậm chí trâng tráo vì nói lấy được, bất chấp thực tiễn, không tôn trọng sự thật.

Không khí nồng nực ồn ào ấy làm cho những người quan tâm thì thấy khó chịu. Nhưng, kỳ lạ là, tôi đã thử hỏi một số người, không chỉ các anh xe ôm, các bà đồng nát mà ngay cả các cháu sinh viên cũng hầu như không biết gì, không có cảm nghĩ gì về Đại hội này.   

MVH: Chúng tôi được biết, an ninh trật tự thường được siết chặt trước các kỳ đại hội, lần này, những nhân vật ‘nhạy cảm’ như ông chẳng hạn, có bị canh chừng gắt gao hơn so với thường lệ không?

TS NTG: Tôi không đáp ứng được câu hỏi này một cách tường tận. Tôi thường nói với anh em thân thiết rằng hãy đừng để ý đến họ mà chủ yếu để ý mình. Việc họ họ làm, việc mình mình làm. Nếu thấy lương tâm mình trong sáng, trí tuệ mình còn đủ tỉnh táo và bình thản thì hãy cứ nghĩ bằng cái đầu của mình và thẳng thắn, công khai nói những điều mình cho là đúng và cần thiết.

Công an, đủ loại thường đến nhà tôi. Hỏi họ có mục đích gì xin cứ nói thẳng nhưng nhiều khi họ khăng khăng bảo chỉ đến thăm.

Đi ra đường, tôi không bao giờ để ý có ai theo mình không. Ở nhà, chỉ người nhà phát hiện có người dò xét.

MVH: Cụ thể, họ đã theo dõi, dò xét như thế nào, thưa ông?

TS NTG: Hôm Trung ương Đảng đang họp Hội nghị 14, một số vị đến nhà tôi, trong đó có luật sư Trần Lâm, đại tá Trần Liên, cựu thứ trưởng bộ Thủy lợi, tiến sỹ Trần Nhơn, đại tá Thế Kỷ. Không biết vì sao công an biết và gọi điện thoại đến hỏi. Tôi khai tên từng người ngay và nhắn họ mời giúp Bộ trưởng của họ đến đây cùng nghe và cùng ăn trưa với chúng tôi. Không thấy ai đến cả.

Hôm Hội nghị APEC, họ dựng trạm gác, đặt bàn ghế ngồi ngay đầu ngõ vào nhà tôi. Hôm ấy mưa và rét, tôi bảo người nhà ra mời họ vào nhà tôi cho khỏi rét. Họ không dám vào.

Nói chung, tôi thương cả những đảng viên ĐCSVN, cả những người công an một cách thực lòng. Họ cũng bị các nhà lãnh đạo lừa phỉnh rất tệ bạc. Đồng lương của mấy người công an nói chung có đáng là bao so với bổng lộc của các thủ trưởng của họ. Họ cũng bị bóc lột đấy chứ. Bảo rằng Đảng là của giai cấp công nhân nhưng công nhân Việt Nam, cho đến bây giờ, không chỉ khổ hơn công nhân ở các nước tư bản mà khổ hơn cả chúng tôi.

Tôi không xem những người công an là đối thủ của mình. Tôi cũng không chống ĐCSVN, nhưng quyết liệt chống những chủ trương đường lối sai lầm của ĐCSVN vì nó từng đầy đọa nhân dân tôi trong bể máu, núi xương, trong tụt hậu vô lý mà nay vẫn bị áp bức, bóc lột tệ hại hơn tư bản. Tôi thương những đảng viên ĐCSVN bao nhiêu thì càng căm ghét bọn lộng quyền bấy nhiêu. Nhiều kẻ bất tài thất đức nhưng nhờ lý lịch cha ông, nhờ nịnh nọt được đưa vào phe cánh để khi có quyền chức thì cao ngạo, không xem ai ra gì, kể cả bậc cha anh, bậc tiền bối của họ. Khác ý họ là họ dùng mọi thủ đoạn gian manh, bẩn thỉu để bôi nhọ, để dựng tội mà bắt bớ, mà hãm hại.

MVH: Báo chí nước ngoài họ đưa tin, các vị trí chủ chốt đã được quyết định trước đại hội rồi, chẳng hạn, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là Tổng Bí thư, ông Trương Tấn Sang sẽ giữ chức vụ Chủ tịch nước. Dư luận trong nước đón nhận tin này ra sao, thưa ông?

TS NTG: Đối với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thật khó đánh giá. Lời đồn thì bảo ông ấy tham nhũng đầu bảng, có tiền tỷ xây nhà thờ họ … nhưng không xác minh được. Chỉ thấy ông ấy chèo lái nền kinh tế Việt Nam vượt qua được cơn sóng gió của bão táp khủng hoảng kinh tế toàn cầu như vừa qua tương đối ngoạn mục. Những người nông cạn thì trút hết tội lỗi Vinashin lên đầu Nguyễn Tấn Dũng nhưng tôi và những người như ông Nguyễn Văn An thì cho rằng đây là do “lỗi hệ thống”, lỗi từ chế độ chính trị. Chế độ chính trị lạc hậu, chế độ chính trị phản tiến hóa. Cứ đường lối chủ trương này của ĐCSVN thì có đưa Lý Quang Diệu hay Putin vào đây cũng botay.com mà thôi.

Dự kiến tổng bí thư đối với ông Nguyễn Phú Trọng làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến phản đối. Điều lạ là trong các luồng ý kiến phản đối có cả của những người tưởng như họ rất ít quan tâm đến chính trị. Càng lạ hơn là 7 cựu ủy viên Bộ Chính trị, trong đó có các cựu TBT Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu cũng ký tên kiến nghị ông Nguyễn Minh Triết ở lại làm TBT.

Có người giải thích rằng sở dĩ có tình trạng đó là do người ta cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng là người thân Trung Quốc và được Trung Quốc tác động tạo dựng. Tôi thì tôi cho rằng toàn dân Việt Nam, tất cả các ủy viên BCT ĐCSVN đều nên và cần thân Trung Quốc. Tuy nhiên, phải nhất quyết chống tư tưởng thần phục Trung Quốc, phải ngăn chặn những kẻ do bị mua chuộc, do hàm ơn, do lú lẫn mà đưa Đảng, đưa dân tộc trở thành lính lệ của Trung Quốc.

Trung Quốc không theo Mác –Lênin tôn giai cấp công nhân là lãnh đạo mà tôn thờ chủ nghĩa Mao chủ trương lấy nông thôn bao vây thành thị. Đặng Tiểu Bình hô hào đưa từng vùng miền lên giầu có trước, tạo điều kiện cho một số người giầu có trước rồi mới làm cho cả nước, cho mọi người cùng giầu tức là phải làm tư bản đã chứ không phải tiến thẳng lên CNXH. Họ giả vờ dương ngọn cờ XHCN chẳng qua chỉ để đánh lừa bọn người nhẹ dạ như Việt Nam, Triều Tiên, Miến Điện … sẵn sàng đầu quân làm lính ắc ê theo họ để họ tạo nên một cực đối lập với Hoa Kỳ và mơ màng cái mộng Hán tộc bá vương.

Ông Trương Tấn Sang hồi làm Bí thư Sài Gòn và trước đây từng tỏ ra tương đối khá, có hơi hướng cấp tiến nhưng gần đây không biết có phải do phấn đấu vào ghế TBT mà viết mấy bài sơ cứng quá, lạc lõng quá so với thực tiến. Có vẻ như những bài viết này không phản ánh đúng tâm tư của ông ấy.

MVH:
Đánh giá của cá nhân ông với những vị (kể trên) được cho là sẽ dẫn dắt đất nước trong 5 năm tới  như thế nào?

TS NTG: Tôi thường nhìn nhận, đánh giá một con người trong cái tổng thể, trong môi trường họ đang tác động và bị tác động nên thấy được cái phần bản chất và cái phần bị tha hóa; cái tiềm năng và cái phần bị câu thúc của họ, nhưng lạ là chính một số đảng viên có trình độ, một số lão thành cách mạng mà tôi có điều kiện tiếp xúc lại rất cực đoan. Không ít người nói: cả 14 “thằng” ủy viên BCT không được “thằng” nào .

Tôi cho rằng, vẫn cứ Cương lĩnh này, vẫn cứ đường lối chủ trương này, vẫn ĐCSVN lãnh đạo thì cả những người tâm sáng, trí cao gấp bội lần các ông hay tôi vào đây cũng chẳng làm được gì hơn, huống chi những nô lệ của Đảng. Tuy nhiên, không nên quá bi quan. Chỉ cần đừng bị kẻ nào đó đưa dân tộc này chui đầu quá sâu vào thòng lọng Trung Quốc thì đất nước sẽ chuyển hóa vượt khỏi vòng cương tỏa của bất kỳ thế lực nào để có thể sánh vai cùng các dân tộc tiên tiến trên thế giới trong tương lai không quá xa.

MVH: Trước đại hội đã có một số người lên tiếng về đường hướng phát triển đất nước, trong đó, đáng kể nhất là phát biểu của cựu chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, liệu ý kiến của ông An có gây ảnh hưởng gì tới quyết sách của đảng ở đại hội này không, thưa ông?

TS NTG: Trước Đại hội, lên tiếng về đường hướng phát triển đất nước đã có nhiều ý kiến có tầm trí tuệ sâu sắc của nhà báo lão thành Tống Văn Công, cựu cán bộ Ban Tổ chức Trung ương Đảng Bùi Đức Lại, nguyên thứ trưởng bộ Thủy lợi, tiến sỹ Trần Nhơn, cựu Bộ trưởng bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc … Đặc biệt đáng lưu ý là Hội thảo Khoa học tổ chức ngày 9 tháng 11 năm 2010 do giáo sư Trần Phương, nguyên phó Thủ tướng chủ trì với sự tham dự của nhiều giáo sư, tiến sỹ, nhiều vị đã từng có chức sắc lớn trong Đảng như nguyên phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên phó Thống đốc ngân hàng Dương Thu Hương, cựu đại sứ Nguyễn Trung, nhà thơ chính trị Việt Phương …Tiếng nói chung ở đây là phủ nhận bàn dự thảo Cương lĩnh, yêu cầu phải viết lại bản khác.

Những phát biểu của nguyên chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Văn An gần đây lại càng rất đáng hoan nghênh. So với tất cả những người đã từng là ủy viên BCT ĐCSVN ông Nguyễn Văn An là người bừng tỉnh để trở thành sáng suốt nhất mặc dù đã ngoại bẩy mươi. Ông không chỉ phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin mà còn cho rằng “Chính những người cộng sản chân chính cũng muốn giải tán Đảng đã biến chất để xây dựng Đảng mới, để sửa lỗi hệ thống, để làm lại từ đầu”.

Có được những diễn biến tốt đẹp trên đây là nhờ công đóng góp kiên trì suốt mấy chục năm vượt khó khăn gian nguy vừa qua trên mặt trận đấu tranh lý luận-tư tưởng của các lực lượng dân chủ. Nhờ vậy đang buộc những người dự thảo các văn kiện và lãnh đạo Đại hôi XI không thể quá trây ì. Tuy nhiên, do cái ý thức hệ thâm căn cố đế trong đầu họ, lại do bàn tay vô hình điều khiển từ Phương Bắc nên khó mà trông chờ họ xoay chuyển nhanh đủ đáp ứng nhu cầu của thời đại nói chung và của nhân dân Việt Nam nói riêng.

MVH: Người ta thường nói tới “phe bảo thủ” và “phe cấp tiến”, nếu quả thật có tồn tại 2 phe phái như vậy thì theo ông, phe nào đang thắng thế và ảnh hưởng của nó tới tương lai đất nước ra sao?

TS NTG: Tuy không rõ rệt nhưng quả thật trong ĐCSVN luôn tồn tại hai phe: bảo thủ và cấp tiến. Ngay khi mới thành lập nhờ Nguyễn Ái Quốc vượt thóat được tinh thần giai cấp triệt để Trần Phú mà Việt Nam đã tránh được một kiểu “thảm họa Kh’me đỏ” mang tiêu đề “Trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ”.

So với Trần Phú, rõ ràng Nguyễn Ái Quốc là cấp tiến. Nhờ vậy mà ĐCSVN mới tập hợp được lực lượng dân tộc làm cách mạng Tháng Tám thành công và Kháng chiến Chống Pháp thắng lợi. Tiếc rằng đấy là lần duy nhất phe cấp tiến trong Đảng kiểm soát được tình hình. Từ sau đó ĐCSVN luôn luôn bị phe bảo thủ giáo điều khống chế. Phe cấp tiến hoặc bị “dìm trong bể máu” như Nhân văn Giai phẩm, Xét lại Chống Đảng hoặc bóp chết từ trong trứng như Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch … Thật đáng vạch trời cao mà kêu than thảm thiết cho mệnh xấu của ĐCSVN và của dân tộc này. Chính vì bị đầy đọa bởi sự thống trị của phe bảo thủ giáo điều mà dân tộc này không những tốn quá nhiều xương máu một cách oan uổng song vẫn cứ nghèo khổ hơn, so với nhiều nước mà trước cách mạng Tháng Tám còn kém xa Việt Nam.

Ngày nay “phe bảo thủ” biểu hiện bởi đường lối đối nội kiên trì CNXH, đường lối đối ngoại thần phục Trung Quốc; “phe cấp tiến” biểu hiện bởi đường lối đối nội đổi mới triệt để, đường lối đối ngoại hướng theo thế giới tiên tiến. Nếu ĐCSVN vận hành theo xu thế “phe cấp tiến” thì còn có thể giữ quyền lãnh đạo. Nếu để cho “phe bảo thủ” tiếp tục khống chế thì dứt khóat họ sẽ trở thành tội đồ của dân tộc và sẽ bị trừng trị.

Hãy cầu chúc cho “phe cấp tiến”. Các lực lượng dân chủ trong và ngoài nước hãy ra sức hỗ trợ cho họ. Trước mắt hãy chung tay loại bỏ một nguy cơ tàn hại cho đất nước, cho dân tộc đã. Rồi thì hiện trạng đa nguyên đa đảng sẽ là tất yếu.

MVH: Cám ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Đàn Chim Việt.

© MVH, NTG

© Đàn Chim Việt

11 Phản hồi cho “TS Nguyễn Thanh Giang: “Đa nguyên đa đảng là tất yếu””

  1. Danchuleaks says:

    Nghe đâu ông “tiến sĩ” Nguyễn Thanh Giang đang hưởng thú, du lịch Âu Châu-khắp thế giới gì đó. Sao mấy ông “dân chủ hàng đầu,” này được ra nước ngoài thoải mái vậy ta? Nhà nước đảng trị CSVN cho ông Giang xuất cảnh khỏi VN để có cơ hội “cấu kết với thế lực thù địch” dể như thế sao?

    Mấy người “chóng lại nhà nước CSVN” như ông Giang được lên máy bay qua Âu Châu này nọ để kấu kết và kêu gọi đồng bào ủng hộ tài chánh cho cái gọi là “phong trào dân chủ” và những tên mòi, đệ tử của ông như thánh nữ dân chủ mồm Lê Thị Công Nhân, trong nước để “đánh trâu” cải thiện quốc hội CSVN?! Hông biết ông Giang có định họp báo mời “Quốc Hội Mỹ giao lưu, cải thiện quốc hội VN” hay mời E.U. giao lưu với quốc hội CSVN như đệ tử của ông để rồi cải thiện quốc hội CSVN như LTCN hoang tưởng, không nhỉ?

    Danchuleaks hơi thắc mắc một tí vì mới mấy tuần trước đây tôi có biết một anh luật sư Huỳnh Văn Đông cũng muốn được lên máy bay đi Âu Châu lắm.

    Luật sư Huỳnh Văn Đông được tổ chức Fontline Defenders mời anh ta tham dự một chương trình hội thảo gòm có khoảng130 người tham dự từ 85 quốc gia, trong đó duy nhất luật sư Huỳnh Văn Đông đại diện Việt Nam, đáng lẻ nhà nước CSVN nên hảnh diện chớ, phải không nào. Luật sư Huỳnh Văn Đông đã không lớn tiếng chuyện này và cũng không viết gì về hôm anh ta bị ngăn chận tại phi trường Nội Bài (ngoài cái email cho ban tổ chức Frontline Defenders Dublin Platform), cùng tại phi trường mà “nhà đấu tranh hàng đầu”, sư phụ của Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Thanh Giang thoải mái sách vali xuât cảnh lên máy bay du lịch khắp thế giới.

    Khi anh ls Huỳnh Văn Đông có mặt tại sân bay Nội Bài vào ngày 12 tây tháng 9 vừa qua thì bị công an Nội Bài ngăn chận anh, không cho anh bay qua Singapore, và từ đó đi qua Dublin để để tham dự hội thảo tại Ireland, The 6th Frontline Defender Dublin Platform 20011.

    Tại Hà Nội và hải ngoại, tiếng tâm ông Nguyễn Thanh Giang lừng lẫy bao năm nay, mới đây nhất là Trần Khải Thanh Thủy cho hây trong buổi họp báo của Việt Tân vừa qua khi bà “bất ngờ” được bay qua thiên đường đế quốc Mỹ là bà ta được ông Nguyễn Thanh Giang giới thiệu vào VT khi còn trong nước. Đảng VT được DCSVN cho là bọn “khủng bố” vậy mà CSVN cho ông Giang giao lưu thoải mái với mấy tên “khủng bố” dể dàng thật vậy đó. Tên CA mật vụ nào tại Hà Nội cũng biết ông Giang, thậm chí CA còn ra vào nhà ông giang, uống nước tiếp chuyện-chú cháu với ông thường xuyên nữa là khác. Ông Giang thường than là bị CA cài chốt tại trước cửa nhà hầu như 24/24 không đi đâu và ai tới lui cũng bị quang sát. Vậy mà không tên CA nào, tên mật vụ nào, tên A42 nào nhận diện ông mà ngăn chận ông Giang, không cho ông lên máy bay tại Nội Bài mà để ông khơi khơi quẩy vali du di khắp thế giới để ông ta có cơ hội giao lưu với “những thế lực thù địch”, nhưng mấy tuần trước đây nó đã chận một luật sư Huỳnh Văn Đông, một người ls ít nói tận xứ Daklak kia.

    Tôi còn nhớ không lâu trước đây ông Giang còn thề đọc là sẽ tự thiêu nếu tiếp tục bị CA đàng áp. Nữa đêm khuya, giữa mùa đông Hà Nội lạnh buốt tận sương tủy của ông già 74 tuổi, vào lức 5 giờ sáng ngày 3 tháng 2, năm 20010, ông đã viết bức thư kể công, than khổ của ông, và đã nói như sau:

    *”Nếu rồi đây họ còn tiếp tục xúc phạm tôi thì e tôi không còn có thể chịu đựng nổi nữa. Cảm ơn các đấng anh linh đã cho tôi hưởng đến nay đã 74 tuổi trời. Tôi không còn ân hận, cũng không nuối tiếc gì nhiều nữa mà sẵn sàng bật cháy lên ngọn lửa căm phẫn ngất trời để mọi người nhanh chóng nhìn rõ những bộ mặt, những tâm địa xảo trá bất lương cuả những kẻ bất chấp công lý, đạo lý, đầy đọa mãi nhân dân tôi trong những nối đắng cay, oan khuất trường cửu.”

    “Công an đang bao vây quanh nhà tôi. Ai từ nhà tôi đi ra đều bị lôi vào trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Trung Văn để khám xét. Sáng hôm kia, luật sư Trần Lâm, nguyên thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, 85 tuổi từ nhà tôi đi ra cũng bị hơn chục công an lôi vào khám xét, tịch thu mấy chục tờ tập san Tổ Quốc số 80. Sáng hôm qua là thầy giáo Nguyễn Thượng Long và mấy người khác.
    Thân phận tôi sẽ ra sao ?”

    *Nguồng trích đẩn: Trang Nhà Báo Tự Do

    Năm trước thệ đọc tự thiêu…
    Năm nay quẩy gói lên đường di du…

    Danchuleaks thấy thân phận của ông Nguyễn Thanh Giang này đang lên đấy, đang hưởng thụ du di khắp thế giới chớ chẳng thấy tên CA nào đàng áp, gây áp lực cho ông ta cã. Nước mắc cá sấu-hai mặt của ông quá là rõ rệt. Một hôm thề sẽ tự thiêu nếu bọn CA không ngừng đàng áp ông rồi thì hôm nay lên máy bay du lich Âu Châu. Chắc có lẻ bọn CA và bọn cầm quyền nhà nước CSVN sợ ông Giang hâm dọa tự thiêu thật thì nó sẽ mất đi chiến hửu cho nên bọn nhà nước ngừng “áp lực” ông, ngừng “đàng áp” ông kẻo ông làm thật thì chết cha còn ai xỏ mũi, làm sư phụ dẩn đường những tên “dân chủ mồm” của ông nữa đây!?

    Nhà “dân chủ hàng đầu” Nguyễn Thanh Giang này được ra khỏi VN để “cấu kết với thế lực thù địch” với “âm mưu lật đổ nhà nước chính quyền” CSVN mà nhà nước CSVN ta cho đi dể dàng thế đấy!

    Ai có câu giải thích có thuyết phục, xin cho DCL biết nhé!

    Danchuleaks
    October 3, 2011

    Dưới đây là lá thư ls Huỳnh Văn Đông viết cho tổ chức Front Line Defenders báo tin là anh ta không thể tham gia Dublin Platform vào ngày 12-14 tháng 9, 2001 được vì bị CA chận tại Nội Bài không cho xuất cảnh.
    ____________________________________________________________________

    Ngày 12 tháng 9, 2011

    Kính gửi tổ chức Front Line Defenders, BTC Hội Nghị Dublin Platform và các tổ chức quốc tế,

    Tôi vô cùng cảm ơn truớc sự quan tâm của quý vị đến những nguời đấu tranh cho nhân quyền trong nước Việt Nam mà trong đó có tôi. Tôi cũng cảm ơn sự hết lòng giúp đỡ của quý vị để tôi có thể có mặt tại Dublin từ 14-16 tháng 9, 2011 nhằm để chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.

    Tuy nhiên, sáng nay ngày 12.9 trong lúc làm thủ tục để xuất cảnh sang Singapore, tôi đã bị Công an an ninh cửa khầu Nội bài ngăn chặn không cho xuất cảnh với lý do “theo đề nghị của PA83- Công an tỉnh Daklak”, nhưng lý do này được ra sau khi họ có cuộc trao đổi qua điện thọai với nhau. Vì vậy, tôi rất tiếc không thể được tham dự chuơng trình của quý vị.

    Bởi lẽ:

    Việt nam – đất nuớc của nhiều “chuyện lạ”; mới đây nhà nước đặt ra mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam phải có 18-20 ngàn luật sư, bình quân 1luật sư/4.500 dân nhưng từ năm 2007 hàng chục luật sư, luật gia đã bị bắt hay luôn bị chính quyền sách nhiễu dưới nhiều hình thức nhằm cản trở việc Luật sư hành nghề cũng như để trở thành luật sư.
    Hầu hết các luật sư nhân quyền đều bị sách nhiễu và cấm đoán ở mức độ đáng báo động. Gần đây nhất là trường hợp của luật gia Tạ Phong Tần – người được biết đến như là nhà báo, blogger dù bà đủ điều kiện hành nghề luật sư tại việt nam nhưng đã bị chính quyền sách nhiễu trong nhiều năm, tịch thu các văn bằng, chứng chỉ và bị bắt vào ngày 6/9/2011. Trước đó thì có Lê Quốc Quân, Nguyễn văn Đài, Lê Công Định, Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ,… và tôi cũng đã chính thức bị xóa tên khỏi danh sách đòan luật sư vào ngày 12/8/2011.

    Qua các động thái trên của nhà nuớc Việt Nam cho chúng ta thấy; Việt Nam không thừa nhận sự tồn tại của LS nhân quyền và nhà nước Việt Nam không thừa nhận tiêu chuẩn mang tính cơ bản chung của Luật sư quốc tế. Nên có thể nói rằng, Luật sư tại Việt Nam chỉ là công cụ để nhà nước đánh bóng nền dân chủ trá hình và Tòa án là nơi nhân danh thứ công lý giả tạo.

    Tôi đã tham gia vào nhiều vụ án, tất cả các vụ xét xử các nhà bất đồng chính kiến, dân oan; phán quyết cuối cùng được đưa ra đều không dựa vào kết quả tranh luận tại tòa và ngay từ đầu, cơ quan tố tụng luôn biểu hiện thái độ ngăn cản sự có mặt của Luât sư trong những vụ án này, lạm dụng quy định về an ninh quốc gia Cơ quan công an điều tra không cho phép luật sư tham gia từ giai đọan điều tra. Đến khi kết thúc điều tra thì tòa án gây khó khăn trong việc tiếp cận hồ sơ, tại tòa thì Luật sư bị hạn chế quyền trình bày quan điểm, ý kiến, bị đe dọa trục xuất khỏi tòa…. Tôi đã một lần tỏ thái độ bất hợp tác với tòa nên đã tự rời phòng xử án và một lần bị áp giải khỏi tòa án khi tôi cố thực hiện quyền của người Luật sư theo luật định. Thậm chí, có vụ án, Tòa án thực hiện luôn vai trò của cơ quan công tố một cách rõ ràng như vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền với nhân dân tại Cồn Dầu, Đà Nẵng.

    Thật khó để Luật sư nhân quyền hành nghề theo đúng lương tâm và trách nhiệm nghề tại Việt nam vì luôn bị sự cản trở bởi qui định của luật hoặc bởi những mệnh lệnh trái luật và sau đó là thường xuyên “làm việc” với công an an ninh cũng như thường xuyên bị công an theo dỏi, điều tra (không chỉ đối với riêng cá nhân luật sư đó mà cả gia đình và các quan hệ xã hội khác) nhằm tạo ra một sức ép để buộc Luật sư hành nghề đúng kiểu… Việt Nam.

    Bất tuân, phản kháng trước sự can thiệp thô bạo của nhà nước đối với nghề nghiệp mang tính xã hội, Luật sư, luật gia chỉ có hai lựa chọn: làm công việc khác (do bị tước bằng) hoặc đi tù vì tội “chống nhà nước”.

    Vì vậy, với quốc tế tôi mong muốn quý vị hãy lên tiếng một cách mạnh mẽ và tỏ thái độ dứt khóat trước việc vi phạm một cách nghiêm trọng pháp luật quốc tế mà VN đã tham gia, kí kết là thành viên. Các quốc gia đã và đang tài trợ cho Việt Nam thực hiện các dự án cải cách tư pháp, phát triễn đội ngủ Luật sư nên xem xét lại. Tôi đã từng được tham dự một lớp tập huấn cho Luật sư do Việt Nam tổ chức và cảm nhận của tôi là người ta muốn sử dụng để …hết số tiền mà nước ngòai tài trợ. Tôi thật sự thất vọng trước trình trạng đàn áp nhân quyền của VN ngày càng cao và nạn sử dụng các nguồn tài trợ kém hiệu quả.

    Trân trọng,

    Luật sư Huỳnh Văn Đông

  2. DO NGHE says:

    ĐỘC hay ĐA có TỐT có XẤU
    TỐT nhờ ĐỨC đức TạiTHIỆN TÂM
    XẤU Ác DỨC thành ÁC NHÂN
    Hãy GẨM LẠI Đâng Minh QUÂN THUỞ TRƯỚC
    ĐỌC ĐẢNG quyết Vì DÂN VÌ NƯỚC
    Hơn ĐA ĐA buôn NƯỚC BÁN DÂN
    Một BÀ mà phải PHÂN THÂN
    Còn THUA chín VỢ TÌNH THÂM MẶN NỒNG

  3. D.Nhật Lệ says:

    Tin có 2 phe trong đảng CSVN.như ts.Nguyễn Thanh Giang có lẽ phải được kiểm chứng qua thực tế
    việc làm của họ một cách kỹ lưỡng hơn nữa,chứ tin theo kiểu lý luận của ông NTG.rồi hô hào hãy ủng hộ phe “cấp tiến” thì nên cẩn thận vẫn hơn,bởi vì như vậy vô tình giúp kéo dài sự thống trị của nền độc tài chuyên chính vô sản mà hiện nay thực chất là nền chuyên chính của bọn tư bản đỏ,chứ
    làm gì còn có giai cấp vô sản được “ưu đãi” như trước kia mà…đội lốt họ để đòi chuyên chính !
    Theo một số bài viết của ông NTG.thì hình như ông cho là NTD.người miền Nam cho nên thuộc phe
    “cấp tiến” như ông VVKiệt hay là vì có con gái & rễ sinh sống và làm ăn với Mỹ ! Nếu hy vọng như
    vậy thì quả là một sai lầm vì ông Kiệt thực sự có bản lĩnh của người lãnh đạo và kiến thức tổng quát vượt xa hẳn NTD.,chẳng hạn qua cách xử dụng người tài của ông,kể cả trí thức thuộc chế độ cũ.
    Tuy nhiên,vấn đề cần thiết nhất là nếu phe “cấp tiến” chứng tỏ họ là 1 lực lượng có thực thì chúng ta mới ủng hộ,còn không chắc thì cứ là chờ…dài cổ đến khi Mẹ VN.chỉ còn…bộ da lòi xương,bởi
    vì chính phe cấp tiến phải tìm người ủng hộ họ ngay trong đảng họ trước hết thì mới mong chuyển
    đổi tình thế ! Những nhà đấu tranh dân chủ trong và ngoài nước có ủng hộ cũng là thứ yếu vì thực
    ra họ không có quyền lực gì cả !

  4. doileloi says:

    Đọc những đoạn bình luận của các bạn, tôi không phản đối vì mỗi người một chính kiến. Tuy nhiên khi bình luận cũng phải thể hiện mình có kiến thức và có hiểu biết một tí, nói cho có tính thuyết, không biết thì dựa cột mà nghe, không thì xấu hổ lắm. Qua đọc một số bình luận trên, tôi cảm thấy buồn…. nói rõ ra là một số bạn không hề có hiểu biết gì về lịch sử, hiện tại VN…. (đừng vì bạn mà tờ báo này thành “lá cải” bán giữa chợ trời….

  5. 1/86 tr. con chim says:

    Thưa ông Giang,
    Đọc bài viết-phỏng vấn tôi rất mừng là trong nước có những người yêu nước và có bản lĩnh như ông.
    Tôi hòan toàn đồng ý với lý tưởng của ông. Chỉ có một câu mà có thể là do sơ xuất phỏng vấn. Ông nói rằng ông không chống DCSVN mà cực kỳ chống đường lối của đảng CSVN.
    Theo ý kiến riêng tôi, thì tôi thấy thế này:
    1. Chủ nghĩa CS trên thế giới, đã được chứng minh và thử nghiệm bằng xương-máu của bao nhiêu dân tộc. Là không khả thi và họ đã loại bỏ hết rồi. Chỉ còn lại mấy nước “lởm khởm” ai cũng biết và dân ta không nên “rằn mình vào danh sách đó”!
    2. Ở nước ta, cuối đời ông bà tôi đã khổ, đời bố mẹ tôi cũng khổ, giờ đến đời tôi và con cái đang khổ vì đường lối CS kiểu VN.
    Vậy tôi thiết nghĩ cuộc đời con người ta có một lần. Bốn đời nhà tôi đã phải chịu đựng khổ sở để cho ai đó làm “thì nghiệm” trên các đời người như chuột bạch chưa đủ sao mà bây giờ vẫn lại phải “châm trước” ĐCSVN thì có thể chấp nhận, nhưng đường lối thì không thể…
    Cũng lại theo ý kiến riêng tôi. XÓA BỎ HẾT, cả đảng và đường lối. Từ “cái còn lại này” nó sẽ đẻ ra những cái “quái thai” kia!
    Cả Nga và khổi đông Âu người ta đã làm từ 21 năm trước rồi và họ đã chứng mình rằng, xong rồi, khả thi rồi. Tiến hành đi kẻo lại “ra sông ra biển” thêm vài thế hệ nữa!

    Nếu làm thì “đảng mất”, dân còn
    Nếu không làm thì “đảng còn”, Tầu được và dân mất!

  6. Thế Phan says:

    Thưa bạn NH: Xin đứng nóng !
    Xin nhìn cho rõ. Bạn có biết vụ Cha Lý bị bị miệng chăng ?
    Đó là do bàn tay tay CA Miền Trung tạo dựng ra nhằm đổ vạ
    chi Dũng Xa Mâu — Vụ giáo xứ Đồng Chiêm cũng rứa, do
    tụi CS Bắc Kỳ là Nghị và Thảo tạo ra, đổ lên đầu Tấn Dũng
    nhằm hạ bệ Tấn Dũng, —Nay đến vụ tham vụ chánh trị Tòa
    Đại sứ Mỹ bị CA…Miền Trung hành hung, cũng nhằm đổ vạ
    lên đầu Dũng Xà mâu..– Tóm lại, có âm mưu liên tục của tụi
    CS Bắc Kỳ và Trung Kỳ nhằm đánh nhào Dũng Xà Mâu Nam
    Kỳ, mà lại là phe thân Hoa Kỳ.— Xin nhìn cho minh bạch.

    • Không biết anh Thế Phan sống với VC chưa? Nhưng tôi từng sống và có nhiều kinh nghiệm về VC, vì thế tôi không bài bác ý kiến anh. Anh có quyền đi qua chiếc cầu VC và sau đó sẽ có kinh nghiệm sống nhiều hơn về người VC. Tôi không muốn dạy đời cho người khác vì mỗi người có lối suy tư và cách sống khác nhau. Ngày xưa tôi còn sống ở VN, bao nhiêu bạn bè tôi có tư duy VC đều có ý nghĩ như anh, tôi không có quan điểm giống họ và tôi bảo các anh sẽ bị lật đổ. Họ bảo rằng không có ai có đủ sức mạnh để lật đổ đảng VC và đảng VC là bách chiến bách thắng. Tôi trả lời nếu không có lực lượng dân tộc nào lật đổ các anh thì chính VC sẽ lật đổ các anh.

      30 năm sau thì chính những người phát ngôn thiếu tư duy lịch sử, mang giòng máu hăng say chiến thắng, giờ đây mất hết quyền lực và bị những con người tham nhũng, sinh sau đẻ muộn, chưa có ngày nào nằm gai nếm mật trong đau khổ, đè đầu cởi cổ những con người vào sinh ra tử. Chính người VC còn không tin VC thì làm sao tôi tin Nguyễn Tấn Dũng. Chỉ có những con người thiếu trí tuệ mới dám tin NTD, tin người VC là đi vào con đường chết, mất hết tự do. VC không có nam bắc trung mà VC chỉ chọn một con đường là quyền lợi, chúng chẳng tha thiết gì về hai chữ yêu nước. Con đường nào có tiền là chúng nhảy vào vì thế VC thích đu giây giữa hai thế lực Mỹ Tàu và thích chơi trò điếm để tiếp tục lừa hai anh chàng to cao Tàu, Mỹ. Nhưng nhớ rằng trước năm 75, VC có thể lừa bằng cách dùng tuyên truyền để đánh động lương tâm người Mỹ và dùng mưu chước đồng chí anh em để lừa Tàu.

      Nhưng nhớ rằng Tàu Mỹ của thế kỷ 21 rất có nhiều kinh nghiệm về cô gái già VC cho nên Tàu hay Mỹ nhìn nhung nhan cô gái VC ngoài thì thơn thớt nói cười nhưng bên trong muốn hốt trọn cô gái gian manh này mang về Tàu hay Mỹ trị tội phản. Mỹ sẽ thờ ơ nếu Tàu thích cô gái VC này, Mỹ chẳng mặn mà gì với cô gái VC không có duyên này. Dân VN đã bỏ chúng, thì làm sao Tàu Mỹ dùng chúng để chơi trò duyên dáng khi buồn, cho nên người nào còn si tình VC thì sẽ bị lún sâu vào hố tình không đáy, một thứ hố thẳm của tình yêu.

  7. Dan Toc says:

    Bảo thủ và cấp tiến trong ĐCSVN mà Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đề cập đến tôi nghĩ chỉ đúng với ngày xưa thôi, ngày nay không có ai bảo thủ hay cấp tiến cả. Tất cả bọn họ (bọn lãnh đạo CSVN) đều biết rằng ngày nay chẳng làm gì có CNXH, nhưng vì lợi ích ích kỷ của bọn thống trị cầm quyền CS mà chúng không bao giờ từ bỏ cái đường lối mà đọc nghe thấy thối cả tai ” Tiến lên CNXH là nguyện vọng ngàn đời của toàn thể dân tôc”. Tóm lại chỉ có bạo lực cách mạng mới dạy bảo được bọn này, “con giun xéo mãi cũng phải quằn” đó là những lời từ học thuyết về đấu tranh giai cấp do chính nhà trường XHCN dạy, nay phải áp dụng với bọn chúng, nhất định quần chúng nhân dân sẽ đứng lên.

  8. Ngọc Công says:

    Cảm ơn bài viết của TS Nguyễn Thanh Giang . Chúc ông khỏe và dẻo dai cho sự nghiệp vì dân chủ , vì quyền làm người đang bị ĐCSVN cướp đoạt.
    Mình là một đảng viên , vào đảng để kiếm ghế thôi. Thật giả dối từ lúc làm lễ kết nạp. Trong lòng thấy khá xấu hổ. Mục tiêu của mình là ghế trưởng phòng. Mình làm khoa học. Cuối cùng thì sau 1 năm mình cũng kiếm được chút danh hão này. Rồi mình thấy các vị quan trên mình giả dối và ăn bẩn quá . Nhận người mới ra trường nghèo khó mà ăn 30- 50 triệu /người . Trong khi lương mới vào cũng tạm đủ sống 2 -2 ,5 triệu / tháng. Khá nhiều đảng viên giống như con lợn , chỉ biết ăn thôi , không còn lương tâm.
    Cuối cùng mình nhận ra các đảng viên cấp dưới cũng làm bàn đạp cho tụi trên giàu có vô độ thôi . Không sống giả dối được , mình xin nghỉ việc và ra ngoài làm. Và khi nghỉ họ gợi ý mình chuyển sinh hoạt về địa phương . Sau 4 tháng mình không chuyển , họ kêu qua và lúc này mình ghét quá làm đơn xin ra khỏi đảng. Một đảng dối trá và lừa gạt. Mình chỉ tin vào sự từ bi và thành phật của Phật . Sau đó mình thất nghiệp đến 6 tháng. Trời có mắt , mình phỏng vấn và vào làm trưởng phòng một cơ quan mới , lương khoảng 12 triệu /tháng. Gấp đôi cơ quan cũ. Ba năm nay mình nuôi được gia đình và để dành được 120 triệu. Quan trọng là mình được sống thật và làm việc hết mình.
    Nhân quả mà. Sống thành thật và từ bi vẫn tốt.
    Các đảng viên đa phần là phải giả dối. Các bạn nên sống thật , xô ngã lũ tham quan đang ngồi trên đầu các bạn đi. Nhục lắm. Mình là con người mà.
    Dân chủ mới làm cho đất nước tiến lên được. ĐCSVN là kẻ thù của dân chủ và làm suy yêú dân tộc.
    Đảng CS gây ra tội ác sẻ trả giá thôi. Dân tộc mình sẻ có được dân chủ.

  9. nguyenha says:

    Ai cũng biết nền Tòa nhà VN dược xây dựng trên kế-hoạch ngũ niên( 5 năm một lần Dại-hội Dảng).
    Tòa nhà ấy hôm nay dã ở tầng thứ 11(dại-hôi XI). Từ tầng thứ 6 (dại-hội 6) bắt dầu dổi mới,và cứ thế tiếp tục mổi tầng( mổi dại-hội) không ngừng cải tạo,dổi mới,như thế tải-trọng ngôi nhà không ngừng
    gia tăng!! Những năm dầu của Dổi mới, toàn dân phấn khởi,nền kinh tế khởi sắc…toà nhà trông
    khoẻ mạnh” vì Sự-gia-tải(increase the load) còn nằm trong hệ-số-an-toàn (safe- coefficient), dến bây giờ thì Tòa nhà hoàn tòan dang ở vào vị thế Vượt-tải (over load),do dó bị giao-dộng (shakes) là
    dương nhiên,cho dù chính-quyền cố che dậy.Vậy thì muốn cho tòa-nhà VN bền vững,không sụp dổ thì phải thay dổi,gia-cố phần Nền-móng:dó là Dại hôi I,ngõ hầu chịu dược Sức-nặng mà Tòa nhà dã phải gánh thêm. Những diều qui-dịnh trong Dại-hội I,chính là Vật-liệu cấu thành nền móng: Dảng CS là người Lãnh-dạo duy nhất!! Trong Hội nghị những nhà trí thức của Dảng(,những nhà xây cất tài ba của dất-nước) dã chỉ ra diều này./

  10. Tôi không bao giờ chỉ trích nói xấu bác Giang vì tôi biết bác là người thực tâm yêu nước, nhưng tôi chỉ có vài ý kiến cùng bác với tư cách là một con người yêu nước VN như bác muốn dân tộc này thoát khỏi vòng nô lệ.

    Bác sống trong chế độ VC khi muốn nói điều gì thì rào trước đón sau, điều ấy rất dễ hiểu, tôi không có ý kiến. Nhưng tính tình tôi mang bản chất nông dân, thấy sao nói vậy chẳng cần rào đón gì cho mệt trí. Theo tôi, nếu bác chấm Nguyễn Tấn Dũng làm tổng bí thư thì tốt nhất là dâng nước cho Tàu xin quy chế kiểu Hồng Kông để cho dân tộc VN có những phút giây thoải mái, hưởng chút tự do. Chứ sống với NTD không khác gì trâu kéo cày, lại còn bị giam đói, kêu ca là chúng cho vô tù.

    So 3 thủ tướng sau 75 ông Kiệt, ông Khải và NTDũng, Dũng là tên độc tài và tham nhũng nhất, một tên bất tài. Nếu Dũng làm TBT chắc chắn dân VN chỉ còn tấm xương bọc da, lao động vất vả thay trâu, kéo kiếp trâu cày cho đến ngày tắc thở. Bác chọn Dũng là bác lầm rồi, ngay làm tay sai cho ngoại bang, Dũng còn vụng về huống hồ làm vua trong một nước độc lập thì khả năng Dũng không thể làm việc đó. Ngày 05/01 vừa qua bọn công an ở Huế dưới tay Dũng làm què chân một nhân viên bộ ngoại giao Mỹ, sau đó tờ thanh niên của VC lại còn hoan hô chuyện đó với giọng điệu chống Mỹ như trước năm 75, làm ngoại giao kiểu đó làm sao kéo bè bạn về phía mình khi hữu sự. Tốt nhất bác khuyên VC sang triều cống Tàu xin quy chế Hồng Kông cho dân VN nhờ ,chứ để sau này Tàu ra tay đánh VC, VN sẽ suốt đời nô lệ kiểu Tân Cương Tây Tạng.Làm ngoại giao như kiểu VC chẳng có nước nào lên tiếng bênh vực.

    Bác không thể tìm ra 14 tên trong bộ chính trị có khả năng đưa dân tộc đến chỗ độc lập hùng cường. Khả năng của chúng chỉ biết làm nô lệ tay sai, ngay làm tay sai còn vụng về vì thế đã sinh ra làm kiếp VC bắc buộc phải lệ thuộc Tàu, đó là lẽ đương nhiên.

    Có kẻ bảo tôi là hán gian nhưng đây chỉ là là đề nghị từ cái xấu đến cái tốt có tính cách tương đối. Theo bác, sống với VC và VN có quy chế theo kiểu Hồng Kông, cái nào đời sống dễ thở hơn? Tôi đề nghị, VC xem tôi là hán gian, còn VC tự ý bán đất bán biển thì mọi người tâng bốc chúng là yêu nước, chuyện kỳ lạ thế mà người ta cũng bị đui mù,lý luận càn để đánh lừa dư luận.

Phản hồi