WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

ĐSQ VN tại Nga ‘chỉ giúp những người tin vào đảng’

Các công nhân cáo buộc họ bị cho ăn cả thực phẩm đông lạnh đã "bốc mùi". Ảnh BBC

Vừa qua, nhiều đài báo, trong đó có BBC, RFA đã vào cuộc về tình trạng ngược đãi lao động Việt tại Nga. Thực ra thực trạng lừa dối, đối xử tệ với lao động đã diễn ra nhiều năm nay, ở nhiều nơi trên đất Nga, nhưng vụ việc lần này đặc biệt gây chú ý khi 100 công nhân Việt tại một xưởng may tại Nga đã đình công 2 tháng trời ròng rã.

Đó là xưởng may Vinastar của bà Trần Thị Kim Dung (giám đốc), nới đang có 102 công nhân Việt làm việc. Anh chị em công nhân bị lừa bịp bằng những lời hứa hẹn hoang đường để đưa sang Nga, đến đây thì họ bị bóc lột quá nặng nề, lại còn bị đối xử tàn tệ, thậm chí có người bị đánh đập.

Đình công diễn ra từ tháng 5, phía Nga sau đó đã kiểm tra và trục xuất 6 lao động “cư trú bất hợp pháp”. Điều đáng nói là họ chỉ bị phát hiện ra tình trạng “cư trú bất hợp pháp” khi họ lãnh đạo đình công.

Hiện số đông công nhân vẫn đòi về Việt Nam do Vinastar đã vi phạm hợp đồng.

Anh chị em công nhân trong xưởng đã nhiều lần khiếu kiện với các cơ quan có thẩm quyền VN, khiếu kiện đến Chủ tịch nước, Thủ tướng, Bộ trưởng lao động, v.v… nhưng chẳng có kết quả gì.

Gần đây, họ lại khiếu kiện lên sứ quán, lên đai diện Cục quản lý lao động ngoài nước của Bộ lao động VN, nhưng cũng không được giải quyết.

Bí quá, vào trung tuần tháng 07 năm 2012, họ tung lời kêu cứu của họ lên mạng, và các đài nước ngoài như BBC, RFA… đã đưa tin, làm phóng sự và phỏng vấn Đại sứ quán Việt Nam.

Cố nhiên, như thường thấy, là ở SQ không ai trả lời các nhà báo.

Cũng vì thế, ông Nguyễn Hùng Anh, đại diện của SQ, khi đến gặp công nhân đã tuyên bố: “chúng tôi chỉ giúp những người tin vào Đảng và Nhà Nước chứ không giúp người ‘phản bội’ Nhà nước, rồi ông đứng dậy bỏ về.” Vì thế, vụ việc này chẳng giải quyết được gì hết, và chủ xưởng lại càng được thể để không giải quyết những yêu cầu của công nhân.

Bây giờ, chủ xưởng may lại có cách đối phó mới rất độc ác. Sáng nay, 27.07.2012, anh chị em công nhân gọi điện cho biết: người chủ đã cho dọn hết máy móc, đồ đạc, nồi niêu, xoong chảo, gạo, thức ăn, cắt điện, cắt nước, và đóng khóa nhà lại, nhốt 89 công nhân trong nhà, chỉ để một người gác.

Chủ xưởng lấy 30 công nhân, những người đã cam kết dừng đình công đi làm việc và để lại 89 người đấu tranh trong hoàn cảnh như vậy.

Họ đang kêu cứu thảm thiết. Lúc 13h30 hôm nay 27.07.2012 – anh chị em cho biết chủ vừa cho người đưa cháo và nước đến, mỗi người được một bát cháo và một cốc nước trắng. Trưa nay, không được ăn uống gì. Vào lúc 15h 00, theo tin của nhóm công nhân ở xưởng may Vinastar ở làng Savvino, chủ xưởng đã mang cho họ mỗi người 1 chiếc bánh mì và nói đó là khẩu phần ăn của mọi người trong 1 ngày. Ngoài ra họ được phát thêm 0,5 lit nước để uống. Đã 2 tháng nay ở đây không có nước để sinh hoạt, trước đây cứ 2-3 ngày họ lại chở từ đâu đó cho mỗi người 1 bình nước 5 lít để sinh hoạt và mỗi người 1 lít nước để uống.

Thực chất, họ đang cố tình bỏ đói 89 người tranh đấu gan dạ này.  Tình trạng của họ thật nguy cấp. Sứ quán VN ở Nga thì đứng về phe chủ nên không thể hy vọng gì được cả.

Trong khi đó, trích lời trên BBC, ông Đoàn Kiến Trung, Phó Phòng Quản lý Lao động Ngoài nước của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước nói,chỉ có hơn 40 lao động của Vinastar đi qua công ty môi giới thuộc quyền quản lý của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, số còn lại đi qua môi giới của tư nhân hay của các công ty “không có chức năng” đưa người đi lao động ở nước ngoài.

Ông cũng nói Cục chỉ đóng vai trò trung gian để lao động và chủ lao động tìm được giải pháp cho các bất đồng mà ông cho rằng “trong tương lai gần …sẽ được giải quyết tốt.”

Trong những năm qua, Việt Nam đã cấp phép hoạt động tràn làn cho các công ty môi giới. Song, không phải công ty nào cũng làm ăn lương thiện. Nhiều công ty thu của mỗi người hàng ngàn đô la tiền môi giới và đem con bỏ chợ. Nhiều công nhân phải thế chấp nhà cửa, vay lãi ngân hàng để có tiền đi lao động và rơi vào cảnh vỡ nợ.

Nguồn tin riêng cho Đàn Chim Việt hay, cứ bỏ 200.000 đô-la là có thể chạy được một giấy phép cho công ty môi giới.

Mặc dù không đủ sức bảo vệ lao động lao nước ngoài nhưng nhà nước Việt Nam lại không muốn các tổ chức khác chính kiến với mình tham gia bảo vệ hay giúp đỡ người lao động Việt Nam.

© Đàn Chim Việt

 

5 Phản hồi cho “ĐSQ VN tại Nga ‘chỉ giúp những người tin vào đảng’”

  1. Vu Trung says:

    Những người có lương tính, sống nhân bản thì đã sống như thế. Bọn vô lương, bạc bẽo, vô nhân tính và chỉ biết mình chẵng biết người và cả bọn còn đãng còn mình thì có lẽ chẵng thể cải hóa được nữa rồi, có nói gì thì cũng như nước đổ đầu vịt với chúng thôi. Đọc những chuyện như trên chỉ biết buồn cho thân phận con người, cho đồng bào chung một giòng máu.

  2. Cư Sĩ: Trí Quang. says:

    Tôi thỉnh thoảng có đến Chùa Giác Lâm Tân Bình Sài Gòn vào những mùa Kiết Hạ hay những lần Cúng Tổ Đình Lâm Tế Tâm, tâm tình của tôi đến với các Chư Tăng Thiện Nam Tín Nữ về những mưu đồ chiến lược nhằm triệt hạ Tôn giáo của Chủ Nghĩa CS, trong đó tôi đã từng nhắc đến vấn đề Áp bức để bóc lột Công Nhân đều nằm trong chủ trương của CS, không loại trừ hành vi Cướp bất cứ thứ gì VC muốn. Trong Xã hội mà Chính Quyền thủ vai là Kẻ cướp ngang ngược thì làm sao An Dân Lạc Nước?.

  3. dv says:

    Đảng ta thường tuyên truyền là đi theo đảng sau khi ” đấu tranh giai cấp ” xong là có đảng no ( lo) . mỗi người dân bất kỳ ai không phân biệt …là được hưởng thụ theo khẩu hiệu mác -lê ( Làm tùy sức ăn tiêu tùy cần ) hihihi . Nay tại VN đa số hoàn cảnh CN làm thuê trong và ngoài nước bị giới chủ bóc lột thậm tệ đáng thương …Hơn ở xứ tư bản giãy chết mà bác Trọng đem chuông đi gõ xứ CUBA vừa rồi !? bác đã giảng thuyết giảng lối XHCN mác -lê -mao, tại trường đảng CT CUBA ! ít hôm nữa bác Trọng sẽ đi Bắc Triều Tiên giảng tiếp ..! Tôi tin chắc đời bác Trọng làm tbt …Các nước tư bản …sẽ không dám mời bác qua vì bác giảng thuyết cn CSCN của bác hay quá nên dân bỏ chạy theo bác hết thì khốn !

  4. noileo says:

    “ông Nguyễn Hùng Anh, đại diện của SQ, khi đến gặp công nhân đã tuyên bố: “chúng tôi chỉ giúp những người tin vào Đảng và Nhà Nước chứ không giúp người ‘phản bội’ Nhà nước, rồi ông đứng dậy bỏ về.”

    Viên đại sứ Việt cộng này đã trắng trợn bày tỏ thái độ vô giáo dục & ăn cháo đái bát truyền thống của bọn cộng sản VN & HCM, làm nhục lây cho cả dòng họ tổ tiên ông bà cha mẹ y.

    Nguyễn Hùng Anh con cái nhà ai, đuọc giáo dục dạy dỗ thế nào, hay thực ra không có ai dạy dỗ y, nên y mới có thể nói ra những lời lẽ vô giáo dục & ăn cháo đái bát như vậy?

    Chẳng lẽ Nguyễn Hùng Anh không biết một điều đơn giản mà mọi người VN đều biết, đó là, lương tiền “đại sứ” y lãnh hàng tháng nuôi vợ con & cha mẹ y, là do tiền thuế của từng người dân, của mọi công dân VN đóng góp?!

  5. Thien says:

    Khốn nạn thay những bọn bóc lột xương máu của chính đồng bào mình. Khốn nạn thay những bọn quan lại làm ngơ trước những bất công đánh thẳng vào nhưng người mà họ có bổn phận phải bảo vệ. Đạo đức ở đâu, công lý ở chỗ nào? Thật khốn nạn!

Phản hồi