WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khát vọng Dân Chủ

Cố tổng thư ký đảng Dân chủ Hoàng Minh Chính và phó tổng thư ký Nguyễn Xuân Ngãi điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ

Đấu tranh bằng trí tuệ.

Cuối tuần qua tôi có dịp trải qua những buổi chiều đáng ghi nhớ. Thứ sáu, thứ bẩy và chủ nhật. Ba lần họp mặt. Ba đề tài khác nhau. Những thành viên tham dự khác biệt. Những lớp tuổi khác biệt, hoàn cảnh khác biệt và sau cùng những suy tư cũng khác biệt.

Duy có điều tương đồng là cùng hướng về Việt Nam. Mỗi tập họp đều trên dưới 100 người nhưng thẩy đều đơn giản và chân tình. Không có vấn đề danh tính quan khách, không có báo cáo thành công rực rỡ và không có bất đồng ý kiến.

Chiều thứ sáu tại down town San Jose, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và ông Hồ văn Khởi mời họp mặt ghi dấu đảng Dân Chủ Việt Nam tái hoạt động được 6 năm. Thứ bẩy phái đoàn SOS Boat People nói chuyện về thân phận các nhân công Việt Nam xuất cảnh lao động bị bỏ rơi. Chiều chủ nhật tổ chức thiện nguyện Việt Dreams gây quỹ xây ra các giếng nước cho trẻ em Thượng tại Kontum.

Hoạt động của đảng Dân chủ Việt Nam rõ ràng là đấu tranh chính trị bằng trí tuệ. Việc đấu tranh cho nhân quyền của các công nhân Việt Nam xuất cảng bị bỏ rơi tại Đông Nam Á cũng còn liên hệ đến việc chống độc tài cộng sản. Nhưng đem nước sạch về Kontum cho trẻ em Thượng thì có thể gọi là đấu tranh bằng trí tuệ hay không. Có đấy.

Chủ nhật. Việt Dream và Kontum.

Người Việt ở trong nước bị bưng bít đã đành. Người Thượng ở cao nguyên còn bị cách ly nhiều hơn với xã hội miền suôi. Người Việt từ Cali về Việt Nam mà lên tận núi rừng Kontum đem nguồn nước sạch đến cho các em nhỏ Thượng du. Đây quả thực là một cuộc đấu tranh hết sức gián tiếp. Lấy ý nghĩa nhân đạo, phá vỡ vòng vây giữa một xã hội độc tài còn nhiều kỳ thị cả về sắc tộc, tôn giáo và chính trị. Đó là chuyện chiều chủ nhật. Năm nay Việt Dream quyên góp được 80 ngàn mỹ kim cho Kontum. Buổi họp mặt dùng Anh ngữ vì khách tham dự đa số là tuổi trẻ dù là người Mỹ gốc Việt.

Thứ Bẩy, SOS và nước mắt lao động tại quê người.

Chiều thứ bẩy, ở tư gia anh chị Tiêu Phi Hùng, số quan khách trẻ trung và thanh lịch đã ngồi trong khu vườn Evergreen mà cùng khóc với các diễn giả. Ba cô gái, 2 luật sư và 1 nạn nhân của vụ xuất cảng lao động từ DC về đã kể lại hoàn cảnh thương tâm của các nữ lao động xuất cảnh bị bỏ rơi. Bọn an ninh cảnh sát Jordan đánh đập dã man các cô gái Việt Nam bé nhỏ. Nạn nhân thoát khỏi địa ngục là cô gái miền Thượng du Việt Nam do SOS đưa được qua Mỹ. Cô gái sinh sau cuộc chiến Nam Bắc. Trưởng thành trong chế độ cộng sản nay trở thành người đấu tranh chống Cộng mãnh liệt nhất.

Chính tiếng nói của cô với tư cách vừa là nhân chứng vừa là nạn nhân có sức mạnh truyền cảm đã chinh phục cử tọa. Những thành phần trẻ trung và thành công tại nước Mỹ, trong một buổi chiều được nghe kể chuyện. Họ trở thành những người quan tâm đến Việt Nam, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh cho nhân quyền. Cô gái nạn nhân nói về hoàn cảnh của mình. Trải qua bao nhiêu vất vả đóng tiền xuất khẩu lao động. Làm được một tuần đầu tiên lãnh được 7 mỹ kim. Hơn 10 giờ lao động một ngày chỉ có 1 mỹ kim. Cô và các bạn bèn nổi lên tranh đấu và một em bị đánh chết. Cả đám bị thương tật. Việt Nam không can thiệp. SOS Hoa Kỳ trải qua bao nhiêu khó khăn đã tìm mọi cách giúp đỡ cả toán nhân công và đưa riêng cô đại diện qua Mỹ. Cô gái miền Thượng bỏ lại đứa con bị chết và bà mẹ già bị đâm gần chết tại Việt Nam, nay trở thành 1 chiến sĩ tuyến đầu của cuộc đấu tranh chống Hà Nội.

Tuy nhiên phần đáng lưu ý hôm nay tôi muốn nói đến là cuộc đấu tranh trực tiếp cho khát vọng Dân chủ tại Việt Nam.

Chiều thứ sáu, Dân Chủ Việt Nam.

Đây không phải là người Mỹ gốc Việt tham dự đảng Dân Chủ Hoa Kỳ. Câu chuyện dài viết ngắn lại. Ngày xưa khi toàn quốc kháng chiến chống Pháp, các đảng phái cùng tham dự. Trong đó có đảng Dân Chủ. Khi đảng cộng sản Việt Nam mở mặt trận Việt Minh thì đảng Dân Chủ chìm trong guồng máy độc tài cộng sản. Năm 2006 ông Hoàng minh Chính là đảng viên Dân chủ từ 1920 đã quyết định tái tổ chức đảng này, chữ nghĩa của đảng gọi là phục hoạt.

Trong thời gian 10 năm qua tại Việt Nam đã có các cuộc đấu tranh của nhiều cá nhân làm thành 1 phong trào dân chủ. Các thành viên liên lạc và hỗ trợ nhau gọi là các nhà dân chủ và công bố tuyên ngôn dân chủ vào tháng 4-2006.

Trên thực tế con đường đấu tranh cho dân chủ đã khởi sự từ các đảng viên tuyên ngôn chống đảng cộng sản trong nhiều năm và ông Hoàng minh Chính đã bị cộng sản bỏ tù nhiều lần. Năm 2005 ông được qua Mỹ chữa bệnh và từ đó tổ chức hải ngoại thành hình. Khi ông về nước tuyên bố đảng Dân Chủ tái hoạt động.

Đồng thời các đảng viên nòng cốt vùng lên đấu tranh và cũng lần lượt bị bắt. Hoàng minh Chính mất vào năm 2008 không còn là đảng viên cộng sản. Ông ra đi với tư cách là tổng thư ký đảng dân chủ Việt Nam. Người tổng thư ký kế nhiệm là luật sư Lê công Định hiện còn ở tù tại Việt Nam. 50% lãnh đạo của đảng đang ở tù. Phần còn lại bị theo dõi. Có thể nói đây là giai đoạn đảng Dân Chủ VN bị khủng bố mạnh mẽ và các đảng viên bị cô lập. Cô lập trong tù và cô lập ngoài tù. Chỉ còn trông cậy vào bộ phận yểm trợ bên ngoài. Và linh hồn của đảng Dân Chủ hải ngoại là bác sĩ Ngãi.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, ông là ai ?.

Nếu nói một cách thân tình, anh em có thể gọi bác sĩ Ngãi là dân Đà lạt, là sinh viên y khoa hoạt động xã hội, ra trường 74, động viên thành trung úy y sĩ . Những ngày cuối cùng còn luẩn quẩn với bệnh nhân trong bệnh viện. Rồi ở lại đi tù từ 75 đến 79. Được tạm tự do là vượt biên qua làm y sĩ cho trại tỵ nạn Nam Dương. Đến Mỹ 1980 lại học lại để ra trường với bằng bác sĩ về tim mạch. Về ngành y, ông là cố vấn tim mạch cho viện y tế quốc gia Hoa kỳ. Chủ tịch đầu tiên của hội y sĩ VN tại Mỹ và Việt Nam Tự do. Từ 1995 ông quay sang hoạt động chính trị. Phó chủ tịch đảng Nhân dân hành động có đảng viên và địa bàn hoạt động tại Việt Nam, Cam bốt, Thái Lan và Đông Âu. Năm 1999 bác sĩ Ngãi bị bắt giữ một thời gian tại Saigon khi về dạy tim mạch tại Việt Nam.

Năm 2005 bác sĩ Ngãi bảo trợ cho giáo sư Hoàng minh Chính qua Mỹ chữa bệnh và đồng thời chương trình tái hoạt động của đảng Dân chủ Việt Nam hình thành. Bác sĩ Ngãi trở thành phó tổng thư ký, trách nhiệm vận động quốc ngoại. Công tác nầy đã đem đến nhiều kết quả cụ thể. Ông đã hướng dẫn lãnh tụ Hoàng minh Chính gặp các giới chức hành pháp và lập pháp Hoa kỳ. Cá nhân ông Ngãi đã gặp tổng thống, phó tổng thống và các giới chức trong chính quyền Hoa Kỳ.

Ngoài tấm lòng nhiệt thành của ông đối với đại cuộc, tôi thấy có 2 yếu tố thuận lợi cho cuộc đời hoạt động chính trị của người phó tổng thư ký đảng Dân chủ Việt Nam. Các cơ sở y tế của ông rất thành công và cá nhân ông có khả năng tài chánh để làm việc. Thêm vào đó bác sĩ vẫn sống đời độc thân và không có những khó khăn về gia cảnh như mọi người. Thành viên của đảng dân chủ tại Việt Nam như luật sư Lê công Định, thạc sĩ Nguyễn tiến Trung đều đã từng là sinh viên du học tại Mỹ và Pháp, tình nguyện trở về Việt Nam làm việc và trở thành các nhà tranh đấu cho dân chủ.

Bây giờ, tạm thời họ có chỗ dựa là văn phòng phó tổng thư ký tại Hoa kỳ, một ưu điểm vô cùng thuận lợi.

Lê công Định trước khi từ Mỹ về Việt Nam đã nói với bác sĩ Ngãi. Tôi về nước khi bị bắt anh cố lo cho tôi.

Đó là lời hết sức thành thực và chân tình giữa chiến hữu. Những người tranh đấu cho dân chủ Việt Nam, họ cũng là người. Có lo sợ, có gia đình, có ngần ngại. Ai cũng sợ chết, sợ khổ, sợ tù đầy. Những người của đảng Dân Chủ như luật sư Lê công Định, tốt nghiệp tại Hoa kỳ, thạc sĩ trẻ tuổi Nguyễn tiến Trung tốt nghiệp bên Pháp nếu muốn yên thân thì chắc chắn sẽ có cuộc sống cao sang ngay tại Việt Nam. Nhưng họ vẫn tiếp tục tranh đấu, vào tù ra khám nhiều lần.Và còn nhiều người khác nữa như mới đây tổng thống Obama phải nhắc đến anh Điếu Cày khi đề cập đến nhân quyền tại Việt nam.

Liên minh các tổ chức chính đảng tại San Jose.

Nhưng tại San Jose Dân Chủ Việt Nam không cô đơn. Ngày họp mặt có các đảng phái anh em đến tham dự.

Ngay từ năm 2004 t ại San Jose có nhiều đảng thực sự ngồi với nhau và vẫn còn ngồi mãi đến hôm nay. Đảng Đại Việt là ông Bùi Hữu Vị, đại diện Việt Nam quốc dân đảng là 1 thành viên trẻ, tiến sĩ Nguyễn hồng Dũng, Việt Tân với đại diện là ông Phan Thành Long, được biết thêm ông Hoàng Thế Dân là ngoại vụ của tổ chức. Ông Hai Long đại diện Hòa Hảo và tổ chức Dân tộc Việt Nam của các ông Chu Tấn và Tiêu phi Hùng. Từ trước đến nay tôi có quen biết với quý vị nhưng hôm nay hỏi lại mới biết quý vị đều là đại diện các chính đảng hoạt động cho Việt Nam và vì Việt Nam.
Ngoài các tổ chức kể trên, tại San Jose còn có đảng Nhân dân hành động do ông Nguyễn Sĩ Bình lãnh đạo, tổ chức Phục Hưng Việt Nam với phát ngôn viên là ông Ngô Đức Diễm.

Đảng Dân chủ Nhân dân của ông Đỗ Thành Công. Rồi lại còn Liên minh dân chủ.vân vân… Quả thực từ bên ngoài chúng tôi cũng chỉ biết sơ lược như vậy. Tuy nhiên điều quan trọng hơn hết chúng ta có thể rất vui mừng mà ghi nhận rằng tất cả các đảng phái trong thời gian dài đã có sự tương kính đặc biệt. Tuyệt đối không có lời ra tiếng vào, không tranh chấp.

Dù công khai hay âm thầm, tất cả đều hướng về con đường đấu tranh đòi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Và tổ chức nào cũng ra sức vận động các thành viên trẻ tham dự và đồng thời chịu khó chinh phục hành pháp và lập pháp Hoa kỳ. Tôi hết sức vui mừng gửi đến quý vị bản báo cáo lạc quan nhưng phải nói thêm những nhận xét đặc biệt.

Ai giúp cho các công việc vận động đấu tranh tự do dân chủ cho nhân quyền hữu hiệu nhất. Tất cả từ San Jose. Không phải là công đầu của các tổ chức đảng phái Việt Nam. Công đầu là Silicon Valley với Apple, Google, IBM các công ty điện tử, Tel. Computer đã phá tan các bức màn tre, bức màn sắt, phá tan mọi bưng bít. Hình ảnh công an bịt miệng cha Lý đã được phát tán khắp thế giới nhờ khoa học điện tử. Biết bao nhiêu tin tức hình ảnh phổ biến khắp thế giới nhờ điện tử.

Bây giờ quý vị có biết ai là người làm hại cho tinh thần đấu tranh nhiều nhất không. Chính chúng ta. Anh em đọc trên Internet toàn tin tức đánh phá bậy bạ, rồi nhìn đâu cũng thấy toàn chuyện xấu. Lòng tin là vốn quý của con người. Tin tưởng là ưu điểm của tự do. Thấy người tốt việc tốt xin hãy tin tưởng. Đừng bao giờ nghĩ là các nhà đấu tranh đang ở tù vờ vịt. Đừng nghĩ là các đảng phái là bịp bợm. Bạn ta toàn đọc chuyện xấu và nghi ngờ thiện chí của chiến hữu.Rồi nhắm mắt phát tán gọi là để rộng đường dư luận.

Đừng bao giờ nghe những lời phát thanh lên án cộng sản mà lại nói là cò mồi. Chuyện đấu tranh là có thực. Nghi ngờ vốn là bệnh kinh niên của cộng sản. Sao anh lại ôm bệnh đó vào người. Còn các bài đánh phá láo lếu, xin gửi 2 câu thơ các nhà văn phản kháng sáng tác từ thời Nhân Văn Giai Phẩm mắng cộng sản. Bây giờ đem ra đọc ở đây vẫn thấy đúng như thường.

Những cái lưỡi không xương, nói toàn điều láo lếu.
Những con mắt bé tẻo, chẳng nhìn thấy chân trời.

Bạn có biết ai viết câu thơ này không? Phải chi được bắt tay tác giả một cái? Giaochi12@gmail.com

© Đàn Chim Việt

4 Phản hồi cho “Khát vọng Dân Chủ”

  1. LÃO ...NGU.U.U.... says:

    LÃO NGƠ ?
    Dạ thưa Lão Ngơ, 40 năm để cho tư bản đỏ …hóa rồng ! Dân thì được ….bần cùng hóa còn mỗi …cái khố cũng bị cướp ! diện mạo VN hình chữ S nay còn đâu ! thẻo đầu, cắt đuôi, chặt bụng dâng cho Tàu Cộng, thằng Tàu đang lấy tư thế quăng cái GÔNG vào cổ để đắt đi như dắt 1 con trâu ! Vững chắc quá phải không ? Vững rồi sao lại muốn cầu cạnh Mỹ, rước Mỹ về dinh ?

  2. Vũ duy Giang says:

    Hoan hô”…nhiều đảng thực sự NGỒI với nhau,và vẫn còn NGỒI MÃI đến hôm nay”,thì bao giờ mới đứng lên được?!

    Vậy cứ tiếp tục NGỒI ăn free phở bò và vịt tiềm (cũng để viết bài quảng cáo free này cho cả những tổ chức”chân rết”của vịt,bò!), nhưng đừng quên đó là tiền”mồ hôi,nước mắt”của người VN ở nước ngoài đã chót “bố thí” vào lon”kháng chiến cuội” !

  3. Lão ngơ says:

    Rất đồng cảm cùng lời than của 1nxx: “Đoàn kết là sức mạnh nhưng than ôi chúng ta thiếu sức mạnh vì chúng ta chưa đoàn kết”.
    Các bạn miệng vẫn trề ra chê csvn nhưng họ vẫn tồn tại và vững manh trong sự tồn tại ấy gần 4 chục năm nay kể từ khi các bạn ôm hận ra đi. Còn các bạn thì sao? mún manh, rời rạc! lực lượng này đả kích lực lượng kia, thậm chí còn chia rẽ nhau, gây thù chuốc oán với nhau… Các bạn kêu rằng “Khát vọng” nhưng các bạn có bao giờ biến những khát vọng ấy thành hiện thực được đâu?
    Chính các bạn nghi ngờ, không tin tưởng nhau, cho nhau là bịp bợm, coi nhau là cò mồi, lếu láo… Lòng tin không có thì làm sao đoàn kết được đây? Hai câu thơ Giao Chỉ trích trên kia đang vận vào để mắng chính các bạn đấy!
    “Những cái lưỡi không xương, nói toàn điều láo lếu.
    Những con mắt bé tẻo, chẳng nhìn thấy chân trời”.
    Đem ra đọc ở đây vẫn thấy đúng như thường. Nào có sai tẹo nào đâu?

  4. 1nxx says:

    Tôi rất vui mừng khi được biết, các lực lượng dân chủ cho VN năm 2012 đã họp mặt tại San Jose, USA trong 3 ngày 08-09-10/06/2012.
    Tôi tự hỏi tại sao cùng chung 1 mục đích là 1VN dân chủ không cộng sản nhưng các lực lượng dân chủ cho VN trong và ngoài nước không thể cùng nhau chung sức thành lập 1 mặt trật dân chủ rộng rãi để đạt được mục đích của mình.

    Đòan kết là sức mạnh nhưng than ôi chúng ta thiếu sức mạnh vì chúng ta chưa đòan kết.

Phản hồi