WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cuộc tập trận Mỹ- Nam Hàn bắt đầu

Tác giả: Justin McCurry (GlobalPost)

TOKYO, Nhật bản- Mỹ và Nam Hàn đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên biển Nhật bản trong một cuộc biểu dương sức mạnh hỏa lực nhăm chế ngự Bắc Triều tiên, bốn tháng sau cuộc tấn công của chế đọ này làm chìm tàu của hải quân Nam Hàn.

Chiến dịch Tinh thần Vô địch thực hiện, bất chấp đe dọa của Bình Nhưỡng sẽ sử dụng hạt nhân cho cuộc chiến tranh “trả đũa thần thánh” chống lại mỹ và đồng minh.

Vì không muốn bị cuốn vào những cuộc khẩu chiến với Bình Nhưỡng, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington đã chỉ huy các diễn tập không quân và hải quân trên vùng biển Hàn quốc của biển Đông.

Trong 4 ngày tới, 8000 Mỹ và quân đội Nam Hàn, 200 máy bay cánh cố định và 20 tàu chiến sẽ kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của các nước trong bối cảnh căng thẳng ngày một tăng và mottj tuyên bố  tham chiến của Bình nhưỡng.

Trong khi các bài tập quân sự chung được phổ biến , và thường gây nênnhuwxng cơn giận dữ từ Bắc Triều Tiên, cuộc diễn tập tuần này được thực hiện với lý do coi vụ đánh chìm con tàu Cheonan ngày 26 tháng ba như lý do bổ sung vào các cuộc tấn công đẫm máu trước đây vào miền Nam kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 .

Các quan chức Mỹ cho biết các bài tập quân sự được thiết kế để áp lực phía Bắc thay đổi hành vi ngày càng thất thường của họ.

“Các cuộc diễn tập phòng thủ kết hợp đào tạo này được thiết kế để gửi một thông điệp rõ ràng cho Bắc Triều Tiên rằng hành vi hung hăng của họ phải được dừng lại, và rằng, chúng tôi, [Hàn Quốc] và Hoa Kỳ cam kết sẽ tăng cường khả năng phối hợp phòng thủ.” Tướng Walter Sharp, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc, đồng minh và nhà tài trợ viện trợ lớn nhất duy nhất của Bắc Triều Tiên, đã lên án cuộc tập trận quân sự là “khiêu khích” tại một thời điểm căng thẳng tăng cao .

Trong một nỗ lực xoa dịu Bắc Kinh, các tàu sân bay USS George Washington và các tàu khác sẽ không hoạt động, như kế hoạch ban đầu , trong biển Hoàng Hải gần vùng biển Trung Quốc – một điểm nóng của xung đột hải quân hai miền và là nơi diễn ra vụ đắm tàu Cheonan , làm chết 46 thủy thủ.

Bắc Triều Tiên phủ nhận mọi liên quan tới Cheonan và đã đe dọa dốc hết cho cuộc chiến dẫn tới thảm họa, nếu  bị trừng phạt không công bằng. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ đánh chìm con tàu, nhưng lại ngưng không đổ lỗi cho Bình Nhưỡng.

Ủy ban quốc phòng Bắc Triều Tiên, do chủ tịch của đất nước, Kim Jong- il lãnh đạo, cho biết chế độ sẽ khởi động một cuộc chiến tranh “trả đũa ghê sợ” chống Mỹ nếu cuộc diễn tập được tiến hành.

“Quân đội và nhân dân (miền Bắc) có quyền chính đáng bằng sức mạnh hạt nhân của mình đáp trả cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân lớn chưa từng có”, Uy ban đã tuyên bố như vậy trong thông cáo của Thông tấn xã Triều tiên .

Nhưng giữa những lời lẽ khoa trương , có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý tới việc chìm tàu Cheonan . Trong những ngày gần đây họ đã ám chỉ rằng họ đã sẵn sàng để trở lại cuộc đàm phán hạt nhân lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2008 , có thể trong một nỗ lực để đạt được viện trợ cần thiết một cách tuyệt vọng, để đổi lại việc giải giáp chương trình hạt nhân của họ .

Nền kinh tế của Bắc Triều Tiên đã suy yếu nghiêm trọng do lệnh trừng phạt quốc tế đặt ra sau các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và trong năm 2009 và tái định giá tiền tệ vào cuối năm đó đã xóa sổ tiết kiệm cá nhân và làm cho giá thực phẩm tăng vọt .

Và một làn sóng của lệnh trừng phạt mới của Mỹ , công bố tuần trước , là nhằm mục đích trừng phạt giới lãnh đạo chóp bu của Bắc Triều Tiên và dập tắt các hoạt động bất hợp pháp được sử dụng để nâng kinh phí cho chương trình vũ khí hạt nhân.

Phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết các biện pháp sẽ nhắm mục tiêu vào 200 tài khoản ngân hàng của Bắc Triều Tiên kết nối với ngânn hàng nước ngoài, thông qua các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân, buôn bán ma túy và hàng giả .

Cuộc điễn tập hôm nay, một ngày sau chuyezesn viếng thăm nam Triều tiên của bộ trưởng ngoại giao Mỹ, Hillary Clinton, để chứng minh hỗ trợ kiên định của Washington đối với đồng minh của họ, người đã tiếp nhận đội quân gồm 28.500 quân Mỹ .
Cùng với bộ trưởng quốc phòng Robert Gates, bộ trưởng ngoại giao Clinton, kêu gọi Bắc Triều Tiên kết thúc ” chiến dịch các hành vi khiêu khích nguy hiểm . ”

“Thật đáng tiếc khi Bắc Triều Tiên tiếp tục đe dọa và gây ra sự lo lắng trong số các nước láng giềng và toàn bộ khu vực », bà đã nói với các phóng viên sau khi rời Seoul để tham dự một diễn đàn an ninh châu Á tại Hà Nội.

“Nhưng chúng tôi sẽ chứng minh một lần nữa với cuộc diễn tập quân sự của chúng tôi … rằng Hoa Kỳ kiên quyết hỗ trợ tự vệ của Hàn Quốc và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận và chuyến thăm của Clinton, trong đó bao gồm một chuyến thăm mang tính tượng trưng cao khu vực biên giới ngăn cách hai miền Triều Tiên , bổ sung ý nghĩa làm sáng tỏ sự chấp nhận của Trung Quốc phiên bản của Bình Nhưỡng về các sự kiện xung quanh bi kịch Cheonan .

“Nam Hàn và Hoa Kỳ không lựa chọn, nhưng để thúc đẩy các cuộc đàm phán và tiến hành tập trận chung quân sự để ngăn chặn hành động khiêu khích hơn nữa khi gửi một thông điệp rõ ràng về phía Bắc Triều tiên và Trung Quốc rằng hòa bình và ổn định phải được duy trì trên bán đảo Triều Tiên bằng tất cả mọi giá,”- các Chosun Ilbo cho biết.

Nhưng tờ báo đã cảnh báo rằng khu vực có thể được bước vào một thời kỳ bất ổn định nguy hiểm.

“Nếu Trung Quốc tìm cách củng cố liên minh với Bắc Triều Tiên sau khi chứng kiến buổi trình diễn sự hỗ trợ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, bán đảo lại một lần nữa có thể trở thành hiện trường của một cuộc Chiến tranh Lạnh . Seoul và Washington phải tìm một giải pháp cho vấn đề đó. ”

25/07/2010

© BQV (Bản tiếng Việt)

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Cuộc tập trận Mỹ- Nam Hàn bắt đầu”

  1. chung no tap tran thiViet nam minh cung tap tran di thoi! Nhung lieu co du luc?
    (Tòa soạn: Mời bạn vào VPS Keys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

Phản hồi