WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc hoãn đại hội Đảng và những tin đồn dân chủ.

LTS: Sau biến cố Bạc Hy Lai và một số dấu hiệu về một cuộc đảo chính đã nhen nhóm ở Trung Khánh, có nhiều tin tức cho thấy, nội bộ Trung Quốc đang có những lục đục lớn. Những nguồn tin này chưa được kiểm chứng, hoặc phải chờ thêm những diễn biến tiếp theo, phần tổng hợp dưới đây, nhằm mục đích để dư luận thao khảo.

—————————————–

 

Hoãn đại hội?


Báo chí phương Tây hôm 9-5 đưa tin đảng Cộng sản Trung Quốc đang xem xét việc lùi thời điểm tổ chức Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 một vài tháng để thảo luận nội bộ về quy mô và nhân sự Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Một nguồn tin nói rằng, giới lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc đang xem xét đề nghị chuyển thời điểm tổ chức từ tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay sang khoảng tháng 11 hoặc tháng 1 sang năm.

Theo nguồn tin này, thời gian trì hoãn này là để cho giới lãnh đạo thảo luận quy mô Ban Thường vụ Bộ Chính trị mà những người ủng hộ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đang muốn giảm từ 9 ủy viên xuống còn 7, trong đó những người thân cận của ông Hồ Cẩm Đào chiếm đa số ghế. Trong khi đó, những người khác lại muốn mở rộng từ 9 ủy viên hiện nay lên 11.

Một nguồn tin khác nói rằng, việc chuẩn bị cho đại hội chưa xong nên đảng đang cân nhắc lùi ngày khai mạc đến mùa đông năm nay. Nhà khoa học chính trị Trung Quốc Liu Junning cho rằng, việc trì hoãn là dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ của ông Bạc Hy Lai đã khiến Bộ Chính trị phải mất thời gian xử lý tình hình chính trị nội bộ.

Ông Bạc từng được coi là một ứng viên nặng ký vào Ban thường vụ sắp tới. Việc ông Bạc, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, bị đình chỉ mọi chức vụ trong đảng đã mở đường cho các nhân vật khác nhảy vào tranh ghế.

Một nhà đầu tư cho rằng, việc trì hoãn đại hội có thể được hiểu theo hai cách. Một là, ban lãnh đạo Trung Quốc đang bối rối trong vấn đề nội bộ và tranh luận về cải cách. Hai là, Trung Quốc đang tìm cách đối phó những thách thức do trật tự kinh tế thế giới mới tạo ra.

Trung Quốc sắp sửa trở thành một nhà nước dân chủ?

Theo một nguồn tin từ nội bộ cấp cao ĐCSTQ tại Bắc Kinh, các lãnh đạo chủ chốt của Bộ chính trị ĐCSTQ đã đạt được 4 điều nhất trí, và họ sẽ công bố trong dịp Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 sắp tới. Tinh thần chung của quyết định này là rằng Trung Quốc sẽ chọn con đường dân chủ. Tin tức này đã lan truyền nhanh chóng tại Bắc Kinh.

4 điều nhất trí đó là:

1. Nhân dân thuộc mọi tầng lớp xã hội, đảng phái chính trị, và các tổ chức xã hội phải gửi những người đại diện tới để thành lập một ủy ban dự bị cho một bản Hiến pháp mới. Họ sẽ phác thảo một bản Hiến pháp mới mà bảo vệ quyền lợi của công dân trong việc tự do thành lập các hội nhóm và các đảng chính trị.

2. Họ sẽ tuyên bố, rằng ĐCSTQ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó trong vai trò là một đảng lãnh đạo. Các đảng viên sẽ cần phải đăng ký lại, được tự do lựa chọn là sẽ tái gia nhập ĐCSTQ hoặc rời bỏ nó.

3. Những nạn nhân của sự kiện “Mùng 4 tháng 6”, Pháp Luân Công và tất cả những nhóm người mà đã từng bị đàn áp một cách sai trái, trong tiến trình cống hiến bản thân họ cho sự thức tỉnh dân chủ của Trung Quốc, sẽ được bồi thường và giải oan.

4. Quân đội sẽ được quốc hữu hóa.

Lời khẳng định của nguồn tin trên là chưa thể được xác minh, tuy nhiên nó được cho là một vấn đề thảo luận giữa các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Nguồn tin trên còn cho biết rằng một đảng dân chủ đã được thành lập tại Học viện Khoa học Bắc Kinh, và rằng hơn 30 học giả trong viện đã tham gia vào hoạt động này, hình thành nên một “Đảng Dân chủ Tự do của các khoa học gia Trung Quốc”.

Ông Thạch Tàng Sơn, một nhà phân tích Trung Quốc độc lập tại Washington phản hồi lại tin tức này: “Hiệu ứng đôminô khởi đầu từ vụ Vương Lập Quân vẫn đang tiếp diễn, và những hoạt động đằng sau hậu trường của ĐCSTQ sắp sửa bị phơi bày”.
Thạch Tàng Sơn cho biết rằng nguyên nhân các lãnh đạo ĐCSTQ muốn tuyên bố 4 điều nhất trí kể trên, là để nắm được thế chủ động trong quá trình sụp đổ không thể tránh khỏi của ĐCSTQ. Phe nhóm mà đã tham gia vào những cuộc đàn áp ồ ạt đối với nhân dân Trung Quốc, bao gồm cả cuộc đàn áp Pháp Luân Công, sắp sửa bị vạch trần, và điều này liên quan chặt chẽ với sự diệt vong của ĐCSTQ. Như vậy tốt hơn cả, là họ nắm thế chủ động, điều đó sẽ có lợi đối với bản thân họ và cả thế giới”.

Đàn Chim Việt tổng hợp theo Thestar.com, Tienphong, The Epoch Times

 

 

8 Phản hồi cho “Trung Quốc hoãn đại hội Đảng và những tin đồn dân chủ.”

  1. Nguyễn Hà Huy says:

    Thay đổi là tất yếu xảy ra trong nay mai . Nhân loại có ngờ đâu ở Trung Đông và Bắc phi với chế độ hà khắc hơn chế độ độc Đảng nhiều . Người dân bị đàn áp dã man như loài chó . Thế rồi , đùng một cái chỉ vài tháng sau , tất cả chế độ ở các nước trên đều sụp đổ và lay chuyển . Thật là vĩ đại và vui . Cái chết của một chế độ độc đoán , toàn trị kết cục đều như thế cả . Thiên hạ hãy chờ xem

  2. quangminh says:

    Tôi tin nguồn tin trên là có thật bởi các lẽ sau đây:
    -Các chế độ độc tài sẽ không còn tồn tại trên Thế Giới trong Thế kỷ 21 nầy.
    -Xét về công và tội thì xem như cân bằng,
    -Đảng CSTQ không muốn làm ô danh hay là tội đồ của dân tộc Trung Hoa nếu bị lật đổ,
    -Có đủ điều kiện cạnh tranh một cách sòng phẳng với Mỹ thì cơ hội vươn lên siêu cường số 1 Thế Giới dễ dàng và chính đáng hơn.
    Còn Việt Nam thì sao?Đảng CSVN xét về công – tội,thì tội nhiều hơn công,nhưng nếu làm được như vậy có lẽ nhân dân cũng hoan nghinh và bỏ qua quá khứ.Mong điều nầy sớm trở thành sự thật./

  3. Không bao giờ thừa khi bảo rằng csvn phải mở mắt ra thôi. Putin là cs gộc thời thịnh Liên xô đấy. Giờ đây ông ta vẫn ngồi trên đầu trên cổ dân Nga đấy. Đừng để hận thù thêm chồng chất nữa và cũng đừng để một ngày nào đó có máu chảy đầu rơi, người cs gian manh phải biết thay đổi êm thắm như Liên xô là hợp đạo lý và nhân tâm của người VN luôn có truyền thống nhân đạo. Đừng để phải hối hận vì quá muộn.

  4. Nguyên Viêt says:

    Trong 4 điều đó tôi chịu nhất là điều 1 và điều 2, nếu VN chỉ cần 2 điều nầy là qúa đủ để nuôi niềm hy vọng. Xưa nay ngườI ta thường nói không có lửa sao lại có khói, tuy không tuyệt đối lắm nhưng cũng có cơ sở để mà nuôi niềm hy vọng. Theo tôi không nhiều thì ít chăc cũng sẻ có những thay đổI nào đó. Dỉ nhiên là bọn chúng cũng tìm cách để dành được thế thượng phong, nhưng chúng ta cũng không thể vôI vàng được, được bước nào hay bước nấy. Bọn Tàu có thay đổI tôi tin chắc VN cũng sẻ thay đổI vì bọn lãnh đạo hiện nay thuôc nhóm thân Tàu.
    Lần nầy nếu VN có thay đổI thì tương lai VN chắc chắn là sẽ hùng cường. ( sweet dreams ! )

  5. CôngĐài says:

    Tôi muốn vắn-tắt góp ý : – bài chủ cho một tia-sáng lạc-quan : TQ có thể chuyển sang dân-chủ, và dĩ-nhiên giả-thiết này sẽ lôi-kéo theo VN. Giả-thiết này có khả-năng xảy ra không ? Nếu lấy dữ-kiện lịch-sử thế-giới để đối-chiếu – việc thành-trì CS Liên-xô cũ và CS các nước Đông-Âu đầu thập-niên 90 của thế-kỷ 20, đồng-loạt sụp-đổ trong vòng chưa đến 2 năm – thì giả-thiết cho một thay-đổi nền-tảng chính-trị tại TQ có khả-năng xảy ra. Tuy nhiên, có một trở-ngại lớn, rất khó – có thể là vô-phương – đối với Trung-quốc. Đó là – trong khi yếu-tố đưa đến sự phá-sản chế-độ CS tại Liên-xô (và kéo theo các nước Đông Âu vì đây là những vệ-tinh chịu ảnh-hưởng trực-tiếp, nặng-nề từ Liên-xô) chính-yếu là sự khủng-hoảng trầm-trọng về mặt kinh-tế của Liên-xô lúc bấy giờ – tại TQ không có biểu-hiện e-ngại về kinh-tế, nếu không nói là càng phát-triển khá hơn. Vậy, theo ý riêng tôi, chưa có đủ yếu-tố chủ-yếu, chính là về kinh-tế, để khiến TQ theo con đường của Liên-xô cũ và các nước CS Đông Âu của 20 năm trước. Sự khó-khăn này, cũng là sự vô-phương, tại TQ, chắc-chắn là trở-ngại cho con đường dân-chủ-hóa tại VN. Sự rạn-nứt nội-bộ của tập-đoàn lãnh-đạo tại Bắc-kinh hay tại Hà-nội đương-nhiên là có, là tất-yếu, không những của họ, mà là phổ-quát cho bất kỳ giới nào, thể-chế nào, nước nào. Nhưng đặc-biệt tại VN, và cũng có lẽ tại TQ cũng nên, rằng quyền-lực của những tập-đoàn lãnh-đạo kết-hợp chặt-chẽ với quyền-lợi riêng, tiền-của không giới-hạn của chúng, khiến chúng – vì phải bảo-vệ lợi-ích riêng của chúng mà chúng chắc-chắn sẽ hợp sức, ‘ đoàn-kết ‘ với nhau bằng mọi giá để củng-cố địa-vị, củng-cố cái-gọi-là vô-sản chuyên-chính để làm phương-tiện hữu-hiệu nhất, và là phương-sách cuối-cùng bảo-vệ quyền-lợi riêng của bọn chúng. Và bọn chúng đang thi-hành một chế-độ đàn-áp hiện nay, là điển-hình. Con đường dân-chủ tại VN còn xa – trừ phi có một sự đấu-tranh quyết-liệt hơn, có tổ-chức hơn, đồng-bộ hơn, kết-hợp nhiều thành-phần trong nước với nhau, có sự hổ-trợ mạnh-mẽ, thực-tiễn từ người Việt Hải-ngoại, từ những hiệp-hội nhân-quyền quốc-tế, từ những nước dân-chủ với những nhà cầm quyền có tinh-thần toàn-cầu-hóa dân-chủ-tính, mà điểm nóng là VN và TQ. Đặc-biệt là Mỹ. Nhưng với chính-quyền đảng Dân-chủ thời TT.Obama quả là yếu về chính-sách đối-ngoại hiện nay, thì khó có một hậu-thuẩn tích-cực từ phía Mỹ. Nền dân-chủ tại VN vì vậy còn nhiều khó-khăn, và còn xa-lắc xa-lơ. Ai có niềm tin ở Thương-Đế, hãy cầu-nguyện !

  6. butcun says:

    Nếu Trung Quốc có thay đổi thì Việt Nam cũng sẽ theo gót người bạn 16 chử dàng và Việt Nam kinh qua Kinh tế thị trường để tiến lên thể chế Dân Chửi:
    Nước Việt nam Dân chửi Xả Hội Chủ Nghiã.
    Các đảng phái tổ chức nào có móc ngoặc với đảng Cướp Sản sẽ được thành lập trong tương lai.Hồ hởi,phấn khởi vô tư.
    Sẽ có những đảng mới:
    Đảng giải phóng mặt bằng
    Đảng tư bản đỏ
    Đảng Hoa phượng Đỏ
    Đảng Condom
    Đảng đầu gấu
    Đảng côn đồ tự phát
    Đảng Vịt kiều
    Đảng Vịt tiềm v.v..

  7. npt says:

    Chủ thuyết và hướng đi của ĐCS trên khắp thế gian này, đang hồi bế tắc ,phản khoa học, không hợp thời ,sớm muộn gì cũng bị đào thải …Vì nhìn đâu cũng thấy sự lừa bịp ,dối trá ,mất dân chủ với nhân dân mà cs đã từng tung hô , ca tụng ,nhằm đễ lợi dụng ,khai thác họ triệt đễ nhất .Còn nhân dân thì bị rẽ rúng và đối xử tệ , Nhìn cung là cđcs chỉ tồn tại được khi dùng quyền lực chống lại nhân dân ,gọi tắc là hại dân ,bán nước . Nhằm mang lại lợi ích một nhóm trong đảng chóp bu !

  8. Trầnhi says:

    Bài viết rất hay ,mong sao ĐCSTQ sẻ đổi mới giống như Nga Sô,sẻ tránh đổ máu ,nhân dân TQ sẻ hưởng được tự do dân chủ một cách êm dịu,tránh sự trả thù ,giết chóc tràn lan.Một cách đổi mới tuyệt dịu ,nhân dân Việt Nam củng mong ước được như vậy ,nhưng nguồn tin trên có thật hay là chuyện thăm dò ,suy đoán.

Phản hồi