WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu cử Pháp: Tổng thống tạm thua

Ảnh AP

Ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande đánh bại đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy trong vòng bỏ phiếu đầu tiên và hai ông sẽ đối đầu trong vòng hai vào ngày 6/5.

Kết quả ban đầu cho thấy ông Hollande được 28% số phiếu so với 26% dành cho ông Sarkozy.

Ứng viên cực hữu Mảine Le Pen về thứ ba với 20% số phiếu trong cuộc bầu cử mà những vấn đề kinh tế chiếm vai trò hàng đầu.

Sau khi có kết quả sơ bộ, ông Hollande nói ông “ở vị trí tốt nhất để trở thành tổng thống tiếp theo của đất nước” và rằng ông Sarkozy đã bị cử tri trừng phạt.

Trong khi đó ông Sarkozy thuyết phục người dân ủng hộ ông trong vòng bỏ phiếu tiếp theo và ông sẽ mang toàn bộ “năng lượng” của ông để phục vụ dân chúng.

Các nhà phân tích nói khoảng cách mong manh giữa hai ông Hollande và Sarkozy cho thấy cuộc tranh đua vào đầu tháng Năm sẽ hết sức gắt gao.

Bầu cử tổng thống ở Pháp diễn ra giữa bối cảnh người dân nước này đang bất mãn với cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng euro và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Tổng thống đương nhiệm Sarkozy thuộc phe trung hữu tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai. Ông nói với cử tri Pháp rằng chỉ có ông mới có thể duy trì một ‘nước Pháp hùng mạnh’.

Ông đối diện với ứng cử viên Francois Hollande của Đảng Xã hội với thông điệp là ‘đã đến lúc cánh tả lên nắm quyền’.

Tổng cộng có 10 ứng cử viên ra tranh cử lần này.

Các phòng phiếu ở chính quốc Pháp và đảo Corse mở cửa từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối giờ địa phương. Ở các thành phố lớn thì các phòng phiếu được mở cửa thêm hai tiếng nữa.

Kết quả chính thức được thông báo sau khi phòng phiếu cuối cùng đóng cửa vào lúc 8 giờ tối giờ địa phương.

Hai ứng viên chính

Trong cương lĩnh vận động tranh cử của mình, Tổng thống Sarkozy hứa cắt giảm thâm hụt ngân sách và đánh thuế những người rời nước Pháp để trốn thuế.

Ông cũng kêu gọi cho ra đời đạo luật ‘Mua hàng châu Âu’ đối với các hợp đồng công và đe dọa sẽ rút ra khỏi khu vực tự do đi lại không cần thị thực của châu Âu trừ phi các quốc gia thành viên khác hành động nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng nhập cư từ các nước ngoài châu Âu.

Về phần mình, ứng viên Hollande hứa tăng thuế đối với các tập đoàn lớn và những người siêu giàu có thu nhập hơn 1 triệu euro một năm.

Ông cũng muốn tăng lương tối thiểu, tuyển dụng thêm 60.000 giáo viên và giảm tuổi nghỉ hưu từ 62 xuống còn 60 đối với một số công việc.

Nếu thắng cử thì Hollande sẽ trở thành tổng thống cánh tả đầu tiên của nước Pháp kể từ cố Tổng thống Francois Mitterrand nắm quyền hai nhiệm kỳ từ năm 1981 cho đến 1995.

Theo luật mới thì nhiệm kỳ tổng thống Pháp hiện nay được rút ng̣ắn từ 7 xuống còn 5 năm.

Lương bổng, lương hưu, thuế má và tình trạng thất nghiệp đang là những mối quan tâm hàng đầu của cử tri Pháp.

Sự bất mãn với phong cách hào nhoáng của ông Sarkozy và hình ảnh tẻ nhaṭ của ông Hollande đã tạo điều kiện cho các ứng cử viên cực đoan khác vươn lên.

Nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen đã tiếp thêm sinh lực cho Đảng mặt trận quốc gia chủ trương chống nhập cư của bà.

Trong khi đó thì Jean-Luc Melenchon, ứng viên được Đảng cộng sản hậu thuẫn, đã thành công trong việc vận động các cử tri cực tả.

Ứng viên trung dung Francois Bayrou lần thứ ba ra tranh cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử năm 2007, ông này về thứ ba với gần 19% số phiếu.

Các lãnh thổ hải ngoại của Pháp đã tổ chức bầu cử sớm hôm thứ Bảy ngày 21/4, bao gồm các đảo Martinique và Guadeloupe ở Caribe, đảo Reunion ở Ấn Độ Dương và Polynesia ở Thái Bình Dương.

Sau cuộc bầu cử tổng thống này, Pháp sẽ bầu cử Quốc hội vào tháng Sáu năm nay.

Nguồn: BBC

 

1 Phản hồi cho “Bầu cử Pháp: Tổng thống tạm thua”

  1. xoathantuong says:

    Kết quả cập nhật theo Le Monde – http://www.lemonde.fr

    François Hollande 28,63 %
    Nicolas Sarkozy 27,18 %
    Marine Le Pen 17,9 % (FN)

    Theo Catherine Bremer, Reuters, vòng hai ngày 6/5 vẫn còn gay cấn, nhưng có lẽ François Hollande sẽ thắng, hiện dẫn đầu từ 6-12 điểm theo thăm dò ý kiến, và sẽ là Tổng Thống mới của Pháp.

Phản hồi