WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc: Án tù 7 năm vì tội làm thơ

Chu Ngu Phu. Ảnh Wyborcza

Bị bắt giam từ tháng Ba năm 2011 nhà thơ Trung Quốc Chu Ngu Phu vừa bị kết án 7 năm tù vì tội “lật đổ chính quyền” bằng… mấy vần thơ. Ông Chu đưa những vần thơ này lên mạng Internet. Bản án được cho là lời răn đe cho những người mơ tưởng tới Mùa Xuân Ả Rập.

Người đàn ông 59 tuổi này đã viết đại ý rằng: “Trung Quốc của tất cả chúng ta. Nếu muốn, hãy lựa chọn con đường cho dân tộc”.

Tòa án tỉnh Hàng Châu về phía đông của Trung Quốc cho rằng bài thơ mang tính kích động một cuộc cách mạng theo gương các nước Ả Rập. Nhà thơ cũng bị cáo buộc về tội gửi thông điệp chống chính phủ trên Skype. Phiên xử kín, tòa chỉ cho phép 2 người thân là vợ và con trai của người bị buộc tội được theo dõi phiên tòa.

Sau bài thơ kể trên, ông Chu còn trả lời phỏng vấn nhiều lần và công khai bày tỏ mong muốn về một cuộc cách mạng lấy cảm hứng từ Ai Cập sẽ đến với Trung Quốc. Nhà thơ cho rằng ông hoàn toàn vô tội và sẽ kháng án.

Ông Chu từng bị bắt giam năm 1999 và bị kết bản án 7 năm tù giam vì tội thành lập đảng Dân chủ. Ra tù năm 2006 ông liên tục bị theo dõi và quấy nhiễu. Năm 2007 ông lại bị kết án 2 năm trong lúc bảo vệ con trai của mình. Nhà nước kết tội ông cản trở người thi hành công vụ.

Các nhà quan sát chỉ ra rằng, bản án trên của ông Chu được tuyên ngay trước chuyến thăm của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington, mang một thông điệp chính trị nhất định. Ông Tập được dự tính sẽ tiếp nhận vai trò lãnh đạo Trung Quốc vào mùa thu này và ở trên cương vị này có thể 5 năm.

Cũng trong năm qua, Trung Quốc đã đàn áp các mầm mống cách mạng từ trong trứng nước. Internet bị theo dõi và kiểm duyệt chặt chẽ, thậm chí từ “Hoa Nhài” cũng bị đục bỏ. Hàng loạt các nhà văn, nhà thơ, người bất đồng chính kiến bị kén án. Tháng 12 vừa qua, một bản án 10 năm được tuyên cho 2 người.

Theo Wyborcza

 

1 Phản hồi cho “Trung Quốc: Án tù 7 năm vì tội làm thơ”

  1. Cử Hai, Nam Định says:

    Ở nước ta bao nhiêu người đã phải tù đầy vì nói những điều Đảng nghe không lọt tai rồi. Nếu thi hào Nguyễn Du sanh vào thời đại Hô chí Minh và Đảng CS “quang vinh muôn năm” thì cụ cũng khó được sống ngoài trại cải tạo hoặc phục hồi nhân phẩm lắm. Khi soạn những bài ” Tập Kiều ” tôi thấy ngọn bút của cụ quả là ” có nhiều vấn đề” và cụ phải ” liệu mà cao chạy xa bay” nếu muốn còn được làm thơ.

    Xin nêu vài ba câu :

    - Về Đảng:

    Khỉ tựa gối, khỉ cúi đầu (khi có dấu hỏi)
    Khỉ vò chín khúc, khỉ chau đôi mày
    Nỗi lòng kín chẳng ai hay
    Cũng là mặt dạn mày dầy khó coi

    -Về Bác

    Di hài nhặt sắp về nhà
    Mượn mầu chiêu tập lại là còn nguyên
    Ban ngày sáp thắp hai bên
    Hoài công nắng giữ mưa gìn với ai

    -Về dân chủ hơn một ngàn lần tư bản

    Khéo là nhơ nhuốc bầy trò
    Mượn mầu son phấn đánh lừa con đen
    Trong tay sẵn có chức quyền
    Dầu lòng đổi trắng thay đen khó gì

    Cử Hai

Phản hồi