WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TQ bắt luật sư thề ‘trung với Đảng’

Luật sư TQ. Hình mang tính minh họa

Bộ Tư pháp Trung Quốc cho biết các luật sư nước này nay được yêu cầu phải tuyên thệ trung thành với Đảng Cộng sản cầm quyền, theo tường thuật của BBC News từ Bắc Kinh:

Tất cả các luật sư muốn được cấp lần đầu hoặc cấp lại giấy phép hành nghề đều phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc và sự lãnh đạo của đảng.

Tuy nhiên những người phê phán cho rằng quy định này không có cơ sở pháp lý và ‘không phù hợp’.

Theo lập luận của Bộ Tư pháp thì việc tuyên thệ này sẽ giúp nâng cao chuẩn mực chính trị, nghề nghiệp và đạo đức của các luật sư.

Bộ Tư pháp cũng nêu tên cơ quan được phép tổ chức các lễ tuyên thệ và nói rõ rằng các luật sư cần phải tuyên thệ trong vòng ba tháng tính từ ngày được ghi trên giấy phép hành nghề của họ, theo Tân Hoa Xã.

Yêu cầu mới được đưa ra và thời điểm chuyển giao chính trị nhạy cảm trong khi Đảng cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị chuyển giao thế hệ lãnh đạo vốn diễn ra mỗi 10 năm một lần vào cuối năm nay.

Trong những năm gần đây chính quyền Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên các luật sư nhận bào chữa cho các vụ nhạy cảm về chính trị.

Năm ngoái, giới chức đã đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề để ngăn cản một số luật sư nhận biện hộ cho những người chỉ trích chính phủ hoặc các nhà hoạt động nhân quyền.

‘Buồn cười thời hiện đại’

Một số các luật sư này, chẳng hạn như nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến Cao Trí Thịnh và nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị Trần Quanh Thành đã bị giới chức bắt giữ một cách bí mật hay bị quản thúc tại gia.

Ông Cao bị bắt vào tháng Hai năm 2009 và sau đó được thả ra một thời gian ngắn vào tháng Ba năm 2010 và chẳng lâu sau đó lại mất tích.

Hồi tháng Giêng năm nay gia đình ông được thông báo rằng vị luật sư này, vốn bào chữa cho các nhóm tôn giáo thiểu số và các nhà hoạt động nhân quyền, đang ở trong nhà lao ở vùng Tân Cương xa xôi.

Còn ông Trần, vốn nổi tiếng với biệt danh ‘luật sư chân đất’, đã xung đột với chính quyền về cách thực thi chính sách một con hà khắc của nước này.

Ông Trần bảo vệ những người phụ nữ mà ông cho rằng bị ép buộc phá thai khi thai đã lớn và bị triệt sản bởi các quan chức y tế năng nổ thực hiện chính sách một con ở thành phố Lâm Nghi tỉnh Sơn Đông.

Một số luật sư đã bày tỏ quan ngại về quy định mới này của Bộ Tư pháp. Họ cho rằng nó không phù hợp, khó hiểu, không có cơ sở pháp lý và có hại cho nền pháp trị.
Luật sư Giang Thiên Dũng, người bị bắt giữ trong hai tháng hồi năm ngoái, nhận xét rằng biện pháp này là ‘buồn cười trong một xã hội hiện đại’ và ‘không thể tưởng tượng được ở bất cứ quốc gia nào khác’.

“Là luật sư, anh nên lưu tâm đến luật pháp và trung thành với thân chủ,” một luật sư chuyên bảo vệ nhân quyền nổi tiếng khác là Mạc Thiếu Bình nói với hãng tin Reuters.

“Việc tuyên thệ sẽ làm tổn thương đến sự phát triển của hệ thống pháp lý Trung Quốc,” ông nói.

Theo BBC

 

14 Phản hồi cho “TQ bắt luật sư thề ‘trung với Đảng’”

  1. Minh Đức says:

    Chỉ có đảng viên của đảng CSTQ thì mới phải trung thành với đảng của mình mà thôi. Người ngoài đảng không việc gì phải trung thành với một đảng này hay đảng nọ. Người dân thường thì tuân theo pháp luật của nhà nước chứ không cần phải trung thành với đảng nào cả. Vì đảng chỉ là một nhóm người tập hợp nhau lại do cùng chung chính kiến hoặc do muốn có quyền lợi cho bản thân mình nên những người ngoài đảng không cần phải trung thành với đảng nào cả nếu thấy mình không có cùng chính kiến hoặc cùng quyền lợi. Luật sư thì trung thành với những nguyên tắc pháp lý, trung thành với cách thức hành nghề để việc làm của mình có hiệu quả và có chất lượng.

  2. kbc 3505 says:

    Tàu cộng bắt luật sư thề trung thành với Đảng vì học được từ kinh nghiệm Việt Nam, vụ Cù Huy Hà vũ kiện thủ tướng VNCS Nguyễn Tấn Dũng.

    Bắt như thế chẳng khác nào cấm nạn nhân tố cáo kẻ cướp với pháp luật. Ừ, mà đại diện pháp luật cũng là thằng cướp! Vậy thì sợ gì? Cùng là cướp với nhau cả mà!

    Thật ra “thằng cướp” không sợ nạn nhân mà sợ dư luận, nhất là dư luận quốc tế. Nó làm xấu đi bộ mặt trét đầy son phấn trên lớp gỗ đang mục nát của đảng. Chứ còn thằng dân nào hó hé, “thằng cướp” bắt bỏ tù mọt gông.

    Gian ác như cộng sản, việc xấu gì cũng làm mà cũng biết sợ?
    Bắt luật sư thề trung thành với Đảng chẳng khác gì bắt bác sĩ thề trung thành với Dollars vậy!

    kbc3505

  3. Lan Hoang says:

    Tàu cộng bây giờ mới bắt luật sư tuyên thệ “trung thành với Tổ quốc, chịu sự lãnh đạo của đảng” chắc là do học kinh nghiệm từ Hoa Kỳ. Từ tổng thống, tới các quan chức dân cử cấp địa phương tới các ông bà Tòa đều phải đặt tay lên Kinh Thánh (chắc chắn là kinh của đạo Christian) thế trung thành với nước Mỹ, Hiến pháp và với những tín điều được ghi trong cuốn Kinh thánh đó…Trong khi ai cũng biết Tổng thống hay các ông/bà Tòa của Hoa Kỳ phải giải quyết rất nhiều vụ việc, động chạm đến lợi ích, đức tin của hàng triệu người không có cùng đức tin tôn giáo ấy, không bị ràng buộc bởi những tín điều của những người công giáo…. Đó là một thực tế khách quan, xứng tầm một story, nhưng không bao giờ thấy ai đưa tin hay thắc mắc gì cả. Phải chăng “bụt đẻ thì lành, vãi đẻ thì tanh banh cả chùa” ?

    • NON NGÀN says:

      “TRUNG QUÂN ÁI QUỐC”

      Xã hội quân chủ hay phong kiến có quan niệm trung quân ái quốc. Vua là đại diện, tiêu biểu, hay đồng nhất với đất nước, trung với vua cũng là trung với nước hay ngược lại. Đó là lý do tại sao người xưa đặt nguyên tắc hiếu với cha mẹ nhưng trung với vua. Hiếu với cha mẹ vì cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng, dạy dỗ cá nhân trưởng thành. Chữ hiếu có nghĩa là đền đáp ơn dưỡng dục, sinh thành. Thế nhưng sau này trong những nước cạc mạng, có người lại nói trung với đảng, hiếu với dân. Thực chất đây là quan niệm không chính xác. Đảng không phải là đất nước, vả lại trong thời dân chủ bình đẳng, tự do, như thế không thể gọi là trung với đảng. Hiếu với dân lại càng không đúng. Con người là bình đẳng nhau, mỗi cá nhân đều là đơn vị nhân dân, như thế không thể bảo là hiếu với dân. Người yêu nước cũng là người thương dân, thế thôi, Không thể có chuyện thổi phồng hay đánh đồng mọi người với cha mẹ, xã hội với cha mẹ, nói như vậy là cường điệu, không có cơ sở hữu lý. Ngay cả thời phong kiến, quân chủ, khi ông vua không được lòng dân, trường hợp hôn quân, bạo chúa, lúc đó cũng không quan niệm đó là vua mà chỉ quan niệm đó là giặc. Do vậy khi quân Minh xâm chiếm và đô hộ nước ta, Nguyễn Trãi phải đi tìm vị vua mới để giải phóng dân tộc, đó là Lê Lợi, một thái độ và hành động hoàn toàn chính đáng. Trong thời đại mới, ở mọi nước dân chủ tự do đúng nghĩa, đảng phái chính trị chỉ là tập hợp những người có mục đích vận động chính trị chung, nó không mang ý nghĩa huyền bí, mê tín nào khác, như sứ mệnh lịch sử chẳng hạn. Bởi vậy vô đảng nào cũng tự do, ra đảng nào cũng tự do.
      Đảng chỉ là công cụ vận động tranh cử, bầu cử mà không là gì khác. Như đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ ở Mỹ chẳng hạn. Còn ở Pháp, Anh, hay các nước đều có chế độ đa đảng, mọi người có quyền tự do lựa chọn. Đảng nào qua nhiệm kỳ mà người của mình không tranh cử thắng lợi đều phải nhường cho đảng khác. Nguyên lý quản lý xã hội, vận động xã hội cứ linh hoạt, hợp lý, hiệu quả như vậy, ngay cả đảng viên cũng chẳng cần gì trung thành với đảng, nhưng chỉ trung thành với đất nước chung của họ giống như mọi người mà thôi. Có nghĩa chỉ có những đảng Bonchevik, ở những nước theo chủ nghĩa Mác, tức những nước cộng sản, mới có tính cách trung với đảng như mọi người đều biết. Trung với đảng có nghĩa đảng được đặt trên đất nước, đảng được coi như đàu tàu lãnh đạo tất cả. Đây là quan điểm mang tính chất huyền bí hay mê tín của Mác, nó không có căn cứ khoa học về mặt khách quan thực tiển. Bởi vì nói chung đảng gì cũng là tập hợp của những cá nhân con người. Nó phụ thuộc vào thời đại, vào phẩm chất của mỗi cá nhân hợp lại. Ai dám bảo đảm mọi cá nhân đó đều là thành phần ưu việt hơn những người khác. Cho nên đó thực chất chỉ là một quan niệm phong kiến, siêu hình, tạo niềm tin thụ động cho mọi người kém lý lý luận, kém nhận thức, cá nhân chủ nghĩa trá hình hay cuồng tín nói chung. Nên nói chung lại, quan niệm trung quân ái quốc chỉ là quan niệm hạn hẹp, thô lậu của thời quân chủ phong kiến. Đối với thời đại dân chủ, tự do hiện đại, quan điểm trung quân lại càng phi lý, dù quân ở đây là cá nhân hay tập thể. Bởi không có vua nào thay trời trị dân kiểu tự phong, mị dân, mà chỉ có người đại diện cho dân được toàn dân bầu cử tự do thực sự bầu lên. Đó chính là cốt lõi của nền chính trị hiện đại. Mọi ý nghĩa chính trị nào đi ngược lại điều đó đều hoàn toàn lạc hậu, phản tiến hóa, phản tiến bộ, cũng có nghĩa thực chất là phản tự do dân chủ đích thực hay là phản động. Thế cho nên, ở Mỹ nhiều lắm người ta cũng chỉ thề trung thành với nước Mỹ, nhưng không bao giờ thề trung thành với đảng Dân chủ hay Cộng hòa, bởi người ta thấy điều này là hoàn toàn ấu trĩ hay phi lý. Bởi vậy, tóm lại, trong thời kỳ hiện đại, mỗi người chân chính chỉ có thể yêu nước, yêu dân, yêu sự thực khách quan, trung thành với đất nước mà không cần trung thành với bất kỳ cá nhân, tập thể hay bất kỳ thể chế chính trị xã hội nào cả. Bởi lịch sử luôn luôn vận động và tiến hóa, mọi sự trung thành thấp kém, cá nhân đều đi ngược lại với các ý nghĩa cộng đồng xã hội và chân lý khách quan nói chung.

      NGÀN KHƠI
      (25/3/12)

    • Minh Đức says:

      Trích: Từ tổng thống, tới các quan chức dân cử cấp địa phương tới các ông bà Tòa đều phải đặt tay lên Kinh Thánh…

      Đặt tay lên Kinh Thánh là thề nói sự thật và chỉ nói sự thật mà thôi. Sự thật đó đụng chạm đến bất cứ ai, thế lực nào thì cũng chỉ nói sự thật mà thôi. Dù không có đức tin vào tôn giáo mà chỉ nói sự thật mà thôi thì cũng không khác gì với những văn hóa có đức tin vào tôn giáo.

    • xoathantuong says:

      “Từ tổng thống, tới các quan chức dân cử cấp địa phương tới các ông bà Tòa đều phải đặt tay lên Kinh Thánh (chắc chắn là kinh của đạo Christian) thế trung thành với nước Mỹ,” (Lan Hoang)

      “đều phải” ? – Xưa rồi bạn. Chuyện đặt tay lên Kinh Thánh là chuyện tự chọn, không làm vẫn có thể làm người chứng ở tòa như thường.

      Tìm thử với câu: “What happens if you refuse to swear on the Bible in court? (tạm dịch: điều gì sẽ xẩy ra nếu bạn từ chối thề trên Kinh Thánh ở tòa), bạn sẽ thấy điều tôi nói ở trên là đúng.

    • Trần Hữu Cách says:

      @Lan Hoang:

      Những người ra làm quan thề trung thành với đất nước thì đúng quá rồi. Cũng thế với những người vào đảng thề trung thành với đảng của họ. Tuy nhiên, bắt luật sư phải thề trung thành với Đảng Cộng Sản thì không cùng một thứ logic!

      Lệ đặt tay lên Thánh Kinh đã có từ lâu ở Mỹ, cho thấy người Mỹ không phải một dân tộc cởi mở về tôn giáo. Rõ ràng là thế: Mãi tới Kennedy, nước Mỹ mới có một tổng thống Công Giáo, còn trước đó toàn Tin Lành. Nhưng xã hội Mỹ bây giờ đã khác với cái thời người ta mới đặt ra lệ này. Giả dụ bây giờ mới có người đề nghị đặt tay lên Thánh Kinh để tuyên thệ, tôi nghĩ rằng sẽ có tranh luận!

      Mà đó cũng chỉ là một cái lệ, không hơn không kém. Nguyên tắc cao hơn chính là sự tách rời chính quyền khỏi nhà thờ. Không có chuyện vì đặt tay lên cuốn Thánh Kinh mà các quan chức Mỹ sẽ phải cai trị hay xét xử theo “luật Thiên Chúa Giáo” (hiểu như sự cai trị bằng Luật Hồi Giáo ở một số quốc gia Trung Đông).

      Ngoài ra, có một cách để một chính khách Mỹ sớm chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình, đó là vận động cho một đạo luật buộc các luật sư Mỹ phải thề trung thành với sự lãnh đạo của Đảng Dân Chủ của ông Obama hay Đảng Cộng Hòa của ông Bush — hay bất cứ đảng nào đương quyền!

  4. NTDũng says:

    Rồi luật sư của ta cũng thề phải trung thành với đảng thôi. Hãy chờ coi.

  5. Trần Hữu Cách says:

    Luật sư là một vấn đề nhức nhối như vậy cho thể chế độc đảng toàn trị mà mãi đến bây giờ mới có một đảng cộng sản nhận ra!

    Các luật sư chân chính luôn tin vào một nền pháp trị, ngay cả khi đất nước họ chưa có. Thế cho nên Việt Nam ta mới có Cù Huy Hà Vũ, người đòi mang thủ tướng ra tòa — vì nhiều hơn một lý do, nhưng về mặt ý thức hệ là để đưa chính quyền xuống dưới luật pháp. Nhiều người có thể bất đồng với các mục tiêu xã hội và chính trị của ông, nhưng hành động của ông nhắm đến mục tiêu thượng tôn luật pháp là điều sẽ không ai có thể phủ nhận.

    Để “muôn đời con cháu mai sau” có thể chấp nhận một cái lệnh xuẩn ngốc như vậy, sẽ đòi hỏi ít nhất hai điều kiện: 1) các trí thức không còn thiết đến những giá trị của văn minh, và 2) các nghệ sĩ sẵn sàng lấy sự trơ trẽn làm chuẩn mực về mỹ học.

    Nghe tin này, có lẽ chúng ta chỉ còn biết thét lên như Karl Marx: Luật sư toàn thế giới, hãy đoàn kết lại!

  6. NGÀN KHƠI says:

    LUẬT SƯ

    Luật sư bảo vệ con người
    Đề cao công lý, trung thành với ai ?
    Thật nhảm nhí, trung thành với Đảng
    Đảng nào đây, Trung Quốc Đảng ta
    Búa liềm, cờ đỏ chói lòa
    Trung thành kiểu ấy thật là vô duyên !
    Nhưng khối kẻ ham tiền cũng nhận
    Ham hư danh, tiếng hảo trên đời
    Chỉ người đứng đắn khắp nơi
    Thà về điền dã, chẳng hơi trung thành !
    Mao xếnh xáng một lần rựng nước
    Để bao điều ngạo ngược về sau
    Muốn ai cũng mực cúc cung
    Nhân văn đi ngược, thật tình lôm côm !
    Người như thế chỉ thành điếu đóm
    Vinh dự gì gắn mác Luật sư ?
    Cái ngu nở rộ trên đời
    Nhiều lông giống khỉ, hóa thành toàn Mao !

    NON NGÀN
    (24/3/12)

    • Builan says:

      Em ơi, khôn lỏi giử thân mình
      Gìn vàng giử ngọc keõ THẤT TRINH
      CHỦ đã vạch đường ! Thân phận TỚ ??
      Tội con MA XÓ, nhục Ba Đình !

      Chờ xem mai mốt tơí phiên mình
      “Vì Ngu” Tây Tạng thuộc Bắc Kinh
      Mười sáu chữ vàng thêm bốn tốt
      Vượt biên _ Thượng sách một đường binh

      • NGÀN KHƠI says:

        LÂN

        Lân thì cóc biết việc đời
        Xập xình kèn trống bời bời khó coi
        Dắt dây bọn trẻ làm trò
        Ngập tràn phố xá phèn la tưng bừng !

        NON NGÀN

      • Builan says:

        NGÀN KHƠI NƯỚC TRÀO

        VỰỢT BIÊN – “Cảm tình” vậy mà
        Cho con DU HỌC nghiã là VƯỢT BIÊN
        VIỆT KIỀU kềt mối xe duyên
        Sinh con đẻ caí lưu truyền đường xa
        Rồi thi baỏ lảnh Mẹ CHA
        Âu, Phi , Úc, Mỹ… tà tà nhẹ tênh
        Xa gần, sau, trước, kề bên
        Bạn bè bao đứa vững bền ” ĐƯỜNG CƠ”
        Thôi u mê, bớt DẬT DỜ
        BỌ HUNG
        TÉ GIẾNG
        Còn chờ đợi chi
        Ngu thời ráng chiụ nghe mí
        Hay chờ “TUYÊN THỆ”
        THỀ ghi công đầu ??? -Khổng Khâu đau đau đau !!

      • NON NGÀN says:

        NGÀN KHƠI

        Ngàn khơi giữa biển mênh mông
        Non ngàn cao vút âm thầm được sao
        Thế gian đại hải ba đào
        Đại ngàn vững chãi muôn sao giữa trời
        Ngàn trùng sóng bạc chơi vơi
        Trùng dương xanh thẳm chuyện đời sá chi
        Ghét thương, sân hận, yêu vì
        Ngàn khơi muôn thuở vô vi biển trời !

        ĐẠI NGÀN
        (26/3/12)

Phản hồi