WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khu chợ Việt tại Budapest sẽ bị đóng cửa?

Chợ Tứ Hổ, khu chợ trời nơi tập trung rất nhiều hộ gia đình và thương gia Việt Nam tại Hungary, đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa, theo nguồn tin của nhật báo “Tin tức Hungary” (Magyar Hírlap) ra ngày 1-9.

Một góc chợ Tứ Hổ ở Budapest.

Nếu đúng vậy, không ít người Việt hiện sinh sống và làm ăn tại Budapest sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Hungary vẫn chưa phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất kể từ hơn hai thập niên nay.

Nguồn tin của “Tin tức Hungary”cho hay, sau nhiều năm trì hoãn , Chính quyền Hungary đã có một quyết tâm để đóng cửa khu chợ trời khét tiếng tọa lạc không xa trung tâm thủ đô Budapest, mà người bán đa phần là các thương gia Việt Nam và Trung Quốc.

Chợ Tứ Hổ nằm ở Quận VIII (thủ đô Budapest), được mô tả trong bản tin một cách giản đơn như “nơi hội tụ của tội phạm và làm ăn bất hợp pháp”, được coi là một “chợ đen”, một trung tâm lậu thuế khiến nhà nước Hungary mất đi nguồn doanh thu rất đáng kể về thuế quan và thuế vụ.

Trả lời báo chí, Quận trưởng Quận VIII Kocsis Máté cho hay, theo những ước tính, hàng năm khoản tiền thuê thất thu đối với nhà nước Hungary tại chợ Tứ Hổ là chừng 12-15 tỉ Ft (tương đương 54-68 triệu USD).

Ngoài ra,chợ còn là môi trường thường xuyên xảy ra những hành vi phạm tội, cũng như những vấn đề về quản lý ngoại kiều.

Trong những năm qua, đặc biệt là khoảng thời gian trước khi Hungary gia nhập Liên hiệp Châu Âu, đã có nhiều lần chợ đứng trước nguy cơ đóng cửa, nhưng dường như thực sự chính giới chưa quyết tâm và cũng chưa có nguồn đầu tư cho mảnh đất này, hiện vẫn thuộc sở hữu của Tổng cục Đường sắt Hungary (MÁV).

Lần này, theo “Tin tức Hungary”, có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền thực sự muốn “xử lý” khu chợ trời này.

Tờ báo cho hay, hiện những cuộc đàm phán, thỏa thuận đang diễn ra ở tầm chính phủ, mặc dù quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, nhưng nội các Hungary liên tục bày tỏ sự quan tâm đến những vấn đề liên quan tới chợ.

Liên quan tới những kế hoạch của Chính phủ Hungary, một dự án lớn mang tên Ludovika đã được thông qua và sẽ khởi đầu từ cuối năm nay, nhằm sáp nhập các trường Đại học Quốc phòng, Cao đẳng Cảnh sát và Cao đẳng Hành chính, trong khuôn khổ một đại học lớn mang tên Đại học Công ích Quốc gia.

Trong dự án này, khu vực hiện tại chợ Tứ Hổ tọa lạc – theo dự kiến – sẽ trở thành một công viên thể thao (có sân bóng ném, bóng đá trên cát và trượt pa-tanh), cũng như tại nơi đây sẽ mọc lên những khu nhà của nhà nước cho cư dân thuê.

Trần Lê (Tiền Phong)- Budapest

Tags:

1 Phản hồi cho “Khu chợ Việt tại Budapest sẽ bị đóng cửa?”

  1. Vu Trung says:

    Sao khu chợ với rất nhiều thương gia “Việt Nam” nầy lại mang thương hiệu bằng tiếng tàu nhể :)

Phản hồi