WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ý Đảng – Lòng dân: Hai đường thẳng song song

“Một hệ thống không còn khả năng trả lời là một hệ thống chết. Sau bao nhiêu tiêu cực, thoái hóa trong hàng ngũ đảng viên, nếu không có gì thay đổi sau Đại hội X thì Đảng quả là quá khinh thường nhân dân.”

Đó là cảm nghĩ của một thanh niên đầy nhiệt huyết Nguyễn Tiến Trung trước kỳ Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2006. Cho đến hôm nay trước Đại hội XI, các văn kiện đại hội vẫn tiếp tục kiên quyết “chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Một việc hệ trọng có liên quan đến tương lai của cả dân tộc nhưng chỉ có một đảng, nói đúng hơn là một nhóm người quyết định, thì những thanh niên tuổi trẻ như chúng ta ngày nay nghĩ gì?

‘Hệ thống chết’

Đã hơn 65 năm từ khi Đảng Cộng sản tự cho mình quyền hành lãnh đạo đất nước, nhưng nhìn lại 65 năm, Việt Nam đang ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

Chúng ta nên ngừng đỗ lỗi cho chiến tranh hay bom đạn… mà hãy nhìn vào thực tế. Vấn đề thực chất mà tất cả chúng ta đều thấy rõ về sự tụt hậu, kém phát triển của đất nước là do hệ thống gây ra.

Một “hệ thống chết” tất nhiên không thể dẫn dắt đất nước vươn ra biển lớn, đặc biệt sau khi phạm sai lầm này sang sai lầm khác. Cựu chủ tịch Nguyễn Văn An đã nói rõ như ban ngày rằng “SỬA LỖI HỆ THỐNG, khuynh hướng đổi mới tư duy toàn diện và triệt để, cả kinh tế và chính trị thì chúng ta mới khắc phục được lỗi hệ thống…”

Một trong những vấn đề nghiêm trọng của hệ thống hiện hành là làm cho những người tốt trở thành xấu; và nguy hại hơn, nó đã đạo tạo ra những con người dối trá như Thủ tướng Đức Quốc Angela Merkel đã từng tuyên bố. Cảnh sát – gương mẫu của những người tốt – lại đánh đập và đàn áp người dân lành. Thầy cô phải dối trá khi dạy những điều đi ngược lại lịch sử, sai lệch sự thật.

Chính vì thế mà hệ thống cần phải được thay đổi. Ở thế kỷ 21, khi mà một cái nhấp chuột cũng có thể quan sát được thế giới, thì việc tiếp tục ngụy biện và quanh co là khinh thường trình độ người dân, cũng như đánh mất lòng tin trong quần chúng.

Dân chủ là khát vọng của đất nước

Một quốc gia muốn phá triển phải dựa trên sự tín nhiệm của nhân dân. Làm sao để có được sự tin tưởng đó? Đó chính là để cho người dân trở về với đúng vai trò của họ – vai trò dân làm chủ. Hai từ dân chủ đã tự nó là cách sửa cái “hệ thống chết” hiện nay đang hoành hoành trong cơ chế lãnh đạo.

Trong nhu cầu xã hội văn minh ngày nay, lãnh đạo nhà nước phải có đường lối hoàn toàn phụ hợp với thời đại mới. Đó chính là hệ thống thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật và cơ chế chính trị minh bạch. Có như vậy, trong xã hội mới có niềm tin và sự tín nhiệm – nguồn góc của đoàn kết dân tộc, ổn định xã hội và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Những thanh niên yêu chuộng dân chủ cho chính họ và cho đất nước đã không còn tin tưởng sự dẫn dắt của một hệ thống, mà trong đó lợi ích người dân không được xem là trụ cột.

“Những ông vua tập thể” tự xem mình là lãnh đạo không thông qua bầu cử tự do, công bằng đã không còn phù hợp với xã hội dân chủ, văn minh. Thanh niên ngày nay khó chấp nhận một hệ thống chồng chéo song trùng giữa đảng và nhà nước.  Một khi niềm tin đã bị đánh mất thì ý đảng – lòng dân chỉ là hai đường thẳng song song: đồng hành nhưng không bao giờ có được một giao điểm.

Bất kỳ thể chế nào cũng đòi hỏi chuyển đổi và điều hành xã hội bằng pháp luật. Bất kỳ đảng chính trị nào lãnh đạo thì cũng phải xây dựng một nhà nước pháp trị và chính danh.

Hệ thống một đảng hiện hành tại Việt Nam rõ ràng đã có vấn đề nghiêm trọng, gây trì trệ và kiềm hãm những bước tiến của cả 90 triệu dân. Vấn đề đó cần phải giải quyết cấp bách đúng theo khác vọng của nhân dân nhằm “bảo đảm phát huy tự do dân chủ, dân là người chủ đích thực của đất nước, dân phải được phúc quyết Hiến pháp…”2

Liệu Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam có mạnh dạn đặt quyền lợi dân tộc lên trên và sửa đổi hệ thống, hay vẫn tiếp tục “khinh thường nhân dân”?

Trần An Nam, Tạp Chí Phía Trước

6 Phản hồi cho “Ý Đảng – Lòng dân: Hai đường thẳng song song”

  1. chính thuận says:

    Ý đảng – Lòng dân, hai đường : đường thẳng – đường cong, đường vong – đường tồn

  2. rh says:

    HAY CUNG NHAU GIAI THE CHE DO CONG SAN….FREE VIET NAM NOW.

  3. Ý Dân says:

    Mục đích của CNCS là xóa bỏ giai cấp, xóa bỏ phân biệt.

    Đảng (đảng) cs VN phân biệt đảng và dân (ý đảng-lòng Dân) là sự ngu xuẩn.

    Vậy là xóa bỏ được quan hệ vua – tôi lại rơi vào quan hệ đảng – Dân, quan hệ nô lệ mới.
    Đọc tiêu đề của bài viết tôi không cảm thấy khát vọng dân chủ của tác giả Trần An Nam.

    Đối với đất nước VN, chỉ có Dân, và chỉ có Ý DÂN.

  4. Hoàng Nguyên says:

    Cái ông người VN này thật là ngớ ngẩn. Nếu không có xưa thì làm sao có nay, nhờ tiếng nói vạch trần sự thật của những người đi trước mà các thế hệ 8x,9x sau này mới biết đâu là chính nghĩa để đi, đâu là phi nghĩa để tránh. Thử nhìn lại lịch sử VN qua nền giáo dục của đảng thì sẽ biết rằng tương lai của tuổi trẻ VN rồi sẽ đi vế đâu, học sinh kể cả sinh viên bây giờ chúng nó có biết gì về các triều đại của tiền nhân ta đâu, chúng nó học lịch sữ của đảng là trên hết, đảng dạy thế nào thì hiểu thế đó không được quyền phản bác, chẳng hạn như đảng nói cậu bé Lê văn Tám mới 10 tuổi đã ý thức được cách mạng, đã tẩm xăng vào mình rồi đốt thành ngọn đuốc sống chạy vào kho xăng của Pháp ở Thị Nghè thì cứ tin đấy là sự thật, chớ đâu dám hiểu rằng cho dù người lớn cũng không thể nào chạy nổi dù chỉ 1 mét, cũng như khi đảng dạy chủ tịch HCM là vị cha già dân tộc thì luôn luôn tôn vinh như thế, chớ đâu hiểu rằng chính cha mẹ của chủ tịch HCM cũng là một công dân trong cộng đồng dân tộc VN, chẳng lẽ cũng là con của ông ta nữa sao?…v.v…. Nếu không có những người lớn vạch ra những cái sai và tội ác của ĐCSVN thì làm sao thế hệ 8X, 9X biết được công hàm giao HS-TS cho kẻ thù TQ của thủ tướng Phạm văn Đồng ký ngày 14/9/1958, nếu không có những người lớn thì làm sao thế hệ 8X,9X biết được sự đấu tố dã man trong cuộc cải cách ruộng đất ở miền Bắc ( 1953-1956 ), và các hiệp ước biên giới tháng 12/1999, hiệp định vùng biển tháng 12/2000 dâng cho TQ Ải Nam Quan, bãi Tục Lãm, 2/3 thác Bãn Giốc…. và gần 20 ngàn km2 vùng biển Bắc bộ…v.v… Đề nghị ông người VN nên trung thực và có lòng nghĩ đến đất nước, đến sự an bình của toàn dân trong đó có mình nữa.

  5. lotxac says:

    Ý ĐẢNG và LÒNG DÂN là hai đường thẳng SONG SONG mà lại KHÔNG CÓ ĐIỂM NÀO CHUNG; đó là điều kiện ẮT CÓ và ĐỦ.
    Vì hàng SĨ PHU; TRÍ THỨC, và TÔN GIÁO ho suy-tư đến Tổng giá trị HẠNH PHÚC QUỐC DÂN làm thước đo cho đại đa số DÂN NGHÈO tức GNH ( Gross National Happiness ) tại nước Vietnam theo chủ nghĩa Cộng-Sản đỏ với số người Giàu thì giàu chót vót; tiền bạc xài phỉ phê như con trai của một TGĐ/BANKS/VN được 20 triệu dollars biếu xén. Một đại gia ở Đà nẵng mới đây đãi tiệc mời cả ngàn thực khách cho mỗi một thực khách phần ăn tới hàng trăm Dollars; chưa tính rượu thượng hạn. Một Cán-Bộ Thương cảng vào quán nhậu; BOA các em hàng chục triệu Tiền VI-CI.
    Trong khi; dân nghèo; dân phu; công nhân tại những thành phố kế THÀNH ĐÔ mỗi tháng chỉ nhận được tiền trả của chủ 49 dollars mỗi tháng; họ làm ngày trung bình 10 tiếng đồng hồ,và tối về chỉ biết ngủ để lấy sức cho ngày mai tiếp tục… mỗi ngày như mọi ngày. Lại nữa; những người dân tại các vùng sâu; vùng xa thì còn tệ hại hơn nữa với công việc đồng án khổ cực lại bị các tay cường quyền địa phương chèn ép; cướp thu mua của họ với giá rẻ để bán kiếm lời; không biết gì là nhân tính.
    Năm mới; Tân Mão là năm phải có những gì CHANGE OF NATION OF COMMUNIST; sau cuộc cách mạng đã xảy ra tại các nước AI-CÂP và TUNISIE; NHÂN DÂN VN hãy chuẩn bị sẵn sàng tư thế; nếu biến cố sẽ xảy đến thì có dao dùng dao; có búa thì dùng búa; có súng thì dùng súng; và hãy bắt dùm chúng tôi những tên VIET GIAN PHẢN QUỐC để cho PHÁP LÝ trừng trị.
    Thank you; and God bless you all.

  6. Người Việt Nam says:

    Hai đường thẳng song song sẽ gặp nhau ở vô cực!

    Muốn dân chủ/đa đảng cứ phải từ từ…30 năm nữa trở đi để cho những thế hệ 8X, 9X như những tác giả của “tạp chí phía trước” cách đây 5 năm tôi đã từng đọc bài.

    Thế hệ này là thế hệ sau chiến tranh, cuộc sống không còn đói rách, tàn dư của chiến tranh sẽ dễ dàng hơn mà nói chuyện, mà chia sẻ, mà đồng cảm.

    Chứ còn nghe những comment ở website này phần lớn ở Hải ngoại có dính dáng đến chế độ cũ làm tôi rất mất cảm tình. Vấn đề không phải ở chế độ cũ nó như thế nào, mà những ông này cứ tôn mình lên để đạp người khác xuống, các vị thích tôn vinh anh hùng/chiến hữu các vị đã có những website chuyên đề, những hội đoàn cụ thể rồi.

    Thanh niên là rường cột của nước nhà, thực tế những cuộc cách mạng trong quá khứ của Việt Nam nòng cốt toàn là những thanh niên có trí tuệ, có bản lĩnh, có ý chí.

    Còn những vị trung niên/cao niên bất luận ở phía bên nào, trình độ nào, trong nước/ngoài nước đến tuổi này mới tập toẹ hô hào dân chủ, đảng phái với tôi là đổ bỏ, chẳng có giá trị gì.

    Hãy tự ngẫm lại mình xem ở trước tuổi 30 các vị có ưu tư với dân tộc, với số phận con người, với xã hội nói chung không? Thậm chí trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời, đói nghèo, tù đày, bệnh tật thậm chí lúc tột đỉnh vinh quang của tiền tài/danh vọng?

    Nếu không xin thành thật có lời khuyên nên dành thời gian về cho gia đình, chăm sóc cho bản thân, kiếm thêm tiền. Bởi vì ngay lúc tuổi trẻ đã có không có ý thức, có ý chí thì về già có nói người ta cũng để ngoài tai, bàng quan, thờ ơ mà thôi cho dù là nói đúng.

    “Tuổi trẻ không xông pha về già mới toan tính” => Vô nghĩa!

    Đó là lý do mà tôi ít nhiều có thiện cảm với nhóm tác giả “Tạp Chí Phía Trước” chứ những người hay đọc/quan tâm tới website tôi rất nghi ngờ thiện tâm, và động cơ của họ

    ==================================

    @Chú thích : tôi vào website này chưa tới được một tháng

Phản hồi