WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Về xác ướp của Lenin

Đã nhiều lần vấn đề chôn xác ướp của nhà độc tài Lenin ở Liên Xô được đưa ra bàn cãi, trên báo chí, trong quốc hội Nga, và nay là trong chính phủ, do bộ văn hóa Nga nêu lên.

Theo đài phát thanh Moscow, vừa qua bộ văn hóa Nga đã nêu lên vấn đề đã đến lúc nên đưa xác ướp của V.I. Lenin từ trong lăng ở quảng trường Đỏ ra ngoài thành phố để chôn.

Đây là một loạt động thái chính trị nối tiếp nhau sau khi Liên bang Xô viết tan rã cuối năm 1990, theo hướng thanh toán dần một thời kỳ lịch sử được đánh giá nhìn chung là tiêu cực, một chế độ độc đoán độc đảng kết hợp với quyền độc tài cá nhân đẫm máu tồn tại hơn 70 năm, từ năm 1917.

Năm 2010, tổng thống Nga Medvedev đã nói trong một bài diễn văn trước quốc hội liên bang Nga về vụ thảm sát 22 nghìn sỹ quan Ba Lan trong khu rừng Katyn do đích thân nhà độc tài Stalin chủ trương. Ông kết luận Stalin là “một kẻ sát nhân mang tội ác chống nhân loại”. Ngay sau đó nhiều di vật, vết tích tưởng niệm Stalin nơi công cộng bị xóa bỏ. Bức tượng toàn thân cuối cùng của Stalin ở ngoài trời tại quê hương ông ta là Georgia bị nhân dân địa phương kéo đổ sập.

Xác ướp của Stalin một thời đặt trong lăng cạnh xác ướp Lenin tù năm 1953 bị đưa ra khỏi lăng và đem chôn vào năm 1956, sau khi Đại hội đảng CS Liên Xô lần thứ 20 lên án tệ sùng bái cá nhân Stalin do chính ông ta chủ trương.

Về xác ướp của Lenin, ngay từ đầu thế kỷ này, năm 2001 đã có nhóm một số nghị sỹ quốc hội liên bang Nga nêu ý kiến cần đặt ra vấn đề đưa xác ướp Lenin ra khỏi Quảng trường Đỏ để chôn. Họ nêu lên một loạt lý do. Một là về chính trị, Lenin đã giải thích, vận dụng tùy tiện chủ nghĩa Marx để dựng lên một chế độ độc đoán phi dân chủ tệ hại, gây vô vàn tổn thất về sinh mạng, của cải của nhân dân. Đây là một nhân vật lịch sử mang bản chất tiêu cực hơn là tích cực. Hai là về khoa học và văn hóa, giáo sư sinh vật học Boris Zbarsky báo cáo chân thực trước quốc hội Nga rằng sau gần 70 năm ướp xác bằng hóa chất chủ yếu bằng chất formol, sau khi đã bỏ ra ngoài cơ thể các cơ quan: tim, gan, phổi, dạ dày, ruột, thận… hiện xác ướp chỉ còn chưa đến 10% cơ thể của Lenin. Tế bào da cũng đã hư hỏng gần hết, ở mắt nhãn cầu hiện nay là nhân tạo, môi đã rời ra, râu rụng, môi được khâu vào 2 má và dán râu giả. Về mặt khoa học và văn hóa, xác ướp không còn gì là của Lenin, bị phân bị hủy với thời gian, không còn nguyên tươi, đã rữa thối, về mặt vệ sinh đã thành vật ô nhiễm.

Nhìn chung về thể xác tiều tụy như thế nên về tinh thần xác ướp còn lại càng tạo nên cảm rác ghê sợ, thương cảm xót xa hơn là sự tôn trọng ngưỡng mộ.

Về mặt tài chánh, bộ văn hóa Nga cho biết xác ướp Lenin tại quảng trường Đỏ tuy có thu hút một số khách du lịch quốc tế, nhưng con số ấy không còn cao, sau khi họ biết rằng xác ướp không còn nguyên vẹn như các xác ướp  ở Ai Cập hay Ấn Độ. Đã thế chi phí bảo quản cũng như bảo vệ lăng và xác ướp lại quá lớn, thành gánh nặng cho ngân sách.

Tổng thống Nga Putin, vào năm 2006, cũng từng có ý kiến là sớm hay muộn phải quyết định đưa đi chôn xác ướp không còn nguyên vẹn của Lenin, để quảng trường Đỏ mang một ý nghĩa và sức hấp dẫn khác. Ngay sau đó, nghị sỹ Vladimir Medinski, thủ lãnh đảng Nước Nga Thống nhất cho biết một cuộc thăm dò công luận cho thấy trong 3 ngày đầu có 70.000 người phát biểu, 69% nghĩa là hơn 2 phần 3 chủ trương đưa xác ướp Lenin đi chôn. Dư luận công chúng coi như là dứt khoát.

Nhân đây lại nói đến xác ướp của ông Hồ Chí Minh. Theo gương ướp xác của Lenin, hiện có 3 xác nữa được ướp cùng một kiểu, theo thứ tự thời gian là Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông và Kim Nhật Thành, đều là lãnh tụ cộng sản. Cũng là các phủ tạng đã bị lấy ra mang chôn và hủy, rồi thay bằng một loại bông tơ nhân tạo.

Ở Việt Nam, ngoài những ý kiến hận thù dễ hiểu của không ít người muốn xóa bỏ lăng ông Hồ, cũng có ý kiến công khai của một số cán bộ, đảng viên, nhân sỹ ngoài đảng yêu cầu nên tổ chức an táng, chôn cất ông Hồ. Họ nêu một số lý do khá thuyết phục.

Lý do đầu tiên là về đạo lý. Ông Hồ đã viết trong di chúc tha thiết mong sẽ được hỏa thiêu, tro sẽ rải xuống 3 miền, không xây lăng mộ to lớn tốn kém. Đây là ý muốn đẹp. Làm theo ý muốn cao đẹp của người vừa khuất là một đạo lý, nhất là ở phương Đông. Làm trái ý ấy là một điều rất nên tránh. Tôi nhớ vào năm 1990, tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh ông Hồ, giáo sư Lê Thành Khôi, đại diện đoàn Việt Kiều ở Pháp, người gốc thủ đô Hà Nội, đọc diễn văn ca ngợi ông Hồ, nhưng sau cùng ông tỏ ý mong rằng ước muốn thiêng liêng được hỏa thiêu của người quá cố sẽ được tôn trọng. Thế là ông gặp ngay bao nhiêu điều rắc rối. Một không khí ghẻ lạnh bao quanh ông. Người ta điều tra, phán đoán ông là cái loa của “bọn phản động”. Người ta chỉ muốn ông trở ngay về Pháp. Từ đó ông cạch không chơi với anh cộng sản cầm quyền. Nhưng ý ông trùng hợp với nhiều trí thức, nhân sỹ trong nước.

Hai là về văn hóa, về tình người. Cũng như Lenin, xác ông Hồ cũng chỉ còn dưới 10% cơ thể đã rỗng ruột, số tế bào còn lại cũng đã bị phân hủy, hư hại, phải son phấn, vá víu lại. Tóc râu đều phải dán vào. Một số chỗ phải dung sáp, chất dẻo. Theo bác sỹ Trung Quốc Lý Chí Thỏa, vành tai trái của ông Hồ đã bị rời ra, phải dán lại bằng chất keo đặc biệt.

Nhiều giới Phật giáo, Công giáo, Cao Đài, Hòa Hảo cũng cho là có điều rất không ổn, sao những người lãnh đạo cộng sản lại nhẫn tâm cho phép bạo hành độc ác trên thân xác ông Hồ đến thế. Để sau hơn 40 năm rồi thân xác ông bị phân lìa xót xa mà vẫn chưa nhập được vào đất mẹ, vong linh ông còn vất vưởng chơ vơ. Đã đến lúc làm lễ cầu siêu chung và tổ chức hỏa thiêu cho ông Hồ, với sự tham dự chính thức của anh con trai ông là Nguyễn Tất Trung cùng gia đình anh, có cả cháu đích tôn ông Hồ, hiện đang sống âm thầm ở phố Khâm Thiên giữa thủ đô Hà Nội.

Đây là vài ý kiến chợt nghĩ ra khi tại nước Nga đang chuẩn bị để đưa đi chôn xác ướp Lenin, vì những lý do đã chín về chính trị, kinh tế – tài chính, văn hóa, thẩm mỹ, vệ sinh môi trường, về đạo lý, tâm lý và tín ngưỡng.

Xin nêu lên để mong có cuộc trao đổi cởi mở lành mạnh của đông đảo bà con ta về vấn đề này, một vấn đề chung được nêu lên trong xã hội ta, khi xác ướp của Lenin được đưa đi chôn trong một tương lai không xa.

Blog Bui Tin (VOA)

 

13 Phản hồi cho “Về xác ướp của Lenin”

  1. Nhà Gíao Nhăn Răng says:

    Người chết hảy để họ yên nghỉ cho dù lúc sinh thời họ có làm gì, đừng lợi dụng thân xác của họ vào mục đích chính trị hay gì khác. Khi đem ra trưng bày thì đã không còn ý nghĩa trang nghiêm rồi. Người đi xem xác có nhiều ánh mắt khác nhau người thì tò mò, người thì xem thường vì biết rõ lúc sống người này đã làm gì. Không phải ai cũng có sự tôn trọng. Hơn nũa ruột gan, phèo phổi, óc đã moi ra cất chỗ khác rồi thì nó đúng nghĩa là các xác vô hồn. Nếu có được đầu thai thì cũng không còn được toàn vẹn mà sẽ trở thành một người thiếu cái này thiếu cái nọ. Đúng chu kỳ được người ta cởi truồng ra thay đồ, nằm chình ình phơi thân xác tô hô ra đấy thì còn gì là trang trọng nữa. Việc làm này gọi là đầy đọa, hành hạ người chết, là thủ đoạn nham hiểm của kẻ chủ trương. Thật ngưỡng mộ ai có ý tưởng trả thù người chết như vậy nhưng lại đỗ thừa là tại nhân dân yêu mến nên muốn ướp xác.

  2. Giáo Thứ says:

    LUẬN TỘI

    Gã nằm kia đã một thời ngang dọc
    Từng ra tay hạ sát biết bao người
    Nay bùa phép ướp vào lòng quỷ dữ
    Mong hồi sinh “xác sống” khắp muôn nơi ?

    Nghe hơi thối biết âm mưu thâm hiểm
    Xác tàu kia ám ảnh biết bao người
    Dùng lưởi bò để thè ra liếm láp
    Đang mưu toan trấn áp cả lương tri

    Nhưng công lý vẫn không ngừng sáng tỏ
    Nhịp tim rung theo tiếng hát con người
    Những xác ướp sẽ không làm sợ hãi
    Tâm hồn người mãi mãi với dương gian

    Cả loài người mở phiên tòa luận tội
    Nằm trong lăng nhưng thực chất … ra tòa

    (23/07/2012)

  3. Dân Việt says:

    Có cả Bộ tư lệnh bảo vệ lăng Ông Hồ chứ . Có lẽ chi phí cho việc trông coi , bảo vệ , và tiền của người đi thăm , một năm lên đến hàng trăm tỷ VNĐ chứ không ít . Bạn nào rành thì tính giúp chúng tôi với

    • Lâm Vũ says:

      Tôi có đọc báo chí lâu rồi là hàng năm “lăng bác” đóng cửa khoảng 2 tháng, để mang xác “bác” sang Nga để tu bổ. Kinh phí mỗi lần như vậy là bạc triệu đô-la (vài chục tỉ VNĐ). Nếu quả nhiên đó chỉ là hình nộm bằng sáp – kiểu những hình nộm giống y hệt như thật của Madame Tussauds – thì tiền quỹ bảo trì hàng năm đó được các tay tổ chia chác cho nhau.

  4. Phan BA says:

    Đảng ta không đem cái xác ông Nguyễn Tất Thành chôn là vì đó không phải là xác ông ta! tôi cam đoan đó là hình sáp. Tôi vô coi, thấy rõ mặt ông ta như búp bế, trắng hồng, mặt láng bóng, thon, nõn nà, giống cái hình người ta treo; không giống hình ông già 70 tuổi, mập ú, mà năm 79 người ta in ra rồi dẹp đi, để giữ cái hình 50, 60 như ta thấy bây giờ.

    Một điều cho ta thấy ông Lê Văn Nhuận thâm độc cỡ nào! ông cho ông Tất Thành ‘phơi thây’, là từ đúng nhất. Thân ông ta bị ngâm lạnh, hành hạ, bị đẩy lên, kéo xuống liên tục cho người ta coi. Một hành động hành hạ xác chết!

  5. Bạn người Việt says:

    Hỏa thiêu ngay theo yêu cầu của chết chủ. Ai tôn trọng ông Hồ vẫn có thể thờ cúng ông theo cách riêng của mình, không làm ảnh hưởng đến ngươì khác. Dân Việt Nam còn nghèo, bảo trì lăng và nuôi một trung đoàn bảo vệ, phục vụ, chi phí không phải là nhỏ.

  6. Long B. says:

    Toi khong tin nhung nguoi csvn de dang chap nhan dem xac Ong Ho di chon. Vi khi mang xac Ong Ho di chon thi cung luc cai dang cs cung se bi chon theo.

  7. Hồng Lĩnh says:

    Ngày xưa, kẻ làm ác phải bị bêu đầu giữa chợ để răn đe trăm họ.
    HCM bất nhân, bất nghĩa nên bị phơi thây giữa Ba đình hơn 40 năm.

    Càng phơi lâu, càng bị chửi .

  8. THƯỢNG NGÀN says:

    GIÁ TRỊ THẬT VÀ VINH DANH THẬT

    Giá trị thật là giá trị tự thân, khách quan. Danh dự thật là danh dự không được tô son điểm phấn từ ngoài vào.
    Một người làm được điều gì có lợi cho dân, cho nước, đó chỉ là lương tâm, trách nhiệm, nghĩa vụ, ý nghĩa và giá trị cao nhất mà mọi con người xứng đáng đều luôn cần phải có. Điều đó chẳng phải là vinh dự hay vinh hạnh cá nhân gì. Nhưng ý nghĩa khách quan đó nếu có, chính bản thân người đó tự biết, những người khác đánh giá người đó qua kết quả việc làm thật sự, không phải là sự xu nịnh hay lợi dụng nhằm trục lợi riêng của một số người nào đó khác tạo nên. Có nghĩa mọi giá trị khách quan luôn luôn là sự thẩm định lâu dài của lịch sử, không thể chỉ là sự đánh giá chủ quan nhất thời, không thể chỉ do cảm tính lệch lạc nhận định, hay do những sự bắt chước tung hô do bởi kết quả tuyên truyền không chính đáng, không lương thiện nào đó.
    Vả chăng ý nghĩa cao nhất trong đời sống là giá trị bình đẳng của tất cả mọi người, là hạnh phúc của tất cả mọi người, là lợi ích chung của xã hội, dân tộc hay đất nước nào đó, không phải chỉ dừng lại duy nhất nơi bất kỳ một cá nhân nào đó.
    Người xưa cũng nói “trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng hãy còn trơ trơ”. Điều này cho thấy chính ý nghĩa lòng người mới thật tình quan trọng, không phải kiểu vật chất che đậy, tô điểm bề ngoài như bia khắc, lăng tẩm, nhà lưu niệm, bằng sắc tung hô v.v… Mọi dữ liệu vật chất về lịch sử nếu có chỉ mang tính cách phương tiện tham khảo cho các thế hệ tương lai, không quyết định gì được cho mọi sự đánh giá hay kết luận của các thế hệ tương lai. Nhưng chủ nhân thật sự của mọi tính chất lịch sử chính là thế hệ tương lai mà không phải mọi thế hệ quá khứ hay hiện tại. Có nghĩa không có gì bền vững với thời gian cho bằng sự thật, chân lý khách quan mà không phải bất kỳ mọi sự thêu dệt rồng rắn trong các cảm thức chủ quan hay ý đồ riêng tư, chủ quan nào.
    Cho nên bất kỳ sự giả tạo nào cũng chỉ gây ra sự tốn kém không cần thiết và không ích lợi. Chẳng hạn, chết thỉ đem chôn hoặc đem thiêu là giản dị và hữu lý nhất. Nếu chết mà làm lăng tẩm và ướp xác là trái tự nhiên, phản xã hội, thậm chí tội nghiệp cho các xác ướp tức là bị người khác đem ướp đó. Bởi làm sao mà biết được lòng người, việc xây lăng. ướp xác có phải vì thật tâm hay không, hoặc chỉ là sự trình diễn, hay kịch bản nào đó, làm sao mà ai biết được.
    Ngày xưa các vua chúa Ai cập có tục ướp xác những vua chúa của họ, đó là do lòng mê tín của những người đó, muốn có một cuộc sống kéo dài vĩnh cửu sau khi chết. Tục này vua chúa hay những người giàu có ở phương Đông không phải không có. Nhưng đó chung qui cũng chỉ là những não trạng lạc hậu, ích kỷ, cá nhân so với thời nay về mặt con người và xã hội.
    Cũng có lý luận cho rằng, vì là những người có công vĩ đại quá, nên cần ướp xác, xây lăng mộ để ghi khắc sự vinh dự và làm bằng chứng cho con cháu các thế hệ mai sau. Nói như vậy thật sự chỉ là xằng bậy, đặt điều hoặc chủ quan. Bởi vì quá khứ có thể ảnh hường tới hiện tại, nhưng không bao giớ quyết định được hiện tại. Hiện tại có thể ành hưởng phần nào tương lai, nhưng hiện tại không bao giờ quyết định được mọi ý nghĩa, giá trị hay mọi sự kiện khách quan của tương lai.
    Đúng ra, Lênin dù có muốn trăm lần, cũng không mặt mũi nào hay khả năng nào tự ướp xác, xây lăng được cho mình. Đó chỉ là ý đồ của Stalin làm điều đó với tất cả phương tiện của sự độc tài trong tay ông ta. Như vậy chưa chắc nhân dân Liên Xô thực lòng muốn điều đó, nhưng thực chất họ bị khống chế, thụ động bởi guồng máy tuyên tuyền và bạo lực mà phải xưng tụng theo, tuân thủ theo mệnh lệnh để nhắm mắt tung hô thế thôi. Cụ thể, khi Liên Xô sụp đổ, đã có nhiều ý kiến đòi mang chôn thi hài và biến lăng Lênin thành chứng tích bảo tàng chung là như thế. Tức không bất kỳ ai nhốt được bầu trời vào trong cái bát chỉ là một sự thật khách quan, đơn giản và hoàn toàn dễ hiểu như vậy. Nói một cách sâu sắc hơn, chính thái độ khinh dân Nga, coi thường dân Nga, coi thường toàn thể xã hội Nga, đất nước Nga, lịch sử Nga của Stalin mà đã chủ trương chỉ vinh danh một cá nhân theo kiểu mù quáng, thiển cận, sai trái là ướp xác và xây lăng Lênin một cách tùy tiện, không cần tham khảo ý kiến toàn đân Nga thực sự có muốn điều ấy hay không, quả thực chất chính là như vậy.

    ĐẠI NGÀN
    (21/7/12)

  9. tiến sĩ giấy says:

    Tôi đã bảo chúng nó là phải đem chôn ông cụ đi mà chúng đéo nghe!
    Chắc phải chờ nhân dân vùng lên làm hộ.

  10. “Còn gì nữa đâu mà tôn với kính” Còn chăng là còn những lời nguyền rủa, ta thán của bao thế hệ hận thù do cs gây ra cho Nhân dân VN mà thôi. Hỡi những con người còn chút lương tri, tạm gọi là hoc trò ruột của của ông Nguyễn Tất Thành, hãy mở mắt mở lòng mà tỉnh cơn mê muội, nên sớm lo cho ông ta được “mồ yên mà đẹp” còn không thì nên hoả thiêu rồi đem rải xuống biển Đông (mà nhớ phải xin phép thằng Tàu đấy nhé). Chứ nếu không một ngày không xa nữa lòng Dân Việt khó bề có ai cản trở nỗi đâu đấy…!!! Phải không thưa 85 triệu con Dân VN?!

Leave a Reply to Dân Việt