WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Công tố viên tự sát sau cuộc họp báo.

Đại tá Mikolaj Przybyl

Gần 2 năm đã trôi qua kể từ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng 95 người tháp tùng ông tử nạn, những tranh cãi xung quanh vụ việc chưa bao giờ chấm dứt. Và bi kịch của nó cũng chưa dừng lại.

Ngày hôm qua, một đại tá quân đội, công tố viên của tòa án quân sự đã nổ súng tự vẫn sau cuộc họp với báo giới. Ông Mikolaj Przybyl được đưa ngay vào viện và theo những thông tin mới nhất tình trạng của ông đã qua cơn nguy kịch.

Việc tự vẫn xảy ra sau một bài diễn văn ngắn được đánh giá là “tình cảm”, trong đó có đoạn: “Trong suốt cuộc đời mình, khi là dân thường hay công tố viên quân đội, tôi chưa bao giờ làm điều gì gây xấu hổ cho đất nước Ba Lan và tôi sẽ bảo vệ danh dự của một sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang cũng như ngành công tố Ba Lan”.

Sau đó đại tá Mikolaj Przybyl bằng nụ cười tươi đã yêu cầu các nhà báo rời khỏi phòng và để ông nghỉ ngơi trong 5 phút. Tuy vậy, ông cho phép các nhà báo để lại dụng cụ tác nghiệp của mình như máy quay phim, laptop…

Băng ghi hình sau đó cho thấy đại tá Mikolaj Przybyl đã đi đi lại lại trong phòng trước khi rút súng tự bắn vào mình.

Trong cuộc họp báo ngắn ngủi, trước khi bi kịch xảy ra, đại tá Mikolaj Przybyl đã lên tiếng bênh vực một cuộc điều tra của quân đội Ba Lan về vụ tai nạn máy bay. Theo ông, công tố quân đội có quyền thu giữ các băng ghi âm của nhà báo về vụ tai nạn. Ông cũng lên tiếng chỉ trích báo giới về việc để để lộ thông tin trong khi vụ việc còn đang điều tra dang dở đồng thời bày tỏ sự không hài lòng với những kết luận của các công tố viên dân sự.

Phiên họp báo được mở ra sau những bất đồng giữa viện công tố tối cao ở thủ đô Warsaw với những điều tra độc lập của công tố viên quân sự tại thành phố Poznan liên quan tới những rò rỉ thông tin về vụ tai nạn máy bay. Phóng viên của hai tờ báo hàng đầu của Ba Lan là Rzeczpospolita và TVN 24 bị nghi ngờ vi phạm nghiệp vụ báo chí. Công tố tòa án quân sự tại thành phố Poznan đã yêu cầu cung cấp danh sách điện thoại và SMS của một số nhà báo nhằm tìm ra những rò rỉ liên quan.

Yêu cầu của công tố Poznan không được chấp thuận và gây ra tranh cãi giữa các công tố viên, tòa án và một số chuyên gia luật.

Liên quan tới tai nạn máy bay, năm ngoái chính quyền Ba Lan đã khép lại quá trình điều tra bằng việc cách chức một loạt quan chức quân đội vì những sai sót trong quá trình đào tạo phi công cũng như việc đảm bảo an toàn cho chuyến bay của Tổng thống.

Kết quả điều tra không làm hài lòng phe đối lập do người em song sanh của cố Tổng thống là Jaroslaw Kaczynski lãnh đạo. Theo Jaroslaw Kaczynski thì những người đứng đầu chính phủ phải chịu trách nhiệm và Nga cũng có lỗi trong vụ việc.

Những tranh cãi này vẫn chưa kết thúc.

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi