WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hà Nội và một nước Việt buồn của thế hệ đổ vỏ ốc

 

Ngày 10 tháng 10 năm 2011 người Hà Nội kỷ niệm lần thứ 57 ngày giải phóng Thủ đô.

Cách đây hơn hai tháng, ngày 27/7/2011, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký duyệt “Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.[1]

Trong quy hoạch chung không thấy nói tới khu Phố Cổ Hà Nội, mà chỉ thấy nhắm vào sơ đồ thiết kế mở rộng.

Thực ra, đã có dự án giãn dân cho khu Phố Cổ Hà Nội từ năm 1998, nhưng sau 13 năm, tới tháng 7 vừa qua mới được thẩm định và vẫn chờ phê chuẩn. Theo dự án này, khoảng 40% dân ở khu Phố Cổ sẽ di chuyển khỏi khu vực, giảm mật độ từ 840 người/hécta xuống 500 người/hécta vào năm 2020.

Tuy nhiên, cả trong dự án giãn dân cũng không thấy kế hoạch cụ thể nào về tôn tạo khu Phố Cổ.

 Cũng là Phố Cổ

 Một trang website giới thiệu khu Phố Cổ Hà Nội có đoạn:

Khu Phố cổ Hoàn Kiếm là nơi hội tụ 36 phố phường, có bề dày gần một ngàn năm lịch sử của một khu đô thị buôn bán sầm uất. Khu phố mang đậm trong mình những dấu vết lịch sử. Các phố mang tên các mặt hàng được sản xuất hoặc bày bán ở đó: phố Hàng Bông, phố Hàng Gai, phố Lò Rèn, phố Hàng Đường. Trong khu vực phố cổ có rất nhiều di tích lịch sử lâu đời, gồm đình, đền, chùa, hội quán…”. [2]

 Hà Nội có nét đẹp đặc thù nhờ vị thế lịch sử, là trung tâm chính trị, văn hoá và khoa học của cả nước, có các quần thể kiến trúc từ thời Pháp thuộc và những dãy nhà “mái ngói xô nghiêng”, lô nhô nối tiếp nhau. Hồ Gươm, Hồ Tây cùng với những con đường rợp bóng cây cổ thụ, mang lại cho Hà Nội sự lãng mạn, thanh bình.

Nhưng thiếu khu Phố Cổ, Hà Nội sẽ mất đi cái hồn trầm tích, thiêng liêng của Thăng Long văn hiến, nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ tạo nên các tác phẩm qua mọi thời gian. Người ta nói khu Phố Cổ giống như “cái lòng đỏ của quả trứng gà”, “tinh hoa tròn trịa của cả dân tộc” nằm trên “mảnh đất rồng thiêng hội tụ”.

Phổ Cổ đang xuống cấp ở mức bi kịch, nhưng lãnh đạo Hà Nội suốt nhiều giai đoạn khác nhau, hoặc lúng túng trước giải pháp, hoặc bận rộn với những lợi ích to lớn hơn, chỉ thực hiện tôn tạo thí điểm vài chỗ đầy tính chắp vá, phó mặc nó cộng sinh tồn tại.

Mãi đến năm 1995, tức là 20 năm sau chiến tranh, Bộ Xây dựng mới có quyết định khoanh vùng cần bảo vệ tôn tạo. Mất 10 năm nữa, năm 2004, Bộ Văn hoá và Thông tin mới xếp hạng Khu phố cổ vào “Di sản lịch sử của quốc gia”.

Lẽ ra tôi không so sánh với nước khác, dễ bị cho là khập khiễng, nhưng không dưới một lần Hà Nội đã tổ chức ngày hội văn hoá Phố Cổ, mà “trong khuôn khổ lễ hội còn có hội thảo về tôn tạo phố cổ ở các thành phố châu Âu và châu Á”, nhằm “trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và nâng cao giá trị di sản…”.[3]

Trong Chiến tranh thế giới II, đất nước Ba Lan đứng hàng đầu trong những quốc gia ở châu Âu chịu nhiều bất hạnh nhất. Thủ đô Warszawa bị Hitler san thành bình địa trong cuộc khởi nghĩa năm 1944, với khoảng 10 ngàn binh sĩ và 200 ngàn thường dân thiệt mạng, 7 ngàn người mất tích, 5 ngàn người bị thương. Cả thành phổ cổ trong đó có một khu rộng lớn với cung vua, nhiều nhà thờ, khu chợ, nhà ở, thành quách bao quanh có từ thế kỷ 14, chỉ còn là đống gạch vụn.

Trên đống đổ nát, hoang tàn ấy và khi tiềm lực kinh tế còn nghèo nàn, người Ba Lan đã tiến hành tái thiết khu phố cổ ngay từ những ngày đầu tiên. Trong vòng hơn 2 thập niên, toàn bộ một khu phố cổ rộng lớn được phục chế nguyên trạng, duy nhất trên thế giới về quy mô, là niềm tự hào của dân tộc  Ba Lan.

Tôi vẫn nhớ những đợt mở các két sắt khổng lồ đựng tiền quyên góp của dân chúng Ba Lan trong và ngoài nước. Các em học sinh tình nguyện tham gia phân loại và đếm tiền vui như trẩy hội.

Đi từ trung tâm thủ đô Warszawa tới Thành Cổ, chúng ta sẽ thấy một quần thể kiến trúc nào đó được phục chế nguyên trạng, còn phía đối diện trên hè phố bên kia đường là những bệ đá trên mặt phủ kính, trong đó có hình chụp quần thể kiến trúc ấy trước khi bị tàn phá. Du khách qua lại có cơ hội thán phục đôi bàn tay kỳ diệu của con người.

Một cảnh Thành Cổ Warszawa được phục chế

Một cảnh Cung Vua trong Thành Cổ được phục chế

Tầm văn hoá nào?

Phố Cổ Hà Nội không bị tàn phá sau chiến tranh.

Đã đành, làm mới và phục chế nguyên trạng tuy đã rất khó, nhưng vẫn dễ hơn tôn tạo những công trình có dân cư ngụ, nhưng không phải không thể thực hiện được. Các công trình kiến trúc cổ, thậm chí có hàng trăm năm trước công nguyên, ở Athens (Hy Lạp) hay Roma (Ý), chứng minh điều đó.

Ai đó đổ lỗi cho cái nghèo của Việt Nam, e rằng mâu thuẫn với những gì đang diễn ra.

Nếu không bị quốc hội bác bỏ, ekíp của ông Nguyễn Tấn Dũng đã có thể kiếm ra 56 tỷ đôla cho dự án đường tàu cao tốc và tham vọng này vẫn chưa dừng lại. Ông Dũng cũng chẳng khó khăn chuẩn thuận nhiều tỷ đôla cho Trung Quốc làm tổng thầu hơn 90% dự án quốc gia quan trọng. Con đường cao tốc Trung Lương – Hồ Chí Minh đã chẳng được làm với giá thành “cao nhất hành tinh” đó sao?

Phục vụ Lễ hội Nghìn năm Thăng Long Hà Nội, nhà nước đã từng hào phóng bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng. Nhiều tiền đến mức vỉa hè quanh Hồ Gươm còn tốt đẹp cũng bị đào lên để thay bằng đá tấm, bị dư luận phê phán dữ dội mới ngừng lại.

Trong khi đó, một ít mặt tiền các căn nhà Phố Cổ thì được sơn phết loang lở. Vài công trình tu sửa xong trở thành sản phẩm lố bịch, điển hình là cổng Ô Quan Chưởng. Người Hà Nội đã mỉa mai:

 “Trùng tu di tích tuyệt vời

Từ cụ cao tuổi lên đời ca ve

Tiền vào lắm lỗ nhiều khe

Cho nên nó mới bét nhè cổ kim

Nào là bản sắc giữ gìn

Nào là sáng suốt niềm tin chói lòa

Làm ăn be bét thế a?

To mồm cứ hát bài ca tuyệt vời”….

(Trương Tuần)

Ô Quan Chưởng trước khi chưa tôn tạo

và sau khi được tôn tạo

Cần nhấn mạnh rằng, tất cả mọi thứ trên nằm trong tầm kiểm soát của một người mang tiếng được ăn học với tấm bằng kiến trúc sư ở Ba Lan: chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo!

Bài “Khổ như phố cổ” trên báo Lao Động ngày 25/8/2011[4] cho thấy, sau lễ hội Ngàn năm Thăng Long, tiền đã chảy đi như sông suối, nhưng dân khu Phố Cổ vẫn ngột ngạt trong các điều kiện sinh hoạt của 100 năm về trước.

Trong phóng sự “Đi xa nhìn về”, nhìn người Mỹ chăm chút từng chứng tích lịch sử, nhà văn Phạm Đình Trọng viết:

Tôi lại xót xa nhớ đến những chứng tích hùng hồn của lịch sử và những tài sản vô giá của văn hóa Việt Nam đã bị những quyền lực giai cấp, bị những nghị quyết thiển cận đập phá, xóa bỏ. Phá đàn Nam Giao ở cố đô Huế! Xóa sổ hội trường Ba Đình ở thủ đô Hà Nội! Tượng đá nàng Tô Thị ôm con ngóng chồng ở Lạng Sơn bị cho vào lò nung vôi! Những viên gạch mộc của thế kỉ mười sáu xây nên thành nhà Mạc cổ kính ở Tuyên Quang bị đập bỏ để xây lại bằng vật liệu hào nhoáng của thế kỉ hai mươi!…

Nếu tầm văn hóa là ở bằng cấp, học hàm, học vị thì có lẽ công chức Việt Nam có tầm văn hóa cao nhất thế giới! Nhưng cứ nhìn vào việc quản lí các hoạt động văn hóa và quản lí các công trình văn hóa ở ta thì mới thấy tầm văn hóa ở những nhà quản lí đó thảm hại đến thế nào”.[5]

Vâng! Chỉ vì với tầm văn hoá thảm hại đó nên các quan chức cộng sản Việt Nam đã sẵn sàng ăn cắp 150 tấn đồng làm sụt lở tượng đài kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng.

Tầm văn hoá ấy đã bị chôn vùi bởi một loại văn hoá khác đang làm cạn kiệt nguồn tài lực của đất nước: văn hoá tham nhũng!

Ăn nhanh, nuốt dễ  

Chỉnh trang, tôn tạo phố cổ Hà Nội là bài toán phức tạp. Giải bài toán này chắc chắn sẽ nhức đầu vì gặp nhiều xung đột quyền lợi giữa chính quyền và dân chúng ở một nơi mà mét đất mét vàng. Ngoài ra, tôn tạo các công trình cổ là việc làm rất khó, đòi hỏi tay nghề cao và nhạy cảm, dễ bị dư luận, nhất là giới văn hoá nghệ thuật xoi mói, phê phán. Tóm lại là khúc xương khó gặm. Chỗ ngồi trên ghế quan có khi kết thúc sớm hơn lúc tiền có thể chảy vào túi.

Nhanh, nhiều, gọn, không gì bằng mở rộng, xây các công trình mới, tạo ra cơn bão đầu cơ,  những cơ hội vàng tiếp theo để các doanh nghiệp nhà nước, nơi sẽ được phân bổ các dự án đầu tư, biến thành các ổ chứa tiền ngân sách cho các quan chức vơ vét thoả mãn lòng tham vô đáy.

Quy hoạch mở rộng Hà Nội được Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn với số tiền đầu tư cực “hoành tráng”.

Riêng giai đoạn 2011-2015, tức là thời gian ông Dũng tại nhiệm, tới 69-70 tỷ đôla, còn giai đoạn 2016-2020 là 110-120 tỷ đôla.

Tôi không biết, ông Dũng sẽ lấy đâu ra số tiền khủng khiếp này khi mà nền kinh tế Việt Nam đang ở vào tình trạng tồi tệ nhất từ năm 1991. Nợ công, nợ nước ngoài, dự trữ ngoại tệ, lạm phát, tín nhiệm tín dụng, sức cạnh tranh… đều thảm hại.

Có làm thì mới có ăn

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, “đầu tư dự kiến của 22 trên tổng số gần 100 tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong năm 2011 là 350 ngàn tỷ đồng, khoảng 17% GDP. Còn tính cả gần 100 tập đoàn, tổng công ty, thì quy mô đầu tư là khổng lồ, mà một tỷ lệ lớn trong số này là đi vay”.[6]

Mặc dù vậy, từ 10 năm trở lại đây tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp nhà nước cho ngân sách trung bình chưa tới 20% và ngày một giảm so với chính mình, cũng như so với khu vực tư nhân.

Không những thế, tình trạng thua lỗ tăng nhanh chóng mặt, nghiêm trọng nhất từ khi Nguyễn Tấn Dũng giữ chức Thủ tướng vào năm 2006.

Hãng Reuters ngày 9/9 dựa trên báo cáo của đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, cho biết dự kiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thể bị lỗ 11,7 ngàn tỷ đồng (khoảng 62 triệu đôla); Tổng công ty xăng dầu Petrolimex có thể lỗ tới 1,2 ngàn tỷ đồng; Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) năm ngoái được cứu nguy khỏi tình trạng vỡ nợ, dự trù đã bị thua lỗ hơn 3 ngàn tỷ đồng…[7]

 Ngoài ra, theo công bố của Kiểm toán Nhà nước hôm 30/8/2011, Tổng công ty Bưu chính sẽ lỗ 1.026 tỷ đồng, Tổng công ty Lắp máy lỗ 103 tỷ đồng, Tổng công ty Sông Hồng lỗ 20,64 tỷ…

Tiền tươi, thóc thật nhận nhiều như núi, ưu đãi đầy mình, sao lại có thể thảm hoạ như thế?

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành lý giải:

Ở Việt Nam đang có vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đó là nạn tham nhũng và rút ruột các công trình đầu tư từ nợ công”. Một công trình bị rút ruột ba, bốn lần. Theo báo cáo của Quốc hội, công trình nào cũng bị rút ruột 5, 10, 20%, thậm chí đến 30%. Hiệu quả không xứng với đồng tiền bỏ ra và chỉ hiệu quả tức thời. Ví như con đường người ta làm chạy được 20-30 năm thì mình làm chỉ chạy được 3-4 năm đã phải đào lên sửa chữa”.[8]

Quy hoạch bị lạm phát từ trung ương đến huyện, xã. Các đề án quy hoạch “chẳng liên quan gì với nhau, đôi khi còn phủ định lẫn nhau, khiến tất cả trở thành một mớ hỗn độn”.

Trên tờ Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần (7/10/2011), ông Huỳnh Bửu Sơn nhận định:

Có một thực tế là nhiều tỉnh thành rất thích những dự án lớn, quy hoạch khu đô thị lớn”, “nhiều tỉnh đua nhau làm nhà máy điện, xây cảng biển, sân bay”. “Vũng Tàu dù chỉ cách Sài Gòn có 120km cũng xin làm sân bay quốc tế. Với tư duy kiểu đó, thử hỏi nền kinh tế sẽ phân tán đến mức nào!”. “Nhiều bản đề án quy hoạch rất xa rời thực tế, người ta làm chỉ để được rót ngân sách mà thôi”.

Bởi vì, cũng theo ông Bùi Kiến Thành, “quy hoạch và thực hiện quy hoạch tạo mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng tồn tại và phát triển”.

Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ

Cứ cho rằng số tiền khổng lồ trên sẽ “kiếm được”, phần lớn vay của nước ngoài, bằng phép tính số học đơn giản, chúng ta sẽ có ngay bao nhiêu tỷ đôla chảy vào túi các nhà tư bản đỏ!

Trong các công trình phục vụ Lễ Nghìn năm Thăng Long, công ty Vinaconex đảm trách dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long). Từ dự toán gần 3,8 ngàn tỷ đồng đã được điều chỉnh lên trên 7,5 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 100%. Mới vài ngày nay, kết luận ban đầu của cơ quan thanh tra đã phát hiện hàng loạt những sai trái, ẩn chứa nhiều dấu hiệu tham nhũng.

Vào năm 2015, ông Nguyễn Tấn Dũng hoàn toàn yên tâm với tài sản kếch sù, hạ cánh an toàn, giống như những người tiền nhiệm. Số tiền trả nợ nước ngoài của Việt Nam ở mức hiện tại từ nay đến đó, cả gốc và lãi khoảng 1,5 tỉ đôla/năm, sẽ tăng dần lên, và vào năm 2020 lên đến 2,4 tỉ đôla.

Thêm quy hoạch vĩ đại mở rộng Hà Nội nữa, số nợ sẽ bao nhiêu? Chỉ có trời biết!

Thế hệ thanh, thiếu niên hôm nay chỉ còn mấy năm nữa thôi sẽ tha hồ thay nhau đi đổ vỏ ốc, gánh vác cái gia tài “nước Việt buồn” mà “một bọn lai căng, một lũ bội tình” để lại.

Âu cũng là hệ quả tất yếu của đám cha chú chỉ vì miếng ăn mà phải sống trong sợ hãi, cam chịu kiếp nô lệ, hiện thân thành bầy cừu, nhắm mắt trước bất công và đểu cáng, mặc cho kẻ cai trị đè đầu cưỡi cổ!

© 2011 Lê Diễn Đức – RFA Blog

———————————————————-

Chú thích: Các tư liệu sử dụng trong bài:

[1]: http://www.tinmoi.vn/thu-tuong-phe-duyet-quy-hoach-ha-noi-08559203.html

[2]:http://www.hanoi2010.org/vi/pagesEditos.asp?IDPAGE=104&sX_Menu_selectedID=m1_8D9EE853

[3]: http://www.tourdulich.net/webplus/viewer.asp?pgid=3&aid=1237

[4]: http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Kho-nhu-dan-pho-co/55825

[5]: http://www.rfavietnam.com/node/792

[6]: http://vef.vn/2011-10-03-3-rui-ro-lon-tu-no-cong-cua-viet-nam

 [7]: http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnams-major-state-firms-face-big-losses–9-9-11-129524798.html

[8]: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/553711/No-cong-thanh-dai-hoa-neu%E2%80%A6-tpp.html

 

10 Phản hồi cho “Hà Nội và một nước Việt buồn của thế hệ đổ vỏ ốc”

  1. Thạch Trung says:

    Nói đến kinh tế, thì tất cả mọi người đều phải chấp nhận một thực tế là cả thế giới này đang vô cùng bất ổn. Từ những nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, Châu Âu; đến những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ; đâu đâu cũng có những vấn đề riêng của họ: từ vấn đề nợ công, nợ tư, nợ xấu cho tới vỡ nợ, rồi lạm phát, thất nghiệp, biểu tình… đâu đâu cũng thấy
    Và với những mối quan hệ phức tạp, phụ thuộc lẫn nhau của các quốc gia trong “thế giới phẳng” ngày nay thì sự bất ổn đó sẽ tiếp tục lan tràn ra với quy mô toàn cầu.
    Việt Nam cũng có mối lo của riêng mình.
    Tôi đồng ý với tác giả ở nhiều điểm, nhưng sẽ tốt hơn cho đất nước nếu tác giả có thể đưa ra những ý kiến đóng góp về chính sách tài khóa, tiền tệ để Việt Nam có thể nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng như hiện nay.
    Về phân tích thực trạng, Việt Nam đang ở trong trạng thái kinh tế được coi khá “kỳ quặc”, điển hình là lạm phát tăng cao nhưng toàn bộ các cá thể trong nền kinh tế đều thiếu vốn???
    Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này, thực sự phải kể đến hoạt động đầu tư công chưa hiệu quả. Nghĩa là một vòng tròn – lạm phát – cung tiền thắt chặt, nhưng vẫn phải đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế! -> giảm cung tiền cho doanh nghiệp tư nhân, tăng cung tiền cho doanh nghiệp nhà nước-> một phần tiền lọt ra thị trường qua tham nhũng, lãng phí -> tiêu dùng xa xỉ + chi phí nguyên vật liệu tăng cao-> lạm phát do cầu kéo và chi phí đẩy

    Như vậy chiếc chìa khóa để giải quyết vấn đề này là “Quản lý đầu tư công hiệu quả”. Nếu giải quyết được cái gốc này, thì tất cả các vấn đề trên ngọn mà tác giả nêu ra đều sẽ tự nhiên biến mất.

    Tôi nghĩ các bạn hãy suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực, mang những đề xuất góp ý của mình để thay đổi cái gốc của vấn đề hiện tại thì hơn.
    Việc tìm lại những gì đã xảy ra trong quá khứ và lấy đó làm dẫn chứng, rồi phân tích và chứng minh những việc đã xảy ra sai thế này, và sai thế kia thực ra chẳng có ý nghĩa gì cả so với hành động đúng đắn để dẫn tới một kết quả tốt hơn cho toàn xã hội này.
    Hãy suy nghĩ, hành động và nói những lời nói có ý nghĩa!!!

    • la.m bàn says:

      Thôi đu~rôì ông, ỡ dó mà kiê´n nghi. vói kiê´n hôi, có ai thèm nghe ông không mà nói. Tình hình kinh tê´VN tôì tê. là do CQ tôì tê. CS diêù hành chó có gì la.Ho. chi~muô´n tu. mình quãn lý dê~dê~ bõ túi $$$$ ai cho ông xía vô bàn chuyên hay dõ , nói môt hôì không chùng bi ba´t vê`tôi Phañ dông bây giò.

  2. Thất học says:

    LOẠN RỒI ! LOẠN RỒI !!!

    Quyền Tư hữu giờ đây như một loại nấm độc đã làm băng hoại đạo đức của Đảng viên . Một tiếng than nảo nuột từ Trung ương ĐCSVN ” Một bộ phận cán bộ đang suy thoái về đạo Đức ” đã được nhiều báo Đảng đăng trong tuần qua 

    Xét lại lỗi này cũng do đường lối , chính sách của Đảng tạo nên 

    Một nền kinh tế Thị trường đã mang đến tư duy bất ổn trong bản thân của mỗi người Đảng viên CS . Giữa Cọng sản và Tư hữu là hai từ ngữ có ý nghĩa đối kháng nhau , KHÔNG thể trộn lẫn vào nhau . Trộn lẫn nhau ăn vào sẽ bị ngộ độc ……

    Chinh ĐCSVN đã làm cho các Đảng viên phải lựa chọn con đường Tư hữu dựa trên chính sách bảo kê và bao che của Đảng đưa đến nạn tham quan hối lộ , tham nhũng . Mỗi Đảng viên CS giờ đây đều thuộc lòng câu khinh Nhật tụng ” THÀ HY SINH ĐỜI BỐ , CỦNG CỐ ĐỜI CON ”

    ” Một bộ phận cán bộ đang suy thoái về đạo Đức !!!
       Một con sâu và….một bầy sâu !!!
       Một tập thể làm vua !!!
       Ra sức tận diệt tham nhũng , hối lộ !!! ”

    Những tiếng than não nuột chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc Thanh trừng Nội bộ Đảng KHÔNG thể tránh khỏi 

    Bè phái , phe đảng , bơi móc , đấu tố là nghiệp vụ Của mỗi Đảng viên đều Cần biết xử dụng để tồn tại và giàu có

    Thanh toán , thủ tiêu , ám sát , chụp mủ …giữa Đảng viên với Đảng viên chắc chắn phải xảy ra .

    Xã hội VN đang đối diện với nhiều mối nguy hiểm mà Đảng và Nhà nước  KHÔNG cách gì ngăn cản nỗi .  Trót theo nền kinh tế thị trường định hướng XHCN không khác nào cỡi trên lưng cọp , phóng lao đành phải theo lao , giờ đây có hối hận thì cũng đã muộn rồi …

    Khi nhìn thấy thực trạng đau lòng này , ĐCSVN  chỉ biết âm thầm kêu lên ….”loạn rồi ! Loạn rồi !!! ”
       

  3. Thằng Mõ says:

    Đừng có ngồi đó mà chửi bới, mà móc ngoéo nhau nữa ! Quốc gia, dân tộc không thể tự nhiên mà phát triển hay văn minh, tân tiến được ! Mà cần đến những bộ óc, những con tim và những bàn tay tài giỏi, thiện chí xây dựng.
    Muốn có những con người tốt, trước hết phải có một nền giáo dục tốt. Những thầy cô tốt, tận tâm tận lực và nhiệt tình với quốc gia, dân tộc. Những trường học khang trang, đẹp đẽ, trang bị những tiện nghi và những dụng cụ tối tân nhất, hiện đại nhất. Và nhất là một chương trình giáo dục đúng đắn, văn minh, tân tiến, theo kịp với đà tiến bộ vượt bực của nhân loại.
    Nền giáo dục đã và đang có tại Việt Nam hiện nay không phải là một nền giáo dục đúng đắn, văn minh, tân tiến. Mà đó là các trường đảng. CsVN đã và đang dùng để huấn luyện cán bộ, đảng viên cho đảng, nhồi nhét những kiến thức hổ lốn, tạp nhạp, chậm tiến để ngu dân, để tiếp tục trấn áp và bóc lột sức lao động của nhân dân !!!
    Đảng và nhà nước csVN đã không thể hoàn thành trách nhiệm lãnh đạo và cai trị đất nuớc. Trái lại, họ còn đang chứng tỏ là họ đi ngược lại với những nguyện vọng chính đáng và tha thiết nhất của nhân dân Việt Nam, chỉ mong có được một cuộc sống ổn định, no ấm, công bằng xã hội.
    Họ đã phản bội lại tổ quốc và nhân dân Việt Nam, không hoàn thành việc bảo vệ biên cương, bờ cõi, biển đảo của tổ quốc. Còn tiếp tay để ngoại xâm cướp đất, lấn biển của tổ quốc một cách ngang ngược, vô lý, mà không có những hành động thích nghi để bảo vệ !!!
    Mỗi cá nhân, mỗi đoàn thể, mỗi đảng phái, mỗi tập hợp, hãy tự xét mình xám hối, xem mình đã làm được gì cho tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam, hay chỉ toàn là gây chia rẽ, phá hoại ???!!!
    Hãy can đảm đứng thẳng người, vứt bỏ những tư tưởng ù lỳ, sợ hãi. Hãy tỉnh thức, đừng lim dim, mơ ngủ, đừng chai lỳ, ỷ lại. Nếu chúng ta không bắt tay cùng nhau làm, sẽ chẳng có ai làm thay cho chúng ta đâu. Chúng ta sẽ trả lời với con cháu chúng ta như thế nào về giai đoạn lịch sử u tối và đầy dẫy bất công, vô lý này ???
    Hãy chấm dứt những việc làm vô ích, vô trách nhiệm ấy lại ! Và hãy ra tay làm những việc thực sự ích quốc lợi dân hơn là chỉ ngồi một chỗ, viết những lời chỉ trích, trách móc lẫn nhau một cách vô ích như từ trước đến nay.
    Muốn vậy, chúng ta phải cùng nhau chung tay góp sức đào thải cái đảng và nhà nước độc tài, thối nát này trước. Xây dựng một “chính quyền” thực sự là của dân, do dân, và vì dân mà làm việc.
    Đó không phải là công việc của một người, hay một nhóm người. Mà là sự góp công chung sức của toàn thể nhân dân Việt Nam mới mong đi đến thành công.

  4. Huong Nguyen says:

    Theo lời kêu gọi góp ý cho đại hội đảng lần thứ 11, 1 số trí thức quốc nội ,dẫn đầu là GS Trần Phương đã tổ chức hội thảo… nếu tôi nhớ không lầm thì trong 1 audio thâu lại có đoạn tôi nghe được bà Dương Thu Hương (?), nguyên Phó Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Việt-Nam phát biểu rằng ở Viêt-Nam bây giờ có nạn “thi đua” công trình/dự án vì hể có công trình thì sẽ có được phần trăm (huê hồng). Tham nhũng, bòn rút ngân sách từ công trình được hợp thức hóa 1 cách chính thức thành quốc nạn. Công trình thất bại mặc kệ. Nợ nần là chuyện của con cháu thường dân… Nghe ông Lê Diễn Đức nói ông Dũng đã ký nghị định quy hoạch Hà Nội năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 mà tôi giật mình tái mặt! Chế độ CSVN sẽ tồn tại đến năm 2030 thì quả là 1 thảm họa cho dân tộc. Lại nữa, ông Dũng có tầm nhìn đến năm 2050? Lãnh đạo Việt-Nam là loại tồi nhất thế giới nhưng lại có 1 khả năng vô địch thiên hạ là nói dốc. Từ 1 nuớc chỉ ráp nối được những chiếc bè đi trên sông, Việt-Nam vươn ra biển lớn để trở thành quốc gia đóng tàu hạng nặng hàng thứ 3 của toàn cầu… nhưng chỉ vài năm sau thì thế nào? Vinashin âm nghe không khác vinasink bao nhiêu cả. “Phần trăm” thì đã bỏ bọc, công trình có thật bại thì cũng chỉ tại vì là “chủ trương lớn” của đảng!

  5. 1/86 tr. con chim says:

    Đấy,
    đấy là cái kết cục của một chế độ lỡ bước đi theo đường lối sai lầm, rồi cách đây 20 năm khi thấy các nước “anh em” họ tỉnh ngộ ra, nhưng mình cứ nhắm mắt, nhắm mũi và thậm trí cố đấm ăn xôi để đi trệch sứ mệnh lịch sử thế giới.
    Để rồi giờ đây ai ai cũng nhìn thấy, có đui mù đi chăng nữa cũng cảm nhận được sự băng hoại văn hóa, tha hóa đạo đức xã hội, tham nhũng, lạm phát, nợ nần, mất tín nhiệm với thế giới. v.v. và v.v.

    Hà Nội, với “mặt hồ gươm vẫn lung linh mây trời”, Quốc Tử Giám, Gò Đống Đa và các cửa ô với ba mươi sáu phố phường vẫn còn đó. Nhưng “con người Hà Nội” đã chết gần hết rồi, văn hóa “Hà Thành” đã cạn kiệt rồi, còn đâu những lời đi thưa về gởi, còn đâu “xin lỗi ông- bà, cô- cậu cho tôi hỏi thăm đường- phố ấy, phố nọ. Trả lời bằng nụ cười, dạ thưa anh thưa chị đi xuôi, đi ngược, rẽ trái- rã phải là đến nơi.v.v.

    Cái văn hóa của con người, cũng như của một xã hội nó đòi hỏi ý thức xây dựng của nhiều thế hệ mài rũa mới tạo thành. Chứ không phải là ăn xổi ở thì, chộp giựt rồi có món tiền to, mở rộng thành phố là thế giới người ta kính trọng đâu! Mong rằng có ai còn có cách nhìn đời thiển cận đừng tưởng rằng một ngày mai, gặp may mắn chúng sổ số sẽ được thiên hạ người ta kính nể!

    Vậy chế độ này có kêu gọi đầu tư, góp vốn, tay trong- chân ngoài để phát triển, di dân, giãn dân nọ kia các thứ cũng chỉ là bóng nhoáng bề ngoài mà thôi. Cái “hồn” của Hà Nội đã chết dần mòn trong mấy chục năm sau “giải phóng”!

    Nhưng lạ thay,… mặt hồ gươm vẫn lung linh mây trời” trong tim tôi!

  6. Trùng Dương says:

    Nạn tham nhũng tại VN đã đến mức cực kỳ nghiêm trọng, từ quan lớn cho đến quan nhỏ, hầu như công trình nào cũng chi đến 20-30% cho các khoảng trời ơi và những khoảng đó đều chảy vào túi riêng của từng quan chức.
    Nói đến tầm nhìn thì thực tế hiện nay không có quy hoạch nào đạt tầm 20 năm trở lên, điều rất đơn giản là vì nhiệm kỳ của quan chức có 4 năm, nếu làm 1 dự án kéo dài thì lấy gì tham nhũng vì thế trong nhiệm kỳ cố làm cái gì đó để thu hồi cho nhanh không thì lọt qua nhiệm kỳ khac thì người khác hưởng. Với suy nghĩ đó nên quan lớn quan nhỏ cố chạy cho xong dự án trong nhiệm kỳ của mình, vậy thì chất lượng sẽ là điều vô cùng xa lạ.
    Con đường lót beton nhựa nóng nếu làm đúng thì thời gian sử dụng phải từ 20 năm trở lên nhưng ở VN thì chỉ vài năm là con đường đẹp đẽ đã nham nhở. Trên trục quốc lộ 1A có khi chưa bàn giao thì đã lủng thủng nhiều lỗ, trong khi đó con đường này trước năm 1975 do Mỹ làm (hãng RMK) xài đến mấy chục năm mới xuống cấp.
    Tiền thì dân còng lưng nộp cho nhà nước nhưng chưa hề được dân kiểm soát vì làm gì có được tự do – dân chủ để biểu tình phản đối, yêu cầu nhà nước minh bạch nên tha hồ xài một cách vô tội vạ.

  7. nguyenha says:

    Nói về Quy-họach,Thiết kế ở VN,không khác nào kể chuyện Cười!! Thật tế là vậy,khi mà lòng tham và
    quyền-lực gắn liền với nhau,thì dừng nói gì về Tương-lai Dân-Tộc.”bao nhiêu tấc dất,tấc vàng bấy nhiêu”dó là khẩu hiệu của các quan ở ngành Quy-họach!! Khi có chương trình sắp quy-họach ở dâu,
    thì trước tiên, họ lo cho chính họ và “bề trên”những Lô-dất béo-bổ trước dã! Trình dộ và tư-duy của các
    quan dược Cơ-cấu vào những chổ như thế là:Hồng hơn Chuyên(dốt hơn giỏi)! Nhà văn quân-dội CS
    Dại-tá Lê-Lựu phát biểu trước dại-hội nhà văn Cựu chiến binh của Mỹ năm1988(?) về vấn-dề tái-thiết
    Dất-nước sau chiến-tranh :”trên 30 năm chúng tôi chuyên di PHÁ (ông có giải thích Dịch làm cái gì chúng tôi phá cái dó),bây giờ bắt chúng tôi Xây-dựng ,thì phải có thời gian(học tập)”.Dó là sự-thật!
    Từ sau lời nói dó,nhà văn Lê-Lựu không còn”tìm dâu thấy”.Câu chuyện Dổ-Mười từng là Bộ trưởng
    Xây-dựng cũng dủ là chuyện cười cho bao thế hệ. Nhìn lại Hanôi,nơi Lăng của “Chủ tịch HCM”.
    Những ai dã có lần dến thăm chùa-Một-Cột,di tích dời nhà Lý,tiêu biểu cho văn-hóa dân-tộc,không
    khỏi chạnh lòng khi so sánh với Lăng HCM:giữa cái Củ và cái Mới một sự Xung-khắc(conflict)tòan
    diện cả về Kiến-trúc lẩn Lịch-Sử!! Trí-tuệ ngành Kiến-trúc,Quy họach của Miền Bắc tệ như vậy sao?
    Tôi vẩn không nghĩ thế! nhưng khi một Dổ-Mười là quan chức dầu ngành,thì mới thấy rõ dược quyền-
    lực dã thay cho Trí-tuệ…và bây giờ vẩn thế!!Những ai còn kỳ vọng cho một VN ,khi DCS vẩn còn ngự-trị,
    dó chỉ là Ảo-Vọng!!

  8. dô~vo~ô´c says:

    Thòi Da.i dô~võ ô´c ~dã gâ`n dê´n rôì, cu. thê~là :
    ông X Bán rùng, bán t~inh biên giói Lào Cai cho TQ nên dòi tôi và con cháu tôi phai chi.u làm nô lê. cho Tàu.(có thê~là ngay ca~ Dô~Bô chú dùng nói là dô~võ ô´c)
    ông Y Bán Bô xít cho TQ. nhà thâù TQ xã châ´t thãy vô tô.i va. nên dòi tôi và con cháu tôi phai chi.u (dô~võ ô´c) làm vê sinh môi truòng cho Tàu.
    ông Z bán biêñ cho TQ nên gio dây tôi và con cháu tôi phai chi.u luom võ ô´c ven bì biêñ dem …dô~(dô~võ ô´c).vì không ra biêñ duoc nu~a.
    ông A, ông B ông C ông v . v …ma.nh ai nâý bán cái gì có thê~ dê~rôì sau dó KHI D´T NUÓC BI LO.T VÀO TAY NGUÒI LA. ho. bèn dua con cháu ra nuóc ngoài Di Dân hê´t (vì có thuà tiê`n) ta.o ra cãnh : GIÓ DUA CÂY CÃI VÊ`TRÒI, RAU RÂM O~LA.I CHÎ.U DÒI DÁNG CAY. chuâñ bi dô~võ ô´c là vùa bà con oi

    • BUILAN says:

      RAU RĂM quyết một lòng không cho CÂY CAĨ về trơì
      Bắt chúng ở lại chung chịu “ĐỜI ĐẮNG CAY” cuả thứ dân NÔ LỆ THUỘC TÀU

      QUÂN ĐỘI NHÂN hãy sẵn sàng canh giử vùng trời không cho chúng thoát
      CHU!NG phaỉ đền tôị . phaỉ bị TREO CỔ
      Tài sản cuả dân ,phaỉ trả lại cho nhân dân !
      Thế hệ @ hãy THỀ ” KHÔNG ĐỔ VỎ ỐC “

Phản hồi