WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Xin chớ tiếng bấc tiếng chì đối với bạn ta

Cư dân internet và blog cùng một số chiến sỹ dân chủ trong và ngoài nước vừa có cuộc trao đổi sôi nổi về một số bài viết về phiên tòa xử luật sư Cù Huy Hà Vũ, đặc biệt là về bài viết của nhà toán học Ngô Bảo Châu và những bài nhận xét phê phán bài viết này.

Ảnh AP

Góp ý, nhận xét, phê phán những bài viết công khai là quyền tự do của mọi người, nhất là của anh chị em dân chủ luôn có tinh thần xây dựng cho nhau; đó cũng là chuyện bình thường trong một xã hội phát triển, tự do. Các cuộc trao đổi tập trung vào bài viết của giáo sư Ngô Bảo Châu, bài phản biện của em Huỳnh Thục Vy, sinh viên luật ở Tam Kỳ; bài nhận xét của cô Nguyễn Tường An sống tại Pháp; và bài của nhà báo tự do Trương Duy Nhất sống ở Đà Nẵng trên mạng của ông mạng tên “Góc nhìn khác”.

Theo thiển ý của tôi, bài của giáo sư Ngô Bảo Châu hay, tốt, khá độc đáo, bổ ích cho phong trào dân chủ; tấm lòng dấn thân cho giáo dục, cho tự do dân chủ của ông là rõ ràng. Ông được đào tạo tại trường lớp thực nghiệm, nơi khuyến khích tư duy mở, chủ động sáng tạo của người học, từng du học ở Pháp và Hoa Kỳ, lập kỳ công trong nghiên cứu toán học cao cấp.

Theo tôi, không nên lên án ông đã nhận nhà của nhà nước là sai, rồi suy luận là do hàm ơn nên không dám mạnh dạn phê bình chính quyền, phải loanh quanh, gượng nhẹ khi phát biểu. Nói vậy là suy diễn chủ quan, không công bằng, khách quan. Việc nhận nhà là quyền tự do của ông, cả gia đình ông đã nói rõ coi đây là tài sản của nhân dân, của xã hội, ông nhận sử dụng để cuộc sống riêng thuận lợi, việc nghiên cứu khoa học, tiếp bạn bè, đồng nghiệp, sinh viên, học sinh, bạn ngành toán quốc tế thuận lợi, không phải do hưởng lạc cá nhân.

Sau khi nhận nhà của nhà nước để ở và làm việc nghiên cứu, ông vẫn kiên trì công khai yêu cầu phải chấm dứt ngay việc khai thác bauxite trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, ông vẫn biểu lộ lập trường vững vàng hết lòng ủng hộ Ls Cù Huy Hà Vũ và đã phát biểu ngay sau khi phiên tòa xử xong một cách “cẩu thả”. Tôi cho rằng chữ “cẩu thả” của ông khá đắt, độc đáo, hóm hỉnh, lại mỉa mai nữa. Tòa án là nơi nghiêm trang, đàng hoàng, mọi sự phải chặt chẽ theo quy định nghiêm cách của từng điều luật, với quy trình xử theo lớp lang chính quy, từ khi khai mạc đến khi tuyên án và bế mạc. Vậy mà việc xử đã sơ sài, tùy tiện, không theo trình tự luật định, không công bố 10 tài liệu chứng cứ, không có biện hộ, cũng không có tranh biện, phớt lờ luật pháp một cách ngang nhiên, thế là «cẩu thả» như trò đùa. Cái ngụ ý sâu sắc như thế, sao lại cho là nhẹ, là không dám lên án mạnh, vì sợ mở miệng mắc quai.

Khi giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng quan tòa đã «sợ hãi», không dám trưng ra chứng cứ, không dám cho bị cáo trình bày, không để các luật sư biện hộ, không dám cho báo chí tham dự… đều là vì sợ, và sợ đủ thứ, sợ bị cáo, sợ luật sư, sợ công luận, sợ công khai, sợ thế giới. Mũi lên án này rất sâu. Vì thường tòa án là nơi đàng hoàng, nghiêm cách, đầy uy quyền và uy lực, có vành móng ngựa, có quan tòa đằng đằng quyền uy, áo đen áo đỏ, quân lính, súng ống ra oai, canh gác chặt chẽ, có toàn quyền sinh quyền sát dựa theo luật trong tay, thường chỉ làm cho bị cáo và người dân sợ. Thế mà ở đây quan tòa, bộ máy xét xử lại sợ hãi. Thế có ngược đời, có hiếm hoi, có độc đáo, có thú vị không.

Nhiều người cho rằng tại sao ông Ngô Bảo Châu không nói rõ nỗi sợ của lãnh đạo đảng và nhà nước, của Bộ Chính trị, những người chỉ đạo vụ xử án phi lý này. Tôi cho rằng không nhất thiết phải nói rõ, nói rõ được là càng tốt, nhưng ông có thể không nói ra, ông chỉ nói trong khuôn khổ phiên tòa. Ai cũng biết là phiên tòa được dàn dựng trước, với chỉ thị, nghị quyết bỏ sẵn trong túi áo theo kiểu tiền chế, «cái cẩu thả» coi thường luật pháp, coi thường công luận là căn bệnh từ trên cao nhất truyền xuống, không nói rõ thì ai cũng nhìn ra. Ý tại ngôn ngoại là thế. Mỗi người có cách nói cách viết theo phong cách riêng. Không nên buộc ai cũng phải viết đầy đủ ý, y như mình mong muốn. Có người viết xúc tích, gợi ý cho bạn đọc ngẫm nghĩ. Xin chớ vội nói thế là sai lầm, là do bệnh sợ hãi cường quyền, là yếu ớt, rồi phủ định cả bài viết có giá trị. Thế là vội, là không công bằng, là chủ quan, rơi vào cực đoan.

Nếu sợ cường quyền, giáo sư Châu đã không thể nói: “không gì có thể làm mất thanh danh, mất danh dự của đất nước, của dân tộc hơn là một phiên tòa như thế”.

Cô Nguyễn Tường An, mới mào đầu bài “Ai sợ hãi? ông quan tòa hay giáo sư Ngô Bảo Châu?” đã cho rằng giáo sư Ngô Bảo Châu rất “ngây thơ về chính trị”. Sao lại nói nặng thế!

Sau đó cô lại nói rằng giáo sư sợ hãi, “tá hỏa vì thấy dư luận thất vọng, phẫn nộ, coi thường ông» khi ông nhận nhà của nhà nước. Sao cô dùng chữ nặng nề đến thế? Giáo sư tỏ ra «sợ hãi,tá hỏa» ra sao? Ông vẫn bình tĩnh, chững chạc đấy chứ. Không nên nhận xét chủ quan, thiếu cơ sở, không công bằng với một trí thức dấn thân, có lập trường dân chủ rõ ràng. Xin nhớ giáo sư Châu đã nhận xét việc nhà nước cộng sản buộc báo chí phải nhất loạt đi bên lề phải rằng: «đi bên lề là thân phận của đàn cừu»! Một cách nói sâu sắc có hình ảnh cho cả người chủ trương cấm tự do báo chí và những người thực hiện, chấp hành.

Việc giáo sư nói: “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ… lý lẽ ông không có tính thuyết phục đặc biệt“, rồi nói tiếp: “nhưng gần đây, ông tỏ ra là không tầm thường“, rồi ca ngợi Ls Cù Huy Hà Vũ như Hector trong chuyện cổ Hy Lạp và Kinh Kha trong truyện cổ Trung Hoa. Thế là ca ngợi đến tuyệt đỉnh rồi còn gì.

Tôi nghĩ giáo sư Châu đã rất thành thật với chính mình. Vì về lý lẽ, ông Cù Huy Hà Vũ đã có chung lý lẽ với hàng ngàn vạn trí thức và các nhà dân chủ khác, giáo sư cũng hâm mộ, cũng được thuyết phục nhưng sự hâm mộ không có gì đặc biệt. “Nhưng”, quan trọng là chữ “nhưng” này, «nhưng gần đây», với những sự kiện mới, qua vụ án, Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã tỏ rõ bản lĩnh, nhân cách, dũng khí mà giáo sư nhận ra là cao quý đặc biệt, để ví như anh hùng cổ Hector, như tráng sỹ «một đi không quay về..hề …Kinh Kha». Có sự khen ngợi nào hay, độc đáo, tuyệt đỉnh, «đặc biệt» đến vậy.

Tôi nghĩ với những đối tượng đấu tranh của mình, các chiến sỹ dân chủ vẫn cần giữ thái độ khách quan, công bằng, không suy luận theo cảm tính, càng không tùy tiện chụp mũ, vô tình mang tội vu cáo. Với các bạn dân chủ đồng hành, lại càng thận trọng, tránh phát biểu dễ dãi, tiếng bấc tiếng chì, dễ dãi tùy tiện, vô tình gây rối cho hàng ngũ mình, làm chính quyền độc đảng thích thú.

Riêng về bài viết “Ngô Bảo Châu và sự sợ hãi” của ông Trương Duy Nhất, tôi rất băn khoăn, không rõ ông là người có chính kiến ra sao, đứng trên lập trường nào, có xu hướng dân chủ rõ ràng không?

Ông từng là nhà báo, làm báo địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng thì phải, nay làm Blog riêng, mang tên “Góc nhìn khác”. Ông thóa mạ các nhà dân chủ, gọi mỉa là “các nhà dân chửi”, ông nhận xét trong hàng ngũ dân chủ, không một ai có tư duy đúng, cũng không ai có dũng khí cả. Trong khi có biết bao anh chị em dân chủ đáng quý trọng. Thế có là cực đoan không? Tuy ông nói là quý trọng giáo sư Ngô Bảo Châu, nhưng lại đưa tin là giáo sư là kẻ sợ hãi do bị lên án tới tấp bởi các nhà dân chủ, rằng cái blog “Người yêu toán” của giáo sư Châu chịu cả “núi mắng chửi” “rủa xả”, “tràn ngập comment khủng, giận dữ”, bị hàng “núi danh từ tục tĩu, hằn học”, hàng núi bài trên mạng (!) từ các nhà dân chủ “sủi bọt mép”… Tất cả đều là nói quá, thêu dệt, không có thật.

Chưa hết, ông Trương Duy Nhất còn mỉa mai rằng phong trào dân chủ ở Việt Nam là không có triển vọng gì, người ta mong một kiểu cách mạng Hoa Nhài nhưng sẽ “chỉ có hoa cứt lợn”.(!)

Cuối cùng ông mỉa mai chua cay sư Cù Huy Hà Vũ: “tôi nghe câu nói của ông Vũ trước tòa án ‘Nhân dân và Tổ quốc sẽ phá án cho tôi’ mà không nhịn đươc cười”. Nay ai cười ai đây, thưa ông!

Tất nhiên ông Trương Duy Nhất có quyền tự do nói và viết, và cười… Nhưng ít nhất cũng xin ông tôn trọng sự thật và bạn đọc trên Net. Xin cho biết “hàng núi mắng chửi, rủa vả, hàng núi comment khủng” trên mạng, hàng núi danh từ tục tĩu, hằn học gửỉ cho giáo sư Ngô Bảo Châu là ở đâu vậy? Có thật không? Ông muốn có một “Góc nhìn khác” thì xin cứ việc, nhưng xin hãy là một blog, một mạng lương thiện, trung thực, một góc nhìn tự trọng và tôn trọng người đọc.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã đóng Blog của mình, tạm biệt bạn bè một thời gian. Thật đáng tiếc. Rất đáng tiếc vì blog của ông đang đông khách, rất bổ ích cho việc nghiên cứu toán học, cho các bạn trẻ.

Chắc là giáo sư không muốn sa đà vào những cuộc tranh cãi phức tạp sẽ chỉ rắc rối thêm, dễ làm phiền lòng những người trung thực có thiện chí, chỉ làm cho kẻ cầm quyền thô bạo và kẻ theo đuôi họ hý hửng. Đây là tư cách đàng hoàng của kẻ sỹ, không tự ái khi bị hiểu lầm, không dính vào chuyện cá nhân bị phiền toái. Sao ông Nhất lại chụp cho giáo sư là sợ hãi. Ông bênh giáo sư hay là trên thực tế vào hùa với những kẻ dìm và bôi bác giáo sư?

Mong rằng các bạn bè dân chủ tự do của giáo sư Ngô Bảo Châu, của luật sư Cù Huy Hà Vũ qua đây rút kinh nghiệm, biết đọc và thưởng thức, đánh giá tỉnh táo, khách quan, công bằng các bài viết của nhau, không vụng dại cắt xén, bắt bẻ từng câu, từng chữ, đặt ra ngoài văn cảnh, rồi tiếng bấc tiếng chì vội vã, tùy tiện, chỉ phơi bày sơ hở cho kẻ xấu phá rối và phá hoại, vô tình tiếp sức cho nhà cầm quyền đàn áp phong trào dân chủ đang lên, không có sức gì ngăn nổi.

Nguồn: Blog Bùi Tín (VOA)

49 Phản hồi cho “Xin chớ tiếng bấc tiếng chì đối với bạn ta”

  1. Buipham says:

    Nhân ngày Ba Mươi Tháng Tư xin gởi đến Bùi Tín một cành Hoa trắng để cùng tưởng niệm những người đã nằm xuống cho đất nước Việt Nam trong cuộc chiến tang thương vừa qua ….
      Thân chào

  2. nguyễn xinh says:

    Người lương cao thì không tham là một lý luận thiếu logic. Đầy người giàu hơn ông Châu nhiều mà vẫn muốn giàu thêm nữa, các ông vinashin, thủ tướng và phó thủ tướng, bí thư… đều giàu nứt đố đổ vách nhưng vẫn tiếp tục tham nhũng đấy thôi. Các cụ đã nói: lòng tham vô đáy. Ông Châu bây giờ mới nhận lương cao, chưa thể gọi là giàu được, nên vẫn cần tiền thôi. Tất nhiên, tiền ai chẳng cần, không bản thân thì gia đình, tiền không thừa bao giờ cả. Nhưng người có bản lĩnh thì vượt qua được thói tham thông thường, người nhìn xa trông rộng thì phải hiểu người ta tặng mình cái này thì mình phải mất với người ta cái khác, có qua có lại mới toại lòng nhau. Ông Châu trẻ người non dạ, bị chế độ nhử căn hộ cao cấp là mắt mũi hoa lên, không biết phải trái, nên bây giờ muốn nói, cũng há miệng mắc quai. Các nhà khoa học khác, như ông Nguyễn Đình Đăng chẳng hạn, viết về phiên tòa này rõ ràng mạch lạc, vì ông ấy tự do hoàn toàn, không mắc nợ chế độ cái gì, câu chữ trong sáng, không thể suy luận lung tung, mỗi người hiểu một cách như bài viết của ông Châu. Ai muốn đọc vào Tienve mà đọc, bài viết tên là Phiên tòa Kangaroo.
    Ngoài vụ căn hộ, ông Châu còn muốn làm lãnh đạo cái viện toán cao cấp, nghe đâu được cấp cả gần nghìn tỷ. Thực tế mà nói thì cũng là quà tặng của chính quyền cho ông Châu thôi chứ đã có một viện toán rồi, lập thêm viện nữa làm chi, nước nghèo mà ăn chơi xa xỉ vậy, từng ấy tiền đổ vào nghiên cứu toán lý thuyết, xung quanh ngành hẹp của ông ấy. Mục đích nghe ông ấy phát biểu thì để VN có mấy bài phát biểu trong hội nghị toán quốc tế. Nuôi béo được nhà toán học nào, thì cũng lại tìm cách ra nước ngoài thôi. Đúng là hão huyền.

  3. NTL says:

    “Xin chớ tiếng bấc tiếng chì đối với bạn ta”. Vậy ai là BẠN ta?

    Trong tư tưởng/chính trị có hai quan niệm chính về cách xác định BẠN, THÙ.
    1- Ai không chống ta là BẠN của ta. (Đây là cách tăng bạn, giảm thù.)
    2- Ai không theo ta là THÙ của ta. (Quan niệm này cực đoan)

    Giữa hai quan niệm trên là: Ai không chống ta không là THÙ của ta/Ai không theo ta (cũng) không là THÙ của ta.

    Theo thiển ý của tôi, lực lượng Dân Chủ còn rất yếu. Hãy thực hiện nguyên tắc 1- Ai không chống ta là BẠN của ta, hoặc ít nhất không là THÙ của ta.

    Nhớ lại, có lúc Ngô Bảo Châu đã là biểu tượng của thế hệ trẻ VN với phát biểu về những “con cừu”. Lúc đó phe dân chủ hả hê, vỗ tay, và “bình loạn”.
    Các đồng chí “lề trái” chắc chắn giận tím mặt, nhưng vẫn bình tĩnh xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp. Chỉ với căn hộ $600,000 (*) cùng vài thủ thuật đơn giản, cs đã “kéo” được NBC khỏi phe Dân Chủ, hoặc ít nhất là vô hiệu được NBC, tránh hiểm họa một CHHV khác trong tương lai.

    Có đúng là trong vụ NBC, cs đã thắng? Và có đúng là cs thắng vì “khôn ngoan” hơn?

    (*) Để lôi kéo đối tượng, cs làm rất bài bản: Ai hám danh sẽ cho danh; ai hám lợi sẽ cho lợi (tiền); còn nếu muốn gái thì có gái. Khi đã “mắc quai” rồi thì hết đường gỡ.
    Những cách cũ mèm này cs dùng hoài và hầu như luôn … thành công.

    • nvtncs says:

      “Có đúng là trong vụ NBC, cs đã thắng? Và có đúng là cs thắng vì “khôn ngoan” hơn?”

      Một người mà có thể mua chuộc được bằng $600,000, thì quý báu gì, mất mát gì.

  4. nvtncs says:

    BichThuy says:

    “Tôi không phải GS đại học danh tiếng như GS Châu, trình độ trí thức chỉ bẳng 1 phần khiêm tốn của GS Châu mà lương một năm của tôi hơn nữa căn nhà đó.”
    ————————————————
    Tôi đang sống bên Mỹ, GS Châu cũng bên Mỹ, học vấn của tôi chỉ bằng hạt cát so với trí thông minh của GS Chậu Hồi tôi học tại đại học ở Mỹ, tôi có những ông thầy được trả lương cả triệu đô la một năm, vào thời điểm cách đây 20 năm trước.
    ————————————————

    Bà này mà ở Mỹ thì chó có váy lĩnh.
    Nếu lương bà trên $300,000 một năm thì bà phải là y sĩ hạng trung.
    ( Lương TT Obama có $400,000 một năm thôi ).
    Bà vừa “phét” một cách trắng trợn, vừa quê mùa.

    Lương giáo sư từng triệu $ thì không có, nhất là cách đây 20 năm. Thỉnh thoảng có “grant” lớn nhất là vài triệu của cơ quan chính phủ liên bang như NSF hay NIH chẳng hạn, ban cho trong thời hạn 3 hay 5 năm duy nhất để làm khảo cứu, khác hẳn với lương đại học trả GS hàng tháng.

    • BichThuy says:

      Giả sử bạn đoán trúng tôi là y sĩ hạng trung thì sao? Tôi vẫn tin rẳng IQ của tôi không bằng 1 góc của GS Châu , và hiện nay có bao nhiêu người VN được báo Time vote là top ten của scientific discoveries trong 1 năm trên thế giới? Nếu mình không làm được mà người khác làm được, đâu có gì phải tức tối hay chê bai họ? Lúc tôi đọc được bài của Time, tôi không ngờ nổi vì GS Châu có khuôn mặt thông minh và khá trẻ.

      • Lê Dân Việt says:

        Khà khà, tôi thật sự nghi ngờ những gì Bích Thủy góp ý kiến ở đây. Không biết Bích Thủy có quan hệ gì với NBC mà đóng vai Lê Lai đưa mình ra cứu Chuá NBC trên diễn đàn này quá xá vậy?

        Cô cứ nói là NBC được tờ báo Time nó “vinh danh” thì cô cho NBC là “thiên tài” thì quả là hết lời bàn với cô. Thực ra thì NBC được giải Field toán học thì cũng thường thường bậc trung thôi. Chẳng qua là lũ sơn tặc CSVN muốn mượn cơ hội này để đánh bóng chế độ ma cô của chúng,( mà thực ra CSVN đâu có công gì trong chuyện này) cho nên chúng mới tung hô NBC lên tận mây xanh, và những kẻ chỉ biết tung hô thần tượng hão huyền như cô thì mới cho NBC là thiên tài mà thôi. Đời còn dài lắm, hy vọng “thiên tài” NBC của cô sẽ không chìm vào bóng tối để sống qua ngày. Tôi đang chờ “thiên tài” của cô xem sẽ phát minh điều gì trong toán học hay không? Hay chỉ có thể chứng minh được cái bổ đề phụ mà lãnh giải Field. Nghe đâu, thủ Dũng đã phong cho NBC là Giám đốc cái Viện toán học Việt nam chưa có văn phòng cũng chưa có nhân viện, hay chương trình nghiên cứu nào cả mà NBC đã nhận làm ông Viện trưởng Viện toán học VN thì phải. Phải không cô Bích Thuỷ? Chắc cái này mới đáng là thẫn tượng của cô đấy.

        Thật ra thì tôi chẳng đáng xen vào những chuyện chẳng đâu vào đâu này, nhưng thấy cô BT tung hô NBC thái quá, đành xen vào để khỏi thiên hạ lại bị một quả lừa như HCM đã lừa cả dân tộc VN trong xuốt mấy chục năm qua mà thôi.

      • nvtncs says:

        “Giả sử bạn đoán trúng tôi là y sĩ hạng trung thì sao?”

        Tối đoán, theo lời quê mùa, và thông tin bịa đặt của bà rằng bà đang ở VN, bà cũng không phải y sĩ.

        “Tôi vẫn tin rẳng IQ của tôi không bằng 1 góc của GS Châu”

        Bà đừng tự hạ mình xuống và tâng bốc ông Châu lên mây xanh. Cái thái độ tự ti đó dưới thời Pháp thuộc nó xưa lắm rồi. IQ là một con số nếu so sánh hai số thì không ai nói “góc” mà nói phần trăm; bà không có học, làm sao có thể là y sĩ?

        “Nếu mình không làm được mà người khác làm được, đâu có gì phải tức tối hay chê bai họ?”

        Trong ý kiến của tôi, xin bà xem lại xem tôi có đả động gì đến ông Châu thần tượng của bà không? Hay chỉ sửa sai những lời không đúng sự thật của bà?

        Sao bà đổi tội ghen ông Châu cho tôi?
        Tôi ghen ông Châu làm gì cho đời tôi thêm căng thẳng?

        Rất nhiều người VN tưởng rằng giỏi toán là cái gì cũng giỏi. Đó là cái thiếu học của người VN. Vì nếu ông Châu thông minh ( IQ cao ), trên tất cả phương diện, hãy bầu ông ta làm chủ tịch nước xem sao.

        Suốt ngày cả nước cứ khen tướng ông Châu lên, ngọai quốc người ta cười cho. Quê lắm. Từ năm 1936 đến giờ, có nước nào làm rùm beng như VN không? Năm 2010 có bốn người trong đó có ông Lindenstrauss, Villani, Smirnov, Châu, nước Do Thái, Nga, Pháp, có ai tung hô, tâng bốc người của họ như người VN không?

      • BichThuy says:

        Nếu ông xem những gì tôi viết mấy ngày qua , thí dụ như phần reply của tôi trong bài viết của bà Đặng Tuyết Mai, phần reply của tôi trong bài viết về Phạm Công Thiện thì chắc đã biết khi CS vào tôi chỉ là đứa nhỏ thôi, làm gì biết thời Pháp thuộc như thế nào. Thành ra ông không cần phải đoán, cho rằng là tôi là mụ nhà quê… mà có là mụ nhà quê thì đã sao? Tôi đã từng sống ở vùng kinh tế mới , và tôi chỉ nói IQ của tôi đem so sánh với GS Châu, tôi không so sánh với ai cả. Thật ra khi tôi nói lương của tôi hơn nửa căn nhà CS tặng cho GS Châu chỉ là lời nói khiêm nhường thôi đấy, vì đó chỉ là lương căn bản, chưa kể những bonus mà tôi được lãnh vào mỗi cuối năm.

      • nvtncs says:

        Thưa bà,

        Quê là tư cách quê, cách cư xử quê.
        Có người đi kinh tế mới, nghèo sơ sác nhưng chẳng quê, trái lại có tỉ phú đi xe triệu đôla mà vẫn quê.

        Theo thiển ý của tôi, một trong những thí dụ của tính quê là cái tính khoe khoang, tính tự hào hão huyền: nước ta đứng nhất nhì về nghèo, về thiếu tự do, vv… nhưng dân ta có ông Châu, nên chúng ta hãy gáy một chút, cho đỡ nhục.

        Còn nói về tự ti thì
        cái tự ti của người VN đã thấm, đã in vào đầu óc chúng ta từ một nghìn năm bị đô hộ rồi; cha mẹ bà đã truyền cái tự ti của họ cho bà. Vừa đây, ông Hồ tự ti, phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cố vấn cộng sản Trung Quốc, trên phương diện chính trị, quân sự, như trong vụ CCRĐ, trong trận ĐBP, trận chiến biên giới năm 1950, chẳng hạn.

        Thế kỷ XXI, người VN, nhờ ơn đảng, có dịp tản mạn khắp năm châu, đã xóa bỏ được sự tự ti.

      • NGUYEN THANH says:

        Nói thì trên màn ảnh ảo, ai nói(dóc) cũng được!
        Tôi nói tôi lương tháng 100 ngàn $Us cũng dễ ợt! Hỏi làm nghề gì? (-Trồng cỏ! Nghe có …lý quá!!!)

        @ Ông anh tôi(trước 1975 là GS trường kỹ sư Phú Thọ SG),sang Canada làm GS Đại Học(ngành tin học), ĐH Montréal(thuộc hàng đầu của Canada), mới về hưu sau 32 năm làm việc, lương 1 năm không quá 65 ngàn $Us(hay Can); trừ thuế, chả còn bao nhiêu!
        ( Ngay cả khoa trưởng ngàng Computer của anh, lương cũng chưa tới 90 ngàn $Us! Người có lương 100 ngàn $Us trở lên là số rất ít!)

        * Có GS ĐH tại Mỹ(tùy theo trường), lương tháng chỉ ngang 1 anh Programmeur,khoảng 40 ngàn $Us (đó là bạn của anh tôi, Tiến sĩ kinh tế tại Úc, sang Mỹ dạy ĐH, tôi không rõ trường nào, tâm sự với anh tôi, lương của anh ta chỉ vậy!)
        *Tổng thống Mỹ OBAMA, lương cũng chỉ gần 400 ngàn $Us thôi!

    • NTL says:

      Ông nvtncs cẩn thận. Ông vẫn có thể sai đấy.

      “Earnings of physicians and surgeons are among the highest of any occupation. According to the Medical Group Management Association’s Physician Compensation and Production Survey, median total compensation for physicians varied by their type of practice. In 2008, physicians practicing primary care had total median annual compensation of $186,044, and physicians practicing in medical specialties earned total median annual compensation of $339,738.

      Self-employed physicians—those who own or are part owners of their medical practice—generally have higher median incomes than salaried physicians. Earnings vary according to number of years in practice, geographic region, hours worked, skill, personality, and professional reputation.”

      (Source: Occupational Outlook Handbook, 2010-11 Edition)

      • nvtncs says:

        Thật ra dự đoán lương y sĩ >300,000 của tôi còn cao:
        ————————————————-
        Occupational Employment and Wages, May 2009
        29-1067 Surgeons
        Treat diseases, injuries, and deformities by invasive methods, such as manual manipulation or by using instruments and appliances.
        National estimates for this occupation
        Industry profile for this occupation
        State profile for this occupation
        Metropolitan area profile for this occupation
        ________________________________________
        National estimates for this occupation: Top
        Employment estimate and mean wage estimates for this occupation:
        Employment (1) Employment Mean hourly wage Mean annual wage (2)

        44,560 $105.66 $219,770
        ____________________
        Industry profile for this occupation: Top
        Industries with the highest published employment and wages for this occupation are provided. For a list of all industries with employment in this occupation, see the Create Customized Tables function.
        Industries with the highest levels of employment in this occupation:
        Industry Employment Hourly mean wage Annual mean wage
        Offices of Physicians
        34,210 $109.55 $227,860
        General Medical and Surgical Hospitals
        5,990 $91.93 $191,200
        Outpatient Care Centers
        1,730 $102.93 $214,090
        Colleges, Universities, and Professional Schools
        1,380 $80.15 $166,710
        Offices of Other Health Practitioners
        230 $103.62 $215,530

        Nguồn: United States Department of Labor,
        Bureau of Labor Statistics.

  5. Võ Văn Lộc says:

    Bác Bùi-Tín nói đúng.

  6. nvtncs says:

    Gửi ông Bùi Tín:

    Nếu không phiền, xin ông vui lòng cho nhiều đọc giả, trong đó có tôi, được biết ý của ông về ông Hồ Chí Minh: Theo ông, những gì là công trạng và những gì là tội lỗi của ông Hồ với nước Việt Nam?

    Sở dĩ tôi muốn hỏi ông điều trên vì tôi vẫn chưa được rõ bản chất ông có phải vẫn là người CỘNG SẢN tuy bất mãn, tuy bất đồng chính kiến với những cựu đồng chí của ông.
    Hay ông đã hoàn toàn công nhận rằng TẤT CẢ những gì ông Hồ làm là ngược đạo lỵ, ngược quyền lợi quốc gia, kể cả cuộc chiến chống Pháp, không cần thiết? Chiến tranh, vì chính ông Hồ ký cho Pháp trở lại Việt Nam năm 1946.

  7. BichThuy says:

    Nhiều người cho rằng GS Châu vì căn nhà được cho ở VN nên đã theo CS , tôi không tin điều đó. Căn nhà 600 ngàn có đắt tiền gì đâu mà có thể mua được danh dự của 1 vị giáo sư? Vả lại, ông đã từng từ chối căn nhà nghĩ mát tại Tuần Châu, mà Tuần Châu thì nhà cửa mắc mỏ vô cùng vì là khu du lịch. Nếu như chị Dương Hà nghĩ rằng lới nói của GS Châu là được quá thì tôi nghị chúng ta đừng nên tiếng bấc tiếng chì để Đảng và Nhà Nước nhân dịp nước đục thả câu.
    Tôi không phải GS đại học danh tiếng như GS Châu, trình độ trí thức chỉ bẳng 1 phần khiêm tốn của GS Châu mà lương một năm của tôi hơn nữa căn nhà đó.
    Đừng dèm pha tài năng , danh dự của nhà toán học thiên tài khi chính ông đã khẳng định đi theo lề là việc làm của những con cừu. Coi chừng mắc mưu phân hóa nội bộ của đảng và nhà nước ta. Tổng thống Obama mà còn bị chủ tịch Nguyễn Minh Triết dùng trò phân hóa , nói vậy mà hổng phải vậy.

    • Lê Dân Việt says:

      Chào cô/bà Bích Thuỷ (?),

      Sau khi đọc bài “Về việc sợ hãi” của NBC, tôi đã từng mượn cách viết của NBC viết về Ls. Vũ để khen NBC một phát, vì đã gián tiếp tát vào mặt lũ bán nước hại dân côn đồ BCT-CSVN, mà NBC mượn tên chánh án như một cái bia đẻ bắn. Thế rồi, tôi đã thất vọng vì NBC đã đóng cái “chùa thích học toán” mà ông ta làm “Hoà thượng” chủ trì, ngay sau bài viết đó, cho dù là tự nguyện hay bị đám CA côn đồ CSVN ép buộc. Dù bởi bất cứ lý do nào đóng cửa “chùa thích học toán” vào thời điểm sau bài viết ấy là một hành động thiếu khôn ngoan của NBC. Chính hành động đóng cửa chùa ấy mới đáng để nói và nhận xét thực tâm và viễn kiến của NBC. NBC bây giờ, sống chỉ là sống một kiếp của kẻ sống thừa. NBC không thể nào làm nên cái trò gì ngoài cái nghề “gõ đầu trẻ” để sống qua ngày. Chưa chắc NBC có thể giữ được cái Job ở đại học Mỹ, hay Pháp một thời gian dài nữa, vì hệ lụy mà NBC vừa làm. Có thể côn đồ CSVN sẽ trọng dụng NBC, nhưng sau vụ này, NBC đi cũng dở mà ở cũng không yên ngay cả với CSVN.

      Có người nói, nếu người Việt nói nhiều tiếng bấc, tiếng chì quá sẽ đẩy NBC về với côn đồ CSVN, dù NBC đã không chọn lề để đi như những con cừu, như vậy NBC có quyền hoàn toàn tự do lựa chọn. Nếu NBC chọn về với côn đồ CSVN thì người Việt cũng không đáng tiếc rẻ một NBC nữa, vì thời buổi ngày nay, CNCS đã thực sự bị đào thải, CSVN chỉ còn trên danh nghĩa của một bè đảng côn đồ, mãi quốc cầu vinh, chúng câu kết với nhau như một băng đảng côn đồ tội phạm trong một xã hội để chia chác quyền lợi và bổng lộc không hơn không kém. Vậy ai theo chúng, hợp tác với chúng thì tự đánh giá họ đồng hạng với chúng. Hạng người như vậy có đáng để, những người Việt chân chính nuối tiếc hay không? Rõ ràng là không. Tôi không nghĩ là NBC sẽ lựa chọn đứng chung cùng băng đảng CSVN.

      Tôi không biết cô/bà làm gì, nhưng ở VN mà lương một năm của cô/bà cũng hơn căn nhà ấy ($600,000 đô la Mỹ) thì cô/bà thật là may mắn hơn cả NBC dậy học ở bên Mỹ rồi đấy. Chúc mừng cô/bà. Nếu đây là sự thật.

      Ở đây có ai dèm pha khả năng toán của NBC đâu, (cho dù NBC chưa phải là “một nhà toán học thiên tài” như cô/bà phong cho- còn xa lắm mới được cái danh hiệu thiên tài toán học) mà mọi người đang bàn về cái bài viết của NBC và cái hành động đóng cửa chùa “thích học toán” vào lúc này mà thôi, xin cô/bà phân rõ trắng đen.

      • BichThuy says:

        Tôi đang sống bên Mỹ, GS Châu cũng bên Mỹ, học vấn của tôi chỉ bằng hạt cát so với trí thông minh của GS Chậu Hồi tôi học tại đại học ở Mỹ, tôi có những ông thầy được trả lương cả triệu đô la một năm, vào thời điểm cách đây 20 năm trước. Nếu giỏi toán, được giải thưởng lớn mà không gọi là thiên tài thì gọi là gì thưa ông. Không phải chỉ có tôi khen GS Châu, báo chí Mỹ đã khen ngợi ông ta trước đấy. GS Châu giảng dạy tại đại Học Chicago, thuộc hàng top ten của nước Mỹ, ông giảng dạy cho các “trẻ” làm luận án tiến sĩ của Mỹ và chính chị Dương Hà, vợ của anh hùng Cù Huy Hà Vũ cũng công nhận GS Châu nói được quá /. Tôi viết vậy thôi chứ GS Châu chưa chắc đã để ý những lời bình phẩm của tôi.

      • Lê Dân Việt says:

        Hì hì, ở bên Mỹ, Canada, Âu châu, tiến sỹ vẫn thất nghiệp như chơi Bích Thuỷ ơi. Có nhiều người phải đổi ngành để kiếm việc khác đấy. Không phải cứ có bằng Tiến sỹ là có việc lương cao đâu. NBC cũng chỉ có hợp đồng với đại học Chicago vào khoảng $300K một năm thôi đừng có nổ nhé.

        Mấy giáo sư chủ nhiệm khoa, thâm niên thì cũng chỉ cỡ $700K là cùng, tiền triệu đô, nếu có được là những hợp đồng recherches chứ không phải lương đâu cô. Nhưng chỉ có những chuyên nghành kỹ thuật, hóa nhiệm thực hành, IT, medical thôi cô ơi. Khoa học tự nhiên như Toán, Lý thì chỉ có tiền nghiên cứu và phát triển của chính phủ thôi, bèo lắm.

        Đừng tưởng bở. NBC đưọc hợp đồng với đại học Chicago là vì NBC chấp nhận làm với lương bèo mà thôi. Đừng tưởng giỏi hơn g/s khác mà được nhận. Giải Field toán mỗi năm có tới vài ba người lận. Tính tứ trước đến này thì đếm không hết đâu. Chỉ có cái xứ VN mới tâng bốc NBC tới tận mây xanh để đánh bóng chế độ cô hồn CSVN mà thôi. Hai người khác nhận đồng giải cùng năm với NBC có ai cần biết tới đâu. Giỏi thì giỏi thật nhưng phong là “thiên tài” thì hơi quá lố đấy.

      • BichThuy says:

        GS Châu được báo Time(tuần báo thuộc loại có uy tín và lớn nhất của Mỹ) bầu cho là one of the Top Ten Scientific Discoveries of the year 2009. Nên nếu tôi gọi ông ấy là thiên tài Toán học, chắc cũng chẳng lấy gì làm sai, phải không?

  8. Tommy tran says:

    moi nam giao su chau ve giup sinh vien vn nam may thang he thi luong do ai tra, cho nen co nhan can nha do thi cung la cong bang thoi .

    • thiên hương says:

      Bạn Tommy Tran nói chuyện gì lạ vậy? Lương là lương, nhà là nhà chứ, mọi thứ phải rành mạch rõ ràng.
      Căn hộ Sáu trăm nghìn USD, lương giáo sư VN trung bình là hai triệu, ông Châu giáo sư cao cấp thì cứ cho là mười triệu/một tháng, một năm dạy ba tháng hè (thời gian còn lại ông Châu làm việc ở đại học Chicago) là ba mươi triệu, trừ thuế má thì còn khoảng một nghìn USD. Có nghĩa là căn hộ kia tương đương với sáu trăm năm làm việc của ông Châu ở VN (!!!). Thế có công bằng không nhỉ ?

      Thôi, nhận căn hộ là sai rồi, bênh gì chứ vụ này là không ổn đâu!

      • Hoài An says:

        Một câu hỏi được đặt ra; Nếu CSVN, thay vì cấp căn nhà ấy cho GA Ngô Bảo Châu, mà cấp cho cán bộ của họ thì liệu có ai lên tiếng phản đối không?
        Tại sao cán bô nhà nước đã gậm nhấm, cắt xẻ, làm tiêu tan cả hàng trăm ngàn tỉ qua vụ Vinashin thì không ai lên tiếng?
        Tôi nghĩ là không nên tranh luận về ngôi nhà mà nhà nước đã dùng để “mua chuộc” GS Ngô Bảo Châu, cứ coi như GS Châu “tạm giữ” ngôi nhà ấy, nếu không thì nó cũng sẽ lọt vào tay tham quan CSVN mà thôi!
        Điều đáng nói ở đây là, mặc dù nhà nước đã “khoá miệng” GS Châu bằng ngôi nhà ấy, nhưng anh Châu vẫn phát biểu ý kiến về phiên toà bức hiếp Ts Cù Huy Hà Vũ hôm 04/04/2011, dù lời lẽ nhẹ nhàng nhưng rất thấm thía!
        Dù không biết GS Ngô Bảo Châu, nhưng tôi vẫn mến ông hơn những người chỉ biết chửi bới người khác, nhưng lại không dám lên tiếng phản đối phiên toà bỉ ổi do CSVN giàn dựng để chống ông Vũ!

      • thiên hương says:

        Xin thưa thế này,
        Cán bộ lãnh đạo nhận bổng lộc lớn bé thì cả nước biết rồi. Nhưng ông Châu nhận bổng lộc cũng không bé lắm thì nhiều người chưa chịu biết, bản thân ông Châu cũng vỗ ngực là ông ấy xứng đáng với món quà ấy, nên chúng tôi mới lên tiếng.
        Chúng tôi chỉ nói sự thật, không chửi bới ai cả.
        Chúng tôi không thẽ thọt: không thể dùng sự cẩu thả và sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ, vì chúng tôi muốn cái chế độ đó sụp luôn cho rồi, bảo vệ làm quái gì để hại dân hại nước.
        Chúng tôi không là thần đồng toán học (sic), nhưng chúng tôi đã ký vào kiến nghị trả tự do cho tiến sĩ CHHV.
        Ông Châu có ký không nhỉ???

      • Hưng Vong says:

        @ Thiên Hương:
        Cái đích của phong trào dân chủ là tìm ra giải pháp hửu hiệu cho VN được dân chủ tự do chứng không phải cố chấp như bạn đâu, ai cũng như các bạn thì hóa ra là người việt chỉ biết xỉa xóa nhau trên diễn dàn này thôi à. Bạn đừng đòi hỏi GS NBC phải hành xữ như bạn. Trong khi mà trong danh sách kiến nghị trả tự do cho tiến sĩ CHHV cũng không thấy cái tên Thiên Hương của bạn mà.
        Cá nhân tôi rất kính trọng giáo sư NBC qua bài viết của ông mà chí Chị Hà vợ CHHV cũng xác nhận là được.

      • Trà My says:

        @Hoài An:

        You are right! Tôi thấy bạn nói chí lý!

  9. Nonsongvietnam says:

    Nói được một cách văn hóa và điềm đạm như NBC thật là hay và bổ ích cho nhiều người, nhất là những người có văn hóa. Tuy nhẹ nhàng nhưng sức truyền cảm của nó thật là đáng nể, hơn đứt những lời phê phán về cùng một vấn đề nhưng thô tục.
    Tks NBC.

Phản hồi