WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ai Cập: Một triệu người dự định biểu tình.

Dân Ai Cập dự định biểu tình 1 triệu người để lật đổ Tổng thống & Quân đội hứa sẽ không chống người biểu tình.

Bởi Samia Nakhoul and Sherine el Madany Samia Nakhoul và Sherine El Madany –2011-1-31

CAIRO (Reuters) –Những người biểu tình chống chính phủ Ai Cập đang ngửi thấy mùi chiến thắng sau khi tổng thống Hosni Mubarak đồng ý thảo luận cải tổ chính trị toàn diện, đã tập trung ủng hộ điều mà họ hy vọng có thể là cuộc tuần hành của một triệu người vì dân chủ vào ngày Thứ Ba.

Vị Phó Tổng Thống mới được Tổng Thống Mubarak đề cử bắt đầu đàm phán với các  nhân vật chống đối trong khi quân đội tuyên bố các đòi hỏi của người chống chính phủ là “chính đáng” (legitimate) và cho hay họ sẽ không nổ súng. Nhưng các người chống đối tại Quảng Trường Tahrir của thủ đô Cairo, nơi hàng ngàn người canh thức suốt đêm thách thức lệnh giới nghiêm, thề sẽ tiếp tục chiến dịch cho tới khi Tổng thống Mubarak, 82 tuổi, từ chức.

Luật sư Ahmed Helmi, 45 tuổi nói rằng, “Điều duy nhất chúng tôi chấp nhận là ông ta lên máy bay và ra đi.” Hoa Kỳ và các cường quốc Phương Tây khác thường ủng hộ ông Mubarak trong suốt 30 năm cầm quyền, nay đã yêu cầu ông ta chấp nhận bầu cử tự do. Ngay cho dù ông ta không chịu từ chức thì dường như ông ta cũng không thể thắng cử.

Ít nhất 140 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu ngày thứ Ba tuần trước, gợi hứng một phần từ cuộc lật đổ nhân vật quyền lực già nua của Tunisia sau các chống đối tương tự tập trung vào những khó khăn kinh tế và giận dữ trước các đàn áp chính trị.

Quân đội và dân chúng khá thân thiện với nhau. Ảnh BBC

Việc quân đội cam kết không nổ súng được xem như làm nghiêng cán cân chống đối Tổng Thống Mubarak.

Đối với Hoa Kỳ và các đồng minh của ông Mubarak tại Âu châu cũng như là Israel, sự chú ý tập trung vào việc các nhóm Hồi Giáo, đáng chú ý nhất là nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo (Muslim Bratherhood) cho đến nay vẫn bị cấm hoạt động, có thể dành được bao nhiêu quyền lực trong hệ thống chính trị mới trong tương lai của Ai Cập.

Trong thành phố thứ nhì, thành phố Alexandria, hàng nghìn người tập trung gần nhà ga tầu hỏa chính, nhiều người mang theo thức ăn và chăn mền, nói rằng họ sẽ tham gia cuộc biểu tình của 1 triệu người vào ngày thứ Ba.

Vị Phó Tổng Thống mới được chỉ định Omar Suleiman xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước ngày Thứ Hai cho hay Tổng Thống Mubarak yêu cầu ông bắt đầu nói chuyện với tất cả các lực lượng chính trị về vấn đề cải tổ hiến pháp và các cải tổ khác. Đài truyền hình sau đó cho biết các cuộc tiếp xúc đã khởi sự.

Hoa Kỳ nói rằng Tổng Thống Mubarak cũng phải hủy bỏ đạo luật khẩn cấp mà ông dùng để cai trị từ năm 1981. Hoa Kỳ cũng đã gửi một vị đặc sứ là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Cairo ông Frank Wisner tới gặp các nhà lãnh đạo Ai Cập. Ông Robert Gibbs, phát ngôn viên của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng, “Cần phải thay đổi cung cách Ai Cập hoạt động.”

Ông Faysal Itani một chuyên gia phân tích nói rằng, “Nếu sự bế tắc hiện nay kéo dài thì có thể sự ổn định sẽ tan vỡ thêm nữa.”

Các chính phủ nước ngoài vội vã tìm mọi cách để bảo đảm an toàn cho các công dân của họ đang bị mắc kẹt tại Ai Cập. Từ các công ty khoan dầu tới các siêu thị cũng di tản các nhân viên trong khi sự đối địch nhau đã làm đời sống kinh tế ngưng trệ. Thị trường tài chánh và các ngân hàng đã đóng cửa sang ngày thứ nhì.

(Tin tức bổ sung bởi Andrew Hammond, Patrick Werr, Dina Zayed, Marwa Awad, Shaimaa Fayed, Yasmine Saleh, và Alison Williams in Cairo, viết bởi Alastair Macdonald; biên tập bởi Myra MacDonald)

Nguyễn Tường Tâm chuyển ngữ

1 Phản hồi cho “Ai Cập: Một triệu người dự định biểu tình.”

  1. lotxac says:

    Chỉ có CHẾ ĐỘ theo TƯ BẢN chủ nghĩa mới có những cuộc BIỂU TÌNH như ở Tunisie hay ở Cairo; vì DÂN LÀM CHỦ như chúng ta thấy trên màn TV; khiến T.THỐNG nước họ dù là Tổng Thống Độc tài cũng phải nhường bước; trước sức phản kháng của NGƯỜI DÂN.
    Nhưng nếu trong chế độ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA như ở NGA; ở TÀU; ở VIETNAM; hay ở BÌNH NHƯỠNG thì có BIỂU TÌNH xảy ra thì do ĐẢNG tổ chức mà chỉ có ĐẢNG tổ chức để chống lại NƯỚC TƯ BẢN NÀO xen vào VIỆC LÀM CỦA NƯỚC HỌ; thì họ đưa DÂN-QUÂN, CÁN của họ ra hô hào chống đối lại nước nào dám làm tổn lại nước họ. Ngoài ĐẢNG ra; bất cứ cá nhân; đoàn thể ; tôn giáo nào không bao giờ dám đứng ra BIỂU TÌNH như các nước thuộc KHỐI TU-DO như: Pháp là nước có BIỂU TÌNH số I trên thế-giới… đến ngày nay; như chúng ta thấy : Tunisie, và Cairo đã và đang xảy ra… khiến T. Thống của họ phải nhường bước; chứ không phải ĐỘC TÔN như: MAO; LENIN; HỒ,và LEE hoặc CUBA. Riêng VN; thì HỒ có chết thành QUỈ từ lâu; nhưng chức CHỦ TỊCH ĐẢNG vẫn là HỒ CHÍ MINH; chứ không ai có thể thay thế. Tại Bắc Hàn thì CON của LEE mới có 30 tuổi đã thay cha thừa kế…chứ không ai dám BIÊẨU TÌNH hoặc PHẢN ĐỐI ?
    Ý kiến của tôi là ý kiến đứng đắn đầu năm TÂN MÃO 2011 để gửi đến quí độc-giả để chúng ta có cái nhận thức về hai khác biệt của các nước thuộc KHỐI TƯ-BẢN có BIỂU TÌNH do DÂN; ĐẢNG PHÁI; TÔN GIÁO; HỘI ĐOÀN được cái QUYỀN của CON NGƯỜI. Ngược lại; tại các nước CỘNG-SẢN; XÃ HỘI CHỦ NGHĨA không có QUYỀN ĐÒI HỎI cùa QUYỀN LÀM NGƯỜI; QUYỀN HỘI ĐOÀN; QUYỀN TÔN GIÁO NÀO CẢ; mà duy nhất là QUYỀN CỦA ĐẢNG; Đảng ra lệnh thì từ trên trở xuống phải chấp hành,và lao theo vaò DÒNG THÁC cùa ĐẢNG. Bằng ngược lại; thì DÒNG THÁC; BÁNH XE sẽ nghiền nát thây làm phân cho ĐẢNG.
    Tại TQ; khi MAO chiến TRUNG HOA thì tất cả các CHÙA THIẾU LÂM; NGA MI;ĐẢNG PHÁI đều bị tiêu diệt sạch bóng. Riêng trong thời kỳ: GIANG TRẠCH DÂN; một môn phái THIẾU LÂM sống dậy còn gọi là PHÁP CÔNG LUÂN; mới một sớm một chiều TÍN ĐỒ gia nhập vào có hàng chục triệu; ho chỉ dạy TU THEO PHƯƠNG PHÁP KHÍ CÔNG; thế mà G.T DÂN lo sợ và ra lệnh bắn giết họ một cách tàn bạo. Huống hồ trong thời MAO thì giết người tàn nhẫn còn gấp trăm lần. Lại nữa; xem chuyện CÁNH ĐỒNG CHẾT của Khmer-rouge; thì quí vị thấy Pol-Pốt nó giết người thì rõ.
    Đối với CSVN thì họ hành hạ TÙ NHÂN trong những trại CẤM; TRẠI GIAM ĐẦM ĐÙN ít khi ai được may mắn sống sót trở về.
    Riêng nước NGA; thì họ có máu LẠNH; nên không có tình thương xót: Hãy xem hai thí dụ: một biến cố trong rạp hát OPERA; vì NGA chỉ giết có vài tên KHỦNG BỐ CHECSIA; mà NGA phải dùng độc dược phun vào giết toàn bộ dân trong đó.
    2/ Tại trường tiểu học cũng vậy; chỉ có một hai người KHỦNG BỐ CHEC. thôi; mà NGA cho tấn công vào trường giết sạch trẻ em.
    Đầu năm TÂN MÃO; tôi gửi lời đến chúc lành sức khỏe; bình an cho tất cả đàn con CHIM VIET ở mọi nơi trên thế-giới một năm đầy AN KHANG;THỊNH VƯỢNG.

Phản hồi