WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đường cong của nền âm nhạc VN hiện nay

Ca sĩ Uyên Linh. Ảnh: doimoi.vn

Quý bạn độc giả thân mến,

Nhớ lại hồi đầu năm tôi có lên diễn đàn hồi âm bác Tưởng Năng Tiến về đề tài Nhạc Xuân VN để so sánh hai nền âm nhạc Nam-Bắc trước năm 1975. Bây giờ thì tôi lại có ngẫu hứng tìm tòi nền âm nhạc quê hương ta sau ngày thống nhất đất nước, để xem thể loại nghệ thuật này phát triển về chiều hướng nào.

Hôm qua nhân vào Mạng Anh Ba Sàm tôi chợt đọc được một mẩu tin trích từ Trang Phụ Nữ tựa đề “Ca sĩ Uyên Linh vi phạm bản quyền Đường Cong” (webphunu.net/content/nhac-sy-duong-cong-uyen-linh-vi-pham-ban-quyen). Nghe nói đến hai chữ “Đường Cong” của Phụ Nữ là tôi đặc biệt “để ý ngay”, rồi cất công tìm hiểu mới biết vài chi tiết về sự kiện lạ lùng này, xin phép được trình bày cho quý độc giả tỏ tường.

Số là bản nhạc Đường Cong (đính kèm theo đây) đã do nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong sáng tác từ đầu năm 2010 (trong album Body Language), dành độc quyền cho ca sĩ Thu Minh, mà giới trẻ VN gọi nôm na là “top hits”. Chẳng hiểu “top hits” này có được hâm mộ hay không, vì ít ai nghe đến trong năm 2010. Cho đến khi chương trình VietNam Idols khám phá được một tài năng mới là cô Uyên Linh, chấm điểm hạng nhất vượt qua nhiều thí sinh, thì Ban Giám Khảo có đề nghị cô hát bài Đường Cong. Và thật tuyệt vời làm sao, Uyên Linh trình diễn bản nhạc này xuất sắc đến nỗi danh tiếng cô lừng lẫy, từ từ trở thành một diva sáng chói cho nền âm nhạc trẻ ở Việt Nam hiện nay, đi đâu cô cũng được giới trẻ vây quanh, tiền cát-sê tăng dần, hợp đồng mời mọc khắp nơi. Rồi cô cứ tiếp tục trình bày Đường Cong khắp nơi. Từ đó bài ca bất hủ này mới được biết đến rộng rãi.

Vấn đề tưởng rằng sẽ dừng lại ở đây, nhưng có lẽ Ông Trời ghen ghét “tài năng trẻ” cho nên có người xầm xì muốn kiện cô Uyên Linh ra toà vì tội “vi phạm đường cong của Thu Minh và Nguyễn Hải Phong”. Đó là những gì tôi tìm được trên Mạng Phụ Nữ, quý độc giả muốn biết thêm chi tiết thì nên liên lạc với những người liên hệ.

Tiện đây tôi cũng xin giới thiệu rằng ai muốn thưởng thức Đường Cong của hai cô ca sĩ Thu Minh và Uyên Linh ra sao thì mời vào web NhacCuaTui.com, click lên tựa đề Đường Cong, sẽ hiện ra một danh sách dầy đặc chỉ riêng của hai cô ca sĩ này mà thôi. Từ đó quý vị tha hồ nhắm mắt thưởng thức và đừng quên ghi lại những lời bình phẩm của quý vị trong Diễn Đàn này. Tôi thực sự muốn nghe bác Tưởng Năng Tiến nhận xét nền âm nhạc VN hiện nay “cong quẹo” ra sao, sau khi nghe bản nhạc này:

ĐƯỜNG CONG

Sáng tác: Nguyễn Hải Phong (2010)

Này em từ đâu về đây vừa hay nhìn em là say

Này em từ xưa về nay vừa hay lòng ta thức dậy

Oh oh la la! đường cong em đấy mà

Oh oh la la! ngọc ngà sexy lady…

Kìa em là ai mà bao chàng trai là hươu là nai

Kìa em là ai mà đôi bờ vai làm ta ngây dại

Oh oh la la! đường cong em thế kia…

Oh oh la la! tràn trề sexy lady…

Eh, ai đi qua lối đó, ai trong lòng càng âu lo

Nhìn em lòng thôi không đắn đo.

Oh! mong em ra cuối phố , mong em đừng là hư vô

Nhìn em ta như ngây ngô.

Eh! ai cho em ghé đến, ai trong lòng càng vui lên

Nhìn xem đường xung quanh vắng tênh

Oh! mong em như thế đó, mong em đừng buồn vu vơ

Nhìn em ta như ngây ngô.

Sao hôm nay không thấy bóng em về qua đây. Oh!

Sao hôm nay trên lối ấy mong chờ vỡ tan… Yeah!

_____________________________________________________________

© Lê Quốc Trinh

Canada 26-02-2011

© Đàn Chim Việt

Phản hồi