WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu Thượng Viện ở Pháp: Đảng Xã hội giành thắng lợi lịch sử

Ngày Chủ nhật 25-9-2011, tại toàn nước Pháp và hải ngoại Pháp đã diễn ra cuộc bầu cử Thượng nghị viện, theo nếp cứ 3 năm một lần, đổi mới một nửa số thượng nghị sỹ, với nhiệm kỳ là 6 năm.

Ảnh Reuters

Cuộc bầu cử diễn ra theo thể thức toàn quốc và gián tiếp, trong 46 tỉnh và một số lãnh thổ hải ngoại.

Có 150.000 đại cử tri được tính theo số dân, tỉnh nhỏ nhất là Lozère có 344 đại cử tri, tỉnh lớn nhất là Nord có 5.671 đại cử tri, gồm các nghị sỹ tại chức, các ủy viên hội đồng các tỉnh và thành phố.

Số thượng nghị sỹ được bầu lại năm nay là 170 người.

Năm nay cuộc tranh chấp, đọ sức giữa cánh hữu và cánh tả trong cuộc bầu này rất căng thẳng. Vì từ sau Thế chiến đến nay, suốt 66 năm nay, Thượng nghị viện Pháp luôn nằm trong tay cánh hữu, kể cả khi tổng thống thuộc phái tả.

Trước cuộc bầu năm nay, cánh tả có 152 ghế trên 343 ghế. Sắp đến số Thượng nghị sỹ được nâng lên là 348 ghế, do đó ½ là 174, quá bán là 175 trở lên.

Cánh hữu đang cố gắng duy trì đa số hiện có. Đảng UMP đang cầm quyền của Tổng thống Nicolas Sarkozy, hiện chiếm đa số của Thượng viện, nhưng uy tín đang suy giảm rõ, hiểu rõ rằng nếu mất quyền đa số lần bầu này, họ sẽ ở vào thế bất lợi trong cuộc bầu tổng thống vào tháng 5 – 2012.

Cánh tả, nòng cốt là đảng Xã hội PS, đang có thế phát triển, từng thắng rõ rệt trong cuộc bầu cử địa phương cấp vùng năm 2008, hy vọng sẽ dành đa số trong Thượng viện lần này. Ông Jean-Pierre Bel, đứng đầu đoàn thượng nghị sỹ PS rất có thể trở thành Chủ tịch Thượng nghị viện. Cuộc bầu Chủ tịch Thượng viện mới sẽ diễn ra ngày thứ bảy 1-10-2011.

Vị trí của Chủ tịch Thượng Viện theo Hiến pháp là nhân vật quyền lực số 2 của chế độ, sẽ là quyền Tổng thống khi tổng thống từ trần hay xin từ chức.

Chiều và tối 25-9-2001 giới chính trị, truyền thông và đông đảo cử tri Pháp hồi hộp, chăm chú theo dõi kết quả đầu tiên của cuộc kiểm phiếu được loan truyền từng giờ trên màn truyền hình và đài truyền thanh.

Từ 18 giờ đến 21 giờ, lâu đài Luxembourg tráng lệ, trụ sở của Thượng viện, tấp nập khác thường, Các chính khách, nhà báo, khách quốc tế, các đoàn cán bộ các đảng phái, từ cánh tả đến cánh hữu, các nhóm xanh- bảo vệ môi trường, các nhóm thuộc lực lượng trung gian, đến tập trung trước đại sảnh nghe công bố kết quả từng phần, trả lời phỏng vấn tại chỗ, trao đổi, tranh luận rất sôi nổi.

Đúng 19 giờ, kết quả sơ bộ tổng kết trong toàn quốc, chưa tính 2 đảo Martinique và đảo Guadeloupe, đảng Xã hội đã thắng sát nút, đạt quá bán: 175 ghế, đa số tuyệt đối, tăng 23 ghế so với trước. Kết quả hoàn chỉnh có thể cao hơn con số 175 vài ghế nữa.

Lập tức sau đó, ông Jean-Pierre Bel, trưởng đoàn thượng nghị sỹ đảng Xã hội họp báo, xác định thắng lợi của đảng Xã hội, cho rằng đây là thắng lợi lịch sử của toàn dân, của đất nước, của đảng Xã hội, của cánh tả. Ông cho rằng với thắng lợi này, Thượng Nghị Viện Pháp sẽ được thay đổi để đóng một vai trò mới thúc đẩy nền dân chủ pháp chế phát triển trong thời gian tới.

Ông cho đây là một thắng lợi chính trị lớn làm đà cho đảng Xã hội và cánh tả trong cuộc vận động bàu tổng thống năm 2012 đã khởi đầu.

Nhân đây xin báo một tin vui vui cho cộng đồng người Việt ở Pháp, cho đồng bào ta ở trong nước và khắp nơi là trong Thượng nghị viện Pháp mới, ngôi tiên chỉ – người cao tuổi nhất, từ nay thuộc về một công dân Pháp có một phần gốc Việt Nam. Đó là thượng nghị sỹ Paul Vergès, sinh năm 1925, năm nay 86 tuổi, là nghị sỹ hạ viện từ năm 1956, là thượng nghị sỹ năm 1996, đại biểu của đảo Réunion. Mẹ của ông là người gốc Việt Nam lấy chồng là một bác sĩ ở đảo này. Em ruột ông Paul Vergès là luật sư trứ danh Jacques Vergès sống ở Paris. Theo nghi thức, khi Thượng Nghị Viện mới họp, vị Tiên chỉ được vinh dự nói lời khai mạc.

Blog Bùi Tín (VOA)


2 Phản hồi cho “Bầu Thượng Viện ở Pháp: Đảng Xã hội giành thắng lợi lịch sử”

  1. hongha123 says:

    Bầu cử ở xứ giẫy chết cho kết quả trong ngày,còn xứ thiên đường là 2 tuần !

  2. loan says:

    Thay nguoi ta ma ham. Khong biet bao gio VN minh moi duoc ung cu, bau cu nhu nguoi ta. Thuong VN qua. Da bao nhieu nam hoa binh roi con gi !!!

Phản hồi