WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tên nào cho chùa Việt tại Ba Lan?

Thiết kế của chùa Thiên Việt hay Nhân Hòa?

Chuyện xây chùa của người Việt tại Ba Lan khiến cộng đồng, nhất là hội Phật tử ở đây chia rẽ nặng nề. Những cãi vã cả online lẫn offline diễn ra từ nhiều tháng nay. Từ nghi vấn tham nhũng tiền mua đất cát; tới thiết kế xây chùa, 1 tầng hay 2 tầng; rồi tư cách của những người cầm trịch như chủ tịch hội Người Việt, hội Phật tử, Hội người Việt Nam tại Ba Lan Yêu Đạo Phật, trưởng ban Xây chùa; ai sẽ là sư trụ trì, là cố vấn tâm linh.v.v. tất cả đều trở thành đề tài cho những cuộc khẩu chiến và bút chiến.

Trong lúc ngôi chùa to, dự tính tọa lạc trên diện tích hơn 8000 m2 đất của cộng đồng còn chưa thấy tăm hơi đâu thì ông Bùi Anh Thái lại đi trước một bước, xây một ngôi chùa khác với tên gọi Thiên Phúc và có ý định cống dường cho Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông Thái những năm trước đã từng xây dựng chùa Thiên Việt cho cộng đồng người Việt tại đây sử dụng. Nhưng, do chùa xây trên đất đi thuê, nên sau đó đã bị giải tỏa. Cộng đồng phật tử ở đây đa số hình thành từ những sinh hoạt tại chùa Thiên Việt.

Từ khi có thêm Thiên Phúc lại xuất hiện thêm các ‘bê bối’ khác. Nào có người dùng tên giả, có người cướp chùa, cướp phật. Bên cạnh những tranh cãi nghiêm túc là chuyện bới móc đời tư của những người liên quan.

Mới đây, trong một cố gắng nhằm ‘đoạn tuyệt với quá khứ’, nhiều hội đoàn đã cùng ngồi họp và quyết định đặt tên cho ngôi chùa mới, dự tính sẽ xây dựng xong vào năm tới, là Nhân Hòa.

Sự việc có lẽ chưa tới hồi kết. Chiều nay, một phật tử nhiều năm gắn bó với chùa và đã từng đóng góp tiền bạc để xây dựng chùa mới đã ôm tới BBT chúng tôi cả mớ giấy tờ cùng nhiều đề nghị.

Độc giả này – xưng đại diện cho một nhóm phật tử- không hài lòng với việc đổi tên chùa hay đặt tên mới cho chùa vì cho rằng, nhiều người Việt ở đây đã đóng góp tiền bạc cho việc xây chùa Thiên Việt, giấy tờ, chứng từ đóng góp còn ghi rõ như vậy, nay đổi sang chùa khác là “cướp tiền của bà con”.

Để bà con được dân chủ trong việc quyết định tên chùa, chúng tôi sẽ giúp việc thăm dò dư luận.

Đề nghị bà con ở Ba Lan sử dụng mục Thăm Dò Ý Kiến, nằm cuối bài viết và bấm vào lựa chọn nào phù hợp với mình, rồi “biểu quyết”. Kết quả sẽ cho thấy đa số người Việt tại Ba Lan muốn có ngôi chùa tên gì.

Đây là một phương thức khách quan và dân chủ để ngôi chùa mới có một cái tên hợp ý nguyện của số đông.

Về các đề nghị khác, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét.

© Đàn Chim Việt

[poll id="2"]

16 Phản hồi cho “Tên nào cho chùa Việt tại Ba Lan?”

  1. Ỏm tỏi. says:

    Lao nhao cãi nhau cho vui, chợ đuội thôi rồi! Khi tiền dòng bạc chảy thì bay giờ cũng chẳng làm chi, cuối cùng cũng phải ra đi , ra đi cũng chẳng giúp gì cho ai , cho nên có tiền – có bạc – lại có tài >> rồi có tâm – có đức- có trí – có tuệ …rồi mới xây được chùa!!! Chốt hạ cái gì cũng có nhưng rồi lại cái gì cũng không có ! Cái gì cũng biết nhưng động đến thì cái gì cũng không hay!!! Truyền thống trong cốt nhục – tủy xương – máu thịt – tâm trí – tiềm thức của người Việt mình nói chung đã như vậy từ đời vô thỉ đến nay như vậy rồi khó bề mà thay máu. Bây giờ Thầy trụ trì mà không cứng – không rắn – không nắn được lòng phật tử thì coi chừng Phật tử hù dọa cả Thầy.
    A Di Đà Phật.

  2. Nguyễn Vũ Vũ says:

    Quận Croydon (76 Bealah Hill), London có Linh Sơn Tự, đâ làl căn nhà bình thường, được các phật tử góp tiền cho Thích Trí Cảnh mua để trụ trì (1988), sau đó Thích Trí Như thay trụ trì. Nhìn bề ngoài như 1 ngôi nhà như hàng triệu căn nhà ở London chỉ khác đặt 1 vài pho tượng phật. Chủ nhật hàng tuần phật tử (người già, đàn bà hóa và người rơm) đến cầu phật.

    Chù này rất nhiều tai tiếng với nhân dân khu gực lý do:

    1-Gây ồn ào vì ngoài việc lễ phật còn bán thuốc lá, giò chả, thịt cá … lậu thuế
    2-Xe ô-tô đỗ tràn lan gây cản trở giao thông

    Dân chúng kiến nghị, quận Croydon yêu cầu di chuyển. Năm 2008 tìm được 1 cơ sở rất khang trang biệt lập với dân địa phương, có bãi đỗ hàng trăm xe ô-tô, ngã giá 2 triệu bảng. Thích Trí Như hoan hỉ lắm, hy vọng tha hồ phật tử đến thu… công dức. Khốn nỗi 1 tay đệ tử cố vấn (xin miễn nêu tên) cho Thích Trí Như nói với y như sau: “Chùa cách London 70 km, chắc chẳng có ma (phật tử) nào đến, vì các cụ phải đi xe bus thì làm sao đến được con cái các cụ bận không lái xe đưa đi dược đâu, còn rơm xa quá cũng không tới, may ra có mấy mẹ xề goá chồng. Như thế sẽ thất thu. Vì thế chùa Linh Sơn vẫn phải ở lỳ địa chỉ trên tuy quận Croydon vẫn yêu cầu di chuyển.

    Thích Trí như năm 2010 được đại sứ quán Việt nam ở London gưỉ giấy mời (cùng với Vũ Khánh Thành) về Việt Nam dự buổi họp mặt Vi5t Cừu Yêu Tinh nhân dịp Tết Nguyên Đán. Thích Trí Như sau khi trở về London đem khoe những bức hình chụp với lãnh đạo cộng sản Vn với niềm đầy tự hào.

    Hàng năm cứ đến dịp 2-9 Thích Trí như cử người đến toà đại sứ Việt nam ờ 12 Victoria Road, London dự lễ vào nộp tiền “cứu trợ”.

    Vậy Linh Sơn tự và Thích Trí Như có là cơ sở của cộng sản hay không?

  3. An Bình says:

    NHÂN HÒA Nghĩa là Nhân Bất Hòa hay Bất Nhân Bất Hòa đúng như thằng cha đặt nó.

  4. Choi Song Djong says:

    “Thiết kế của chùa Thiên Việt hay Nhân Hòa?” hết trích.

    Kiểu thiết kế này mới nhìn qua thì đã thấy giống Tử Cấm Thành thu nhỏ,trước tiên qúi vị hãy để ý những bậc thang…Thờ Tầu thờ từ trong nước thờ ra.

  5. Hoangson says:

    Lại chuyện chùa nửa, nghe ra khắp thế giới các trường hợp đều giống như nhau, Baton Rouge, Louisiana, USA không ngoại lệ, không giống cái nầy cũng giống cái khác. Nguyên do là ‘thầy chùa’ đứng sau lưng, sau lưng nào, điều đó ai cũng biết.

  6. Phan BA says:

    Nhìn cái chùa mà tôi muốn đi tu! thật tình mà nói, ở được cái nhà như vậy, không lo chuyện ăn uống, còn được bao nhiêu thiện nữ trẻ đẹp tới thăm (dm*&^&^%^%$^%$@##@, ai nói đi tu là khổ???

    Mấy bác phải cẩn thận với đám bóng và ấu dâm; tôi biết thầy chùa có bóng. Một ngày kia trên xe lửa có ông linh mục cười thân thiện, nhưng hình bóng của mấy linh mục dính vụ ấu dâm làm tôi có cảm giác sờ sợ.

  7. Ton Van Anh says:

    Nên đặt tên chùa là “Hồ Chí Minh muôn năm” cho đúng với khí thế của chùa.

  8. Ngân nga says:

    Đàn chim ơi là đàn chim. Hỏng rồi đ…. vote được, bấm vào rồi tịt luôn rồi…
    Xem lại đi bà Hồng ơi!!!

  9. Điên says:

    Biểu quyết với chả biểu quát…
    Trước sau gì rồi thì cũng Bác và Đảng chen vào thôi…
    Tôn giáo thời mạt pháp….Than ôi

  10. Người chân thật says:

    Lạy các bố, cái chùa mà các bố định xây xét về kiến trúc nó không ra cái hình hài gì cả. Cái mặt tiền đẹp và quan trọng nhất thì các bố làm đường trèo. Nhìn tổng thể cả cái chùa không khác gì cái mộ xây có vểnh cánh chuồn ở các nghĩa địa ngập nước vùng Bắc Bộ.

    Tên chùa các bố đặt là Nhân Hòa thật kệch cỡm, nó cũng na ná như tên hội Đoàn Kết và Hữu Nghị. Đó là tư duy quê mùa, ấu trĩ, mị dân kiểu CS. Tưởng cứ có cái tên đẹp là biến cả cái cộng đồng thành con cừu nhân đấy hử.

    Nếu các bố tư duy như thế sao ko lấy tên là Thiên Thời hay Địa Lợi cho nó đúng thực tế mục đích của các bố. Theo tệ hạ thì các bố nên đặt tên là Thái Hòa sẽ chuẩn và hay hơn.

    Ngoài nghĩa cao siêu thì Thái còn tỏ sự tri ơn ông Thái Kho, người hiến chùa Thiên Việt. Hơn nữa còn có ông Thái (Thach) là chủ tịch đầu tiên hội ĐKHN.

    Hòa đương nhiên là mang tên ông Hòa (Oanh) người lúc theo Thiên Chúa, lúc múa bó hương.

    • Choi Song Djong says:

      Phức tạp thật đấy,không biết người ta có dự đoán việc báo chí nước sở tại nói về cái sự bát nháo này.
      Sư trụ trì à,khỏi phải tìm đâu xa.Cứ đem nhóm sư sãi vừa hô thần nhập tượng HCM tại thành hoàng của một trấn miền bắc là được.good luck

Leave a Reply to Hoangson