WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Có mỗi miếng bánh vẽ, suốt ngày đe cắt… mạng.

Nếu coi dân chủ, nhân quyền là một chiếc bánh, thì tự do ngôn luận là một góc của chiếc bánh ấy. Người dân Việt Nam chúng ta chưa bao giờ được nếm mùi vị thật của nó nhưng được ném cho một chiếc bánh khổng lồ mang tên “dân chủ gấp triệu lần tư bản” – theo cách “nổ” của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Cho nên mới có cụm từ “dân chủ giả hiệu”, hay “dân chủ bánh vẽ” để miêu tả thực trạng nhân quyền ở Việt Nam. Nói cho ngắn gọn, kể từ khi đảng trở thành người đầy tớ vĩ đại của dân, thì chúng ta được no nê món ăn bánh vẽ. No đến bội thực cái thằng dân.

 

Ông Hà Minh Huệ (Hình: Dân trí)

Ông Hà Minh Huệ (Hình: Dân trí)

Nhưng đừng tưởng ăn bánh vẽ mà đã được yên thân. Nhiều lúc cũng bị đe, bị nạt, bị dọa, bị hù cắt khẩu phần như chơi. Ví dụ như mới sáng ngày 21/3/2016, ông Hà Minh Huệ, đại biểu quốc hội tỉnh Bình Thuận đe như sau: “Theo tôi phải cấm luôn việc này, không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với chính sách thông tin Nhà nước hay của cơ quan báo chí”. (1)

Báo lề đảng dẫn ý kiến của ông Huệ về việc xây dựng Luật Báo chí sửa đổi, cho rằng cần bổ sung một số quy định vào điều 25 về nghĩa vụ của phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với chính sách thông tin của cơ quan báo chí. Ông Huệ cũng buộc tội nhà báo “lề đảng” là “hai mặt”: “Anh không thể hai mặt, anh nói ở cơ quan chính thống thế này nhưng đưa lên mạng xã hội thông tin lại khác.”
Vì thế, ở thiên đường xã hội dân chủ gấp triệu lần này, nhà báo chỉ có một mặt (nạ): mặt của đảng.

Cho nên, chỉ một câu ngắn gọn ông Huệ “đảng biểu” đã lột trần lột trụi của nào là đại biểu quốc hội, nào là nhà báo, phóng viên và cái thứ gọi là “chính thống”. Người ta sẽ đặt câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp của cánh báo chí “đảng ta”. Các “nhà báo cách mạng” lúc ngồi ở cơ quan chính thống thì nói thế này, nhưng lên mạng xã hội thì nói thế khác. Cũng phải đặt câu hỏi vì sao lại thế? Vì báo chí, truyền thông chính là mạch máu nuôi sống chế độ cộng sản. Vai trò lớn nhất của nó là tuyên truyền, thông tin nào có lợi cho đảng thì đăng, thông tin nào bất lợi cho đảng thì dẹp. Không có truyền thông nói láo, thì dù quân đội, công an có mạnh đến đâu chế độ cũng rụng. Tiêu chí “sự thật” không có đất sống trong nền báo chí cộng sản. Cánh nhà báo, thỉnh thoảng cũng liều lĩnh vượt rào vì chán ngán, bất mãn việc cứ phải nói sai, nói leo ăn theo để giữ nồi cơm. Do vậy mới có tình trạng “lên mạng xã hội đưa thông tin khác” (tức thông tin trái với ý đảng) như lời ông Huệ than vãn.

Xét cho cùng, cái chính thống mà ông Huệ nhắc đến nó… chả ra thể thống gì.

Đã mang cái danh đại biểu quốc hội, tức người đại diện của dân thì ít ra ông Huệ cũng phải bảo vệ quyền lợi của dân chứ. Đằng này cứ muốn khóa mồm người dân lại, ngay cả quyền ú ớ cũng không cho. Viết đến đây chợt bật cười vì cái sự ngây thơ của mình. Giời ạ, “đảng cử dân bị lùa đi bầu” thì sao gọi là bầu cử được. Nhưng thôi, chuyện ấy sẽ bàn vào dịp khác.

Chuyện đại biểu quốc hội Hà Minh Huệ muốn tước quyền ú ớ của cánh nhà báo, tức cắt khẩu phần bánh vẽ của người dân làm tôi nhớ đến những phát biểu hùng hồn của ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cách đây một tháng lẻ mấy ngày: “Các đồng chí nhớ rằng quyền mở mồm ra là quyền của mỗi người dân”, và “quản lý không có nghĩa là cấm đoán, quản lý mà để hiểu rằng siết lò xo lại không cho người ta làm cái gì là vi phạm Hiến pháp đấy.” (2)

Hiến pháp cũng chả to, khi cần vẫn có thể sửa đổi để củng cố quyền lực độc tôn của đám “đầy tớ nhân dân” cơ mà.

Buồn cười ở chỗ: Chủ tịch quốc hội nói một đàng, đại biểu quốc hội nói một nẻo.

Nhà báo thì hai mặt, hiến pháp quy định một kiểu, thực tế diễn ra kiểu khác. Chưa kể chính thống với thể thống chả cái nào giống cái nào.

Thôi thì cứ chờ xem ông đại biểu Quốc Hội tỉnh Bình Thuận và những ông to bà lớn đang cắm rễ ở Ba Đình sẽ đối phó thế nào trước nhu cầu mở miệng của người dân trong thời đại thông tin toàn cầu này.

Sẽ có lúc tự do, nhân quyền, dân chủ không còn là chiếc bánh vẽ nữa. Nó sẽ trở thành những thực quyền của người dân. Còn bây giờ, cứ cấm đi nếu có thể.

© Phạm Thanh Nghiên

© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Có mỗi miếng bánh vẽ, suốt ngày đe cắt… mạng.”

  1. Vũ Thiện Tâm says:

    Cứ nhìn hình ảnh của ‘đầy tớ nhân dân’ thì rõ, ông bà nào cũng ‘béo tốt, quá đẫy đà’ còn nhân dân, được gọi là ‘ông bà chủ’ thì gầy ‘tòan xương với da’. Nhân dân làm chủ, nhưng chủ bị đầy tớ câm không được ăn, đầy tớ cấm không cho chủ được nói. Dân chủ đến thế là cùng. Tiên sư Cộng Sản, chúng nó, tòan là lũ ‘đĩ miệng’.

  2. Quang Phan says:

    Giáo sư Hoàng Minh Chính – nguyên Viện trưởng Viện Triết học Mác-Lê: “Nhà nước Cộng sản luôn tuyên bố rằng chủ nghĩa xã hội dân chủ gấp một triệu lần chủ nghĩa tư bản nhưng thực tế cho thấy, chế độ hiện nay (dân chủ) không bằng một phần của chế độ phát xít Hitle thời xưa…
    “ Hiện nay Tự do Dân chủ, Tự do Tôn giáo, Tự do Sắc tộc đang bị đàn áp rất nghiêm trọng. Tôi thấy chính quyền hiện nay đang tỏ ra cho thế giới thấy rằng họ đang vi phạm trắng trợn quyền Tự do của người dân “.

    Đặng Quốc Bảo -Trung tướng quân đội nhân dân . Hiệu trưởng trường kỹ thuật quân sự . Bí thứ thứ nhất Đoàn Thanh niên CS . Trưởng ban Khoa giáo trung ương đảng – ngày 16 tháng 10 năm 2013, đã công khai phát biểu rằng : : «Tôi bị bệnh hiểm nghèo, không còn sống được lâu, phải nói lên sự thật, đảng CS cần từ bỏ chế độ toàn trị, thi đua cạnh tranh với các tổ chức chính trị khác của nhân dân, trả cho nhân dân các quyền tự do dân chủ ».

  3. Người Buôn Mộng says:

    Cám ơn cô Phạm Thanh Nghiên,
    dù đã bị bạo quyền bỏ tù,
    vẫn tiếp tục lên tiếng cho 96 triệu dân VN biết
    chế độ CSVN giả trá & đốn mạt như thế nào.

    Ở hải ngoại, chúng tôi trong Mạng Lưới Nhân Quyền VN
    vẫn theo dõi, cảm phục & hỗ trợ những việc cô làm.

    San Diego, Hoa Kỳ

Phản hồi