WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Viết thông cáo báo chí như thế nào

Đàn Chim Việt: Vụ bạo động với sự tham gia của hàng vạn người tại Bắc Giang mà nguyên nhân là cái chết đầy khuất tất của một thanh niên 21 tuổi tại trụ sở công an đã không hề được các trang báo lề phải tường thuật. Nhờ Internet, hình ảnh cũng như video về vụ bạo động rất lớn này được truyền tải trên các trang Blog cá nhân cũng như các trang web lề trái.

Nguyên nhân, theo lời kể của gia đình và cô bạn gái đi cùng xe máy với nạn nhân Khương, anh Khương bị công an giữ lại vì không đội mũ bảo hiểm, trong khi bạn gái cùng đi được tha về. Vài tiếng sau, người nhà lên công an tìm anh thì anh đã ở bệnh viện. Tới viện tìm thì anh đã chết. Bác sĩ cho biết, anh chết trước khi được chuyển tới viện. Tử thi nhiều vết tím bầm, đặc biệt là vùng cổ, bàng quang bị vỡ.

Hai ngày sau sự việc xẩy ra, TTXVN, mới đưa ra một thông cáo báo chí  nói, khi bị công an giữ, anh có “biểu hiện lạ về sức khỏe” nên công an đưa anh tới bệnh viện và nạn nhân chết sau đó.

Dưới đây là bình luận của nhà báo Đoan Trang, một cựu nhà báo của VietNamNet, về cách viết  thông cáo báo chí  của nhà nước (ta) ra sao.

———————————————–

Di ảnh anh Khương (1989- 2010)

1. Có lỗi vi phạm an toàn giao thông trên đường 398 thuộc địa phận thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên. Công an đã đưa phương tiện và người vi phạm vào trụ sở để lập biên bản xử lý.

Có lỗi vi phạm ATGT mà đến mức phải cả người cả xe về đồn cơ à?

Thêm nữa, xin các đồng chí hiểu cho, nguyên tắc báo chí là khách quan và công bằng. Ở đây chúng tôi mới chỉ được nghe một bên tố cáo bên kia vi phạm. Liệu chúng tôi có cơ hội được nghe “người vi phạm” (giá như anh Khương còn sống) và nhân chứng trình bày không?

2. Khi ngồi trên ghế, anh Khương có biểu hiện sức khỏe không bình thường và công an đã đưa anh đi cấp cứu ở Bệnh viện huyện Tân Yên. Đến bệnh viện thì anh Khương chết.

Biểu hiện sức khỏe không bình thường là biểu hiện gì?

Dám hỏi, chúng tôi có cơ hội được nghe các bác sĩ bệnh viện huyện Tân Yên lên tiếng không?

3. Trưa 24/7, gia đình anh Khương có đơn gửi cơ quan Công an. Công an tỉnh cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã trưng cầu giám định của cơ quan Pháp y Trung ương. Tối 24/7, Pháp y Trung ương khám nghiệm tử thi nhưng chưa có kết quả. Cơ quan công an giải thích gia đình chờ kết quả giám định của Pháp y Trung ương.

Bất luận lý do gì, anh Khương đã chết khi đang ở “dưới sự quản lý” của các đồng chí công an. Các đồng chí có gì để giải thích không, trong khi chờ kết quả giám định của Pháp y (Trung ương)?

4. Gia đình anh Khương tiếp tục đề nghị cơ quan công an cung cấp giấy tờ liên quan đến vụ việc. Sáng 25/7, đại diện công an tỉnh trao giấy tờ cho ông Nguyễn Văn Nhương, bố đẻ anh Khương, nhưng một số người gây sức ép để ông Nhương không nhận.

Một số người nào? Họ đưa ra lý do gì để gây sức ép? Nếu chính nghĩa thuộc về các đồng chí, sợ gì mà không nói cụ thể ra đi?

5. Đến 13 giờ ngày 25/7, gia đình tổ chức đưa anh Khương đi an táng tại nghĩa trang địa phương. Khi đưa tang, một số người quá khích đã kích động đưa xe tang lên thẳng Ủy ban Nhân dân tỉnh. Chính quyền và các ngành chức năng địa phương đã vận động, tuyên truyền nhưng nhiều người hiếu kỳ cùng tham gia kéo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Công tác vận động tuyên truyền như vậy là chưa đạt hiệu quả. Mà dân mình kể cũng hiếu kỳ thật cơ, tốn thời gian lên tận UBND tỉnh!

6
. Khoảng 15 giờ cùng ngày, đoàn người tới trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh ở thành phố Bắc Giang. Nhiều người hiếu kỳ tiếp tục tạo thành đám đông vây quanh trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh. Trong đám đông có những trường hợp quá khích kéo đổ tường rào khu cổng phụ Ủy ban Nhân dân tỉnh và ném đá vào lực lượng công an bảo vệ tại đây, gây mất trật tự khu vực này.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng các ngành có liên quan đã trực tiếp giải thích, tuyên truyền, thuyết phục những người tham gia đám đông giải tán; đồng thời có biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giữ sáu đối tượng quá kích có hành vi kích động gây mất trật tự trị an để điều tra làm rõ.

Ấy chết, sao chưa gì đã bắt thế, hỡi các đồng chí? Chờ kết quả giám định xem có hành vi gây mất trật tự trị an nào, gây thiệt hại vật chất gì không đã chứ?

Còn bây giờ các đồng chí chương mắt lên mà nhìn thông cáo báo chí của cảnh sát (địa phương) ở Mỹ về vụ Lý Tống xịt hơi cay Đàm Vĩnh Hưng đây này:

Số hồ sơ: 10-8373
Vụ việc: Tấn công bằng bình xịt hơi cay
Ngày giờ: Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010, lúc 8:15 tối
Địa điểm: Santa Clara Convention Center
Người bị bắt: Tong Ly; 61 tuổi, cư dân San Jose

Chi tiết:

Vào tối Chủ Nhật, sau 8 giờ một chút, Lý Tống tấn công nghệ sĩ âm nhạc Đàm Vĩnh Hưng với bình xịt hơi cay trong một buổi ca nhạc tại Santa Clara Convention Center. Nhiều khán giả và một nữ nghệ sĩ đứng gần Đàm Vĩnh Hưng cũng bị ảnh hưởng của hơi cay, nhưng không ai bị thương tích nặng. Vụ tấn công làm gián đoạn và tạm thời đình trệ buổi trình diễn, vì hàng trăm khán giả phải tạm thời giải tán. Buổi diễn tiếp tục trở lại sau khi địa điểm được thoáng khí và nhân viên Sở Cứu hỏa Santa Clara thực hiện việc cấp cứu.

Lý (Tống) thực hiện cuộc tấn công bằng cách giả làm phụ nữ. Ông mua vé ở cửa để vào trong buổi diễn và đến gần sân khấu như thể ông sắp tặng một đóa hoa cho Đàm Vĩnh Hưng. Khi người nghệ sĩ đến gần để nhận quà, Lý Tống xịt anh này với một loại hóa chất gây khó chịu.

Lý Tống bị bắt giữ ngay sau vụ tấn công bởi cảnh sát viên Santa Clara lúc đó có mặt tại buổi diễn. Động cơ của Lý Tống được cho là có bản chất chính trị.

Lý Tống được đưa về nhà giam quận hạt Santa Clara với nhiều tội danh. Ông vẫn còn đang bị giam với tiền thế chân được quy định là $52,000. Lý Tống sẽ ra tòa ngày đầu vào chiều thứ Tư, 21 tháng 7, tại tòa án Hall of Justice.

Thông cáo được soạn bởi:
Cảnh sát Thiếu úy Phil Cooke
Ban dịch vụ hành chánh

Các đồng chí ạ, phải nói là thằng Mẽo soạn bản thông cáo báo chí này quá thiếu sót. Nó không biết đường đưa những từ “vi phạm”, “hiếu kỳ”, “quá khích” v.v. vào. Tóm lại, nó không biết cách định hướng báo chí gì cả. Ngu!

Nguồn: Blog Đoan Trang

[1]  Bắc Giang: Sớm làm rõ cái chết của anh Nguyễn Văn Khương

Chiều 26-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải đã gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí thông tin về vụ tụ tập đông người, gây mất trật tự trị an ở khu vực trụ sở UBND tỉnh chiều 25-7.

Vụ việc được xác định như sau: Khoảng 18 giờ ngày 23-7, lực lượng tuần tra Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Yên phát hiện anh Nguyễn Văn Khương (sinh năm 1989, quê xã Hồng Thái, huyện Việt Yên) đi xe máy chở bạn gái vi phạm luật giao thông.

Công an đã đưa phương tiện và người vi phạm vào trụ sở để lập biên bản xử lý. Lúc này, anh Khương có biểu hiện sức khỏe không bình thường và công an đã đưa anh đi cấp cứu ở Bệnh viện huyện Tân Yên. Đến bệnh viện thì anh Khương chết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã khám nghiệm hiện trường và tử thi. Đến 2 giờ 30’ ngày 24-7, công an bàn giao tử thi cho gia đình anh Khương mai táng.

Đến 13 giờ ngày 25-7, khi gia đình đưa anh Khương đi an táng, một số người quá khích đã kích động đưa xe tang lên thẳng UBND tỉnh. Chính quyền đã vận động, tuyên truyền nhưng nhiều người hiếu kỳ cùng tham gia kéo lên UBND tỉnh.

Trong đám đông có những trường hợp quá khích kéo đổ tường rào khu cổng phụ UBND tỉnh và ném đá vào lực lượng công an bảo vệ, gây mất trật tự. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành liên quan đã trực tiếp giải thích, thuyết phục đám đông giải tán; cơ quan chức năng đã tạm giữ 6 đối tượng quá kích có hành vi kích động gây mất trật tự trị an để điều tra làm rõ.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, gia đình đồng ý đưa anh Khương về an táng.

Nguồn: Blog Đoan Trang

6 Phản hồi cho “Viết thông cáo báo chí như thế nào”

  1. Di Linh says:

    ĐẤT NUỚC NÀY KHÔNG PHÃI LÀ NƠI VÔ CHŨ !

    Đội ngũ trí thức khẩn cấp đứng lên tập hợp quần chúng trong một bản lên tiếng chung.
    Đây là lúc đội ngũ trí thức cho nhà cầm quyền Hà nội biết :
    “ĐẤT NUỚC NÀY KHÔNG PHÃI LÀ NƠI VÔ CHŨ ! “

  2. butnua says:

    Tôi phục Đảng ta ,nhất là ban vô tư tưởng vô văn hoá cuả đồng chí Tô như Rứa (nghe tên khá lạ giống bác TÔ Bắc Giang)
    -Tàu đánh cá cuả ngư dân VN bị húc chìm ngoài khơi bởi đàn anh hửu hảo thì gọi “tàu lạ”
    -Nhà cuả nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị ném phân trộn dầu thì gọi :cức lạ do người lạ ném
    -Tu viện bát nhã bi đám công an giả dạng thường dân tấn công :bọn côn đồ đầu gấu lạ
    -Chủ tịch Bắc Giang cởi chuồng mua râm các cháu thiếu nhi 13,14 :hiện tượng nạ
    -Cháu Khương bị đánh chết vì lạ với công an Bắc Giang?(không làm thủ tục đầu tiên)

  3. Vũ thiện Tâm says:

    Ở đất nước mình dân chết là do những ‘tầu lạ, người là, hiện tượng lạ v.v…’
    Nhà nước CS ‘không muốn liên quan đến những chuyện lạ’ đó là phong cách ‘lạ’ của đâỳ tớ nhân dân.

    Đất nước mình bây giờ ‘Lạ thật’.

  4. mìtôm says:

    hai chuyện là hai ván đề khác nhau ,cá nhân nào làm thì cá nhân ấy chịu trả ảnh hưởng gì tới ban nghành,”nếu anh khương trong lúc giải quyết thủ tục vi phạm giao thông ,mà có biểu hiện không tốt về sức khỏe đáng nhẻ phải báo cho bạn gái anh ấy ngoài cổng đợi một cự ly rất gần để đưa đi bệnh viện là THIẾU SÓT HAY ĐÁNG TIẾC?

  5. la. lu`ng says:

    Chao ôi, hết tàu lạ, nay tới biểu hiện lạ !!!, lạ thật đấy

  6. Aqua says:

    Hay thiệt ! nhưng không biết các phóng viên ” lương tâm không bằng lương tháng ” lề phải có đọc không hén ?

Phản hồi