WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nato và chiến lược phòng thủ mới

Thượng đỉnh NATO ở Warsaw 2016

Thượng đỉnh NATO ở Warsaw 2016

Trong mỗi cuộc hội nghị thượng đỉnh của NATO, thông báo khi kết thúc hội nghị đều nhấn mạnh các thành tích đạt được. Nhưng cuộc họp thượng đỉnh của NATO vừa diễn ra tại Warsaw Ba Lan (08 và 09 tháng bẩy) vừa qua, đã đạt được thành tích thực sự quan trọng, làm thay đổi chiến lược phòng thủ của khối quân sự hùng mạnh nhất hành tinh, với 28 quốc gia thành viên.

Thượng đỉnh NATO họp tại Warsaw là một sự kiện chính trị quan trọng nhất của thế giới trong năm nay. Tham dự hội nghị có 61 đoàn đại biểu, 3 nghìn nhà ngoại giao. Đoàn đại biểu Mỹ đứng đầu với 300 thành viên, tiếp sau là đoàn của bộ chỉ huy NATO với 180 sỹ quan và viên chức, do tổng thư ký Jens Stoltenberg dẫn đầu. Tham dự thượng đỉnh có 18 tổng thống, 21 thủ tướng, 41 bộ trưởng bộ ngoại giao và 39 bộ trưởng bộ quốc phòng.

Chuyển hướng phòng thủ

Từ năm 2008, Nga tăng cường những hoạt động quân sự đối với các quốc gia láng giềng, tấn công Gruzia tháng 08-2008, sáp nhập bán đảo Crimea tháng 03-2014, tiếp tục hỗ trợ quân nổi dậy ở vùng Donbass và các vùng lãnh thổ dọc biên giới, gây tình trạng bất ổn cho Ukraina. Nga còn dùng dầu hỏa và khí đốt để chia rẽ sự thống nhất, đòan kết của NATO và bành trướng vùng ảnh hưởng tại trung và đông Âu… Những hoạt động trên của Nga làm cho các quốc gia trong khối NATO, nhất là các quốc gia ở biên giới phía đông của NATO rất lo ngại. Các thành viên, các nhà hoạch định chính sách phòng thủ của NATO cân nhắc, tiếp tục con đường đối thoại hay tăng cường lực lượng phòng thủ ở biên giới phía đông. Họ đi đế kết luận, cần ngăn chặn ngay các hành động xâm lược hung hăng của Putin.

Lần đầu tiên trong lịch sử, thượng đỉnh NATO Warsaw 2016 đã biểu lộ rõ ràng nhất sự đoàn kết và thống nhất ý chí của các thành viên. Trong đối sách với nước Nga, đường lối đối thọai được thay bằng ngăn chặn, thói „bắt nạt” phải bị „răn đe”. Vẫn tiếp tục có đối thoại, nhưng phải dựa trên tôn trọng luật pháp quốc tế. Nước Nga từ một đối tác trở thành mối đe dọa an ninh của các thành viên NATO.

Việc tăng cường lực lượng phòng thủ cho các quốc gia thành viên tại biên giới phía đông, chứng tỏ NATO đã cọi trọng an ninh của các quốc gia thành viên cũ cũng như mới, thúc đẩy sự đoàn kết, thống nhất của tất cả các thành viên.
Bảng so sánh lực lượng quân sự giữa NATO và Nga
NATO                                                                                     NGA
3,5 triệu                 Quân thường trực                            750.000
2,5 triệu                 Quân dự bị                                        2,5 triệu
5.800                     Máy bay                                             1.300
10.000                   Xe tăng                                              3.000
282                         Tầu chiến                                           33
150                         Tầu ngầm                                           60
8.000                    Đầu đạn hạt nhân                             8.500

 

Những quyết định quan trọng nhất 

Hội nghị thượng đỉnh Warsaw 2016 đã quyết định những vấn đề quan trọng sau đây :

1- Thiết lập 4 tiểu đoàn đóng tại Ba Lan và ba nước vùng biển Ban Tích với thời gian không hạn định. Sỹ quan và chiến sỹ sẽ phục luân phiên với thời hạn 6 tháng.

Tiểu đoàn đóng tại Ba Lan dưới sự chỉ huy của các sỹ quan Mỹ, biên chế các đơn vị cấp dưới lấy từ quân đội Anh, Rumani và Kanada.Tiểu đoàn đóng tại Litwa do các sỹ quan Đức chỉ huy với các đơn vị cấp dưới từ Bỉ, Hà Lan, Luksembur, Pháp và Na Uy. Tiểu đoàn đóng tại Latvia do các sỹ quan Kanada chỉ huy với các đơn vị cấp dưới từ Ba Lan, Bồ Đào Nha, Pháp và Ý. Tiểu đoàn tại Estonia do các sỹ quan Anh chỉ huy với các đơn vị cấp dưới từ Đan Mạch….
Bộ chỉ huy của các tiểu đoàn trên đây đều được trang bị dự phòng, để khi cần có thể nâng cấp thành sư đoàn

2- Một lữ đoàn của NATO sẽ được thành lập tại Rumani trên cơ sở đóng góp quân lực của quân đội Rumani và Ba Lan.

3- NATO sẽ tăng quân số của lực lượng phản ứng nhanh lên 40 nghìn quân (gấp 3 lần hiện nay). Lực lượng này sẽ được chuyển quân đến các nơi có xung đột trong thời gian nhanh chóng. Nó cũng có thể được điều động đến phía đông và phía nam, nếu biên giới của NATO bị quân của Nhà Nước Hồi Giáo đe dọa.

4- Bước đầu chuẩn bị thành lập bộ chỉ huy của hệ thống lá chắn chống tên lửa. Hệ thống này bao gồm dàn tên lửa có điều khiển để chống tên lửa, được lắp đặt tại Rumani và Ba Lan, dàn rada tại Thổ Nhĩ Kỳ, các bệ phóng tên lửa đặt trên tầu thủy.

5- Không gian ảo được công nhận là không gian hành động. Những hoạt động tấn công vào mạng lưới tin học của các quốc gia thành viên, được coi như tấn công vào liên minh. NATO sẽ nghiên cứu, phối hợp các cơ sở công nghiệp quốc phòng tìm ra thủ phạm, cung cấp thông tin, khắc phục hậu quả và trừng phạt tội phạm.

6- Để bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, NATO đã đưa đến đó loại máy bay-rada AWACS và lắp đặt hệ thống phòng không Patriot. AWACS sẽ bay trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hay trên không phận quốc tế, thí dụ như trên biển Địa Trung Hải để theo dõi không phận các quốc gia phía nam của NATO.

7- NATO đã ký kết thỏa thuận với với Cộng Đồng Châu Âu (EU). Lần đầu tiên hai tổ chức sẽ hợp tác đầy đủ trong các hoạt động bảo vệ an ninh. Thí dụ kết hợp chiến dịch trên biển Sophia với đội tầu Sea Guardian để chống nạn buôn người.

8- NATO tiếp tục tham gia cuộc chiến chống khủng bố, chủ yếu là chống Nhà Nước Hồi Giáo qua việc huấn luyện các đơn vị chống khủng bố của Irak (trung tâm huấn luyện đặt tại Bagdad), Jordani,Tunezja và Libia.

9- NATO xác định rằng, Gruzia đang chuẩn bị tốt các bước trên đường đến với NATO.

10- NATO giúp đỡ Ukraina với một chương trình đặc biệt, gồm 40 dự án để đưa quân đội Ukraina đạt đến các chuẩn mực của quân đội NATO. NATO phản đối hành động xâm lược đối với Ukraina và nhấn mạnh việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea là trái với luật pháp.

NATO và bài học an ninh cho các nước nhỏ

NATO (North Atlantic Treaty Organisation) là một tổ chức chính trị – quân sự, được thành lập ngày 04-04-1959 tại Washington, trên cơ sở hiệp ước được ký kết của 12 quốc gia sáng lập (Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Islandia, Kanada, Luksembur, Na Uy, Bồ Đào Nha, Mỹ, Anh và Ý). Các quốc gia ký kết thống nhất nhiệm vụ chung bảo vệ các giá trị cuả tự do, dân chủ và luật pháp. Điều 5 của hiệp ước nhấn mạnh :”Tấn công quân sự vào một hoặc một số nước của NATO ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ, sẽ được coi là tấn công vào toàn khối”.

NATO được thành lập do cuộc chiến tranh lạnh giữa các nước phương Tây và Liên Bang Xô Viết. Mục đích là bảo vệ các nước phương Tây trước sự đe dọa vũ trang của chủ nghĩa cộng sản.

Từ khi được thành lập đến nay, NATO đã qua 5 lần phát triển mở rộng. Với 28 thành viên, NATO trở thành liên minh quân sự vững mạnh nhất, bảo vệ an ninh cho các quốc gia thành viên, đóng góp cho hòa bình của thế giới.

Sau khi Liên Xô tan rã (1991), các nước vùng biển Ban Tích và đông Âu thoát khỏi sự khống chế của Liên Bang Xô Viết và trở thành những quốc gia tự do, dân chủ. Những trí thức đối lập ưu tú trở thành những nhà lãnh đạo của các quốc gia kể trên, họ đã nhanh chóng xác định, rằng đất nước không thể có an ninh nếu đơn độc bên cạnh một nước Nga hiếu chiến, một nước Nga luôn có tư tưởng bành trướng, xâm lược đối với các nước láng giềng nhỏ và yếu.

Ba Lan là một thí dụ sống động về sự lựa chọn thời cơ và biện pháp đảm bảo an ninh quốc phòng. Tháng 06 – 1989, Công Đoàn Đoàn Kết đã chiến thắng trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên sau gần nửa thế kỷ cầm quyền của cộng sản, Ba Lan trở thành một quốc gia độc lập, tự do, dân chủ. Nhưng khối quân sự Warsaw mà Ba Lan là một thành viên vẫn còn tồn tại, hàng chục vạn quân Liên Xô (không ai biết chính xác số lượng, người ta chỉ biết có thời kỳ cao điểm lên đến 400,000) đóng trên 65 địa điểm dải khắp Ba Lan, với 13 sân bay quân sự, căn cứ hải quân và nhiều kho tàng vũ khí, kể cả đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Chính phủ và tổng thống Lech Walesa đã đặt việc nhanh chóng đàm phán để quân đội liên xô rút khỏi lãnh thổ Ba Lan là mục tiêu ngoại giao hàng đầu. Theo sự thỏa thuận giữa hai bên, những người lính Liên Xô đầu tiên rời Ba Lan tháng 12-1990. Năm 1991 Liên Xô tan rã, kèm theo sự giải thể khối quân sự Warsaw, Ba Lan đã đề nghị Nga (thay thế Liên Xô) đẩy nhanh tốc độ rút quân. Ngày 17-09-1993, đơn vị cuối cùng của quân đội Liên Xô đã rời khỏi Ba Lan trước sự chứng kiến của tổng thống Ba Lan Lech Walesa.

Mục tiêu nhanh chóng ra nhập NATO đã được các chính phủ kế tiếp nhau, do dân bầu chọn coi là nhiệm vụ hàng đầu. Năm 1992, lần đầu tiên tổng thư ký NATO Manfred Worner thăm chính thức Ba Lan, ông tuyên bố cánh cửa NATO mở để đón tiếp Ba Lan. Ngày 12-02-1994 Ba Lan trở thành đối tác của NATO, đồng thời tiếp nhận các điều kiện để trở thành thành viên NATO. Từ 1994 đến 1997, chính phủ Ba Lan đã nhanh chóng cải cách quân đội, thay đổi biên chế tổ chức, đổi mới trang thiết bị quân sự. Các thiết bị thông tin liên lạc của bộ tổng tham mưu, các binh chủng không quân, hải quân, bộ binh … đều phải thay đổi cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của NATO. Các sỹ quan trung cao cấp, các cán bộ dân sự của bộ quốc phòng được đào tạo tiếng Anh để có thể giao dịch, tham gia trong các cơ quan của bộ chỉ huy NATO .

Sau nhiều đợt đàm phán và kiểm tra, ngày 12-03-1999 Cộng Hòa Ba Lan đã trở thành thành viên chính thức của NATO. Đây là một sự kiện lịch sử quan trọng nhất của dân tộc Ba Lan. Trong suốt chiều dài lịch sử, Ba Lan nằm kẹt giữa hai nước lớn Nga và Đức, luôn bị đe dọa, xâm lược, thậm chí bị xâu xé lãnh thổ, không còn tên trên bản đồ châu Âu và thế giới. Ngày nay Ba Lan là một quốc gia độc lập, tự do và dân chủ, được đảm bảo an ninh bởi một liên minh quân sự mạnh nhất thế giới, NATO luôn bảo vệ các quốc gia thành viên, bảo vệ các giá trị tự do, dân chủ và quyền con người

Các nước đông Âu và bài học cho Việt Nam

Có những điểm tương đồng giữa Việt Nam và các nước đông Âu. Cả hai đều là những nước nhỏ đứng cạnh một nước lớn. Hai nước lớn Trung Quốc và Nga đều có thể chế độc tài, có tư tưởng bành trướng, xâm lược, bắt nạt các nước láng giềng trong quá khứ và hiện tại.

Các nước đông Âu ngay sau khi giành được độc lập, tự do họ đã xác định:

1- Không thể tin vào những hứa hẹn, những cam kết, ngay cả những hiệp ước với nước Nga.

Những diễn biến xẩy ra sau đây đã chứng minh nhận định này là hoàn toàn đúng.

Tháng 8 năm 2008 viện cớ phía Gruzia gây chiến trước, để bảo vệ những người Nga ly khai tại 2 vùng Osetia và Abkhazia thuộc lãnh thổ Gruzia, quân Nga đã tiến chiếm gần hết lãnh thổ của Gruzia. Máy bay, xe tăng, pháo binh, bộ binh đã phá hủy nhiều cơ sở quân sự và kinh tế của Gruzia. Theo ước tính, quân Nga đã gây thiệt hại cho Gruzia khoảng 20 tỷ USD. Hành động xâm lược của Nga đã bi quốc tế lên án mạnh mẽ, Nga đã phải rút quân, nhưng tuyên bố công nhận độc lập của Osetia và Abchazia, tiếp tục gây bất ổn định cho Gruzia.

Ngày 05-12-1994 tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OBWE) tại Budapest Hungari, các nước trong đó có Mỹ, Anh và Nga đã ký kết văn bản mang tên „Bản Ghi Nhớ Budapest”. Theo bản thỏa thuận này, Ukraina sẽ giao cho Nga toàn bộ số vũ khí hạt nhân đang sở hữu, bao gồm 176 tên lửa với đầu đạn hạt nhân chiến lược, 2500 tên lửa với đầu đạn hạt nhân chiến thuật (Ukraina là cường quốc hạt nhân thứ 3 trên thế giới, tính theo số lượng đầu đạn hạt nhân, đứng sau Mỹ và Nga). Đổi lại, Ukraina được nhận viện trợ kinh tế và sự cam kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Nhưng Nga đã không giữ cam kết, ngày 21-03-2014, Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina vào Nga. Chưa hết, Putin còn cung cấp quân lính, vũ khí, viện trợ kinh tế… cho quân ly khai, tiến hành chiến tranh, gây bất ổn kéo dài cho Ukraina.

2- Họ là những nước nhỏ yếu về quân sự, không thể một mình chống chọi với Nga. Để đảm bảo an ninh quốc gia, các nước đông Âu đã chọn lựa một chiến lược phòng thủ đúng đắn, đó là liên kết với những nước là bạn bè thật sự, ra nhập liên minh quân sự để chống lại sự xâm lược.

Còn Việt Nam ?

Đường lối ngoại giao nhu nhược của chính quyền cộng sản Việt Nam đã làm cho nguy cơ bị xâm lược đã và đang hiện hữu. Thay vì phải xác định nguy cơ bị xâm lược đã và sẽ đến từ Trung Quốc, họ đề cao phương châm mười sáu chữ vàng và 4 tốt. Người dân Việt Nam đã hơn nửa thế kỷ dưới chế độ cộng sản, được „giáo dục”ngoan ngoãn nghe lời Đảng, không nhận biết rõ ràng ai là kẻ thù của dân tộc, thờ ơ với vận mệnh của đất nước, phó thác mọi việc đã có Đảng và chính phủ lo (!). Biển đảo đã và đang mất dần, đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ đã chiếm gần trọn Biển Đông, họ ngang nhiên phá, cướp thuyền bè, tài sản, đánh đập ngư dân Việt Nam ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đảng Cộng Sản Việt Nam rất đắc chí với phương châm ngoại giao :”Chúng tôi không liên minh với bất cứ nước nào để chống lại nước thứ ba”.

Tại sao lại không liên minh với một nước nào đó để chống lại sự xâm lược của nước thứ ba?

Tại sao lại làm bạn với mọi quốc gia trên thế giới, lại không tìm những người bạn tốt, có tiềm lực giúp ta khi bị xâm lăng?

Đối với các nước cùng cảnh ngộ, cùng bị Trung Quốc chèn ép bắt nạt như Philippines chẳng hạn, chính quyền Việt Nam đã xử sự một cách đáng hổ thẹn. Việt Nam là nước có nhiều thuận lợi về pháp lý, Việt Nam cũng là nước có yêu cầu cấp bách nhất trong việc kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài thường trực quốc tế tại La Hay. Nhưng chính quyền Việt Nam đã im lặng, họ cũng không hề tuyên bố rõ ràng ủng hộ việc làm của Philippines, hãn hữu, họ chỉ đưa ra tuyên bố chung chung, „vô thưởng vô phạt”, họ hành động như kẻ „ngậm miệng ăn tiền”.

Ngày nào Trung Quốc còn là quốc gia cộng sản độc tài như hiện nay, ngày đó còn tồn tại nguy cơ xâm lược đối với Việt Nam.

Để chống lại nguy cơ trên đây, Đảng Cộng Sản Việt Nam trước hết phải từ bỏ liên minh ý thức hệ với Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích của Đảng, ngừng đàn áp những người yêu nước phản đốiTrung Quốc xâm lược. Đi đôi với việc tăng cường sức mạnh quốc phòng, Đảng phải đoạn tuyệt với đường lối ngoại giao nhu nhược, ngoại giao „đu dây”, ngoại giao mòn rỗng. Đảng phải liên kết, liên minh với những quốc gia thực tâm muốn giúp đỡ Việt Nam chống lại hành động xâm lược của Trung Quốc. Chỉ có như vậy, Đảng mới không bị nhân dân ghi vào sử sách của dân tộc như những Trần Ích Tắc của thời nay.

Warsaw tháng 7-2016

© Đàn Chim Việt

———————————————————-

Ghi chú:

Những số liệu trong bài viết lấy từ nhật báo WYBORCZA và Fakt của Ba Lan.

 

7 Phản hồi cho “Nato và chiến lược phòng thủ mới”

  1. Hong Gam says:

    Thì VN ta hiện nay cũng đã tính toán kỹ rồi. Ta phải liên kết với những nước mạnh để bảo vệ ta, ngay bên cạnh có Trung Quốc đây, một nước láng giềng mạnh hơn cả Mỹ và chính họ đã tận tình giúp đỡ ta đánh đuổi Đế Quốc Mỹ xâm lược và đập tan ý đồ thôn tính nước ta của họ.

    Đảng CSVN hôm nay đã khôn khéo lựa chọn một đường lối đúng đắn, mặc dù Mỹ đang cố gắng lôi kéo ta về phe với họ, nhưng đảng ta chỉ quan hệ với họ về kinh tế thôi. Về phương diện chiến lược thì VN mình kề cận với Trung Quốc nên chúng ta cần phải liên minh quân sự với TQ bảo đảm hơn. Rút kinh nghiệm của bọn nguỵ, đảng ta nhận thấy chơi thân với Mỹ có ngày nó giúp bọn phản động cướp chính quyền, giết luôn cả tông bí thư của ta cũng có; Mỹ nó chơi với mình nhưng rồi nó lại thoả hiệp với Trung Quốc để cho TQ chiếm luôn nước mình như bọn nguỵ nó bị Mỹ phản bội để cho TQ chiếm đảo Hoàng Sa thì bỏ mẹ. Chi bang ta quan hệ quân sự trực tiếp với TQ thì chắc ăn hơn. Hữu nghị với TQ thì đát nước ta vẫn còn độc lập. Hữu nghị với Mỹ thì một ngày nào đó sẽ bị nó phản bội.

    • Tudo.com says:

      Nghe cái lối. . .ní nuận của em nầy là biết VC nó hết thời rồi.

      Thuở đời nay, TQ láng giềng mạnh đã tận tình giúp đở ta đánh Mỹ xâm lược mà Mỹ thì không chiếm đất ta, ngược lại TQ láng giềng tốt thì chiếm hết biển đảo và sắp chiếm sạch VN ta ?

      Cái lối lý luận nầy người ta gọi là lối. . .lí lụn câu sau chưởi cha câu trước, có nghĩa cháu ngoan Hong Gam chửi cha bác Hồ. Bởi vì bác xúi đánh Mỹ cứu nước giành độc lập nhưng bây giờ Tàu nó chiếm gần hết VN mà cái đám cháu trời đánh cứ ca tụng láng giềng tốt.

      Cái tên Hong Gam thấy đã là giống Tàu rồi, mà nghe cái giọng điệu lơ lớ lại càng giống hơn, thiệt riết rồi nghe thấy không biết tên nào là Việt cộng hay Tàu cộng !

    • Minh Đức says:

      Liên kết với nước mạnh là cách mà những người CSVN ngày nay đang làm và đã làm trong quá khứ. Trong thời Chiến Tranh Lạnh, người CSVN đứng về phe Liên Xô, Trung Quốc vì tin rằng hai nước này sẽ thắng các nước Tây phương, họ nghĩ rằng cái thời của các nước Tây phương đã hết, rồi đây Liên Xô, Trung Quốc sẽ làm bá chủ thế giới. Đó là cách nhìn ai mạnh thì theo để có nhiều quyền lực. Những người chống Cộng họ không nhìn theo cách đó. Họ cho rằng CS dùng dân như là công cụ là điều làm họ bất nhẫn và họ cho rằng chính quyền phải lo cho dân được no ấm. Họ thấy cách cai trị của Liên Xô tuy có sức mạnh nhưng chỉ cậy sức mạnh và dối trá, là cách bá đạo, sẽ không bền. Họ thấy Liên Xô và các nước CS chỉ dồn hết vào quân sự, bỏ cho dân sống nheo nhóc thì họ thấy lối cai trị đó không bền dù trước mắt có được sức mạnh. Đó là cách nhìn khác nhau, quan niệm về cai trị khác nhau. Cho nên dù những người chống Cộng thấy phe Cộng Sản mạnh họ vẫn không theo. Khi thấy Liên Xô ngày càng mạnh và thắng thế có nhà báo ở miền Nam ví Liên Xô như nước Tần, dùng sức mạnh và dối trá để thôn tính các nước khác. Họ lo ngại CSVN sẽ thắng ở miền Nam và Liên Xô sẽ thắng các nước Tây Âu, đặt Tây Âu dưới sự thống trị của Liên Xô. Như thế văn minh ở Tây Âu sẽ bị hủy diệt, nhân loại sẽ lầm than vì văn hóa của Liên Xô thì tàn bạo, kém cỏi. Tuy biết thế họ vẫn không ngả theo CS vì họ không cho cách làm của CS là phải. Vào thời Chiến Tranh Lạnh có những người Ba Lan, Nga bỏ trốn khỏi chế độ CS vì họ thấy chế độ CS không đem lại hạnh phúc cho dân bằng các chế độ ở Tây Phương. Có người không muốn cho phe CS thắng vì họ thấy tương lai nhân loại sẽ đen tối khi CS thắng nên họ tình nguyện hợp tác với Mỹ để ngăn cản sự bành trướng của CS. Họ biết việc làm của họ là phản quốc nhưng họ xem hạnh phúc của nhân loại còn cao hơn. Ông Hồ Hữu Tường kể là có lúc ông ta muốn bỏ Đệ Tứ Quốc Tế mà đi theo Đệ Tam Quốc Tế vì Đệ Tam Quốc Tế chủ trương giải phóng các dân tộc thuộc địa . Ông ta cũng biết là đi theo Đệ Tam Quốc Tế là phải hành xử theo lối bá đạo của Stalin nên ông ta nói hay là giả vờ bá đạo để theo Đệ Tam Quốc Tế đánh đuổi Pháp rồi khi có độc lập rồi sẽ không bá đạo nữa . Nhưng ông chỉ nghĩ thế thôi mà không làm và theo cách riêng của ông ta mà chống Cộng. Ông ta không phải là loại người như Lê Duẩn, Lê Đức Thọ.

  2. Minh Đức says:

    Trích: “ngày 21-03-2014, Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina vào Nga”

    Trong khi các nước ở cạnh Nga sợ bị Nga sáp nhập giống như Crimea, các nước châu Âu lên án Nga về việc sáp nhập Crimea thì ông Gorbachev ủng hộ Putin về việc này. Nói một cách tổng quát, ông Gorbachev ủng hộ chính sách của Putin là độc tài, thắt chặt quyền kiểm soát và bành trướng bằng cách bắt cách nước từng ở trong Liên Xô phải sáp nhập lại Nga. Vì sao ông Gorbachev ủng hộ việc Putin bắt các nước sáp nhập lại Nga? Vì các nước này ngày xưa do Nga Hoàng đánh chiếm và đã trở thành một phần lãnh thổ của Nga. Điều này cho thấy ông Gorbachev và dân Nga nói chung không yêu tự do, dân chủ như người ta tưởng và trong đầu họ vẫn mơ tưởng đế quốc Nga vĩ đại thời Nga Hoàng. Giống như Stalin thời xưa cũng đã bắt các nước từng ở trong nước Nga vì bị Nga Hoàng sáp nhập quay trở lại Nga nhưng gọi là các nước Cộng Hòa trong Liên Bang Xô Viết. Stalin định đánh Phần Lan để sáp nhập vì Phần Lan thời trước đó cũng từng bị Nga Hoàng sáp nhập vào Nga nhưng đã không thành công vì Phần Lan chống lại được. Người Trung Quốc cũng có suy nghĩ giống như người Nga, họ vẫn cho rằng Việt Nam thời xưa là một tỉnh của Trung Quốc, rồi nổi loạn tách ra. Do đó việc Trung Quốc bành trướng chiếm Biển Đông họ cho là chẳng qua là chiếm lại lãnh thổ cũ của Trung Hoa.

  3. Minh Đức says:

    Trong tám nước ở trong khối quân sự Warsaw thì năm nước ngày nay ở trong NATO. Ba nước kia là nước nào?

    Tám nước trong khối Warsaw là: Bulgaria, Czechoslovakia (Tiệp Khắc), Đông Đức, Hungary, Ba Lan, Romania, Liên Xô, Albania.

    Ba nước không gia nhập NATO là Liên Xô, tức là Nga, Đông Đức thì nằm trong nước Đức tức là cũng nằm trong NATO, Tiệp Khắc chia đôi thì nước Cộng Hòa Czech không nằm trong NATO, nửa nước Tiệp là Slovakia cũng nằm trong NATO. Khối Warsaw là do Nga lập ra để chống lại sự xâm lăng của NATO mà sao các thành viên lại đi gia nhập NATO vì sợ bị Nga xâm lăng?

  4. Minh Đức says:

    Trích: “Để chống lại nguy cơ trên đây, Đảng Cộng Sản Việt Nam trước hết phải từ bỏ liên minh ý thức hệ với Đảng Cộng Sản Trung Quốc”

    Vấn đề Việt Nam dựa vào Trung Quốc còn sâu xa hơn là liên minh ý thức hệ đó là cách thức làm sao có quyền lực. Các chế độ tại Nga, Trung Quốc và Việt Nam vẫn là người cầm quyền có được quyền lực bằng bạo lực, bất chấp đạo đức, luật pháp. Liên minh với các nước Tây Phương thì các nước này đòi hỏi phải tôn trọng các giá trị dân chủ, nhân quyền. Mà tôn trọng các giá trị dân chủ, nhân quyền thì những kẻ đó mất quyền lực. Ông tổng thống Phillipines lên cầm quyền là do dân bầu. Ông ta có thể vi phạm nhân quyền nhưng nếu ông ta không vi phạm nhân quyền thì ông ta không đến nỗi bị mất quyền lực. Vấn đề hóa ra không phải chỉ là ý thức hệ mà là văn hóa. Các nước Nga và Trung Quốc không có truyền thống cai trị theo pháp luật cũng như là đặt ra hiến pháp rồi mọi người nhìn vào đó mà hành xử. Ba Lan không đi theo con đường của Nga vì văn hóa Ba Lan khác. Nhưng văn hóa là điều người ta có thể thay đổi được. Khổng Tử đã thay đổi văn hóa Trung Hoa. Rồi Cộng Sản cũng đã thay đổi văn hóa Trung Hoa.

  5. Minh Đức says:

    Việc NATO có chiến lược phòng thủ mới là do Nga đã sáp nhập Crimea. Năm 2014, Nga đã cho trực thặng đổ 15 ngàn quân không mang phù hiệu xuống Crimea rồi tiến vào chiếm phi trường, các địa điểm quân sự tại Crimea. Quân đội Ukraine tại đó quá ít nên phải rút lui. Sau đó Nga bày trò trưng cầu dân ý để cho thấy là dân Crimea đa số chấp nhận sáp nhập vào Nga. Vì thế NATO thành lập lực lượng phản ứng nhanh và đem thêm quân đóng ở các nước NATO sát biên giới với Nga để đề phòng quân Nga tiến vào các nước này. Trong khi các nước sát với Nga dựa vào NATO để khỏi bị Nga xâm chiếm thì các phương tiện truyền thông Nga mô tả việc các nước sát với Nga đi theo NATO là NATO ngày càng tiến sát đến biên giới Nga, là gây đe dọa cho an ninh của Nga. Chính việc Nga sáp nhật đất của Gruzia và Ukraine đã làm cho các nước ở sát Nga lo sợ. Nga là mối đe dọa cho an ninh của các nước này chứ không phải là các nước này là mối đe dọa cho an ninh của Nga.

    Điều làm cho Nga chua xót là cuộc họp của NATO ở thành phố Wasaw, cũng là nơi năm 1955, Hiệp Ước Hữu Nghị và Giúp Đỡ Lẫn Nhau ra đời để thành lập khối quân sự Wasaw nhằm đối phó với khối quân sự NATO. Khối Wasaw có 8 nước bao gồm cả Liên Xô . Đặt trụ sở ở Moscow. Khối Wasaw đã giải tán khi Liên Xô tan rã. Nhưng ngày nay Nga không thành lập được khối quân sự mới với các nước gia nhập vì sợ sự xâm lăng của NATO. Trái lại, các nước trong khối quân sự Wasaw cũ lại đi gia nhập NATO vì sợ sự xâm lăng của Nga. Các nước từng ở trong khối Wasaw ngày nay gia nhập NATO là Hungary, Ba Lan, Bulgaria, Romania, Albania. Ngoài ra ba nước Cộng Hòa cũ của Liên Xô là Estonia, Latvia, Lithuania cũng gia nhập NATO vì sợ bị Nga bắt sáp nhập trở lại Nga. Ba nước tách ra từ Nam Tư là Slovakia, Slovania và Croatia cũng gia nhập NATO vì sợ Nam Tư bắt sáp nhập trở lại Nam Tư.

Phản hồi