WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trịnh Công Sơn, tôi đã tha thứ cho anh từ lâu

Thưở đó tôi còn nhỏ lắm, ngày nào không đến trường tôi thường đến phòng vẽ Ngọc Duy. Ở đó có Do, người bạn học cùng lớp không bao giờ nói bận khi có bạn đến chơi. Ở đó có chị Lan, người mảnh dẻ, mắt long lanh, một hôm chị vòng tay kẹp lấy cổ tôi rồi hát khe khẽ trong nước mắt còn dầm dề “đường vào tình yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn…” Sau đó tôi không còn thấy chị nữa, có lẽ chị đã đi lấy chồng. Ở đó có anh Hồ, sinh viên y khoa hay ghé miệng vào đám bạn chúng tôi kể một câu chuyện tiếu lâm làm chúng tôi cười nức bụng rồi đi với vẻ mặt thỏa mãn. Và ở đó có đám bạn cùng lớp cùng trường thường đứng làm dáng nói cười một hồi rồi lên xe gắn máy nổ ầm ầm cho mọi người quanh đó nhìn vào rồi chạy vài vòng quanh thành phố Huế thanh lịch … xong ai về nhà nấy.

Đến phòng vẽ Ngọc Duy tôi thường đi bộ theo con đường Phan Bội Châu. Qua chừng 5 tiệm bên tay phải có một cô bé mắt to mặt tròn hay nhìn ra, có lẽ nhìn tôi có lúc cười với tôi. Đi thêm vài tiệm nữa bên trái cũng có cô bé mái tóc đen bồng bềnh hay nhìn tôi và đôi lần cười mà tôi biết chắc là cười với tôi. Đến gần phòng vẽ Ngọc Duy tôi thường liếc mắt nhìn vào một tiệm bán xe đạp tên là Thanh Tâm trong đó có cô bé hay chiếc mặc áo đầm trắng để lộ đôi chân căng tròn, trông tinh khiết và tân thời. Con đường Phan Bội Châu sáng ngời, thành phố Huế thanh bình theo thời gian cùng tôi lớn dần lên cùng năm tháng.

Rồi Sài gòn có đảo chánh, Huế có biểu tình, học sinh bãi học bãi khóa. Bầy chim non trước phòng vẽ Ngọc Duy tan hàng. Rồi quân cộng sản tấn công năm Mậu Thân làm thành phố Huế điêu tàn, tôi bị động viên thành người lính VNCH phiêu bạt khắp nơi.

Năm 1973 tôi trở về thăm Huế và đi bộ theo con đường Phan Bội Châu, con đường ngày xưa trong sáng to lớn ngày nay cháy sạm nhỏ bé, hai bên đường chẳng có cô bé nào nhìn tôi. Tiệm bán xe đạp Thanh Tâm nay đã thành tiệm may, chiếc áo đầm trắng chỉ còn trong tâm tưởng. Tôi đứng trước phòng vẽ Ngọc Duy cả buổi chiều mà chẳng thấy được một người quen định ra về thì Thọ, ở gần đó sà đến. Tịnh, thanh niên cùng tuổi ở trong tiệm Thanh Tâm, chạy qua.

- Mày đi lính rồi hả?

- Sao mày còn ở đây?

- Tao là con một nên được hoãn dịch, Thọ trả lời.

Chuyện vãn hồi lâu thì Tịnh ra về. Thọ vừa nói vừa cười.

- Nó mới bị tông xe ở Sài Gòn. Cả hai thằng đều bất tỉnh. Hắn tỉnh dậy trước nhét giấy xe vào túi thằng bạn rồi chạy mất.

- Tại sao vậy?

- Nó trốn lính, Thọ nói thêm, Anh nó là Trịnh Công Sơn.

Từ đó tôi mới biết nhạc sĩ TCS ở trong tiệm bán xe đạp Thanh Tâm, người con gái mặt chiếc áo đầm trắng là em gái ông ta và người thanh niên tên Tịnh hay đi ngang qua đám bạn tôi trước phòng vẽ Ngọc Duy là em trai của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ tài hoa nổi tiếng không riêng trong nước Việt Nam mà xuyên ra cả thế giới.

Năm 1975 quân cộng sản chiếm Miền Nam Việt Nam, tôi theo đoàn quân bại trận vào dãy núi trường sơn để trả món nợ đã Sanh Lầm Thế Kỷ và bóc hơn 12 cuốn lịch rồi nhờ ơn Bác và Đảng (!) tôi được nhập cư vào xứ cờ Hoa.

Khoảng năm 1995 tôi có dự một buổi tiệc tại nhà một người bạn tù ở quận Cam, California. Thực khách phần đông là những sĩ quan quân lực VNCH thuộc tiểu khu Quảng Trị. Nửa chừng tiệc có thêm một vị khách mới từ Việt Nam qua theo diện HO là Trịnh Công Hà, đại úy an ning quân đội, em của Trịnh Công Sơn. Trong buổi tiệc Hà cười nói vui vẽ trong tâm trạng một người tù vừa đặt chân được vào đất Mỹ, phần đông là những chiến hữu quen biết của Hà trước đây nên Hà xưng hô “Moi Toi” rất thân mật và rất tây. Bỗng Ái điên (nước da đen nhưng anh em thường gọi điên) chận lời Hà.

- Moi hỏi Toi, Moi đi xe lửa Moi lên đầu Toa Moi ngồi là nghĩa gì?

Từ đó Hà dè dặt ít nói và không còn xưng hô moi toi nữa. Sau bửa tiệc chúng tôi ra hiên nhà đứng hút thuốc, tôi nói nhỏ với Ái điên.

- Anh làm bửa tiệc mất vui.

- Tao ghét thằng Trịnh Công Sơn.

- Thằng Hà có mắc mứu gì với thằng Sơn đâu mà anh dộng vào miệng nó cái đầu toa xe lửa.

- Sao bên này người ta ghét anh Sơn quá! Hà bước ra đứng bên tôi than thở.

- Tụi tao chết la liệt ngoài chiến trường để chống lại sự xâm lăng của bọn cọng sản, Lang gay gắt, nó ở hậu cứ bình yên lại sáng tác toàn loại nhạc phản chiến làm giao động tinh thần chiến đấu của tụi tao nay còn nịnh bợ cọng sản tuyên bố lung tung làm sao bên này thương nó được.

Thái ôn tồn nói:

- Trong đất nước tự do, nó muốn sáng tác nhạc phản chiến là quyền của nó nhưng nó quên rằng nó xuất thân là một giáo viên của VNCH nay vì sinh tồn cần phải quì mọp xin ơn huệ tụi cộng sản để sống thì cũng đừng nên làm quá trớn nhục mạ cái chính thể đã từng dung dưỡng nuôi lớn nó.

- Ngày 30 tháng tư nó lên đài phát thanh Sài gòn phát lời kêu gọi và hát bài Nối Vòng Tay Lớn. Mày lên net mà nhìn bức ảnh nó đứng trước chùa Vĩnh Nghiêm đọc bảng cáo trạng tử hình một thanh niên chống cộng. Những hành động của nó và những lời tuyên bố của nó làm sao có được chỗ đứng trong lòng Người Việt Hải Ngoại.

- Bên này không ai hiểu anh Sơn cả.

- Tôi hiểu TCS.

- Nó là thằng đâm sau lưng chiến sĩ, trốn lính được bạn bè và VNCH bao dung nay trở mặt phản bội, hèn hạ. Mày hiểu nó ở điểm nào? Lang hỏi tôi.

- Tôi hiểu TCS qua 2 bài hát “ Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên” và “ Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui”.

Tôi nói để chấm dứt những lời hằn học giữa những chiến hữu vào một câu chuyện không đâu vào đâu nào ngờ Hà ôm lấy tôi và bắt tay mừng rỡ.

- Cám ơn anh đã hiểu được anh tôi.

Nhờ câu nói đó mà chúng tôi trở lại bàn ăn vui vẻ.

Từ hôm đó đến hôm nay thấm thoát gần 20 năm. Trong gần 20 năm đó tôi chỉ biết chú tâm vào việc kiếm cho ra tờ giấy màu xanh để mua một chiếc xe hơi cũ rồi thay thế chiếc xe hơi cũ bằng chiếc xe hơi mới và mua cho được cái nhà nhỏ vừa đủ xây cái tổ ấm của tôi trong đất nước tạm dung xa lạ còn quốc gia Việt Nam hưng vong thằng nào cộng sản thằng nào quốc gia thì kệ cha chúng nó.

Hôm nay ngồi gõ gõ vài hàng viết về nhạc sĩ TCS là vì tuổi tôi đã già ngồi rảnh rỗi rồi đọc 2 cuốn sách Biến Đông Miền Trung do Thiếu Tá Liên Thành và do Thiếu Tá Lê Xuân Nhuận viết.

Hai ông này là 2 ông thầy của tôi. Bởi lẽ năm 1972 chiến trận lên cao tột độ. Chính quyền MNVN đưa quân nhân qua ngành cảnh sát để chuẩn bị cho hậu chiến. Tôi sợ chết nên cũng ký giấy chuyển ngành. Phía cảnh sát thấy tôi có bằng tình báo Cây Mai và tình báo trung cấp Okinawa tưởng tôi là thứ ngon liền cho tôi làm trưởng G Đặc Nhiệm thuộc E Đặc Cảnh Khu I.

Một thanh niên lơ ngơ như tôi được quốc gia VNCH cho chỉ huy trên vài chục ông già Đặc Cảnh thuộc loại ngang hàng với Nhạc Bất Quần và Tây Độc Âu Đương Phong nên tôi bị mấy ông đó xỏ mủi dẫn đi một cách dễ dàng như dẫn con trâu đi ra cánh đồng loang lổ trong buổi chiều ãm đạm và chỉ cho tôi biết con đường đời có nhiều đoạn chông gai mà người lữ hành cần phải thủ trong người cây dao để … tự vệ.

Ngày tôi nhậm chức chẳng được bao lâu thì Chuẩn Tướng Trần văn Hai ra Trung. Ông dừng lại Đà Nẳng thăm đàn em mình là Trung Tá Dương Quang Tiếp, Chỉ Huy Trưởng CSQG. KI. Tôi đem mấy đệ tử nằm quanh khách sạn làm an ninh. Nửa khuya ông ta dậy lên xe đi về đường Lý Thường Kiệt vào phòng ngủ Trung Tá Dương Quang Tiếp ở dưới phòng làm việc chúng tôi. Tôi đi quanh nhìn xuống thì thấy thằng lính của tôi tên là Thuần Râu, một tên cờ gian bạc lận khét tiếng ở Chợ Mới đang mặc veston sang trọng ngồi ngang hàng với mấy ông xếp lớn của tôi vừa nhấm nháp whiskey vừa cười nói huyên thuyên vừa chia bài. Sáng ra tôi hỏi:

- Anh làm gì suốt đêm dưới đó.

- Ông thầy cho chuẩn tướng tiền tiêu rồi biểu tôi đóng vai thương gia chơi bài lấy lui.
Từ đó thằng lính của tôi nói gì, làm gì thì tôi cũng làm lơ vì sợ.

Tôi có thằng bạn cùng chuyển ngành qua cảnh sát một lần với tôi, chạy đến nhờ tôi lo cho về BCH/CSQG/K I. Tôi kêu Quyền, lính của tôi, lo giùm. Hắn đi một hồi về nói 30.000 đồng ( khoảng 6.000 đô hiện nay ). Bạn tôi đưa tiền cho Quyền, để biết chắc là Quyền không xạo tôi đi theo. Hắn đến nhà Điềm (cha), trưởng phòng nhân viên CSQG. KI. chung tiền. Điềm cầm cọc bạc đi đến gần ngọn đèn đếm từng đồng xem có đủ hay không. Hơn tháng sau vẫn thấy không có gi rục rịch. Bạn tôi đến hỏi. Tôi hỏi Quyền. Hắn chạy đi một hồi chạy về nói. Ông thầy Điềm nói “ Tao để sứ vụ lệnh trên bàn mà chưa chung tiền nên nó chưa ký”.

Xin đừng nghĩ tôi kể 2 câu chuyện trên là nói xấu mấy ông thầy cùa tôi, tuy các ông thầy của tôi có kiếm chác thêm đôi chút để tiêu pha nhưng so với bọn cọng sản đang giựt hàng tỉ đô hiện nay thì hành động của những ông thầy tôi (theo tôi) là đáng thương hơn là đáng ghét.

Sau khi đọc 2 cuốn Biến Động Miền Trung của hai ông thầy của tôi viết bổng tôi thương cả hai ông. Tôi thương ở điểm cả 2 ông đều trên bảy bó và tám bó, quỉ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu mà vẫn chưa chuẩn bị cho lòng mình thanh thản để rời cõi ta bà, chốn mưa máu gió tanh, vẫn tiếp tục say men chiến công và tiếp tục chiến đấu chúng lũ quỉ cộng sản.

Cả hai ông thầy của tôi đều nhớ dai và hay cường điệu mà chúng thường gọi là nổ. Ông thầy Thiếu Tá lê Xuân Nhuận nổ quá nhiều để đề cao bản thân. Ông thầy Thiếu Tá Liên Thành là tay ngang của lính VNCH nhờ đảng phái qua cảnh sát làm tình báo vài năm rồi nổ bậy vào ngành tình báo. Cuốn sách ông viết bị tranh cãi vì ông phạm những sai lầm căn bản của ngành tình báo: Ông dựa quá nhiều vào nguồn tin là tên tù Hoàng Kim Loan. Nguồn tin là con người thì không thể đánh giá tốt dù cho con người đó còn sống huống gì nó đã chết từ lâu. Vì muốn chứng minh những việc mình viết nên ông đưa ra nhiều chi tiết để rồi chính ông lại phạm cái luật căn bản không thành văn của ngành tình báo là Tri Quyền và Ngăn Cách. Nghĩa là người làm tình báo phải biết rất ít về nội tình, người làm tình báo mà biết quá nhiều là đang nổ như tạc đạn.

Khi ông thầy Thiếu Tá Liên Thành của tôi nổ rằng nhạc sĩ TCS là cọng tác viên của ngành Đặc Cảnh Huế và của Người Bạn Đồng Minh (CIA) là tôi vội tin ngay. Nhưng sau khi tôi giỡ lại hồ sơ TCS bằng cách tìm đọc những gì của 2 phía viết liên quan đến TCS thì tôi lại nghĩ khác.

Ngành tình báo nói cho cùng và cho đơn giản thì chỉ cần 3 chữ mà thôi: Tin Tức Địch. Tin tức này đi theo một chu kỳ căn bản qua 4 khâu: thâu nhận tin tức, đánh giá tin tức, phổ biến tin tức và sử dụng tin tức. Ba khâu đầu do những chuyên viên trong ngành tình báo đảm nhiệm và khâu sau cùng lại do cấp chỉ huy cao nhất của đơn vị có liên quan đến tin tức thực hiện. Tin Tức Địch được thâu nhận đến từ nhiều nguồn khác nhau có thể từ tài liệu từ kỷ thuật v.v… nhưng phần đông là từ những con người đang nằm trong lòng địch.

Để có được con ngưởi nằm trong lòng địch hoạt động cho mình, người làm tình báo phải chọn mục tiêu hay phải mở một đầu mối hay nói một cách trắng trợn độc ác là phải kiếm cho ra con mồi để bắt con mồi hoạt động cho mình. Mục tiêu đó phải hội đủ các điều kiện như: có thể khống chế được, ở vị trí cần thiết để dùng và dùng được hữu hiệu. Nếu những điều kiện này không hội đủ thỉ người làm tình báo phải tạo ra điều kiện để cho có được một con mồi.

Những điệp viên tài ba trong phim ảnh trong truyện trinh thám như OSS.007 ; Z28 trên thực tế là những con người đã bị người cán bộ điều khiển (cộng sản gọi là phái khiển ) gài vào thế buộc phải hoạt động. Nếu hoạt động không hữu hiệu thì có thể được để lơ, nếu phản bội thì sẽ có muôn ngàn cách bị tiêu diệt nếu hoạt động hữu hiệu thì đành tiếp tục hoạt động cho đến chết mới ngưng. Chúng ta có thể nói ngành tình báo là một ngành tàn ác nhất trên thế gian và chúng ta có thể ví nó như hình ảnh con cá lóc nuôi con để …ăn thịt.

Nhạc sĩ TCS là một mục tiêu của ngành tình báo vì TCS hội đủ tất cả các điều kiện để bị phát triển thành một cọng tác viên. Các điều kiện này có sẳn trên mình TCS không cần phải tạo như : Một tên trốn lính nên dễ khống chế. Một nhạc sĩ phản chiến nên có nhiều kẻ địch bao quanh. Một thần tượng của sinh viên nên là đầu cầu đi vào các lực lượng sinh viên tranh đấu v.v…

Tôi tin vào lời của Thiếu Tá Liên Thành vì tôi hiểu ngành tình báo của VNCH trước đây không ngu muội đến mức không dùng TCS để đi vào hàng ngũ địch, không ngây thơ đến mức để cho một thẳng trốn lính làm phản chiến nhởn nhơ ca hát trước mắt toàn dân. Nếu Trịnh Cung nói TCS có giấy Hoàng Đức Nhã ký để phòng thân thì Hoàng Đức Nhã cũng không phải là kẻ ăn tiền ăn bạc để làm chuyện ấy mà chỉ làm qua những nhu cầu công tác.

Nhưng khi đọc những bài viết của anh Nguyễn Thành Ty, tôi mới biết TCS cũng có đến ty học chánh cùng với đồng nghiệp vào năm 1967 để lãnh lương cuối cùng trước khi … không đi vào quân ngũ, trốn lính.

Như thế những năm có biến động miền trung TCS vẫn còn hợp pháp và đã thành danh, ngành Đặc Cảnh Thừa Thiên Huế cũng không thể chạy vào Đà Lạt hay Sài Gòn để đưa TCS vào làm việc cho ngành Đặc Cảnh nên chuyện TCS có làm việc cho ngành Đặc Cảnh Huế cần được loại bỏ.

Từ năm 1967 đến 1975. TCS vừa trốn lính vừa nhởn nhơ ca hát phản chiến khắp Sài Gòn có thể sa vào 2 trường hợp:

1,- Có làm việc cho ngành tình báo VNCH hay CIA.

2.- Được bạn bè che chở.

Trường hợp thứ 1 ít xảy ra vì cơ quan tình báo nào cấp giầy cho điệp viên di chuyển là cơ quan tình báo ngu.

Trường hợp thứ 2 dễ xảy ra vì TCS là một người nổi danh có biết bao ông thầy muốn đến gần để mong thơm lây.

Chúng ta có thể tưởng tượng trong một phòng trà nào đó. TCS nói với người bạn thân Lưu Kim Cương (đại tá không quân VNCH).

- Toi lo cho moi cái giấy đi đường để tụi cảnh sát đừng làm khó dể moi.

Hoàng Đức Nhã ngồi bên cạnh nói:

- Đồ chuyện nhỏ.

Thế thì câu hỏi kế tiếp của chúng ta là: Tại sao Hoàng Đức Nhã ký giấy cho TCS trốn lính? Câu hỏi này chúng ta có thể suy ra được câu trả lời từ bài viết TCS & Tham Vọng Chính Trị của Trịnh Cung.

Theo tôi giả dụ rằng TCS có tham vọng chính trị và muốn vào đảng cộng sản cũng không có gì là xấu cả. Tham vọng đến trong tư duy con người trong một ngày có thể lên đến trăm thứ khác nhau. Đi cầu và làm tình mà muốn ra nhanh ra chậm cũng là tham vọng, loại tham vọng thầm kín. Những ngày gần 30/4/1975 có đến hàng vạn tin đồn nên TCS không chịu ra đi vì tin đồn TCS sẽ giữ chức vụ Quốc Vụ Khanh trong chính phủ Dương Văn Minh là điều có thể có thật không do Trịnh Cung không bày đặt để nói xấu bạn. Chỉ có điều Trịnh Cung và TCS không đủ khả năng để biết được rằng TCS là con cờ của Hoàng Đức Nhã để dành để khi có chính phủ 3 thành phần theo hòa đàm Paris. Một cái ghế của một thành phần thứ 3 có chịu ơn Hoàng Đức Nhã hay chịu ơn VNCH đang được sửa soạn trước cho TCS. Một cái ghế mà lũ ăn cơm quốc gia thờ ma cọng sản mơ uớc.

Khi đọc toàn bộ hồ sơ TCS, tôi có cái nhìn về TCS như sau: Trong buổi tập võ TCS bị em trai là Hà đá trúng ngực nên phải vào bệnh viện nằm 2 năm. Ông đem theo một cây đàn, đàn mãi nên trở thành nhạc sĩ. Nhạc và lời của ông nằm trong ba lãnh vực tình yêu, thân phận và quê hương nói lên được nỗi đau thương của cả dân tộc trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt. Năm 1962, ông theo học khóa I Sư Phạm Qui Nhơn. Năm 1964-1967, có hành nghề đi dạy học không thường xuyên tại Blao và đã thành danh trong âm nhạc thuộc trường phái phản chiến. Từ 1967-1975 sống lang bang quanh Sài Gòn, cùng với Khánh Ly trở thành linh hồn của du ca và sinh viên phản chiến.

Ngày 30-4-1975 ông lên đài phát thanh phát lời kêu gọi và hát bài Nối Vòng Tay Lớn. Ông bị cho là một tên nón cối 30 hung hãn nhất tại Sài Gòn vì trên mạng có bức hình ông đọc bản án xử bắn một thanh niên chống cọng trước chùa Vĩnh Nghiêm. Có lẽ ông đã biết người được cọng sản không dùng dù ông đã nỗ lực lập công và ngửi được sự nguy hiểm đang rình rập cho bản thân tại Sài Gòn do người ta nghi ông hoạt động cho “CIA” nên ông quay về Huế để tìm kiếm sự che chở của những người bạn “phía bên kia”. Nào ngờ ông lại bị những người bạn “ phía bên kia” mở cuộc đấu tố ông qua những bản nhạc Gia Tài Của Mẹ, Hát Trên Xác Người… và bị đưa đi thực tế lao động trên những cánh đồng và một lần thoát chết trên một bãi mìn.

Những năm sau đó người dân miền Bắc cũng ưa hát nhạc TCS. Sáu Dân (Võ Văn Kiệt) chỉ thị cho Nguyễn Quang Sáng ra Huế tìm cách cho TCS “vượt biên” vào Sài Gòn và cho làm trong hội âm nhạc, ban văn nghệ thành phố HCM và thường cho TCS ngồi làm kiểng bên cạnh Sáu Dân trong những buổi họp. Nhiều tiếng xầm xì Sáng đi theo TCS như hình với bóng để điú đóm. Chi bộ hỏi, Sáng khai “ Thành Ủy và anh Sáu Dân chỉ thị cho tôi bám sát TCS để lôi kéo anh ta về phía cách mạng. Trên bảo nhạc sĩ này là thành phần đáng nghi ngờ, có thể anh ta từng làm việc cho CIA, cần phải theo dõi anh ta trong mọi nơi mọi lúc”.

Năm 1980 TCS bắt đầu sáng tác lại. Những bản nhạc ca ngợi chế độ CS ra đời để trả ơn. Từ đó về sau ông chỉ làm thêm được vài bài hát hay và trở thành cô đơn thường giải sầu qua men rượu và chết vì bệnh gan lẫn tiểu đường vào ngày 1-4-2001 ở vào tuổi 62 với một đám tang trên vài chục ngàn người đi dưa trong thương tiếc. Nhà văn Trần Mạnh Hão đã thanh minh cho TCS như sau: Nếu anh Sơn là Việt Cộng, anh đã để cho nhà nước tổ chức đám tang mình ở Hội văn nghệ hay tại nhà tang lễ Lê Qúy Đôn giành cho những cán bộ công khai và cán bộ ngầm có công với hai cuộc kháng chiến. Anh Sơn trối lại cho các em là tang lễ anh sẽ chỉ tổ chức tại nhà mình 37D Phạm Ngọc Thạch mà thôi! Nếu anh Sơn là Việt Cộng nằm vùng, ít nhất anh đã được giải thưởng quốc gia về văn học nghệ thuật”.

Trong những tài liệu nói về ngày 30/4/75 có hồi ức của Hoàng hữu Thái có vẽ đúng với thực tế lúc đó tại đài phát thanh “ Thấy trong đám đông ùa đến đài có nhạc sĩ TCS. Sinh viên Huỳnh Ngọc Chênh đưa anh vào và tất cả chúng tôi cùng anh hát bài Nối Vòng Tay Lớn, không có đàn trống, chúng tôi vỗ tay gõ nhịp lên bàn cùng hát….”. (bạn đọc có thể nghe lại trong youtube ). Theo Trịnh Cung chỉ vài ngày sau TCS cùng mẹ ra xe đò âm thầm về Huế vì bị đe dọa thủ tiêu do những nhạc sĩ cộng sản tố TCS làm việc cho CIA là không đủ tư cách đứng chung với người cộng sản, trước đó trong mật khu đã có cuộc họp do Trần Bạch Đằng hướng dẫn đấu tố TCS.

Tháng 4/1976 trên tờ báo Trắng Đen ở hải ngoại có bài viết của một tác giả tên là Mỹ Duyên. Trong bài viết có trưng tấm hình TCS đọc bản án xử tử một người phục quốc trước chùa Vĩnh Nghiêm, ngoài tấm hình có chữ Washington Post tháng 9-75. Một bức hình gây gây xúc động và căm hờn cho Người Việt Hải Ngoại và làm đổ vỡ thần tượng nhạc phản chiến TCS trong toàn dân Việt.

Bức hình này nếu có thật thì sự việc chỉ xảy ra trong mấy ngày TCS còn ở Sài Gòn sau ngày 30-4-75 chứ không thể xảy ra khi TCS đã đi Huế và bị giữ tại Huế hàng năm sau đó. Chữ Washington Post tháng 9-75 trong bức hình rất lập lờ để muốn chứng minh bức hình lấy từ báo Washington Post vào tháng 9-75. Hai điểm tác giả Mỹ Duyên và báo Washington Post là 2 điểm chúng ta có thể tìm xác nhận tại đây để thanh minh cho một thiên tài âm nhạc của VNCH và đánh bạt trò xảo trá của ngành tình báo cộng sản tìm cách lôi kéo TCS về phía cọng sản. Nếu bức hình được chụp vào những ngày TCS còn ở Sài Gòn thì tại sao lại đến tháng 9-75 mới lên báo Washington Post.

Ngành báo chí Mỹ chậm trễ vậy sao? chưa kể cái máy ảnh của các ký giả Hoa Kỳ chụp bức hình thuộc loại gì mà sao bức hình trông rất tệ. Phật giáo là thành phần cầm cờ đưa cộng sản vào thành phố. Cộng sản lại hay giết người về đêm. Pháp trường trước cổng chùa vào thời điểm đó trông hơi ngu dại và TCS có tư cách gì để đọc bản án.

Những năm tháng cuối cùng, thiên tài âm nhạc TCS mượn men rượu để quên đời. Các chính trị gia muốn kéo TCS về phía mình để làm một tên gác cửa, một món đồ trang sức nên đã sử dụng trăm mưu nghìn kế. Nhưng “ TCS không phải là người của quân đỏ quân xanh, anh là con của mẹ Việt Nam đến đất mưa bom bão đạn để hát lên niềm hy vọng của nỗi tuyệt vọng của con người, hát lên tình yêu bi thảm kiếp người, hát lên nỗi buồn mang mang thiên cổ nhân sinh của một gã du tử đến từ vườn hoa của thiên sứ”. TCS không chấp nhận chiến tranh không muốn tham gia vào cuộc chém giết người cùng chũng tộc nên anh phải đi len lỏi giữa 2 lằn đạn. Anh thoát chết là một phép lạ.

TCS là giáo viên của VNCH, là nghệ sĩ của MNVN, tài sản âm nhạc đồ sộ của TCS để lại cho nước Việt Nam chứ không để lại cho một phe phái chính trị nào cả. Người cộng sản đã cho anh miếng ăn, chỗ ở và cả một bầu trời để cất tiếng ca nhưng anh lại không thể cất lên được tiếng ca như những ngày xưa thân ái. Anh không cần nói thêm lần nữa những điều anh đã thấy khi đi qua bãi dâu. Anh chỉ trăn trối lại là anh không muốn nằm chung với những người cộng sản trong những khu mộ khang trang. Anh muốn gia đình để anh nằm vất vưởng trên mảnh đất quê hương như bao bạn bè, đồng nghiệp và người lính VNCH đã bảo vệ anh và cho anh thời gian cơ hội sáng tác. Giây phút oan nghiệt trên đài phát thanh vào ngày 30/4/75 đã biến anh thằng thằng phản bội, anh không dám nhìn lại bạn bè đã bao dung và cưu mang anh ngày xưa, anh chỉ biết cử tạ (nâng ly) hằng ngày và hát:

Mỗi ngày tôi nhậu một lần thôi
Từ sáng tinh mơ nhậu tới chiều
Tôi nhậu với ai ? Tôi quên hết
Nhậu tới khi nào gục mới thôi.

Tôi có rất nhiều người bạn hiện đang ở bên cạnh tôi tại nước Hoa Kỳ này có vợ đi làm đĩ nuôi con khi họ bị cộng sản giam cầm, có vợ lấy thằng công an khu vực, có vợ làm đồ chơi cho đảng viên cộng sản gộc đẻ 2 đứa con, có vợ bỏ đi lấy hai ba thằng cha khác xem người chồng vừa về từ trại tù như chó. Các bạn tôi đều đưa vợ, chồng sau của vợ và con người ta qua Mỹ sống với mình và khi cụng ly cùng tôi thường nói. Vợ tao không có lỗi mà tao có lỗi.

Tôi đã tha thứ cho TCS từ lâu, vì tôi biết chỉ riêng bản thân và cuộc đời TCS đã cho những người văn nghệ sĩ đang bị đảng cộng sản rọ mõm tại quê nhà và toàn dân Việt Nam biết được: Nền dân chủ phôi thai của VNCH đã để cho toàn dân Việt Nam có được Tự Do đích thực kể cả thằng trốn lính hằng ngày ca những lời phản chiến. Nếu tôi đoán không lầm trong những buổi nhậu tại nhà thiên tài âm nhạc của MNVN TCS có những người văn nghệ sĩ ở trong nước nổi “phê” nói nhỏ vào tai Sơn: Tao là Thằng Hèn

© Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh

© Đàn Chim Việt

76 Phản hồi cho “Trịnh Công Sơn, tôi đã tha thứ cho anh từ lâu”

  1. ĐĂNG says:

    Tác giả mang nhiều sự kiện ra để chứng minh TCS không CS, sao tác giả không xem lại ý nghĩa trong những bài phản chiến nó nghiên về bên nào ? Trong 1 bài có câu ” người về …rợp bóng cờ” là cờ gì và ai về ? Trước GP. thì không ai nghĩ TCS là CS, sau GP. khi TCS lên đài phát thanh ” nối vòng tay lớn”, mọi người mới nghiền ngẩm lại lời của nhạc TCS, thì mới thấy rằng lời nhạc nghiên về phe CS, không thể chối bỏ được. Nhà văn Trần Vàng Sao chính thức nằm vùng,được ra bắc dưỡng bệnh, nhưng sau GP. có được ưu đãi gì không hay là chỉ mơ ước 1 cách thê thảm : ” mơ một ngày được ăn cơm trắng, với cá, hay cá vụn …” ! Vừa rồi đọc bài viết của ô. Tưởng Năng Tiến, tự nhiên tôi không thấy ghét ô. Trần Vàng Sao nữa,phần nào đó tha thứ cho lỗi lầm của ông ta. TCS cũng nằm trong trường hợp này thôi.Đó là chưa kể sau chiến thắng, họ lại dành chức tước, dễ gì chia cho dân làm CM lôm côm 2 phe như TCS, bà Dương Mỹ Hoa là CS gộc mà còn bị cho ra rìa, TCS xá gì ! Đó là lý do sau GP. TCS không được trọng dụng mà phải lao đao 1 thời gian.TCS về Huế thì bọn HPNT,HPNP cũng không chấp nhận vì sợ tranh quyền. Chế độ VNCH ưu đãi cho ông ta trốn lính, ông ta nhận sự ưu đãi đó để rồi triệt hạ lại cái chế độ đã cưu mang ông ta. Là 1 người trí thức nhưng sao ông ta chưa hiểu rõ chế độ CS là gì, đến nỗi phải đi lầm đường như vậy. Nhiều bài viết thì nói rằng sau khi được trọng dụng,cuộc sống sung túc, TCS lại tỏ ra vênh váo và xem thường các văn nghệ sĩ thời VNCH.

  2. Ann Hoang says:

    Phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam – không chỉ cựu TT Bin Clinton và phong trào phản chiến của nhân dân Mỹ và khắp Thế Giới , mà cả ở miền Nam , Trịnh Công Sơn và cả hàng triệu thanh niên , đã chống lại dịch bắt đi lính của VNCH , để không phải nợ máu bắn giết đồng bào mình .

    Hành động của những người như Trịnh Công Sơn là yêu nước và thương dân ,được cả loài người tiến bộ ca ngợi .

    Những kẻ nói xấu và hằn học chống lại Trịnh Công Sơn bao nhiêu , thì càng lòi ra cái bản chất lưu manh của thân phận cam tâm làm ” …lính đánh thuê ” -như Tướng Kỳ nói bấy nhiêu .

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng,

      Xưa Mỹ Nguỵ hợp tác chống lại sự tiến công của cộng sản vào miền Nam là phi nghĩa…

      Chúng nên để cho cộng sản tàng tàng vào giãi phóng…tự do, thế nhân dân ta đở phải mất đi….2 triệu mạng. Có em còn bé, chưa hề biết sướng là gì, rất là…tội lỗi.

      Không có sự xâm lược, kềm kẹp…phi lý của Mỹ Nguỵ, dân ta tha hồ đi lao động vòng quanh thế giới, có rau muống ăn, ai vô mánh, cũng có quyền…vớt mấy em hoa hậu, người mẫu, chân dài. Sướng rên mé đìu hiu.

      Trịnh công Sơn đối với Việt Cộng ta là…tiên tri, tài dách, do chính Việt Cộng ta đào tạo mà…nên người. Đáng được hồ hỡi mà ghi danh sử sách, đặt tên đường. Không nên hận thù mà chửi bới bậy bạ…

      • Chị HAI - CANADA says:

        Ừ , đúng . Không nên hận thù mà chửi bới bậy bạ – T. Ngu đừng như gã ngọctoác đang tru mồm hằn học ở phía dưới đây .

        Xấu lắm !

      • Tien Ngu says:

        Thấy thương quá…

        Trúng mỏ ác rồi hả em? Nhìn kỷ coi ai chửi…bậy bạ?

        Việt Cộng nói riêng, cộng sản nói chung, đã…bể mánh láo cả thế giới ai cũng rành. Ấy thế mà cò mồi còn ráng lên giọng láo, chửi bậy bạ hòng tiếp tục xí gạt dân ngu,

        Coi sao đặng, em?

        Bỏ cái tật láo đi, cái nghề mần cò mồi, nói láo cho Việt Cộng, tuy là có ăn chút chút, nhưng rất là…xấu hổ ông bà. Con cháu theo đó nó cũng sẽ…láo. vậy sao khá?

        Trịnh công Sơn ra sao, trừ dân…ruộng, dân tỉnh thành ai cũng rành ảnh hết. Nói dóc tỉnh rụi vậy?

        Đồng ý là hận thù nên cỡi, không nên buộc. Nhưng mấy em cái tật láo cũng không bỏ, Tiên Ngu phải…kê chút chút, cho mấy em bỏ bớt. Phải thật thà với nhau mới…hết hận thù chớ?

    • ngọctoác says:

      Chiếntranh chống chủ nghỉa cộng sản mà vô nghỉa phi lý ?Mà chủ nghỉa CS ra sao thì có cần phải dẩn chứng để hiểu thêm chút nào trong cái đầu “hạt mít ” hay “hạt mè’không ? Phải đứng về bên nào trong thế giới lưởng cực (CS và tư bản) thì mới nên lý luận để bênh vực bên này ,đả phá (hửu lý) bên kia. Bây giờ mà cón binh CS qua TCS là kẻ phản bội,đáng nguyền rủa hơn,đáng “chưởi “hơn. Chẳng thà như là nhửng người CS ,họ theo cộng ,họ tin cộng ,tin chủ nghỉa CS ,chủ nghỉa xả hội,tin “lý tưởng ” của mình ,đi theo bầy đàn CS thì còn có kẻ cảm thông như CB nằm vùng tvsao nào đó,hay Dương Quỳnh Hoa,hay Trươngnhư Tảng hay đoàn văntoai,…chớ còn giả danh đâm sau lưng chiến sỉ ,đâm sau lưng người miến Nam ,phản bội nhửng kẻ cưu mang hăn ,TCS,thi thưc có gì mà đáng ca ngợi là yêu nưóc thương dân ,không muốn chiến tranh.
      Thật ra không ai muốn có chiến tranh,và phải hiểu một điều cơ bản nửa là CSVN gây chiến trước . Thân phận lính đánh thuê thì đừng đưa ông kỳ ra nói mà nói lêduẩn, có chứng cớ hẳn hoi Ai là lính đánh thuê biết liến.”Ta đánh đây là đánh cho nga tàu” thằng nào nói câu này vậy ?.
      Nếu có chiếntranh do miền Bắc CS phát động thì mìền Nam phải tự vê. Miền Bác có cả khối CS yểm trợ (lớn nhất là TC nên nay chúng mới coi như chó,dạy cho bài học vì phản bội ,Khi liên sô sụp đổ PVĐ qua năn nỉ Tàu làm đạica có thằng Em là Cv xin làm đồ đệ .Cái nhục và cái ngu đó chưa đủ để chứng minh ai có chính nghỉa ,ai quốc gia ,baỏ vệ quê hương xứ sở sao mà đến lúc này có suy nghỉ đầy tính chật ngu ngơ như vậy ? TCS không phải là yêu nước,Hắn là CS. TCSkhông phải chống laii QD bắt đi lính của VNCH ,không phải sợ nợ máu mà vì hắn SỢ CHẾT. Còn nói về QD thì nước nào củng có quân dịch ,Bọn CS không có sao ?Còn nợ máu thì ai Nợ Máu đây?TCS là tên phản chiến phản bội mà nhiều người đả rỏ mặt hắn Tên viết bài ca ngợi ,giải oan cho TCS không là VC vì hắn chính là VC.rồi! NTTâm hân hoan chào mừng thằng sq ban2/qđ1nhưng thật ra chỉ mới thấy tên xuât hiện trên ĐCV này thôi chớ chưa hẳn người viết mang tên đó .Viết có nhiều chi tiết sai (có người đả vạch mặt),vây cóphải hăn là tên CS lấy h.s của SQ để qua Mỷ công tác không ? (đọc PNN “CS là AI ?).Mà cho dù là SQQLVNCH thì ai dám bảo đảm tác giả bài này không là CS nằm vùng như nguyển thành trung …?
      Ngoài ra TTBillClinton và dânMỷ phản chiến vì họ không phải là người VN,dân Mỷ củng không biết VN nằm ở đâu trên bản đố và họ không muốn con họ phải chết cho một dân tộckhác ,dù là bạn Đó là tự do.Người Mỷ củng biểu tình chống chiến tranh ở “MỘT RẮC”,nhưng họ là người Mỷ ,họ có thể không đồng tình với Chinh phủ Mỷ về chính sách ,,,Còn TCS là tên hèn hạ ,mang danh VNCH,hưởng mọi thứ tự do dân chủ ,ngay cả QD củng có người đỏ đâu cho trốn mà theo bọn CS thì đó là một thằng hèn,Cả thế giói ai ca ngợi Nó ? Chỉ có bọn CS VN ,nhưng hình như sau 75 củng chẳng mặn mà gì với hăn ,Nhửng người như Ngô Bá Thành ,NgôcôngDức ni sư Huỳnh liên củng chăng ăn thua gì với CS huống gì một thằng hèn đâm sau lưng kẻ cưu mang mình,dâm sau lưng anh em mình thì VC củng sợ ,dè đạt 5.7 phấn ,Nếu không có vợ Vỏ văn Kiệt khoái TCS nên VVK đở đầu thì TCS không sốnglâu sau ngày mất miền Nam như vậy đâu.Vả lại bao nhiêu văn nghệ sỉ đi tù,mà TCS không bi đi tù thì đủ chứng minh hắn là CS năm vùng và sau ngày 30/4 ,không được tin tưởng. Như TDBC còn bị nghi ngờ…
      Có lẻ đọc góp ý này thấy sao có kẻ nhân đinh vềTCS,đến bây giờ còn thở ra cái lập luận nhồi sọ như vậynên viết vài hàng như trên thôi.
      Tóm lại :
      1/phân biệt cuộc chiến Quốc /cộng và suy nghỉ tình hình VN hiện tại để biết bên nào là chính ,bên nào tà/
      2/ Khối Tự Do và khối cộng độc tài ,VN nên đi theo bên nào?
      3/Ai gây cuôc chiến trên !/2 đất nước VNtưdo? QG hay CS?
      4/Ai năn nỉ TC thay LXo sụp đổ làm bá chủ khối công chỉ còn 4 nước là VN Cuba,bắcHàn và trung cộng?
      5/ai nhương đão biển cao nguyên đất liền bên giới cho “đàn anh”,nên giờ ngọng miệng không dám lam một cử chỉ tựơng trưng là biểu tình chống xâm luơc…
      6/Vì đâu và vi sao lại sản sinh ra một HTVi,Buì Minh Hằng,Phương Bích,TKtiền ,lethị công nhân…vv và vv…đả đang đứng lên đòi quyền yêunước trong một thể chế “lòi ra cái bản chất lưu manh của thân phận cam tâm làm ” …đây tớ ,việt gian phản quốc như MỌI NGƯỜI VN đều đả nhận rò ,bộ mặtgian trá,lưu manh của Hà nội (nghe nói NTD và BCT,nhiều nhân vât đang tìm cách trốn chạy khỏi VN,,,)
      Và khi đả hiểu nguyên nhân và bản chất cuả cuộc chiến do CSVN gây ra thì sẻ đánh giá TCS và nhủng người như anh ta trong XH miền Nam là ai?
      Và sẻ không còn ăn nói như vậy nửa \Nhửng người này ông bà ta có câu”ăn chưa no,lo chứ tới” nghiả là “chưa lớn nổi làm người”..
      Mà chỉ làm con thú Việt cộng !
      (NT)

  3. Anh Trịnh Công Sơn được hầu như đồng bào cả nước thương tiếc và đã dựng tường đặt tên đường phố ở nhiều thành phố mà tôn vinh anh vì lòng yêu nước và tài ba, đức độ. Còn mấy vị thử hỏi ai thèm nhắc đến không? Nếu có nhắc đến thì là cảnh sát Mỹ hỏi thăm sứ khỏe vì là bọn nghiện, trộm cắp và phá rối, say nhè đấi bậy. Thế mà lại viết bài nói càn.
    Lần trước tôi nhớ cũng ở báo này có thằng gọi mình là em kết nghĩa với Nhạc sỹ này mà khi anh mất dựng chuyện nói càn bị cả mạng, bạn đọc chửi quá trời. Nay lại thấy com Vẹm nghiện rượu này viết bài học cái hay không học lại học thói đểu.
    Người ta còn thấy bài của mày trên báo này ngày nào thì ngày đó người ta còn chuiử mày. Còn bài nói láo không hề làm hạ uy danh của anh Sơn mà càng làm bạn đọc yêu quý thương tiếc anh hơn. Tôi thật đồng ý lời góp ý của bạn Trịnh Công Bằng.
    Cám ơn anh đã nói hộ đồng bào chúng tôi.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Việc Việt Cộng tự phong, tự sướng, có lẽ đến bây giờ không còn là chuyện…xa lạ gì nữa…

      Coi nhân dân như con…kẹt, không thèm hõi ý kiên người dân có thích hay không, chúng tự đỗi Sài Gòn ra thành Trần dân Tiên city, tên cóc nhái gì gì đó dược chúng thoãi mái thay tên các đường phố lớn ở Saigon,

      Vỏ thị Sáu, Trần thị Nam, Nguyễn văn Tư, Nồng thị Gái, La văn Đực…vân vân và vân vân.

      Thế có Trời, dân Thè Gòn mà biết đến một trong những cái tên này trước đó, cho Tiên Ngu này bị…thiến đi…

      Chúng phong tỉnh rụi, bất cận nhân tình.

      Nay tình chuyện ra vẽ VC ta cũng biết thưỡng thức…nhạc đồi truỵ, chúng củng nhau bơn Trịnh công Sơn lên cạch cạch. Y hệt như cái kiểu Trần dân Tiên bơm Hồ chí Minh năm xưa.

      Chuyện, liếc sơ qua là ai cũng rành.

      Anh cò nói dóc mần chi…

  4. Thằng Bờm says:

    Trích : “Bởi lẽ năm 1972 chiến trận lên cao tột độ. Chính quyền MNVN đưa quân nhân qua ngành cảnh sát để chuẩn bị cho hậu chiến.”

    Qua câu văn này, người đọc có ngay suy nghĩ ; hoặc Chính quyền MNVN quá “ngu”, bởi chiến trận lên cao tột độ mà lại đi chuẩn bị cho hậu chiến ; hoặc tác giả bài viết quá ngu, viết đại cho có chuyện mà chẵng thấy sự bất hợp lý trong ý diển đạt.

    1972 là năm ở miền Nam VN tổng động viên do chiến trường nguy ngập, nếu có việc tác giả chuyển ngành ( chuyện riêng tư chả cần biết) thì chỉ hợp lý khi tác giả không những sợ chết mà còn mang ý tưởng “VNCH sống chết mặc bay”, gần như trốn lính.

    Đọc bài viết đến đây không còn muốn đọc, nhưng tôi có cảm giác anh ta sẽ còn bôi bát VNCH với những chi tiết khác nên cố đọc để xem anh ta chửi VNCH hay dở ra sao.Hoá ra chỉ những chuyện tầm phào.

    Đã có người chỉ ra những sai bét của tác giả. Nhắn với tác giả rằng, chuyện nghe lõm của ai đó (chuyện phòng vẻ) thì đừng bao giờ đem vào bài viết của mình để chứng minh cho cái tôi ngu ngốc của tác giả.

    Cố gắng uốn lưỡi cú vọ bôi bát VNCH thêm vài bài nửa và nhớ đừng đem tên cúng cơm do cha mẹ đặt làm tên tác giả để hai cụ khỏi ngậm hờn nơi chín suối.

  5. Tác giả và nhiều người VNCH rởm đã nói láo. Chính anh Trịnh Công Sơn nói : “” Tao và đất nước đã tha thứ cho tất cả chúng mày vì tội làm tay sai bắn giết đồng bào mình và vì thế chúng mày đã được đi Mỹ và các nước sống đấy!”"
    Thật là tội nghiệp cho bọn không biết sám hối lại còn nói láo, nói phách. Ở Mỹ nói tào lao thì được vì 99 % dân Mỹ đêu có thèm để ý tới mấy vị ba xạo này đâu. Chỉ có mấy vị thất nghiệp ăn trợ cấp xã hội, ngồi nói róc là gật đầu thôi nhưng cũng không hiểu tác giả nói gì vì say rồi còn biết gì nữa?
    Anh Trịnh Công Sơn là một người yêu nuớc và tài hoa, tâm hồn rất phóng khoáng, thương người và không sân hận, anh sẵn sàng là người Việt nam yêu nước đầu tiên tha thứ cho chúng mày. Đừng vô ơn anh và đất nước đã quyên tội cho và đừng viết thêm lời nói vu khống mà Diêm Vương hỏi tội .

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Anh cò mồi Việt Cộng nào cũng…ngây thơ đến mức tội nghiệp. Trịnh Công Sơn có..ngu, cũng không đến nỗi ngu hết biết như anh cò suy ra…tự bụng mình.

      Sinh ra, lớn lên ở miền Nam, được sự giáo dục của miền Nam tự do, Trinh Công Sơn thừa biết rằng thì là nếu mình mà ngôn theo cái kiểu anh cò mồi…gà, thì mỗi khi ra đường, sẽ phải lấy mấy cái quần đội lên che mặt, không thôi thiên hạ cười chết…

      Bất kỳ tên Việt Cộng cùng hung cực ác, gian gião quỷ quyệt nào, từ Trần dân Tiên cho đến…các con cò nhãy quanh hòn đá, cũng đều tự cho rằng mình là…có ní, có…tí tình. Chúng luôn tìm cách tự sướng rằng thì là có chúng, nhân dân mới có cái ăn, có chơi, có…sướng. Còn nhân dân của VNCH toàn nà…ăn rau muống không hè. Mắc cười quá…

      Xin lỗi anh cò nghe, cái thời mà La Dalat đã chạy đầy đường ở khắp miền Nam, thì Hàn quốc nó chỉ mới có cái…củ cải, còn Việt Cộng dưới sự…giãi phóng của cộng sản Trần dân Tiên, mới chỉ có…rau muống cãi thiện bằng phân người.

      37 năm sau, Việt Cộng phải lạy…Hàn quốc, xin anh thương dùm em, cho em xuất khẩu lao nô qua anh kha khá, kiếm cái…xơi.

      Xem thế thì nếu không có Việt Cộng nhào vô…giãi phóng, VNCH chắc chắn sẽ vẫn là đi trước Hàn quốc hàng tỉ dậm!

      Nhìn ra chưa anh cò?

    • lequan says:

      Người nghệ sĩ đích thực là người vui với niềm vui của dân tộc va buồn với nỗi buồn của dân tôc . Trước 1975 TCS đã nói lên được cái tàn bạo và bẩn thỉu của chiến tranh trong khi nhiều nhạc sĩ khác lặng câm ” hãy sống giùm tôi hãy thở giùm tôi thịt da này dành cho bạo quyền cho tham vong của một lũ điên . Lũ điên là ai , chúng là bon đế quốc Tàu , đế quốc Nga và đế quốc Mỹ , cả miền Nam ai cung ghét lũ đế quốc này . TCS với miền Nam nhất là giới sinh viên là thần tượng vì TCS đã nói điều này .
      Sau 1975 , đất nước đã thống nhất nhưng người dân đã có được cuộc sống tự do , dân chủ no ấm hạnh phúc thực sự củ một con người chủa . Điều này thực sự chưa có .Thế sao TCS lại im tiếng . Nếu như trước 1975 TCS là nhạc sĩ đáng kính trong thì sự im lặng của TCS sau 1975 chỉ còn sự tiếc nuối với những người yêu mến TCS , và sau 1975 TCS với nhiều người TCS đã chết .
      Nhac của TCS vẫn được hát ở hải ngoại còn tại quê hương VietNam thì sao . Nhac tình ca TCS thi vẫn còn được nghe nhưng nhạc phản chiến thì không . Tại sao vậy , xin cho câu trả lời . Một lần nữa để đánh gia một nghệ sĩ xin lập lại điêu này . Người nghệ sĩ đích thực là người vui với nỗi vui của dân tộc và buốn với nỗi buồn của dân tộc .

  6. kbc3505 says:

    Trốn lính thời VNCH, viết nhạc phản chiến chống chiến tranh, trong khi bao thanh niên Miền Nam nhập ngũ lên đường để bảo vệ tự do cho quê hương đất nước và người dân, trong đó có chính bản thân TCS và gia đình được yên bình sống trong tự do thì hành động trốn lính viết nhạc phản chiến góp tay tiếp sức cho cộng sản có chấp nhận được không? Đừng lấy bất cứ lý do gì để bênh vực cho một con người đã phản bội tự do dù có là một thiên tài viết lời (nhạc). Và bất cứ ai, dù chống hay bênh hoặc tha thứ cho con người TCS thì cũng không xóa hết hay sửa đổi được sự thật mà lịch sử sẽ là phán xét sau cùng. Và có lẽ trước khi nhắm mắt xuôi tay nhìn lại cuộc đời, con người họ Trịnh mới hiểu con đường mình đã đi là đúng hay sai và cộng sản là gì? Và bởi vậy, có chắc gì TCS dám tha thứ cho chính mình không mà cần sự tha thứ của chúng ta???

    kbc3505

  7. Việt Anh says:

    Bác Giao Chỉ xem dùm trong Lược sử VNCH có tên ông này không? Tui nghi ổng nói phét quá. Có ai nói gì viết gì, muôn đời TCS vẫn là tên trốn lính hèn. Sau 75 thì lộ cái hèn hơn nữa khi sáng tác những bài không ra hồn.

  8. May Vu says:

    Ăn bánh NỔ thì nồ là chuyện thường ( Đặc biệt dân Miền Trung có tên là BÁNH NỔ ,lấy lúa nếp mới rang lên trong nồi và nổ như bắp )
    Do đó các Thiếu tá gần 75 chỉ coi vài cái ẤP hay lèn quèn như Xả mà nay hiểu biết thông thái hơn tướng VÙNG ,..?
    Mấy anh hùng rơm ban ngày như gà mắc đẻ ,xế chiều lo kiếm chổ NGỦ ,còn mạng tới hôm nay GÁY khỏe ,GÁY mạnh ,vì VNCH giấy tờ hồ sơ lịch sử thiêu hủy ,và các nhân chứng qua đời đâu còn ai dối chứng , nhưng PENTAGON

  9. Hải Kích says:

    Về bức hình của TCS với ghi chú Washington Post 1975, đề nghị nếu tác giả còn giử bản copy của bức hình, xin ông sao lại và viết email gửi về tòa báo Washington Post để kiểm chứng thực hay hư . Giả sử tòa soạn báo này đòi lệ phí, va` nếu ông cần đóng góp thì những người có cảm tình với TCS có thể trang trải chi phí này . Bức hình này sẽ còn là nghi vấn nếu ông vẫn còn đóng góp những chi tiết chỉ riêng cá nhân ông rỏ mà không ai có thể kiểm chứng được.

    Tác giả viết 30.000 đồng thời ông chuẩn tướng Trần văn Hai còn tại chức tương đương với $6,000 (USD) Lúc ấy hối xuất chính thức cho SV du học là 75 đồng VNCH ăn 1USD, nếu đổi ra là $400 USD Có lẻ tác giả muốn nói $6,000 USD ngay bây giờ, nhưng không lẻ USD bị lạm phát phi mả 1,500% (=6000/400*100%)?

    • Lâm Vũ says:

      Tác giả viết: “30.000 đồng (khoảng 6.000 đô hiện nay).”

      Tôi đoán tác giả muốn nói 300.000 đồng, chứ 30 ngàn hồi đó (xấp xỉ lương tháng của một công chức hạng bét) thì quá ít để có thể lo lót chuyển ngành. Nhưng cho dù tác giả muốn nói 300 ngàn, thì cũng hơi lạ không hiểu tác giả dựa vào đâu để có thể biết – dù phỏng đoán – một món tiền VN thời 1972 bằng bao nhiêu đô-la Mỹ bây giờ?

      Nhưng chính những lỗi “nho nhỏ” (kể cả nhầm lẫn giữa Nguyễn Hữu Thái và Hoàng Hữu Thái) tương tự cho thấy tác giả viết ra thật sự những điều mình nghĩ. Trí nhớ mòn nhiều sau 40 năm, trong đó có 12 năm tù cải tạo, là điều hợp lý. Ngược lại, nếu tác giả viết đúng từng chi tiết nhỏ thì lại là điều để nghi ngờ!

      Trong những bài viết về TCS tôi được đọc, bài viết này và bài của “thầy giáo” Nguyễn Thanh Tỵ (hay Nguyễn Thành Ty?) là hai bài viết thật nhất . Còn lại, dù “nâng bi” hay “kết tội”, đều cho tôi cảm tưởng người viết đều không ít thì nhiều bóp méo sự thật cho chủ ý không trong sáng nào đó.

      LV
      TB. “Hối xuất chính thức cho SV du học là 75 đồng VNCH ăn 1USD” chỉ có đến 1972. Sau đó, Tổng Trưởng Kinh Tế Phạm Kim Ngọc đưa ra chính sách “Kinh Tế Mùa Thu”, hủy bỏ hối xuất đặc biệt dành cho sinh viên du học. Cha mẹ chuyển tiền cho con du học phải trả hối xuất “bình thường”, khoảng 120 đồng hay hơn cho 1 USD. Nhiều gia đình không kham nổi, phải ngưng gủi tiền, vì thế đa số sinh viên du học phải dành ít nhất 1/2 thời gian để đi kiếm sống.

      • Hải Kích says:

        “chứ 30 ngàn hồi đó (xấp xỉ lương tháng của một công chức hạng bét)”. Hồi giữa năm 1974, lương tháng công chức hạng A trả cho những người có bằng đại học 4 năm mới ra trường la` 32 ngàn đồng tiền VNCH.

      • Lâm Vũ says:

        Cám ơn bác HK đã chỉnh lãi dùm chi tiết về lương lậu. Lâu rồi, trí nhớ cũng mòn mỏi, khó nhớ nổi. Thân

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Hoàn toàn đồng ý.

        Có những hạt sạn nhỏ, bởi có lẽ tác giả viết theo trí nhớ. Suy ra có thể tin tin là thứ thiệt (authentic), không sào nấu từ nơi khác. Dĩ nhiên cũng có phần cẩu thả khi viết, bởi không chịu kiểm chứng kỹ lại. Có lẽ do bức xúc nhiều khi đọc ở đâu đó (ít nhiều) “Biến Động Miền Trung” của Liên Thành.

        [trích]

        Sau khi đọc 2 cuốn Biến Động Miền Trung của hai ông thầy của tôi viết bổng tôi thương cả hai ông. Tôi thương ở điểm cả 2 ông đều trên bảy bó và tám bó, quỉ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu mà vẫn chưa chuẩn bị cho lòng mình thanh thản để rời cõi ta bà, chốn mưa máu gió tanh, vẫn tiếp tục say men chiến công và tiếp tục chiến đấu chúng lũ quỉ cộng sản.

        Cả hai ông thầy của tôi đều nhớ dai và hay cường điệu mà chúng thường gọi là nổ. Ông thầy Thiếu Tá lê Xuân Nhuận nổ quá nhiều để đề cao bản thân. Ông thầy Thiếu Tá Liên Thành là tay ngang của lính VNCH nhờ đảng phái qua cảnh sát làm tình báo vài năm rồi nổ bậy vào ngành tình báo. Cuốn sách ông viết bị tranh cãi vì ông phạm những sai lầm căn bản của ngành tình báo: Ông dựa quá nhiều vào nguồn tin là tên tù Hoàng Kim Loan. Nguồn tin là con người thì không thể đánh giá tốt dù cho con người đó còn sống huống gì nó đã chết từ lâu. Vì muốn chứng minh những việc mình viết nên ông đưa ra nhiều chi tiết để rồi chính ông lại phạm cái luật căn bản không thành văn của ngành tình báo là Tri Quyền và Ngăn Cách. Nghĩa là người làm tình báo phải biết rất ít về nội tình, người làm tình báo mà biết quá nhiều là đang nổ như tạc đạn.
        [hết trích]

        Tôi cũng không đồng ý khi tác giả tỏ ra coi thường Trịnh Công Sơn qua nhận xét: “Khi đọc toàn bộ hồ sơ TCS, tôi có cái nhìn về TCS như sau: Trong buổi tập võ TCS bị em trai là Hà đá trúng ngực nên phải vào bệnh viện nằm 2 năm. Ông đem theo một cây đàn, đàn mãi nên trở thành nhạc sĩ.”
        Hình như Phạm Duy từng nhận xét là nhạc của TCS rất đơn giản, chỉ cần một cây đàn thùng ghi-ta là có thể đánh và hát nhạc TCS. Thực ra theo tôi ai cũng rõ, đa phần tân nhạc Việt hay ở lời hơn giai điệu, thậm chí có nhạc sĩ đặt lời trước khi đặt nhạc, nghĩa là trái với lối sáng tác truyền thống phương Tây truyền thống. Vả chăng lời hay hơn nhạc đã … chết ai chăng ? Chính Văn Cao đã từng ca ngơi lời của nhạc TCS như là lời thơ. Nói chung ta nên “fair play” khi đánh giá tài nhạc của ông cũng như các tác phẩm của ông rất độc đáo

        Nhân đây cũng xin cám ơn những vị đã bỏ công nhặt sạn rồi hiệu đính lại cho chính xác hơn, nhằm nâng cao trình độ bài viết.

        Một chút điều tra về tác giả qua người đàn anh NTT, tôi có thể tiết lộ một chút như sau:

        [trích]
        Tôi xin trả lời, vâng, chúng tôi là bạn cùng ở Quân Đoàn I (dĩ nhiên trước 1975). Tác giả ở phòng 2 (tình báo). Sau sang cảnh sát là F đặc biệt của Bộ chỉ huy cảnh sát Khu I.

        Một số phản hồi chỉ dựa vào bài viết ko thuận ý mình mà suy diễn là;
        1- tác giả khoảng 25-40 tuổi.
        2- tác giả là học sinh sau 1975.
        3- Không tin tác giả có bằng tình báo cây mai và Okinawa.
        4- Chê văn của tác giả chỉ đáng lớp 9 …

        Thực ra tác giả đồng tuổi với tôi 67 và nhập ngũ khá lâu trước ngày tan hàng.
        [hết trích]

        Còn nhiều điều đáng nói trong bài viết này, nhưng ta cứ nhẩn nha nói chuyện phải quấy với tác giả.

        Chẳng hạn tham nhũng trong guồng máy quân đội và chính quyền thời đó, như tác giả bộc bạch qua vụ chuẩn tướng Trần Văn Hai ra thăm thuộc hạ là trung tá Dương Quang Tiếp ở miền Trung. Rồi chuyện chạy tiền để chuyển ngành …
        Chính THAM NHŨNG làm đổ vỡ rồi phá sản NIỀM TIN của dân và quân (cấp thừa hành) vào cấp lãnh đạo cả quân đội lẫn chính quyền. Từ đó sinh ra NỘI LOẠN đến mất đất (trước tiên là Hoàng Sa vào tay Tàu cộng đầu năm 1974,) rồi mất đất lẫn quyền bính cả miền Nam vào tay Cộng Sản.
        Điều này không có gì mới lạ, bởi nó đã xảy ra ở Trung Hoa lục địa vào thập niên 40, với hệ quả là đám Quốc Dân đảng Tàu dẫn đầu bởi Tưởng Giới Thạch đã cuốn gói chạy dài ra Đài Loan vào năm 1949 và cố thủ ở đó cho tới tận hôm nay.
        Nói thực Mỹ có tiếp tục đổ thêm của thêm người vào miền Nam thì không sớm thì muộn miền Nam cũng rơi vào tay CS bởi tham nhũng !

        Viết tới đây tôi lại MỪNG, bởi tham nhũng đang trở thành quốc nạn. Vậy cơ may giựt sập chế độ CS ở ta có cơ may thành công, NẾU chúng ta ….. THỰC LÒNG ĐOÀN KẾT đánh giặc !

        Vẫn biết đó là chuyện đội đá vá trời, nhưng cũng đừng nên BỦN XỈN trong ước mơ !

        Lão Ngoan

      • Hải Kích says:

        Tôi không đồng ý với LND khi tác giả bài chủ so sánh tiền hối lộ 30 ngàn đồng tương đương với 6,000 USD bây giờ là “những hạt sạn nhỏ” trong bài viết . Thay vì so sánh không ổn như trên, tác giả có thể so sánh như với 30 ngàn đồng mua bao nhiêu tạ gạo hay mấy lượng vàng thì sẽ thuyết phục người đọc hơn . Tôi tin là ký ức hơn 40 năm trước vẩn còn tươi rói
        trong bài viết nên tác giả rất dễ dàng làm chuyện này .Từ đó, người đọc mới thấy số tiền trên to tát tới cở nào va` sẽ thấy nạn tham nhũng hoành hành hồi trước 75 là một trong những nguyên nhân làm “mất đất và mất quyền bính” như LND đã cáo buộc

  10. Thường Đức says:

    Đồng ý với ông D. Nhật Lệ với một số điểm căn bản. Tôi vừa đọc vừa làu bàu trong miệng: Không biết tay này là ai mà nhận xét về TCS và về bối cảnh cũng như con người của xã hội miền Nam nói chung lúc đó, khá chính xác. Rất “khá”, và đề nghị tác giả nên đính chính. Thí dụ: trường hợp của N. Hữu Thái mà nhầm họ Hoàng là không nên. Nguy hiểm!!
    Về nhân vật Lê Xuân Nhuận tại sao lại “vơ” vào đây?? Ông này thuở trước là ‘cảnh sát đặc tình’ và cấp bậc là ‘đại tá’ [nếu như đúng là tác giả muốn đề cập đến LXN, anh của Lý Tống? LXN, thuở còn trẻ ở Huế dưới chế độ ông Diệm bị "đì" phải đổi lên tận cao nguyên, nên qua Mỹ vẫn còn 'hận', 'thù' đâm ra chống báng luôn cả Cần Lao Công Lao, mạ lỵ chế độ đệ nhất cộng hòa, hùa theo nhóm Giao Điểm [Hồng Quang, Trần Chung Ngọc, Nguyễn Mạnh Quang...] chống Công Giáo và Vatican. Ông này có ngấm ngầm ủng hộ chế độ Cộng Sản BV hay không, tôi không rõ… Nhưng, tác giả đem vào bài viết như một xác định: Liên Thành và LXN là đồng tác giả của cuốn sách BĐMT, là một yếu tố không thể chấp nhận được trong vấn đề đọc sách, tham khảo.
    Đề nghị tác giả nên xác minh và đính chánh về điều này; bởi lý: bài viết rất tốt.. lại bị những khuyết điểm đáng ngạc nhiên.
    Cảm tạ tác giả cũng như quý vị đã đọc những dòng chữ ý kiến này.
    Thường Đức 12:14PM; thứ Bảy 7.7.12

Leave a Reply to Hải Kích