WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan sẵn sàng cho Euro Cup

Sân vận động Quốc gia

Còn chưa đầy 3 tuần nữa tới lễ khai mạc giải bóng đá quốc tế Euro Cup tại Ba Lan và Ucraina. Mọi thứ đã sẵn sàng, 4 sân vận động tiêu chuẩn quốc tế đã được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ vài tháng trước. Nhưng tranh cãi hơn cả là chuyện giao thông, nhất là các tuyến đường bộ.

Làm cả ngày lẫn đêm

Tuần rồi, thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đi máy bay trực thăng tới thị sát một số cung đường cao tốc, đặc biệt là tuyến đường cao tốc A2 chạy từ Berlin sang Warsaw. Cùng đi với thủ tướng có bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải.

Đây là tuyến đường có những đoạn có khả năng chưa kịp hoàn thành trước Euro, nhất là đoạn đã bị dở dang do nhà thầu Trung Quốc thi công. Sau khi Trung Quốc rút đi, nhà thầu Anh cũng bỏ dở và hiện nay một công ty xây dựng của Séc đang hoàn tất những công việc cuối cùng.

Việc làm đường sẽ tiếp tục tới giờ phút cuối cùng, với những cố gắng cao nhất. Hiện công ty xây dựng cam kết sẽ làm việc 24 tiếng/ ngày và nếu điều kiện thời thuận lợi, cung đường này sẽ kịp đi vào sử dụng cho Euro.

Tiếp theo đó, thủ tướng đã kiểm tra sân bay Poznań và ngày kế tiếp, ông đã đi tầu xuống Wrocław. Ngồi trên khoang hạng 2, thủ tướng Tusk mua vé như mọi công dân bình thường và bắt tay thân mật với các hành khác khác trên tầu. Người ta thấy, ông ăn bữa trưa trên bình dân trên tầu và sử dụng iPad. Ngoài việc xem xét các công trình xây dựng tại Wrocław, Tusk còn muốn tận mắt kiểm chứng sự phục vụ cũng như tốc độ xe lửa. Tốc độ tầu hỏa ở Ba Lan bị cho là kém so với các nước trong khu vực và gần đây xảy ra một số tai nạn gây lo ngại.

Thủ tướng Tusk (áo trắng, ngồi giữa, bên tay trái) đi thị sát bằng tầu hỏa.

Đánh giá về tốc độ xây dựng đường xá của Ba Lan trong mấy năm qua, liên quan tới Euro cup, bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng:

- Việc nấng cấp và hiện đại hóa hệ thống đường sắt và các nhà ga xe lửa đạt loại: Khá.

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống đường bộ đạt mức độ: Trung bình.

- Các sân bay đạt loại tốt.

“Thi đỗ”

Và chung quy, theo đánh giá của Thủ tướng cũng như bộ trưởng, chính quyền đã “thi đậu”. Đây là kết luận nhằm đáp lại những chỉ trích của phe đối lập dấy lên trong thời gian qua về một chính quyền “thi trượt”.

Ông Kaczyński, chủ tịch đảng đối lập PiS đã đưa ra lời nhận xét như vậy và luôn miệng yêu cầu bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải từ chức. Việc tuyến đường trọng yếu A 2 nối Đức và Ba Lan có thể kịp tiến độ đã gỡ cho chính quyền một bàn thua trông thấy.

Một bộ trưởng khác, trẻ nhất nội các, Joanna Mucha phụ trách thể thao cũng liên tục gặp rắc rối liên quan tới tiến độ và chất lượng của sân vận động quốc gia cũng như những lùm xùm xung quanh việc bổ nhiệm. Nhưng cuối cùng, sân vận động cũng đã được đưa vào sử dụng kịp thời hạn và vài trận giao hữu đã diễn ra tại đó.

Tại Warsaw, sân bay Chopin cũng được làm mới và mở rộng. Ngoài ra, đường xe lửa nối giữa sây bay và sân vận động quốc gia sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/6. Thời gian di chuyển giữa 2 địa điểm này là nửa tiếng. Nhà ga phía Đông Warsaw cũng được hiện đại hóa và đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Tuy vậy, đường vành đai xung quanh Warsaw vẫn còn ngổn ngang, dang dở và không phải là một quang cảnh đẹp mắt với du khách trong dịp Euro Cup.

© Quang Minh

© Đàn Chim Việt

 

 

 

Phản hồi