WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ai yêu bác Hồ chí Minh

Ngày xưa khi còn học lớp ba, lớp nhì, vào mỗi kỳ nghỉ hè tôi thường theo mẹ về quê ngoại ở vùng“ giải phóng” chơi đùa với những người con của ông cậu thật là thú vị. Thuở ấy tôi thường hay hát nghêu ngao mấy câu:

Hồ Chí Minh (1990- 1969). Ảnh tư liệu. nguồn On the net

“Ai yêu bác Hồ chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
Ai yêu bác Hồ chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
….
Bác chúng em dáng cao cao, người thanh thanh
Bác chúng em mắt như sao, rầu hơi dài
Bác chúng em nước da nâu vì sương gío
Bác chúng em thề cương quyết trả thù nhà…”
(Sáng tác: Phong Nhã – Nhạcsố.net online ngày 24-9-2010)

Sau này khi lớn, lên trung học tôi không còn có dịp về quê ngoại nữa, ngay cả ngày bà ngoại mất mà tôi cũng không được về thọ tang, những câu hát ấy đã mờ phai trong ký ức. Và hôm nay ngồi viết lại bài nầy về “ bác HCM” thì không làm sao tôi còn hát lại câu: Ai yêu bác HCM… được nữa vì tôi đã biết lời ca này do một nhạc công dựa theo những mẫu chuyện kể tự tô vẽ ca ngợi mình đánh lừa thiên hạ và đánh lừa trẻ con, thật không có sự trơ trẽn nào bằng. Sau đây là một đoạn văn mô tả về mình qua cái tên giả Trần Dân Tiên:

“Hồ chủ tịch thường mặc bộ đồ áo ka ki, đi giày vải đen. Tóc Người đã hoa râm, trán rộng và cao, đôi mắt sáng ngời, mũi thẳng, râu che nửa miệng, mặt gầy, da ngăm đen, khiến ta nghĩ đến sương gió dãi dầu trong rừng sâu và những nỗi gian khổ của chiến tranh du kích”. (Tủ sách Talawas online ngày 3-2-2007)

Nhà văn Phạm đình Trọng trong bài“ Ăn mày dĩ vãng….”, có đoạn viết vạch trần cái ý đồ gian xảo của ông HCM như sau:

“Ngay sau ngày 2-9-1945, hầu hết người dân Việt Nam vẫn ngơ ngác chưa biết HCM là ai!…HCM liền tự tay viết tập sách“ Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch” và kí tên người viết là Trần dân Tiên. Những mẩu chuyện kể tưởng như chân thực nhưng vẫn mang không khí huyền thoại, mang cảm hứng anh hùng ca. Trong tập sách đó cũng chính HCM tự nhận là Cha gìa dân tộc!”.
(  Đối thoại online ngày 16-7-2009 )

Cựu đại tá QĐND Bùi Tín, nguyên Phó Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân và báo Nhân Dân, từng có nhiều dịp tiếp xúc, gặp gỡ với Hồ chủ tịch trả lời trong cuộc phỏng vấn của Pv Trà Mi ông nói về HCM:

“Tôi coi ông ta không phải là thần thánh, chỉ là một con người bình thường như mọi người khác, tức là cũng có ưu điểm và khuyết điểm, có những đóng góp tích cực và tiêu cực. Về tư tưởng, nhiều người cho rằng ông ta không phải là người yêu nước. Còn tôi, tôi khẳng định ông ta là một nhân vật yêu nước, nhất là thời trai trẻ của ông.

“Theo tôi, khi ông Hồ sang Pháp năm 1911 lúc đầu không phải vì mục đích tìm đường cứu nước. Lúc bấy giờ ông ta gặp phải một bi kịch gia đình. Ông cụ là tri huyện Bình Khê vì đánh chết nông dân nên bị đuổi ra khỏi ngành quan lại, tha phương ở phía Nam. Mất chỗ dựa, ông Hồ quyết định ra đi tìm kế sinh nhai và giúp đỡ gia đình…

Tuổi trẻ bây giờ quan trọng nhất là cần có tư duy độc lập. Tất cả những gì mình tiếp thu được nên sàng lọc qua bộ óc, suy nghĩ của mình xem đúng hay sai. Về việc họ ca ngợi đạo đức HCM, tôi nghĩ tuổi trẻ cần phải biết rõ là ông Hồ trong hoạt động cách mạng có sai lầm lớn là gỉa dối nhiều lắm. Một ví dụ đơn giản là ông ta tự viết ra quyễn sách nói về tiểu sử của mình, ký tên là Trần Dân Tiên…trong đó còn ghi là HCM không có vợ con, suốt đời chỉ nghĩ đến dân tộc, thế nhưng thật ra, ông ta có nhiều vợ.

“Điều này đã được chứng minh đầy đủ như ông ta đã cưới bà Tăng tuyết Minh ở Quảng Châu, Trung quốc, có rõ cả ngày giờ, giấy hôn thú, ảnh và thư từ cơ mà. Rồi sau này, khi ông về Hà Nội rồi, người ta cũng biết chính ông Trần quốc Hoàn bố trí cho ông một cô tên là Nông thị Xuân, hằng tuần lễ vào gặp ông, và ông Hồ đã có con là anh Nguyễn tất Trung nay đã hơn 50 tuổi”. (  RFA online ngày 19-5-2007 )

Giáo sư Lữ Phương, nguyên là thứ trưởng Văn hóa trong chính phủ Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam nói về “ huyền thoại Hồ chí Minh” như sau:

“Những mẫu chyện về đời Hồ chủ tịch do chính ông viết(“ Nhân dân gọi chủ tịch là Cha gìa dân tộc, vì Hồ chủ tịch là người con trung thành nhất của tổ quốc ViệtNam”). Về sau vì có lẽ vì thấy hơi quá lố, hình ảnh ấy không còn được nhắc lại, mấy chữ “ Bác Hồ” được thay vào và giữ mãi cho đến khi ông mất…

“Bà Kim Hạnh lúc làm tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, vì đăng ở trang nhất tin nói về bài thơ của ông( bí danh Lý Thuỵ khi từ Liên xô sang Trung quốc khoảng 1925) gửi người vợ Tàu mà bị cách chức và đuổi khỏi làng báo. Một nhà nghiên cứu Mỹ, khi truy tầm hồ sơ mật của Đệ tam quốc tế lưu trữ tại Moscou sau khi Liên xô sụp đổ, đã tìm thấy tài liệu cho biết khi đi dự một Đại hội quốc tế cộng sản ở Nga, ông đã khai có vợ và người ấy chính là đồng chí Nguyễn thị Minh Khai chứ không phải là ai khác!..

“Dư luận Hà Nội râm ran từ lâu chuyện ông ăn ở với một cô tên Xuân, cô này do mật vụ Trần quốc Hoàn đưa về để phục vụ cho ông nhưng sau cho người giết đi để bịt miệng tung tích, có đứa con trai được Vũ Kỳ, thư ký riêng của ông đem về nuôi…

“Gần đây nhân Đại hội 9 của đảng( tháng 4 năm 2001), các hảng thông tấn phương Tây đã nói đến khá nhiều chuyện năm 1941, khi về nước, ông đã quan hệ với một nữ cần vụ người Dân tộc và sinh ra Nông đức Mạnh, mới được bầu làm Tổng bí thư đảng.

“Những chuyện tình nói trên, hư thực ra sao chưa được chứng minh thật thuyết phục, nhưng xét về mặt đạo đức cá nhân thật ra chẳng có gì quan trọng lắm…

“Có nhiều chuyện không vui vẻ lắm, nhưng chuyện ông bị cho ra rìa suốt trong quảng đời còn lại trước khi ông mất là đáng chú ý nhất. Sau CCRĐ năm 1956 ở miền Bắc, do nhập từ Trung quốc, quá thất đức và sai lầm, ông đưa Võ nguyên Giáp, uy tín như cồn sau Điện biên Phủ, ra thay mặt đảng xin lỗi nhân dân…

“Hồ chí Minh là một trong rất nhiều thanh niên yêu nước vào lúc bấy giờ. Nhưng từ đó cho rằng vì yêu nước mà ngay từ đầu đã có ý định phải ra nước ngoài để tìm giải pháp cứu nước thi điều này không nhất thiết phải là tất yếu. Một người Pháp nghiên cứu về Việt Nam là D.Hémery có tìm ra được tờ đơn của HCM đề ngày 15-9-1911 ở Marseille-ký là Paul Tất Thành – gửi chính phủ Pháp xin vào học trường École coloniale( một loại trường tạo công chức cho các thuộc địa) và đã bị từ chối. Nhà sử học này cũng tìm ra một số thư của ông -  cũng ký là Paul Tất Thành – nhiều lần gửi về nước nhờ Khâm sứ Trung kỳ hỏi thăm tin tức và chuyễn tiền cho cha…

“Tư tưởng HCM… Nhưng xét kỹ thì đây không phải là sáng kiến hay ho gì lắm. Hồi HCM còn sống, ông đã trả lời nhiều người rằng ông không có tư tưởng gì cả. Nếu có một người xứng đáng ở Á châu này thì đó chính là Mao trạch Đông
( chính vì vậy mà Điều lệ đảng Đại hội II đã ghi: chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Mao trạch Đông, phong cách Hồ chí Minh)”.(Việt Tide số 14 ngày 19-10-2001)

Tiến sĩ  Sophie Quinn-Judge, người Anh là tác gỉa cuốn “ Ho chi Minh, The Missing Years” . Cuốn sách này dựa trên những tài liệu của Pháp nhất là của Quốc tế cộng sản được giải mật sau khi Liên xô sụp đổ:

“Năm 1930, Nguyễn thị Minh Khai đến Hong Kong và làm việc trong văn phòng của ông Hồ. Và khi đó quan hệ giữa hai người đã bắt đầu. Trong năm 1931, một lá thư của ông Hồ báo cáo rằng ông sẽ lấy Nguyễn thị Minh Khai làm vợ…Rồi đến năm 1934, trước ngày Quốc tế cộng sản lần 7 tổ chức thì trong các tài liệu về các đại biểu tham gia Đại hội đều nói về Nguyễn thị Minh Khai là vợ của Quốc tức HCM. Và trong toàn bộ thời gian đó hai người sống ở Matxcơva hai người là vợ chồng”.  ( Việt Báo kinh tế ngày 20-5-2003 )

Giáo sư Hoàng Tranh, một nhà “Hồ chí Minh học” ở Quảng Tây xác nhận với Lê Huỳnh đài BBC:

“- Trong cả buổi nói chuyện, giáo sư Hoàng Tranh ca ngợi Hồ chí Minh là “lãnh tụ vĩ đại”. Tôi hỏi ông nghĩ thế nào về Tư tưởng HCM, khi mà Chính cương điều lệ đảng Cộng sản Việt Nam những năm 1950 ghi rõ Chủ nghĩa Mác – Lenin, tư tưởng Mao trạch Đông, và tác phong Hồ chí minh. Ông nghĩ HCM có tư tưởng gì không?
“- Vị giáo sư khẳng định là có, nhưng nói chung chung:“ Tư tưởng HCM không chỉ là tài sản quý gía của nhân dân Việt Nam, mà còn của nhân dân thế giới…
“ Thực tế việc ông HCM có người vợ Trung quốc đã được nhiều người dân ngay tại Việt Nam bàn tán từ lâu. Tại Trung quốc, hiện nay người ta nói thoải mái về chuyện này – có ít nhất hai bài báo khác đăng trên báo chí phổ thông ở đại lục cùng nói về bà Tăng tuyết Minh”. (BBC ngày 20-8-2008)

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia viết về cuộc hôn nhân của ông Hồ với Tăng tuyết Minh như sau:

“Mùa hè năm 1926, qua sự mai mối của một trợ thủ đắc lực là Lâm đức Thụ, Nguyễn ái Quốc gặp Tăng tuyết Minh, ông rất có cảm tình với cô gái Quảng Châu có gương mặt trái xoan, da trắng, điềm đạm, đoan trang, thông minh này.

“Tháng 10-năm 1926, Nguyễn ái Quốc, khi đó lấy tên là Lý Thuỵ, tổ chức tại nhà hàng Thái Bạch, với sự chứng kiến của Thái Sướng, Đặng dĩnh Siêu( vợ của Chu ân Lai) và một bộ phận học viên khóa huấn luyện phụ vận..
“Nguyễn ái Quốc đã vài lần nhờ người chuyễn thư cho Tăng tuyết Minh nhưng không có kết quả. Khi ở Thái Lan ông đã viết một lá thư bằng chữ Hán…Bức thư này bị mật thám Đông Dương chặn được ngày 14 tháng 8 năm 1928, hiện được lưu trữ tại CAOM( viết tắc của Centre des Archives d Outre-Mer- Trung tâm lưu trữ hải ngoại)”. (Wikipedia online ngày 25-2-2009)

Cuộc đời làm chính trị của ông Hồ mắc phải rất nhiều lỗi lầm trong đó có việc nghe theo lời Mao trạch Đông tàn sát đồng bào mình một cách không thương tiếc là chiến dịch CCRĐ. Theo cựu Đại tá Bùi Tín và thượng tọa Thích quảng Độ thì có từ 500 đến 700 ngàn người bị sát hại, còn theo tài liệu chính thức “Lịch sử kinh tế tập 2 ”có đến 172.008 người bị quy là địa chủ thì trong đó oan sai hết 123.266 người (Pv Nguyễn An RFA online ngày 15-5-2006).

Cùng lúc ấy ở miền Nam chính quyền Ngô đình Diệm cũng cho tiến hành chiến dịch “Người cày có ruộng” nhưng chẳng chết một người dân nào. Thế là sao? Tại sao CCRĐ ông Hồ phải giết đồng bào mình nhiều như thế? Một, ông là kẻ hiếu sát; hai, ông là người bị lệ thuộc ngoại bang. Thế thì kháng chiến để giải phóng ở đâu? Cởi ách Tây mang ách Tàu vô còn nặng đến bây giờ và còn biết đến bao giờ? Sau đây là những nhân chứng sống kể lại thời CCRĐ, ông Hoàng Tùng, nguyên tổng biên tập báo Nhân Dân kể về “Bí mật Hồ chí Minh” như sau:

“Mùa hè năm 1952 Mao trạch Đông và Stalin gọi bác sang, nhất định bắt phải CCRĐ. Sau thấy không thể từ chối được nữa, bác mới quyết định thực hiện CCRĐ…Mùa hè năm 1952, sau khi đi Trung quốc và Liên xô về, bác cho chuẩn bị hội nghị cán bộ năm 1953, quyết định CCRĐ. Trung quốc cử đoàn cố vấn sang. Bao gồm cố vấn công an, cố vấn tổ chức, cố vấn tuyên truyền…

“Nguyễn thị Năm tức là Cát thành Long có người con là trung đoàn trưởng ở cục chính trị của Văn tiến Dũng. Gia đình bà trong Tuần lễ Vàng có hiến 100 lượng vàng. Bà còn tham gia công tác hội Phụ nữ từ năm 1945 đến 1953. Tôi chưa đến đó lần nào, các anh Trường Chinh, Hoàng quốc Việt, Lê đức Thọ thường ăn cơm ở nhà bà”. (Đàn chim Việt online ngày 4-7-2010 )

Cụ Nguyễn văn Trấn, trong hồi ký “ Viết cho mẹ và Quốc hội ”cho thấy chủ tịch HCM lúc ấy nghe theo lệnh của Trung quốc buộc phải CCRĐ như thế nào, và việc ấy giao cho cụ Tôn đức Thắng, Tổng bí thư đảng thi hành. Nhưng đến khi toàn dân đã cất tiếng oán than“ long trời lỡ đất”, thì ông Hồ chí Minh mới cho dừng lại. Ông trốn trách nhiệm và đè cụ Tôn ra mà cách chức, điều này nói lên tư cách của lãnh tụ HCM vĩ đại:

“Ác hết sức là cố vấn Trung quốc hiến cho cái kế Phóng tay. Phóng tay! Nói nôm na( theo Nam bộ) là“ cứ việc làm thả cửa”. Và họ dẫn lời vàng ngọc nguỵ biện“ à la” Mao trạch Đông:“ Kiểu uông tất tu quá chinh”.

Có nghĩa là: muốn uốn khúc cây cong, ắt phải kéo nó quá chiều.

“Trời ơi đảng của tôi đã nghe lời người ngoài, kéo khúc cây cong quá trớn. Nó bật trở lại chết bao nhiêu vạn sanh linh…(trang 266)
“Có lần anh chị em Nam bộ“đại biểu tôi đến gặp ông gìa Tôn mà hỏi, tại sao ổng để cho CCRĐ giết người như vậy?”
“Bác Tôn đang ngồi, nghe tôi hỏi, liền đứng dậy bước ra khỏi ghế, vừa đi và nói:“ Đụ mẹ, tao cũng sợ nó, mầy biểu tao còn dám nói cái gì?” (trang 267)

Giáo sư Nguyễn Mạnh Tường, trả lời báo Quê Mẹ khi du lịch sang Pháp sau năm 1975 nói về chiến dịch CCRĐ là khủng khiếp như thế nào:

“Trong lịch sử Việt Nam từ hồi lập quốc đến nay chưa có một cuộc thanh trừng giết dân nào khủng khiếp tàn bạo như cuộc CCRĐ. Hầu như mọi cuộc đấu tố đều có sự nhúng tay của cố vấn Trung cộng. Điều đó cho thấy chính quyền HCM lệ thuộc ngoại bang như thế nào”. (Người Việt ngày 7-9-2004)

Cựu đại tá QĐND trả thẻ đảng Phạm quế Dương trả lời phỏng vấn của Việt Tide về vấn đề CCRĐ như sau:

“Cụ Hồ làm nhiệm vụ đấu tranh cho dân tộc ông cũng phải nhờ nước ngoài. Ông về nước cũng phải nhờ bà con nhà giàu. Ông ở nhà thị xã, kêu gọi“ Tuần lễ Vàng” để lấy tiền của bà con. Đáng lẽ, ông phải cảm ơn người ta mà ông lại quay lại đánh người ta. Chuyện đó đáng để lịch sử lên án”. (Việt Tide số 44 ngày 17-5-2002)

Một nhà trí thức trẻ, bác sĩ Phạm hồng Sơn trả lời đài VOA  nhận định của ông về việc CCRĐ của ông HCM :

“Theo tôi cột mốc rõ nhất cho sự phi dân chủ hóa để trở thành độc tài toàn trị cộng sản của chính thể VNDCCH, một cái tên rất dân chủ, là việc đảng Lao Động VN phát động CCRĐ, được cụ Hồ gọi là cuộc“ cách mạng long trời lỡ đất”, vào năm 1953. Bao trùm toàn bộ cuộc“ cách mạng” này là sự tuỳ tiện của chính phủ cụ Hồ trong việc bắt giữ, hành hạ, bắn giết, tịch thu gia sản đối với hàng trăm nghìn người Việt Nam…

“ Cụ Hồ cũng đã thể hiện sự tránh né trách nhiệm của người đứng đầu hệ thống chính trị trong vụ CCRĐ khi để đại tướng Võ nguyên Giáp đứng ra xin lỗi nhân dân và chỉ để một số nhân vật cấp dưới chịu kỷ luật”. ( VOANews online ngày 15-9-2010 )

Tiếp sau lỗi lầm nghe theo lời ngoại bang CCRĐ sát hại biết bao người vô tội là vụ án“ Nhân văn Giai phẫm” hay là “ Trăm hoa đua nở” đã huỷ diệt cả nền văn hóa của dân tộc, bách hại không biết bao nhiêu là nhân tài lỗi lạc của đất nước. Biết bao nhà trí thức nghe theo lời đường mật của cụ Hồ trong chiêu bài
“ Chiếu cầu hiền” về giúp nước rồi rốt cuộc cũng bị thân bại danh liệt cho đến chết như: kỷ sư Nguyễn mạnh Tường, giáo sư Trần đức Thảo, giáo sư Trương Tữu, học gỉa Đào duy Anh… ngoài ra còn không biết bao nhiêu văn thi sĩ có tài cũng bị trù dập đến mai một như Phan Khôi, Trần Dần, Phùng Quán, Lê Đạt, Hoàng Cầm, Quang Dũng, Hữu Loan…Vừa rồi, GS. TS Vũ Hoan, chủ tịch Hội Khoa học-Kỷ thuật Hà nội trong cuộc hội thảo ngày 17-5,  nói rằng:

“Tư tưởng HCM phát huy bài học lịch sử quý báu về“ Chiếu cầu hiền”, nâng lên tầm cao mới thành vấn đề trọng dụng trí thức và nhân tài”.
“Kế thừa truyến thống“ Chiêu hiền đải sỹ”, sau hơn hai tháng tuyên bố độc lập, ngày 14-11-1945, bác Hồ ra lời kêu gọi“ Nhân tài và kiến quốc”. Một năm sau, bác lại ra chỉ thị“ Tìm người tài đức”, một lần nữa người khẳng định “ Nhà nước cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. (Vietnamnet online ngày 17-5-210 )

Qua chiêu bài” Chiếu cầu hiền” của ông Hồ, chúng ta thấy trước đây trong  chiến dịch CCRĐ ông đã cho phát động khẩu hiệu sắt máu“ Trí, Phú, Địa, Hào; đào tận gốc, trốc tận rễ”. Đấy, thành phần trí thức được ưu tiên đưa lên hàng đầu trong những đối tượng mà đảng cộng sản cần thanh toán. Cái hậu quả học theo gương bác, ngày nay các ông cộng sản con cũng đối với trí thức không bằng cục phân. Bao nhiêu nhân tài chỉ vì đưa ý kiến trái ngược với lợi ích của đảng mà phải vô tù đếm lịch, như luật sư Lê công Định, thạc sĩ Nguyễn tiến Trung, kỷ sư Trần Huỳnh Duy Thức, giáo sư Phạm minh Hoàng… ngoài ra sự phản biện của những nhà trí thức Hội chuyên gia IDS cũng không được trọng dụng mà phải tự giải thể, hoặc ý kiến vàng ngọc của những vị khai quốc công thần cũng bỏ ngoài tai, thế thì chiêu hiền đải sĩ ở chỗ nào? Đối xử với nhân tài như thế thì đất nước sẽ đi về đâu?

Học gỉa Hoàng xuân Hãn, trả lời phỏng vấn của Thuỵ Khuê đài RFA theo bài viết của Trần viết Đại Hưng thì:

“ Xét về Hồ chí Minh thì phải có lâu năm sau này thì xét mới không thiên lệch. Hiện bây giờ thì người ta oán nhiều lắm. Oán ấy là oán cái đảng CS, những người có đầu óc Marxiste hồi ấy. Chuyện đầu hết là: tranh giành, chém giết những người quốc gia. Đấy là một cái họ trách. Cái thứ hai là: CCRĐ, gọi là trong nước có người giàu, người nghèo, chênh lệch. Cái thứ ba là: phương pháp của Marxiste, lúc ấy họ chỉ có một chiều, nghĩa là sự thật chỉ có một mà thôi. Không có sự thật thứ hai. Không được nói trái nhau. Nghĩa là họ không lý luận như người thường, cho nên sự oán với sự ghét nhiều lắm”. ( Người Việt ngày 7-9-2004 )

Sử gia Pháp tên Pierre Brocheux, người đã bỏ ra hơn nửa thế kỷ nghiên cứu về HCM, đã đưa ra nhận định chính xác như sau trong bài phỏng vấn của đài BBC vào tháng 10 năm 2003 qua bài viết của Trần viết Đại Hưng::

“Theo nghiên cứu của tôi thì cả một giai đoạn trước khi qua đời, ông Hồ bị cách ly khỏi quyền lực, tức là không có quyền gì, ông ấy biến thành một biểu tượng. Vì thế cuốn sách của tôi còn có một tựa đề nữa là“ HCM, một nhà cách mạng biến thành một biểu tượng”. Ý tôi muốn nói ông bị người ta biến thành một biểu tượng không có quyền, một biểu tượng yếu về quyền lực”. ( Báo Tổ Quốc online tháng 2 năm 2010 )

Giáo sư Lữ Phương nói về vai trò của ông Hồ trong trận tấn công Tết Mậu thân (1968) như sau:

“Theo một bài viết của Vũ Kỳ ( thư ký riêng của HCM đăng trên báo Văn nghệ Xuân cách đây vài năm ), công lao của HCM trong cuộc“ tổng tấn công và nổi dậy” 1968, vẻn vẹn chỉ có một bài thơ“ Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua, Thắng lợi tin vui khắp mọi nhà…”Sau khi ghi âm bài thơ này thì ông được đưa đi…nghỉ. Vũ Kỳ thuật rằng ông Hồ chỉ biết ngày giờ cuộc“ tổng tấn công và nổi dậy” nổ ra qua đài phát thanh nghe được ở nơi ông được gửi đi nghỉ là Bắc Kinh”.
( Việt Tide số 14 ngày 19-10-2001 )

Ông Hồ chí Minh và Võ nguyên Giáp đã bị thất sủng kể từ khi phong trào“ xét lại chống đảng”. Chính hai ông đã bị “đưa đi nước ngoài ngồi chơi xơi nước” trong suốt cuộc tổng tấn công khai diễn. Ngay lúc ấy cả những người tay chân thân cận của ông Hồ như cụ bí thư Vũ đình Huỳnh và người con trai là Vũ thư Hiên cũng bị cho đi tù.

“Lê Duẩn và Văn tiến Dũng đã thúc đẩy một kế hoạch đầy nguy cơ về“ tổng tấn công”trên phạm vi toàn quốc thông qua một bộ Chính trị đang lưỡng lự, bất chấp sự phản đối của tướng Võ nguyên Giáp và Hồ chí Minh”.( Trích: Nhìn lại cuộc chiến 1954-1975 của Merle L. Pribbenow II do Nguyễn Việt dịch – trang 2 – Talawas online ngày 30-9-2010 )

Cụ Nguyễn văn Trấn, nhà cách mạng lão thành Nam bộ tả cảnh ông Hồ bị thất sủng trong hồi ký “ Viết cho mẹ và Quốc hội” :

“- Tao nói cho mầy nghe nha, Bùi công Trừng nói tiếp, về chuyện lão gìa HCM. Tao nghe thằng Thọ âm mưu lật đổ ông gìa, và lấy Nguyễn chí Thanh thay. Ông lão chỉ còn làm người chuyên nghiên cứu lý luận Mác-Lênin. Chuyện nước giao cho Nguyễn chí Thanh…
“ Mày coi, coi nó tội nghiệp không. Đồng chí HCM muôn ngàn kính mến của chúng ta bận bộ đồ lụa gụ, chủ trì hội nghị mà day mặt ra sân. Có lỗ tai tự nhiên  nó phải hứng những lời công kích mạt sát Liên xô. Khi chướng tai quá quay vô, đưa tay để nói, thì thằng Thọ lễ phép Bắc Hà:“ Bác để cho anh em nói đã mà”. Tao đếm lão Hồ, đưa tay mấy lần, lần nào thằng Thọ cũng kịp ngăn. Cuối cùng ông cũng cho hội nghị nghe, ông nói ca dao bằng tiếng khóc:
“ Khi thương trái ấu cũng tròn, khi ghét bồ hòn cũng méo”.
Và ông nói xuội lơ:“ thấy lợi người ta cho tên lửa vô; thấy bất lợi thì người ta         rút ra. Có chi mà!”  (  trang 328 )
“ UNESCO có vinh danh ông Hồ chí Minh hay không”:

“ Để góp phần giải quyết vấn đề này, nhân dịp 19-5 năm nay, biên tập viên Nguyển An của ban Việt ngữ đài Á châu Tự do tổng hợp tin từ những nguồn đáng tin cậy, để trình bày một lần cho rõ câu chuyện. Chúng tôi sẽ căn cứ vào bản nghị quyết của Liên hiệp quốc hiện còn được lưu trữ mà ai cũng có thể tham khảo và phỏng vấn nhà báo Bùi Tín: Những vận động của Hà Nội
“ Sau khi đề nghị Đại hội đồng khóa 24 của UNESCO thông qua nghị quyết kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh ông Hồ và ghi tên ông Hồ vào danh sách danh nhân thế giới sẽ tổ chức kỷ niệm vào năm 1990…
“ Như vậy, nghị quyết vinh danh ông HCH của UNESCO là có thật, theo đề nghị của phái đoàn Việt Nam và dựa trên những điều của phái đoàn Việt Nam đưa ra để biện minh…Vấn đề thứ hai là UNESCO, nhất là ông Tổng giám đốc đã thực hiện nghị quyết ấy như thế nào, vì từ khi có nghị quyết đến khi dự trù thực hiện, còn gần ba năm nữa…
“ Đến tháng 5 năm 1990, thì tình hình đã rõ, có nghĩa là UNESCO quyết định không thực hiện nghị quyết mặc dù họ không thể công khai huỷ bỏ nghị quyết ấy, vì chưa đến kỳ họp Đại hội đồng…
“ Tôi đã đến tận UNESCO để tìm và tôi đã gặp bà Elisabethlà người phụ trách thư viện của UNESCO lớn lắm và bà nắm tất cả hồ sơ chính thức của UNESCO, và bà ấy cũng biết ngay và trả lời tôi trong khoảng 40 phút về nội dung của vấn đề này. Bà xác định rõ lúc đầu có một nghị quyết thật của UNESCO nhưng mà cái nghị quyết đó thông qua cái đề nghị viết sẵn của đoàn Việt Nam. Thế nhưng trước ngày kỷ niệm một năm thì cả một phong trào chống đối rất là mạnh mẽ, do đó mà UNESCO chủ trương là không đứng ra tổ chức cái đó nữa và để cho Việt Nam muốn tổ chức như thế nào thì tuỳ nhưng mà không được lấy danh nghĩa UNESCO”.  ( RFA online ngày 19-5-2008 )

Tạm thời kết thúc bài này, xin mượn lời nhận xét về ông Hồ của hai người, một nhà trí thức trẻ và một nhà cách mạng lão thành:

- Bác sĩ Phạm hồng Sơn:“ Khi cầm quyền, cụ Hồ đã để cho chính phủ của cụ tạo ra nhiều tiền lệ cầm quyền độc đoán, nhẫn tâm, phi dân chủ hay dân chủ gỉa hiệu, có thể nói, lớn đến mức mà vết hằn sâu của nó đến nay vẫn còn hiện rõ trong cả hệ thống chính quyền hiện thời”. (  VOANews online ngày 15-9-2010 )

- Giáo sư Lữ Phương:“ Thời trai trẻ, tôi quý trọng ông Hồ chí Minh là do ông đã tô đậm cái tình cảm tự nhiên đó trong tôi biết trách nhiệm với đất nước. Nhưng cũng chính vì tình cảm và trách nhiệm ấy mà khi tóc tôi đã bạc rồi, tôi không còn có thể mù quáng tin vào ông nữa”.  ( Việt Tide số 14 ngày 19-10-2001 )
Kẻ viết bài này rất lấy làm đắc với câu nói của cựu đại tá Bùi Tín:

“Ông Hồ trong hoạt động cách mạng đã có sai lầm lớn là gỉa dối nhiều lắm”.

Đại Nghĩa sưu tầm

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Ai yêu bác Hồ chí Minh”

  1. SR says:

    Bác Hồ chơi rất thành công
    Chơi xong rồi giết mà không bị tù
    Con rơi, con rớt lu bù
    Bác còn được lũ bú dù tôn vinh

  2. nguoi mien trung says:

    tôi lên mạng tìm hoai không tìm được cuốn thư gửi cho mẹ và quốc hội ,của ông nguỹen văn trấn
    có bạn nào biét cuốn sách đó nằm ở trang nao .giới thiệu cho tôi đọc với xin cám ơn

  3. Thanh tu says:

    Chung toi the he 9x, nguoi thi ca ngoi Ho chi minh nguoi thi khong, nhung chung toi thi nghi rang khi ong ta mat di ma de lai mot che do cong san boc lot doc tai nhu the nay, ong ta da co toi lon voi nhan dan toi

  4. nvtncs says:

    Sai:
    ——————————————–

    “Ai yêu bác Hồ chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
    Ai yêu bác Hồ chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”
    ——————————————–
    Đúng:
    ——————————————–
    ““Không ai yêu bác Hồ chí Minh hơn chúng em nhi đồng
    Không ai yêu bác Hồ chí Minh hơn chúng em Việt Nam.”

  5. Võ Hưng Thanh says:

    Mỗi người trong cuộc đời này đều có phần xấu, phần tốt. Phần xấu, phần tốt đó, sẽ tùy vào hoàn cảnh ở mỗi trường hợp của cá nhân hay xã hội có liên quan với nó, mà nó sẽ được thể hiện ra. Có khi thấy nghiêng về phần này, có khi thấy nghiêng về phần kia. Và nói chung trong xã hội cũng vậy, có nhiều người tốt, mà cũng có vô vạn người xấu, tùy theo từng tình huống. Thế nhưng, cái cuối cùng đáng trân trọng nhất, và quan trọng nhất, vẫn là tính tốt trong mỗi người, và người tốt trong xã hội. Có nghĩa, cái khách quan là cái quyết định nhất. Do đó người nào tốt thì nên khen, nên đề cao lên, còn người nào không tốt, thì không nên khen, không nên đề cao lên. Còn chê bai, lại chỉ tùy khuynh hướng của chính người bình phẩm, nếu muốn. Bởi chỉ nhằm vì tính tốt, người tốt, điều tốt, thì mới thật sự có lợi cho mọi người, có lợi cho cuộc đời, cho xã hội, trong mọi trường hợp, và trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do thế, sự thiếu trung thực, chính là điều xấu của một số người. Vì chỉ có sự thiếu trung thực mới đề cao người xấu, và đề cao cái xấu. Mà thiếu trung thực, lại cũng chính là cái hại chung cho toàn xã hội. Do vậy, cái thước đo giá trị của xã hội nơi mọi người, chính là tính tốt nơi bản thân mình, sự trung thực của bản thân mình, thế thôi. Cho dầu trong ý nghĩa, hay trong mục đích, hoặc việc làm nào cũng vậy. Bởi điều tốt sẽ tiếp tục làm phát sinh thêm điều tốt, còn điều tệ sẽ tiếp tục phát sinh thêm điều tệ. Sự lựa chọn giữa hai điều này, chính đó là ý nghĩa vừa của đạo đức cá nhân, mà vừa của đạo đức xã hội nói chung.

    VHT

  6. Người Sàigòn says:

    Đáp lời thơ Trực ngôn says
    Cháu dại bác Hồ có Trực ngôn,
    Năm xưa Cải cách trốn trong L ,
    Làm sao biết được nhờ ơn bác
    Hàng vạn phú nông chẳng chổ chôn.
    Người Sàig òn

Phản hồi