WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu cử hạ viện 2012: Cộng Hòa ăn chắc, Dân Chủ thành công?

Steve Israel. Ảnh Internet

Chưa bao giờ thấy ông Steve Israel phấn khởi như chiều hôm nay. Đúng một ngày sau khi cuộc bầu cử sơ bộ ở các tiểu bang hoàn tất, vị Dân Biểu Chủ Tịch Ủy Ban Vận Động Tranh Cử cho đảng Dân Chủ ở Hạ Viện hãnh diện nói với mọi người ông nhìn thấy “cơ hội lấy lại khối đa số vào tháng 11 tới đây ngày một rõ nét hơn trước”.

Lý do được ông đưa ra là điều các ủng hộ viên của đảng đang nói tới. Sự xuất hiện của ông Paul Ryan trong liên danh tranh cử tổng thống cho đảng Cộng Hòa khiến người dân Mỹ lo hơn, sợ cánh Cộng Hòa làm chủ cả hành pháp lẫn lập pháp, và khi “cử tri càng lo ngại chừng nào càng có lợi cho chúng tôi chừng nấy”. Ông còn dõng dạc nói mọi người lo ngại chuyện Cộng Hòa thắng Tòa Bạch Ốc, nhất là “từ khi ông Ryan được (ông Mitt Romney) mời đứng chung liên danh, mối lo ngại này càng ngày càng tăng lên”, tới mức ông Israel gọi là “thảm họa” của các ứng viên Cộng Hòa toàn quốc, nhất là những người đang dự cuộc tranh cử Hạ Viện Liên Bang.

Ý kiến Dân Biểu Israel đưa ra ngày hôm qua (thứ Tư, 13 tháng Chín 2012) trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở trụ sở Đảng Dân Chủ là điều một số chiến lược gia độc lập nói tới từ giữa tháng trước. Một trong những người đầu tiên nói đến chuyện này là ông Mike Goebel, cho rằng ông Ryan “giúp định hình cuộc bầu cử, liên danh Cộng Hòa sẽ đánh mạnh vào chuyện kinh tế, việc làm”, nhưng cũng chính ông Ryan “khiến cử tri ở tuổi 50 trở lên lo âu vì ông ta cứ hăm he đòi cải tổ Medicare”. Điều khác biệt duy nhất: ông Isrel nói có vẻ chắc ăn, ông Goebel chừng mực hơn, nói rằng “không ngạc nhiên lắm nếu phía Dân Chủ lấy thêm 25 ghế ở Hạ Viện để nắm khối đa số”.

Phía Cộng Hòa đương nhiên không đồng ý với những gì đảng Dân Chủ hay các chiến lược gia độc lập đưa ra. Trong buổi tiếp xúc bên lề Đại Hội Đảng ở Tampa, các viên chức điều hành Đảng Cộng Hòa vừa nhún vai vừa nói bên Dân Chủ “đang nằm mơ” chuyện sẽ lấy lại khối đa số, đảm bảo với mọi người “chắc chắn chuyện đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra”, lại còn nói đùa sẵn sàng đánh cược với bất cứ ai “muốn thử thời vận vì tin vào lời của đảng Dân Chủ”.

Ông Brad Todd, Trưởng Ban Cố Vấn Chiến Lược Tranh Cử Cộng Hòa phân tích: “từ tháng Sáu cho đến giờ, đảng Dân Chủ vất vả ngược xuôi để chống lại những luận cứ chúng tôi đưa ra, trong khi các cuộc thăm dò đều nói cử tri tán thành ý kiến nên sửa đổi lại những điều khoản liên quan đến Medicare được ghi trong đạo luật cải tổ bảo hiểm y tế mà ông Barack Obama và Quốc Hội Dân Chủ thông qua cách đây 2 năm để tránh khoản tiền khổng lồ mà chính phủ phải trả cho những điều khoản vô lý này”. Một nhân viên của văn phòng Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner còn bảo dựa theo những dữ kiện được cung cấp từ các đơn vị bầu cử, “phe Dân Chủ làm việc toát mồ hôi cũng chưa chắc lấy thêm được một hay 2 ghế, đừng vội nói tới chuyện nắm khối đa số”.

Sự thật thế nào? Có lẽ câu trả lời đúng nhất: cả 2 đảng đang tranh nhau từng ghế một, cả 2 đều có cơ hội thành công -tức lấy thêm ghế ở Hạ Viện-, cả 2 đang bỏ nhiều triệu bạc để mở cuộc vận động quy mô toàn quốc cho các ứng viên của mình, “nhưng không thể đoán biết trước tình hình rồi sẽ ra sao”, theo nhận định của bà Martha Gibson, một trong những nhà phân tích bầu cử rất quen thuộc với báo giới miền Tây.

Từ văn phòng làm việc ở Denver, Colorado, bà Gibson trả lời qua điện thoại “giờ này 2 năm trước đây mọi người đều nhìn thấy cả một phong trào dấy lên bởi nhóm Tea Party, năm nay chẳng có phòng trào nào đủ mạnh để lấy thêm ghế cho đảng Dân Chủ hay đảng Cộng Hòa, tiếng nói của nhóm Tea Party cũng vắng hẳn, phần lớn chỉ ở những đơn vị người của họ tái ứng cử, gần như họ không có thêm ứng viên nào mới”.

“Theo tôi”, bà Gibson nói tiếp, “sẽ có thay đổi nhưng rất nhỏ, tới mức được xem là không đáng kể”, chẳng hạn như “bên Cộng Hòa hay bên Dân Chủ lấy được hay mất chừng 5 ghế”. Điều đó nếu xảy ra, “không ảnh hưởng gì đến tình hình chính trường Hoa Kỳ” dựa theo những gì đã xảy ra trong 3 năm trời qua: Cộng Hòa bỏ phiếu theo Cộng Hòa, Dân Chủ bỏ phiếu theo Dân Chủ, chuyện “bên này ủng hộ bên kia quá hiếm, có thể nói hầu như chưa thấy xảy ra” mỗi khi bàn thảo và bỏ phiếu những đạo luật quan trọng. Vì thế, “Dân Chủ hay Cộng Hòa có mất hay lấy thêm vài ba ghế cũng chẳng ảnh hưởng gì”, cho đến khi “lãnh đạo 2 đảng tìm được một giải pháp tương nhượng chính trị mà họ thường xuyên nói tới nhưng chưa hề thấy thực hiện trong những năm gần đây”.

© Đàn Chim Việt

 

Tags:

1 Phản hồi cho “Bầu cử hạ viện 2012: Cộng Hòa ăn chắc, Dân Chủ thành công?”

  1. TuanNguyen says:

    Thật vậy sao hả bà con? Qua những bài viết của tác giả thì tôi cũng như mọi người đều biết tác giả là đệ tử của… Osama và đảng Dân Chủ rồi và vì vậy tôi đề nghị tác giả nên sửa lại câu trên là : Sự xuất hiện của ông Paul Ryan trong liên danh tranh cử tổng thống cho đảng Cộng Hòa khiến Tui (tác giả) lo hơn!
    Tôi làm việc chung với ngưòi Mỹ mà có thấy có ai lo chuyện đó đâu nè!

Phản hồi