WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đảng Cộng Hòa trong cơn khủng hoảng năm 2016

600px-Republicanlogo.svg

Cách đây 8 năm đảng Dân Chủ đã bị khủng hoảng do tranh cử sơ bộ giữa hai ứng cử viên Obama và Hillary Clinton rất gay go bắt đầu từ tháng một cho tới đầu tháng 6-2008 thì kết thúc, ngày 3 tháng 6 ông Obama hội đủ 2110 phiếu bầu cử tri đoàn để được đảng đề cử làm đại diện. Trong 4 ngày Ðại hội đảng Dân chủ (25/8 -29/8) tổ chức tại Denver Colarado, bà Hilary cũng được ghi vào danh sách đề cử nhưng cuối cùng Obama đã đươc đảng Dân chủ chính thức đưa lên làm đại diện trong cuộc tranh cử Tổng thống năm nay. Cuộc tranh cử sơ bộ Dân Chủ thật là gay cấn, tạo nhiều bất ngờ và chia rẽ giữa những người ủng hộ. Hai bên tranh giành nhau từng tấc đất trong suốt nửa năm trời, kết quả Hillary hơn Obama chút đỉnh về phiếu phổ thông nhưng thua Obama, người được đảng ủng hộ.

Trước tháng 1 – 2008 ông Obama là một người da đen, vô danh nghèo nay thắng vẻ vang bà Hillary nổi tiếng, khá giả, người đã có nhiều năm kinh nghiệm chính trường khiến mọi người rất ngạc nhiên.

Sự thực Dân chủ đã yểm trợ, giúp Obama hết mình, các chức sắc thế lực, tiếng tăm DC như thượng nghị sĩ Kennedy, John Kerry…. đã lên tiếng ủng hộ Obama, các siêu đại biểu DC cũng ủng hộ Obama. Người ta cho rằng DC yểm trợ cho Obama vì không muốn gia đình Clinton trở lại tòa Bạch Ốc, họ chỉ nghĩ tới quyền lợi của gia đình. Hillary, vay nợ 18 triệu vì thiếu tiền khi tranh cử vào lúc cuối.

Thái độ bất công của Dân Chủ đã khiến cho những người ủng hộ Hillary vô cùng bất mãn cho rằng đảng đã không vô tư công bằng, con yêu con ghét, gạt bà này ra để đưa Obama lên, mất tinh thần dân chủ tự do. Tổng cộng có khoảng 18 triệu cử tri bất mãn họ phản đối dữ dội và tuyên bố sẽ dồn phiếu cho Cộng Hoà. Dân Chủ và Obama đã vận động với Hillary để nhờ bà trấn an những người bất mãn, đổi lại ông sẽ trả cho bà số nợ 18 triệu nhờ đó mà Dân Chủ mới thoát cơn chia rẽ nội bộ có lợi cho Cộng Hoà.

Cuộc khủng hoảng của Dân Chủ như trên tương đối chưa nặng nề như Cộng Hòa năm 2016, đúng 8 năm sau.

Năm nay số ứng cử viên Cộng Hòa tham gia bầu cử sơ bộ cử rất đông, mới đầu là 16 người sau rụng dần chỉ còn khoảng 6, 7 người. Sở dĩ họ ra đông có lẽ nghĩ thời cơ đã tới, Hành pháp Dân Chủ đã làm hai nhiệm kỳ, đối ngoại rất yếu, nước Mỹ đi sai đường, nợ công quá cao (19 ngàn tỷ), người ta lo sợ Trung Cộng sẽ qua mặt Mỹ …

Người dẫn đầu là tỷ phú Donald Trump, mới đầu nhờ một số lời tuyên bố cực đoan về di dân lậu cũng như người Hồi giáo, ông Trump được nhiều người ủng hộ. Chẳng bao lâu nhà tỷ phú lên mạnh như diều gặp gió và có khả năng sẽ được đề cử làm đại diện Cộng Hòa khiên đảng lo sợ. Họ cho rằng nếu ông ta đắc cử có thể sẽ khiến đảng sau này mất nhiều phiếucủa người gốc châu Mỹ La tinh vì ông miệt thị di dân lậu, tuyên bố sẽ trục xuât 11 triệu người bất hợp pháp về Mễ. Ngoài ra ông tự ứng tiền tranh cử nên giữ được độc lập sau này sẽ khó làm việc, đảng có thể sẽ khó gây ảnh hưởng với Trump, đã thế ông lại có ba đời vợ, bà vợ hiện tại đã từng là người mẫu khó có thể là Đệ nhất phu nhân.

Trước hết đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Jeb Bush, cựu Thống đốc tiểu bang Florida , nhiều kinh nghiệm chính trường, thuộc dòng họ danh giá, thế lực. Tổng cộng Jeb Bush đã gây được một số tiền quỹ rất lớn: 158 triệu, ông có nhiều điều kiện thành công, được đảng và các Mạnh Thường Quân ủng hộ. Khoảng tháng 8, tháng 9-2015 Jeb Bush được 12% ủng hộ, Trump chưa hơn Bush mấy, Jeb Bush từ từ yếu dần trong khi Trump lên mạnh.

Tháng 10-2015 Trump dẫn đầu trên 20%, thứ nhì là Bác sỉ da đen Ben Caron 17% , ông này chỉ lên một thời gian rồi tụt dốc từ ngày 8-11 trong khi Trump vẫn lên mạnh. Ông ta lên nhờ người dân bất mãn với Chính phủ liên bang, với giới chính trị gia chuyên nghiệp, họ muốn bầu cho một người ngoài luồng (outsider) như Trump lên làm Tổng thống.

Sang tháng 2-2016 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã tổ chức bầu sơ bộ tại 4 tiểu bang: Iowa , New Hamshire, South Carolina và Nevada.

Tại Iowa ngày 2-2-2016, Cộng Hòa, Cruz 27.6%, Trump 24.3%, Rubio 23.1%, Carson 9%.. Jeb Bush 2.8%. Mặc dù thăm dò Trump lên cao vừa đánh trận đầu ông đã thua Ted Cruz (TNS, Texas ) 3 điểm, tuy vậy ông vẫn vững tinh thần và đánh thắng dòn dã 3 trận liên tiếp tại.

New Hampshire ngày 9-2, phía Cộng Hòa,Trump 35.3%, Kasich 15.8%, Cruz 11.7%, Bush 11%, Rubio 10%.

South Carolina ngày 20-2, Cộng Hòa, Trump 32.5%, Rubio 22.5%, Cruz 22.3%, Bush 7.8%…

Bầu cử Nevada ngày 23-2, Cộng Hòa, Trump 45.9%, Rubio 23.9%, Cruz 21.4%.

Cộng Hòa ủng hộ Jeb Bush nhưng ông này không lên nổi có thể do ông không có tài tranh cử, hoặc người dân không muốn dòng họ Bush làm Tổng thống thêm lần thứ ba. Sau ngày 20-2, Jeb Bush tuyên bố rút lui vui vẻ vì biết cử tri đã không còn ủng hộ mình. Hai ứng cử viên dẫn đầu Donald Trump và Ted Cruz không được Cộng Hòa ủng hộ, đảng không chấp nhận Trump như đã nói trên và không thích Cruz vì ông này bảo thủ, bị Thượng viện mất cảm tình…Cộng Hòa không ủng hộ hai người dẫn đầu mà yểm trợ cho những người hạng nhì hạng ba như Jeb Bush, Rubio, thật rắc rối cuộc đời.

Năm nay 2016 hai đảng tổ chức bầu sơ bộ Siêu thứ ba (supertuesday) trên 13 tiểu bang vào ngày 1-3-2016, trong số 13 tiểu bang này có một số cả hai cùng tổ chức, có một số đảng này có, đảng kia không, hai đảng chỉ tổ chức mỗi đảng 11 tiểu bang kết quả:

Trump thắng 7 tiểu bang: Alabama 43%, Arkansas 33%, Georgia 39%, Massachusettes 49%, Tennessee 39%, Vermont 35%, Virginia 35%.

Cruz thắng 3 tiểu bang: Texas 44%, Oklahoma 34%, Alaska 36%.

Rubio thắng Minnesotas 36%.

Thứ ba tuần sau Cộng Hòa ngày 8-3 Cộng Hòa tổ chức bầu sơ bộ tại 4 tiểu bang Hawaii , Idaho , Michigan , Mississippi .

Trump thắng Hawaii 43%, Michigan 37%, Mississippi 47% tổng cộng nay được 460 phiếu cử tri đoàn.

Cộng Hòa: Trump được 460 phiếu đại biểu, Cruz 370, Rubio 160, CH cần có 1,237 phiếu để được đề cử.

Tuần sau tổ chức bầu sơ bộ tại 5 tiểu bang lớn vào ngày thứ ba 15-3 tại Ohio có 66 đại biểu, Illinois 69 đb, Florida 99 đb, North Carolina 72 đb, Missouri 52 đb. Donald Trump bị các đảng viên Cộng Hòa chống mạnh, từ ngày 3-3 ông Mitt Romney vận động đảng không đề cử Trump, lên án là tên giả dối, lừa gạt, xạo… trong khi đó 60 đảng viên kỳ cựu CH gồm những người đã từng giữ chức vụ Lập pháp hoặc Thống đốc kiến ghị Đảng ngăn chận Trump. Mấy ngày sau người ta tìm ra cách để loại bỏ Trump, đề nghị Paul Ryan ra ứng cử nhưng ông này chưa sốt sắng, Mitt Romney đề nghị ngăn cản Trump nhưng ông cũng không sốt sắng ra.

Cuộc bầu sơ bộ ngày 15-3 rất quan trọng ví như một trận đánh mang tính chiến lược có khả năng thay đổi khúc quành cuộc chiến. Tại năm tiểu bang này quan trọng nhất là Ohio và Florida vì là winner-take-all basic, ai thắng sẽ lấy hết số phiếu của nó. Qua thăm dò tại Ohio (66 phiếu) Trump hơn Kasich (Thống đốc Ohio) vài điểm, nhưng sau đó Cộng Hòa nỗ lực giúp Kasich thắng Trump tại đây để ngăn chận ông ta, đảng cũng triệt để giúp Thượng nghị sĩ Rubio tại Florida để ông dành thắng lợi ngăn chận Trump. Florida vô cùng quan trọng vì nó có tới 99 phiếu cử tri đoàn, Cộng Hòa nhất quyết không để Florida và Ohio lọt vào tay Donald Trump, nếu ông thắng hai tiểu bang này thì con đường tới đề cử của Trump coi như chắc chắn.

Qua thăm dò tại Florida , Trump được 44% vượt xa Rubio khoảng 20 điểm, ông ta cầm chắc chiến thắng trong tay, trước ngày lâm trận, Trump kêu gọi Rubio nên đầu hàng vì không còn gì để hy vọng. Rubio bác bỏ đề nghị của Trump tuyên bố quyết chiến đấu tới cùng. Tại Ohio, quê nhà của Kasich, nhờ đảng tận tình giúp đỡ, Kasich đã hơn Trump khoảng 6 điểm qua thăm dò, rất hy vọng cản bước tiến của Trump. Người ta nỗ lực làm cho Trump không đủ phiếu (1,237) để được đảng đề cử làm đại diện.

Kết quả ngày 15-3 của Cộng Hòa như sau: Trump thắng tại Florida 46%, Illinois 39%, Missouri 40.8%, North Carolina 40%, thua Kasich tại Ohio : Trump 36%, Kasich 47%.

Nay Tổng cộng Trump được 673, Cruz về nhì 410, Rubio 169, Kasich 143.

Trước ngày15-3 Trump hơn Cruz 90 điểm nay hơn Cruz 263, khoảng cách xa hơn, Rubio bại trận bỏ cuộc, Kasich tuy thắng Ohio nhưng cầm đèn đỏ trong số 4 người.

Rubio, Thượng nghị sĩ trẻ tuổi Florida hôm sau tuyên bố rút lui trước mặt đám đông những người ủng hộ viên, ông ta thảm bại ngay tại quê nhà. Rubio buồn rầu nghẹn ngào nói trong nước mắt “Tôi hãnh diện đã đi con đường của tôi, người ta gây hận thù để được ủng hộ …”. Nhiều người trong đám đông khóc vì uất hận, cũng có thể vì tiếc của, tổng cộng đảng và các vị Mạnh Thường Quân đã chi ra 200 triệu để giúp Rubio, nhưng ông ta không ngăn chận được nhà tỷ phú. Đây là thất bại đáng kể của Cộng Hòa khi để mất một số lớn phiếu cử tri đoàn tại Florida (99) lọt vào tay Trump.

Trận chiến nào cũng có kẻ thắng người thua, kẻ vinh người nhục. Donald Trump chia xẻ đôi lời an ủi, ông nói Rubio còn trẻ tương lai của anh còn dài. Đây cũng là một bài học cho Rubio để xét lại đường lối của mình, qua các cuộc tranh luận, ông tỏ ra rất hung hãn công kích nhà tỷ phú. Thậm chí ngày 25-2 tại Houston Rubio đã dùng những lời tục tĩu để đánh địch thủ không tiện nhắc lại ở đây. Rubio tự hại mình bằng thái độ hung hăng, ngựa non háu đá trước đối thủ, một tay cáo già như Donald Trump.

Cũng trẻ tuối như Rubio nhưng Ted Cruz điềm đạm, chững chạc hơn Rubio, đã thắng Trump tại sân nhà Texas ngày Spertuesday 1-3. Trong số ba người chiến đấu tại quê nhà John Kasich giữ vững vị trí tại Ohio, Cruz giữ được bờ cõi Texas, chỉ một mình Rubio không giữ được Florida. Mấy ngày sau khi rút lui, Rubio nói ông giã từ tranh cử, sẽ không đứng vai Phó tổng thống cho bất cứ ai, nhưng sự thực thì cũng chẳng có ai mời Rubio đứng phó vì điểm ông thấp.

Kasich giữ vững bờ cõi tại Ohio phần vì làm Thống đốc ở đây 2 năm được dân thương, phần nhờ Cộng Hòa giúp đỡ nên đã thắng Trump với tỷ lệ khá cao 11 điểm. Cho dù Kasich đánh thắng một trận lớn (battle) nhưng ông thua cuộc chiến (war) vì điểm của ông quá thấp. Ngay như Rubio đứng thứ ba sau Cruz và Trump với số phiếu 169 còn rút lui, hiện Kasich chỉ được 143 nhưng ông hy vọng Trump sẽ bị loại vì không đạt số phiếu 1,237 và mình để được Cộng Hòa đề cử.

Đảng mở chiến dịch ngăn chận Donald Trump trong ngày 15-3 vừa qua đã không đạt kết quả mong muốn, mặc dù Kasich giữ được 66 phiếu khỏi lọt vào tay Trump nhưng ông ta vẫn thắng lớn tại Florida và được ba tiểu bang còn lại, đã tăng số phiếu lên 673 so với 460 tuần trước. Cộng Hòa phá không cho Trump thắng cử dù là bằng đường lối hợp pháp cho thấy đảng đã can thiệp vào bầu cử và làm giảm tinh thần dân chủ tự do. Lá phiếu của cử tri cần được giữ tinh thần tự phát.

Trên trang The New York Times ngáày 16-3, mục Election guide, có bài How Trump Could Win (1), họ nói Rubio rút lui khỏi cuộc đua đã mở đường cho Trump tiến tới chỗ đoạt được 1,237 phiếu đai biểu. Con đường của Donald Trump tới chỗ kiếm đủ phiếu (1,237) để được đảng đề cử thì chưa rõ, nhưng ông ta vẫn mạnh lắm (… but he is in a strong position.) . Họ nói “Nếu ông Trump giữ được mức độ ủng hộ như hiện nay và phải thắng những tiểu bang lớn như Arizona, New York, California thì chắc chắn sẽ được đề cử” (2). Nay Trump đã thắng tại Arizona ngày 22-3 (58 phiếu), New York (95 phiếu) sẽ bầu 19-4, theo thăm dò Trump tỷ lệ cao tại đây, California (172 phiếu) sẽ bầu 7-6, Trump đứng đầu tại đây theo thăm dò.

Nay theo thăm dò ngày 17-3 Trump vẫn được ủng hộ với tỷ lệ 36%, Cruz về nhì 27%.

Chuyện éo le ngang trái là hai người về nhất và nhì, lại không được đảng Cộng Hòa ủng hộ, người thứ nhất Trump thì phát ngôn bạt mạng, bị chống đối, có ba đời vợ… người thứ hai Ted Cruz thì bảo thủ cực đoan. Ngày 17-3 Thượng viện Mỹ tỏ ra không ưa Cruz vì ông ta chỉ trích các Thượng nghị sĩ để tự đề cao nên họ tọa sơn quan hổ đấu, chỉ đứng coi Cruz đấu với Trump mà không ủng hộ.

Đảng không chọn những người dẫn đầu nhưng lại ủng hộ những ứng cử viên ít phiếu đứng hạng ba hạng tư như Jeb Bush, Rubio và bây giờ John Kasich. Cộng Hòa mất toi vài trăm triệu để giúp Jeb Bush và Rubio trong những tháng vừa qua nhưng đã thảm bại, cử tri không chịu bỏ phiếu cho những người đảng chọn. Ngày 5-3 họ định đưa Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện ra ứng cử để loại bỏ Trump nhưng cả Paul Ryan và Mitt Romney đều không muốn ra tranh cử.

Nay Cộng Hòa dự trù trường hợp Donald Trump không đủ 1,237 phiếu sẽ tổ chức đại hội đảng bỏ phiếu chọn người đại diện, coi như xóa bài làm lại (3). Người ta tìm cách làm cho Trump thiếu điểm để đưa người khác lên, trước mắt là các ông Kasich, Paul Ryan, và Mitt Romney. Nhưng Kasich điểm rất thấp, không được cử tri ủng hộ, còn Paul Ryan và Mitt Romney đã thất cử năm 2012, chẳng lẽ lại đưa hai ông bại tướng ra trận thêm một lần nữa.

Có người nói trong trường hợp phải đề cử Trump làm đại diện đảng, Cộng Hòa chẳng thà làm cho bà Hillary thắng cử để loại ông ta vì nếu nếu làm Tổng thống ông sẽ di hại cho đảng về sau. Tôi nghĩ đây là một phương án tự sát, chỉ khi cùng đường mạt lộ người ta mới cần tới.

Donald Trump ra ứng cử Tổng thống đã đã gây phân hóa, chia rẽ nội bộ đảng Cộng Hòa, ông Rick Scott Thống đốc Florida (CH) tuần rồi đã cùng với TNS Jeff Sessions của Alabama kêu gọi mọi người trong đảng đoàn kết ủng hộ Trump.

Thứ ba 22-3, Trump thắng lớn tại Arizona 47%, một tiểu bang Winner-take-all, ông được thêm 58 phiều, nay Trump được 739 phiếu. Cruz thắng Utah 69%, trên 50% nên lấy được hết được 40 phiếu, hiện Cruz được 465 phiếu. Trump đã được hơn một nửa số phiếu cần thiết, chỉ còn thiếu 501 phiếu. Thăm dò cùng ngày (tổng hợp) cho biết tỷ lệ ủng hộ của Trump nay lên 43%, Cruz 30%, Kasich 19%.

Theo thăm dò Hillary Clinton hơn Trump nhưng thua Cruz và Kasich khoảng 5, 6 điểm (4), trong bầu sơ bộ thì Trump lại vượt xa Cruz và Kasich. Jeb Bush kêu gọi Cộng Hòa ủng hộ Cruz để đánh bại Trump vì nếu ông này làm đại diện đảng sẽ không thắng được bà Hillary. Trên thực tế rất khó mà giúp Cruz hoặc Kasich thắng được Trump vì khoảng cách nay đã quá xa, thât là rắc rối cuộc đời.

Một số nhà bình luận Mỹ tiên đoán Cộng Hòa khó thắng Dân Chủ. Trong trường hợp Donald Trump được đề cử thì những người Cộng Hòa chống đối ông sẽ bầu cho bên kia. Ngược lại nếu Trump không được đề cử cũng có thể sẩy ra trường hợp tương tự, những người ủng hộ Trump sẽ không bầu cho Cộng Hòa. Ngoài ra nếu Trump bị Cộng Hòa loại, có thể ông ta sẽ ra ứng cử độc lập như ông ta đã cảnh báo khoảng tháng 2-2016 khi Cộng Hòa ra mặt ủng hộ ứng cử viên khác. Từ tháng 11-2015 ông Trump đã ký giấy cam kết với đại diện Cộng Hòa sẽ không ra ứng cử độc lập nếu không được đề cử nhưng hợp đồng này không cò giá trị pháp lý, mà chỉ là ký kết giữa hai cá nhân.

Một nhà bình luận Mỹ nói tuy Trump thua Hillary theo thăm dò nhưng tình hình sẽ còn thay đổi nhiều trong 230 ngày nữa.
Cộng Hòa tin chắc sẽ giành lại Hành Pháp trong năm tới, nhưng họ không nghĩ rằng trước tình trạng khủng hoảng nội bộ như hiện nay có thể đạt được kết quả mong muốn hay không?

Họ chưa kịp đối đấu với Dân Chủ thì đã diễn ra nội chiến, quân ta đánh với quân mình kịch liệt, đó là cuộc chiến tại đất nhà (war at home), nó sẽ tạo nhiều thuận lợi cho phía bên kia trong những ngày sắp tới.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

————————————————-
Cước chú
(1)http://www.nytimes.com/interactive/2016/03/16/upshot/trump-cruz-kasich-republican-delegate-lead.html
Bài của Gregor Aisch, Josh Katz, Josh Keller and Alicia Parlapiano ngày 16-3-2016
(2)If Mr. Trump maintains his current level of support in the remaining races, he would almost certainly secure the nomination
(3)http://www.thestreet.com/story/13497761/1/republicans-brace-for-messy-convention-to-stop-trump.html?puc=yahoo&cm_ven=YAHOO (4)http://www.realclearpolitics.com/epolls/2016/president/us/general_election_trump_vs_clinton-5491.html

33 Phản hồi cho “Đảng Cộng Hòa trong cơn khủng hoảng năm 2016”

  1. trungduong says:

    ÔngTrump bình dân và hiểu được ý dân làm kinh doanh trở thành tỷ phú, ăn sao nói vậy trí thức salon không ưa thich, nhưng bình dân như năm nghèo rất thích.
    Cuộc đuau vào nhà trắng kỳ này ÔngTrum hơn bà Clinton là điều chắc chắn,
    Trump làm tonton không làm càng được,còn có hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bao nhiêu dân biểu cả hai Thượng và Hâ viện. Kinh tế sẽ lên,Tàu khưa.không dám quậy phá biển Dông giup Viet Nam bình yên lo kinh tế bền vững.

    Ông Trump bình dân biết làm kinh doanh trở thành tỷ phú ăn sao nói vậy, không thích hợp với trí thức salon như thích hợp với bình dân như năm nghèo đây. Chạy đua vào nhà trắng lần này Ông Trump sẽ thắng làm Tonton nhưng ông không làm càng được vì cỏn có mấy trăm đại biểu Hạ viên. và Thương viện

  2. trungduong says:

    ÔngTrump bình dân và hiểu được ý dân làm kinh doanh trở thành tỷ phú, ăn sao nói vậy trí thức salon không ưa thich, nhưng bình dân như năm nghèo rất thích.
    Cuộc đuau vào nhà trắng kỳ này ÔngTrum hơn bà Clinton là điều chắc chắn,
    Trump làm tonton không làm càng được,còn có hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bao nhiêu dân biểu cả hai Thượng và Hâ viện. Kinh tế sẽ lên,Tàu khưa.không dám quậy phá biểnDông

  3. Tran Vinh says:

    Hèn chi dân Tàu khoái Trump làm tổng thống : Mỹ rút quân khỏi Nhật và Nam Hàn :

    3/31/2016 -CNN- Ông Trump làm Nhật và Nam Hàn choáng váng sau tuyên bố “ nên cho phép Nhật và Nam Hàn tự phát triển vũ khí hạt nhân để khỏi phụ thuộc vào Hoa Kỳ trong cuộc đương đầu với Bắc Hàn và Trung Quốc “. Hay nói cách khác, nếu ông Trump lên làm Tổng thống thì Mỹ sẽ rút quân, hai quốc gia sẽ phải thay thế sự hiện diện quân sự của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

    “Nhật sẽ ổn hơn nếu họ tự bảo vệ mình chống lại tên điên Bắc Hàn”, Trump trả lời trong chương trình đối thoại với cử tri do hãng CNN tổ chức vào hôm thứ ba vừa qua. “Chúng ta nên thẳng thắn, nếu Nam Hàn sẽ bắt đầu tự bảo vệ mình … Họ phải bảo vệ chính bản thân hay phải chi trả cho chúng ta.”

    Chính quyền Nam Hàn phản ứng lại lời khẳng định của ông Trump về việc quốc gia này phải chi trả.

    Hồi đầu năm nay, Trump lớn tiếng, “Nam Hàn là cỗ máy kiếm tiền, nhưng họ chỉ đưa chúng ta tí chút bằng hạt đậu … Nam Hàn nên trả cho chúng ta số tiền đáng kể do đã bảo vệ họ.”

    Tuyên bố này nhận được sự phản đối từ Bộ Ngoại giao Nam Hàn, đến Đại sứ Hoa Kỳ tại Seoul, và thậm chí cả Toà Bạch Ốc. Đại sứ Mark Lippert cho biết, Seoul trả 55% tất cả các chi phí không liên quan đến nhân sự. Cựu Đại sứ Christopher Hill nhẹ nhàng hơn, “Tôi không biết ông Trump đang nói chuyện gì, nhưng rõ ràng ông ta không đúng.”

    Nhiều nhà bình luận, chuyên gia đều “ngao ngán” ý tưởng của Trump nên đưa nhiều vũ khí hạt nhân hơn nữa vào bán đảo Nam-Bắc Hàn để đối phó với đe doạ từ phương bắc.

    Daniel Pikston thuộc trường đại học Troy cho rằng, hành đông này sẽ làm lợi cho Bắc Hàn. “Những kẻ cứng rắn ở Bình Nhưỡng sẽ vô cùng thích thú, vì điều này xảy ra sẽ biện minh tình trạng hạt nhân của họ … và sẽ xác nhận chính sách của Kim Jong Un là hoàn toàn sáng suốt và đúng đắn,” Pikston cho biết.

  4. HN says:

    bài hay (NguyetsanVN) 31-3-2016
    Donald Trump và Trung Hoa – Nguyễn Đình Phùng
    Cuộc bầu cử tổng thống Hoa kỳ tháng 11 này nhiều phần sẽ là giữa Hillary Clinton và Donald Trump. Bên phía Dân chủ, Hillary đã bỏ xa Bernie Sanders về số đại diện bỏ phiếu delegates sau khi thắng lớn tại nhiều tiểu bang quan trọng ngày 15 tháng 3 vừa qua. Tuy thế Sanders gần đây vừa thắng Hillary tại tiểu bang Washington và Alaska, chứng tỏ Sanders được lòng giới trẻ và da trắng, chiếm đa số tại các tiểu bang này.
    Điều này cho thấy trong cuộc bầu cử giữa hai đảng vào tháng 11, Hillary không được chắc ăn cho lắm! Vì Hillary được dân đen và Hispanic cũng như phụ nữ lớn tuổi bầu nhiều. Nhưng giới trẻ, dân trắng đã tỏ ra chán ngấy các tên tuổi quen thuộc cũ. Phía Cộng Hòa, Jeb Bush rớt đài ngay vì không ai chịu nổi Bush thứ ba làm tổng thống. Ngược lại phía Dân Chủ cũng có nhiều người đã chán với tên Clinton, không chịu nổi cảnh chồng làm tổng thống, vợ cũng là tổng thống lần nữa! Nên dù Hillary thắng Sanders nhờ đa số superdelegates là những viên chức của đảng Dân Chủ được dành cho ghế bầu tại đại hội đảng, đều theo Hillary, bầu cử tổng quát tháng 11 sẽ là chuyện khác. Vả lại Dân Chủ đã có Obama làm tổng thống 2 nhiệm kỳ, rất ít khi cùng một đảng lại thắng thêm nhiệm kỳ thứ ba nữa. Gần đây chỉ có trường hợp George H.W. Bush là Bush bố kế tiếp được 2 nhiệm kỳ của tổng thống Reagan, giúp cho Cộng Hòa giữ được tòa Bạch Cung 12 năm liền. Ngoài ra dân chúng Hoa Kỳ thường sẽ chọn đảng khác sau 2 nhiệm kỳ của đảng kia. Đây là ưu thế lớn cho Cộng Hòa trong kỳ bầu cử này, nếu tính theo xác suất thông thường. Nhưng lần này khác hẳn, chỉ vì có sự xuất hiện của Donald Trump, đã làm đảo lộn tất cả mọi tính toán!
    Trump bị giới truyền thông và những thành phần nòng cốt của đảng Cộng Hòa, gọi là party establishment, coi như một tên hề múa rối, không có đủ tư cách để lên làm tổng thống. Nhưng với những thành công liên tiếp của Trump, mọi người đều đã tự nhận là sai lầm hết vì đánh giá Trump quá thấp. Lý do chính là Trump đã ra ứng cử đúng thời, đúng lúc, đưa ra được những chiêu bài để đánh động được sự tức giận và lòng mong muốn cho một thay đổi tận gốc rễ cho chính quyền của Hoa Kỳ.
    Nguyên nhân chính là cuộc Đại Suy Thoái từ năm 2008 đã tạo ra sự khánh tận cho giới trung lưu của Hoa Kỳ. Sự hồi phục kinh tế do Federal Reserve Bank bơm tiền vào, chỉ làm cho giới 1% đã giàu lại càng giàu thêm. Trong khi đó giới trung lưu mức cao gần như bị mất hẳn, biến thành tầng lớp trung lưu thấp, lower middle class. Giới trung lưu thấp trước kia nay đã biến thành giới nghèo. Và dân nghèo tiếp tục nghèo hay còn nghèo hơn nữa! Nói chung đa số dân chúng Hoa Kỳ đều cảm thấy bất an về tình trạng kinh tế của gia đình mình, không cảm thấy khá giả sung túc như trước và nhìn về tương lai đều nghĩ rằng con cái họ sẽ có đời sống kinh tế còn đi xuống hơn nữa!
    Và tất cả tội lỗi và sự tức giận đã được đổ lên đầu của chính quyền Hoa Kỳ! Cũng như đổ lên cho những di dân lậu, bất hợp pháp đến từ Mễ cũng như các quốc gia khác, đã lấy mất công việc của dân bản xứ và làm tăng tội ác trong xã hội. Khi Trump bắt đầu tuyên bố ra ứng cử, đây là điểm đầu tiên đã làm giới dân da trắng ít học, nghèo bị khích động ngay khi Trump đòi xây bức tường vĩ đại tại biên giới Mễ – Hoa Kỳ để ngăn chặn dân Mễ nhập cảnh lậu. Hơn nữa Trump hứa sẽ bắt chính phủ Mexico đài thọ chi phí xây tường!
    Cách thức mị dân này đã làm Trump được chú ý ngay và tạo được một căn bản dân chúng ủng hộ mình từ thành phần da trắng kỳ thị, học thức kém và nghèo. Nhưng sau đó Trump đã mở rộng sự phổ thông và lòng ái mộ của những thành phần da trắng khá hơn thuộc trung lưu thấp, khi Trump đánh ngón bài Trung Hoa.
    Trump được lòng giới trung lưu khi đòi bảo vệ công việc cho dân chúng Hoa Kỳ, đánh thuế nặng các công ty mang các công việc về sản xuất sang ngoại quốc, phần lớn tại Trung Hoa, nhưng nhiều xứ khác cũng được Trump chiếu cố đến như Mễ Tây Cơ. Trường hợp công ty sản xuất máy lạnh hiệu Carrier là điển hình. Công ty này tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất trên đất Hoa Kỳ khi phải trả lương cho nhân viên lên đến 22 mỹ kim một giờ. Đem công việc sang Mễ, Carrier chỉ phải trả cho nhân công 9 đồng một giờ. Lý do là phải cạnh tranh với các hãng làm máy lạnh của các nước khác, rẻ hơn. Nếu phải trả giá nhân công quá cao như công nhân tại Hoa Kỳ, hãng Carrier sẽ phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi.
    Nhưng Trump đã dùng ngay video quay cảnh hãng Carrier họp nhân viên để tuyên bố sẽ sa thải các công nhân làm hàng 20 – 30 năm với hãng và mang sang Mexico. Trump tuyên bố ngay nếu thành tổng thống sẽ lập tức đánh thuế vài chục phần trăm trên mỗi máy lạnh đem từ Mexico của hãng Carrier về bán tại Hoa Kỳ. Có nghĩa nếu Trump đắc cử, hãng Carrier sẽ bị sập tiệm ngay nếu tiếp tục đóng cửa và sa thải nhân viên để đem sang Mễ. Dĩ nhiên các công nhân của hãng Carrier đều ủng hộ Trump ngay. Và các công ty sản xuất khác trong trường hợp tương tự đều thấy các công nhân thuộc giới trung lưu lower middle class, ùn ùn theo Trump, ngay cả trước giờ theo Dân Chủ, cũng tuyên bố sẽ theo Trump hết!
    Tuy nhiên đối tượng chính của Trump về vấn đề mậu dịch và buộc tội các công ty Hoa Kỳ xuất cảng công việc gọi là outsourcing sang xứ ngoài, làm mất việc của dân, chính là Trung Hoa. Có thể nói khoảng 70 – 80% các công việc sản xuất lên đến hàng chục triệu người mất việc đã do Trung Hoa gây ra, kể từ khi Trung Hoa được thu nhận vào Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế WTO. Các chính quyền liên tiếp của Hoa Kỳ từ mấy chục năm nay đều lúng túng không biết phải đối phó với Trung Hoa như thế nào về chuyện mậu dịch quá lợi cho Trung Hoa và chuyện outsourcing lấy hết công việc chế tạo của Hoa Kỳ.
    Lý do là Hoa Kỳ vẫn là quán quân hô hào tụ do mậu dịch, tự do cạnh tranh, phá bỏ hàng rào thuế quan tariff, để phát triển kinh tế và toàn cầu hóa. Nay cạnh tranh về giá cả không lại với Trung Hoa vì đồ làm từ Tàu quá rẻ, Hoa Kỳ không thể muối mặt vi phạm chính những thỏa ước đã ký kết khi lập ra World Trade Organization, chỉ với mục đích ngăn chặn Trung Hoa.
    Ngoài ra khi Trung Hoa dùng tiền thặng dư nhờ bán hàng hóa sang Hoa Kỳ để mua những công khố phiếu Treasury bonds của Hoa Kỳ lên đến hơn 2 trillion, Hoa Kỳ đã thành con nợ của Trung Hoa. Cũng như ngay chính Hillary Clinton khi làm bộ trưởng ngoại giao đã than thở, làm sao đối phó với Trung Hoa đây khi họ là chủ ngân hàng, bankers, của chính quyền Hoa Kỳ!
    Vì thế trải qua mấy chục năm từ thời Reagan, Bush bố, Clinton, Bush con rồi Obama, Hoa Kỳ đã để mặc cho Trung Hoa phá tan các kỹ nghệ sản xuất manufacturing, làm mất đi cả chục triệu công việc, làm giới trung lưu biến mất thành giới nghèo, khi công nhân làm việc 20 – 30 mỹ kim một giờ mất việc phải đi làm lương tối thiểu 6 – 7 đồng không đủ sống!
    Trump tuy là ứng cử viên của Cộng Hòa nhưng không theo chủ thuyết tự do mậu dịch của Cộng Hòa, đã hứa hẹn ngày đầu nhậm chức sẽ cho bộ Tài Chính Treasury liệt kê Trung Hoa là xứ lũng đoạn tiền tệ, currency manipulator và đánh thuế quan tariff tối đa lên hàng hóa nhập cảng từ Trung Hoa. Cũng như sẽ đánh thuế thật nặng các công ty Hoa Kỳ đem công việc sang sản xuất tại Trung Hoa. Những hứa hẹn này của Trump đã trở thành âm nhạc vào tai của các công nhân đã bị mất việc vì công ty đem việc sang Trung Hoa hay tuy còn việc nhưng lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị mất việc. Vì thế Trump đã quyến rũ và khích động được tầng lớp trung lưu còn sót lại của các kỹ nghệ Hoa Kỳ và sẽ là mối lo sợ cho Hillary trong kỳ tranh cử tháng 11. Vì những thành phần công nhân này vốn là nòng cốt của Dân Chủ sẽ bỏ đảng để bỏ phiếu cho Trump kỳ bầu tới!
    Trong cuộc phỏng vấn ngày thứ sáu 25 tháng 3 vừa qua với ký giả David Sanger của tờ báo New York Times, Trump tuyên bố sẽ dùng mậu dịch để làm đòn bẩy khi thương lượng với Trung Hoa. Hoa Kỳ có sức mạnh lớn lao với Trung Hoa. Đó là sức mạnh của mậu dịch. Trump quả quyết như thế và nói sẽ giải quyết việc Trung Hoa đang cho xây cất các hòn đảo nhân tạo trên biển Đông và cơ sở quân sự cũng như phi đạo và hỏa tiễn phòng không trên các đảo này, bằng mậu dịch! Chỉ việc dọa sẽ cấm cửa không cho Trung Hoa xuất cảng hàng hóa sang Hoa Kỳ nữa! Điều Trump không hề nhắc đến là sẽ đối phó với việc Trung Hoa trả đũa lại bằng cách nào!
    Một điểm Trump nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn là sẽ không để Trung Hoa hay các đối thủ khác lường trước được những suy tính và quyết định của mình. Trump nói sẽ trở thành không tiên đoán được, unpredictable, khi lãnh đạo quốc gia vì Hoa Kỳ quá dân chủ và cởi mở nên trở thành quá dễ dàng cho đối thủ tính trước được phản ứng. Ngay cả khi hỏi về Hoa Kỳ có thể có chiến tranh với Trung Hoa vì vấn đề biển Đông hay không, Trump nói sẽ không để đối thủ biết được điều mình nghĩ thật sự ra sao, có nghĩa sẽ không loại trừ giải pháp chiến tranh với Trung Hoa nếu cần!
    Hillary Clinton khi làm ngoại trưởng cho Obama cũng đã tỏ ra rất diều hâu trong việc tranh chấp biển Đông với Trung Hoa. Tuy thế Hillary không cứng rắn như Trump trong việc đối phó với Trung Hoa và tính toán rất thực dụng pragmatic, nên không làm Tập Cận Bình và chính quyền Trung Hoa e dè nhiều. Thực sự họ Tập có thể sẽ coi thường và đánh giá Hillary thấp chỉ vì thái độ trọng nam khinh nữ nên nếu Hillary đắc cử sẽ có thể có phản ứng ngược là Hillary cứng rắn hơn nữa.
    Nhưng Trump là nhân vật Trung Hoa lo ngại nhất vì không biết rõ và không tính được, y như điều Trump đã nói là không lường được, unpredictable, khi phải đối phó với Trung Hoa!
    Tóm lại, cuộc bầu cử còn nhiều thay đổi, nhưng nhiều phần sẽ là Donald Trump và Hillary Clinton. Người nào thắng cử cũng sẽ là địch thủ đáng ngại cho Trung Hoa và sẽ gây ra nhiều biến động, kể cả chiến tranh cũng có thể xảy ra trong tương lai Chúng ta hãy chờ xem!
    Nguyễn Đình Phùng

  5. Nguyễn Văn says:

    Tám năm trước, khi người Mỹ cầm lá phiếu của mình làm một chọn lựa lịch sử đi bầu một người da đen lên làm tổng thống Mỹ thì có thể nói là một thông điệp báo hiệu nước Mỹ đã hoàn toàn thay đổi về nhân sinh quan, và quả đã có những cái nhìn thoáng hơn về mặt xã hội mà từ trước chưa hề xảy ra như chủng tộc, giới tính, hôn nhân đồng tính… Và năm nay, Đảng Dân Chủ cũng có thể sẽ lại đưa một phụ nữ – bà Clinton – ra ứng cử mà xác suất đắc cử cũng rất cao…
    Đảng Cộng Hòa; liệu Đảng Cộng Hòa có cần thay đổi để hợp lòng dân hay vẫn như cũ để lại thất bại trong kỳ bầu cử này? Liệu Đảng Cộng Hòa sẽ còn nắm đa số ở Hạ Viện khi người cầm đầu – ông chủ tịch Hạ Viện John Boehner – đã từ chức mà người thay thế cũng chưa thấy có gì khá hơn khi Đảng Cộng Hòa muốn “ngâm tôm” chỗ trống chức thẩm phán tòa án tối cao do tổng thống Obama đề cử như luật định?

    Người Mỹ nhìn thấy gì thế giới ngày nay khi nước Mỹ không còn đối thủ sau chiến tranh lạnh? Nước Mỹ có mạnh hơn, an toàn hơn hay đời sống người dân đang bị xáo trộn?
    Liệu một hay hai nhiệm kỳ của tổng thống Đảng Dân Chủ sắp tới, nước Mỹ có lấy lại phong độ hay sẽ suy yếu thêm? Chắc chắn Đảng Cộng Hòa phải nhìn thấy những điều này để điều chỉnh vì người dân Mỹ sẽ biết lựa chọn người đại diện cho mình để lãnh đạo đất nước.

    nv

  6. Minh Đức says:

    Giả sử không có ông Donald Trump xuất hiện thì các ông ứng cử viên của đảng Cộng Hòa sẽ tranh nhau để được đề cử như vào các cuộc bầu cử trước. Nghĩa là không có ứng cử viên nào thực sự nổi bật và đảng Cộng Hòa cũng không bị gọi là có khủng hoảng.

    Cái gọi là sự khủng hoảng của đảng Cộng Hòa là một người tay ngang nhảy vào chính trị như ông Obama lại có sức thuyết phục quần chúng. Ông Obama cũng có sức thuyết phục quần chúng và ông ta cũng chưa làm phó tổng thống hay nắm giữ chức vụ trong chính quyền Mỹ nhưng ông ta có suy nghĩ về chính trị nước Mỹ. Dù suy nghĩ của ông ta đúng hai sai nhưng ông ta cũng đã có quan tâm trước khi ra ứng cử.

    Việc ông Donald Trump nói rằng để cho Nhật và Nam Hàn có bom nguyên tử để đối phó với Bắc Hàn và Trung Quốc cho thấy ông Donald Trump không nắm vững về chính sách hạn chế vũ khí nguyên tử của Mỹ mà nhảy vào nói đại. Ông ta cho Nhật và Nam Hàn được có vũ khí nguyên tử trong khi cấm Iran không được có vũ khí nguyên tử. Mỹ xử sự cách này thì các nước họ đâu có chịu tôn trọng chính sách hạn chế vũ khí nguyên tử nữa. Đó là kết quả của người tay ngang nhảy vào bàn chính trị. Nước Mỹ đã từng có tổng thống kém hiểu biết được bầu lên. Như trường hợp ông Jimmy Carter. Ông phụ tá an ninh của ông Jimmy Carter là ông Zbigniew Brzezinski, làm quân sư về đường lối đối ngoại cho ông Carter, nói rằng ông Carter không hiểu về chính trị quốc tế nên ông ta không biết rằng nếu làm biện pháp này thì biện pháp kia sẽ không thể làm được mà cứ muốn làm tất cả. Rất khó mà giải thích cho ông ta hiểu.

    Nhưng mà việc chính trị gia nhờ có tài lôi kéo quần chúng mà lên cầm quyền trong khi cái nhìn của họ về thế giới thì sai lạc thì lại thường xảy ra trong lịch sử. Cái nhìn phân biệt chủng tộc của Adolf Hitler đâu có giống như thế giới thật sự có mà Hitler cũng đã nhờ tài lôi cuốn quần chúng mà lên cầm quyền được và phát động chiến tranh. Thế giới đâu có chia hai phe tư bản và cộng sản rồi tư bản sẽ sụp đổ, cộng sản sẽ toàn thắng đâu mà Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Kim Nhật Thành, Fidel Castro cũng nhờ có khả năng lôi kéo quần chúng mà lên cầm quyền. Các lãnh tụ này tuy rất quan tâm đến chính trị nhưng cái nhìn của họ về thế giới thì đầy sai lạc. Thế giới có những sự tình cờ. Tình cờ mà một người ít hiểu biết về chính trị như ông Donald Trump lại có khả năng ăn nói lôi kéo được quần chúng. Tình cờ mà phong trào cộng sản mang tư tưởng sai lầm lại có những người có tài lôi kéo quần chúng gia nhập. Nếu tình cờ ông Diệm có tài lôi kéo quần chúng như ông Hồ Chí Minh và bên phía Cộng Sản không có ai như ông Hồ Chí Minh thì Việt Nam đã đi theo con đường khác.

  7. Vong To says:

    Ông Trump này sẵn sàng động đến những vấn đề gần như bị cấm trong chính trị Mỹ như vụ khủng bố 11 tháng 9 để đánh ông Jeb Bush. Ông ta sẽ có những mánh khóe đáng sợ để đánh cả bà Clinton, vì bà này cũng không phải khó bị đánh, và thật sự đã thua cả ông Obama từ 2008.

  8. Thiến Heo says:

    CH khủng hoảng nội bộ ?

    Khủng hoảng cái gì ? Người hay tiền ? Personnels or financial crisis ?

    Quý vị nên nhớ mùa tranh cử là mùa “tranh cãi”. Bây giờ quý vị căn cứ vào lời qua tiếng lại trong lúc cãi nhau mà bảo người ta khủng hoảng thì nghĩa là sao ? “Nội bộ” đảng trong mùa tranh cử tranh nhau là sự thường có gì là lạ. Vấn đề trong tranh đua là quan trọng nhất là tôn trọng luật chơi, đừng vi phạm luật chơi. Hết . Chẳng có khủng hoảng khủng long gì ở đây cả .

  9. phamminh says:

    Tác giả Trọng Đạt theo dõi diễn tiến các cuộc bầu cử rất đầy đủ và chinh xác. Tường thuật cũng hấp dẫn.
    Cám ơn và bái phục.

    PM

    • Lại Mạnh Cường says:

      Hoàn toàn đồng ý :-) !
      Cám ơn Trọng Đạt thật nhiều.
      Vửa theo dõi kỹ diễn tiến bầu cử sôi nổi,
      vừa đọc sách viết Việt sử thời hiện đại, thật đáng khâm phục !
      Trọng Đạt là tay viết kỳ cựu và suất sắc nhất của Đàn Chim Việt,
      dù có lúc bị “ném đá” thật vô ý thức bởi còm sĩ không cùng quan điểm :-( !

      Trump chỉ là kẻ cơ hội chủ nghĩa, một “popularist”, không là chính trị gia chuyên nghiệp.
      Y biết tận dụng sự bất mãn sâu sắc chính phủ và chính khách của dân để kiếm phiếu !
      Dù y sẽ là đại diện Cộng Hoà, nhưng cũng thua bà Clinton, một cáo già chính trị số dách.

      Thực ra các ứng viên tổng thống lần này đều kém xa bà Clinton. Và tôi dám nói chắc,
      nước Mỹ sẽ làm thêm một cuộc cách mạng mới. Đó là sẽ có nữ tổng thống đầu tiên :-) !
      Bà Clinton sẽ là người đưa nước Mỹ đi lên, nhờ tài ngoại giao khôn khéo và sự kiên trì !

      • Lê T Nguyên says:

        Các ông thổi ông đu đủ nhau? kho’ coi

      • caillou says:

        Lê T Nguyên says:
        03/04/2016 at 01:36
        Các ông thổi ông đu đủ nhau? kho’ coi

        CÁC ÔNG THỔI ÔNG ĐU ĐỦ NHAU ? KHÓ COI !
        CÁC ÔNG THỔI (?)…….
        (c)

  10. Vo Tong says:

    Ông Trump là thai nghén chính trị của Đảng CH bây giờ là 1 đảng bác nháo, tham lam, ích kỹ và bảo thủ chưa từng thấy trong lich sử của đảng từ ngày thành lập từ thời cố thống số một Abraham Lincoln cách đây hơn 150 năm! Nhóm cử tri ủng hộ Trump bây giờ tính ra chỉ có tỷ lệ thấp trong hơn một thăm triệu cử tri phổ thông của Mỹ, họ là những kẻ thất bại vì bị chính đảng của họ “betray”- Nhìn vào quốc hội Mỹ trong vòng gần 2 năm nay nắm đa số lưỡng viện mà có làm được tích sự gì ngoài việc phủ quyết các chính sách và phương án của hành pháp ? ngay cả việc bầu chọn một thẩm phán tối cao pháp viện theo đúng hiến pháp Mỹ mà họ cũng chống đối cho dù chưa biết người được đề cử là ai.
    Trích “Hành pháp Dân Chủ đã làm hai nhiệm kỳ, đối ngoại rất yếu, nước Mỹ đi sai đường, nợ công quá cao (19 ngàn tỷ), người ta lo sợ Trung Cộng sẽ qua mặt Mỹ …”—>> bomb, bomb và cứng rắn như Bush con để lại 1 di sản cho Obama gần như 1 đống rác sau 8 năm cầm quyền của Bush con; Có bao giờ TC hơn Mỹ bất cứ 1 giá trị nào chưa ? đem tất cả các thước đo lường từ kinh te, tài chánh, quan sự, giao duc … ???
    Vừa phải thôi! Bài viết thiếu kiến thức chính trị và thực tế xa hội Mỹ-

    • Trật says:

      Người mình nói về USA trật nhiều
      Tác giả thì thiếu kiến thức
      Còm sĩ (VT) vừa dốt lại vừa ngu, chửi tưới hạt sen, trúng trật kệ cha nó

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Trât và thiếu ra sao ? Chỗ nào ??
        Còm như bạn quá dễ, đúng thế không !?
        Một phút là tôi gõ song cái còm như bạn đó !
        Tôi không làm, bởi thấy hợm hĩnh, kệch cỡm, vô luân …

      • Le Nguyyen says:

        Chuyện nước người ta bàn cho vui thì cũng không sao, tranh cãi nhau làm chó gì cho mệt, thằng nào mần TT thì cũng thế, sống thêm ít năm nữa rồi cũng ủm củ tỷ

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Đã nói bàn cho vui thì bàn cho rõ vui, hơn là chỉ chửi bới không dẫn chứng.
        Thực ra ảnh hưởng của các siêu cường không nhỏ lên toàn thế giới đấy ạ.
        Cho nên không thể ‘mũ ni che tai”, bảo chuyện thiên hạn và mình sắp chết …
        Vả chăng bá nhân bá tánh, mỗi người mỗi ý, nên bày tỏ trong biên hạn cho phép.
        Lời nói không mất tiền mua, tại sao lại cứ phải dùng lời lẽ khiếm nhã với nhau !??

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear Vo Tong,

      Tôi đồng ý hoàn toàn với những lý giải về đảng Cộng Hoà.

      Các tồng thống đảng Dân Chủ như Bill Clinton và Obama đã phải quét dọn rác rưởi cho các tổng thống tiền nhiêm đảng Cộng Hoà.

      Reagan để lại nhiều “rác rưởi” tài chánh, may nhờ Clinton quét dọn sạch sẽ và làm khởi sắc về kinh tế tài chính (theo phân tích và dẫn chứng cụ thể của bình luận gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa rất hay cách nay đã lâu). Bởi thế dù Clinton “bê bối” với thực tập sinh Monica Lewinsky và bị kết tội “sexual harassment” (sách nhiễu tình dục), bị quốc hội “đàn hặc”, nhưng rồi “tha tào”, để yên cho hết nhiệm kỳ, không bị căch chức hạ nhục như tonton Nixon.

      Bush con cũng thế, và Obama dọn dẹp không xuể, bởi Bush “xả rác” tùm lum
      Thực ra Obama nổi bật nhờ tài hùng biện, chứ không có thực tài như vợ chồng nhà Clinton. Chỉ hơn vợ chống Clinton ở mỗi điểm là vận động thành cồng để cho thi hành cái gọi là “Obama care :-) !

      Anyway ta thấy Obama đã hoàn thành nhiệm vụ tuy không giỏi bằng Bill Clinton, nhưng không tồi dở như Bush con.
      Sau giai đoạn “diều hâu” chú trọng (gây chiến) ở Đông Âu và Trung Đông nên lơ là để Tàu + lên chân ở Đông Á và nhất là làm tốn kém quá nhiều công qũi, kèm theo các “gói nợ thối” trong khu vực địa ốc …, nước Mỹ đến thời kỳ phải chủ trương hòa hãn (bồ câu) hơn qua sự tìm mọi cách rút chân khỏi bãi lầy Trung Đông và Đông Âu, đồng thời “chuyển trục” về Đông Á và lo cứu ván tình hình khủng hoảng tài chánh gây suy thoái kinh tế nghiêm trọng và dài lâu. Giờ đây kinh tế tài chánh đã có phần khởi sắc hơn xưa, đồng Đô Mỹ tăng giá so với đồng Ẻuro rất nhiều (nay gần bằng nhau, trong khi thời Bush đồng euro ăn gần 1,5 Đô, và Đô Mỹ ngang với Đô Úc !)

      Bush con chả khác gì Bush cha, tạo thanh thế qua tiến hành Chiến tranh vùng Vịnh, nhưng thiệt hại mặt kinh tế vô kể, cho nên Bush cha không ra ứng cử nhiệm kỳ hai. Bush con may mắn đắc cử (hơn cựu phó tonton Gore số đại biểu, chứ thua phiếu về số cử tri trong dân) nằm cả hai nhiệm kỳ, nhất là nhiệm kỳ hai, nhờ vụ khủng bố Nine One One, khiến dân Mỹ bằng mọi giá phải đánh đấm đám Hồi giáo cực đoan, như Taliban ở Afghanistan và cả Saddam Hussein đang “hung hăng con bọ xít” ở Iraq.
      Bush con ban đầu cũng thích “đao to búa lớn” chả khác gì Trump, làm mất lòng các ngjuyên thủ đồng minh Tây Âu rất nhiều !

Phản hồi