WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại sao một số người Việt hải ngoại ủng hộ tổng thống Donald Trump?

Ảnh Washington Post

Ảnh Washington Post

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, với hơn 240 năm lập quốc, đã xảy ra hàng trăm cuộc biểu tình phản đối tổng thống vừa tuyên bố nhậm chức chưa từng có , đồng loạt khắp nơi trên khắp nước Mỹ và thế giới vào ngày thứ bảy 21.01.2017 vừa qua. Ở tiểu bang California, từ San Francisco, San Jose, tới Los Angeles, Long Beach, Santa Ana, San Diego. Ở Washington, từ Seattle tới Portland, qua Chicago (Illinois), Austin (Texas), Mineapollis, New York tới Washington D.C.

Riêng tại Washington D.C, báo chí ước lượng có hơn 1 triệu người tham gia, căn cứ vào số lượng người dùng xe điện ngầm làm phương tiện di chuyển. Ở thành phố Los Angeles, ước tính lên tới 750.000 người tham gia. Và nhiều cuộc biểu tình diễn ra ở các thành phố lớn, nhỏ khác, mà hai giáo sư Jeremy Pressman và Erica Chenoweth, thuộc trường Đại học Connecticut và Denver cho biết, có khoảng 680 cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc, ước tính lên đến 5 triệu người. Mời xem video clip ghi lại cảnh người dân ở TP Los Angeles xuống đường biểu tình:

https://www.youtube.com/watch? v=p7cFrxVSGfk

Bên cạnh đó, những tin tức về ngày lễ nhậm chức cũng gây tranh cãi không ít giữa chính quyền của ông Trump với các cơ quan truyền thông, báo chí, càng khiến cho tình hình chính trị nước Mỹ trở nên căng thẳng. Sự cố gắng chứng tỏ, có tính trẻ con, số lượng người tham dự lễ nhậm chức của mình cùng với sự nói dối trắng trợn, đầy vẻ đe dọa ngấm ngầm của Sean Spicer, phát ngôn viên và là thư ký báo chí tòa Bạch Ốc với giới truyền thông, cho thấy ông Trump và nội các đang gặp sự chống đối dữ dội vì vi phạm quyền lực thứ tư. Về lời nói dối trắng trợn của Sean Spicer, một cố vấn của Trump, bà Kellyanne Conway đã chữa lửa bằng xăng khi gọi đó làAlternative Facts (tức là “sự thật thay thế”, thật mà… không thật).

Tuy nhiên đó chỉ là điều xảy ra trong xã hội Mỹ, của người dân bản xứ. Trong cộng đồng người Việt hải ngoại (NVHN), một cộng đồng di dân với 0,6% trên tổng số dân Mỹ, lại khác hẳn, sự phản đối tổng thống Donald Trump tương đối ít ỏi, khiêm nhường. Môt vài bài viết có nhận định tiêu cực về Donald Trump, sự mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm cũng như về diễn văn nhậm chức của vị tổng thống thứ 45 này của Mỹ đều bị ném đá tới tấp như một bài viết của tôi trên Dân Làm Báo. Thật là buồn cười khi những người đã kích, vu khống, chửi bới không hề biết tôi là ai và thay vì phản biện bằng facts, hay lý luận những điều tôi đưa ra, họ chỉ chửi, suy diễn bâng quơ về cá nhân tôi.

Bản thân tôi tin rằng, đa số những người viết ý kiến công kích các bài viết chỉ trích ông Trump là những người, một là mang nặng hận thù với chế độ CSVN, mong muốn chế độ này nhanh chóng sụp đổ để đất nước có được tự do, dân chủ, trở nên hùng cường, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Tàu Công về kinh tế cũng như chính trị, hai là bất mãn với 8 năm cầm quyền của ông Barack Obama và đảng Dân Chủ cũng như sự lươn lẹo, gian dối của bà Hillary Clinton trong tham vọng quyền lực.

Do căm thù chế độ CSVN, những tuyên bố hùng hồn, mạnh mẽ về chính sách kinh tế, giao thương hàng hải ở biển Đông, đối ngoại với Tàu Cộng của Donald Trump… dễ làm thỏa mãn tâm lý bực tức, căm thù của nhiều NVHN so với chính sách ngoại giao mềm dẽo dưới thời ông Obama. Họ chờ đợi phản ứng mạnh mẽ của Mỹ trước sự bành trướng, lấn áp VN ở biển Đông của Tập Cận Bình.

Bài viết này không có ý trình bày sự việc với NVHN, những người ủng hộ, yểm trợ ông Donald Trump và nội các của ông với hi vọng ông sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, VN đối với họ ra sao, không quan trọng. Mục đích của bài chỉ phân tích giữa lời nói và viêc làm của ông Trump để từ đó nêu ra được thực chất của vấn đề đối với những người còn quan tâm đến tình hình chính trị ở VN, những người mong muốn Mỹ dánh Trung Cộng sẽ đưa đến việc chế độ CSVN bị chao đảo, dễ dàng sụp đổ. Trường hợp chiến tranh Mỹ-Trung xẩy ra, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nước như Nhật, Đài Loan, Úc, Phi, Việt Nam… bị cuốn hút vào chiến tranh, biển Đông sẽ dậy sóng, cuộc chiến quy ước có nguy cơ bùng nổ thành chiến tranh nguyên tử và thế chiến thứ III.

Như vậy câu hỏi được đặt ra là: Xác suất để có chiến tranh Trung – Mỹ cao hay thấp, khoảng bao nhiêu phần trăm? Thật ra không khó để có câu trả lời.

Khoan bàn đến con người, cá tính, tham vọng của ông Trump, chỉ nói đến việc làm của ông. Ngay sau khi nhậm chức, trang mạng của Tòa Bạch Ốc nói về vấn đề thay đổi khí hậu và luật hôn nhân đồng tính được thành lập dưới thời ông Obama bị xóa bỏ. Trong diễn văn nhậm chức của mình, ông Donald Trump nói câu sau đây:

Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của các nước đang làm sản phẩm của ta, ăn cắp công ty của ta, hủy hoại việc làm của ta. Bảo vệ sẽ dẫn tới thịnh vượng và sức mạnh.

Bán hàng sản xuất tại Trung Quốc, Indonesia và các nước khác, , liệu có phải là cách ông Donald Trump sẽ rút các hãng, xưởng về Mỹ tạo công việc cho người dân Mỹ, bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của các nước đang làm sản phẩm của Mỹ, hủy hoại việc làm của người dân Mỹ như miệng ông ta nói hay không?

Hơn thế nữa, đừng quên rằng hiện Mỹ đang có vài chục tập đoàn, đại công ty, hàng trăm nhà máy lớn như Sunkist, Sun-Maid, Ford Motors, FedEx, Johnson & Johnson, Apple, Sysco, Microsoft, Dell, Walmart, Trader Joe´ s, Kellogg´s…ở Trung Cộng. Trump dự định rút công ty nào, tổng giám đốc, chủ tịch tập đoàn nào sẽ theo lời Trump đưa hãng, xưởng quay lại Mỹ khi chính những nhà máy sản xuất hàng hóa của Trump vẫn nằm ở Trung Quốc?

Việc bổ nhiệm tướng về hưu TQLC James Mattis vào vị trí bộ trưởng quốc phòng cũng như đề cửRex Tillerson làm bộ trưởng ngoại giao chỉ là một nước cờ khôn ngoan, khéo léo với đầu óc, tính toán của một thương gia trên bàn cờ quốc tế sắp tới trong mục đích ép buộc Trung Cộng phải lùi bước ở biển Đông, nhượng bộ Mỹ trong vấn đề giao thương hàng hải cũng như kinh tế.

Chỉ một ngày, sau khi tướng James Mattis nhận nhiệm vụ bộ trưởng quốc phòng, quân đội Mỹ đã tấn công các vị trí đóng quân, căn cứ tiếp liệu của ISIS 31 lần ở Iraq , Syria. Điều này cho thấy Donald Trump sau khi bắt tay với Putin, quyết tâm dứt điểm ISIS. Nếu dẹp được ISIS hoàn toàn, Trump có thể yên lòng ở Trung Đông, đem lại an ninh hoàn toàn trong nội địa Mỹ, từ đó Trump sẽ rảnh tay đối phó với Trung Cộng.

Tuy nhiên, Trung Cộng không phải là ISIS. Mỹ không có liên hệ kinh tế, ngoại giao, văn hóa gì với ISIS nên việc tấn công, tiêu diệt ISIS chẳng những không bị vướng mắc quyền lợi hay cam kết nào, mà còn được toàn dân Mỹ cũng như các nước Âu châu ủng hộ. Nhưng phải hiểu rằng, việc tấn công ISIS chỉ để lên gân, dằn mặt Trung Cộng, thị uy trên chính trường quốc tế, lấy sức mạnh quân sự, biểu lộ sự sẵn sàng đối đầu bằng vũ lực làm lá bài đàm phán, chia xẻ lại quyền lợi kinh tế toàn cầu với Trung Cộng và Nga trong thế Tam Quốc Chí mới.

Hi vọng Mỹ tấn công Tàu Cộng bằng tổng lực với chiến tranh quy ước là điều hoang tưởng. Có thể sẽ có những va chạm, xung đột nhỏ ở biển Đông giữa hải quân Mỹ và Tàu hoặc giữa Tàu Cộng với Nhật, Đài Loan, Úc… nhưng chắc chắn tất cả chỉ là những cuộc so găng trình diễn, phô trương sức mạnh, ý chí chiến đấu. Tập Cận Bình bắt buộc phải lùi ở biển Đông, nhưng Donald Trump cũng sẽ không lấn tới quá mức để dẫn đến chiến tranh trực diện.

Vậy Việt Nam hy vọng được hưởng lợi gì trong bàn cờ Tam Quốc mới này? Đất nước, dân tộc VN chắc chắn là không rồi, được hưởng lợi chỉ có đảng viên, cán bộ chế độ CS, những tư bản đỏ, những kẻ ăn theo biết nắm lấy thời cơ làm giàu.

Một con chốt đã được đẩy qua sông. Đó là dự án khai thác khí đốt của công ty Exxon Mobil ở thềm lục địa Viêt Nam đã tạm ngưng từ 2008, khi Trung Cộng lớn tiếng đe dọa các công ty đang thăm dò, tìm kiếm dầu hỏa trong vùng biển đặc quyền của Việt Nam, nay đang sắp sửa được khởi công trở lại.

Sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống hồi tháng 11.2016, báo chí loan tin Rex Tillerson được đề cử làm bộ trưởng ngoại giao, tình hình đã đổi khác. Chỉ một tuần lễ trước khi Rex Tillerson, cựu chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil được Trump bổ nhiệm, một hợp đồng khai thác khí đốt ở mỏ Cá Voi Xanh đã được công ty Exxon Mobil ký kết với tập đoàn dầu khí PVN của Việt Nam.

Dự án này sẽ đóng góp cho ngân quỹ của chế độ CS khoảng 20 tỷ USD. Chế độ CSVN sẽ vững vàng hơn khi ngân sách bớt thiếu hụt. Bao nhiêu tỷ đô la sẽ chạy vào túi các lãnh đạo CS? Bao nhiêu tỷ sẽ được dùng trả lương, nuôi dưỡng, duy trì lực lượng công an, quân đội, dân phòng, dư luận viên… đông như quân Nguyên tiếp tục đàn áp, bắt bớ, tra tấn, giam cầm những người dân yêu nước, tranh đấu cho tự do, dân chủ, chống bất công xã hội?

Hiệp ước TPP đã bị ông Trump chính thức dẹp bỏ. Chế Độ CSVN không còn hy vọng gì về chuyện này, vấn đề nhân quyền, tự do báo chí, công đoàn độc lập… sắp tới chắc chắn sẽ bị xiết chặt, đàn áp dữ dội hơn vì chính quyền của ông Trump chắc chắn sẽ không can thiệp hoặc lưu tâm đến những gì xảy ra trong nội tình VN. Tương lai đất nước, dân tộc sẽ ảm đạm, u tối hơn, xã hội sẽ ngột ngạt, bất an hơn, nhà tù sẽ đông thêm, người dân “tự tử” chết trong đồn công an sẽ gia tăng hơn trước.

Người Việt hải ngoại, nhất là những người ở Mỹ, ai đã ủng hộ, yểm trợ cho tổng thống Donald Trump với hy vọng Mỹ sẽ tấn công Trung Cộng bằng quân sự xin cứ tiếp tục… chờ đợi. Một khi“nước Mỹ trên hết” (American First) thì dân tộc, đất nước VN nằm ở đâu trong các chính sách, đường lối đối ngoại của chính quyền Mỹ với tổng thống Donald Trump? Hỏi tức là trả lời vậy.

Thạch Đạt Lang

57 Phản hồi cho “Tại sao một số người Việt hải ngoại ủng hộ tổng thống Donald Trump?”

  1. Dốt says:

    t/g y như trên cung trăng rớt xuống
    chả biết một tí gì về nước Mỹ cả, người dân bầu cho đảng này làm 2 nhiệm kỳ, rồi lại bầu cho một đảng khác, nay ngưởi ta bầu cho Cộng Hòa nắm giữ cả Hành pháp, Lập pháp.. thay Dân chủ, có vậy thôi
    Thế mà cừ gân cái cổ, toác loác cái lỗ miệng ra chửi thật nhố nhăng thô bỉ, điếc cả tai thiên hạ

  2. Tonydo nói trật nhiều ông ơi says:

    -Tỷ lệ thất nghiệp nay là 4.8, thời Bush và Clinton xuống còn 3.9 (xin vô wikipedia, unemployment rate )
    -Mỹ đổ vào thùng rác cũng ít thôi
    -Nhà mỹ rộng nhưng làm toàn bằng vật liệu nhẹ, nhà dã chiến
    -Obamacare bị 50% chống, có 40% ủng hộ, nay quá đắt người dân không chịu nổi, nó lại gây thiệt hai nhiều cho công quỹ chỉ có tính mị dân nhưng thất bại vì dân không bỏ phiếu cho Dân chủ
    -Nay tỷ lệ tăng trưởng Mỹ quá thấp so với Tầu, sẽ bị Tầu qua mặt

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Tình hình kinh tế của Mỹ, cũng như các nước tiên tiến phương Tây, có thể bảo là đã “bão hoà” do tăng trưởng quá cao trong nhiều năm. Vì thế chỉ cần nhích lên một chút (dưới 1%) là … “quá đã” !

      Trong khi đó kinh tế các nước CS như T+ hay V+ như “ếch ngồi đáy giếng”, trước mặt là cả một quãng đường núi Sọ cần vượt qua mới có thể sánh bằng các nước Âu Mỹ ! Bởi thế chỉ số tăng trưởng kinh tế thấy rất lớn (6-10%) so với các nước phương Tây.

      Nhìn tổng thể xã hội phương Tây rất ổn định ở mọi mặt, trong khi ở các nước đang phát triển như Tàu, Ta … còn “khập khiễng”.
      Chênh lệch giầu nghèo giữa thành thị với thôn quê rất nhiều. Ngay giữa các thành phố cũng chênh lệch nhau. Và giữa lòng các đô thị cũng có khu giầu sang bao quanh các khu nhà ổ chuột.
      Đó là chưa kể quốc nạn tham nhũng; ô nhiễm môi sinh; bảo hiểm sức khoẻ toàn dân, điều kiện làm việc và sinh sống …. còn nhiều khiếm khuyết.
      Nước Tàu nay khá lên và dân Tàu lục địa có cơ hội du lich ra bên ngoài ngày một nhiều, nhưng du khác Tàu không được welcome như du khách phương Tây, bởi họ còn hành xử rất kém văn minh, thiếu ý thức, còn lâu mới bằng người ta.

      Người ta lo ngại hàng tiêu dùng của T+ tràn ngập thị trường phương Tây, trong khi không ai bàn tới bàn lui các món hàng vũ khí từ thấp đến cao của Mỹ và phương Tây làm bá chủ thế giới bấy lâu nay thì sao ? Và hàng tiêu dùng cao cấp như xe hơi, máy móc thiết bị cao khác của phương Tây cũng tràn ngập thị trường các nước đang phát triển xưa nay.
      Còn nhiều điều cần bàn thêm nữa, nhưng thôi để lúc khác vậy :-) !

      • tonydo says:

        Kính quan Đốc!
        Xin quan đừng giận, sự thật mất lòng, từ lâu, mặc dù biết quan bác là người học nhiều hiểu rộng và rất yêu dân tộc, yêu quê hương.

        Thế nhưng, cái cách nhìn vấn đề cúa quan, nặng về trí thức “khai dân trí”, nhẹ về nhân dân lao động, em chưa bao giờ thấy hợp với quan anh.

        Tuy nhiên, còm này cho thấy quan Đốc nhặn xét tình hình rất sâu sắc.
        Em chịu cái còm này!
        Xin cám ơn quan bác, ngài Tổ Sư Y Trị!

  3. tonydo says:

    “Tại sao một số người Việt hải ngoại lại ủng hộ Tổng Thống Donald Trump?”
    Họ Thạch chơi chữ, nhiều người không để ý.

    Câu này viết khi Donald Trump đã thành Tổng Thống. Trước đó, đa phần công dân Mỹ gốc Việt ủng hộ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. (Nhiều vị Còm Sĩ và ngay cả chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đã ủng hộ bà Hillary).

    Người ta gọi sự thay đổi “Tư Duy” này là “Hội chứng đám đông”.
    Trong đám ma, một bà tốt giọng khóc thảm thiết, cả họ hùa theo. Gia đình nào không có được nhân vật này, phải thuê người khóc muớn.

    Chúng ta nghiên cứu chính trị trên đất Mỹ, nhưng chúng ta, những công dân hạng hai dòng phụ không tham gia chính trị Mỹ….
    Thế cho nên, những đường binh của TT Donald Trump chỉ có thể biết trong tương lai. Ngay hôm nay, chúng ta có thể đoán…….mò!

    Nước Mỹ khi ngài TT Trump vô Nhà Trắng, phó thường dân tị nạn như tôi nhìn thấy:

    - Dân số Hoa Kỳ là 5% thế giới, nhưng con dân Chú Sam đốt 20% xăng dầu của cả hành tinh..
    - Hơn 40 năm trên đất Cờ Hoa, lần đầu tiên chỉ số thất nghịệp xuống thấp kỷ lục, 4%.

    - Người Mỹ đổ thực phẩm vào thùng rác nhiều hơn bỏ vô miệng.
    - So với những nước tiên tiến khác như Đức, Pháp, Nga, Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Anh, Singapore….v.v. nhà của dân Mỹ khang trang, rộng rãi gấp nhiều lần, và giá cả lại thấp hơn.

    - Đường xá thênh thang xa lộ có đèn, mút mùa tài xế.
    - Trường học ngon lành, miễn phí, kể cả những cháu bé không biết sanh ở đâu, chỉ cần cái tên, cháu sẽ được nhận vô học và được ăn trưa miễn phí.

    - Bất kỳ bạn trẻ nào muốn vô đại học đều có trường cho các cháu. Nghèo được giúp đỡ từ chính phủ, thiếu sẽ được vay để tiêu pha.
    - Lãi xuất xuống thấp chưa từng thấy, 4%.

    - Bảo hiểm Obamacare chưa hoàn thiện vì cần thêm thời gian thử nghiệm, nhưng nói chung mọi công dân Mỹ đều có thẻ y tế.

    Đây là những dữ kiện có thực. Chuyện cấm di dân, xây tường, bênh Nhật đè Tàu vuốt Việt Cộng…v.v. tôi không biết. Không dám bàn.
    Kính qúi thức giả chính trị!

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear tonydo,

      Chuyện xứ Mọi tonydo kể tui hổng rành bằng chiện này tôi đọc nhiều trên báo chí hiện nay:

      - xứ Mọi tha hồ mua súng cất trong nhà cả đống và đủ loại.
      Lý thuyết là phải có “giái”, nhưng dân vẫn cứ mua súng lậu thì phải.

      - mua rồi khi buồn đời cứ việc ra chỗ đông người xả súng bắn thoải mái.
      Chuyện xảy ra ngày một nhiều, kể cả trẻ con lẫn người lớn, đủ mọi thành phần xã hội.

      - cờ quạt ở Mỹ được coi trọng, nhưng cũng bị “lạm dụng” hơn mọi quốc gia khác (trừ CS).
      Người ta lấy cờ may thành áo quần, thậm chí quần áo lót (như xu-chiêng, xỉ-líp, quần đùi)
      Chưa kể hiện tượng biểu tình đốt cờ Mỹ chẳng riêng gì kẻ thù Mỹ mà cả dân Mỹ bất mãn.

      Nhìn chung xứ Mọi kỳ lạ thiệt đó nhe. Loạn cào cào như thế mà lại được tuyệt đại đa số bàn dân thiên hạ coi là “thiên đàng hạ giái”, ai ai cũng nuôi một giâc mộng Mỹ quốc riêng mình

      Riêng cái ông tonton xứ Mọi lần này cũng rất quái đản. Thích trêu ngươi để thiên hạ phản đối, rồi chửi lại tưng bừng qua twitter rất thiện nghệ như bon tuổi teens.

      Trên diễn đàn Đàn Vẹt giống ông Trump, duy nhất có ông Thạch Đạt Lang nhà ta, ưa viết bài chủ để chọc thiên hạ nhào dzô còm mắng xối xả.

      Hai cha này chắc hẳn đều mắc bệnh SADISM (sa-đì = khổ dâm). Chỉ thấy sướng rên hừ hừ, khi bị hành hạ thể xác và tinh thần như rứa ! Ấy chính là cái “thú đau thương” vậy.

      Mà dường như dân ta cũng nhiều người bị dính bệnh tâm thần cũng thuộc dạng “thú đau thương” ! Này nhé bệnh nhân thích lang thang vào các diễn đàn ảo, rồi chửi nhau loạn cào cào châu chấu, dường như để “thủ dâm chính trị” !
      Hận CS quá nhưng không làm sao đánh và diệt chúng, bèn trút giận qua bàn phím trong không gian ảo. Rồi giận mất khôn, vung tay múa chân đấm đá cả vào nhau túi bụi.
      Khốn khổ khốn nạn thật cho lũ người bị mắc rồi loạn tâm thần mang tên PTSS (Post-Traumatic Stress Syndrome)

      Lão Ngoan Đồng
      Tổ sư y trị :-) !

      • Tỷ Phú Thời Gian says:

        Ba ông TĐL, Tonydo và Tổ Sư Y Trị Cúm Gia Cầm đang chơi bài tây đấy quý vị ạ!

        Chúc 3 ông khỏe hơn bò kéo xe để chơi bài tây thâu đêm tới sáng chọc chơi Đàn Chim Vẹt

      • tonydo says:

        Anything Can Happen In America!
        Sống cả hàng chục năm, vẫn không biết tên người hàng xóm. Dân Mỹ thích sống yên tĩnh với thiên nhiên. Họ mê nhà có đất rộng, để tự cô lập mình.

        Nếu không có súng và chó, đêm hôm khuya khoắt lấy gì ra tự vệ. Ngay Việt ta cũng nhiễm cái văn hóa súng đạn này.

        Nói cho ngay, những nước không cho dân có súng thì dao bầu cũng chém chết người vậy.
        Xa quê hương nhớ mẹ hiền. Định cư nơi đất lạ quê người, khác văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán…..

        Nhất là cánh đàn ông, xứ Mẽo coi qúi khứa già tị nạn còn sau con nít, đàn bà, chó mèo…. xuống tinh thần là chuyện thường.

        Tưng tửng hoặc cao hơn một bậc thành điên cũng là chuyện không có gì khó hiểu..
        Kính quan Đốc!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Tỷ phú Thời Gian và tonydo ui,

        Tỷ phú Thời gian là “Trâm giả” = Pseudo-Trump, bởi íu giầu thiệt như tonton Trump !
        Đúng như Trâm giả suy đoán. Dzô Đàn Vẹt tán phét mua dzui với các đồng hương, mong tìm được chút nào “đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu” ! Nếu không đồng thuận với nhau, thì cũng được hưởng những giây phút bàn loạn thoải mái để học hỏi mở rộng tầm nhìn :-) !

        Dân Mọi thích nhà cao cửa rộng và nhiều vườn tược, để tối tối sách súng và dắt chó đi dạo đồng thời tuần tra quanh nhà cho chắc ăn hơn bắp.
        Rồi có khi buồn đời buồn tay bèn nổ súng bum bum cho đời bớt nhàm chán !

        Dân mình ở hải ngoại, nhất là ở Mỹ cũng thế, nhưng thể hiện khác dân Mọi ở chỗ, thay vì nổ súng thật với đạn thật vào người thật, thì dân Mọi gốc Mít nổ to hơn tạc đạn trên diễn đàn ảo :-) !
        Cứ nghi ngờ chỗ nào là dùng đại pháo nã vào; có lắm lúc pháo bày (đàn), pháo cấp tập inh tai nhức óc bà con trên mạng :-) !

        Thật đúng là bá nhân bá tánh bá bao tử ! Tuy nhiên dù tập trận giả trong không giản ảo cũng gây hiệu ứng thật không ít. Đó là đổ vỡ tình tự dân tộc rất nhiều !

    • Chúng ta nghiên cứu chinh trị trên đất Mỹ…
      Nghe kinh quá!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Thì đã sao ha bác Lú !? Sao bác không xem lại cho kỹ vụ này:
        Dân Việt ở Mỹ ngâm kíu & bàn loạn tình hình VN … qua mạng ảo :-) !

    • Nhìn Vào Thực Tế says:

      Này ông Tonydo:

      “Nước Mỹ khi ngài TT Trump vô Nhà Trắng, phó thường dân tị nạn như tôi nhìn thấy”

      Ông ăn bám nhiều quá nên mới nghĩ mình là phó thuờng dân.
      Còn chúng tôi cứ luôn làm việc và phải trả thuế cho các ông ăn. Mặc dù chúng tôi hảnh diện là công dân mang đầy lợi ích cho Nước Mỹ nhưng các ông lại quá trục lợi, tham lam… tại sao phải hèn như vậy?

      • tonydo says:

        Cám ơn đàn anh!
        Thưa, em làm 2 jobs một thời gian dài. Việc chính trong sở, chưa bao giờ em nghỉ một ngày không có lý do.

        Nhiều năm liên tục, em không xài tới sickly nên bán lại cho sở. Và cũng như thế, có tới ba năm liên tục, em bán cả vacation kiếm chút cháo bào ngư.

        Hy sinh đời bố, củng cố đời con, thưa, nó là như vậy.

        Hồi đi mầm một mình, vợ ở nhà nuôi ba con, lại làm hãng nhỏ không có bảo hiểm, con gái em bị cho về sớm vì không đọc được chữ.
        Bà xã tuyên bố sẽ đưa con đi xin trợ cấp, vừa có tiền, có phút tem, nhất là có thẻ y tế.
        May mắn một hãng dữ dội gửi giấy mướn em.

        hưa thật với đàn anh:
        Gia đình em, từ khi đến Mỹ, chưa ăn một đồng trợ cấp.
        Cái gì chứ cái làm việc, thưa quan bác, em không hèn!
        Kính!

      • Austin Pham says:

        Đúng ra Tonydo không cần phải trả lời. Một người có tư cách, học thức không viết như vậy. Đồng chí này có thể chơi tay đôi với em, nếu không phục. MỜi!

      • Tien Ngu says:

        Đù ở Mỹ…tho hả Đù?

        Không hiết cái mẹ gì về hệ thống an sinh xã hội ở Mỹ, cũng như thiếu nhi là số một La Mã lớn…

        Thì nghiên cứu thêm rồi hãy nổ, Đù?

        Có chuyện bán..sickly mí va ca sân nữa sao?

        Thãm vậy, Đù?

        Y hệt như Văn tiến Dũng nổ….mùa xuân đại thắng.
        Cò mồi nổ Cộng láo ta nà…vô địch, đánh thắng cả Mỹ…

        Chúc em sớm lên thiên đường, ở Mỹ sao bằng thế giới đại đồng Cộng sản?

  4. Truyền thông Bon Sa says:

    Sau ngày Donald Trump đắc cử Tổng thống (8-11) những cuộc biểu tình được tổ chức rầm rộ trên toàn thế giới và tại Mỹ để phản đối ông ta
    Thật vô lý hết sức, người dân bầu Trump lên, ông ấy không soán ngôi ai thế mà biếu tình chống thì chống cái gì? sau đó nhiều bản tin giải thích nhà tỷ phú Soros bỏ cả tỷ bạc để ủng hộ Dân chủ và đánh phá Trump và Cộng hòa bằng mọi giá và nhà tỷ phú đã mất một tỷ đô la trong chiến dịch (xin coi wikipedia Gorge Soros)
    Sau đó những cuộc biểu tình còn vô lý và ngang ngược hơn, ngày 21-12-2016, nhóm 538 đại cử tri bầu xác nhận ứng cử viên thắng cử mà họ cũng biểu tình hăm dọa các cử tri đoàn không được bỏ cho Trump, họ chẳng coi hiến pháp ra gì nhưng cuối cùng thất bại nhục nhã
    Nay Donald Trumpra sắc lệnh xây tường biên giới với Mễ và tạm cấm người từ các nước Hồi giáo vì ông đã hứa với khối đa số cử tri (Mỹ trắng) và phải làm theo lời hứa. Ông đã bàn với chủ tịch Hạ viện (Cộng Hòa ) và đã tham khảo ý kiến các cố vấn nhưng cũng có những cuộc biểu tình đồng loạt trên thế giới để chống sắc lệnh của Trump. Một điều khôi hài là các nước Âu châu nhất là Đức đã có nhiều cuộc biếu tình chống di dân Hồi giáo vì họ quấy nhiễu cho các nước đón nhận, thậm chí khủng bố giết người, thế mà nay những nước Ân châu cũng lại biểu tình chống sắc lệnh Trump không cho người từ 7 nước Hồi vào !! thật là đạo đức giả, vô lý hơn nó được tổ chức cùng ngày
    Lại nữa nhìn những người biểu tình chỉ thấy toàn là dân thiểu số, không thấy có Mỹ trắng, các viên chức chính phủ chống Trump chỉ thấy Dân chủ lại không thấy Cộng hòa
    Lại nữa thăm dò Rasmussen cho thấy 57% dân Mỹ ủng hộ sắc lệnh của TT Trump, tôi tin là đúng, người dân ủng hộ Trump vì sắc lệnh có lợi cho họ, những người không có lợi nhao nhao chống
    Nhóm tả phái, đối lập đã thất bại nhục nhã qua các đợt biểu tình nay có biểu tình thêm thì cũng chỉ khiến cho cử tri ghét và sẽ còn mất phiếu dài dài
    Nay Dân chủ đã bị người dân bất tín nhiệm, bị người dân cho ĐI CHỖ KHÁC CHƠI dù có quậy tới đâu cũng vô ích, nay Cộng hòa nắm cả Hành pháp, Lập pháp, địa phương (2/3 ghế Thống độc) thì Dân chủ quây phá chỉ u đầu chứ không lợi ích gì và tiếp tục thất bại nhục nhã

  5. Truyền thông Bon Sa says:

    Theo chúng tôi biết từ một nguồn tin có thẩm quyền hiện nay Hiệp hội truyền thông Mỹ và các hội phụ nữ vì hòa bình, hội bảo vệ nhân quyền… đang chuẩn bị một chương trình thu thập chữ ký để trình lên Tố cao pháp Viện xin cho tổ chức lại bầu cử Tổng thống
    Lý do ông Trump không xứng đáng với chức vụ Tổng thống Mỹ vì ông không hợp lệ, không do dân bầu mà do Nga gây ảnh hưởng mạnh tới cuộc tranh cử.
    Lại nữa ông thua kém bà Clinton tới 3 triệu phiếu phổ thông, một số phiếu khổng lồ chưa từng có trong lịch sử Mỹ
    Ông Trump bị chống đối khắp mọi nơi tại Mỹ cũng như trên thế giới, chưa hề có ông Tổng thống nào bị chê bai, chống chế như vậy
    Chúng tôi cũng sẽ tiếp tay ủng hộ và sẽ vận động với hội nhà báo hải ngoại hưởng ứng thu thập chữ ký cho đủ 5 triệu phiếu để được Tối cao pháp viện cứu xét

    • Tien Ngu says:

      Chúc em may mắn.

      Thừa thế xông lên, tố cáo Trọng và những em đang cầm quyền cai trị ở xứ VN Cộng…láo là bất hợp pháp luôn đi em.
      Cái này mới nà bất hợp pháp thứ thiệt đó.

  6. Tam thất says:

    Đừng tin những gì Trump nói mà hãy nhìn kỹ những gì Trump làm .

  7. nhà báo bình loạn gia An nam says:

    Nghĩ tôi nghiệp cho cái đám nhà báo bình loạn gia An nam
    Xuất xứ từ một nước lạc hậu, học hành thì lem nhem, chẳng biết cái thân phận mình cứ há toác miệng ra chửi một dân tộc văn minh
    Người dân xứ văn minh lựa chọn lãnh đạo của họ là có lý do, tiêu chuẩn của người ta, cái đám chuột chù loắt choắt thì biết cái chó gì mà cũng đòi hóng hớt phê phán. Thối hơn cóc chết

  8. Dao Cong Khai says:

    Đã bầu cho người ta thì phải ủng hộ người ta. Chứ chẳng lẽ tôi phải bầu cho một mụ già lên làm tổng thống của tôi sao? Tại sao họ tham thế, thằng chồng đã làm tổng thống rồi mà còn muốn cả gia đình mình lên làm tổng thống nữa hả? Tôi chả biết ông Trump là ai, nhưng tôi muốn bầu cho ông ta là vì muốn diet gio`ng họ Clinton mà thôi. Nhưng sau khi ông Trump lên làm tổng thống tôi thấy ông ta đáng tin cậy vì ông đã làm những gì ông đã hứa với dân Mỹ.

  9. HN says:

    Haiviet Hoang says:

    ,,,, . . . Mình muốn hỏi tác giả (TĐL) đoạn viết trên, “American first” là gì và bao gồm những gì, để nghe xem cái trí tuệ của người viết tới đâu
    Đúng là thứ ngớ ngẩn báng bộ người hải ngoại
    Chính Trump là chỉ thẳng mặt TQ và chính TQ đã phải gào thét với Trump vụ “Trung quốc là một”, vậy thì theo người viết bài, nhưng thứ đó có liên hệ tới “American First” không?
    Bố la bố láo mà cũng đòi viết chính trị
    .- – - – - – - – - – - – - — – - – – – – – – –

    t/g TĐL không phải là tay là bố láo bố lếu mà là tay Ba Trợn bàn chính trị
    cái đầu đề “Tại sao một số người Việt hải ngoại ủng hộ TT Donald Trump” thật vô duyên và xấc xược, chuyện ủng hộ người này chống đối người kia là chuyện thường tình có gì đâu phải đặt thành v/đ

    • tonydo says:

      American first!
      Vài ví dụ:
      Tổng Thống Donald Trump:
      - “We will no longer surrender this country or its people to the false song of globalism”
      Tạm dịch:
      - Tổ Quốc hay là chết, chúng ta nhất định thắng! (Hồ Chí Minh)

      Tân TT Trump; “I’ll raise taxes on the rich, including myself”
      Tạm dịch:
      -”Bắt người giàu phải giúp người nghèo”

      Cựu tổng thống Ronald Reagan nói:
      - Lấy của người này cho người khác là ăn cướp!

      CNN hỏi con trai TT Trump, Eric Trump; Bố anh khai lỗ nên không đóng thuế, lại còn được tiền thuế của dân giúp trong nhìều năm:
      tThế anh có được coi hồ sơ thuế của bố anh chưa?

      Eric Trump:
      -Bố tôi mang việc lại cho ngàn ngàn người, vă họ đóng thuế.

      American first tóm gọn theo kiểu dân gian Việt Nam ta:
      “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”
      Kính!

      • Nhìn Vào Thực Tế says:

        Nè Tonydo!
        Ông chưa hề biết gì về kinh tế hay thuơng mại nên dẩn giải những chuyện ngu xuẫn. Ông làm ơn đi trao giồi thêm chút kiến thức kinh doanh hay tài chánh trước rồi tham gia vào phê bình để đươc… đúng ý
        Khi điều hành doanh nghiêp… đâu phải năm nào hồ sơ thuế má cũng phải sòng phẳng như giới truyền thông đưa tin đâu. Nếu dể thì ai cũng làm giàu rồi…

    • B M B G says:

      Cha nội này tầm nhìn thì hạn chế , kiến thức hạn hẹp…nên viết bố láo , nhiều khi viết mà kg hiểu mình viết gì ? Không nên bỏ phí thời gian đọc…!

  10. Việc kinh-tế của nước Mỷ, tôi đặt tiền vào cửa Donald Trump.
    Vụ biển Đông tôi cũng đặt tiền vào cửa Donald Trump.
    Lần đặt cược này, dù có thua cháy túi tôi cũng vui lòng.
    Chí riêng một việc:
    Trump chĩ thẳng vào mặt Tàu Cộng cũng đủ mát ruột.
    Trump chĩ vì quyền-lợi của nước Mỷ, nhưng phãi có Việt Nam thì việc ấy mới thành.
    Chắc-chắn Trump không bõ Việt Nam, nhưng buộc Việt Nam phãi chọn lựa dứt-khoát, trò đu dây không còn đất sống. Dù Việt Nam chọn Tàu hay chọn Mỷ, thì Trump vẫn có giãi-pháp.
    Lần này, nước Mỷ dùng Vô Chiêu đễ khắc-chế Hửu Chiêu của Tàu Cộng, vì vậy bất-cứ việc gì cũng có thể xãy ra.
    Những việc phi-lý nhất như: Mỷ bõ Đài Loan, Tàu nhã Việt Nam, vẫn có thể xãy ra.
    Hoặc ngược lại, Mỷ ũng-hộ Đài Loan độc-lập. Hai việc này nên có trong bản dự-toán.
    Với tánh-cách của Trump thì việc dùng thuốc quá liều là việc binh-thường.
    Họ Tập đang choáng-váng, không biết nên chống đỡ và trã đòn như thế nào.
    Ta yếu hơn Tàu Cộng, nhưng nếu biết lựa gió bẽ măng, đặt tiền vào đúng cửa, thì cũng có thể làm nên việc.
    Chí sợ tập-đoàn Cháo Lú ôm chặt 16 chử khờ và 4 dốt, đặt tiền vào cửa Tàu Cộng với ảo-tưỡng là ăn may nhờ thắng phản kèo, thì dân-tộc và đất nước một lần nửa lại rơi xuống hố, lần này thì hết mong leo lên.
    Xin Hồn Thiêng Sông Núi bó-buộc bọn” tầm cao trí-tuệ và đỉnh cao thời-đại” ngu một lần, bằng cách đặt hết láng vào cửa Trump Ba Trợn.
    Mong lắm thay!

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Những việc phi-lý nhất như: Mỷ bõ Đài Loan, Tàu nhã Việt Nam, vẫn có thể xãy ra.
      (Tây Môn Lú)

      Thưa bác Lú,

      Bác nhất quyết đặt hết niềm tin vào Donald Trump dù thua cháy túi, thú thật thằng tôi không dám can, bởi bác đã tin chết như thế “bố bảo” ai (tôi) dám nói ngược lại. Tuy nhiên tôi không thể KHÔNG có ý kiến riêng với câu trích dẫn trên của bác !

      Vâng, Mỹ ĐÃ BỎ miền Nam và Taiwan không thương tiếc để thoả mãn T+, nhằm rút chân “trong danh dự” ra khỏi vũng lầy ở bán đảo Đông Dương !
      Thực tế mất bán đảo Đông Dương, nhưng “mua được” T+ để chống Nga ở phía Đông quả là giá rẻ như bèo phải không ạ.

      Tuy nhiên Mỹ không hề bỏ Nam Hàn cho T+, bởi mất Nam Hàn là sẽ mất Nhật, như thế hở mặt phía Tây cho Tàu. Nên nhớ T+ mà liên minh được với Nhật là Mỹ sẽ không sớm thì muộn sẽ “khốn nạn” ngay với đám này.
      (Theo tôi các đồng minh chí thiết nhất của Mỹ là Anh ở Âu châu; Do Thái ở Trung Đông; Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan; Nhật ở Viễn Đông hay Đông Á. Tất cả nhằm tạo một vòng đai vững chắc bao vây khối Nga Hoa từ thời Chiến tranh Lạnh.
      Cũng nhắc cho bác Lú biết là ở thập niên cuối thế kỷ 20 và thập niên đầu thế kỷ 21 khi Mỹ vẫn chú trọng ở Iraq, Afghanistan, cũng như Đông Âu (Liên bang Nam Tư cũ), T+ phát triển mạnh mẽ, sát nhập Hongkong, nên Nhật lộ vẻ muốn kết thân với T+, khiến Mỹ vội vàng hy sinh ở Trung Cận Đông, mặc dù công việc bình định (pacification) còn đang bề bộn, để chuyển trục về Đông Á nhằm giữ chân Nhật và ngăn đà bành trường của T+ trong vùng.)

      Tuy nhiên T+ KHÔNG PHẢI là Mỹ, sẽ KHÔNG NHẢ Việt Nam, bởi nhiều lý do:

      1- Việt Nam (và cả Bắc Hàn lẫn Tibet) là phên dậu sát sườn với T+.

      2- T+ đã nắm vững ở đây bởi có ảnh hưởng sâu đậm hàng ngàn năm ở đây.
      Cộng đồng người Tàu ở các nước này (VN và Tibet) nắm chặt kinh tế trong tay.

      3- VN và Bắc Hàn là “sân sau” của T+. Có thể nói mất hai nơi này là T+ lâm nguy !
      Tibet có vị thế đặc biệt, bởi đó là “nóc nhà thế giới”, nơi phát sinh ra các con sông lớn ở Á châu. T+ sẽ có thể biến Tibet thành vũ khí môi sinh khi cần thiết để khống chế một số nước. Chẳng hạn hơn 10 con đập thuỷ điện bậc thềm trên sông Mekong nằm trong địa phận tỉnh Vân Nam là thí dụ điển hình đang đe doạ sự sống còn của đồng bằng sông Cửu Long.

      4- Truyền thống của dân Tàu xưa nay là BÁ QUYỀN (hegemonism) và BÀNH TRƯỚNG (expansionism), cho nên chỉ có nuốt chứ không có nhả !

      • Tại sao Mỷ cần phãi có Việt Nam?
        Đế-quốc và bá-quyền là hai con quái-vật tham-lam, chúng không thể ngừng ăn, hễ ngừng ăn là chúng chết.
        Mỷ không tham đất-đai, nhưng phãi phát-triễn kinh-tế liên-tục đễ nuôi bộ máy ngày càng lớn. Con quái-vật cứ ăn mãi, lớn mãi cho đến ngày nó chết. Rồi một con quái-vật khác xuất-hiện đễ thay thế nó. Chuổi quái-vật đế-quốc không bao giờ chấm dứt, trừ khi nhân-loại bị tuyệt-diệt.
        Ở thế-kỷ trước, nguồn lợi chánh của Mỷ là từ châu Âu. Nhưng hiện nay châu Âu đã già cổi không còn tài-nguyên đễ phát-triễn. Do vậy, Mỷ phãi đi tìm vùng đất mới đế tự cứu mình.
        Châu Phi thì khô cằn mà tài-nguyên thì không có gì. Chĩ còn châu Á và Thái Bình Dương, hai nơi này về tài-nguyên thiên-nhiên và tài-nguyên con người là cái vựa lớn nhất trái đất, mà việc khai-thác chỉ mới khỡi đầu.
        Vậy, nước Mỷ phãi phát-triẽn về hướng nào đễ tự cứu minh. Rõ-ràng là chĩ có một hướng duy-nhất, đó là: châu Á và Thái Bình Dương, sanh-lộ của nước Mỷ là ở đây
        Bao nhiêu năm nay, nước Mỷ đã bõ quên vùng đất và biển quan-trọng này, bây giờ muốn trỡ lại sẽ gặp nhiều khó-khăn, nhưng nước Mỳ buộc phãi vượt qua nếu muốn không bị huỹ-diệt.
        Và con quái-vật bá-quyền Tàu Cộng đang rình-rập từng ngày, từng giờ.
        Nước Mỷ muốn đứng chân ở châu Á thì phãi có một đầu cầu chiến-lược. Vậy, đầu cầu chiến-lược đó ở đâu?
        Đứng từ bờ Tây nước Mỷ, phóng tầm mắt sang châu Á thì Việt Nam là đầu cầu chiến-lược tốt nhất. Mỷ sẽ không tìm được nơi thứ hai nào tốt hơn Việt Nam.
        Trước đây, vì bọn Việt Cộng rúc quá sâu vào háng Tàu Cộng, nên Mỷ phãi lùi xuống Phi-líp-pin đễ làm kế-hoạch B, nhưng kế-hoạch B đã phá-sản.
        Bây giờ, nước Mỷ chí còn sanh-lộ duy-nhất là trỡ lại kế-hoạch A: Việt Nam.
        Nếu kế-hoạch A thất-bại, tương-lai của nước Mỷ chĩ có một con đường là: Xuống Hố.
        Vì vậy, tôi tin rằng Tàu Cộng không nhã Việt Nam ra, thì chiến-tranh Tàu-Mỷ có thễ nhìn thấy trước mắt.
        Ít nhất là chiến-tranh cục-bộ ở biển Đông, nơi mà đế-quốc Mỷ phãi mỡ thông đường đễ sang châu Á.
        Sanh-lộ của nước Mỷ: Bờ Tây –> Biển Đông –> Việt Nam –> Châu Á.
        Tàu Cộng muốn chiếm biển Đông và Việt Nam, mục-đích là chặn đường không cho Mỷ vào châu Á. Đó là kế-sách Siết Cổ Mỷ.
        May cho nước Mỷ là mấy anh Chệt chưa đủ sức đễ làm việc này.
        Đối với Tàu Cộng thì Việt Nam quan-trọng hơn Đài Loan, nhưng thằng này tham-lam vô-độ, nó muốn lấy hết thiên-hạ. Mỷ thì sòng-phẳng: Một đỗi một.
        Tôi tin rằng nước Mỷ đã có đối-sách.
        Nhưng có một điều chắc-chắn là: Chia-chác không xong thì…Chiến-tranh.
        Đây là cơ-hội cuối-cùng của nước Mỷ, nếu đễ cho Tàu Cộng lừa-gạt thì coi như…Hết Phim!
        Sẽ trở lại vấn-đề này nếu có dịp.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Bác Lú ui,

        Tôi không đồng thuận với bác ở một số điểm chính yếu, xin phép nêu ra ở đây:

        1/
        Châu Phi thì khô cằn mà tài-nguyên thì không có gì. Chĩ còn châu Á và Thái Bình Dương, hai nơi này về tài-nguyên thiên-nhiên và tài-nguyên con người là cái vựa lớn nhất trái đất, mà việc khai-thác chỉ mới khỡi đầu. (Tây Môn Lú)

        Bác nên tra cứu lại các tài liệu đáng tin cậy, để biết ở lục địa đen còn có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên hiếm quí nhất năm châu bốn bể. Chẳng hạn vàng, kim cương, uranium … Ở Bắc Phi điển hình như Lybia có nhiều dầu hoả.
        Kinh đào Suez giữ một vai trò quan trọng trong giao thông hàng hải quốc tế từ Âu sang Á.

        Hiện nay Tàu đang cố chen chân nhào vô khai thác ở lục địa đen. Trong đó có đánh bắt hải sản ở vùng biển Ấn Độ Dương quanh Madagascar.
        Chính vì thế Tàu cố đóng tàu chiến tối tân, như mẫu hạm, để có thể đem lực lượng quân sự tầm cỡ đi xa, nhằm bảo vệ quyền lợi của Tàu ở nhiều nước tại Phi châu (thay vì như hiện nay cứ phải nhờ tàu chiến Tây phương bảo vệ cho tàu buôn, tàu đánh cá … của mình ở vùng biển lắm hải tặc (như Somalia); cũng như tuyến đường hàng hải từ Phi sang (Đông) Á.

        2/
        Đồng ý là Mỹ rất tham lam, nhưng phải công nhận Mỹ rất ư GIAN NGOAN,
        tức “ăn vụng biết chùi mép”, và biết ngừng đúng nơi đúng lúc, ko để mắc kẹt.

        Chính sách REALPOLITIK được Mỹ áp dụng nhuẫn nhuyễn nhất thiên hạ ! Tất cả ưu tiên chú ý đến quyền lợi của Mỹ, nhưng khi gặp “sợi gân gà” (nuốt vô không đặng, nhả ra thì tiếc), thì Mỹ sẽ tìm mọi cách “bỏ của chạy lấy người” tức thì !

        Điển hình nhất là ở chiến trường Đông Dương hồi trước, với hệ quả là Mỹ mắc phải căn bệnh “Mặc Cảm Việt Nam” (The Vietnam Syndrome) khiến nội bộ Mỹ phân hoá trong một thời gian kéo dài nhiều thập niên. Đây là bài học nhớ đời cho người Mỹ, nên họ vẫn tiếp tục tổ chức hội thảo để rút tỉa kinh nghiệm chiến đấu.

        Các thinktank của Mỹ phải nói là nhiều và tài giỏi vô địch, bởi thế ta thấy Mỹ vẫn còn rất mạnh, còn nhiều tiềm năng phát triển, cho dù hiện nay Mỹ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước khác (Liên Âu, Tàu …)
        Cứ xem đời sống xứ Mỹ hơn chán vạn lần các nước khác trên thế giới. Bởi thế Mỹ vẫn là giấc mơ của nhân loại. Nói thế để thấy T+ và các nước khác còn lâu mới sánh kịp Mỹ ở nhiều phương diện.

        3/
        Chính vì các điểm trên tôi nghĩ Việt Nam sẽ CHẲNG BAO GIỜ là đầu mối để Mỹ gây hấn quyết một phen sống mái với T+.

        Ngược lại lãnh đạo T+ cũng chẳng ngu dại gì mà đôi co gây cấn với Mỹ, nhất là vì VN, bởi “già néo đứt dây” !
        Cái gương Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh cho thấy, cứ tiếp tục leo thang quân sự với Mỹ là có ngày phá sản toàn bộ !

        Tôi đã nói rõ với Thạch Đạt Lang, hằm hè và đụng chạm với nhau, kể cả quân sự, giữa T+ vs Mỹ thì có thể xảy tới (could happen), nhưng để thực sự hai bên tuyên chiến với nhau thì không bao giờ (never).
        Bởi thực sự các anh to đầu đều cần phải hòa hoãn với nhau, để chía thiên hạn cai trị. Đánh nhau thật thì chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào” !
        Đau đớn nhất vẫn là các anh nhược tiểu, bởi ai cũng rõ “trâu bò húc nhau, ruồi muỗi ở gữa chết chùm oan mạng” !

        4/
        T+ chẳng những đối đầu với Mỹ, mà cả với đồng minh chí cốt của Mỹ ở Đông Á, như Nhật, Nam Hàn và cả với Taiwan; còn ở Đông Nam Á dĩ nhiên là có Philippines, thêm vào đó có Indonesia, Thái Lan, Singapore.

        Ngoài ra cũng phải kể cái anh “cà-ri-cay” cũng sợ “giặc bành trướng Bắc Kinh”, nên luôn tìm cách kết thân với V+ như ta đã thấy.
        Chinh Nhật cũng hứa giúp V+ huấn luyện cảnh sát biển và đóng tàu tuần duyên (coast guard) tối tân cho chúng.

        5/
        Đấy là tôi chưa kể đến NỘI THÙ của T+. Nổi bật nhẩt vẫn là phong trào dân chủ ở Hongkong; sự nổi dậy của các sắc tộc thiểu số, nhất là đám theo đạo Hồi, điển hình như người Duy Ngô Nhĩ chẳng hạn; chống đối ở Tibet; và còn nhiều thứ khác nữa bác Lú ạ.

        Tóm lại, bác Lú nên xem xét ở mọi khía cạnh, để có cái nhìn TỔNG THỂ, hơn là chỉ xoáy vào một số điểm nhỏ thôi.
        Thực sự VN chưa quan trọng đến mức Mỹ hay T+ phải liều chết như bác nghĩ.

      • Vì Việt Nam nằm chắn đường tiến sang châu Á của Mỷ, mà đây là sanh-lộ duy-nhất, cho nên nước Mỷ chĩ có một lựa chọn.
        Và Việt Nam cũng chĩ có một lựa chọn.
        Mỷ và Việt Nam có chung một định-mạng, không thễ rời nhau được.
        Địa-chánh-trị và nguồn tài-nguyên là nguyên-nhân của định-mạng này.
        Sự hưng-vong của Việt Nam gắn liền với sự hưng-vong của nước Mỷ, không thể khác được.
        Đây là thời-điểm Sống Chết của Việt Nam.
        Khí thiêng Sông Núi và anh-linh Tiền-nhân hãy nâng đỡ Việt Nam vượt qua kiếp-nạn này.
        Một lần sẽ là mãi-mãi.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Mỹ thiếu gì cách xâm nhập vào Á châu, cứ gì cứ phải qua ngõ VN như bác Lũ nghĩ.
        Vả chăng thiên hạ thiếu gì chỗ chơi, việc gì cứ phải đâm đầu vào Châu Á ha bác Lú.

        Sanh lộ của Mỹ ư ? Đó là GÂY CHIẾN TRANH VÀ BẤT ỔN KHẮP NƠI :-) !
        Bạn tôi ở Mỹ từng cay đắng bảo, Mọi sống hùng sống mạnh là nhờ vào đấy cả.
        Thiên hạ thái bình thịnh trị thì thằng Mọi làm sao sắm vai “sen đầm quốc tế”, đem quân can thiệp, chen vào nội bộ người ta, dùng áp lực chính trị, ngoại giao quốc tế !

      • Cái quan-trọng nhất là ‘ đầu cầu chiến-lược ‘ đễ đứng chân.
        Anh không có chổ đứng, chân anh không có điểm tựa, thì mọi sức manh của anh trỡ thành vô-dụng.

Phản hồi