WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giá trị tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa

Sài Gòn xưa, ảnh minh họa (Tuổi Trẻ)

Sài Gòn xưa, ảnh minh họa (Tuổi Trẻ)

Nền Cộng Hòa non trẻ của miền Nam Việt Nam đã chấm dứt vào 30 tháng 4 năm 1975, nhưng giá trị tinh thần cộng hòa vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày bản Hiến pháp Đệ Nhất Cộng Hòa ra đời ngày 26-10-1956 xin được ôn lại các giá trị có thể học hỏi từ tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa.

Hiến Pháp 1956

Ngày 26/10/1955 Thủ tướng Ngô Đình Diệm chính thức thông báo kết quả Trưng cầu Dân Ý truất phế Bảo Đại, thành lập Việt Nam Cộng hòa, với Hiến ước Tạm thời làm cơ sở pháp lý điều hành quốc gia.

Tháng 3/1956 một Quốc hội Lập hiến với 123 dân biểu được bầu. Đến tháng 7-1956 Quốc Hội bỏ phiếu thông qua bản Hiến Pháp. Ngày 26/10/1956 Hiến Pháp được Quốc Trưởng Ngô Đình Diệm ban hành.

Tinh thần lập hiến và dân chủ chưa đủ

Chiếu điều 95 và 96 của bản Hiến pháp 1956, Quốc Hội Lập Hiến tự động trở thành Quốc Hội Lập Pháp và Quốc Trưởng Ngô Đình Diệm trở thành Tổng thống đầu tiên Việt Nam Cộng Hòa.

Lẽ ra hai điều này không nên có vì đã mâu thuẫn với Điều 2 là điều căn bản nhất của thể chế Cộng Hòa: “Chủ quyền thuộc về toàn dân”.

Nói cách khác Quốc Hội Lập Hiến đã tước quyền người dân bầu chọn một Quốc Hội Lập Pháp và một Tổng thống đầu tiên của nước Việt Nam Cộng Hòa.

Điều 3 “Tổng thống lãnh đạo Quốc dân” mang xu hướng suy tôn chức danh Tổng thống. Điều 89 Không thể sửa đổi hoặc hủy bỏ các Điều 1, 2, 3, 4, và điều này (89) của Hiến pháp.”, Nghĩa là Điều 3 được đặt ngang hàng và được bảo vệ tuyệt đối như Điều 2 “Chủ quyền thuộc về toàn dân”.

Nói cách khác quyền lực tuyệt đối đã được Hiến Pháp trao cho Tổng Thống do đó quyền dân chủ đã bị giới hạn trong Hiến Pháp Đệ Nhất Cộng Hòa.

Trong khi miền Nam đang bị cộng sản đe dọa lẽ ra vai trò của các đảng chính trị và của địa phương phải được đặt hàng đầu, Hiến pháp 1956 lại chỉ tập trung vào Trung ương không hề đề cập đến địa phương, thành phố, tỉnh, xã, thị xã… cũng không đề cập đến vai trò các đảng chính trị.

Thiên thứ 9, quy định việc sửa đổi Hiến pháp, với nhiều bước chặt chẽ. Chương này chỉ thuận lợi cho những chính trị gia đã tham gia guồng máy công quyền, nhưng lại giới hạn cơ hội của dân và của thành phần cấp tiến muốn thay đổi đất nước thông qua việc sửa đổi Hiến Pháp.

Tam Quyền Phân Nhiệm

Vai trò và nhiệm vụ của Tổng Thống, của Quốc Hội và của Thẩm phán được nêu rõ trong các Thiên (Chương) ba, bốn và năm của bản Hiến Pháp 1956.

Thiên thứ sáu dành cho Đặc biệt Pháp viện là một tòa án đặc biệt có thẩm quyền xét xử Tổng thống, Phó Tổng thống, Chánh án Tòa Phá án, và Chủ tịch Viện Bảo Hiến, trong trường hợp can tội phản quốc và các trọng tội.
Thiên thứ bảy về Hội đồng Kinh tế Quốc gia do Phó Tổng thống là Chủ tịch có nhiệm vụ trình bày sáng kiến và phát biểu ý kiến về các dự thảo, dự án kinh tế.

Thiên thứ tám về Viện Bảo Hiến nhằm phán quyết về tánh cách hợp hiến của các đạo luật, sắc luật, và quy tắc hành chánh.

Kinh Tế Tự Do

Chương hai nêu rõ việc Quốc gia (chính phủ) công nhận và bảo đảm tất cả các quyền tự do cá nhân.

Đặc biệt Điều 20: “Quốc gia công nhận và bảo đảm quyền tư hữu.” Cùng với việc khuyếch trương kinh tế tự do, chiếu theo điều 20 này chính phủ đã có những chính sách vô cùng tích cực.

Lấy thí dụ, chính phủ quy định các loại xe chuyên chở công cộng như xe taxi, xe lam, xe xích lô… cho nhập cảng xe mới và đem bán trả góp cho tài xế. Các loại xe này nhanh chóng trở thành những phương tiện di chuyển thông dụng nhất tại miền Nam.

Chương trình Người cày có ruộng, chính phủ mua lại ruộng đất của điền chủ đem bán lại cho tá điền qua phương cách trả góp.

Ngoài một số hoạt động công ích xã hội, như điện, nước, hàng không,… sinh hoạt kinh tế hoàn toàn tự do. Chính phủ không cạnh tranh với tư nhân. Chính phủ chỉ giữ vai trò khuyết trương kinh tế và bảo đảm tư nhân cạnh tranh một cách công bằng và hợp pháp.

Ngay trong giáo dục Chương trình tư thục được chính phủ khuyến khích và nâng đỡ. Nhờ đó chia sẻ gánh nặng với chính phủ và đã đào tạo nhiều thế hệ thanh niên sẵn sàng đóng góp cho quốc gia dân tộc.

Chính phủ còn cho thành lập các khu kỹ nghệ như Thủ Đức, An Hòa, Nông Sơn, … nhiều nhà máy được xây dựng như nhà máy xi măng Hà Tiên, nhà máy thủy điện Đa Nhim, nhà máy vải sợi Vinatexco Đà Nẵng, Vimytex Sài Gòn, Nhà máy thủy tinh, mỏ than Nông Sơn…

Các quốc gia khác sau khi giành được độc lập đều có khuynh hướng bảo vệ thị trường, chính phủ trực tiếp làm kinh tế, quốc hữu hóa công xưởng, đề ra các chính sách bảo vệ thị trường.

Trong khi miền Nam lại theo kinh tế tự do nên kinh tế và kỹ nghệ đã phát triển nhanh hơn các quốc gia trong vùng.

Hòa giải tranh chấp lao công

Thiên thứ bẩy về Hội đồng Kinh tế Quốc gia mà hội viên gồm các nghiệp đoàn và các ngành hoạt động kinh tế, các tổ chức hoạt động xã hội liên hệ với kinh tế và các nhà kinh tế học.

Chính phủ cũng đề ra chính sách dung hòa quyền lợi giữa chủ và thợ, giảm thiểu các tranh chấp lao công, khiến cho xã hội hài hòa cùng nhau phát triển sản xuất nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Đây là một điểm son của của xã hội miền Nam, nhờ đó cộng sản không thể lợi dụng biến các cuộc biểu tình đình công đòi hỏi quyền lợi của giới thợ thuyền thành những cuộc biểu tình chính trị.

Tinh thần nhân bản, khai phóng và dân tộc

Trong lời mở đầu Hiến Pháp nêu rõ: “…dân tộc ta sẵn sàng tiếp nhận các trào lưu tư tưởng tiến bộ để hoàn thành sứ mạng trước đấng Tạo hóa và trước nhân loại là xây dựng một nền văn minh và nhân bản bảo vệ phát triển con người toàn diện.”

Nhìn chung Hiến Pháp 1956 xây dựng trên tinh thần nhân bản, khai phóng và dân tộc, tinh thần này được tiếp tục duy trì trong Hiến Pháp 1967.

Hiến Pháp 1967

Sau đảo chánh 1-11-1963, miền Nam bị đẩy vào tình trạng khủng hoảng chính trị. Các chính phủ quân sự và dân sự liên tiếp được thành lập. Để có cơ sở pháp lý mỗi chính phủ đã ban hành Hiến Chương riêng.

Mãi đến tháng 9/1966, một Quốc Hội Lập Hiến gồm 117 Dân biểu được bầu ra. Một Ủy ban soạn thảo Hiến pháp được thành lập rút ưu khuyết điểm Hiến Pháp 1956, nghiên cứu và tham vấn nhiều bản Hiến pháp các quốc gia khác, đặc biệt là Pháp, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hiến Pháp 1967 tam quyền phân lập, dân chủ và phân quyền

Ngày 01/04/1967 Hiến Pháp 1967 được công bố theo đó nguyên tắc kiểm soát và đối trọng giữa các nhánh quyền lực được triệt để tuân thủ.

Lập pháp gồm lưỡng viện, hành pháp và tư pháp hoàn toàn độc lập. Vai trò và nhiệm vụ của lập pháp, của hành pháp và của tư pháp được nêu rõ trong các Chương ba, bốn và năm của bản Hiến Pháp.

Để tránh nguy cơ độc tài, Hiến pháp 1967 đặt ra chế độ Tổng thống với Lưỡng viện Quốc Hội và với chức vụ Thủ Tướng nhằm chia sẻ trách nhiệm và quyền hành của Tổng thống.

Đặc biệt, Chương 5 Điều 70 nêu rõ: “Nguyên tắc địa phương phân quyền được công nhận cho các tập thể địa phương có tư cách pháp nhân như: xã, tỉnh, thị xã và thủ đô.” Các Điều 65, 70, 71, 72, 73, 74, 75 và 114 tạo cơ sở pháp lý cho các chính quyền địa phương.

Chương 6 về vai trò và nhiệm vụ của các Định Chế Đặc Biệt bao gồm Đặc Biệt Pháp Viện, Giám Sát Viện, Hội Đồng Quân Lực, Hội Đồng Văn Hóa Giáo Dục, Hội Đồng Kinh Tế Xã Hội, Hội Đồng các Sắc Tộc.

Vai trò chống tham nhũng của Giám Sát Viện được nêu rõ: “Thanh tra, kiểm soát và điều tra nhân viên các cơ quan công quyền và tư nhân đồng phạm hay tòng phạm về mọi hành vi tham nhũng, đầu cơ, hối mại quyền thế hoặc phương hại đến quyền lợi quốc gia.”

Chính Đảng và Đối Lập

Chương 7 về Chính Đảng và Đối Lập, nền Đệ Nhị Cộng Hòa khuyến khích việc tiến tới chế độ lưỡng đảng đối lập như sau:

Điều 99

1- Quốc Gia công nhận chánh đảng giữ vai trò thiết yếu trong chế độ dân chủ.

2- Chánh đảng được tự do thành lập và hoạt động theo các thể thức và điều kiện luật định.

Điều 100 – Quốc Gia khuyến khích việc tiến tới chế độ lưỡng đảng.

Điều 101 – Quốc Gia công nhận sự định chế hóa đối lập chính trị.

Điều 102- Một đạo luật sẽ ấn định quy chế chánh đảng và đối lập chính trị.

Sinh hoạt chính trị ở miền Nam cho đến 30-4-1975 đã chiụ nhiều ảnh hưởng chủ trương lưỡng đảng đối lập, các đảng Khối hay chính trị gia đã hình thành những liên kết đối lập về đường lối và chánh sách quốc gia.

Thêm vào đó để tránh tình trạng Quân Đội cấu kết với các đảng phái chính trị làm đảo chánh, Chương 2, Điều 23 cấm “Quân nhân tại ngũ không được sinh hoạt đảng phái”.

Hữu sản hóa nhân dân

Điểm mạnh nhất của mô hình Đệ Nhất Cộng Hòa là phát triển kinh tế tự do, điểm mạnh này đã được tiếp tục trong thời Đệ Nhị Cộng Hòa. Về Công Nghiệp, Khu Kỷ Nghệ Biên Hòa là một thành tựu phát triển vào bậc nhất trong vùng Đông Nam Á. Mặc dù chiến tranh kinh tế và kỹ nghệ miền Nam vượt hẳn các quốc gia trong vùng.

Điểm đặc biệt của Hiến Pháp 1967 Điều 19 phần 2 “Quốc Gia chủ trương hữu sản hóa nhân dân” và Điều 22 “Quốc Gia chủ trương nâng cao đời sống nông dân và đặc biệt giúp đỡ nông dân có ruộng đất canh tác.” Sự thành công của chánh sách Người Cày Có Ruộng và Chương trình cơ giới hóa nông nghiệp chính là nhờ các điều khoản nói trên.

Hiến pháp nhân bản, khai phóng và dân tộc

Thừa kế tinh thần Đệ Nhất Cộng Hòa, Hiến pháp 1967 lấy nhân bản, khai phóng và dân tộc làm quốc sách. Điều 11 ghi rất rõ “Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản.”
Điều 2 phần 2 nêu rõ tinh thần cộng hòa “Quốc Gia chủ trương sự bình đẳng giữa các công dân không phân biệt nam nữ, tôn giáo, sắc tộc, đảng phái. Đồng bào thiểu số được đặc biệt nâng đỡ để theo kịp đà tiến bộ chung của dân tộc.”

Các điểm nổi bật

Nhìn chung Hiến pháp 1967 vừa ngắn gọn, rõ ràng, vừa nêu rõ chính phủ phải bảo đảm những quyền tự do căn bản, kể cả quyền đối lập chính trị. So với các quốc gia trong vùng Đông Nam Châu Á cùng thời, Hiến pháp 1967 chỉ rõ sự tiến bộ vượt bực của Việt Nam Cộng Hòa.

Còn so với thực tế Việt Nam Cộng Hòa có một số đặc điểm nổi bật như:

1. Các quyền tự do căn bản đã được chính phủ bảo đảm, đặt biệt là quyền tư hữu;
2. Xây dựng được một nền dân chủ tam quyền phân nhiệm, phân lập và phân quyền;
3. xây dựng thành công một nền văn hóa giáo dục, lấy nhân bản, khai phóng và dân tộc làm căn bản;
4. tôn giáo, văn học, văn nghệ, nghệ thuật phát triển;
5. báo chí tự do;
6. theo kinh tế thị trường tự do;
7. nhưng vẫn bảo đảm được công bằng xã hội và dân sinh như y tế đại chúng hay thực hiện luật Người Cày Có Ruộng;
8. một xã hội dân sự phát triển.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy các yếu tố trên là căn bản trong việc phát triển quốc gia. Nghĩa là nếu miền Nam không rơi vào tay cộng sản thì Việt Nam Cộng Hòa sẽ không thể kém xa các quốc gia Đông Nam Châu Á như hiện nay. Nếu không nói là sẽ vượt trội hơn nước người.

Tinh thần lập hiến và thượng tôn pháp luật pháp thời Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn đó và sẽ được học hỏi kế thừa khi Việt Nam có tự do dân chủ.

Melbourne, Úc Đại Lợi, 25-10-2016

© Nguyễn Quang Duy

© Đàn Chim Việt

98 Phản hồi cho “Giá trị tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa”

  1. UncleFox says:

    Cháu ít tuổi thân mến,
    Việt Nam Cộng Hoà là một đất nước do chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại theo lệnh Nga Tầu và thực dân Pháp lập nên .
    Đúng ra VNCH lãnh thổ chỉ đến vĩ tuyến 13 như lời van nài của Hồ Chủ Tịch . Thế nhưng người Pháp không chịu và bị sư phụ Mao Trạch Đông bắt ép … và vì muốn được làm Chủ Tịch nửa nước để lãnh đạo công cuộc đánh Mỹ cho đến người Việt nam cuối cùng nên Hồ Chủ tịch và thủ tướng Phạm Văn Đồng phải nước mắt giọt ngắn giọt dài ký tên vào bản văn cắt chia Tổ Quốc .
    Công trạng này cộng với thành tích ký công hàm dâng cho Tầu biển Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ được nhân dân Việt Nam nghì đời ghi nhớ .

    Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp (bán nước) của chúng ta muôn năm !

  2. Cựu lính BĐQ says:

    Hiến pháp VNCH 1956 và 1967 so với tuyên truyền của chính VNCH có một sự vô lý… mọi rợ. Đó là, cả 2 bản hiến pháp của VNCH đều khẳng định:
    Điều 1 của hiến pháp 1956: “Việt Nam là một nước Cộng hòa, Độc lập, Thống nhất, lãnh thổ bất khả phân”.
    Điều 1 của hiến pháp 1967: “1- VIỆT NAM là một nước CỘNG HÒA, độc lập, thống nhất, lãnh thổ bất khả phân”.
    Như vậy, về mặt hiến pháp, cả 2 bản hiến pháp của VNCH đều khẳng định nước VN là một thể thống nhất từ Bắc chí Nam hay còn gọi là 3 miền Bắc, Trung, Nam, không thể phân chia. Như thế khi miền Bắc đưa quân đội vào đánh miền Nam thì không thể gọi là “miền Bắc xâm lược miền Nam”. Vì theo 2 bản hiến pháp của VNCH thì 3 miền Bắc, Trung, Nam hay theo cách gọi khác là miền Bắc và miền Nam đều thuộc nước VN. Cho nên, VNCH tuyên truyền “miền Bắc xâm lược miền Nam” thì vô lý quá, chẳng lẽ người trong nước như chính 2 bqanr hiến pháp của VNCH khẳng định lại xâm lược chính nước mình.
    Nhưng về tuyên truyền thì VNCH thường nói “miền Bắc xâm lược miền Nam”. Như thế trong thực tế VNCH coi miền Bắc và miền Nam là 2 quốc gia khác nhau (vì chỉ có 2 quốc gia khác nhau nhưng quốc gia này đưa quân đội đánh quốc gia kia thì mới gọi là xâm lược ). Cách tuyên truyền như thế là trái với 2 bản hiến pháp của VNCH và hoàn toàn không có tính thuyết phục. Đồng thời, VNCH tuyên truyền “miền Bắc xâm lược miền Nam” là phạm tội với tiền nhân về tội cố ý chia cắt đất nước.

    Tóm lại: lấy điều 1 của 2 bản hiến pháp của VNCH so sánh với thực tế tuyên truyền của chính VNCH thì mọi người có hiểu biết đều thấy hết sức mâu thuẫn và vô lý, không có tính thuyết phục.

    • UncleFox says:

      Mới năm trước đây có mấy anh trong Bộ Chính Trị VC bảo rằng thực tế có hai nước Việt Nam kể từ Hiệp Dịnh Genève đến ngày 30 tháng Tư 1975 .
      Các đồng chí Dư Lợn viên lập luận như thế thì có hai “khả năng” . Một là các đồng chí đứng về phía Trung quốc . hai là các đồng chí muốn dùng cứt bịt mồm lãnh đạo .

      Nếu VNDCCH không xâm lăng VNCH thế thì tại sao trước ngày “miền Nam hoàn toàn giải phóng” thì các lãnh đạo miền Bắc từ Hồ Chí Minh giở xuống đều chối đây đẫy rằng không có thằng bộ đội miền Bắc khốn nạn nào trên lãnh thổ miền Nam cả .

      Chú mày là cưu bộ đội Biệt Động thành chứ cựu lính Biệt Động Quân đâu có ai nói chuyện ngu mẹ rượt như thế !

    • Trần Tưởng says:

      Hổng kiu là “xâm lược “,chớ phải gọi như thế nào ?

      “Ta đánh đây là đánh cho Liên xô và Trung quốc” ,đó là lời của trùm Vixi Lê Duẩn . Suy
      ra : “Ta thống nhất đây là thống nhất cho Liên Xô,Trung quốc “. Lê chiêu Thống được
      sống lại chắc cũng phải chào thua . Hậu sinh khả úy ,sóng sau vồ sóng trước . Trời
      sanh Lê này ,còn sinh Lê kia làm chi …

      Nghe nói sau này ,trong hàng ngũ BĐQ có nhiều Vixi lắm . BĐQ tui nói đây là BĐQ của
      Ngụy, còn BĐQ của Vẹm ,thì khỏi bàn .

    • Tudo.com says:

      Trong hiến pháp VNCH 1956 và 1967 chủ trương Việt Nam là một nước Cộng Hoà. Chủ trương ở đây là ước vọng chung của toàn dân Việt phục hồi lãnh thổ sau khi bị chia cắt bởi hiệp định Genève 1954.
      Nhưng thực tế Hiệp Định đã tạo ra hai thể chế chính trị khác nhau và lãnh thổ tạm thời được phân cách ở vĩ tuyến 17. Như vậy trong thể chế chính trị đó bao gồm lãnh thổ, và lãnh thổ (tạm thời chia cắt ) đó sẽ được thống nhất, cũng như thể chế nào sẽ được dân VN chọn lựa qua một cuộc đầu phiếu tự do, do chính nhân dân VN hai miền bầu cử trong tương lai khi hoàn cảnh cho phép.
      Trong HĐ ghi rỏ, hai miền, hai thể chế thi đua xây dựng, kinh tế, giáo dục.v.v. . .nhưng không được phép dùng vũ lực quân sự, vậy mà Bắc csvn đã chôn giấu vũ khí, cài người nằm vùng và đặc biệt dựng lên lực lượng MTGPMN để phá hoại miền Nam.

      Vậy, Xâm Lược là gì, nếu không phải là dùng bạo lực để chiếm đoạt?
      Hồ Chí Minh vì muốn làm vua nên đã điên khùng nghe theo cs Nga Tàu, đã giết chết trên 4 triệu mạng người Việt cho cuộc bành trướng cncs.
      Để rồi chính TBT Lê Duẩn đành thú nhận “ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc”.

      Cũng chiếm đoạt bằng bạo lực như vậy, nhưng về đời tư, cá nhân thì được gọi là “xâm phạm”. Chính Hồ Chí Minh đã xâm phạm, cưỡng bức Nông thị Xuân cho đến khi có con nhưng không nhận, lại đẩy cho đàn em Trần Quốc Hoàn cưỡng tiếp và cuối cùng nạn nhân bị giết chết ném ra đường phao cho tai nạn lưu thông.

      Ai cũng công nhận, cũng hiểu từ Xâm lược, xâm phạm như thế là chính xác, nhưng cái lối nguỵ biện, lật lọng cho sự giết người một cách vô lý của VC đội nick Cựu lính BĐQ mới là loại. . .man rợ!

  3. Tùng Lâm says:

    Gởi ông Bất Bình, Tien Ngu và các vị cãi nhau về Conchiênchiênđẻ đọc để tăng thêm hiểu biết:

    Hai năm, Vatican sa thải 400 linh mục vì ấu dâm
    Tác giả: Nam Nguyễn

    Theo một tài liệu mới được rò rỉ, chỉ trong vòng 2 năm. Giáo hoàng Benedict XVI đã tước bỏ áo tu của gần 400 linh mục vì xâm hại tình dục trẻ em.
    Theo tài liệu do hãng tin AP thu nhận được, các số liệu trong năm 2011 và 2012 cho thấy số vụ linh mục bị tước áo tu tăng lên mạnh so với 171 linh mục trong năm 2008 và 2009 khi lần đầu tiên Vatican công bố số các linh mục bị “sa thải”. Trước đó, Vatican chỉ công khai tiết lộ số vụ tố cáo xâm hại tình dục và số vụ xét xử được Vatican ủy quyền.
    Hiện chưa rõ tại sao số vụ linh mục bị đuổi vì tội ấu dâm lại tăng mạnh trong năm 2011. Có thể nguyên nhân là trong năm 2010 các vụ tố cáo linh mục phạm tội ấu dâm bùng nổ trên các phương tiện truyền thông ở châu Âu và khắp thế giới.
    Tài liệu trên được xây dựng với những dữ liệu mà Vatican thu thập và soạn thảo để Toà Thánh giải trình trước một ủy ban Liên Hợp Quốc ở Geneva sắp tới.
    Tổng giám mục Silvano Tomasi, đại diện của Vatican ở Liên Hợp Quốc, chỉ đề cập tới một trong những số liệu mà ủy ban nhân quyền của Liên Hợp Quốc nêu ra trong buổi thẩm vấn ông kéo dài 8 tiếng.
    Theo AP, Tòa thánh đã thực hiện một cuộc cách mạng khá lớn về các quy trình theo dõi nạn ấu dâm. Từ năm 2001, Vatican đã yêu cầu các giám mục gửi báo cáo về các vụ việc linh mục bị cáo buộc ấu dâm tới Rome để xem xét.
    Joseph Ratzinger, Hồng y giáo chủ khi đó, đã hành động sau khi nhận thấy giám mục ở khắp nơi trên thế giới không tuân thủ luật lệ của nhà thờ và xét xử các giáo sĩ vi phạm ở tòa án của nhà thờ. Thông thường, các giám mục sẽ điều chuyển linh mục vi phạm từ giáo xứ này sang giáo xứ khác mà không xét xử theo quy chuẩn của nhà thờ, hoặc giao các linh mục này cho cảnh sát.
    Trong nhiều thế kỷ, nhà thờ có các quy trình nội bộ riêng để xử lý các linh mục xâm hại tình dục trẻ em. Một trong những cáo buộc chính của các nạn nhân là các linh mục đặt các quy định của nhà thờ lên trên luật pháp, thông thường chỉ yêu cầu các nạn nhân giữ kín cáo buộc và nhà thờ sẽ xử lý nội bộ.
    Hình phạt cao nhất đối với một linh mục là mất việc: bị tước bỏ áo tu hoặc bị trục xuất khỏi giáo phận. Các linh mục vi phạm không bị giam giữ hay bị ngăn chặn để khỏi lặp lại hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
    Năm 2008, khi tới nước Mỹ, Ratzinger, Giáo hoàng Benedict XVI, đã nói với các phóng viên rằng ông cảm thấy “xấu hổ” vì qui mô lạm dụng và không thể hiểu nổi “làm thế nào mà các linh mục lại hành động như vậy”.
    Cũng trong năm 2008, lần đầu tiên một tài liệu được Vatican chính thức công bố đã khẳng định rõ rằng nhà thờ không có qui định nào cấm các nạn nhân báo cáo các vụ lạm dụng cho cảnh sát.

    • UncleFox says:

      “Gởi ông Bất Bình, Tien Ngu và các vị cãi nhau về Conchiênchiênđẻ đọc để tăng thêm hiểu biết” …

      Đồng chí Tùm Lum thân mến,
      Bác tưởng cháu có “chất nượn”g nên mới “đề xuất” cho cháu nắm “vị trí” Dư Nợn viên . Ngờ đâu cháu chỉ biết mỗi cái trò cắt dán tầm bậy tầm bạ ..
      Thôi, từ nay cháu chẳng cần phải đổi “lích -lêm”, cũng khỏi cần chìa mõm chó lên diễn đàn cho người ta cười vào mũi Bác và Đảng . Hãy trở về đơn vị cũ làm công tác chuyên nghiệp dùng lưỡi nâng bi lãnh đạo cho thật tốt, cháu nhé .

      Thay mặt Bác Hồ kính yêu

      Bác Káo kính mến của các cháu

  4. HTA sưu tầm says:

    Nhân 53 năm 01/11/1963 – 01/11/2016 xẩy ra cuộc đảo chánh giết chết Diệm, Nhu dẫn đến dòng họ Ngô Đình tan tác, xin trích vài bài thơ viết về dòng họ Ngô Đình đã đăng trong THI CA TRÀO LỘNG VÀ CHÂM BIẾM VIỆT NAM của soạn giả HOÀNG TRỌNG THƯỢC, Nhà xuất bản NHÂN VĂN xuất bản năm 1969 tại Sài Gòn.

    Bài 1: Vua bếp, quỷ vương

    Ác quá Néron, vượt Thủy Hoàng, (1)
    Chín năm phè phởn, một ngày tang !
    Đường hầm “Nhân vị” tanh nồng máu,
    Tủ két “Cần lao” chật ních vàng.
    Bụng phệ xì hơi, còn cố đấm,
    Mặt dày teo mỡ, vẫn, đa mang.
    Một nhà vua Bếp (2) đang thành quỷ,
    Bữa tiệc Âm cung chỉ thiếu “Nàng” !
    Tác giả: Thần Đăng.
    (1) Néron, vua La Mã, Tần Thuỷ Hoàng, vua Trung quốc là những ông vua thời tiền sử, độc ác có tiếng.
    (2) Chuyện vua Bếp: hai ông một bà.

    Bài 2: Ơi Diệm ơi Nhu

    Thôi thế thì thôi đã hết rồi !
    Ơi Nhu, ơi Diệm, ới Xuân ơi !
    Chín năm chấp chánh, đời đi đất,
    Bảy vị sư thiêu, oán ngập trời !
    Non nước u buồn thương mẹ lóa,
    Giang hồ phiêu bạt tủi con côi.
    Đâu còn lịch sử nhà Ngô nữa,
    Nhem nhuốc kia xem nét mực bôi…
    Tác giả: Vô Danh Thị

    Bài 3: Lưu xú vạn niên

    Ngô Đình ơi hỡi Ngô Đình ơi !
    Mồ mả cha ông hỏng bét rồi !
    Bán Chúa buôn chiên tài cố “Chuộc”,
    Sâu dân mọt nước tội thằng Khôi.
    Diệm, Nhu chống Cộng mong giàu vốn,
    Cẩn, Luyện bài phong để kiếm lời.
    Nhắn hỏi vài câu con cháu Khả:
    - Ơn trên phụ hộ nữa hay thôi ?
    Tác giả: Vô Danh.

    Bài 4: Dòng Họ Ngô Đình

    Phong kiến nghìn xưa trút một nhà.
    Đề cao “Nhân Vị” hóa trò ma!
    Trung phần leo ghế Từ Cung đực, (1)
    Nam bộ lên ngôi Võ Hậu bà; (2)
    Luyến chị têm trầu, đau ruột mẹ, (3)
    Nhường anh chung gối, tủi hồn cha. (4)
    Một bầy lập pháp vô cương kỷ,
    Cũng bởi nhà này, chó đẻ ra!
    Tác giả: Vô Danh.
    (1) Ngô Đình Cẩn.
    (2) Trần Lệ Xuân.
    (3) Mụ Luyến tức Nguyễn Thị Bạch, người têm trầu cho Cẩn.
    (4) Ngô Đình Nhu bị vợ cắm sừng ; người ta nói rằng có sự loạn luân trong gia đình này.

    Bài 5: Chỉ trong giây phút

    Nghĩ lắm lúc cười ra nước mắt,
    Giận nhiều khi ruột thắt lòng đau.
    Nói năng giữ trước gìn sau,
    Bạn bè thân thích nhình nhau nghi ngờ.
    Ai rải độc bây giờ giải độc ?
    Hỏi vì ai dân tộc lầm than ?
    Gục đầu lệ chứa chan chan,
    Ngẩn đầu vẫn phải hân hoan cười đùa!
    Họ phong kiến hơn vua hơn chúa,
    Vẫn to mồm dân chủ, tự do.
    Ông to bà lại càng to,
    “Cậu” ngồi một chỗ, “cậu” ho ra vàng !
    Bọn thân tín mèo đàn chó điếm,
    Nước Việt Nam nào hiếm nhân tài !
    Chỉ huy mấy đứa tay sai,
    Của chung ban phát một vài cá nhân.
    Giun xéo mãi không quằn sao được ?
    Có dễ gì lội ngược trào lưu,
    Coi dân như một đàn cừu,
    Tưởng mình túc kế đa mưu nhất đời.
    Gương lịch sử sáng ngời chẳng biết,
    Vì yêu dân ai giết nỗi mình ?
    Bốn phương khi đã bất bình,
    Phút giây cả một triều đình tan hoang !
    8/11/1963
    Tác giả: Nam Phương Sóc.

    Bài 5: Ngô Với Đĩ
    Bài thơ Ngô với đĩ dưới đây nói lên thực trạng Ngô gia gồm 1 người cha là Ngô Đình Khả mộ bị sét đánh, 4 anh em là Khôi bị VM giết, Diệm, Nhu bị VNCH thảm sát trong cuộc đảo chánh 1963, Cẩn bị toà quân sự QLVNCH xử tử hình. Và Đĩ ở đây ý nói tới cô em dâu tức bà Trần Lệ Xuân là vợ Nhu:

    Vùi nông đôi nấm giữa đêm sâu,
    Mươi thước sau chùa (1) mấy bể dâu!
    Ba cỗ quan tài (2) bốn lỗ huyệt (3)
    Năm thằng trời đánh (4) một con Mầu (5)
    Mới vừa hăm sáu còn nguyên thủ, (6)
    Mà đến mồng hai đã vỡ đầu!
    Bảy tám thu trường ngô với đĩ,
    Ngô thì chín rụng đĩ đi đâu?
    Tác giả: Vô Danh.
    (1) Ngôi chùa trong vườn Bộ TTM QLVNCH, trong đó xác Diệm Nhu được chôn bí mật giữa đêm khuya.
    (2) Cháu rễ Diệm là cựu Bộ trưởng Trần Trung Dung có mua 2 cỗ quan tài cho anh em Diệm, Nhu nhưng vì làm bằng gỗ xấu nên Dung không chịu, bắt phải mua 2 cỗ khác tốt hơn, nhưng người nhà chỉ mua thêm được có 1 cỗ nên có tất cả 3 cỗ quan tài cho 2 cái xác.
    (3) Trần Trung Dung cho đào 2 huyệt cho Diệm, Nhu ở mã Tây, nhưng về sau Diệm, Nhu được chôn ở vườn bộ TTM QLVNCH. Thành ra có 4 lỗ huyệt tất cả.
    (4) Năm thằng trời đánh là : Diệm, Nhu, Cẩn chết trong cuộc đảo chánh 1/11/1963 ; Ngô Đình Khôi bị Việt Minh giết; Còn mộ của Ngô Đình Khả (cha) bị sét đánh.
    (5) Thị Mầu là người con gái trắc nết trong truyện Quan Âm Thị Kính. Thị Mầu ám chỉ Trần Lệ Xuân, vợ Nhu.
    (6) Ngày 26 là ngày quốc khánh dưới triều Ngô; Anh em Diệm, Nhu chết ngày 2/11/1963. Hai chữ “Nguyên thủ” có 2 nghĩa : Người cầm đầu 1 nước và cái Đầu còn nguyên. Tác giả dùng chữ “nguyên thủ” đối với chữ “vỡ đầu” cho câu thơ quả là khéo léo và tài tình của nhà thơ vậy.

    Bài 6: Vịnh Ngô Gia

    Tham tàn một kiếp hóa ra tro,
    Giây phút tiêu tan cả một lò !
    Anh mộng Hồng Y, em mộng đế,
    Chồng mê bạch phiến, vợ nằm o (1)
    Hai em ấm sứ vai hàm sói,
    Một lũ tì nô kiếp ngựa bò.
    Phản chủ, lừa dân nhà chí sĩ,
    Chín năm bịp bợm biết bao trò.
    Tác giả: Thi Minh Tử
    (1) Ngô Đình Nhu ghiền bạch phiến, Trần Lệ Xuân tham dâm.

  5. CSVN nằm vùng says:

    Một tổ chức của CSVN nằm vùng ở Washington, Mỹ

    He he he!!! Tổ chức World Justice Project (WJP) có trụ sở ở Washington là một tổ chức CSVN nằm vùng ở Mỹ, vì tổ chức này vưa có báo cáo mang tên Rule of Law Index (Chỉ số Thượng tôn pháp luật) 2016, nói VNCS có sự thăng hạng về Thượng tôn pháp luật mạnh nhất ở khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

    Báo cáo mang tên Rule of Law Index (Chỉ số Thượng tôn pháp luật) 2016 do tổ chức World Justice Project (WJP) có trụ sở ở Washington thực hiện xếp Đan Mạch ở vị trí đầu bảng. Bốn nước còn lại trong top 5 của xếp hạng cũng đều là các quốc gia thuộc châu Âu, bao gồm Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, và Hà Lan.

    Cùng góp mặt trong top 10 còn có Đức, Áo, New Zealand, Singapore, và Anh.
    Đứng ở vị trí 67, Việt Nam xếp sau Ấn Độ và trước Sri Lanka.
    Điểm số về thượng tôn pháp luật của Việt Nam là 0,51/1, so với mức từ 0,81-0,89 điểm của các quốc gia trong top 10.
    Báo cáo của WJP nêu rõ rằng Việt Nam là quốc gia thăng hạng mạnh nhất tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương trong Chỉ số Thượng tôn pháp luật năm nay, tăng 7 bậc so với năm ngoái. Trong khi đó, tại khu vực này, Philippines là quốc gia rớt hạng mạnh nhất, giảm 9 bậc so với năm ngoái, xuống vị trí thứ 70.
    WJP thực hiện bản báo cáo dựa trên hơn 100.000 khảo sát đối với người dân và chuyên gia tại 113 quốc gia và vùng lãnh thổ về các quy định của pháp luật được thực thi như thế nào trong từng tình huống cụ thể, hàng ngày.
    Điểm số dành cho mỗi quốc gia được dựa trên 44 yếu tố trong 8 nhóm, gồm: kiểm soát quyền lực chính phủ, không có tham nhũng, chính phủ minh bạch, các quyền căn bản, trật tự và an ninh, khả năng chấp pháp, công bằng dân sự và luật hình sự.
    Tại mỗi nước, có hơn 1.000 người tại ba thành phố lớn được khảo sát. Đối với Việt Nam, cuộc khảo sát diễn ra tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM.
    Mỹ xếp thứ 18 trong xếp hạng này, Trung Quốc xếp thứ 80, Nhật Bản xếp 15.
    Tại khu vực Đông Nam Á, nước có thứ hạng cao nhất là Singapore (vị trí thứ 9), tiếp đó là Malaysia (56), Indonesia (61), Thái Lan (64), Việt Nam (67), Philippines (70), Myanmar (98), và Campuchia (112).
    Venezuela được WJP đánh giá là quốc gia có mức độ thượng tôn pháp luật kém nhất thế giới, xếp ở vị trí cuối cùng của xếp hạng, sau những nước như Campuchia, Afghanistan, Ai Cập, Cameroon, Zimbabwe…

  6. Hùng AK 47 says:

    Mời quí trưởng thượng nghe đôi lời của các bạn trẻ về chính thể Việt Nam Cộng Hòa

    https://www.youtube.com/watch?v=ihMSenmgn4o

  7. Hùng AK 47 says:

    Xin mời các vị trưởng thượng xem qua:

    https://www.youtube.com/watch?v=BAiTtxkZq40

  8. nguoi it tuoi says:

    Việt Nam Cộng Hòa là nước nào hả chú? Cháu chỉ biết Cộng hòa XHCN Việt Nam thôi???

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương quá…

      Vậy là hết thuốc chửa em rồi, đời con, đời cháu em cũng thành…láo như em…

      Thế giới, ngoại trừ nước Mỹ nó là hợp chủng quốc, mày nà Tàu Cộng hay Việt Cộng, Mộ Răng hay Một Rắc Khổ mí Nị…

      Cũng…kệ mày, mien mày lòn lách xin được cái Visa vô mỹ, là tao đối đãi mày đàng hoàng.

      Còn các xứ khác, như Hàn, Sing, Thái, Nhật, Tiệp, Đức, Anh, Pháp, Nga…, các xứ này thấy mặt Việt Cộng bon chen qua kiếm ăn, là chúng nó…cười ruồi.
      Khi dể ra mặt, thập chí Nhật mí Thái, họ còn chơi cái bản hiệu…ăn cắp là tội phạm, bằng chử Việt..

      Biết nhục tí đi cò mồi à.

      Có cái nước VN CHXH Cộng…láo, đời người mới …khốn nạn đó em.
      Nó còn, là dân VN sẽ còn…khốn nạn vì…láo.

      • Tiên Ngu thằng ngu nhất hành tinh says:

        Uống bao nhiêu thang thuốc mà Tiên Ngu vẫn lúa tỉnh lúc mê, lúc khôn lúc dại khi cứu trợ kẻ em mồ côi ở Đức và hy vọng sẽ ra sứxc cư mang váp đỡ côn bé đó thộng
        Theo tôi, cửa hàng nếu đều đích danh nó là Dượng Thanh Xuân, tại sao bác sĩ tiêng khôngtìêm cho 1 phát thuốc ngủ để nó chết nhanh là dễ nhất, khỏi phải mất thì giờ tranh cãi với thằng Tiên Ngu ngu nhất trái đất.

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi ngu nhất hành tinh à…

        Nghe nói em đã bái anh Ngu làm…ba rồi mà.
        Con mà trù cho ba chết sớm, là…bất hiếu.
        Trời đánh con nghe.

        Tưỡng theo ba, bỏ được bớt cái giáo dục mất dạy của Cộng láo.

        Té ra cũng vậy.

        (Thương má con quá.)

    • Trúc Bạch says:

      He he he ….

      Cháu không cần biết VNCH là cái nước nào làm gì, cháu chỉ cần biết là hiện chỉ có một cái nước mang tên CHXHCNVN…vừa là đồng chí, vừa là anh em, vừa là bạn 16 vàng, vừa là bốn tốt của thằng…Tầu đại….hán (g) ….một cái nước CHXHCNVN đã được chính người dân trong nước gọi là “xuống hàng chó ngựa” của… “bác Hồ” – và “bác Hồ” là người đã từng sai Phạm văn Đồng ký công nhận Hoàng Trường Sa và 80% Biển Đông là của …”bác Mao”.

      Cháu cũng chỉ cần biết là có một cái nước mang tên CHXHCNVN do đảng CS lãnh đạo, đã đạt thành tích xóa đói giảm nghèo suốt 40 năm nay, đã gởi hàng vạn phụ nữ VN ra đi làm nô lệ và (nô lệ) tình dục ở khắp thế giới, từ Âu sang Á…tới tân Phi Châu.

      Cháu cũng chỉ cần biết là có một cái nước CHXHCNVN mà gần đây đã tụt hạng về mọi mặt so với nước láng giềng Cambodia – một nước mà ngày xưa – thời VNCH không hề có người Việt nào sang ở lậu để làm ô sin, bán dâm, bán vé số, ăn trộm vặt…. như thời CHXHCNVN ngày nay.

      Thế nhé, cháu nhé !

    • Dân quyền, dân trị says:

      Sự vật và hiện tượng hiển nhiên tồn tại ở hai mặt đối lập, thí dụ, có + thì ắt phải có -, có tung độ thì phải có hoành độ, có hình học Euclid thì phải có hình học phi Euclid, có các quốc gia CS thì phải có các quốc gia phi CS, có cách mạng bạo lực máu đổ, thịt rơi thì phải có cách mạng ôn hòa, cách mạng nhung. Như vậy, ta có thể hiểu VNCH là một thể đối lập của VNDCCH giống như Đại Hàn dân quốc là thể đối kháng của CHDCND Triều Tiên, Hoa Kỳ và các nước thuộc Thế giới tự do đối kháng với LX, TQ và các nước thuộc khối CS. Hiểu biết của con người sẽ khiếm khuyết, thậm chí khiếm khuyết trầm trọng nếu ta chỉ biết một mặt/ một khía cạnh của sự vật, hiện tượng. Hai tay, hai chân trái phải mà thiếu một tay hoặc một chân thì liệu cuộc sống có thoải mái, hạnh phúc? Tạo hóa cho mình cơ sở ban đầu để sống thì mình phải biết thăng tiến và hữu dụng những cơ sở ấy thì mới là người biết ơn tạo hóa, phải không? Mình phải biết cả hai, đừng vì định kiến nhỏ nhen, ti tiện mà tự làm hại mình và nói rộng ra làm hại cả xã hội, đất nước.

    • Tèo says:

      Có lẻi ,có lẻ mói sanh đây ,ít tuổi hơn .và chắc là con cháu của tt Fuck hay của một tên CS nào đsó đã đan g tìm cách hạ cánh an toàn ở Mỹ,mua nhà tậu xe ,cho cả vói con và cháu qua Mỹ và riêng hắn vẫn ở lại nước đẻ giử chức vụ dè đầu đè cổ nhân dân đẻ trấn lột tiền đẻchia chác .Kiếm thêm đòng nào hay đồng đó phải không cháu ?……Hồi ở trong nước cháu lại không học lịch sử ,lười biếng lo chơi games ,nên chẳng biết gì về VNCH mà “chỉ biết Cộng hòa XHCN Việt Nam thôi???” cũng đúng thôi.
      Nay qua Mỹ thì cũng nên học hỏi ,đọc sách báo nêu có trình độ hơn ba má cháu đẻ biết thêm rằng bọn KHỈ trường sơn ,”đànbò về thành phố” là nói về đứa nào . Có phải cái XHCN Việt Nam là xã hôi của những con bò đang ngậm nát giang sơn VN gấm vóc mà ba cháu cũng là “một” con trong đàn đó không ?
      (tèo)

    • ABC says:

      Có một cháu du sinh cũng có một câu hỏi tương tự, sau đó cháu đã viết một bài:
      “CỜ VÀNG BA QUE XỎ LÁ…”.
      Bài rất hay. Mời các cháu trẻ tuổi hãy đọc cho sáng mắt sáng lòng!
      http://www.luanhoan.net/gocchung2013/html/bm%2022-3-13%2006.htm

    • Nguyễn says:

      Việt-Nam Cộng-Hoà là nước đã nâng cao ngọn cờ truyền thống của Tổ tiên, dám đứng ra ngăn chặn làn sóng đỏ cộng sản lan tràn từ Trung cộng xuống để nhuộm đỏ giống nòi. Dù là một nước nhỏ, nhưng VNCH vẫn dũng cảm đánh lại bọn đại hán phương bắc khi chúng xâm chiếm Hoàng sa và Trường sa. Trong khi đó thì nước Việt-Nam Dân-chủ Cộng-Hoà- tiền thân của nước CHXHCNVN- lại đứng về phe trung cộng khi họ ký công hàm công nhận chủ quyền của trung cộng trên những hòn đảo nầy cũng như khi trận chiến HS-TS xảy ra !
      -Dẫn chứng: Cờ VNCH đã có từ đời vua Thành Thái trong khi cờ CHXHCNVN chỉ có từ năm 1945:
      http://worldstatesmen.org/Vietnam.html
      -Công hàm của Thủ tướng Phạm văn Đồng cộng nhận HS-TS là của TQ : http://conghambannuoc.tripod.com/
      -Hoàng Tùng,trưởng ban tư tưởng TW Đảng CSVN đã từng tuyên bố: : “Thà giao Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung quốc, cùng phe xã hội chủ nghĩa anh em còn hơn để tụi Ngụy Sài Gòn quản lý!”.
      http://www.rfavietnam.com/node/1921

    • Người Chăm says:

      VNCH là “nước” mà từ xưa đến nay đa số người VN hay gọi là ngụy (ngụy quyền, ngụy quân hoặc chính quyền ngụy, quân đội ngụy).
      “Nước” VNCH ở phía Nam VN từ vĩ tuyến 17 trở vô đến Mũi Cà mau. “Nước” VNCH là hậu thân của cái gọi là “Quốc gia Việt Nam” do Pháp đẻ ra, sau 20/7/1954 đổi thành VNCH do Mỹ cho bú mớm, nuôi dưỡng và dạy dỗ.
      “Nước” VNCH tồn tại được 21 năm và đã chết yểu (chết non) từ trưa 30/4/1975.

      • Khánh Hưng says:

        Ngụy quyền, ngụy quân, “Quốc gia Việt Nam” do Pháp đẻ ra, VNCH do Mỹ cho bú mớm là do CS nói ra mà những ai biết suy nghĩ, không nhẹ dạ, cả tin đều biết là những lời nhằm bôi nhọ, sỉ nhục, hạ cấp kẻ thù địch của CS. Ai tin thì cứ tin nhưng nuốt phải đồ độc hại thì ráng chịu, đừng kêu ca, oán thán.

      • Tudo.com says:

        Kể ra cũng hơi buồn vì nước VNCH chỉ tồn tại được 21 năm, nhưng nhân dân VN còn buồn nhiều hơn khi không biết bao giờ mới thoát khỏi cái. . .chuồng xhcnvn.
        Nói nước xhcnvn cái chuồng có thể người ta cho là cường điệu, nhưng thực tế cho thấy đúng như vậy.
        Vì mỗi khi người dân đòi quyền sống, đòi biển đảo để đánh cá sinh sống là chủ chuồng Trung Cộng ra lệnh cho kẻ giữ chuồng VC đánh đập hành hạ họ như súc vật, trong đó tiêu biểu nhất là những con súc vật. . . Người Chăm, người ít tuổi.

      • Người Chăm says:

        Thằng Pháp nó ký với Bảo Đại để thành lập cái gọi là Quốc gia Việt Nam thì đúng là thằng Pháp đẻ ra cái gọi là Quốc gia Việt Nam chứ còn gì nữa mà cãi. Có đời đếch nào mà thằng xâm lược lại công nhân nước bị nó xâm lược là một quốc gia độc lập, đó chỉ là một quốc gia bù nhìn, tay sai, bán nước. https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BB%91c_gia_Vi%E1%BB%87t_Nam

        Sau hiệp định Giơ ne vơ 20/7/1954 thì cái gọi là Quốc gia Việt Nam vẫn còn tồn tại ở Nam vĩ tuyến 17, đến năm 1955 thì cải danh thành VNCH. Nhờ có Mỹ cho bú và dạy dỗ nên nó tồn tại đến 30/4/1975. Nếu không có nước mẹ Mỹ của VNCH cho bú thì VNCH chết ngỏm từ những năm giữa thập niên 60 của thế kỷ 20 chứ còn đâu nữa. https://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a

      • Tien Ngu says:

        Nghe Chăm hát, anh Ngu biết ngay em là cái thứ…ngu như bò.

        Cộng láo dạy sao, hát lại như…Vẹt.

        Không biết cái mẹ gì về lịch sử cận đại cả, hưỡng cái giáo dục…láo của Cộng rồi cứ tưỡng bở, ta nà…thông thái ( nhưng theo kiểu Cộng…láo)

        nhào ra hát tỉnh rụi.

        Thấy thương quá….

        Pháp rút, cái gì nó cũng rút theo, quốc gia VN chỉ còn có cái…củ cãi.

        Lấy cái gì mà…tồn tại? Hốt phân trồng rau muống, móc bọc để…tồn tại như kiểu…Hồ chí Minh à?

        Đã vậy còn phải cưu mang 1 triệu dân miền Bắc tị nạn Cộng…láo. Định cư 1 triệu người chắc là như kiểu Cộng láo định cư dân…kinh tế mới quá?

        Mỹ cho VNCH bú mí dạy dổ, còn VN Cộng…láo tự mình mà…lớn lên à?

        Hát láo không sợ Nga Tàu nó….tát vào mặt. Không có cái Nga Tàu, làm đéo gì có cái Hồ chí Minh Cộng láo?

        Đúng là cái loài Cộng…láo. Xưa nay chúng …tỉnh rụi, chỉ có VNCH…bán nước cho Mỹ, còn chúng thì không có bán nước cho Nga Tàu, chỉ đi…giãi phóng.
        Dân VNCH đói chết mẹ, không có bát để ăn cơm, còn dân Cộng…láo thì mở long ra, hạt gạo cắn nàm đôi để cứu giúp dân VNCH…

        Mẹ nó chớ, láo vừa thôi, cò?

      • ABC says:

        Nói chuyện về VNCH mà bạn dẫn chứng bằng vi-wikipedia khác nào bạn dẫn chứng bằng báo Quân đội Nhăn-răng !
        Khôn lên một tí đi bạn !

      • Dân quyền, dân trị says:

        Người Chăm là một tên CS chính hiệu và không phải ai cũng thiếu khả năng nhận thức hoặc ngu dốt mà đi nghe những kẻ như tên Người Chăm CS. Thời nay là thời đại của Internet, thông tin đa chiều rộng rải nên thật khó cho CS tuyên truyền dối trá, bịp bợm như trước đây.
        Mạnh Tử từng nói rằng đọc sách mà tin hoàn toàn vào sách thì thà đừng đọc. Tôi một kẻ hậu sinh sẽ tìm hiểu và đi đến sự thật lịch sử bằng lương năng, lương tri của mình vì tôi là người biết suy nghĩ, biết phân biệt thiệt hay giả chứ không phải là vẹt nghe sao nói vậy !

    • Hồ Bác Cụ says:

      Thế cháu có biết tổ tiên cháu là người gì không???? Hay là cháu nhỏ quá còn đang…..bú, nên cũng không biết luôn??? Nếu thế thì cứ ngậm…..cờ mà bú, nhi nhô làm chi cho nó thêm rác diễn đàn????

    • Lương says:

      Việt Nam Cộng Hòa là “nước” do Pháp đẻ ra và Mỹ nuôi dạy. Cái gọi là nước VNCH đã xuống âm phủ gần 42 rồi, tuy nhiên hồn ma bóng quỷ của nó vẫn cứ lảnh vãng trên trái đất ở tận xứ Mỹ cách nước Việt Nam nửa vòng trái đất và chuyên quấy phá dân Việt Nam ta.

      • Nguyễn says:

        Cái chuyện gái VN xếp hàng để bán thân cho bọn hàn-đài, thanh niên VN nay đi làm cu li quốc tế, VN bị Campuchia và Lào bóp kèn qua mặt, tất cả không phải là do hồn ma bóng quế của của VNCH quấy phá đâu nhá bạn.
        Tại cái hồn ma bóng quế của con hồ li tinh gốc Động đình hồ đang nằm trấn yểm ở xứ Ba Đình đó kìa.

  9. Mõ Làng says:

    TẠI SAO QUAN HỆ GIỮA VIỆT NAM VÀ VATICAN CHỈ DỪNG LẠI Ở MỨC “ĐẶC SỨ KHÔNG THƯỜNG TRÚ” MÀ KHÔNG THỂ LÀ “ĐẶC SỨ THƯỜNG TRÚ” HOẶC CAO HƠN NỮA LÀ “ĐẠI SỨ”?

    Về vấn đề này, dưới góc nhìn của một người ngoài cuộc, Mõ xin lí giải đôi điều về việc tại sao Việt Nam vẫn tạm thời giữ nguyên quy chế “Đặc phái viên không thường trú” dù phía Vatican nhiều lần đề nghị nâng cấp này như sau:

    Có một yếu tố hết sức quan trọng và mang tính quyết định không thể không nói đến, đó là vấn đề quá khứ. Đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam hoàn toàn không giống như cái cách đạo Phật hay những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài khác. Nó gắn liền với những cuộc xâm lược của giới tư bản và các đạo quân viễn chinh của phương Tây mà các Cha cố đạo đóng vai trò là những người dẫn đường chiến lược, là những người thiết lập nên những nền tảng đầu tiên để những cuộc xâm lược thuộc địa nhanh chóng được hoàn tất và ít đổ máu nhất cho đội quân xâm lược.
    Một trong những đặc điểm dễ thấy là ngay khi đến Việt Nam, các Cha cố đạo thường tiến hành công việc truyền đạo, “loan báo tin mừng” của mình tại những khu vực cửa Biển. Đây chính là những vị trí tiền trạm để khi những đội quân xâm lược đến bằng đường biển thì ngay lập tức chúng sẽ được giáo dân theo đạo Công giáo tiếp đón mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào.
    Chưa hết, sau khi đã tiếp cận được địa bàn thì chính những Cha cố đạo sẽ là những kẻ dẫn đường đắc lực cho đội quân xâm lược “bình định” những vùng đất còn lại. Cứ như thế, ngay từ thuở bình minh đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam, đạo Công giáo mà hiện thân cụ thể là các Cha cố đạo và những tín đồ là người Việt đầu tiên vốn đã mang trên mình tội lỗi khó có thể được toàn dân Việt Nam dung thứ; chính họ là những tên tay sai bán nước, dâng đất nước Việt Nam cho những tên thực dân khát máu gần 100 nô lệ sau đó!
    Có một sự kiện nữa cũng không thể không nhắc đến là chính đạo Công giáo với bàn tay ma quỷ, lấm lem chính trị của mình đã thiết lập nên một nền Cộng hòa khát máu trong nhiều năm với những đại diện tiêu biểu là chế độ gia đình trị của họ Ngô những năm 50, 60 của thế kỷ 20. Cuộc đảo chính dẫn đến sự tan rã của thể chế chính trị núp bóng phong kiến vào cuối năm 1963 đã phần nào cho thấy đông đảo người dân đã chán ghét như thế nào đối với những con bài được dựng nên từ chính một bộ phận Công giáo ở bên ngoài này!
    Những điều vừa được chỉ ra cho thấy phần nào những mặc cảm mà đạo Công giáo nói chung và bản thân Tòa thánh Vatican đã đem đến cho dân tộc và đất nước Việt Nam trong một thời gian dài. Và xin được thưa rằng, những thứ mặc cảm như thế sẽ không dễ gì được mất đi dù cho Tòa thánh đã công khai xin lỗi nhân dân Việt Nam trước đó. Cho nên, cái điều mà Tòa thánh cần làm, cần khai thông khi đưa những lời đề nghị thiết lập quan hệ giao hảo giữa hai bên không đơn thuần chỉ là những lời hứa có cánh mà cần hơn hết là những việc làm, những động thái cụ thể.
    Và có lẽ, dưới góc nhìn hạn hẹp thì nên chăng, hiện tại Vatican nên xử lý vụ việc ở Giáo phận Vinh với những cái tên như Nguyễn Thái Hợp, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục phù hợp với pháp luật Việt Nam để có sự thông cảm lẫn nhau, nhằm tiến tới nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam với Tòa thành. Nếu không có động thái tích cực gì từ Vatican thì Việt Nam vẫn chưa chấp thuận nâng cấp quan hệ ở vòng đàm phán tiếp theo (lần thứ 6) diễn ra từ ngày 24 đến 26/10/2016 tại Vatican. Như thế, còn lâu “Đặc phái viên Không thường trú” của Vatican tại Việt Nam mới được nâng lên “Thường trú”. Nhưng mọi người vẫn sẵn một niềm tin, niềm hi vọng là vì người Công giáo Việt Nam và những lợi thế mà Vatican có được khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, không loại trừ Vatican sẽ có những động thái tích cực tại vòng đàm phán lần thứ 6 này!

  10. TỪ LẬP HIẾN ĐẾN LẬP PHÁP KHÁCH QUAN VÀ KHOA HỌC

    Lập hiến là cơ sở đầu tiên cho lập pháp về sau. Lập hiến tạo ra hiến pháp, lập pháp hình thành nên nền luật pháp. Ý nghĩa cơ bản của nó không phải phụ thuộc cá nhân lãnh đạo hay nhóm vận động hoặc cầm quyền nào mà là nó có khách quan và khoa học hay không. Khách quan là nó phù hợp nguyện vọng toàn dân vào thời điểm đó mà đại diện đó là các nghị sĩ hay dân biểu do chính nhân dân bầu lên một cách thật sự tự do dân chủ. Khoa học là các dân biểu lập hiến phải là người thông minh, hiểu biết, có năng lực hay tài năng nhận thức thật sự, có như thế mới xây dựng để tạo nên được một hiến pháp mang ý nghĩa thời đại và khoa học tiến bộ cùng phát triển.

    Trái lại nếu các dân biểu hay đại diện lập hiến chỉ là những cán bộ thuần túy, chỉ biết làm theo lệnh của một đảng phái nắm quyền nào đó, theo chủ quan của cá nhân độc tài nào đó, chỉ mù quáng theo một học thuyết, một ý thức hệ mê tín hay huyễn hoặc nào đó, kết quả hiến pháp làm ra dĩ nhiên cũng chỉ là công cụ của giới cầm quyền, là ý chí chủ quan độc đoán của họ, không phải nguyện vọng toàn dân, không khoa học khách quan mà thậm chí chỉ phản khoa học và phản phát triển xã hội.

    Như vậy tri thức, tự do dân chủ, công tâm vì lợi ích đất nước, tư duy độc lập và dám chịu trách nhiệm trước toàn dân, trước lịch sử, có năng lực khoa học khách quan thật sự, đó mới là giá trị và ý nghĩa của bản hiến pháp được lập ra của các đại diện dân cử mà không phải chỉ là công cụ phục vụ cho các ý muốn hay nhận thức chủ quan mờ tối nào đó. Bởi nếu không có những giá trị và ý nghĩa tiên quyết đó, hiến pháp làm ra thực chất cũng chỉ rỗng tuếch, không thực tế, không mang lại những kết quả cụ thể nào cho đất nước và xã hội cả.

    Bởi vậy chính hiến pháp làm nên thể chế mà không phải thể chế làm nên hiến pháp. Vì đương nhiên hiến pháp tự do dân chủ và khoa học thì không thể tạo ra thể chế độc đoán độc tài, còn hiến pháp phản tự do dân chủ phi khoa học thì lại hoàn toàn ngược lại. Nói cách khác hiến pháp hay thể chế không thể là hình thức hay quy thức rập khuôn giả tạo nào đó mà phải là nội dụng và thực chất khách quan cũng như khoa học. Vì con người và xã hội nói chung khác nhau là khác nhau về trí thức, về nhận thức, về tự do dân chủ, về kết quả tốt đẹp mang lại được cho mọi người qua từng hoàn cảnh và giai đoạn nhất định, không phải khác nhau do niềm tin mù quáng, giáo điều hay mê tín nào đó khiến làm che giấu hay mờ tối đi tất cả mọi chân lý hoặc sự thật khách quan căn cơ nhất.

    ĐỈNH NGÀN
    (26/10/16)

Phản hồi