WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Muà Xuân vẫn còn tại Dallas Texas

Dallas là thành phố thứ ba tôi đến thăm trong tháng Tư 2010, sau khi đã ở Houston và New Orleans. Chiều Chủ nhật 18 tháng Tư, sau khi tham dự Đại Hội cuả Cựu Nữ sinh Trưng Vương tại Houston, tôi được anh chị giáo sư Đàm Trung Pháp cho quá giang xe để đi Dallas về phiá bắc cuả tiểu bang Texas, nơi tôi cũng đã có dịp viếng thăm nhiều lần trong nhửng năm gần đây.

Thành phố Dallas. Ảnh Skyline

Dọc đường, chúng tôi đã trao đổi với nhau rất nhiều chuyện. Điển hình như chuyện ra đi cuả nghệ sĩ Thanh Hùng, người chuyên diễn ngâm các điệu thơ vào cuối năm 2009 vưà qua. Chúng tôi đều bùi ngùi thương tiếc người bạn nghệ sĩ rất mực tài ba này. Theo lời yêu cầu cuả người bạn trẻ Phan Ngọc Thuần, anh Pháp và tôi đã đến nhà riêng cuả Thuần, nơi đây chúng tôi còn gặp luật sư Nguyễn Xuân Phước và nghệ sĩ Phan Đình Minh. Và chúng tôi được các bạn này thông báo cho biết là một nhóm anh chị em ở Dallas đang chuẩn bị ra một tờ tuần báo mới, lấy tên là “Chính Việt Thời Báo”, với số đầu sẽ phát hành vào đúng ngày 30 Tháng Tư 2010. Và các bạn cũng mời chúng tôi tham gia đóng góp bài vở cho tờ báo mới này. Cả giáo sư Pháp và tôi đều hoan hỉ và sẵn sàng hợp tác với các bạn trẻ này tại Dallas mà chúng tôi vẫn quý mến từ lâu nay.

Buổi tối, tôi được luật sư Phước chở về ngủ tại nhà anh tại thành phố Irving cũng gần với phi trường quốc tế Dallas Fort Worth (DFW). Căn nhà nằm bên một hồ rộng đến trên 150 acres, nên thật là yên tịnh thoáng mát. Ban đêm từ phiá sau nhà mà nhìn về phiá bên kia bờ hồ, tôi thấy rất rõ hành lang đáp xuống cuả máy bay tới phi trường quốc tế này. Vì sau cơn mưa, trời trở lạnh, nên tôi đã không có dịp được gia chủ chở xuồng đi du ngoạn trên hồ như mọi khi Phước vẫn hay dẫn các bạn đi. Vì mệt tôi đi ngủ sớm; mà vào lúc quá nưả đêm lúc tôi thức giấc vào 1-2 giờ sáng, tôi vẫn còn thấy Phước miệt mài với công việc tại bàn máy computer ở văn phòng. Phước cho biết văn phòng luật sư cuả anh làm chung với mấy người bạn khác, thì chuyên lo  các loại hồ sơ về phá sản, ly dị (bankruptcy, divorce) nhiều hơn về các vụ hình sự.

Từ nhiều năm nay, luật sư Phước chú trọng đến việc nghiên cứu trao đổi về các bản Hiến pháp cho Việt nam, anh nói rõ là quan điểm nơi bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946 cuả nước Việt nam Dân chủ Cộng hoà, thì lại thông thoáng tiến bộ hơn tất cả các bản Hiến pháp sau này do chế độ cộng sản ban hành. Và cũng theo sự gợi ý cuả anh mà cách đây vài năm, tôi có đề nghị với chị bạn Sophie Quinn-Judge ở Đại học Temple ở Philadelphia để họ đứng ra tổ chức một khoá Hội thảo về Luật Hiến pháp cho Việt nam, nhưng cho đến nay thì tôi vẫn chưa nhận được một sự đáp ứng nào từ phiá các bạn luật gia người Mỹ đối với đề nghị này.

Luật sư Phước đã du học từ năm 1972, tốt nghiệp cử nhân tại đại học nổi tiếng Berkeley California, và học tiếp về Luật tại đại học Rutgers cũng danh tiếng tại New Jersey. Anh còn trẻ mới vào tuổi 56-57, nên còn có thể đóng góp rất nhiều cho nền luật pháp Việt nam trong vòng 20-30 năm nưã. Trong dịp này, tôi đã chuyển cho Phước một số bài tôi mới viết gần đây, để anh tuỳ nghi sử dụng cho tờ báo sắp trình làng ở Dallas cuả nhóm bạn trẻ cuả anh như đã nói ở trên.

Qua bữa sau 19 tháng Tư, tôi lại có dịp đến thăm toà báo Thế Giới Mới do anh Trương Sĩ Lương điều khiển với văn phòng làm việc tại nhà riêng ở thành phố Arlington nằm giữa Dallas và Fort Worth. Anh Lương nói tiếng Huế, là người vóc dáng nhỏ bé mà lại có sức làm việc phi thường, anh say mê với công việc viết báo và làm báo, ngày đêm miệt mài không biết mệt mỏi. Tờ báo dày cỡ trên dưới 100 trang, mỗi tháng ra 2 kỳ. Toà soạn chỉ có độc lực một mình anh với một người tổng thư ký phụ tá, mà phải chăm lo  đủ mọi thứ việc, từ nội dung bài vở, cách trình bày và cả chuyện quảng cáo nữa. Và nhất là bận rộn với tờ báo “Thế Giới Mới on-line” với bài vở rất là đa dạng phong phú và cập nhật thường xuyên.

Anh Lương tâm sự với tôi là hồi trước năm 1975 ở Việt Nam, anh chẳng hề có tham gia về chính trị xã hội gì cả, mặc dầu công việc anh làm cũng liên hệ nhiều đến truyền thông báo chí. Nhưng khi qua Mỹ, và nhất là vì được gần gũi với giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, thì anh đã “ngộ ra được” con đường tranh đấu và rồi trong gần 30 năm nay anh đã dấn thân hết mình vào công việc chính trị xã hội cuả Liên Minh Dân Chủ, cuả Phong trào Hưng ca và nhất là cuả tờ báo Thế Giới Mới mà anh đã khởi sự sáng lập và điều hành liên tục kể từ năm 1987- 88 đến nay.

Từ ít lâu nay, tôi tham gia gửi bài vở cho anh và anh đã đăng tải khá nhiều bài viết cuả tôi trên báo in và nhất là trên báo on-line. Do vậy mà anh em chúng tôi quen biết gắn bó thân thương với nhau rất là mặn mà đẹp đẽ. Anh Lương còn trẻ tuổi lắm, anh thua tôi cả đến một con giáp cơ đấy.

Tại văn phòng làm việc cuả anh Lương, tôi được chứng kiến cái cảnh tất bật cuả anh giữa lúc phải đối phó với chuyện tờ báo on-line cuả anh bị bọn hacker phá hoại tơi bời đến độ bị ngưng trệ. Anh phải thường xuyên kêu cứu đến bộ phận “server” để tìm mọi cách phục hồi sinh hoạt cuả tờ báo. Trong khi vẫn phải chuẩn bị cho số báo in được phát hành cho kịp Lễ Kỷ niệm 30 Tháng Tư sắp đến. Anh nói các con anh làm ăn khá giả, nên đã hỗ trợ tài chánh cho anh, chứ phần thâu nhập do quảng cáo thì không được bao nhiêu để mà trang trải cho đủ mọi thứ chi phí liên hệ đến nghề làm báo cuả anh, vốn chú trọng đến việc tranh đấu chính trị, chứ không phải là tìm kiếm lợi lộc gì về thương mại.

Mặt khác tích cực hơn, đó là sự thành công vẻ vang cuả anh Nguyễn Xuân Hùng trong cuộc bàu cử khá gay go vào chức vụ “Uỷ viên cuả Hạt Tarrant” ( Tarrant Commissioner) vào tuần lễ đầu tháng Tư vưà qua. Thắng lợi cuả nhân vật rất năng nổ hoạt động là Cựu Chủ tịch Ban Đại diện Cộng đồng Fort Worth này đã làm cho anh Lương và bà con tại điạ phương Dallas-Fort Worth hết sức phấn khởi lạc quan. Tôi có gọi điện thoại để chúc mừng anh Nguyễn Xuân Hùng, nhưng anh đang quá bận rộn, nên tôi đã không thể trực tiếp nói chuyện với anh được. Nhân vật khác nưã mà tôi cũng nói chuyện qua điện thoại được, đó là Chị Lam Ngọc, người vưà mới nhận chức vụ Chủ tịch Ban Đại diện Cộng đồng Dallas. Lam Ngọc vốn là một thành viên nòng cốt cuả Phong trào Hưng ca tại điạ phương, cũng như đã từng tham gia tích cực với bà con trong cộng đồng. Rất tiếc là lần này tôi đã không thể ở lại Dallas nhiều thời gian hơn, để mà có dịp gặp gỡ trao đổi với các nhân vật vốn có sự nhiệt thành năng nổ đối với nhân quần xã hội  như các bạn trẻ này. Vì ngay ngày hôm sau 20 tháng Tư, luật sư Phước đã phải chở tôi ra phi trường Love Field ở Dallas để đi tới Washington DC.

Cũng như ở Houston và New Orleans, tại Dallas tôi thấy Muà Xuân Canh Dần 2010 vẫn tươi vui rạng rỡ, cả nơi thiên nhiên với nắng chan hoà êm diụ, cây cối xanh tươi, mà còn cả nơi tâm hồn cuả những người bạn trẻ đày thiện chí và hăng say với lý tưởng phục vụ thiết thực cho bà con ruột thịt cuả mình tại điạ phương, cũng như tại quê nhà ở Việt nam. Tất cả các bạn này đều nhằm hướng vào việc góp phần xây dựng cho một nước Việt nam thật sự phú cường, mà mọi công dân đều được tôn trọng về phẩm giá cũng như về quyền sống, trong một xã hội đích thực tự do dân chủ . Và chính điều đó đã gây cho tôi một niềm lạc quan phấn khích, ngay trong ba tuần lễ đầu tiên cuả chuyến đi vòng thứ 19 xung quanh nước Mỹ vào dịp Muà Xuân và Muà Hè năm 2010 này vậy.

Baltimore Maryland ngày 22 tháng Tư 2010

© Đoàn Thanh Liêm
© Đàn Chim Việt

Phản hồi