WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quan hệ Việt-Mỹ: “Chặng đường đã qua và hướng đi cho tương lai”

Sáng ngày 14/9/2010, tại khuôn viên nhà khách Quốc hội Hoa Kỳ có buổi hội thảo với đề tài mối quan hệ Việt-Mỹ nhân kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương.

Toàn cảnh buổi hội thảo tại khuôn viên nhà khách Quốc hội Hoa Kỳ sáng ngày 14/9/2010. Ảnh: RFA

Liệu những vấn đề còn đang trong vòng luận bàn như nhân quyền và tự do tôn giáo sẽ có hướng đi và ảnh hưởng như thế nào đối với mối quan hệ này? Khoa Diễm tham dự và tường trình.

Một bước tiến dài
Mở đầu cuộc hội thảo, Thượng nghị sĩ của tiểu bang Virginia, ông Jim Webb tuyên bố rằng đây là dấu mốc quan trọng và là một bước tiến cho mối quan hệ Việt-Mỹ, là kết quả của nhiều năm nỗ lực hàn gắn sự chia rẽ sâu đậm giữa hai quốc gia. Ông Webb tin rằng trong 15 năm qua, hai phía đã có những bước đi nhằm giải tỏa những nút thắt trong quan hệ song phương. Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với nền kinh tế, văn hóa và an ninh của Hoa Kỳ.

Sau đó là bài diễn văn dài bốn trang của ông Trương Đình Tuyển, cựu Bộ trưởng Thương mại Việt Nam. Ông Tuyển nhắc lại những sự kiện lịch sử từ khi Cựu Tổng thống Bill Clinton ký hiệp định hòa giải với Việt Nam, khi Việt Nam gia nhập WTO đến thời điểm hiện tại, trải qua 15 năm với nhiều cố gắng và nỗ lực hòa giải của hai bên. Ông cũng không quên nhắc đến những giá trị mà người Mỹ coi trọng và Việt Nam cũng cần noi theo để hai nước có thể cân bằng trong những lãnh vực kinh tế và an ninh. Tuy nhiên, ông Tuyển đã không đề cập đến vấn đề nhân quyền mà Hoa kỳ và thế giới đang đặc biệt quan tâm:
“Hai nước đang mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực: khoa học công nghệ, giáo dục, kinh tế, nghiên cứu và đối phó với biến đổi khí hậu, đào tạo tiếng Anh cho sĩ quan nhân dân quân đội Việt Nam, là bước đầu tiên trong hợp tác quốc phòng. Hiện tại hai bên đang đàm phán về hiệp định tự do hóa đầu tư, sau khi đã ký hiệp định khung về đầu tư. Việt Nam cũng đang là quan sát viên đặc biệt trong đàm phán hiệp định xuyên Thái Bình Dương theo sáng kiến của Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với nước Mỹ, một đất nước có những con người vĩ đại, đất nước với bản tuyên ngôn độc lập bất hữu.”
Trên ghế chủ tọa, người ta nhận thấy có các ông Joe Yun, phụ tá Thứ trưởng đặc trách châu Á, Thái Bình Dương, thuộc bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng của đại học George Mason và ông Lê Văn Bàng, cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ; mỗi người có vài phút để trình bày bản tham luận của mình về mối quan hệ song phương Việt-Mỹ và trả lời câu hỏi từ báo giới.

Ông Yun trình bày về những công việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang thực hiện để xác định vị trí của Mỹ tại vùng châu Á, Thái Bình Dương. Ông cho rằng chính phủ Obama đã chứng tỏ được những nỗ lực và thành ý khi tham gia và quan tâm rất nhiều đến những diễn biến trong khu vực này. Ông cho rằng để làm được điều này chính phủ Hoa Kỳ đã phải học hỏi rất nhiều về kiến trúc văn hóa cũng như chính trị của khu vực và khéo léo trong các quan hệ ngoại giao với từng quốc gia:

“Từ rất lâu chúng tôi đã nói rằng sẽ làm việc với Việt Nam để nâng cao mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực. Điều này có ý nghĩa gì? Tôi xin đơn cử một vài ví dụ: tuần tới Tổng thống Obama và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh US-ASEAN với tư cách đồng chủ tọa tại New York. Đây là lần thứ hai có cuộc họp thượng đỉnh như thế này và tôi rất vui mừng vì điều đó.”

Vấn đề nhân quyền

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng là vị học giả duy nhất trong buổi hội thảo này và ông đã nói rằng đây là cơ hội để ông nói thẳng vào những vấn đề mà có lẽ các nhà chính trị không dám đá động đến. Giáo sư Hùng ôn lại những gì đã xảy ra trong 35 năm qua và những gì hai nước hướng đến trong tương lai. Ông đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân quyền và khối người Việt Hải ngoại:

“Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử về mối quan hệ của hai nước thì chúng ta thấy rằng cả hai phía đã có những bước đi chậm nhưng chắc. Vấn đề nhân quyền tại Việt Nam vẫn là một mối quan tâm không phải của chỉ riêng những người Mỹ bản xứ mà những người Mỹ gốc Việt cũng rất e ngại là đã không có những bước phát triển như mong đợi.”
Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Lê Văn Bàng đã trả lời những câu hỏi của phóng viên về vấn đề nhân quyền, chương trình Vùng Hạ lưu dòng Mekông, và các vấn đề khác.

Khi Đài Á Châu Tự Do đưa câu hỏi về vấn đề nhân quyền Việt Mỹ đựơc xem là khó giải quyết nhất giữa hai nước vì một bên là Việt Nam luôn cho rằng vấn đề này có liên quan đến chủ quyền quốc gia trong khi đó phía Mỹ lại nói Nhân quyền phải được tôn trọng trước khi các vấn đề khác được nêu ra, như vậy thì phải làm cách nào để có giải pháp cân xứng giữa hai quan điểm này?

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Văn Bàng, cựu đại sứ Việt Nam tại Washington DC nói, “trong thời buổi hiện nay ý kiến hai phía có thể khác nhau vì vậy Hoa Kỳ đòi hỏi tôn trọng nhân quyền thì có thể có sự khác biệt”. Ông Bàng cho rằng “nếu không cẩn thận khi bàn về vấn đề này thì Việt Nam có thể hiểu lầm những quan điểm của Hoa Kỳ, vấn đề này rất nhạy cảm đến chủ quyền độc lập của Việt Nam.”

Buổi hội thảo chấm dứt trong sự tiếc rẻ của nhiều người khi các câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng từ chủ tọa đoàn.

Nguồn: Khoa Diễm, phóng viên RFA

4 Phản hồi cho “Quan hệ Việt-Mỹ: “Chặng đường đã qua và hướng đi cho tương lai””

  1. DÂN OAN says:

    Nguoiquansat: “Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết về cuộc điều tra mới nhất này” Sao không thấy nguồn tin nào vậy ?
    Hay là truyện “Những mẫu… Bác Hồ “cuả Trần Dân Tiên hay “Lê Văn Tám “cuả Trần Huy Liệu đây ? Quen nghề “bịp bợm ” ?
    Cho dù Hoa kỳ có vậy , thì đã sao ? Hoa kỳ tuột dóc thế mà nó mới thấp thoáng truớc cưả ngỏ eo biển Hoàng Hà là đàn anh cách mạng
    thụt đầu xuống cổ và đàn em “định huớng” vổ tay ăn mừng thoát bóp cổ , liền núp vào đít cuả “nó hết cuờng quốc ” rồi . Tội nghiệp.

  2. Nước Mỹ giờ đây không còn là hình ảnh của một cường quốc, hay mảnh đất hứa như bao người Việt nam vẫn nghĩ là mọi người phải nhìn vào sự thật. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết về cuộc điều tra mới nhất này:
    Cứ bảy người Mỹ có một người sống nghèo khổ

    TPO – Cục điều tra dân số Mỹ vừa công bố báo cáo về số người sống ở mức nghèo khổ ở nước này năm 2009, tăng lên 43,6 triệu người, tương đương với tỷ lệ cứ bảy người dân có một người đang sống ở tình trạng thiếu thốn này.

    Một người vô gia cư đang ăn xin tại San Francisco – Ảnh: Getty Images.

    Báo cáo trên cũng cho biết, hiện, nước Mỹ có tỷ lệ người ở độ tuổi lao động sống ở mức nghèo khổ cao nhất từ thập kỷ 60 đến nay. Trong một năm qua, số người nghèo khổ của Mỹ đã tăng thêm 4 triệu (từ 39,8 triệu năm 2008 lên 43,6 triệu người năm 2009). Nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, số người nghèo khổ năm 2009 chiếm 14,3% dân số Mỹ, so với 13,2% năm 2008.

    Cũng theo báo cáo của Cục điều tra dân số Mỹ, trong xã hội nước này, những người gốc châu Á giàu có nhất, trong khi những người da màu là nghèo khó nhất. Trong khi đó, số người Mỹ không có bảo hiểm y tế tăng từ 15,4% dân số năm 2008 lên 16,7% năm 2009, chủ yếu do mất việc làm trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

    Mức độ nghèo khổ được Cục điều tra dân số Mỹ quy định là các hộ gia đình gồm bốn người có tổng thu nhập dưới 21.924 USD mỗi năm. Đây là cách tính người sống ở mức nghèo khổ tương đối khác so với các nước khác, vốn không tính theo hộ gia đình mà theo cá nhân.

    Bản báo cáo của Cục điều tra dân số Mỹ mang tên Thu nhập, Đói nghèo và Bảo hiểm Y tế tại Mỹ năm 2009 đã bao trùm toàn bộ năm đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Barack Obama.

    Thành Nam

    • Luu Dinh Mau says:

      Goi ban Nguoiquansat . vay xin ban hay cuon goi qua muop ve thang VN de huong cong on va dao cua HCM , sau khi cuop boc mien Nam VN . De lam guong cho nhung nguoi Viet . Yeu chuong Tu Do duoc song con va hanh dien la con nguoi cua trai dat chu khong phai loai thu nhu CS.

      Cuu tu binh 1972.
      (Toà soạn: Mời bạn vào vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

  3. Trung hoàng says:

    Dù muốn nói ra, hay không nói ra, chiêu bài “Chống Mỹ Cứu Nước” đã trở thành trơ trẽn và lố bịch. Người dân Việt hai miền NB, không bao giờ chấp nhận sự phân chia đất nước trước đây, cũng không thể biện luận được sự chính nghiã cuả cả hai, bởi vì ai cũng bị thế lực bên ngoài dựng nên, tạo cuộc chiến Huynh Ðệ tương tàn hơn hai mươi năm. Sự thống nhất cuả nó, cũng đã phải có cái giá mà dân Việt phải trả. Trước mắt, HS-TS-VN đã bị kẻ cướp bá quyền bành trướng chiếm đoạt.

    CSMB dưạ vào CSTQ và CSLBXV, khi LX sụp đổ, CSVN chỉ còn biết dưạ vào CSTQ để tồn tại, sự lệ thuộc không ít thì nhiều, đã bị chính đảng đàn anh lấn chiếm lảnh thổ lảnh hải. Vì muốn độc quyền thống trị đất nước, ÐCSVN dần dần xa rời người dân, khi phải chấp nhận sự thống thuộc cuả đảng đàn anh CSTQ. Ðể rồi hôm nay phải trông chờ sự trở lại cuả Hoa Kỳ, trợ sức ngăn chận bá quyền bành trướng khu vực. Hào quang “Chống Mỹ Cứu Nước” cuả ÐCSVN đã trở thành một màu đen ô nhục.

    Không ai phủ nhận được tinh thần yêu nước cuả ÐCSVN trong thời kỳ chống Pháp, nhưng lịch sử khó chấp nhận cái chính nghiã cuả CS, ồ ạt xua bộ đội vào Nam, tàn sát chính đồng bào mình như cuộc tàn sát ở Huế năm Mậu Thân. Cái chính nghiã lưà gạt, trên xương và máu cuả người dân hai miền. “Chống Mỹ Cứu Nước”, để rồi hôm nay phải trông chờ sự họp tác với chính kẻ gọi là kẻ thù. Quả thật, sự sai lầm từ khởi điểm cuả ÐCSVN, khi gắng liền giải phóng đất nước với CNCS.

    Tiếng nói cuả LS/CHHVũ, là lòng yêu dân mến nước chân chính, mong muốn NCQ/CSVN sớm nhận ra, chuyển một bước ngoặc cần thiết trước lịch sử, cơ hội lớn để đoàn kết thống nhất dân tộc, kịp thời đúng lúc ngăn chận bá quyền bành trướng phương Bắc. Chỉ hai tiếng VIỆT NAM, ngắn gọn nhưng sẽ đầy đủ sức thuyết phục với người dân Việt trong ngoài. Một điểm chung khã dĩ kết hợp được mọi thành phần, mọi tôn giáo, mọi đảng phái. Sự đồng thuận không còn có điểm khác biệt nào trong hai tiếng VIỆT NAM.

    Người dân Việt trong ngoài, luôn mong muốn nền bang giao Việt-Mỹ ngày một cải thiện, thành thực và gắng kết nhiều hơn nưã, mối quan hệ quốc phòng đi vào chiều sâu để ổn định khu vực. Sự thành thực với nhau, được thể hiện với tính bình đẳng tương thân tương thuận, hoà đồng là yếu tố căn bản trong mọi lỉnh vực bang giao. Nhân quyền tuy không phải là một đòi hỏi VN phải có đối với phiá HK, nhưng nó lại là điều hệ trọng, HK lúc nào cũng có sự chú ý rất nhiều đối với các nước trên thế giới, không phải chỉ riêng VN.

    Những đàn áp bắt bớ các nhà dân chủ, những người yêu nước tranh đấu cho HS-TS-VN, những thành phần tranh đấu cho tự do tôn giáo; cho thấy NCQ/CSVN luôn dùng những thành phần nầy như một lá bài, trao đổi điều kiện với chính quyền HK. Một chính sách “bắt dân đày” không đổi khác, không thực tâm thay đổi chuyển hoá cơ chế, dân chủ và nhân quyền cuả người dân Việt, vẫn bị chà đạp bất chấp luật pháp trong nước và quốc tế.

    Người dân Việt trong ngoài thấy rất rõ điều đó, nhưng PTDCVN sẽ phải trường kỳ đấu tranh ôn hoà, nền dân chủ và nhân quyền cho VN sẽ phải được thực hiện, nâng cao mở rộng cưả hơn với thời gian. Sự hổ trợ cuả HK là một động lực thúc đẩy không ngừng cho nền dân chủ nhân quyền đó, để tạo một thể chế tương hợp với HK, thuận lợi hơn cho mọi đường lối bang giao trong tương lai, từ lảnh vực văn hoá kinh tế đến ngoại giao quốc phòng, cần thiết phải có được như sự mong muốn cuả hai nước.

    Sự gần lại với nhau giưả hai nước, không ít thì nhiều cũng làm cho TQ rất khó chiụ, bởi vì TQ sẽ cảm thấy như là đang bị HK bao vây, chận đứng lại mưu đồ bá quyền bành trướng trong khu vực, để rồi họ có thể làm bàn đạp tiến xa hơn nưã trên toàn thế giới. Một ước muốn sẽ đẩy TQ trở thành là mối nguy hiểm cuả các nước trên thế giới, trước nguy cơ bành trướng mở rộng đó, VN là nước phải chiụ cảnh đầu sóng ngọn gió, sự ngăn chận rất khó khăn nếu không có sự hổ trợ cần thiết cuả thế giới, nhất là sự kết hợp cấp thiết với HK, nước có một lực lượng hải quân hùng hậu nhất thế giới.

    Người dân Việt trong ngoài luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, để thúc đẩy nền bang giao Việt-Mỹ ngày một tốt đẹp hơn, ngỏ hầu chận đứng làn sóng bá quyền bành trướng TQ ngày một hung hăng mạnh mẻ, lảnh hải và BÐVN ngày một bị lấn chiếm dần, ngư dân Việt luôn bị truy đuổi bắt bớ đánh đập ngày một thậm tệ hơn. Kẻ hải khấu gọi là lạ, mà thật ra chính là bá quyền bành trướng Trung Quốc.

    HS-TS-VN muôn năm !!!

    Xin trân trọng.

Phản hồi