WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tùy viên ĐSQ Mỹ thăm giáo xứ Thái Hà

Theo tin từ Giáo xứ Thái Hà, chiều ngày 18/11/2011, ông Michael Orana, tùy viên của Đại Sứ Quán Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã đến thăm các linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Ông Michael Orana bắt tay lần lượt bà con giáo dân. Ảnh www.giaoxuthaiha.org

Ông Michael Orana cho biết: ông ngỡ ngàng vì mới cách đây 1 tuần tại Washington, D.C vị đại diện chính quyền Việt Nam đã báo cáo tình hình nhân quyền tại Việt Nam được tôn trọng, mà bây giờ những việc vừa xảy ra tại giáo xứ Thái Hà thì hoàn toàn ngược lại những gì mà ông được báo cáo.

Sau cuộc trò chuyện, gặp gỡ các linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, ông đi bắt tay từng người để diễn tả sự cảm thông với giáo dân Thái Hà.

Trong các nhiệm kỳ đại sứ Mỹ, vẫn thường diễn ra các cuộc gặp gỡ giữa các tùy viên Sứ quán với những nhân vật bất đồng chính kiến, vợ con họ hay các tôn giáo bị đàn áp. Song, các áp lực lên chính quyền Việt Nam, cho tới nay, bị nhiều người đánh giá là quá nhẹ.

Theo những tài liệu cũ, giáo xứ Thái Hà từng sở hữu trên 61 ngàn m2 đất đai. Sau ‘cách mạng’, nhà nước dùng mọi cách trưng thu, ‘mượn’ dần và không trả lại cho giáo xứ. Hiện giáo xứ chỉ còn 2700m2 đất và đang có nguy cơ bị xâm lấn, chiếm dụng nốt.

Những tranh chấp đất đai giữa giáo hội Việt Nam với nhà nước đã xảy ra ở nhiều nơi, và nhiều lần dẫn tới đổ máu như ở Đồng Chiêm, Cồn Dầu… Riêng với giáo xứ Thái Hà, năm 2008, hàng ngàn giáo dân đã thắp nến cầu nguyện ròng rã hàng tháng trời vì những khu đất có nguy cơ bị nhà nước chiếm dụng. Nhiều lần, công an, dân phòng và ‘quần chúng tự phát’ đã gây ra xô xát, xung đột và hơi cay được đem ra sử dụng để dẹp những nỗ lực của giáo dân. Cuối cùng nhà nước, trong đêm, đã cho xây dựng công viên trên khu đất này.

Sau vụ việc này, 8 giáo dân đã phải ra tòa, các giáo dân cũng khởi kiện tờ Hà Nội Mới trong một vụ kiện hy hữu vì tội danh vu cáo.

Tổng giám mục Hà Nội, đức cha Ngô Quang Kiệt, người bị chính quyền cho là “giật dây” các vụ đòi đất của giáo dân sau đó đã bị về hưu ở giữa tuổi 57. Tuy vậy, việc cầu nguyện, biểu tình đòi đất vẫn không vì thế mà chấm dứt.

Với khu đất hiện nay, chính quyền “mượn” của giáo xứ nhưng không muốn trả lại, đã vậy còn định xóa bỏ dấu vết cũ, xây dựng trên khu đất đó, dẫn tới cuộc biểu tình mới đây, mà lần đầu tiên tu sĩ, Linh mục đã cùng xuống đường với bà con giáo xứ.

© Đàn Chim Việt

17 Phản hồi cho “Tùy viên ĐSQ Mỹ thăm giáo xứ Thái Hà”

  1. Hoài An says:

    Có người thắc mắc là, ở Việt Nam đạo Phật có trước đạo Thiên Chúa, vậy mà chưa thấy chùa nào có tới 61.000m2 đất. Vậy tại sao nhà thờ lại có đất rộng thế?

    Lúc đầu tôi cũng nghĩ như vậy, nhưng khi tìm hiểu thì thật thú vị, Chùa Bái Đính “ngự” tại Ninh Bình với khu đất rộng tới 700 ha. Quý Vị có tin không?

    Thăm quan ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

    Nếu đem so sánh thì khu đất 61’455m2 của DCCT Thái Hà (6.1 mẫu tây) không bằng 1% diện tích của khu đất chùa Bái Đính “ngự” 700ha (700 mẫu tây).

Phản hồi