WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sắc tộc và cờ vàng trong bầu cử Mỹ

Ơ Hoa Kỳ, tiếng nói của cộng đồng người Việt hiện nay khá nặng ký. Trong các cuộc bầu cử toàn quốc hay địa phương, yếu tố sắc tộc và cờ Vàng có vai trò khá quyết định. Để tìm hiểu vấn đề này, chúng ta hãy khảo sát một cuộc bầu cử điển hình sắp tới tranh chức Dân biểu Tiểu bang Quận hạt 27 (tiểu bang California).

Ngày 8/11 này là tổng bầu cử (general election) bầu chọn hầu hết các chức vụ quan trọng trên toàn quốc, từ tổng thống tới nghị viên thành phố. Riêng tại San Jose, cộng đồng tị nạn Việt Nam quan tâm nhất tới cuộc bầu chọn chức vụ dân biểu tiểu bang quận hạt 27.

Chức vụ này đã được bầu trong cuộc tuyển cử sơ bộ ngày 7 tháng 6 vừa qua. Trong cuộc bầu cử đó có 7 ứng cử viên, trong đó 3 ứng cử viên gốc Việt đều là những nhà hoạt động có tiếng tăm. Người thứ nhất là kỹ sư Đỗ Thành Công, người đã về nước hoạt động bí mật và bị bắt cầm tù. Người thứ nhì là cô Cẩm Vân, đã hoạt động cộng đồng trong nhiều thập niên và hiện là ủy viên học khu East Side Union High School District. Người thứ ba ít tuổi nhất là cô Madison Nguyễn, 41 tuổi, đương kim giảng viên college và cũng tham gia sinh hoạt cộng đồng trong hơn chục năm, qua các chức vụ ủy viên giáo dục học khu, nghị viên hội đồng thị xã San Jose, rồi cựu phó thị trưởng San Jose.

Trong 3 ứng cử viên gốc Việt này có 2 vị được lợi thế đối với cộng đồng là cô Vân Lê và Kỹ sư Đỗ Thành Công. Hai vị này chưa có va chạm với thành phần nào trong cộng đồng. Cô Madison thì có lợi thế là tới Mỹ từ rất nhỏ nên tiếng Anh lưu loát như Mỹ chính gốc, đồng thời có nhiều kinh nghiệm công quyền, có nhiều quan hệ trong dòng chính (main stream), một điều tối cần thiết để thành công trong hoạt động tranh cử. Tuy nhiên, đối với cộng đồng người Việt tị nạn thì lúc đầu cô Madison có vẻ hơi thất thế so với hai ứng cử viên “đàn anh, đàn chị” là Vân Lê và Đỗ Thành Công.

Lý do là thủa mới ra tranh cử cách nay hơn 10 năm, do tuổi còn quá trẻ, chưa tới 30, chưa thông thạo tiếng Việt, lại được đào tạo theo văn hóa Mỹ, nên cô Madison Nguyễn có một vài lời nói, bằng tiếng Mỹ, bị người Việt lớn tuổi hiểu lầm, trách cứ. Tuy nhiên, trong cộng đồng Việt cũng nhiều người thông cảm cho người trẻ nên vẫn tiếp tục ủng hộ cô, do đó cô vẫn trúng cử nghị viên và cũng đã thoát cuộc bỏ phiếu ồn ào đòi bãi nhiệm cô cách nay mấy năm. Mặc dù vậy, tranh cử với hai ứng cử viên Vân Lê và Đỗ Thành Công đối với Madison Nguyễn vẫn là một thách thức lớn. Tuy nhiên, không ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 7 tháng 6 cô Madison đã thắng vượt trội hai ứng cử viên Vân Lê và Đỗ thành Công: hơn gấp đôi Vân Lê (11,726 phiếu; 14.67%) và gần gấp 6 lần Đỗ Thành Công (4,869 phiếu; 6.09%). Madison Nguyễn được 27,453 phiếu (34.35%).

Nghị viên Madison Nguyễn tuyên thệ nhậm chức, với cờ Vàng VNCH tại tòa thị chính thành phố San Jose

Nghị viên Madison Nguyễn tuyên thệ nhậm chức, với cờ Vàng VNCH tại tòa thị chính thành phố San Jose

Kết quả đó khiến những người muốn phân tích việc bỏ phiếu của cộng đồng người Việt tại San Jose phải xem xét lại tiêu chuẩn bình chọn của cử tri gốc Việt. Những chỉ trích ồn ào lâu nay của một số người đối với Madison Nguyễn không ảnh hưởng nhiều tới cảm tình của cộng đồng dành cho cô. Nhất là những chỉ trích không đúng sự thật, cường điệu và với những ngôn từ không đẹp đã chỉ khiến Madison dành được thêm nhiều cảm tình của cộng đồng.

Kết quả đó cũng cho thấy những giận hờn của một số vị lớn tuổi trong cộng đồng đã phai mờ. Có thể các vị đó nghĩ rằng dầu gì Madison vào thời điểm khởi đầu cũng chỉ đáng tuổi con cháu của họ mà thôi. Chưa đầy 30 tuổi, mà lại là nữ, mà dám là người gốc Việt đầu tiên tại San Jose dấn thân vào chính trường Mỹ, mở đầu cho con đường đi tiếp theo vào dòng chính của nhiều ứng cử viên gốc Việt lớn tuổi hơn, là đáng quí và đáng khích lệ.

Vả chăng đã hơn một lần Madison Nguyễn chân thành ngỏ lời xin lỗi trước cộng đồng và xin quí vị trưởng thượng bỏ qua một số lầm lẫn và hiểu lầm buổi đầu vì lúc đó tuổi cô còn quá trẻ, chưa rành tiếng Việt, không hiểu rõ văn hóa Việt. Những ai có con cháu lớn lên ở xứ Mỹ đều thấy rằng khó có thể bảo con cháu mình tuyệt đối nghe lời như thời ở Việt Nam, cho nên lời xin lỗi chân thành của Madison Nguyễn đáng được chấp nhận và đã được chấp nhận. Những vị nào còn chấp nhất quá thì cũng nên xét lại. Một trong những người có uy tín cao trong cộng đồng đã từng chống đối mãnh liệt Madison Nguyễn nay đã rộng lượng bỏ qua chuyện quá khứ để xây dựng một cộng đồng đoàn kết và có sức mạnh chính trị và chuẩn bị chuyển tiếp vai trò lãnh đạo cho giới trẻ, đó là cựu trung tá Nhẩy Dù Nguyễn Mộng Hùng, hỗn danh Hùng Sùi. Người thứ nhì cũng có uy tín cao trong cộng đồng ủng hộ Madison Nguyễn là cựu Đại Tá Trần Thanh Điền, nguyên Chỉ huy trưởng An Ninh Phủ Tổng Thống. Ngoài ra cụ Trương Đình Sửu, gần 90 tuổi, khóa 2 Sĩ quan Thủ Đức, một bậc trưởng thượng của cộng đồng, cũng luôn ủng hộ Madison.

Bây giờ, trong cuộc tranh tài tay đôi với ứng cử viên Ash Kalra, chúng ta hãy thử xem hai ứng cử viên có điểm gì mạnh yếu hơn kém nhau. Cả hai cùng trạc tuổi nhau với Ash Kalra 44 tuổi, Madison Nguyễn 41 tuổi. Cả hai đều học từ nhỏ tại Hoa Kỳ. Hai người đều tốt nghiệp đại học, Ash Kalra là luật sư, Madison Nguyễn tốt nghiệp cao học. Cả hai đều dậy học, Ash Kalra dậy Đại học San Jose State, Madison Nguyễn dậy College. Cả hai đều thuộc đảng Dân Chủ với Kalra chính thức được đảng Dân Chủ đề cử. Cả hai đều có những chủ trương và hoạt động với chương trình tương tự về giao thông, kinh tế, an ninh, nhà cửa cho người nghèo (housing) và học đường. Nhưng Madison có chương trình vận động thành lập một trường Đại học UC (tức một đại học có chương trình tiến sĩ) cho thành phố San Jose và đã có những vận động cụ thể cho đề án lâu dài này. Cô cho biết để thành công cũng phải mất khoảng vài năm. Cả hai ứng cử viên đều thuộc sắc tộc thiểu số: Kalra sắc tộc Ấn Độ, Madison sắc tộc Việt Nam. Mặc dù Kalra chính thức được đảng Dân Chủ đề cử nhưng dường như Madison được dòng chính ủng hộ nhiều hơn, vì hàng ngày đều nhiều lần nghe truyền hình CNN đọc quảng cáo cho Madison.

Chắc chắn cả hai đều được sắc tộc của mình ủng hộ nhiều vì tình cảm sắc tộc là thông thường trong xã hội. Tuy nhiên chưa chắc mọi cử tri đều hoàn toàn bầu cho người cùng sắc tộc một cách vô điều kiện. Người ta đã thấy xuất hiện nơi công cộng một số người gốc Ấn vận động cho Madison Nguyễn và một số người gốc Việt vận động cho Ash Kalra.
Mặc dù cộng đồng Ấn tại vùng Vịnh đông hơn cộng đồng Việt, nhưng trong lần bầu sơ bộ Ash Kalra chỉ được hơn một nửa số phiếu của Madison: Ash Kalra được 15,843 phiếu (19.82%) trong khi Madison được 27,453 phiếu (34.35%). Đây là một điều khó lý giải.

Hiện nay hai cựu ứng cử viên gốc Việt là Vân Lê và Đỗ thành Công đều ủng hộ Ash Kalra. Liệu Vân Lê và Đỗ thành Công đem được bao nhiêu trong số phiếu của những người ủng hộ mình (tổng số 16595 phiếu) cho Ash Kalra?

Chắc chắn cả hai đối thủ đều nhắm tranh dành số 16595 phiếu này. So sánh giữa Madison Nguyễn và Ash Kalra thì Ash Kalra được Vân Lê và Đỗ Thành Công ủng hộ; nhưng Madison Nguyễn có lợi thế là người cùng sắc tộc Việt với hầu hết 16595 cử tri đó. Như mọi người đều biết, tâm lý thông thường của mọi cử tri là bầu cho người cùng sắc tộc nếu không có lý do gì cực lớn khiến họ chọn người khác sắc tộc.

Đại đa số cử tri trong số 16595 vị đó gốc Việt nên nhu cầu của họ thật đơn giản. Họ sẽ bầu và chỉ bầu cho ứng cử viên nào chắc chắn có tinh thần chống cộng, ngăn chặn mọi giao tiếp với Việt cộng ở cấp cá nhân, và chính quyền. Chống Cộng là yếu tố hàng đầu để cử tri gốc Việt xem xét tới các tiêu chuẩn khác. Có khi chống Cộng lại là tiêu chuẩn duy nhất để cử tri gốc Việt bỏ phiếu ủng hộ. Với ứng cử viên Ash Kalra chưa bao giờ được thấy ông cầm lá cờ Vàng. Cũng không có gì chắc chắn rằng Ash Kalra hiểu vấn đề cộng sản xâm lăng miền Nam, vấn đề cộng sản đàn áp người dân Việt Nam khiến người tị nạn Việt Nam căm thù cộng sản tận xương tủy. Sau này, nếu trúng cử, trong trường hợp có phái đoàn Cộng sản sang thăm viếng xin kết nghĩa, giao thương với địa phương thì chắc chắn, cũng như các viên chức dân cử khác không thuộc sắc tộc Việt, Ash Kalra sẽ phải tiếp đón và chấp thuận những thỏa ước được cho là có lợi cho cả Việt cộng lẫn Hoa Kỳ. Trong khi Madison Nguyễn là con của một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa. Gia đình Madison là một thuyền nhân tị nạn Cộng Sản. Cô nay đã khôn lớn, đã hiểu sự tàn ác của cộng sản đến tận xương tủy nên có một tinh thần chống cộng quyết liệt. Bằng chứng là bên cô luôn có sự hiện diện của lá cờ Vàng. Thậm chí Madison Nguyễn đã làm một việc chưa một vị dân cử gốc Việt nào làm là treo lá cờ Vàng bên cạnh cờ Hoa Kỳ trong hội trường chính của thành phố San Jose trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của cô. Thêm nữa, trong một buổi họp báo, đích thân tôi đã hỏi trong trường hợp một phái đoàn Việt cộng tới đây muốn ký kết thỏa ước thì giữa quyền lợi của địa phương và quyền lợi của cộng đồng cô chọn cái nào? Madison mạnh dạn trả lời, cô sẽ không tiếp và không chấp thuận thỏa ước đó. Chỉ riêng quan điểm đó cũng đủ mang lại cho Madison Nguyễn cảm tình và đa số phiếu trong số 16595 phiếu đang được 2 đối thủ tranh dành.

Trong bầu cử sơ bộ Madison Nguyễn đã hơn Ash Kalra tới 11,610 phiếu (27,453-15,843). Lần này trước hết Ash Kalra phải kiếm được 11,610 phiếu trong số 16595 phiếu đang tranh dành để san bằng cách biệt. Trong trường hợp đó số phiếu còn lại cho 2 người sẽ là [16595-11610 = 4985]. Trong số 4985 phiếu còn lại này, muốn thắng cử với hơn đối phương 1 phiếu thì phải chiếm được [4986:2=2493 phiếu]. Như vậy, để chiến thắng, Madison Nguyễn chỉ cần dành được 2493 phiếu trong khi Ash Kalra phải dành được [2493+11610 = 14,103 phiếu]. Để dành được 14,103 phiếu (tức gấp 6 lần của Madison Nguyễn) trong tổng số 16595 phiếu đang tranh dành đối với Ash Kalra là điều có thể dự đoán trước là không tưởng.

Tuy nhiên trong mọi cuộc đua đều có thể có trường hợp “ngựa về ngược.” Chúng ta chờ xem chung cuộc ra sao. Chúc may mắn cho cả hai!

———–

Tham khảo:
Kết quả chính thức trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 7 tháng 6-2016:
Đỗ thành Công (DEM) 4,869 (6.09%), Vân Lê (REP) 11,726 (14.67%) , Ash Kalra (DEM) 15,843 (19.82%), Madison Nguyễn (DEM) 27,453 (34.35%).
DEM: Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ; REP: Đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ

© Nguyễn tường Tâm

© Đàn Chim Việt

142 Phản hồi cho “Sắc tộc và cờ vàng trong bầu cử Mỹ”

  1. laivănmạnh says:

    Hãy bơt sân hận di .Tinh hình thay đỏi,tới bây giơ mà vẫn còn bị ảnh hưởng của những thằng quậy lung tung ở TTC SJ thuả nào và nhất định “đóng dinh Madison “,người VN Không CS .Bà ta cầm cò vàng là đương nhiên .Bà ta treo cò vàng trên TTC khi làm NV và PTT nữa kìa! (Mấy ông Mỹ ngọng tiếng Việt cũng chào cờ vang,và tập nói” kinh chào quí dzị được “hoan hô”. (Nghe nói khi Licardo lên làm TT .LTCG đã đè nghị một việc gì đó ,làm tại TTC ,nhưng có người VN biest ngăn cản kịp thời ,nên Licardo không ra NQ,không tổ chức vinh danh ,VÌ lý do có thể quậy một “phùa” mới nữa (theo lệnh Ai?) . Vụ Cờ vàng và Đ/S Mỹ tại VN cũng là một laoji “quậy” chó nên bột nên đường ,nhưng cuối cùng thì “Gí không nổi lên thành “bão táp được”> Còn đương kimNV NM (kv4) không chào cờ vàng trong sượt mấy chục năm ở SJ ,gđ một đài PT phát vài giờ ,thì đã sao ?)
    Láo vô cùng .Nhưng cũng không Nói Được vi ở đây là Mỹ chớ không phải VN ,vì VNCH đã mất ,không còn là qg ,lãnh thổ nên Ai muốn chủi cứ chửi. Người dân VN lang thang như rắn không đầu ,biên thành từng nhóm ,từng phường từng bộ lạc ,ai nói chẳng ai nghe. !. Nhưng đè nghị đừng lấy cớ “TÔI CHỐNG CỘNG” đẻ chửi QG ,chửi người chống Cộng khác một cách vô tội vạ .Như có thằng bây giờ vẫn cứ nhì thấy và nghe bằng con mát bằng tâm lòng của nhưng bông bột tuổi trẻ Huỳnh Tân Nẩm ,Tiêu Dao Bão Cự 50 năm trước.. Bây giờ mà còn nói VNCH là độc tài quân phiệt Y CHANG giọng điêu của CS ngày nào ! Mở miệng là dân chủ là đa nguyên . Có biết dân chủ trong một đất nước đang đánh nhau ,chống VC như thế nào .không ? Người Mỹ đòi áp dụng kiểu Mỹ cho Tưỡng Giới Thạch,TGT giận lăm ,nhưng trong thế yêu ,đồng minh, đanh cộng Mao, nên đã vuốt giận ,gởi thư cho TT Mỹ yêu cầu rút các thăng đặc sư Mỹ về nước không ? Và Tưỡng G. Thạch ,trong giai đoạn đó đã dân-chủ như thế nào không ? Chắc chăn không dân chủ băng NĐ D trong vụ PG của tên CS TQ quậy phátiếp tay kẻ thù ,đưa dả nước vào thảm họa MT68 và chết tức tưởi năm 75.( và một lủ trí thức ,quyền lục (không bằng ai) lang thang trên đất nước người ,quay đầu chửi cái chính quyên mình sống và cũng chính mình “làm mất nước!”
    Chông cộng ở Mỹ thì Ai cũng chống cộng . Có gi mà khoe khoang >.Chông cộng bằng mồm .Nếu có ai làm khác đí ,chống cộng thực tế một chút là đỏ “khoai sùng ,khoai thúi”lên đầu người ta ,viện đủ thứ dân chủ tự do ,da nguyên đa cũ …cứt gì đó !Và hãnh diện là một loại trí thức chồn lui,trí thức không băng cục phân ,trí thức làm dáng (như PVL sau này đã tự tử trong lao tù cs vì …THẤT VỘNG. )
    Đầu óc xơ cưng , ,lại “ta đây” ,Trí thức dỏm ?
    Đúng là loại chồn cáo .Ở đâu cũng là chồn cáo !
    (lvm)

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Này anh bạn hãy nhìn vào thực tế để thấy thế giới này luôn bất ổn, có bao giờ được thanh bình thật sự đâu !
      Cứ vin vào cớ chiến tranh và bất ổn, chống độc tài, khủng bố … để dùng bàn tay sắt bọc nhung cai trị thì chết cha dân mất.

      Này nhé điểm mặt lịch sử từ xưa đến nay (thời chúng ta thôi)

      1/
      Thế chiến Hai chỉ có phe Trục (Đức, Ý và Nhật) là độc tài để rồi thua đau phe đồng minh dân chủ. Mỹ trong thời chiến do lo ngại (lúc bị Nhật đánh úp thật bất ngờ ở Pearl Harbor) đã có những hành xử không đúng với cộng đồng người Mỹ gốc Nhật, cho nên sau đó phải xin lỗi và đền bù thiệt hại.

      2/
      Thời Chiến tranh Lạnh Nga Mỹ đối đầu nhau. Cuối cùng dân chủ tự do thắng vẻ vang độc tài toàn trị. Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đâu cần thiết phải dùng độc tài chống độc tài, mà ngược lại tìm mọi cách phát huy mạnh và ra sức củng cố nền dân chủ của mình.

      3/
      Đến nay thời hậu Chiến tranh Lạnh cũng thế, dù đối đầu với đám cuồng tín Hồi giáo và Tàu cộng cùng Nga ngố Putin, Mỹ và đồng minh cũng không hề dùng trò độc tài chống lại.

      4/
      Nhật, Nam Hàn, Taiwan cuối cùng phải thủ tiêu mọi dạng thức độc tài để chống lại độc tài Nga, Tàu và Bắc Hàn. Chính nhờ dân chủ hoá gia tăng nên họ ngày một thắng thế thấy rõ.
      Trong khi đó chỉ có Bắc Hàn là điên cuồng đi theo con đường độc tài gia đình trị, chứ ở Nga và Tàu đã và đang cố lột xác để thoát khỏi cái kén độc tài toàn trị CS ngày cũ. Và tình trạng Bắc Hàn ra sao không cần nói nhiều nữa.

      5/
      Cái “câu lạc bộ độc tài” ở Đông Nam Ă thời Chiến tranh Lạnh cũng dần dần phải tim cách cởi bỏ cái lốt độc tài. Gần đây rõ ràng nhất ở Miến Điện (Myamar) bọ độc tài quân phiệt phải nhượng bộ. Trước đó đâm độc tài quân phiệt ở Thái Lan, độc tài Suharto (gốc quân nhân) ở Indonesia, độc tài Marcos ở Philippines ….

      6/
      Cá biệt hiện nay có tonton Philippines mới nhậm chức lại cố đi ngược lại dòng chính dân chủ, cương quyết dùng bàn tay sắt để chống lại tệ nạn xì ke ma tuý, khiến cả thế giới lên án hành vi bạo ngược giết người không gớm tay của y.
      Chắc chắn là giải pháp độc đoán trên sẽ thất bại hoàn toàn, và làm xã hội Phi thêm bất ổn, cũng như trên trường quốc tế chỉ có thể làm bạn với đám bất lương Tàu công và Nga ngố, bởi Mỹ và phương Tây xa lánh không muốn chơi với hủi !

      7/
      Bàn riêng về Việt Nam, nếu các chính phủ miền Nam lấy cớ vì chống Cộng nên cần độc tài thì CS càng có lý do chính đáng để …. độc tài toàn trị hơn bao giờ hết.
      Và như thế phía quốc gia không thể chửi CS là độc tài và cần phải chống chúng, bởi cả hai đều là những “con tương cận” !
      Cuộc chiến tranh đó biến thành một sự tranh giành quyền lực của hai phe độc tài, chứ không còn mang mầu sắc DÂN CHỦ TỰ DO CHỐNG ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ.

      Tốt nhất anh bạn đừng bao giờ chụp mũ rằng, chê VNCH là nói theo CS ! Đó là một kết án nông cạn.
      Cứ đổ tội hoàn toàn cho Mỹ bỏ rơi đồng minh, để dễ dàng chạy tội và cố tình tự bịt mắt để quên đi các yếu điểm của mình, và sẽ không rút tỉa được bài học qúi báu nào hết.
      Trái lại chúng ta cần tỉnh táo phân tích kỹ, để rút kinh nghiệm xương máu cho một cuộc đối đầu một mất một còn với CS và mọi hình thái độc tài khác trong tình thế hiện nay.
      Không dám nhìn thẳng vào sự thật đau lòng là thái độ “chúi đầu vào cát” của con đà điểu khi gặp nguy, chắc chắn sẽ lại rước thất bại thê thảm như lần trước.

      Kết, cố tình bao biện cho độc tài là cố ý giết chết dân chủ tự do không thương tiếc !
      Phải tin tưởng hết mình: dân chủ tự do là khắc tinh, là phương thuốc duy nhất diệt độc tài.

      • UncleFox says:

        Nam Hàn, Đài Loan cùng thời nhưng không có CS xua quân đánh phá rộng khắp từ thành thị đến thôn quê . Thế mà họ vẫn cai trị bằng bàn tay sắt cho đến gần đây mới xả ra cho dân họ được tự do . Còn VNCH từ thành lập cho đến ngày tan hàng thì chưa một ngày im tiếng súng phá hoại của miền Bắc . Nếu so sánh thì dân VNCH còn tự do hơn dân Nam Hàn thời ấy nhiều . Thế nhưng lợi dụng sự cởi mở của chính quyền VNCH, VC đã đưa chiến tranh vào thành phố . Tổ chức ám sát, đánh bom, cầm đầu hoặc xúi dục biểu tình làm xã hội hỗn loạn … Và theo phong trào, đám trí thức thiên tả trên thế giới cứ chĩa mũi dùi vào miền Nam công kích …
        Là một trí thức, chắc Lão Lên Đồng lúc ấy cũng bị “phơi nhiễm” vi trùng thiên tả . Tuy nhiên, đấy là lúc thông tin còn giới hạn . Còn bây giờ, khi mọi sự đã được bạch hoá mà ông vẫn còn ngoác mõm ra chửi nơi đã đón nhận và đào tạo ông thành một “Tổ sư y trị” . Thế thì có người bảo ông là thân cộng, hay nói vuốt đuôi theo VC cũng đâu có oan ức gì .
        Tôi thì biết tính khí ông là thế nên cũng chán đôi co với ông làm gì . Chúc ông càng ngày càng chịu đựng “tốt” trong khi “tác nghiệp” nghề … lên đồng .

      • Lão Ngoan Đồng says:

        “Không biết dựa cột mà nghe” anh bạn ơi !
        Tôi cũng biết anh như rờ đồ mình trong túi quần :-) !

        1/
        Trung Cộng tìm mọi cách xâm lăng Taiwan.
        T+ nã đại pháp ngày đêm vào Kim Môn Mã Tổ
        liên tục trong nhiều năm và còn tổ chức đổ bộ tấn công
        Nhưng Taiwan kiên cường chống đỡ đẩy lui và bắn trả tơi bời.
        Về không quân có phi đội Lôi Hổ dữ dằn, nên T+ ko dám tấn công đảo chính.
        Sau khi Mỹ bỏ rơi, T+ lăm le đổ bộ tấn công, nhưng Taiwan cũng răn đe trả đũa.
        Đối lập Tàu Tưởng ở Taiwan còn chống T+ bạo hơn cả đám Tàu lưu vong ở đó,
        Bằng chứng họ nhất quyết tuyên bố không bao giờ sát nhập vào lục địa Tàu.
        Chính vì thế mà T+ đã phá thối giúp cho phe quốc dân đảng trở lại chính trường,
        hầu thực hiện thống nhất qua chiêu bài “một nước hai chế độ” như HK và Macao.

        2/
        Bắc Hàn luôn tìm cách xâm lăng Nam Hàn bằng đủ mọi phương cách.
        Cho người xâm nhập phá hoại, bắt cóc, thậm chí cho nổ tung máy bay dân sự
        Cho đào hàng chục hầm ngầm bí mật xuyên qua vùng phi quân sự để đánh úp …
        Gần đây cố chế hoả tiễn mang đầu đạn nguyên tử tầm gần và trung bình …
        Nói chung bọn nó ngày đêm tìm cách gây lại chiến tranh như hồi thập niên 50
        Nam Hàn phải tìm mọi cách khi cứng khi mềm để trị các con chó bất trị họ Kim !

        3/
        Bọn chính quyền quân phiệt Taiwan (Tàu Tưởng) và quân phiệt Nam Hàn
        sức mấy mà buông bàn tay sắt, nếu như dân và phía đối lập ko kiên trì tranh đấu.
        Kim Đại Trọng bị quân phiệt bắt cóc ở Nhật mang về Nam Hàn định thủ tiêu, rất may nhờ quốc tế can thiệp mới thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.
        Phía đối lập quốc dân đảng Tàu gốc Taiwan chịu nhiều đau thương vì cha con Tưởng. Và cuối cùng họ có chỗ đứng vững chắc rồi nắm chính quyền, nhưng vẫn bị bọn Tàu cộng và Tàu quốc (Tàu Tưởng) hè nhau đánh phá (chả khác gì phe dân chủ ở ta bị V+ kết hợp với T+ chơi xấu)

        4/
        Tốt nhất anh bạn già nên chịu khó theo dõi và đọc kỹ hơn để hiểu rõ vấn đề.
        Phải thừa nhận là dân ta kém hơn người ta nên chỉ biết dựa vào ngoại bang.
        Khi ngoại bang bỏ rơi là lúng túng như gà mắc thóc từ quốc đến cộng đều như nhau. Nga bỏ rơi là V+ xoay sang dịu đầu lại vào vòng tay T+ như ta đã thấy.
        Trong khi đó Nam Hàn và Taiwan đều biết tự túc tự cường cho nên dù bị bỏ rơi Taiwan vẫn sống hùng sống mạnh, còn Nam Hàn sau này chả cần nhờ Mỹ bởi mạnh lên như Nhật và không thua các cường quốc Âu Mỹ nào hết.

        Nhìn xa hơn nữa, ngày xưa tiền nhân Đại Hàn và Nhật biết lợi dụng chữ Tàu chế ra chữ riêng, còn mình chế ra chứ Nôm khó học, cuối cùng xài lại chữ Tàu.
        Học tập theo văn hoá Tàu nhưng trí thức Nhật có óc phán đoán chọn lọc và tạo ra một đường hướng riêng của mình thật sáng tạo tài tình, còn nổi tiếng không thua nếu không muốn nói là hơn Tàu từ lâu nay. Nam Hàn cũng bắt chước theo cách của Nhật, nên “thoát Trung” trong khi ta cứ bị bó chặt lấy Tàu.
        Thực dân Pháp đã cất cái vòng kim cô Tàu khỏi đầu dân ta, nhưng bọn V+ lại tự đội cái vòng kim cô lên đầu như ngày hôm nay.

        Ông cha và thằng Kim Ủn Ỉn Bắc Hàn cũng không lệ thuộc T+ như V+ !

        Nói chung, Ta kém thì công nhận là kém và cố gắng rút kinh nghiệm ngoi lên !

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Còn VNCH từ thành lập cho đến ngày tan hàng thì chưa một ngày im tiếng súng phá hoại của miền Bắc . Nếu so sánh thì dân VNCH còn tự do hơn dân Nam Hàn thời ấy nhiều (UncleFox)

        1/
        Dựa vào đâu mà anh bảo rằng VNCH ự do hơn dân Nam Hàn thời ấy nhiều ?
        Lý Thừa Vãn cũng chả khác gì ông Diệm cho nên bị lật đổ đó thôi. Cái khác biệt lớn nhất là số phận của gia đình ông Diệm rất thảm khốc

        Wikipedia
        Ông (Lý Thừa Vãn) được coi là nhân vật chống cộng sắt thép dẫn dắt Đại Hàn Dân Quốc qua cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Các vụ biểu tình chống một cuộc bầu cử gây tranh cãi dẫn đến việc ông từ chức tổng thống. Người tạm thời kế nhiệm ông là Heo Jeong với quyền Tổng thống. Sau khi từ chức, Lý Thừa Vãn sống lưu vong và qua đời tại Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ, hưởng thọ 90 tuổi,thi hài đem về Hàn Quốc chôn cất tại nghĩa trang Quốc gia Hán thành (Seoul).

        2/
        Nếu bảo rằng sau hiệp định Geneva 1954 miền Nam bị CS phá hoại ngay tức thời là nói lấy được. Bởi V+ còn lo củng cố miền Bắc cho mãi đến 1959 sau một đại hội trung ương đảng chúng mới chuẩn bị tuyên bố chính thức qua đại hộ đảng lần 3 vào năm 1960 nhất quyết xâm lăng miền Nam bằng võ lực.

        Miền Nam có được khoảng 5 năm yên lành, ngoại trừ những cuộc hành quân để tiêu diệt hết các sứ quân trong một hai năm đầu. Ông Diệm lúc đó được sự ủng hộ tối đa của các đảng phái chính trị quốc gia cũng như thân hào nhân sĩ, nhất là gần một triêu người Bắc di cư vào Nam. Đó là chưa kể những ủng hộ tích cực từ phía Mỹ đê “dứt sữa” hoàn toàn với thực dân Pháp trong mọi lãnh vực, nhất là kinh tế tài chánh.
        Đáng tiếc là khi mạnh lên ông Diệm đã làm mất lòng những người ủng hộ ông, cho nên mầm mống bất mãn ngày một gia tăng.
        Khởi đầu từ vụ đảo chánh của lữ đoàn Dù dưới quyền đại tá Nguyễn Chánh Thi mà thực ra do nhóm sĩ quan trẻ như Nguyễn Triệu Hồng, Vương Văn Đông (xem Mộng Không Thành của y sĩ đại tá Văn Văn Của, cựu đô trưởng đô thành SG; cũng như hồi ký của chính Vương Văn Đông); rồi vụ ném bom của hai phi công Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc …. để thẩy rõ điều này.
        Vụ Phật giáo chỉ là “giọt nước làm tràn ly nước” mà thôi. Và dĩ nhiên V+ luôn luôn chực chờ để len lỏi xâm nhập và hàng ngũ quốc gia phá hoại. Chúng cho người lặn sâu trèo cao trong bộ máy công quyền từ thời đệ nhất đến đệ nhị cộng hoà.

        Nhìn chung ông Diệm có mặt mạnh mặt yếu, nhưng do không biết uyển chuyển theo thời thế nên ông bị Mỹ chơi xấu với hậu quả thật đau thương, chả riêng gì cho ông mà cho cả hàng ngũ quốc gia chống Cộng.
        Kể từ đó sự mất đoàn kết trong xã hội miền Nam, nếu không muốn nói là sự thù ghét nhau bên lương bên giáo có lúc bộc phát lên khá mạnh mẽ, do bởi các lũng đoạn và hoả mù từ nhiều phía tung ra khiến phía quân nhân có dịp lên nắm quyền luôn cho đến thàng 4 năm 1975 như ai cũng rõ.

        Phải thừa nhận là vụ thảm sát hai anh em ông Diệm và ông Nhu thật vô nhân của phía quân nhân là vết đen ô nhục trong Việt sử thời hiện đại. Nó gây tác hai khôn lường về nhiều mặt và để lại vết thương không sao hàn gắn được.
        Dân Việt cần có những sám hối chân thành về vụ việc này, chả khác gì sám hối khi vua quan nhà Nguyễn tìm cách tận diệt Ki tô giáo ở VN thuở trước.
        Những tội ác do V+ cũng cần có những sám hối quốc gia, bởi V+ cũng là người VN mà thôi.
        Không có những sám hối quốc gia (mượn từ ngữ của linh mục Chân Tín; cụ Phạm Thái trong Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chủ gọi là ĐẠI PHẢN TỈNH dân tộc) để hoà giải với nhau thì sẽ chẳng bao giờ có hoà hợp dân tộc để đoàn kết lại với nhau.

      • UncleFox says:

        Các ông “trí thức” có cái bệnh là buộc VNCH phải có dân chủ ngang hàng với Hoa Kỳ và những nước Tây phương có nền dân chủ được gầy dựng hàng trăm năm … Nhà độc tài gia đình trị kỳ thị Phật giáo Ngô Đình Diệm với chung quanh các “cận thần” đa số chẳng phải người đồng đạo . Ngay cả những kẻ được tín cẩn nhất là tướng Tôn Thất Đính, Đỗ Mậu là những ngời phản lại ông sau này cũng là những người Phật tử thuần thành .
        Con người bị cả thế giới văn minh Tây phương lên án Đàn Áp Phật Giáo (như Tự Đức, Minh Mạng, Thiệu Trị đàn áp Công giáo) ấy ở trong nước thì bị ngay cả các chức sắc Phật giáo khinh nhờn buộc phải ký tên một cách ngang hàng với họ . Còn bạo chúa Quân Phiệt Nguyễn Văn Thiệu thì sao ? Cứ đọc hồi ký của Nguyễn Chánh Trung hay Lý Quý Chung thì mới thấy Thiệu còn chưa bằng một ông tướng xoàng xoàng ở Thái Lan hay Miến Điện .
        Cùng thời với Nguyễn Văn Thiệu, ở Đài Loan có ai dám “đối lập” với Bố Già Tưởng Giới Thạch không ? Ở Đại Hàn Dân Quốc hàng tuần cảnh sát, quân đội đều nã súng vào đám biểu tình bạo loạn là chuyện thường … Tuy thế, cái đám trí thức khốn nạn thiên tả ở Tây phương chỉ chằm chằm lên án VNCH, còn ở Bắc Việt tình hình nhân-dân quyền tồi tệ ra sao thì họ chửa thèm chú tâm đến . Cứ coi như miền Bắc là nạn nhân của VNCH và đế quốc Mỹ vậy .
        Ông nói dân ta chỉ biết dựa vào ngoại bang nên khi chúng buông ra là chết ngỏm . Đấy cũng là luận điệu của “trí thức . Ông Diệm vì muốn không dựa vào ngoại bang nên chúng mới đổ cho mọi thứ tội lên đầu rồi hạ bệ đấy . Ông Thiệu thì may mắn hơn, vì Mỹ không dám diễn lại tấn tuồng cũ . Chứ anh tưởng Nixon và Kissinger không có máu du côn à ?
        Khi kết tội VNCH, các ông “trí thức” thường buộc VNCH có thói quen dựa dẫm vào ngoại bang nên mới tiêu vong . Vậy cho phép tôi được hỏi, giả như lúc ấy, là Tổng thống VNCH, một nước nhược tiểu lạc hậu vừa mới thoát khỏi ách thực dân . Mọi sự khởi đầu bằng số không mà phải đương đầu với miền Bắc được cả khối CS đứng sau lưng hà hơi tiếp sức … Lão Lên Đồng làm cách nào để “tự lực, tự cường” đây ? Rất mong được lĩnh giáo Lão Lên Đồng và các vị “trí thức” . (các cô cậu Lợn viên thì khỏi cần khua mõm) .

      • UncleFox says:

        Nếu VNCH đệ nhất bị lãnh đạo bởi một Tổng thống độc tài gia đình trị và đàn áp Phật giáo với lượng Phật tử hơn 80% dân số rồi lại bị tiếp nối cai trị bởi một tay độc tài quân phiệt như Lão Lên Đồng “than thở” … Thử hỏi tại sao khi tái định cư ở những quốc gia dân chủ tân tiến rồi mà người dân VNCH vẫn mãi tiếc nuối cái chế độ đã từng “hành hạ” mình như thế ? Và ngày nay càng lúc càng có nhiều người trong nước sinh trưởng trong lòng chế độ CS đã tìm hiểu và yêu mến VNCH như họ đã công khai bày tỏ .
        Nhờ Lão Lên Đồng “lí giải” cho .

      • haleyt. says:

        “Không biết dựa cột mà nghe” anh bạn ơi !
        Tôi cũng biết anh như rờ đồ mình trong túi quần :-) !

        !/TC đe dọa DDafi Loan ,lúc đó ĐL của TGT đã là một nước tụ do dân chủ của TGT rồi !/QD Đ cai trị dân Đai Loan vói một mục tiêu : chống TC ,giãi phóng TH lục địa Và Mỹ đồng minh vẫn ũng hộ Đai Loan . TGT lúc đó là 01 trong 5 thành viên sáng lập LHQ. Ông ta cai trị Đài Loan một cách độc đoán :quân đội/chính trị siết chặt.Không ai được bàn tán xôn xao về TC ,gởi thư hay đt về thân nhân ở TC. Dân chúng được tự do làm gì thì làm ,không được phê bình chỉ trích ,liên lạc vói TC đã đành mà các trí thức ở Mỹ về dạy ĐH cũng không được kết bè kéo đảng drr thảo luận về dân chủ ,về tự do của Mỹ…Đài Loan sau này cố vấn cho NDD (tâm lý chiến) và một số những thành công của TGT chông cộng ở ĐL được đem áp dụng ở VN.nhưng không hoàn toàn y chang như vậy.,vì mổi thời mổi khác ,mổi tình hình đất nước mổi khác,dù Đai Loan (1949 ra Đai Loan và 1954 VNđộc lập theo sau !.(Đai Hàn cũng trước VN 1 hoặc 2 năm gì đó ,cũng nghèo xơ xác sau chiến tranh Triều tiên và chia cắt. Cũng chính sách áp dụng 1 phần đọc tài (nếu có thể gọi như vậy) và sau này có binh biến vì Mỹ can thiệp ,đem ý thức dân chủ kiểu Mỹ áp dụng lật đỏ TT của xứ này.. Do đó cái lý giải số ! “chỏi ” với 3 vì giử vững Kim Môn Mã Tổ thì Tưỡng cũng là giử vững KIM Mã chớ ai là dân đai loan ? . Nếu có độc tài (cái độc tài không thể so sánh cái độc tài của Cộng Sản mà nên so sanh cái dân chủ của Mỹ ,kiểu Mỹ)
        Còn nói là VNCH thời 54 không có VC phá hoại thì đúng là nói lấy được . Tình hình VN lúc đó như thế nào? Pháp vần còn lăm le chống VN không muốn Mỹ thay thế ,ũng hộ Bình Xuyên Hòa Hảo ,Cao Đai đẻ làm binh biến. Ở miền Trung ,QDĐ tìm và trả thù VC , ĐV lập chiến ku Balòng ở QTnói là chống Diệm và chống cộng sản ,trí thức miền Nam ,một sô được dào tạo tây học cung chống đối.quân đội tù tây chuyễn sang ,một sô di cư ,chưa ổn định .lại thêm quân của các CĐ hòa hảo bình xuyên .1 triêu dân Bắc di cũng phải lo nơi ăn chốn ở cho họ ,và vụ VC tập kết ra Bắc ,vụ tinh nghuyện ở lại hay được VC gài lại trong Nam…Đó là những năm yên ổn ,nhưng là yên ổn ngoài mặt ?Vẫn có sóng ngầm ! (Pháp và VC và những tên theo Pháp ,một số theo BĐ phá hoại như nhóm caravelle, NCThi…mà điểm cao nhất là PGMT…)
        Hảy nghe ông Lâm Ngữ Đường noi;’”tự nhiên tôi xót xa oán hận các sứ giả của nước Mỹ đã can dự vào nội chính của nướcc khác. căn cứ theo cái gọi là “dân chủ” kiểu Mỹ Cục tinh báo trung ương không tán thành tt LT Vãn Hàn quốc và đả hạ bệ ông.CTBTU Mỹ cung không tán thành tt NĐ D của vn,không nhũng lật đổ ong mà còn sat hai ông….kết quả thế nào chúng ta đều thây…..
        …Ngoài ra vụ Trân Châu Cảng là Nhật tấn công bất ngờ ,và hậu quả là sau đó Mỹ mới cùng tham chiến vói ĐM và kết thúc thê chiến 2 .Và mãi tới thời Clinton MỚI xin lổi những cd Mỹ (góc Nhật) này và bồi thường . Mà thật ra tập trung người Nhật lúc đó là hợp lý phần nào .Nhưng chắc chắn không là trại cải tạo , Nhà cửa tài sản không tịch thu và người Mỹ đã tuyển người Nhật (cd Mỹ) làm linh đô bộ lên Nhật !( nên đọc hồi ký của thế hệ trẻ Nhật lúc đó (bậy giờ thì đả già rồi !) đẻ biết họ viết gì .có than oán Mỹ gióng như CS tập trung miền Nam cải tạo nghiệt ngả như 75 ở Miền Nam không ?)
        Kẻ góp ý thật ra không muốn góp ý .vì ít nhất phản hồi của UncleFox đã viết tuy chưa đầy đủ nhưng cũng đã nói lên cái công tâm của người phản hồi cho một phản hồi…
        Và xin đừng đánh đồng cái sự độc tài nếu có của Tưỡng ,Lý .và NDD là GIÓNG Y CHANG ĐỘC TÀI CSVN bây giờ ! Đây cũng là hình thức “nguy tạo lịch sử” ,nó được bọn csvn hoan nghênh vậy !
        (h)

      • Lão Ngoan Đồng says:

        1/
        Khi tranh luận anh luôn tìm cách chụp mũ và mạ lỵ người khác bằng các trò tiểu xảo như trí thức thiên tả, xuyên tạc họ tên và nghề nghiệp, cũng như dùng các từ ngữ kém văn hoá … khiến người đối thoại không còn hứng thú để thảo luận tiếp.
        Sao anh không thể giữ thái độ nghiêm chỉnh và tôn trọng nhau một tí khi hội thoại chuyện quốc gia đại sự !?

        2/
        Tôi không đồng ý khi anh so sánh và kết luận khơi khơi rằng, ông Diệm ông Thiệu còn dân chủ hơn đám quân phiệt Taiwan, Nam Hàn, Thái Lan ….

        Nói thật độc tài là độc tài, đừng nguy biện nói anh độc tài này hơn anh độc tài kia.
        Cứ xem Thiệu bày trò bầu cử tự do, nhưng lại ra luật bầu cử để bắt chẹt người khác phải bỏ cuộc và cuối cùng trơ trẽn môt mình độc diễn.
        Đám quân nhân sau khi thủ tiêu chính quyền dân cử Ngô Đình Diệm đã cố tìm mọi cách nắm chặt quyền lực không nhả ra cho phía dân sự. Thiệu và Kỳ giả vờ cời áo lính, nhưng đám tướng tá thực ra vẫn chi phối chặt chẽ sinh hoạt chính trị.

        Lời nói dối bẩn thỉu nhất là lời nói dối có pha ít nhiều sự thật. Tương tự dân chủ giả hiệu của bọn tướng tá chỉ là trò mị dân bẩn thỉu che đậy một chính quyền độc tài quân phiệt. Chả khác gì ở khắp nơi trên thế giới, đám quân nhân ở Thái Lan, Miến Điện, Ai Cập … luôn tìm cách mị dân bằng trỏ chơi dân chủ giả hiệu

        Theo tôi lẽ ra ông Diệm và ông Nhu nên tiếp tục hợp tác với các đảng phái chính trị quốc gia để cùng nhau chống Cộng. Rất tiếc anh em ông tham lam, đã “vắt chanh bỏ vỏ”. Hệ quả đã tạo ra nhiều mâu thuẫn và thù nghịch trong nội bộ phe quốc gia.
        Cũng như hai ông nghĩ rằng mình có thể “đi đêm” với CS để mưu cầu hoà bình cho đất nước. Rất tiếc bọn Mỹ nghĩ khác, và chúng tìm mọi cách phá thối. Bọn CS cũng không thật lòng, chỉ tìm cách lợi dụng. Bởi chúng chỉ muốn nhuôm đỏ cả VN và bán đảo Đông Dương và sau cùng toàn vùng Đông Nam Á.
        Cuối cùng một mình phải đối đầu với “thù trong giặc ngoài”, kết quả thê thảm thiệt hai cho dân cho nước chứ chẳng riêng ai. Kẻ hưởng lợi là CS, còn Mỹ thao túng hoàn toàn chính trường miền Nam như ai cũng rõ.

        3/
        Tại sao anh chỉ biết so sánh mình với bọn dốt nát quanh mình, như bọn độc tài ở Đông Á (Nam Hàn và Taiwan) cũng như ở Đông Nam Á và bọ CS hạ cấp nhất.
        Chả khác chi anh hãnh diện vì dù học kém nhưng chưa đến nỗi trong hàng ngũ … bét lớp. Anh tự hạ giá trị của mình khi so sánh mình “dân chủ gấp hai ba lần hơn đám độc tài khác” hay hơn CS gấp bội !

        Anh cần có óc cầu tiến hơn nhiều nữa. Cứ xem Nhật nhất quyết canh tân cho bằng các cường quốc phương Tây. Và ít lâu sau đó là sự thật. Hiện giờ Nam Hàn và Taiwan cũng rứa.
        Nếu cần học tập mình nên cố sánh bằng nhóm top 10 hay ít ra top 20 anh ạ. Đừng quá bủn xỉn trong ước mơ bạn nhé.

        4/
        Khi ủng hộ dân chủ hoá đất nước tôi luôn nghĩ, KHÔNG BAO GIỜ NHÂN NHƯỢNG BẤT CỨ HÌNH THÁI ĐỘC TÀI. Bởi độc tài không bao giờ đi song hành với dân chủ tự do. Nói thẳng ra CÓ MÀY KHÔNG CÓ TAO, CÓ TAO KHÔNG CÓ MÀY.
        Đối nghịch với nhau hoàn toàn về bản chất, nên không thể nhượng bộ chút nào.

      • UncleFox says:

        Nếu VNCH đệ nhất bị lãnh đạo bởi một Tổng thống độc tài gia đình trị và đàn áp Phật giáo với lượng Phật tử hơn 80% dân số rồi lại bị tiếp nối cai trị bởi một tay độc tài quân phiệt như Lão Lên Đồng “than thở” … Thử hỏi tại sao khi tái định cư ở những quốc gia dân chủ tân tiến rồi mà người dân VNCH vẫn mãi tiếc nuối cái chế độ đã từng “hành hạ” mình như thế ? Và ngày nay càng lúc càng có nhiều người trong nước sinh trưởng trong lòng chế độ CS đã tìm hiểu và yêu mến VNCH như họ đã công khai bày tỏ .
        Nhờ Lão Lên Đồng “lí giải” cho .

      • Tự do theo VC says:

        Lão Ngoan Đồng: “Dựa vào đâu mà anh bảo rằng dân VNCH tự do hơn dân Nam Hàn thời ấy nhiều?”.
        Dựa vào một trong vô số thực tế như sau: Thời VNCH, ở những vùng nông thôn do chính quyền VNCH kiểm soát, các căn nhà xây bằng gạch, che bằng tôn hoặc ván đều được chính quyền đến sơn lên tường mặt trước nhà lá cờ vàng ba sọc đỏ và câu “NHÀ TÔI KHÔNG CHỨA CHẤP VIỆT CỘNG”. Nếu nhà không có tường xây bằng gạch hoặc che bằng tôn, ván mà là nhà có phên bằng tranh, tre, lá, rơm rạ thì sơn lá cờ vàng ba sọc đỏ và câu “NHÀ TÔI KHÔNG CHỨA CHẤP VIỆT CỘNG” lên những tấm tôn rồi treo lên phên trước của căn nhà. Thậm chí có nhiều nhà trên mái ngói, mái tôn cũng sơn lá cờ vàng ba sọc đỏ to bự chảng. Ấy vậy mà rất nhiều gia đình ở vùng nông thôn (kể cả nông thôn ở sát nách thành phố, thị xã) do chính quyền VNCH kiểm soát được:
        “Tự do” chứa chấp VC.
        “Tự do” tiếp tế cho VC.
        “Tự do” thoát ly gia đình để theo VC.
        “Tự do” làm du kích mật hoặc làm cơ sở cho VC.
        Vân vân sự “tự do”…
        Hoan hô nền tự do, dân chủ tuyệt cú mèo của VNCH.

      • Tudo.com says:

        @Tự do theo VC,

        Cứ tự do theo VC như vậy cho nên bây giờ VC nó mới tự do. . .đè đầu đè cổ thấy mẹ hết mà có thằng tự do nào dám tự do. . . hó hé đâu.

        Cái thứ Tự do uống máu. . .què tụi VC như vậy mà cũng khoe là sao?

  2. Can Le says:

    Situation Room May 01 2016

    White House Situation Room May 01 2011 với Hillary Clinton làm sếp Panetta của CIA.
    Khi Seal Team 6 đang đột kích bin Laden.
    Trong khi mr Trump và Apprentice Show đang say sưa trên TV: “You are fired.”, sau 6 lần khai bankrupcies và đóng cửa 3 casinos với lời hứa giảm thuế, nhưng chưa có sách lược gì cụ thể làm tăng trưởng kinh tế vì Trump đã không cố vấn kinh tế cho hai TT Bush thành công .

    TT Clinton chấp chánh với 300 tỉ đô nợ và bàn giao với 200 tỉ đô bội thu với chính sách tăng thuế, như nước Đức thành công với 45% thuế lợi tức.

    Hillary nói giảm thuế như mr Trump sẽ làm thiếu hụt ngân sách 20 trillion đô, mr Trump sẽ tống xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp sau khi họ đã có đóng thuế nhưng chính mr Trump lại không đóng thuế lợi tức.
    Trong số đó có 11 triệu người nhập cư không giấy tờ hợp pháp là cha mẹ của 4 triệu trẻ em sinh tại Mỹ sẽ phải bơ vơ không gia đình.
    Không có TT nào tàn nhẫn hơn như ông Trump khi đối xử với trẻ em ngây thơ như vậy.

    White House & Operation Neptune Spears May 01 2016 khi Seal Team 6 đột kích sào huyệt bin Laden:

    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1254310851266977&id=100000642234927

  3. Minh Phương says:

    Nền dân chủ Mỹ qua ba cuộc tranh luận của hai ứng cử viên tổng thống: Cuộc đấu trí tồi tệ

    Ông Donald Trump gọi bà Clinton là một “người đàn bà kinh tởm”, thậm chí trước đó còn gọi là “con điếm”. Hillary Clinton cho rằng, ông Trump là con rối của Tổng thống Nga. Cả hai ứng cử viên không hề đưa ra chiến lược và biện pháp nào để giữ vững vị trị siêu cường số một và tăng thêm sức mạnh siêu cường cho nước Mỹ. Trong khi đó, tình hình thế giới ngày càng hướng đến mục tiêu đa cực mà Nga và Trung Quốc là những đối trọng đáng gờm.

    Vòng tranh luận diễn ra (sáng 20/10 theo giờ VN) tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas là vòng tranh luận trực tiếp thứ 3, cũng là vòng cuối cùng giữa Tỉ phú Trump và cựu Ngoại trưởng Clinton trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
    Cả hai đều không bắt tay nhau khi đối mặt vào cuộc đấu trí. Sau các tranh luận về vấn đề về sở hữu, quyền nạo phá thai, hai ứng viên tiếp tục tranh luận nảy lửa về vấn đề an ninh quốc gia, người nhập cư, an ninh mạng và tin tặc Nga.
    Hai bên không còn tập trung tấn công xì căng đan cá nhân của nhau, chuyện ăn chả ăn nem, chuyện quấy rối tình dục… như ở vòng 2 nữa.
    Bà Clinton cáo buộc chính phủ Nga tấn công website, tài khoản email người Mỹ và cung cấp các thông tin họ lấy được cho WikiLeaks. Nữ ứng viên cũng thẳng thắn chỉ ra Putin chính là người ra lệnh cho các cuộc tấn công mạng, thậm chí còn muốn một con rối làm Tổng thống Mỹ (ám chỉ Trump). Trump ngay lập tức đáp lại: “Không phải tôi, bà mới là con rối”. Sau đó, ông gọi bà Hillary là “người đàn bà kinh tởm”.
    Khi gặp một câu hỏi không thuận lợi cho mình, ông vặn: “Có thấy không mà nói?”.
    Người dẫn chương trình trong vòng tranh luận này, nhà báo Chris Wallace của Fox News mở đầu cuộc tranh luận bằng câu hỏi 2 ứng viên tổng thống về kế hoạch của họ trong việc bổ nhiệm chánh án Tòa án tối cao.
    Ông Trump lại dùng cơ hội này để tấn công bà Clinton về vấn đề kiểm soát súng ống. Tất nhiên, ông dùng loại ngôn ngữ “đặc trưng” của mình: “Tôi nghĩ thật là kinh khủng. Nếu quý vị làm theo những gì Hillary nói thì cứ vào tháng thứ 9, quý vị có thể thể lôi đứa trẻ ra khỏi bào thai người mẹ, chẳng cần chờ tới lúc nó được sinh ra”.
    Thế là cuộc tranh luận quay ngoắt qua đề tài quyền phá thai và ông Trump thể hiện quan điểm ủng hộ sự sống của mình.
    Cựu ngoại trưởng Clinton, người bảo phụ nữ cần có quyền phá thai để bảo vệ sức khỏe của mình, lập tức “vẽ chân dung” về Trump là “gã tồi tệ”, bảo rằng ông toàn dùng những từ ngữ hoa mỹ sáo rỗng.
    Khi được hỏi về nguyên nhân hàng loạt cáo buộc sàm sỡ và cưỡng hôn mà nhiều phụ nữ cáo buộc tỷ phú bất động sản New York trong những tuần gần đây, Donald Trump cho rằng ông không rõ lý do nhưng có cảm giác nó là một phần trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton.
    “Những câu chuyện đó hoàn toàn sai. Tôi thậm chí còn không xin lỗi vợ – người đang ngồi ở đây – vì những cáo buộc ấy, bởi tôi chẳng làm gì sai cả”. Vị tỷ phú New York còn cáo buộc bà Clinton là kẻ nói dối lắm chiêu.
    Sau khi đề cập tới những bê bối email của cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông Trump vội vã nhảy vào chỉ trích quỹ của gia đình Clinton: “Nó là hoạt động tội phạm. Ả Rập Xê Út quyên góp vào quỹ đó 25 triệu USD nhưng họ là những người ném người đồng tính xuống từ mái nhà. Tại sao bà không trả lại khoản tiền mà bà đã nhận từ nhiều quốc gia khác nhau”.
    Đáp lại, bà Clinton cho rằng quỹ của gia đình được quyên góp cho những chương trình quy mô toàn cầu. Bà Clinton mỉa mai quỹ Trump khi tiền được dùng để mua bức chân dung lớn của ông Donald Trump.
    Donald Trump mắc nhiều sai sót trong cuộc tranh luận cuối cùng. Theo khảo sát mới nhất này, ông bị sụt 8 điểm so với lần thăm dò trước và gần như không còn thời gian để thực hiện cú lội ngược dòng.
    Sau 3 cuộc tranh luận, có lẽ Trump đã mang lại nhiều thất vọng hơn.
    Trong cuộc thăm dò do CNN/ORC thực hiện sau buổi tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, 52% số người theo dõi màn “đấu khẩu” cho rằng bà Clinton giành chiến thắng, trong khi chỉ có 39% nghĩ rằng thắng lợi thuộc về ông Trump.

  4. noileo says:

    Trích : “nhìn từ bên ngoài rất bình thường, nhưng nếu mở cửa những garages của bà con Việt ta thì, bên trong thay vì xe cộ, người ta kê giường, để nhà cầu…v.v.cho mướn (Luật không cho ở nhà xe).” (trí thức việt kiều tonydo tuyên ngôn độc lập 2-9)

    1-Có một số chủ nhà đã biến cải garage thành phòng ngủ, không phải tất cả những garages của bà con Việt ta thì… như nhà trí thức việt kiều tonydo tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp

    2-“bên trong thay vì xe cộ, người ta kê giường, để nhà cầu…v.v.cho mướn” (trí thức việt kiều tonydo tuyên ngôn độc lập 2-9)

    tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp của trí thức việt kiều tonydo dễ gây hiểu lầm là chủ nhà cứ khơi khơi kê giường tủ vào garage, thế là garage thành phòng ngủ!

    THực ra, để biến cải garage thành phòng ngủ, chủ nhà phải bỏ tiền sửa chữa garage thành phòng ngủ, có trần, có vách chống nóng/lạnh, và phải xin phép sở xây dựng của thành phố,

    “Luật không cho ở nhà xe” đúng vậy, tuy nhiên luật cho phép sửa nhà xe thành phòng ngủ.

    Sau khi được chấp thuận, phải mướn các nhà thầu xây dựng, có giấy phép, thực hiện việc sửa chữa.

    3-Garage conversion – biến cải garage, trong đó có việc biến cải garage thành phòng ngủ, là điều bình thường ở Mỹ. Có một số chủ nhà Mỹ trắng, Mỹ Nhật, Mỹ Hàn, Mỹ Hoa, Mỹ Mễ cũng làm vậy, “garage conversion” không phải là độc quyền của người Mỹ gốc Việt như nhà trí thức việt kiều mỹ tonydo dè bỉu, tuyên ngôn độc lập 2-9 bìm bịp, làm như thể chỉ có người Mỹ Việt mới làm vậy,

    Google “garage conversion” sẽ thấy 1,660,000 results (trong vòng 0.59 seconds) vô vàn quảng cáo, bản vẽ, ý kiến, kinh nghiệm, thắc mắc… của các nhà thầu & kiến trúc sư & họa viên & chủ nhà Mỹ trắng & Mỹ màu… về biến cải garage – garage conversion

  5. GIẤC MƠ MỸ says:

    GIẤC MƠ MỸ CỦA NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT

    “Cho tôi 1 đôla, nếu không tôi sẽ bỏ phiếu cho Trump”

    Tấm biển “Cho tôi 1$, nếu không tôi sẽ bỏ phiếu cho Trump” của một người Mỹ gốc Việt giữa quảng trường Thời đại là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới 24 giờ qua.

    Rất tiếc, mục comment của đọc giả không cho phép đăng hình ảnh ăn xin độc nhất vô nhị nói trên của người Mỹ gốc Việt ngay trên lãnh thổ Mỹ.

    • Tien Ngu says:

      Thởi buổi này mà còn…láo như xưa là phãn tác dung…

      Dân VN bây giờ khôn hơn nhiều vì Cộng láo phải mở cửa, thông tin internet chận cách nào cũng…lọt.

      Mấy cái màn…liếm đít My, nô lệ da vàng trên đất Mỹ, lãnh tiền mới đi biểu tình quất chổi chà vô mặt lãnh đạo CSVN khi chúng qua Mỹ…

      Vân vân…

      Xưa quá rồi, em?

  6. UncleFox says:

    Ai nói gì thì nói, lần này tôi cũng lại cho Madison có bầu .. ơ không .. được bầu . Kỳ trước cô chửi chúng ta rồi xin lỗi vì chưa rành tiếng Việt, nên chúng ta chưa hiểu (rõ) cô ta … chửi cái mả mẹ gì . Bây giờ cô ta rành tiếng Việt lắm rồi, có chửi chắc chúng ta nghe sẽ … đã lắm . Đã hơn nghe chửi bằng tiếng Hindi của dân Ấn Độ nhiều .
    Không bầu cho Trump thì cũng bỏ phiếu cho Hillary . Không chọn anh Cà -ri thì lại e phải chung chạ với người từng vuốt đuôi Vi-Xi . Tránh Thái Bạch lại đụng phải La Hầu . Năm nay xúi quẩy tận mạng !

  7. GIẤC MƠ MỸ says:

    GIẤC MƠ MỸ CỦA NGƯỜI MỸ DA ĐEN

    Cảnh sát Mỹ bị chỉ trích vì bắt người da màu đi dưới lòng đường
    Cảnh sát Mỹ bị chỉ trích “mất nhân tính” và “đê hèn” do bắt giữ một người đàn ông da màu đi bộ dưới lòng đường.

    Đoạn video được đăng lên YouTube hôm 12/10 cho thấy cảnh sát tiểu bang Minnesota còng tay một người đàn ông vì người này đi bộ dưới lòng đường trong khi vỉa hè đang sửa chữa, theo Huffingtonpost.
    “Anh đang đi bộ giữa đường đấy”, viên cảnh sát nói và kéo mạnh người đàn ông về chiếc xe.
    “Tôi đang đi trên vạch trắng! Đừng có mà đặt tay lên người tôi kiểu đó”, người đàn ông phản ứng.
    Janet Rowles, người phụ nữ quay phim nói rằng anh ta đi không sai luật và bị bắt chỉ vì anh ta là người da đen.
    Anh ta được thả sau 45 phút.
    Hiệp hội vì người da màu NAACP tại Minnesota hôm 15/10 gọi hành vi của nhân viên cảnh sát là “mất nhân tính và đê hèn” .
    “Thật đáng buồn, người đàn ông trong video có thể sẽ chung số phận với Philando Castile hoặc Jamar Clark, hai người đàn ông da đen không vũ trang đã bị cảnh sát nổ súng bắn chết trong vòng một năm qua”, Nekima Levy-Pounds, chủ tịch NAACP cho biết.
    NAACP yêu cầu mở cuộc điều tra và yêu cầu sĩ quan cảnh sát phải bị đình chỉ công tác và công khai xin lỗi. Cảnh sát Minesota chưa trả lời yêu cầu này.
    Căng thẳng giữa cảnh sát và cộng đồng người da màu gốc Phi đang leo thang gần đây, với hàng loạt các vụ biểu tình và nổ súng tại nhiều bang nước Mỹ. Hồi tháng 9, hàng trăm người đã tham gia biểu tình ở North Carolina sau vụ cảnh sát bắn chết một người da màu.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi hát như…thiệt.

      Vậy là, theo lời em, Mỹ đen phen này nà…thấy mẹ hết rồi.
      O ba Má cũng chạy không khỏi. Thế nào cũng bị tụi trằng nó thộp cổ, thoi vô mặt. Y hêt như công an Cộng láo thộp cồ, thoi vô mặt…phãn động.

      Nẹ nó chớ, Mỹ trước sau gì cũng…loạn (theo lời tiên tri của…cò mồi)
      Y hệt trước đây Cộng láo tiên đoán Mỹ nà con đĩa tư bản hai vòi, đang…ngáp ngáp, chờ Liên Xô tới dứt dây nòng nọc…

      Bớt ngu đi cò à cò….

    • Nguyễn Trọng says:

      Vietnam Finance : Mỗi năm, gần 100 nghìn người Việt di cư ra nước ngoài :

      “Phần lớn người Việt di cư sang các nước phát triển trên thế giới. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia di cư ra nước ngoài nhiều nhất khu vực Đông Á – Thái Bình Dương tính đến năm 2013.

      “Theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) lấy từ nguồn dữ liệu của Vụ Liên hiệp quốc về vấn đề kinh tế và xã hội (UN DESA), từ năm 1990 đến năm 2015 có 2.558.678 người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Như vậy tính trung bình trong 26 năm, mỗi năm có khoảng gần 100 nghìn người Việt di cư ra nước ngoài.

      “… Theo một báo cáo của Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam, chưa có thời kỳ nào trong lịch sử nhân loại di cư lại diễn ra với quy mô lớn như hiện nay. Quy luật cung – cầu về sức lao động, dịch vụ, chênh lệch về mức sống và thu nhập, các điều kiện về an sinh xã hội,…đã thúc đẩy các luồng di cư từ Việt Nam ra nước ngoài. Số lượng người Việt Nam đang lao động, học tập và sinh sống ở nước ngoài hiện đã lên đến con số nhiều triệu người. Các hình thái di cư của công dân Việt Nam ngày càng đa dạng và phức tạp, quy mô di cư ngày càng gia tăng.”

    • Nguyễn Trọng says:

      Nhà Văn Dương Thu Hương : Biết bao gia đình bán nhà, bán đất, thắt lưng buộc bụng cho con cái ra nước ngoài học. Trong thâm tâm, ai cũng mong “Thoát Việt!”, ra khỏi mảnh đất bùn lầy tối tăm này bằng mọi giá.

    • Nguyễn Trọng says:

      http://www.alvareviewcourier.com/story/2016/10/13/interesting-items/divided-america-the-evolving-face-of-us-immigration/2419.html

      Dân Tàu và Ấn ồ ạt kéo tới thiên đường hạ giới Mỹ quốc :

      Di dân từ các xứ Tàu cộng và Ấn Độ nay ào ạt sang Mỹ nhiều hơn cả từ xứ Mễ. Trong năm 2013, 147000 người Tàu và 129000 người Ấn đến Mỹ so với 125000 người Mễ . Đa số những người Á châu này nhập Mỹ một cách hợp pháp .

      Một phần tư những người di dân đến từ xứ Tàu cộng có bằng cao học. Và khoảng 40 phần trăm di dân Ấn Độ có bằng cấp tương tự .

      Có đến 304000 sinh viên Tàu đến Mỹ để theo học tại các trường đại học trong năm ngoái .Và Ấn Độ là quốc gia thứ nhì có số sinh viên du học cao nhất ở Mỹ với 133000 người .

  8. Dao Cong Khai says:

    Đã hơn 40 năm rồi, có nhiều người nói chống cộng làm sao nổi nữa mà chống… Chuyện đó là quyền của quý vị. Còn tôi thì sorry, dù luật pháp Mỹ có cấm tôi chống VC thì tôi vẫn cứ chống. Cái gì trên đời nó cũng có tương đối mà thôi, kể ca dân chủ hay luật pháp của Mỹ nó cũng chẳng phải là tuyệt đối được. Da đen mà la lớn bị cảnh sát bắn thì dù không có sự thật thì cũng có báo Mỹ nó la lối om sòm. Còn cảnh sát Mỹ xông vào nhà người ta bắn chết đàn bà VN ban đêm như vụ chị Bích Câu ở đường Taylor San Jose cách đây khoảng 10 năm thì cảnh sát da trắng tráng án. Tôi chỉ muốn nói luật pháp Mỹ cũng là tương đối thôi, cái đúng hay cái lẽ phải nó cũng không nằm tuyệt đối ở những chỗ đó. Bây giờ khi nói tới cái sai thì người ta bắt đầu biện hộ rằn g “điều tiên quyết của chính phủ Mỹ là lợi nhuận”, nghĩa là nó đi ngược lại với hiến pháp của Hoa Kỳ (we are people) sao? Tôi biết người ta có cái lý của người ta, cái lý của lợi nhuận, của đồng tiền… Cũng như cái lý của những người muốn mang tiền về VN làm ăn với VC, tôi có tiền tôi muốn làm ăn ở VN thì đó là quyền của tôi. Ở đây thì tôi cũng chỉ thể hiện quyền tự do của mình là chống VC và ngay cả những cơ quan chính phủ của Mỹ cũng đã từng ra nghị quyết ủng hộ lá cờ và hành động chống cộng của những người chống VC ở đây. Đó là quyền của chúng tôi. Còn you mang tiền về VN nuôi VC thì đó là quyền của you, tôi đâu có cấm cản, mà chỉ chờ đợi cho you trắng tay để tự you có chút kinh nghiệm chơi. You khoái treo cờ VC ở nhà thì đó là quyền của you, nhưng tôi chống cờ VC là quyền của tôi. Đừng có dạy đời, chống cộng hơn 40 năm rồi chả làm được gì tụi nó? Nhưng tôi thích chống cộng cho đã… ngứa, có được không?

    Còn chị Madison này thì gần đây tôi thấy vào đài Quê Hương của bà Đoan Trang, hình như có lần tôi thấy cầm cả cờ vàng ba sọc nữa, để vận động tranh cử. Nói là hồi đó còn trẻ tuổi non dại nên xin lỗi các cụ cao niên đã trót khiếm nhã với các cụ… Thấy “tội nghiệp” quá! Nhưng tôi thắc mắc tại sao lại chờ đến khi ra ứng cử mới chịu nói chuyện “dễ thương” như vậy? Nghe nói chị muốn ra ứng cử để xây dựng đường xá, trường đại học và xây dựng lại hệ thống giao thông cho tp San Jose. Chị nói gia đình chị đi vượt biên qua Mỹ, nghĩa là cũng dân tị nạn… Thế mà lúc mới có danh một chút đã muốn chiều long VC, không cho người ta đặt cái tên khu thương mại là “Little SG”.

    Chị này thấy khó hiểu quá, nói là vì mình là người Việt nên muốn xây dựng cộng đồng người Việt ở San Jose; nhưng lại khăng khăng đi ngược lại nguyện vọng chống cộng của người ta? Bây giờ sắp ra ứng cử nữa thì lại nói thôi tôi xin lỗi. Này chị Madison ơi, đồng ý có thể ngày xưa chị còn trẻ tuổi bốc đồng thiệt, nhu*ng chính trị có khi cả đời người ta cũng chưa biết chắc ai thiệt ai giả và ai đúng ai sai. Bùi Tín cho đến gần 60, 70 mới nhận ra VC là khát máu, nhưng cho đến giờ này người ta vẫn còn chưa dám tin Bùi Tín. Chính phủ Mỹ phản bội lý tưởng chống cộng của VNCH và bán đứng mien Nam cho VC từ những năm 1968, 1972, 1973, và 1975 thì chỉ sau 50 năm khi chúng tôi qua Mỹ và đọc sách báo Mỹ thì chúng tôi mới hiểu rõ bản chất tồi bại đó của chính phủ Mỹ. Còn chị, cái “đổi mới” của chị vừa làm sao nó mới quá. Chưa đủ đâu chị Madison ơi, chúng tôi còn phải chờ đọi thời gian và chờ đợi thêm những hành động cụ thể hơn của chị trong thái độ chính trị. Ông Nguyễn Cao Kỳ mà ngày xưa chúng tôi còn lầm ma`…. Chị còn phải kiên nhẫn hơn để chứng minh thái độ chính trị của mình . Chị không thể nào chơi nổi người ta một vố giông 10 năm trước nữa đâu.

  9. Hùng AK 47 says:

    Em xin kính mời các bậc trưởng thượng, các bậc lão thành chống Cộng trên diễn đàn thưởng thức một bản nhạc do Lâm Thúy Vân ca rất sinh động tuyệt vời!

    https://www.youtube.com/watch?v=xJkRPnSvPtQ&index=21&list=PL1e8NfrXx1b1t0dV7H0rxaqIlKeeIzqLy

    “Xin nhắn mọi người, hãy vì đời, vì tổ quốc giang sơn
    Nuôi chí phục thù, mang cờ Vàng về dựng giữa quê huơng!”

    • laivănmạnh says:

      Hát thôi .Nghe rất hào hùng ,Cảm động .Cả Lâm T Vân đả diện một màu đen tang chế ,phấn son lòe loẹt không có .Chỉ một màu u ám ,than khóc…
      Nhưng “dù Mý khong chống cộng thì tôi vẩn hống cộng ” như một phản hồi viên Viết. Dù ăn hamburger,cà phe Peet cũng chống ….. VC.Phản hồi này cũng rất kiên quyết ,kiên tâm ,kiên định là gào to giữa thành phố SJ ,bên mả Little SG ở Story càng tốt. (sau đó vào VN Town ghé ĐP ăn chay !).Nhớ + thêm tôi và tất cả người TNCS ũng hộ Madison 8 năm nghị viên ,ptt vói bao sóng gió cuồng phong do bọn ma đầu chính trị ,bọn về hùa và bọn trở cò ,bọn “mong mình được nổi tiếng ….cơ :”TÔI CHỐNG CÔNG (âm thàm) hảy bỏ phiếu cho tôi”.Vậy mà cũng chống cộng Thành Công ư?
      “Đỗ Thành Công chỉ có thành tích chống Cộng làm vốn, chưa va chạm thực tế chính trường Mỹ.Vân Lê theo tôi biết, cũng chỉ hoạt động trong lãnh vực thiện nguyện (?) xã hội, chứ không như MN.Đó chính là các điểm mà ta nên giúp MN tiến lên, đánh thắng ứng viên đại diện cho các sắc tộc khác.” (LNĐ)
      Còn một nhận xét khác như VL và ĐTC SỢ Ma thắng cử sẻ triệt con đường ưng cử của 2 đứa này 2 năm hay 4 năm sau nên ũng hộ cho ankera ấn độ .Như vậy là vì tương lai mình ,triệt hạ người VN dẻ mình ngoi lên chớ có phải vì đông bào TNCSVN đâu ?
      Tôi nhận đt của nhóm này : “bỏ cho anh ankara (thân mật gớm anh kia đấy !)Nhớ đưng bỏ cho Madison ,con này có nhiều bê bối kinh khũng …Tôi hỏi “vậy Madison có phải con ma 9 ngón như thằng LM viết báo và in sách không ? Anh chị là người VN hay người Chà và vậy ? Và cúp máy !
      Hình như TT Ta Đ.T có xin được dặt tên con đường ở Westminster là đường SG (SG st. ) Không ai hỏi sao không có Lito? SG là của VC mà? Không ai trả lời …
      Còn khôi hài hơn nữa là có có tên càvat áo vét lên đọc diên văn khánh thành litoo SG ở Sacramento và chiều đó lên máy bay về SG….đẻ hỏi vợ cho con trai !…
      Đây là quan niệm ăn đồ Mỹ ,cà phê starbuck và chống cộng (,chống cả Mỹ..).kiểu mấy thằng cs hay nói :” chống là chống chính phủ tân thực dân Mỹ cón dân Mỹ là bạn của ta… ”
      Kết luận: Nên Bỏ phiếu cho người VN trẻ tuổi MADISON NGUYỄN và Bà Hillary CLINTON ,Nử TT Mỹ đầu tiên !
      Cám ơn !
      (lvm)

  10. Lão Ngoan Đồng says:

    Tám năm làm nghị viên không phải là “đồ bỏ” :-) !
    Tôi có cảm nghĩ MN sẽ thắng cử vẻ vang như hai lần trước :-)) !
    Tôi không ở Mỹ, không rõ sinh hoạt chính trị ở đó, nhưng khách quan nhận xét:

    Đỗ Thành Công chỉ có thành tích chống Cộng làm vốn, chưa va chạm thực tế chính trường Mỹ.
    Vân Lê theo tôi biết, cũng chỉ hoạt động trong lãnh vực thiện nguyện (?) xã hội, chứ không như MN.
    Đó chính là các điểm mà ta nên giúp MN tiến lên, đánh thắng ứng viên đại diện cho các sắc tộc khác.

    Ứng viên sắc tộc khác như Ash Kaira đắc cử sẽ không hành xử như bà dân biểu Sanchez (?) ở Cali đâu nhé, mà họ sẽ lo cho quyền lợi của dân họ nhiều hơn.
    MN chí ít ra cũng lo cho quyền lợi dân Việt ở địa phương, cho dù cô ta ko tỏ chống Cộng “kịch liệt” như một số người mong đợi (phải đòi cho bằng được cái tên Little Saigon ở thung lũng hoa vàng) :-) !

    • tonydo says:

      Thưa Quan Đốc:
      Hiện San Jose đang có 25 ngàn gia đình trong danh sách chờ đợi để được cấp nhà chính phủ. Ngân khoản cho chương trình này có hạn, người nghèo đủ điều kiện để apply for Low-Income Public Housing thì qúa đông, vì thế chờ đợi nhiều năm là chuyện bình thường.

      Giá mướn nhà ngoài thị trường là quá mắc mỏ. Quan đốc đảo một vòng thành phố, nhìn từ bên ngoài rất bình thường, nhưng nếu mở cửa những garages của bà con Việt ta thì, bên trong thay vì xe cộ, người ta kê giường, để nhà cầu…v.v.cho mướn (Luật không cho ở nhà xe).

      Cụ Nguyễn Tường Tâm, cụ ấy bảo; (Ơ Hoa Kỳ, tiếng nói của cộng đồng người Việt hiện nay khá nặng ký.)
      Lạy cụ Tâm!
      Nội cho trúng, chỉ có hai khu vực có đông người Việt cư ngụ tập trung, Little Saigon và San Jose là có chút nghị viên, thị trưởng….v.v. cho vui cuộc đời (thật ra người Mỹ Trắng và Mễ Tây Cơ vẫn đông hơn người Việt) nhưng vì họ không hăng đi bầu, đi bán nên mới đến lượt dân ta.

      Qúi vị dân cử trong hai khu vực này qủa có rất nhiều việc làm.
      Kính Quan Đốc!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Cám ơn tonydo cho biết tin nhé.
        Thực ra tôi bàn loạn chơi cho dzui.
        Chứ ai thắng cử với tôi cũng rứa thôi.
        Họ cũng phải chu toàn bổn phận mình
        Nếu không sẽ bị chửi và lần sau thất cử.
        Chỉ buồn cười người ta chửi MN rất vu vơ
        Bôi đen MN theo đuôi CS nhưng ko bằng chứng

      • Trúng Phoóc says:

        Bác Tonydo nói cũng đúng mà LNĐ nói cũng có lý.
        LNĐ là tay “cưỡi xe đò, xe nhà lướt qua Hoa Kỳ như “cuốn theo chiều gió” nên thấy gỉ gì gi cái gì cũng đẹp, gần giống thằng Khỉ Gió được qua Mẽo ăn ở và du hí miễn phí nên ca ngợi, bốc thơm “các nhà tài trợ lên đến tận chín từng mây” nào là sẽ “biếu không cho không cả nhà hàng to bự, trang trại nuôi gà chọi”, nghe sướng thấy ông bà cố nội nó.

        Còn bác Tonydo sống ở Mẽo 40 năm có lẻ, nằm trong chăn nên biết chăn có rận, không những thế còn biết cả “rận đực, rận cái, rận chửa và rận nứt mắt”, có nghĩa là cái gỉ gì gi cái gì bác Tonydo cũng biết (rõ hon) LNĐ.

        Chúc nhị vị khoẻ re đấu võ mồm cho bà con xem như “Trump thắng hay Hillary thắng”

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear Trúng Phoóc,

        Bác Tường Tân cố viết bài chủ.
        Để ủng hộ tôi bàn loạn cho dzui thui
        Chuyện xứ Mọi đâu rành mà bàn nhiều
        Mong học hỏi thêm các bạn xứ … Thượng

Phản hồi