WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc phá 2 băng buôn bán trẻ em

Trẻ sơ sinh thường được cho là nạn nhân trong các đường dây mua bán người ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Trung Quốc vừa triệt phá hai băng nhóm buôn bán trẻ em và giải thoát được 181 trẻ em, trang mạng Wyborcza cho biết như vậy.

Chiến dịch được thực hiện vào hôm thứ Hai với sự tham gia của hơn 10.000 công an, liên quan tới 15 tỉnh thành của Trung Quốc bao gồm Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam… 802 kẻ bị bắt trong chiến dịch này.

Theo nhà chức trách, 2 găng này đã buôn bán hàng trăm trẻ em. Sự theo dõi bắt đầu từ cuối năm ngoái và nhiều người trong đường dây đã bị bắt. Nghi can bị truy nã gắt gao nhất là Shao Zhongyuan cũng bị tóm tại tỉnh Sơn Đông, theo tin tức từ Bộ Công an. Nghi can này có thể đã buôn bán hơn một trăm trẻ em.

Công an đã theo dõi nhiều khu vực tình nghi và phát hiện những bà bầu tới sinh nở và bán con của mình.

Ngoài ra, theo báo chí Việt Nam, nhiều trẻ em Việt Nam cũng trở thành nạn nhân của các đường dây buôn bán này. Nhiều bé sơ sinh bị bắt cóc, thậm chí bị cướp trên tay cha mẹ, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và sau đó trở thành những món hàng béo bở trong tay những kẻ buôn người.

Phía Trung Quốc cho rằng, mỗi năm ở nước này có thể có tới 70 ngàn trẻ em bị biến thành hàng hóa, mua đi bán lại.

Việc buôn bán hình thành từ nhiều năm trước khi chính sách 1 con ra đời cùng với việc quy định nhận con nuôi quá lỏng lẻo. Những phụ nữ có con thứ 2 bị phạt với mức tiền thậm chí tương đương 4 năm tiền lương. Nếu sinh con thứ 3, người phụ nữ sẽ bị bắt buộc triệt sản. Do sự khắt khe đó, một số gia đình lỡ kế hoạch đã bán đi đứa con của mình.

Theo đánh giá của truyền thông Trung Quốc, giá 1 bé gái có giá vào khỏang 5-8 ngàn đô-la, trong khi giá 1 bé trai là 11 tới 13 ngàn đô-la.

Báo cáo của cơ quan chống buôn người của Mỹ cho rằng, một số trẻ em bị bán vào các nhà thổ và bắt buộc phải làm điếm, hoặc trở thành vợ. Số khác phải làm việc nặng nhọc trong các trang trại, làm osin trong các gia đình. Nhưng cũng có những trường hợp được nhận nuôi tử tế.

Để đối phó với tình trạng buôn bán trẻ em gia tăng, chính quyền Trung Quốc dự tính tăng nặng hình phạt, thậm chí sẽ kết án tử hình.

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi