WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước [?]

“Đả đảo ai đó mừng ngày T.C.S.” trên biểu ngữ bên phải. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên)

Trên blog “ vqhn.wordpress.com”, ngày 5 tháng 8 năm 2012, ông Vũ Quý Hạo Nhiên đã phổ biến một bài viết mang tên “Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước”. Bài viết này có hai ý kiến chính xin được trích dẫn nguyên văn:

1) Người cực đoan là người cho rằng mình luôn luôn đúng, và ai nghĩ khác, nói khác, làm trái ý mình, đều là kẻ thù.

Theo định nghĩa này thì trong dân tộc Việt Nam toàn cầu có ít nhất hai nhóm cực đoan.

a) Nhà cầm quyền Cộng Sản, khi nhìn thấy ai nghĩ khác mình, đều cho là phản động hoặc bị thế lực thù nghịch lợi dụng. Đây là nhóm cực đoan nhà nước.

b) Những người tự xưng chống Cộng, khi thấy ai nghĩ khác mình, nói khác mình, đều cho là Cộng Sản và tay sai. Nhóm này là một nhóm cực đoan tư nhân.

2) Nguy hiểm nhất là khi nhóm-cực-đoan-không-cầm-quyền lại được trao quyền do sự đầu hàng của người khác chẳng hạn. Khi đó yếu tố phân biệt giữa cực đoan Bolsa với cực đoan Hà Nội bỗng biến mất và cực đoan Bolsa bỗng có dịp triển khai tính cách giống-hệt-cộng-sản của họ.

Bình luận:

Đối tượng của người cầm bút là người đọc. Vì vậy, điều quan trọng là độc giả đã nghĩ gì về bài viết của tác giả, chứ không là tác giả đã nghĩ gì trong khi cầm bút. Bài viết của Vũ Quý Hạo Nhiên (VQHN) đã đẩy người đọc đi tới các nhận định sau đây:

1) VQHN đã gợi ý đồng hóa những-người-không-chấp-nhận-CS, những nạn nhân của chế độ CS dưới danh xưng diễu cợt: cực đoan Bolsa. VQHN lên án “cực đoan Bolsa” giống-hệt-cộng-sản, nếu có quyền. Như vậy VQHN đã biến cuộc tranh cãi giữa “cưc đoan Bolsa với nạn nhân của cực đoan thành cuộc chiến chụp mũ lẫn nhau. Do đó VQHN là hiển nhiên là một phần tử trên đấu trường cực đoan.

2) Theo VQHN quyền của “cực đoan Bolsa” là quyền của kẻ được người khác đầu hàng. Làm thế nào phân biệt được sự khác nhau giữa đầu hàng trên trận địa quân sự và nghệ thuật “mềm nắn, rắn buông” trong đấu tranh chính trị? Chính nghệ thuật này vừa làm “hạ hỏa” mọi tranh cãi, vừa giúp các phe phái dị biệt ý kiến dần dần tìm ra đồng thuận.

3) Cực đoan là gì? Cực đoan bao gồm cực đoan làmcực đoan không làm điều gì đó. Nói cách khác: đời sống bao gồm ba loại hành động:

a) Cực đoan không làm (bất cập)

b) Cực đoan làm (thái quá)

c) Hành động chừng mực (trung dung)

Hành động (a) và (b) là bệnh thái, là Động.

Hành động (c) là thường thái, là Tĩnh.

Giông bão (động) phải tìm về gió thuận mưa hòa (tĩnh)

Chiến tranh (động) phải tìm về hòa bình (tĩnh)

Các loại cực đoan (động) phải tìm tới hòa hoãn (tĩnh). Đó là qui luật hằng cửu của đời sống. Thời gian để “hòa hoãn hóa” các loại cực đoan là dài hay ngắn? Câu trả lời tùy thuộc ở vai trò tích cực hay không của xã hội trong việc vận dụng giáo dục, tuyền thông, luật pháp nhằm chuyển hóa thái độ ứng xử của người dân. Sở dĩ truyền thông được gọi là quyền thứ tư bên cạnh hành pháp, lập pháp và tư pháp bởi vì truyền thông có tác dụng rất mạnh mẽ lên dòng suy nghĩ của xã hội, và trên nỗ lực giải trừ mọi cực đoan.

Mặt khác, tất cả va chạm trong xã hội bao giơ cũng là va chạm hai giai đoạn. Giai đoạn một là cuộc tranh cãi gay gắt giữa đôi bên. Bên này là chính đề. Bên kia là phản đề. Trong va chạm này có thể xảy ra cực đoan chính đề hay cực đoan phản đề. Giai đoạn hai: Kết thúc cuộc va chạm vừa nói sẽ là trạng thái tổng hợp đề, trạng thái hòa hoãn. Đó là qui luật nghiêm trang của lịch sử.

Lời nhắn kính gửi Vũ Quý Hạo Nhiên:

Hạo Nhiên là ngay thẳng, là chính trực. Vũ Quý là sức mạnh quý giá.

VQHN hãy nương vào sức mạnh quý giá của chính trực để ngưng phản công những người bị VQHN gọi là cực đoan bằng các nhóm chữ “ Cực đoan Bolsa” hoặc “giống-hệt-cộng-sản”

Thay vào đó VQHN hãy vận dụng luật tắc động tìm về tĩnh của triết học, luật tắc chính đề, phản đề tìm về tổng hợp đề của lịch sử để bình tĩnh và nhẹ nhàng bào mòn mọi cực đoan mà trên trận doanh bút mực, VQHN không thể không đương đầu. Đó còn là nội dung căn bản của nghiệp làm báo trong xã hội dân chủ đa nguyên.

(9.8.2012)

© Đỗ Thái Nhiên

Nguồn: Chuyển Hoá (changevietnam)

 

11 Phản hồi cho “Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước [?]”

  1. HOÀNG says:

    VC MUA được anh này cũng khẳm tiền đó đa ! Đừng tưởng có các mác luật sư là nói gì người ta cũng nghe đâu ! Anh này cái miệng ‘ vét bô ” VGCS mà vẫn bai bải đổ hô kẻ khác ! Điều gì làm cho anh ta trở nên ti tiện như vậy ? TIỀN !!

  2. Austin Pham says:

    Sự xuyên tạc, chối bỏ sự thật chỉ tổ làm chúng tôi- các nạn nhân tiếp tục đấu tranh, và các ông-những kẻ ngụy biện đóng vai “nạn nhân của nạn nhân” sẽ không gạt được ai hết. Hãy xem lại bài báo khởi đầu với sự xuyên tạc trơ trẽn thô bỉ về người VNCH, xin hỏi nó có là sự thật hay nó là một sự thách đố nhục mạ với người khác. Quyền biểu tình, tẩy chay là quyền được bảo đảm tại đất nước Mỹ này. Nếu nhóm người bị “nhục mạ” này không có chính danh, không có sự ủng hộ bởi nhiều người thì họ hoàn toàn không có cơ sở, sức mạnh để khiến NV phải xin lỗi. Sự cực đoan mà các ông gán ghép cho người khác chỉ là một sự so sánh ấu trĩ, đuối lý. Việc người khác không chấp nhận sự xuyên tạc, không chấp nhận sự lếu láo là ĐÚNG và muôn đời vẫn ĐÚNG. Việc xã hội con người, trong đó có xã hội Mỹ không chấp nhận bắt tay với TỘI ÁC là bọn cộng sản, chủ nghĩa cộng sản là ĐÚNG, cái ĐÚNG đã được chứng nhận bởi lịch sử và nghị quyết của Liên Hiệp Châu Âu, được chứng nhân bởi các nạn nhân của bọn cộng sản trên khắp thế giới, lưu lạc khắp năm châu. Vậy thì ai trong các anh muốn tranh luận cái ĐÚNG này, ai trong các anh muốn dùng sự xuyên tạc làm ngôn ngữ cho báo chí truyền thống, dùng sự nhục mạ trước mặt công luận để kiếm cơm, đồng lõa với TỘI ÁC” để chụp mũ các nạn nhân??? Hãy trả lời đi!!!

  3. phù cừ says:

    Tôi cứ ngỡ cực đoan là tận đầu,là đứng hẳn về một phía,té ra thái quá và bất cập là cực đoan.Tôi cũng cứ ngỡ cực đoan chỉ là một quan điểm,một thái độ riêng,té ra cực đoan là xấu xa,bậy bạ.Thí dụ có những ông nói tôi chỉ thích ngủ với đàn ông,có những ông nói tôi chỉ thích ngủ với đàn bà,có những ông nói tôi thích ngủ với cả đàn bà và đàn ông.Chẳng phải những ông chỉ thích đàn ông hay đàn bà là cực đoan hay sao.Và thế thì những người thích cả đàn ông và đàn bà là trung dung,là tốt à?

    • BẠT NGÀN says:

      PHÙ CỪ

      Phù Cừ chỉ mới nhìn các sự vật theo kiểu một chiều. Trong khi đó mọi sự vật đều có nhiều chiều. Cực đoan là sự thái quá của vận động theo bất cứ chiều nào cũng đều là cực đoan cả. Chẳng hạn, phù có nghĩa là trôi nỗi, phù thì không thể nào cừ được. Bởi cừ là cự, là chống lại, là ngon lành, là mạnh mẽ, nên phù cừ chỉ có nghĩa là càng trôi nổi mạnh mẽ, thế thì còn đâu là cừ nữa. Như vậy rõ ràng phù và cừ là hai cực của sự vật phù cừ. Cừ là cực đoan theo nghĩa tích cực trong tương quan với phù. Còn phù là cực đoan tiêu cực trong tương quan với cử. Thôi chắc có lẽ đọc xong ông Phù Cừ cũng có hơi bị đau đầu đấy nhé.
      Nếu ông có ý kiến gì mới thì Non Ngàn cũng sẽ xin hầu tiếp.

      Ngàn Khơi

      • BốcPhét says:

        Lẻ nào NgànKhơi lại quên đi cái luật tươngkhắc mà tươngsinh của vạnvật? Chính ”phù” sinh ra ”cừ”, và cũng phải có ”cừ” mới có ”phù”! ‘Vôcực’ sinh ‘tháicực’, là vậy! Vôcực lớn cũng khôn cùng, mà vôcực nhỏ cũng vôtận, chẳng ai biết ”lớn” đến đâu là hết cỡ, mà cũng không ai hay được cái ”nhỏ” thì nhỏ tới cỡ nào?!? Cho nên trong cái vũtrụ này ko thể có cái gì là ”toànthiện”, ”toànmỹ” hay ”toànnăng” được! Kẻ nào nói như thế ”nà” ko bít cái gì ráo! Điều mà PhùCừ nói chỉ là một kiểu ”níxự” xằng cho bui rứa thui, chơ lưa còn cái thứ thích cả đànông lẫn đànbà là cái thứ ”điênđảo, mộngtưởng” do thamlam mêđắm kwá nhiều mà thànhra ”biếnthái”! Mà cũng chẳng đi đến ”mô” hết! Chỉ là thêm khổ thêm đau mà thui!!! Tuynhiên theo cái luật ”cause and effect” thì ”cái này có nên cái kia mới có”! Hay ”vôcực sinh tháicực”, ”tháicực sinh lưỡngnghi” và ”lưỡngnghi sinh tứtượng”, rồi ”bátkwái”, rồi vạnvật… Dođó người TU mới phải ”giới”, tức là hạnchế bớt, như ”tam thường bất túc” vân vân… để cho nó đừng
        pháttriển đến vôcùng, vôcực… phải???

  4. Võ Đình Tuyết says:

    Phần đông những ngài luật sư thì ưa nói…chữ,mà bọn nông dân thì chẳng hiểu gì mấy.
    Thật ra thì ông Vũ Quí Hạo Nhiên bị mất job (sa thải), đâm ra cáu sườn sủa bậy mà thôi.Ai mất Job mà không vậy.Ông Hạo Nhiên đêm lửa thảy vào tay người xong,lại nói người…sao quá cực đoan.
    Người vượt sông, vượt biển, chết tù, trên cạn,dưới mương,trong rừng,trên núi, lổn ngổn nhiều đếm không xuể,rời bỏ quê hương chỉ vì bọn cộng sản dã man cai trị.Rồi bọn cộng sản lại lần mò theo, phá mọi di sản tốt đẹp của người vì tự do,kề luôn dùng hình thức ngoại giao đập phá những bia mộ tưởng niệm trên đường tháo chạy của người…sau đó viết báo chửi…thì ai chịu cho thấu hở trời!
    Ai nghĩ lại mà coi,mấy ngài thầycãi nói chữ làm sao hiểu …trời ơi!!!!
    Nếu các người như Điếu Cầy,Tạ Phong Tần,hay AnhBaSàigòn mà có …Trời, cho qua Mỹ đọc bài của ông Sơn Hào sơn hiết nào đó chửi dân tị nạn chắc cũng phải Bótay.com.

    • NGÀN PHƯƠNG says:

      CHỬI VÀ CHỮ

      Người ta nói chữ cho vui
      Sao ông lại nghĩ hóa thành chửi nhau
      Khác là một chữ i thôi
      Thêm vào hay bớt mà thành khác xa
      Luật sư nói chữ như ma
      Triết gia nói chữ mới xa việc đời
      Riêng tôi nói chữ mà chơi
      Thêm vào hay bớt chỉ thuần chữ i

      NON NGÀN
      (12/8/12)

  5. ĐẠI NGÀN says:

    LUẬN VỀ SỰ THÁI QUÁ VÀ ĐIỀU BẤT CẬP

    Thái quá là vượt quá cái đủ cần thiết. Tức thành cái dư thừa không cần thiết.
    Bất cập là chưa đủ của cái đủ cần thiết. Tức thành cái thiếu cho cái đủ cần thiết.
    Như vậy điều cần thiết là cái đủ, nhưng không phải chỗ dư hay chỗ thiếu.
    Đó cũng là điều được người ta nói biết đủ là đủ.
    Song tại sao người ta lại không biết đủ ? Đó là do dốt nát và tham lam.
    Vì dốt nát nên chưa đủ vẫn tưởng là đủ. Vì tham lam nên đủ rồi vẫn cho là chưa đủ.
    Thế thì chính sự dốt nát và sự tham lam là đầu mối của tất cả.
    Sự dốt nát vì không có nhận thức, không có tri thức, thiếu trí thức.
    Sự tham lam vì do óc tham vọng, ích kỷ, là cái muốn không bao giờ cùng.
    Lòng tham và tính phản trí thức luôn đi đôi với nhau.
    Cơ sở của lòng tham là bản năng mù quáng. Cơ sở của phản trí thức là tính vô minh, mê muội.
    Tính vô minh, mê muội và bản năng mù quáng đều cùng bản chất hay cùng xuất phát điểm. Nói chung nó là khía cạnh thể hiện của bản năng hoang dã mà không là gì khác. Bẳn năng hoang dã là sức mạnh tâm lý mù quáng sơ khai như một sự thúc đẩy hủy diệt tự nhiên mà mọi loại thú hoang đều luôn có. Nó ngược lại với ý thức văn minh là lý trí nhận thức, là khuynh hướng thắng lướt và vượt lên bản năng của con người tri thức, con người văn hóa, văn minh tinh thần nói chung.
    Một học thuyết kiểu đấu tranh giai cấp là học thuyết đi ngược về chỗ chỗ bản năng của con người, của chúng loài người, cũng là thực tại sinh vật nói chung.
    Học thuyết nhân văn, nhân bản là khuynh hướng đi lên, hướng đến khoa học, đến nhận thức, vượt lên bản năng, thoát ly ra khỏi bản năng, để trở thành lý tính thuần túy và có giá trị, ý nghĩa cũng như cao thượng.
    Đấy sự thái quá và sự bất cập trong mọi trường hợp cũng là một khía cạnh trong muôn vàn khía cạnh giống như thế. Niềm tin về đấu tranh giai cấp luôn luôn được hỗ trợ hay đặt nền móng, cơ sở trên sự độc tài. Trong khi ấy tinh thần nhân văn, nhân bản luôn luôn lấy nền tảng là nguyên lý dân chủ tự do thật sự cao cả và đúng nghĩa. Đấy sự khác nhau giữa độc tài hoang dã và sự tự do dân chủ văn minh cũng chính là như vậy.
    Người nào cảm thấy nhận định hay kiểu lý luận như trên đây là quá trừu tượng và đau đầu thì tốt hơn nên bỏ qua, không nên đọc ý viết ngắn này.

    THƯỢNG NGÀN
    (11/8/12)

  6. Minh says:

    @ Phuong Says “…. ông Nhiên chỉ có biết gõ máy…” Nhiên nào cũng là Nhiên, Hạo Nhiên hay Thái Nhiên thì phải nói cho nó rõ , tư cách của Thúy Kiều và Thúy Vân khác nhau lắm.

    • phuong says:

      Thành thật xin lỗi, tui không để ý là có 2 luật sư Nhiên ở đây, ông Nhiên gõ máy mà tui nói ở đây là ông VQHN , vì ông HN này đội cho những người chống ông cái nón “cực đoan tư nhân”.

  7. phuong says:

    May quá, ông Nhiên chỉ có biết gõ máy, dán cái nón “cực đoan tư nhân”" vào những người chống ông ấy. Nếu ông Nhiên có quyền hành như các ông bà “cực đoan nhà nước” thì không biết thân phận những người biểu tính này ra sao?

Phản hồi