WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lời ngỏ về cuốn nhật ký

Đôi lời thưa về tập Nhật ký một năm sau 30 tháng tư của tác giả.

Đọc các phần của cuốn nhật ký: I, II, III, IV

Tôi chọn viết một năm sau 30 tháng tư 1975 vì chưa ai viết . Phần đông các tác giả đều viết những gì xảy ra trước ngày 30 tháng tư và đặc biệt việc di tản.

Về vấn đề tài liệu, tôi đã thu nhặt từ nhiều nguồn, ngay từ việc cắt ra từ các bài viết từ báo chí trong nước. Đây là những công việc tỉ mỉ, mất thời giờ. Và những nguồn tài liệu quý báu nhất đã được chọn lọc và sử dụng một cách tiêu biểu.

Ngoài ra còn có một số tài liệu sách như cuốn Đời của Hồ Ngọc Nhuận đã được sử dụng nhiều lần trong tập sách này. (Cuốn Hồi ký Đời của HNN ở dạng bản thảo photocopy, vì nó không có may mắn được nhà nước cộng sản cho xuất bản như trường hợp Lý Chánh Trung và Lý Quý Chung..)

Tôi viết những dòng này để gián tiếp cám ơn anh HNN và một số bạn bè trong nước cung cấp tài liệu. Có những tài liệu chính thức gửi sang đây, có đăng ký, có gửi bảo đảm qua bưu điện. Tôi đã không bao giờ nhận được.

Khi biết tôi có cuốn này, một biên tập viên đài VOA đã viết thư ngỏ ý mượn tài liệu tập Hồi Ký Đời với hy vọng nó được xuất bản ở Hải ngoại. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Ngoài ra, còn một số sách tài liệu ngoại quốc, dù ít oi đã giúp tôi hoàn thành tập nhật ký này.

Qua tập nhật ký, dù biết rằng nó còn bỏ qua nhiều biến cố, nhiều sự việc do khả năng giới hạn của người viết, hoặc do nó xảy ra sau hơn một năm không cho phép tôi đề cập đến như: Câu lạc bộ người kháng chiến, Vấn đề thống nhất Phật Giáo năm 1981 .(Đây là một đòn chí tử của người cộng sản phá tan một cách chiến lược di sản công lao của Phật giáo trong nhiều năm xây dựng trước 1975 và nay biến Phật giáo thành Phật giáo Quốc doanh. Một biến cố như thế, nhiều trí thức Phật tử có đầy đủ tài liệu và tư cách hơn tôi rất nhiều đáng nhẽ phải công khai lên tiếng. Từ đó đến nay, họ đều chọn thái độ im lặng một cách khó hiểu).

Khi viết xong tập Nhật ký một năm sau 1975 thì tôi nhận được mốt số ý kiến của các bậc đành anh như các anh Huỳnh Văn Lang, Tôn Thất Thiện, Trần Phong Vũ, Nguyễn Chí Thiện, Cao Xuân Vỹ, Nguyễn Văn Trung, và nhiều bạn bè khác vv cho rằng cộng sản nó tồn tại sau 75, anh viết có một năm thì không đủ, không được. Bác Tôn Thất Thiện nói: Tôi già rồi đến lượt anh phải làm, anh cứ sưu tầm tất cả những gì họ viết, họ nói in ra là đủ rồi.

Viết tiếp nữa đi, dài ngàn trang hơn ngàn trang cũng đừng ngại chuyện in ấn. Anh Vũ đã khuyến khích tôi như thế. Anh bảo đảm chuyện tiền bạc, in ấn và xuất bản. Anh nói thêm: Nếu cần, cậu bỏ viết báo, tập trung tất cả thời giờ còn lại để viết một cuốn sách này là đủ.

Trước một yêu cầu hợp lý vào quá tầm như thế, tôi sợ hãi vì khả năng, vì quỹ thời gian, vì không thể về sống trong nước ít lắm một năm . Hoàn cảnh tôi nay rất khó để về, để đi chơi thì may còn được. Sổ trong bìa đen là có thật ..Tôi chỉ thông báo về. Công an đã đến nhà, hạch hỏi các cháu tôi. Chúng sợ. Chú đừng về nữa.

Nhưng tôi đã quyết định sẽ viết và viết được bao nhiêu hay bấy nhiêu!! Một trong những chương sách của tôi có nhan đề: Nhóm chiều thứ sáu. Tôi giới thiệu chương này trước vì đa số người Việt Hải Ngoại không được biết đến điều này một cách “tài liệu”.

14 năm sau” giải phóng”, đất nước rụi tàn đi đến nguy cơ sụp đổ như Đông Âu ..Một số những nhân vật chính trị còn có chút đầu óc như Võ Văn Kiệt đã biết sử dụng trí thức miền Nam cũ làm cố vấn cho chính sách Đổi Mới…

Nhờ dám “phá rào” mà kinh tế VN được vực dậy. Những người mở đường như Nguyễn Xuân Oánh, tác giả giả cuốn: Đổi Mới, vài nét của một chính sách kinh tế VN, xuất bản năm 2000 được biết đã nói đến sòi bọt mép, thuyết trình cho những lỗ tai trâu, nghe hay thì họ vẫn nghe. Nhưng quyết định làm thì hãy khoan. Ngay cả Lý Quang Diệu cũng đành chịu thua vì đụng tới chính sách Đảng thì nói gì cũng vô ích.
Cái cơ duyên là tôi được có mối quan hệ với một trong số trí thức miền Nam, ông Võ Văn Hoàng, Nguyên phó Tổng Giám Đốc ngân hàng Việt Nam Thương Tín mà tôi có trong tay gần 2000 trang tài liệu về những ý kiến, về những bài báo liên quan đến thời kỳ này …

Xin chờ đón đọc với một tinh thần rộng rãi và tránh được những phê phán từ góc độ chính trị được chừng nào hay chừng đó ..

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

43 Phản hồi cho “Lời ngỏ về cuốn nhật ký”

  1. Mạnh says:

    Này ông CUA, nhờ lòng hận thù kẻ xâm lược mà VN đã sinh ra những vị anh hàng dân tộc : Lê Lợi, Hưng Đạo Vương, Quang Trung …v.v..rất nhiều trên suốt chiều dài 4.000 năm văn hiến, mà đến nay vẫn còn mãnh đất VN, người VN và tiếng VN ! Đáng vinh danh cho tụi VGCS hiện nay không có lòng hận thù của tiền nhân để lại nên chúng đã dâng biển, đảo cho ngoại bang không thương tiếc ! Dân Việt có hận thù chế độ CS vì chế độ này hèn hạ dâng đất cho giặc, cướp của, hà hiếp nhân dân.Chỉ có vậy thôi.

  2. Cua bò says:

    ” Đã mang trong mình dòng máu HẬN THÙ , ít hay nhiều tự nó củng đã NGU sẳn rồi “

    • Tien Ngu says:

      Cua à, bỏ cái tật…tự phong, tự sướng, tự…lên lớp đó đi Cua…

      Trình bày sự thật lịch sử, khác hẳn với…hận thù.

      • Cua bò says:

        Được sống hít thở không khí trong cuộc đời này hay làm bất cứ chuyện gì mình thích tự nó củng đã nói lên cái ( tự sướng ) rồi chứ đâu cần làm gì khác hơn nửa

        Nếu trình bày lịch sử nguyên vẹn như nó xảy ra , thì còn gì tốt hơn cho bằng !
        Củng chính vì cái sự chủ quan thiên kiến của mình mà lịch sử bị bóp méo xuyên tạc tuyên truyền có mục đích , không khách quan dể sinh ra tị hiềm hận thù ganh ghét ……

      • Tien Ngu says:

        Những cái bài của ông Lục, bóp méo lịch sử chổ nào đâu?
        Phán khơi khơi như cua, nghe y hịt như mấy anh cò mồi thường hát. Thiệt là bịnh.

        Tự nhiên mà…sướng, nói làm gì, còn mình tự phong để sướng là chuyện khác.

        Cua càng lẹo, càng…mắc cười. Thấy thương quá.

  3. Vũ duy Giang says:

    Năm 1990 khi ông Nguyễn xuân Oánh(bạn học Harvard cùng Henry Kissinger,sau làm Phó Thủ tướng VNCH)dẫn Phó Thủ tướng(khi đó)Võ văn Kiệt qua Thụy Sĩ họp”World Economic Forum” cùng 1 đoàn VN tham dự lần đầu,thì ông Oánh có nói là”Họ(lãnh đạo CSVN)còn như con ếch ngồi dưới đáy giếng, nên chỉ nhìn thấy khung trời eo hẹp trên mặt giếng!Vì vậy mà tôi cần dẫn họ lên khỏi cái giếng,đi ra nước ngoài học hỏi”.

    Nhưng đúng là:” ..thuyết trình cho những lỗ tai trâu.Nghe hay thì họ vẫn nghe.Nhưng quyết định làm thì hãy khoan”,cho đến bây giờ,họ vẫn làm kiểu”hỏng tới đâu,thì sửa tới đấy”,làm tổn hại tiền của nhân dân,cũng chỉ vì ngu dốt(như cựu thủ tướng Phạm văn Đồng đã phải nói rằng”Dù nhiệt tình, nhưng cộng với NGU DỐT,dễ đẻ ra tội ác”),từ nhiều năm”đổi mới”.

    Thí dụ từ vụ đền hàng trăm nghìn USD cho huấn luyện viên bóng đá Letard,vì chấm dứt”bất tử”giao kèo với ông này trong đầu những năm 2000,củng như Air Vietnam phải bồi thường hàng trăm triệu USD cho 1 công ty đại diện ở Ý,cho đến vụ ông Chủ nhiệm Vụ Quản lý ngoại tệ của NHNN Trần văn Phước(được ông thống đốc Lê đức Thúy Polymer kéo”cánh trung”qua làm NHNN!)làm mất 174 triệu USD năm 2005,của dự trữ ngoại tệ,vì thất bại khi đầu cơ trên thị trường quốc tế.Vậy mà ông “vô” Phước này chỉ bị điều hành qua làm CN Vụ quan hệ quốc tế của NHNN!Rồi ít lâu sau,ông này lại quay trở lại chức cũ làm Tổng giám đốc Eximbank VN(chỉ là 1 ngân hàng cổ phần thương mại,chớ không như Eximbank Mỹ!),và đã “lại quả” mời ông Lê đức Thúy làm”cố vấn”cho ngân hàng này,từ khi Thúy bị mất chức thống đốc,vì…ăn tiền Polymer của Úc!!!

    Gần đây có những vụ Vinashin, và Vinalines là những”quả đấm thép”của,và vào mặt thủ tướng”3 Dê”
    Dù sao”3 Dê”cũng đã biết “làm tới đâu,thì học,hay bắt chước tới đó”,dù luôn luôn”khoan”để mời chuyên-”Da trắng” ua VN”hiến kế”,củng có khi chỉ là đọc lại bài”khuyên”của VK,để rồi”3 Dê”viết hành thông điệp kinh tế đầu năm”(của mình!),rồi mới”quyết định làm”khi gây phong trào”người Việt,dùng hàng Việt”,mang hàng Việt về nông thôn,etc…sau khi xuất khẩu hàng Việt đã bị giảm xút mạnh.

    Thôi thì:”Ở xa mỏi miệng, ở gần vạ thân”, nên “Ta về,ta sống Âu tây.Dù xa,nhưng khỏe,ao nhà đục luôn! “. Đục cũng có nghĩa như”bầy sâu,ĐỤC khoét đất nước VN” vậy !!!

  4. MINH says:

    CUA BÒ , Vậy thì ông nên bò về hang Pắc Pó mà thừa hưởng cái nền văn minh đồ đểu. Cái tập đoàn lãnh đạo du đãng , cướp của, giết người thì nó phải sản sinh nên thứ hậu duệ mất dạy không biết trên biết dưới ! Bọn này không muốn nhắc đến cái quá khứ của chúng , chúng chỉ muốn bưng bít sự thật để người dân tiếp tục ngu thì nó mới đè đầu cưởi cổ được. Làm chuyện gì mới ” được” gọi là tích cực ? À, chúng muốn khoe cái tích cực của bọn chúng từ việc lão Hồ hồ hởi bán HS, sau đó hăng máu chó xua thanh niên Bắc ra chết tức chết tưởi để thâu tóm đất nước cho …. Đại Hán ! Có cái NGU nào bằng cái NGU này ! Mang biển , đảo, biên giới dâng cho Tàu cộng mà bị nó hà hiếp ,khinh bỉ

    • Cua bò says:

      Đọc mà không hiểu vậy không cần nói gì thêm nhiều , với lại không biết ai hận thù CS tới tận xương tủy như tôi đây !

      Dài dòng với nhửng người như các ông đây , chỉ tốn sức khỏe thêm chứ không có ý kiến gì mới để suy gẩm ! Ai củng có quyền tâm niệm riêng theo ý họ .

      Nếu nhửng việc làm và lối suy nghỉ của các ông là đúng và cổ suý cho hành động và việc làm của mình . Thì tôi xin chúc các ông được toại nguyện và thành công !

      Xin chào !

  5. Tien Ngu says:

    Ông Lục trình bày, ghi lại sự thật lịch sử, ấy thế mà anh nịnh phán nà…chửi.

    Mà…chửi có nghĩa nà…hạ cấp…

    Thế anh đang bảo ông Lục nà hạ cấp í à?

    Còn anh chắc cở..cao cấp?

    Thúi thế…

  6. Cua bò says:

    Xin đừng đem quá khứ đau thương của dân tộc khoác lên mình giới trẻ , lớp tuổi cần được nuôi dưởng trong môi trường nếp sống lành mạnh không có hận thù chia rẻ ! Chỉ có sống trong sự trong sáng đó, thì mọi sự việc mới từ từ được sáng tỏ !!!

    • Tien Ngu says:

      Con à, í quên…cua à, xin lỗi, giới trẽ nên học tánh…khiêm nhường, học hỏi kinh nghiệm quí báu của người già. Không nên phủ nhận tài sãn, í quên, kiến thức, ra vẽ ta ngon nành, ta…tự học, tự gánh vác. Như thế nó…náo nắm.

      Huống chi, đây là một sự thật lịch sử, lịch sử đau thương, cần được trình bày cho ngàn năm sau, lấy đó mà học…hữi. Tránh cái láo của VC đi mà…chí thú mần ăn.

      Vì cái láo của VC, dân VN đã chết đói, ngu đi mấy thế hệ…

      Tìm hiểu đúng sự thật, mai này mới không phải mang tiếng…láo với…lớp trẽ hơn.

      • Cua bò says:

        Ông tiên này bao nhiêu cái Xuân rồi 80 chưa sao mà ngu thế , nếu muốn bày tỏ kiến thức tài sản quí báo của Quí Vị học được sao không nói chuyện đàng hoàng tử tế chứng tỏ mình là con người bác học uyên thâm , như thế có phải tốt hơn không . Đọc mấy cái comm của ông là muốn phát ói !

        Một con người tiêu cực , chẳng ra đâu vào đâu cả !

      • Tien Ngu says:

        Ủa? Sao cái còm phãn hồi cho con cua không thấy lên vậy hè?

        Tiên Ngu định nương theo ông Lục trình bày sự thật thêm chút nữa cho con cua nó…ói thêm gạch, mà chị Hồng không cho lên. Thôi đành chịu…

        Các con cua dược nhà nước VC nuôi bằng mồi giả, thành ra gặp thức ăn thật thì chúng nó…ói. Ra cái điều cua mà cũng…quí tộc, rau sạch nhất định phải được rữa bằng nước…ống cống. Ăn mới không bị ói.

        Mắc cười con cua quí tộc này quá…

      • Cua bò says:

        Hehehe! Không ngờ có người ngu đánh giá cao con cua này quá ta , con cua thôi mà củng nâng nó lên thành hàng quí tộc
        Chỉ có bọn VC quái ác mới tôn sùng thần thánh hoá lảnh tụ chúng như thế !

        Cua Quí tộc này chắc thuộc loại cua của nử hoàng , hoàng gia công chúa tiểu thơ , mệnh phụ phu nhân chứ không phải loại cua tầm thường được ! Quí bà Quí cô nghe câu này phát ra cửa miệng từ quí ông của mình chắc phải sung sướng hả hê hả dạ lắm đấy !

        Mùi vị hương thơm cua quí tộc phải thật đặc biệt và có mùi vị riêng của nó không lẩn vào đâu được , cua Quí Tộc mà .

        Tất nhiên sau cùng thịt cua quí tộc chắc ,thơm ngon lắm lắm

      • Tien Ngu says:

        Mềnh chỉ nói nà con cua nó suppose nó nà…quí tộc, chứ mềnh đâu có tôn nó lên…lon đâu? Tự sướng kiểu…cua, thấy thương quá.

        Ói kha khá thêm đi…cua.

  7. MINH says:

    Những nhân vật như TCS tôi có cảm nghỉ ông không dám viết thật về họ. Cũng không nên mang 1 bài gì đó của TCS viết sau khi bị CS đầy ải mà cho rằng anh ta trắng án. Trưa 30/4 anh mang cây đàn đến đài phát thanh để “nối vòng tay lớn” những tưởng rằng sẽ được ơn mưa mốc cho cái khoản phản chiến của ảnh. Khổ nỗi thằng CS đa nghi và thâm độc, nó sợ những tên phản phé ” ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản ” với luận điệu : ” nó phản được thằng Quốc gia thì chắc gì nó không phản mình ” ! vì thế ảnh 1 phen lao đao. Khi lao đao nếm mùi ảnh thấm thiá mà ca bài ” DẾ MÈN KHÓC ” cũng tựa như Dương Quỳnh Hoa. Chớ có nghe những bài ấy mà xét ảnh trắng án là hết trung thực !

  8. Khinh Binh says:

    Một là, Tôi đang háo hức chờ đọc tác phẩm của ông. Nhưng như ông Lâm Vũ có nhắc khéo, xin ông Lục cẩn thận trong phần trích dẫn tài liệu, nên nhờ nhiều người xem lại, hiệu đính chứ không khéo có, dù chỉ một, lỗi sai chầm dầm thì hỏng cả công trình đi. Không phải tự dưng mà thiên hạ khuyên ông như thế. Có “thành tích đấy!”

    Hai là, Khen ông. Trích: ” 14 năm sau” giải phóng”, đất nước rụi tàn đi đến nguy cơ sụp đổ như Đông Âu ..”(hết trích)

    Không biết do tự học hay ông có nghe tôi mắng ở Phần I, về việc dùng chữ “giải phóng” cho ngày 30-4-1975 mà nay bỏ nó trong ngoặc kép. Tôi đã nặng lời thì bây giờ tôi thành thực xin lỗi ông, nhưng vẫn dứt khoát khuyên ông cần dùng đúng chữ. Ngày đó không phải giải phóng mà ông dùng giải phóng là sai nghe ông. Không phải chính trị chính em gì cả ở đây, chỉ vì nó sai. Thí dụ, có đứa vào nhà ông ăn cắp đồ mà ông vẫn nói nó đi giúp đỡ ông là sai.

    Ba túm lại là, Là người viết, nhất là viết sử, ông cần dùng chữ chính xác. Muốn dùng chính xác thì phải học lại Việt Văn. Không phải VC nó xưng nó là cách mạng, giải phóng rồi mình nói theo. Vấn đề này ông NHQ có bài đó, nghe cũng chưa thông lắm. Các ông không khéo thì hại bọn trẻ đấy!.

  9. MẠNH says:

    Ông NVL khi viết nên viết trung thực. Trong 3 bài vừa rồi tôi thấy ông viết về T. Trí Quang và HPNT không đúng sự thật, ông có thể nghiên cứu kỹ để viết trung thực hơn vì nếu là sách mang tính lịch sử.Nếu về T.TQ ông chưa tỏ tường thì ông có thể nghiên cứu thêm báo Gíac Ngộ tại VN để đánh giá chính xác quá trình Phật giáo VN 2 thời Đệ I & II Cộng Hòa đã hoạt động cho CS như thế nào để đưa đến cái gọi là giải phóng mà bản thân báo Giác Ngộ nổ rùm trời với những câu ” Phật giáo đã hòa mình cùng dân tộc để mang lại chiến thắng cho đất nước ” với vô số chiến công của các sư hỗ mang !

    • Lâm Vũ says:

      Đòi hỏi tác giả NVL “viết trung thực” chẳng khác nào muốn linh mục CG… xuống tóc hay bắt sư PG hàng ngày đọc kinh Lạy Cha cầu nguyện! Cá nhân tôi chỉ khẩn cầu tác giả viết bài đừng mang tên “đại huynh” Nguyễn Văn Trung vào những chuyện hoàn toàn không liên hệ, nhưng không được!

      Vấn đề của NVL, theo tôi, thuộc dạng “ăn vào máu”… không thể chữa! Nhưng “vấn đề NVL” là gì? Theo tôi, chủ yếu là tác giả không hiểu thế nào “trung thực”, hoặc tại sao “trung thực” lại là một vấn đề!

      Tôi không nghĩ là mình đang “bôi bác” tác giả. Ngay bài này, ai cũng thấy tác giả lạm dụng chữ nghĩa ngay từ cái tựa đề: tác giả đặt tên rõ ràng “Nhật ký một năm sau ngày 30 tháng tư, 1975″ – tức là những ghi chép từ tháng Tư 1975 cho đến giữa năm 1976 – nhưng vẫn bình thản phang những chuyện cả hàng chục năm sau đó vào!

      Chịu không chịu thì ráng chịu… đúng là… chịu thầy rồi!

Phản hồi