WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tổng thống Barack Obama khẳng định rằng Hoa Kỳ không sợ Trung Quốc

Tác giả: Ben Feller

CANBERRA, Úc (AP) – Tổng thống Barack Obama quả quyết rằng Hoa Kỳ không sợ Trung Quốc, ngay cả khi ông công bố một thỏa thuận an ninh mới với Úc châu, được xem như là một phản ứng nhằm đối trọng với thái độ gây hấn ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Úc, Julia Gillard

Trung Quốc phản ứng nhanh chóng, cảnh báo rằng những dấu chân quân sự của Hoa Kỳ tại Úc có thể không thích hợp và cần được giám sát kỹ hơn.

Hiệp ước, được công bố trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Julia Gillard, sẽ mở rộng hợp tác quân sự của Mỹ tại Úc, củng cố nhiều nhân sự và thiết bị ở đó, và tăng cường sự tiếp cận của Mỹ với các căn cứ quân sự. Khoảng 250 lính Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ bắt đầu thuyên chuyển đến miền bắc Australia, bắt đầu vào năm tới, với một lực lượng trọn gói là 2.500 cán bộ nhân viên quân sự trong vài năm tới.

Tổng thống Obama xem đây là một cuộc đóng quân “đáng kể”, và cho biết sẽ xây dựng năng lực và hợp tác giữa Mỹ và Úc. Các quan chức Mỹ đã thận trọng nhấn mạnh rằng hiệp ước này không phải là sự một lăm le dựng lên sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ tại Úc.

“Giao ước này cũng cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu của rất nhiều đối tác trong vùng, những yếu nhân cảm thấy rằng họ đang muốn được huấn luyện, họ đang nhận được thao dợt quân sự, và sự hiện diện cần thiết của chúng tôi nhằm duy trì cơ cấu an ninh trong khu vực, ” ông Obama nói.

Cuộc họp báo ở thủ đô Úc là trạm dừng chân thứ hai của ông Obama, trong chuyến công du chín ngày ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sau một chuyến bay 10 giờ từ Honolulu, nơi ông chủ trì cuộc hội nghị thượng đỉnh kinh tế, Obama đi thẳng vào các cuộc họp với thủ tướng Gillard.

Thứ Năm này, ông Obama sẽ phát biểu trước Quốc hội Úc, sau đó bay tới thành phố Darwin ở phía Bắc, nơi mà một số lính Thủy quân lục chiến Mỹ đến Úc vào năm tới sẽ đóng căn cứ.

Trong cuộc họp báo với thủ tướng Gillard, tổng thống Obama tránh trả lời trực tiếp những câu hỏi liệu các giao ước về an ninh có nhằm mục đích be bờ Trung Quốc không. Tuy nhiên, ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gửi một thông điệp rõ ràng rằng nếu Trung Quốc muốn giữ địa vị cường quốc thế giới thì họ cần phải chấp nhận trách nhiệm đi đôi với vai trò này.

“Điều quan trọng là họ phải tôn trọng quy tắc của luật lệ đi đường”, ông nói.

Và ông khẳng định rằng Hoa Kỳ không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng quan điểm cho rằng chúng ta sợ Trung Quốc là một điều nhầm lẫn. Quan niệm cho rrằng Hoa kỳ đang tìm cách loại trừ Trung Quốc là sai lầm,” ông nói.

Trung Quốc ngay lập tức ngán ngẫm khả năng bành trướng của quân đội Mỹ tại Úc. Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Liu Weimin cho biết  rằng kế hoạch này cần được thảo luận xem nó có phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng quốc tế không.

Phụ tá an ninh quốc gia Ben Rhodes của tổng thống Obama cho biết thỏa thuận này không những phù hợp, nhưng cũng là một đáp ứng với yêu cầu của các quốc gia trong vùng đã tỏ tý muốn có sự hiện diện của Mỹ.

Hoa Kỳ và các quốc gia nhỏ ở châu Á ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc giành quyền thống trị một khu vực rộng lớn trên Thái Bình Dương, nơi mà Hoa Kỳ coi như là vùng biển quốc tế, và nhen lại ngọn lửa tranh chấp lãnh hải, kể cả các cuộc đối đầu trên Biển Nam Hải (Biển Đông). Kinh phí quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần kể từ năm 1990, đến khoảng $160 tỷ năm ngoái, và quân lực Trung quốc gần đây đã thử nghiệm một phản lực cơ chiến đấu tàng hình mới và phóng thủy một hàng không mẫu hạm đầu tiên của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã nói rằng mục tiêu của hiệp ước an ninh mới là dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ và Úc châu sẽ sát cánh với nhau để đối đầu bất kỳ mối đe dọa nào.

Ngoài ra với sự tăng cường của Thủy quân lục chiến tại Úc, nhiều phản lực cơ Mỹ sẽ luân phiên qua Úc theo như thỏa hiệp giữa các lực lượng không quân của hai quốc gia. Ông Obama và bà Gillard cho biết sự hiện diện tăng trưởng của không quân sẽ cho phép Mỹ và Úc ứng phó hiệu quả hơn trong việc đối phó với thiên tai và khủng hoảng nhân đạo trong khu vực.

Ông Rhodes cho biết tăng cường quân sự của Mỹ sẽ tiến đến một “sự hiện diện lâu dài của Hoa kỳ”. Ông phân biệt sự hiện diện này với một sự hiện diện thường trực trong ý đồ  các lực lượng Mỹ sẽ sử dụng các phương tiện của Úc, thay vì vậy, Hoa Kỳ sẽ xây dựng cơ sở riêng của mình, như là họ đã thực hiện ở những nơi như Hàn Quốc. Mỹ đã không cho thấy bất kỳ một xu hướng nào như thế tại Úc.

Căn cứ duy nhất của Mỹ hiện nay ở Úc là trung tâm tình báo và thông tin mật Úc-Mỹ tại Pine Gap, Úc châu. Tuy nhiên, có hàng trăm nhân viên Mỹ phục vụ tại Úc trong chương trình trao đổi quân sự.

Những đơn vị không chiến cũng sử dụng các vụ đánh bom sống ở những vùng đất rộng, dân cư thưa thớt ở phía bắc của Australia trong các vụ huấn luyện luân phiên trong vài tháng và đôi khi các các đơn vị hải quân thao dợt ngoài khơi. Nhưng hiếm có các vụ thao tác bằng lực lượng bộ binh.

Trong cuộc họp báo ngắn hôm thứ Tư, ông Obama và bà Gillard cũng trả lời các câu hỏi liên quan đến một loạt các vấn đề khác, từ nỗ lực của Mỹ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cho đến các món nợ khủng hoảng ở châu Âu.

Ông Obama đã nhắc đến lời kêu gọi ứng xử khẩn cấp của các nhà lãnh đạo châu Âu để hỗ trợ đồng euro và phát triển một tường lửa tài chính nhằm giữ cho các mối đe dọa của các vụ vỡ nợ mà Hy Lạp và Ý đang đối đầu không lan rộng khắp Liên hiệp.

“Vấn đề bây giờ thuộc về phạm vi chính trị, nó không phải là một vấn đề kỹ thuật”, Obama nói. Tại thời điểm này, toàn thể cộng đồng châu Âu đã đứng đằng sau dự án châu Âu. ”

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ sẽ có thể giảm lượng khí thải carbon thông qua một hệ thống hạn chế và trao đổi tín chỉ của mình như Úc đang tiến hành, Obama thừa nhận Mỹ đã không thể vượt qua một kế hoạch thông qua Quốc hội, nhưng ghi nhận nỗ lực của Mỹ để tăng hiệu quả nhiên liệu xăng xe và đang nghiên cứu rõ ràng các tùy chọn năng lượng. Ông cho biết các nền kinh tế đang lên như Ấn Độ và Trung Quốc cũng phải chịu trách nhiệm để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Đối với Obama và Australia, lần thứ ba là một cơ hội có duyên. Ông hủy bỏ hai chuyến công du Úc trước đó, một  lần ở lại Washington để vận động thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe của ông, và một lần nữa trong vụ trỗi dậy của vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico.

“Tôi đã quyết tâm đến Úc vì một lý do đơn giản: Hoa Kỳ không có một đồng minh nào mạnh mẽ hơn so với Úc,” ông nói.

___

nhà văn Erica Werner và Rod McGuirk’s Associated Press ở Canberra đóng góp cho báo cáo này.

© Nguyễn Khoa Thái Anh (Bản tiếng Việt)

Nguồn: http://news.yahoo.com/obama-insists-us-does-not-fear-china-080628319.html;_ylc=X3oDMTNscWkyNm01BF9TAzg0ODk2NDMyBGFjdANtYWlsX2NiBGN0A2EEaW50bAN1cwRsYW5nA2VuLVVTBHBrZwMyNzgwOTRiMy05ZTIwLTM4MGUtYThlYS0zOGQwZmM2NWRhNWUEc2VjA21pdF9zaGFyZQRzbGsDbWFpbAR0ZXN0Aw–;_ylv=3

 

 

20 Phản hồi cho “Tổng thống Barack Obama khẳng định rằng Hoa Kỳ không sợ Trung Quốc”

  1. văn thân says:

    hoa kỳ mà sợ trung quốc cộng sản ư ? chuyện hoang dường ,dánh trung quốc là thượng sách ,dẹp trung quốc xong bọn linh cẩu trung dông co vòi ngay,khủng bó trung dông củng không còn ai tài trợ cố vấn dể cho trung quốc -TỌA QUAN XEM HỔ DẤU- nửa . món nợ canh bac trung dông do cộng sản bắc kinh gài bẩy dưa hoa kỳ khánh tận khỏi phải trả lại cho tên chủ chứa bắc kinh .hoa kỳ chỉ có diên mới không dám dánh trung cộng nhất cử tam tứ tiện……
    nhưng con cáo già bắc kinh dâu có dại vội vàng rút giàn khoan 981 ở thềm lục dịa việt nam chạy trối chết về dảo hải nam thoát chết hú hồn con lở dại.
    không rút ngay không tôn trọng luật pháp quốc tế là mất trắng ngay thôi chuyển hướng cuộc dánh phá hoa kỳ ở trung dông hồi sinh lủ linh cẩu ở trung dông dánh phá kéo dài vài năm nửa chờ cho cuộc hiện dại hóa quân dội của bắc kinh hoàn tất thì hoa kỳ như con cọp bị nhốt vào gánh xiếc mổi ngày bắc kinh cho vài ký thịt dể làm trò mua vui cho gánh xiếc tập cận bình di trình diển khắp thế giới.khi không hải quân trung quốc và hỏa tiển mang dầu dạn hạt nhân da dầu hoàn tất cộng sản bắc kinh dủ mạnh và kinh tế hoa kỳ ngày một thu hẹp lại dến phá sản thì bắc kinh khỏi cần dánh hoa kỳ phải tự hiểu hoa kỳ phải làm gì trong nhửng ngày dó. ?

  2. Phạm Thế Hà says:

    Hoa kỳ có sợ Trung quốc không? Tất nhiên là quá sợ vì nếu khi đói vốn, tiền hết gạo cạn mà chìa tay vay Trung quốc không cho thì chết đói là chắc. Tài chính thâm thủng 100 ngàn tỷ rồi còn chi mà nói lôi thôi? Còn nói là không sợ và ra cẻ liên kết đưa vài ngàn lính vào Úc chỉ là động tác chạy vòng quanh để trấn an mấy nước Đông nam Á, nếu nước nào nhát gan theo là vớ mà thôi chứ đấm đá được ai đâu? Riêng có indonexia là nước gan sứa sợ Trung quốc bành trướng lên vội giúp kinh tế Mỹ chút bằng cách ký mua cho Mỹ 26 máy bay chở khách để Mỹ khỏi khổ, cứu OBama khi kinh tế suy sụp và thất nghiệp tràn lan. Với hợp đồng này Mỹ cóp thêm 30 ngàn công việc tạo cú vực uy tín Obama tranh cuwe khóa tới. Chứ còn cuộc gặp mặt tới đây của ông Ôn Gia Bảo sang Hoa kỳ thì hai quốc gia này lại cười nói vui vẻ và hữu nghị. Đó là trò muôn thưở cho nên mấy “con vịt” mê tín Mỹ tưởng bở đã có lời nọ kia tán róc. Nói thật Mỹ đã là kẻ hết hơi rồi, không còn khả năng đứng dậy đi lại như là một người bình thường chứ đừng nói là anh chàng klhoongr lồ như xưa. Hết hơi từ khi thua trận ở Việt nam về và nghe Do thái đem quân đánh các nước I-rắc tưởng vớ bở nào ngờ tốn tiền cuarchawngr được xẩu gì, nay sa lầy ở đây và Afganitan và mỗi ngày phải chi 850 triệu cho nuôi những anh lính tò te ở đây. Cho nên rất dễ hiểu là tại sao hàng ngày có gần 5 triệu người thất nghiệp phải xếp hàng xin cơm phát. Việt nam tốt nhất là không nên vào phe nào hết mà nên hợp tác với Ấn độ, Nga và tất cả các nước kể cả Mỹ và Trung quốc nhưng chớ chọ đứng hẳn về 2 quốc gia này. Bài học không có gì quý hơn độc lập và tự do là điều chân lý. Còn trong nước hãy cải cách dân chủ, tạo điều kiện cho dân làm ăn, chống tham nhũng là ngon thôi.

  3. thùy says:

    Ông Obama khẳng đinh không sợ TC có nghiả là,ông nó với dân chúng Mỷ và các nuớc Âu Á là đừng lo lắng,hảy có lòng tin (tín nhiệm) vào nước Mỷ…
    Mỷ đang đưa bàn tay dàì vươn tới Á Châu,Phi Châu. Đang kéo Ấn về vớí mình.Còn các nước khác củng đang cần Mỷ hiên diên kể cả Miến Điên…(chì có VN la đi hàng hai như người bị bệnh… lậu ).
    Quân sự thỉ hơn hẳn rồi..Còn kinh tế thì với kinh tế đầu tư nước ngoài,chỉ cần cấm vận là sụp đổ ngay (ngày nay dân chúng ngán ngẩm về hàng hoá của Tàu rồi,nên chúng củng dần dần sẻ mất hết sức tiệu thụ.)Khối nhân công không lồ thât nghiệp,+ với bất ổn do Tây Tạng ,Tân Cưong,Mông Mản gây ra, thì sẻ như thế nào ?
    Cho nên,sang năm (2012)c đi bầu,nên bầu cho ông ta..

  4. Lê Thu says:

    DCV hay các diển đàn khác, bên cạnh các bài viết, có các phần đóng góp phản hồi rất hay, bổ ich, (Cám ơn các vị về thì giờ và hảo ý), nhưng tệ hại nhất là các reply chưởi bới, chụp mủ , bắt lổi, xấc xược kèm theo như phá bỉnh…
    Không thấy và không biết nhau thì không lịch sự với nhau được sao?
    Thưa các ông bà.

  5. Giới truyền thông Trung Quốc hôm nay đồng loạt công kích việc Mỹ chuyển trọng tâm từ Trung Đông sang châu Á, khẳng định rằng Bắc Kinh không cần phải lo sợ chiến lược đối ngoại mới của Washington.
    “Trung Quốc không cần tỏ ra lo sợ về sự trở lại châu Á của Mỹ. Đối mặt với một nền kinh tế đang phục hồi yếu ớt, Mỹ chẳng thể làm được gì ngoài việc thay đổi một chút trong chiến lược để tự an ủi. Trung Quốc đang ở thế trên trong cuộc đua với Mỹ và sự trở lại của Mỹ ở châu Á không thể khiến tình hình thay đổi”, báo Global Times của Trung Quốc bình luận.
    Trong chuyến công du tuần trước ông Obama tuyên bố rằng, với tư cách là nền kinh tế lớn của thế giới, Trung Quốc phải “tuân thủ luật chơi”. Ông cũng khẳng định Mỹ không sợ Trung Quốc và không muốn ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.
    China Daily nói rằng Bắc Kinh hoan nghênh sự hiện diện nhiều hơn của Mỹ tại châu Á, song cũng chỉ ra rằng ông chủ Nhà Trắng chuyển trọng tâm từ Trung Đông sang châu Á nhằm lấy lòng cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Báo này ca ngợi rằng sự can dự trực tiếp và mang tính xây dựng của Mỹ đối với các nền kinh tế châu Á sẽ tạo ra việc làm cho cả người dân Mỹ lẫn người dân tại châu Á.

    Nhưng tờ báo cũng cáo buộc ông Obama tìm cách “gieo rắc sợ hãi” bằng cách phóng đại những vấn đề an ninh ở Biển Đông – nơi Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia láng giềng.

    “Rõ ràng ông ấy đã tỏ ra lo lắng thái quá”, tờ báo bình luận.

    Những phản ứng của báo chí Trung Quốc dường như mạnh hơn các quan chức. Tuần trước, khi được mời bình luận về việc Mỹ triển khai thủy quân lục chiến ở bắc Australia, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân chỉ nói rằng việc đó có thể là không thích hợp đối với một nền kinh tế đang phải phục hồi từ khủng hoảng. Đối với vấn đề Biển Đông, giới chức Trung Quốc – dù không muốn đưa ra bàn bạc ở các hội nghị đa phương – đã không công kích mạnh đối với các tuyên bố của Mỹ về sự cần thiết phải đưa ra bàn tại hội nghị cấp cao Đông Á.
    Các bạn thì nói thế này thế khác nhưng theo chúng tôi họíẽ đem thế giới ra mặc cả để kiếm lợi mà thôi. Cả hai thằng đế quốc hai mặt này đều là đổ đểu cả. Việt nam phải cảnh giác với cả hai. Chúng tôi cho là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hà là chính xác. Những ai mê tín Mỹ thì tưởng là Mỹ ghê lắm nhưng thực ra đánh một Taliban mà còn thua hỏi đánh được ai? Toàn là lên giọng đe dọa để kiếm lời còn Trung quốc thì cũng là kẻ bành trướng tồi tệ. Tôi thấy nhậ định của tác giả Nguyễn Hoàng hà là đúng nhất.

Phản hồi