WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc sắp hoàn tất căn cứ không quân bao quát Biển Đông và Hoa Đông

Một máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đang bay về căn cứ. Ảnh: Reuters

Theo nhật báo Đài Loan The China Post vào hôm nay, 27/05/2012, Trung Quốc đang triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không tại một căn cứ không quân ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc. Chiến đấu cơ Trung Quốc triển khai tại căn cứ này có khả năng bay tới Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan cũng như một số hòn đảo đang tranh chấp ở vùng Biển Đông.

Theo nguồn tin trên, phi cơ được triển khai tại căn cứ này bao gồm loại Jian 10 do Trung Quốc chế tạo, Sukhoi Su-30 của Nga, các máy bay tấn công không người lái và tên lửa phòng không S-300.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Đài Loan đã tỏ thái độ không mấy lo lắng, cho rằng sự bố trí đó có thể chỉ nhằm tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc trong trường hợp xung đột nổ ra ở khu vực Biển Đông. Động thái đó cũng có thể nhắm mục đích kềm giữ chiến hạm và chiến đấu cơ Nhật Bản và Hoa Kỳ ở vùng biển Hoa Đông.

Cho dù vậy, một sĩ quan tình báo Đài Loan cũng thừa nhận rằng sự hiện diện của một căn cứ không quân với một sân bay mới trong khu vực sẽ hạn chế tính cơ động của các chiến đấu cơ Đài Loan, đặc biệt tại khu vực phía Bắc.

Theo nhật báo hoa ngữ Liên hiệp vãn báo, hình ảnh của Google Earth cho thấy là sân bay Thủy Môn, nằm ở phía bắc tỉnh Phúc Kiến, vùng duyên hải phía đông, nhìn ra biển Hoa Đông, tọa lạc trên một đỉnh đồi được san bằng ở độ cao 364 mét trên mực nước biển. Vị trí căn cứ gần phía Bắc eo biển Đài Loan.

Tờ báo cho biết thêm là căn cứ không quân sắp được hoàn tất, và khi đó, Đài Bắc, cách đấy 246 km về phía đông nam, cũng như quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (đang tranh chấp cách đấy 380 km về phía đông, hay các mỏ dầu khí Xuân Hiểu cách đây 200 km về phía đông bắc, đều nằm trong tầm tấn công của chiến đấu cơ đóng tại căn cứ này. Máy bay cất cất cánh từ Thủy Môn có thể bay tới Đài Loan trong vỏn vẹn 10 phút.

Tuy nhiên, điều an ủi đối với Đài Loan là căn cứ mới của Trung Quốc cũng nằm trong phạm vi theo dõi của radar Đài Loan. Năm 2009, người ta có được hình ảnh đầu tiên của sân bay này, và đến năm ngoái thì có được hình ảnh của máy bay và tên lửa tại đấy.

Trọng Nghĩa (RFI)

 

Phản hồi