WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bỏ cả chục ngàn đô-la đi Ba Lan để bị trục xuất?

Số phận 19 người Việt Nam bị bắt hôm 19/10 khi đã vượt biên được vào lãnh thổ Ba Lan đã được định đoạt và đang chờ bị trục xuất trở lại Việt Nam. Số người này bị gom từ 2 vụ bắt giữ có liên quan tới nhau. 5 người đang đi xe trên đường cao tốc và 14 người đang tạm trú ở một ngôi nhà thuộc Lipno (Bydgoszcz).

Ảnh TV Bydgoszcz

Số phận của họ, tới nay đã được tòa định đoạt. Người lái xe sẽ bị giam 3 tháng để điều tra về hành vi tổ chức đưa người vượt biên. Những người còn lại bị giam chờ trục xuất.

Nhưng lời khai của những người Việt khiến dư luận cảm thấy nhức nhối và đặt ra câu hỏi về việc trục xuất họ.

Những người Việt đã bỏ ra 10.000 đô la, trong nhiều trường hợp, con số này lớn hơn nữa, lên tới mười mấy ngàn. Những người vượt biên đều hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn ở châu Âu.

Một trong 3 phụ nữ bị bắt khai: “12 ngàn đô la cho chuyến vượt biên. Mẹ tôi đã trả chừng ấy tiền. Người ta hứa với chúng tôi là sẽ đi ô tô tới thẳng Warszawa, nhưng đó là lời nói dối. Tôi đã phải làm việc 4 năm ở Moscow để có thể tới Ba Lan”.

Theo các nhân viên biên phòng thì những người này tới từ Litva hoặc Bialorusia, có người dẫn đường bản địa.

“Chúng tôi,  20 người ở các lứa tuổi khác nhau, đi bộ xuyên qua rừng chừng 6 tiếng. Một số không thể theo kịp và bị bỏ lại trong rừng”.- Một người vượt biên trong nhóm tiết lộ.

Những kiểu vượt biên như thế này đã diễn ra từ hơn 2 thập niên qua. Giá cả  tùy theo từng thời gian khác nhau dựa trên quan hệ cung cầu và sự khó- dễ trong quản lý biên giới qua từng thời kỳ.

Nhiều người để đặt chân được tới châu Âu đã phải chờ đợi ở nước trung gian nhiều tháng, thậm chí cả năm. Không ít phụ nữ bị lạm dụng tình dục, hãm hiếp trong các chuyến vượt biên. Có những người đã bỏ mạng trên đường vì đau yếu, bệnh tật hay thời tiết khắc nghiệt.

Những người bị bắt thường bị trục xuất ngược trở lại, và nhiều người sau đó lại tiếp tục vượt biên lần khác, có khi tới 5-7 lần.

Ba Lan đã nhiều lần phá vỡ các đường dây đưa người, bỏ tù những người liên quan, nhưng ngay sau đó các tổ chức khác lại hình thành, thế chỗ vào đó. Những tổ chức này, theo cơ quan điều tra, thường mang tính quốc tế với sự tham gia của người bản xứ trong vai trò đưa dắt và không ít trường hợp có sự tiếp tay của những nhân viên biên phòng thoái hóa.

© Đàn Chim Việt

 

 

Phản hồi