WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tị nạn tại Mỹ

Ngày 23 tháng Sáu nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã xuống phi trường San Francisco cùng cô con gái út 14 tuổi. Bà được phóng thích khỏi nhà tù Việt Nam với điều kiện rời Việt Nam qua tị nạn tại Mỹ. Cô con gái đầu của bà du học tại Pháp cũng tới San Francisco để đón mẹ và em. Chồng bà, ông Nguyễn Bá Tân hiện còn ở lại Việt Nam.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đang thụ án 3 năm rưỡi tù vì tội danh “cố ý gây thương tích” trong phiên xét xử hôm 2/5/2010. Người đàn ông bị bà Thủy “gây thương tích” là một người có thành tích bất hảo mà dư luận cho là công an đã dàn dựng ra để tống giam Trần Khải Thanh Thủy. Bức ảnh được sử dụng như bằng chứng “gây thương tích” sau đó được giới IT phân tích là sản phẩm của photoshop. Bức ảnh đã được chụp cách thời điểm đôi bên có xô xát vài năm.

Trước đó, năm 2007, nữ văn sỹ từng bị tù 9 tháng với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước XHCH”. Sau khi ra tù, bà vẫn tiếp tục các bài viết và trả lời phỏng vấn lên án vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và đòi hỏi dân chủ. Bản án 3 năm rưỡi tù sau đó được giới phân tích cho rằng do hành động “không chịu hối cải” của bà sau khi ra tù.
Việc phóng thích bà là do những nỗ lực ngoại giao không mệt mỏi của Ngoại trưởng Mỹ Clinton và dân biểu Loretta Sanchez trong hơn một năm qua.

Ngay sau khi bà Trần Khải Thanh Thủy tới Mỹ, dân biểu Loretta Sanchez đã phát biểu:

“Cùng với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, tôi hân hoan chào đón Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy về với tự do.  Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng sự giam giữ bất công của nhà tranh đấu dân chủ ôn hoà Trần Khải Thanh Thủy trong hai năm vừa qua không nên bao giờ xãy ra, khi bà phải đối đầu với những ngày tháng lao tù không có sự chăm sóc y tế cần thiết. Tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam hãy tiếp tục trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm, gần đây nhất là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Mục sư Dương Kim Khải, Trần Thị Thúy, Phạm Văn Thông, Cao Văn Tỉnh, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Chí Thành, và Phạm Ngọc Hoa của Tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Bến Tre trong các phiên toàn gần đây. Nhà nước Việt Nam nên tiếp tục có những nỗ lực cho thấy họ thật sự tôn trọng các quyền tự do báo chí, ngôn luận và tự do hội họp. ”

“Tôi rất vui mừng khi được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã được đoàn tụ an toàn với người con gái của bà tại thành phố San Francisco, California, nơi mà tiếng nói và niềm tin của bà sẽ được tôn trọng.”

Bà Trần Khải Thanh Thủy sinh năm 1960 tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học Sư phạm Hà Nội năm 1982 chuyên ngành Sinh vật. Bà vừa dậy học vừa viết văn, viết báo. Tới năm 1999 bà bị buộc thôi việc vì những quan điểm không phù hợp với nhà nước Việt Nam. Kể từ đó bà trở thành cây bút tự do.

Nữ nhà văn hiện là hội viên danh dự của Văn bút Quốc tế Anh và cùng với nhiều nhà bất đồng chính kiến khác ở Việt Nam, bà từng đoạt giải Hellmann/Hammett.

Cũng cần nói thêm rằng, Trần Khải Thanh Thủy đã hợp tác với Đàn Chim Việt ngay từ những ngày đầu, dưới nhiều bút danh. Bà bắt đầu công khai danh tính của mình với các bài viết này từ khoảng năm 2005.

© Đàn Chim Việt

61 Phản hồi cho “Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy tị nạn tại Mỹ”

  1. BichThuy says:

    Tin đồn nhà văn Trần khải Thanh Thủy thuộc đảng Việt Tân cũng có lý :
    1/ Bà Thủy được bà Dân biểu liên bang Loretta Sanchez bảo trợ đến Hoa Kỳ, mà bà Sanchez liên hệ mật thiết với đảng Việt Tân .
    2/ Bà Thanh Thủy sẽ có bữa tiếp xúc với đồng bào hải ngoại cuối tuần này khu Little Sài Gòn, tại Rose Center cạnh tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ do đảng bộ Việt Tân-Nam Cali tổ chức.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Ối hơi đâu mà nghe tin đồn … nhảm :-) !

      Mà có thật thì cũng … chúc mừng

      Bả có chỗ dựa vững nơi Hải Ngoại :-)) !

      Việt Tân dạo này sáng giá đấy nhớ

      Khác xa ngày xưa lắm đấy nhe bà con

      Mừng cho Việt Tân một :-) !

      Mừng cho phe dân chủ VN mười :-))))))))))) !

      Cứ cái đà này VT làm tới (tấp)

      chắc tớ cũng xin gia nhập Việt Tân

      Lão Ngoan

      TB:
      RFA phỏng vấn qua Skype TKTT tiết lộ dự án lớn và nhỏ thấy mà thất kinh. Such as sẽ viết ít nhất ba tác phẩm, trong đó có một cái sẽ là “Đêm Giữa Ban Ngày” tiếp theo của Vũ Thư Hiên, bởi sẽ viết tiếp nối từ năm 1993 đến 2003 hay vài năm sau đó.
      Bả còn hăm he bắn tan CS chẳng phải bằng súng thường mà bằng hoả tiễn hiện đại, tức qua văn chương đấy nhe.
      Ê răng quá xoá ể !!! Bả đúng là có nhiều tay, để vung cao đập mạnh bàn phím cho nảy ra câu chữ chống Cộng ! Bả sẽ phải làm việc liên tục trong tương lai đấy nhớ !

Phản hồi